ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

DIY รวมบทความ กระทู้น่าสนใจ ปรับแต่ง ดูแลรักษารถจักรยานด้วยตนเอง
กฏการใช้บอร์ด
DIY ทำเองได้ ไม่เพิ่งช่าง
รูปประจำตัวสมาชิก
fokker
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2014, 16:26
Tel: 08 9758 5797
Bike: Fuji Roubaix Custom
ตำแหน่ง: เชียงใหม่
ติดต่อ:

ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย fokker »

เห็นคลิปในยูทูป การตั้งศูนย์ถ่วงล้อจักรยานมันจำเป็นด้วยเหรอ มาคิดดูน่าจะมีผลการที่ล้อสมดุล จะทำให้ล้อนิ่งขึ้นไม่ส่ายหรือสั่น หมายถึงว่าถ้าเราออกแรงถีบ 100% แรงเราจะถูกแปลงเป็นการหมุนของล้อ 100% คิดง่ายๆ แต่ถ้าล้อไม่ได้ศูนย์ ถีบ100% แรงเราจะเสียไปกับการสั่นหรือส่ายบางส่วนได้เป็นการหมุนกลับมาไม่เต็มร้อยนั่นเอง

ผมลองเปลี่ยนลูกปืนที่ว่าลื่นสุดก่อนตั้งจี๋ล้อใหม่ (วิธีเปลี่ยนในกระทู้ diy มีเพื่อนนักปั่นโพสไว้แล้วครับ) ผลคือล้อหมุนได้ลื่นขึ้นจริงทดสอบโดยการหมุนและจับเวลาก่อนหลังเปรียบเทียบกัน ทดสอบบนถนนดูผล ผมพยายามความคุมตัวแปรอื่นที่จะมีผลต่อความเร็ว เช่นสวมชุดเดิม หมวกเดิม ท่าปั่นเดิม เส้นทางเดิมจะมีถนนสายตรงก่อนจะถึงบ้านยาวประมาณ 2 กม. เส้นนี้เอาไว้ปั่นเร็วก่อนจะผ่อนมาปั่นเดินทางปกติเส้นนี้เท่าที่ปั่นมายังไงก็ไม่เกิน 47กม/ชม. ปรากฎว่าผลที่ได้ไม่ชัดเจน

:idea: เหลืออีกอย่างที่ไม่ได้ทำคือตั้งซี่ล้อและตั้งศูนย์ล้อ (วิธีทำในกระทู้ diy มีเพื่อนนักปั่นโพสไว้แล้วเช่นกันครับ) ไม่น่าเชื่อว่าเราไม่เคยใส่ใจเรื่องนี้เลย ล้อจักรยานที่ออกมาจากโรงงานเรามักจะคิดว่ามันสมดุลดีอยู่แล้วไม่ต้องทำอะไรอีกขี่ไปจนพังไปข้างนึง วิธีเช็คว่าล้อได้สมดุลดีรึเปล่าคือ ขึ้นขาตั้งให้ล้อหลังลอยจากพื้นแล้วหมุนบันไดให้เร็วเท่าที่ทำได้ ถ้าจักรยานสั่นหมายถึงล้อเราควรตั้งศูนย์แล้ว ผมตั้งซี่ลวดก่อนไม่มีอุปกรณ์ ใช้รถเรานี่แหล่ะจับหงายถอดยางออก ค่อยๆแต่งซี่ลวดไปเรื่อยๆโดยมีหมายไว้ เสร็จแล้วถอดล้อออกมาหลังจากนั้นเอายางใส่ให้เรียบร้อย สูบลมเข้าให้แข็งตามปกติที่ใช้ขี่ ขาตั้งไม่มีผมใช้เก้าอี้ 2 ตัว วางแกนล้อบนขอบพนักพิงเก้าอี้ ส่วนที่หนักของล้อจะหมุนลงล่างเราต้องหาตะกั่วหรือน้ำหนักมาถ่วงด้านบนหรือฝั่งตรงข้าม โดยกะประมาณลดหรือเพิ่มเท่าไรทดสอบโดยหมุนด้านที่ถ่วงน้ำหนักในแนวขนานกับพื้น ถ้าล้ออยู่นิ่งแสดงว่าถ่วงน้ำหนักได้สมดุลแล้ว

( วิธีแบบเอาเท่าที่มี "ความคิดสร้างสรรค์จะเกิดเมื่อยามขาดแคลนครับ :D )
รูปภาพ

ประกอบล้อเสร็จทดลองหมุนดูรถนิ่งถือว่าใช่ได้ครับ ล้อหลังผมถ่วงน้ำหนักที่ 10 กรัม ล้อหน้าที่ 2.5 กรัม ล้อจึงสมดุล
(ขั้นตอนพวกนี้ผมอยากทำเป็นความรู้เลยลองเอง แต่ไปให้ร้านจักรยานทำให้ได้ครับ) เวลาเราเปลี่ยนยางใหม่ควรตั้งศูนย์ใหม่ทุกครั้ง ยางนี่หล่ะที่ทำให้ดุมล้อไม่สมดุล อาจจะมาจากขั้นตอนการผลิต การจะทำให้ยางขึ้นรูปได้ความหนาเท่ากันเป๊ะแบบสมดุลเป็นเรื่องที่ยากมาก ถึงทำได้ก็น่าจะแพงสุดๆ

ได้เวลาทดสอบทำเหมือนครั้งแรก เส้นทางเดิมจะมีถนนสายตรงก่อนจะถึงบ้านยาวประมาณ 2 กม.จาก 47กม/ชม.ขึ้นไปเป็น 50.7กม./ชม. เห็นผลชัดเจน แรงผมเท่าเดิมไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลยในวันทดสอบ ออกปั่นปกติช่วงเย็น
ใช้ app Endomondo เป็นตัววัดความเร็ว

รูปภาพ

ความรู้สึกอื่นที่ได้คือ
-รถนิ่งขึ้นรู้สึกว่ารถลื่นไหลดีขึ้น
-เราใช้เวลาในการทำความเร็วจาก0ถึงความเร็วในการเดินทางสั้นลง เช่น จาก 0 ถึง 30 กม/ชม.ใช้เวลาสั้นลง
แค่ 2 ข้อนี้ก็ทำให้การปั่นเราสนุกขึ้นแล้วครับ

หลายคนเข้าใจคำว่าเหวี่ยงที่นักปั่นใช้ผิด คิดว่าเหมือนต้องถ่วงน้ำหนักล้อด้านหนึ่งหนักกว่าด้านหนึ่ง หาข้อมูลใน google ได้เรื่อง "แรงสู้ศูนย์กลาง" ผมนึกภาพง่ายๆ ลูกข่างที่สมดุลเมื่อเกิดการหมุนถึงจุดหนึ่งมันจะหมุนคงที่อยู่อย่างนั้น ยิ่งสมดุลมากเท่าไรยิ่งหมุนอยู่ได้นานเท่านั้น ภาวะที่หมุนนิ่งอยู่นี้ก็คือคำว่าเหวี่ยงที่นักปั่นใช้กัน ทำให้เราใช้แรงปั่นเท่าเดิมแต่ได้รอบเพิ่ม การหมุนของล้อเคลื่อนที่ด้วยความเร็วในแนวราบนี้ช่วยให้จักรยานเราเบาขึ้นเป็นเหตุผลว่าทำไมจักรยานคาร์บอนไม่ได้เปรียบอลูมากนักในทางราบ ส่วนที่เหลือก็ไปแข่งกันเรื่องกำลัง ลดแรงต้านอากาศหมวกแอโร่ก็ว่ากันไป ดูคลิปนี้แล้วจะเข้าใจทันทีครับ

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=GeyDf4ooPdo[/youtube]
https://www.youtube.com/watch?v=GeyDf4ooPdo
ผมเชื่อว่าศูนย์ล้อที่ดีมีความสำคัญที่สุดแต่กลับมีคนพูดถึงเรื่องนี้น้อย มีกระทู้คำถามเรื่องนี้แต่กลับมีคนสนใจน้อยมาก
หากเรียงลำดับความคุ้มค่าเงินจากมากไปน้อยที่จะแลกกับความเร็วตามความเห็นผมคือ
1.ตั้งซี่ล้อตั้งศูนย์ล้อถูกสุดและคุ้ม
2.เปลี่ยนลูกปืนตั้งจี๋ล้อใหม่
3.ซื้อล้อใหม่เอาที่สบายใจครับจะเป็นเรื่องแอโร่ น้ำหนักเบาใช้วัสดุพิเศษยิ่งพิเศษยิ่งแพงที่นำมาเป็นจุดขายเพื่อสร้างมูลค่าการตลาด แน่นอนว่าล้อแพงๆ เหล่านี้ต้องมีศูนย์ล้อที่ดีและลื่นเป็นพื้นฐานอยู่แล้วครับ

หมายเหตุ เป็นความเชื่อส่วนบุคคลจากการทดลองด้วยตัวเองผลที่ได้แต่ละคนอาจไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยที่ต่างกัน แต่หากมีประโยชน์ต่อคนอื่นบ้างก็ยินดีครับ
---------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูลเพิ่มเติม จะเห็นประโยชน์อีกมากในเรื่องของการทำให้ล้อได้ศูนย์ถ่วงที่ดี
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=LrTw7EdyW9A[/youtube]
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=_g3KSAqJ7Hs[/youtube]
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797
รูปประจำตัวสมาชิก
9peter
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 77
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 11:42
Bike: Trek 3900_2014 * Infinite Spad Comp_2015
ตำแหน่ง: Bangkok

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย 9peter »

ไอเดียดีครับ แต่ถ้าควบคุมปัจจัยการปั่นที่เอาผลมาเทียบกันจะดีมาก เช่น ระยะทาง หรือระยะเวลา ซึ่งมันมีผลต่อส่วนอื่ๆ เช่น avg นะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
fokker
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2014, 16:26
Tel: 08 9758 5797
Bike: Fuji Roubaix Custom
ตำแหน่ง: เชียงใหม่
ติดต่อ:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย fokker »

อยากให้ทดลองกันดูครับ ผมอาจเป็นจุดเริ่มให้คนอื่นต่อยอดไป ส่วนนี้ผมวัดแค่ช่วงเร่งความเร็วช่วงสุดท้าย 2 กม.ก่อนถึงบ้าน
ช่วงอื่นผมก็ปั่นตามปกติครับ แค่ดูว่ามันจะทำให้เร็วขึ้นหรือไม่ในความเร็วสูงสุดเท่านั้น ส่วนค่าอื่นๆอาจจะลองวัดดูในวันหลัง
หรือใครลองแล้วมาโพสให้กันดูได้ครับจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นต่อไป การทดลองนี้ผมเสียตังค่าอุปกรณ์ถอดล้อ ลูกปืนล้อและตะกั่วถ่วงล้อรวมแล้วไม่ถึงพัน ได้ความรู้และความเร็วเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อยก็ถือว่าคุ้มอยู่ครับ :idea:
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

เรื่องตั้งล้อให้กลมนี่เห็นผลชัดจริงครับ เหตุที่ไม่ค่อยมีกระทู้พูดกันน่าจะเพราะเป็นเรื่องยาก หาคนเข้าใจได้น้อย จึงมีคนคุยกันน้อยไปด้วย

จากประสบการณ์ที่ตั้งล้อมา เห็นได้ชัดเลยว่าระหว่างที่ตั้งล้อ หมุนล้อไปเรื่อยๆ กลมขึ้นเรื่อยๆ ล้อจะยิ่งหมุนได้นานขึ้น เสียงโม่เรียบขึ้น ทั้งที่ก็ตั้งอยู่บนแท่นเหมือนเดิม ลูกปืนเดิม ไม่มีแรงลม ไม่มีปัจจัยภายนอก ยกเว้นความกลมของตัวล้อเอง

พวกล้อติดรถรุ่นเริ่มต้น เมื่อนำมาขึ้นแท่นพบว่าร้อยละร้อย ส่าย ดุ้ง และต้องมีซี่ลวดสองสามเส้นขึ้นไปหย่อนมากกว่าปกติ เมื่อตั้งล้อให้กลม ปรับแรงตึงลวดให้สมดุลย์ รถจะขี่ดีขึ้นชัดเจนรู้สึกได้เลย ยิ่งได้อัดจารบีตั้งจี๋ดุมล้อด้วยแล้ว ยิ่งขี่ดีขึ้นเป็นรถคนละคันทีเดียว

การขึ้นล้อนอกจากจะปรับล้อให้กลมแล้ว ยังปรับแรงดึงลวดให้ตีงพอดี และตึงเท่ากันทุกเส้น การใช้ล้อที่ลวดหย่อน ก็เหมือนปล่อยให้ลมยางอ่อน เพราะลวดที่หย่อนจะขยับตัวทุกครั้งที่ล้อหมุน ดูดซับแรงปั่นไปส่วนนึง ทำให้เราปั่นช้าลงครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
ว่าวต้องลม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 715
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2013, 18:27
Bike: Focus Cayo Evo 4.0

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย ว่าวต้องลม »

:) :)
งานพิมพ์ด่วน รอรับได้เลยยยยยยยย บริการรับพิมพ์สิ่งพิมพ์ทุกชนิด http://www.thaiutsaha.com
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

วิธีเช็คว่าล้อได้สมดุลดีรึเปล่าคือ ขึ้นขาตั้งให้ล้อหลังลอยจากพื้นแล้ว

หมุนบันไดให้เร็วเท่าที่ทำได้ ถ้าจักรยานสั่นหมายถึงล้อเราควรตั้งศูนย์แล้ว
เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการถ่วงล้อมากกว่าศูนย์ล้อครับ

ศูนย์ล้อจะมีผลกับการเบรค ถ้าล้อหน้าและล้อหลังเยื้องกัน (ศูนย์ไม่ตรงกัน) เวลาเบรคแรงๆ กระทันหันจะเกิดอาการปัดซ้ายหรือปัดขวาแล้วแต่ลักษณะการเยื้องของล้อ

และมีผลกับการออกตัว การเร่งแซง เพราะต้องใช้แรงมากขึ้นกว่าปรกติ

ส่วนการถ่วงล้อหรือไม่ถ่วงล้อจะมีผลกับการสั่นของล้อ(และเฟรม) ที่ความเร็วบางความเร็ว อย่างเช่น 30 - 35 กม./ชม. หรือมากกว่า สาเหตุมาจากการขาดสมดุลย์ของวงล้อและยาง

สังเกตุเบื้องต้นได้จากการปั่นฯ ให้ล้อหมุน ล้อมักจะหยุดลงที่ตำแหน่งเดิม แต่ถ้าเป็นล้อที่ถ่วงมาดีแล้วล้อจะหนุดหมุนที่ตำแหน่งไม่คงที่และไม่มีอาการแกว่งเดินหน้า-ถอบหลังเหมือนลูกตุ้มนาฬิกาครับ

วิธีการนี้สามารถนำไปใช้ได้กับทั้งล้อหน้าและล้อหลัง โดยล้อหลังควรปลดโซ่และอุปกรณ์เบรคออกก่อนเพื่อให้ล้อหลังฟรีเป็นอิสระ แต่วิธีการทำให้ล้อหลังหมุนด้วยความเร็วเพื่อเช็คอาการสั่น จะใช้กับล้อหน้าได้ลำบากสักหน่อย แต่ก็พอมีวิธี

ผมเคยเห็นคลิปทดสอบลูกปืนล้อคลิปหนึ่ง เขาใช้วิธีเอาล้อหน้าขึ้นขาตั้ง ตอนทดสอบเอาล้อหลังจักรยานอีกคันมาชนแล้วปั่นฯ เร่งความเร้ว(ล้อหน้า)คันทดสอบพอได้ความเร็วที่ต้องการก็ยกจักรยานคันที่เอามาประกบล้อออก

การสั่นของวงล้อและเฟรมจะมีผลให้การรักษาความเร็วและเร่งแซงทำได้ยากขึ้น ถ้าเราถ่วงล้อดีก็จะช่วยให้การไหล การรักษาความเร็ว การเร่งแซง ทำได้ไม่ลำบากในทุกย่านความเร็ว

แต่อาการสั่นแบบรุนแรงมักไม่ค่อยเกิดกับยางเสือหมอบหน้าแคบเนื่องจากมวลของวงล้อ + ยาง มีจำนวนไม่มากผลกระทบกับการสั่นของเฟรมจึงมีค่อนข้างน้อยครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ประเด็นเรื่องการถ่วงล้อ ผมมองว่าจริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์เพราะเราสามารถปรับแต่งสมรรถนะของจักรยานได้เองโดยไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนอุปกรณ์ แต่อาจจะไม่"โดนใจ" ชาวจักรยานนักเนื่องจากหลายความเชื่อเรื่องจักรยานเช่น จักรยานและอุปกรณ์ที่ดี (และมีราคาแพง) ควรจะมีน้ำหนักเบา เสือหลายท่านแม้แต่ชาว Touring มือใหม่ถึงได้มีกระทู้สอบถามเรื่องความแตกต่างของน้ำหนักจักรยานว่ามีผลต่อการปั่นฯ (Touring) อย่างไร :mrgreen:

ในมุมมองของผู้ที่มีหัวใจเรื่องความเร็ว (Racing) มักจะมองว่าการเพิ่มน้ำหนักลงไปที่ขอบล้อเป็นการทำให้จักรยานหนักขึ้นแม้ว่าน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจะมีจำนวนไม่กี่กรัมก็ตาม :D

กลุ่มที่น่าจะจูงใจได้น่าจะเป็นคนที่ปั่นฯ ออกแนว Touring อย่างจริงจัง ล้อที่ผ่านการปรับเรื่องศูนย์ล้อและถ่วงล้อมาอย่างดี(ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง)จะทำให้ปั่นฯ ง่ายและสบายขึ้นมากครับ ซึ่งผมคิดว่าคนที่มี Sense เรื่องจักรยานดีน่าจะสัมผัสหรือรู้สึกถึงความแตกต่างหรือความเปลี่ยนแปลงได้ครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
fokker
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2014, 16:26
Tel: 08 9758 5797
Bike: Fuji Roubaix Custom
ตำแหน่ง: เชียงใหม่
ติดต่อ:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย fokker »

น้องหนึ่ง เขียน:เรื่องตั้งล้อให้กลมนี่เห็นผลชัดจริงครับ เหตุที่ไม่ค่อยมีกระทู้พูดกันน่าจะเพราะเป็นเรื่องยาก หาคนเข้าใจได้น้อย จึงมีคนคุยกันน้อยไปด้วย
ยินดีครับผมก็คิดว่าน่าจะมีคนเคยทำมาก่อนแต่หาตัวยากจริงๆสำหรับนัก diy ห้องนี้จึงน่าจะเหมาะกระทู้นี้แล้วครับ
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797
รูปประจำตัวสมาชิก
fokker
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2014, 16:26
Tel: 08 9758 5797
Bike: Fuji Roubaix Custom
ตำแหน่ง: เชียงใหม่
ติดต่อ:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย fokker »

เสือ Spectrum เขียน:
วิธีเช็คว่าล้อได้สมดุลดีรึเปล่าคือ ขึ้นขาตั้งให้ล้อหลังลอยจากพื้นแล้ว

หมุนบันไดให้เร็วเท่าที่ทำได้ ถ้าจักรยานสั่นหมายถึงล้อเราควรตั้งศูนย์แล้ว
เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการถ่วงล้อมากกว่าศูนย์ล้อครับ

ศูนย์ล้อจะมีผลกับการเบรค ถ้าล้อหน้าและล้อหลังเยื้องกัน (ศูนย์ไม่ตรงกัน) เวลาเบรคแรงๆ กระทันหันจะเกิดอาการปัดซ้ายหรือปัดขวาแล้วแต่ลักษณะการเยื้องของล้อ

ยินดีครับที่เสือspectrom ได้อธิบายเสริม ผมได้ทดลองทั้งตั้งศูนย์ล้อให้ตรงโดยการขันซี่ลวดและตั้งศูนย์ถ่วงล้อพร้อมกันครับ อาการสั่นนั้นผมคิดว่าทั้งล้อส่ายและน้ำหนักไม่สมดุลก็ทำให้เกิดการสั่นได้ เลยเรียกรวมๆว่าตั้งศูนย์ล้อครับผิดพลาดยังไงก็ขออภัยครับ :D ภาพอาจจะน้อยไปนิดตอนทำก็ไม่เชื่อว่ามันจะให้ผลแตกต่างอะไรมากนักถึงขนาดรู้สึกได้ครับ พอเห็นผลก็เลยอยากแบ่งปัน สำหรับเฉพาะตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ผมซื้อเหล็กถ่วงล้อรถไม่ใช่ตะกั่ว เป็นแผ่นแบนสี่เหลี่ยมจัตตุรัสมา1แถวแค่15บาท
(นักปั่นที่ชอบความเบาคงถอยแล้วครับเอาเหล็กถ่วง :lol: ก็ขนหน้าแข้งเขายังไม่เอาไว้กันเลยครับ :lol: แซวนิดหน่อย )
คุ้มมาก 15 บาท กับความลื่นไหลในการขี่ที่เพิ่มขึ้น เปรียบเทียบกับการซื้อล้อใหม่ดีๆอย่างต่ำราคาคู่นึงก็เกือบเท่าราคารถผมแล้ว
ด้วยแรงผมปั่นให้อย่างมาก็เพิ่มขึ้นไม่เกิน5กม/ชม. ใครอยากคุ้มก็วิธีนี้เลยครับ
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797
รูปประจำตัวสมาชิก
peep_bmw
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1793
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ก.ค. 2013, 15:48
Bike: Trek 4900

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย peep_bmw »

ส่วนใหญ่จะเกิดอาการ"คัน" มากกว่า ถึงได้เปลี่ยนครับ 5555

เห็นด้วยครับเรื่องความไม่กลมของยางจักรยาน ขนาดยางรถยนต์ที่ต้องใช้ความเร็วสูงถึง 300 กม./ชม. ขึ้นไป ยังต้องเอามาถ่วงล้อทุกครั้งเลย ขนาด QC ยางรถยนต์ระดับนั้นน่าจะเข้มงวดกว่ายางจักรยานไม่รู้กี่เท่าครับ

การใส่ยางก็มีผล ถ้าใส่ชุ่ยๆ มันก็จะไม่กลม แต่ถ้าใส่ใจกับมันหน่อย จะช่วยให้ล้อส่ายน้อยลงเยอะเลยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

เรื่องการปรับซี่ลวดให้ล้อกลมนั้น ถ้าค้นข้อมูลดีๆ จะเจอว่ามีเกณฑ์มาตราฐานอยู่แล้วครับ คร่าวๆ สำหรับล้อที่ใช้เบรคแบบจับขอบล้อความคลาดเคลื่อนไม่ควรเกิน 2 มม. หรือจะให้ดีก็อยู่ในระดับ 1 มม. ไปเลย

ส่วนตัวผมคิดว่าแม้ว่าวงล้อจะเป็นวงล้อสำหรับ Disc Brake ประเด็นปรับล้อให้กลมมากที่สุดก็ยังถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นครับ ล้อที่ไม่กลมมีผลกับแรงสะเทือนเมื่อล้อหมุน เนื่องจากส่วนที่ไม่กลมของล้อจะสร้างแรงสะเทือนเสริมเข้าไปจากแรงสะเทือนที่เกิดจากผิวถนนทำให้รู้สึกว่าขับขี่ไม่สบายโดยหาสาเหตุไม่ได้ ความรู้สึกจะคล้ายกับการใช้ยางวิบากแบบมีดอกปั่นฯ บนถนนเรียบ แต่อาการรู้สึกได้น้อยกว่าครับ

เหมือนกับกรณีล้อแกว่งหรือส่าย ควรทำให้ได้ต่ำกว่า 0.5 มม. (ถ้าจำไม่ผิดระบุไว้ในคู่มือของ Minoura กับ Parktool ครับ) แต่บางตำราแนะว่าสำหรับวงล้อใหม่ที่ยังไม่ผ่านการใช้งานควรทำให้ได้ต่ำกว่า 0.25 มม.

ถ้าทั้ง 2 รายการนี้ปรับล้อได้ดีตอนหมุนวงล้อบนแท่น ล้อจะดูนิ่งเหมือนไม่ได้เคลื่อนที่ (หมุน) บนแท่นเลย ซึ่งหมายความว่าวงล้อจะหมุนได้ลื่นขึ้น นานขึ้นและไม่ค่อยกินแรงปั่นฯ

พูดง่ายๆ ตัดปัจจัย 2 เรื่อง ออกไปเสียก่อน แล้วเราจะเห็นประเด็นถ่วงล้อ-ไม่ถ่วงล้อได้ชัดเจนมากขึ้นในการทดลอง

สำหรับเรื่องการถ่วง(วง)ล้อ ผมทำ 2 ขั้นตอนครับ คือ ถ่วงวงล้อเปล่าๆ ก่อนเนื่องจากทำให้เราใช้น้ำหนักถ่วงที่ไม่มากเกินความจำเป็น หลังจากนั้นเมื่อใส่ยางและยางในลงไปหากมีความเปลี่ยนแปลงค่อยเพิ้มน้ำหนักที่ถ่วงล้อลงไปใหม่ แต่หากไม่มีความเปลี่ยนแปลงก็ไม่ต้องถ่วงเพิ่มครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

เรื่องของการปรับซี่ลวดและวงล้อให้ได้ความสมบูรณ์ของวงล้อมีอยู่ทั้งหมด 4 ประเด็นหลักครับ

1. การปรับซี่ลวดเพื่อให้วงล้อมีความกลม (วงกลมไม่ใช่วงรี)

2. การปรับแก้อาการแกว่งหรือส่ายของวงล้อ

3. การเช็คและปรับแก้เรื่องศูนย์ล้อ ตรงนี้ต้องใช้เครื่องมือวัด ลักษณะเครื่องมือจะคล้ายๆ กับวงเวียนที่มีขาวงเวียนขนาดใหญ่ยาวเป็นฟุต ส่วนวิธีใช้เครื่องมือหาดูได้ใน Youtube หลายคลิปครับ

สำหรับเครื่องมือระดับสมัครเล่นหรือ Homeuse บางตำราแนะใ้ใช้แท่นปรับซี่ลวดเป็นตัววัดโดยการพลิกกลับวงล้อวางบนแท่น 2 ครั้ง ถ้าเข็มวัด (ตัวเดิม) อยุ่ห่างจากขอบล้อในระยะเดียวกันก็พออนุโลมได้ว่าศูนย์ล้อถูกต้อง

แต่เท่าที่ผมทดลองเปรียบเทียบกับการใช้เครื่องมือวัดโดยตรงแล้ว ยังถือว่าเครื่องมือให้การวัดที่เที่ยงตรงกว่าครับ

ดังนั้นถ้าพูดถึงคำว่า "ศูนย์ล้อ" ผมว่าน่าจะหมายความถึงเรื่องนี้มากกว่ากรณีอื่น (ข้อ 2.)

4. การปรับแก้ความตึงของซี่ลวดให้ได้สมดุลย์หรือค่าเฉลี่ยใกล้เคียงหรือเท่ากัน ซึ่งรวมถึง

4.1. การปรับค่าความตึงของซี่ลวดให้ได้เกณฑ์มาตรฐานด้วย โดยปรกติวงล้อจากโรงงานจะใช้ค่าเฉลี่ยความตึงของซี่ลวดอยุ่ที่ 80 - 100 กก./เส้นครับ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องอาศัยเครื่องมือในการวัดค่าความตึงของซี่ลวดอีกเช่นกัน หากสนใจลองค้นคำว่า Spoke Tension Meter ดูครับ

วงล้อจากโรงงานที่มีมาตรฐานส่วนมากมักจะใช้เกณฑ์นี้ในการปรับตั้งวงล้อ (รวมทั้งการทำ QC) ที่ใช้ซี่ลวดก่อนนำออกจำหน่าย แต่ส่วนมากมักจะเป็นล้อที่มียี่ห้อและจำหน่ายในราคาแพง

ส่วนวงล้อสำหรับจักรยานระดับเริ่มต้นมักเป็นอย่างที่น้องหนึ่งเล่ามาครับ คืออาจจะใช้มาตรฐานการผลิตและ QC ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ปรกติทำให้ต้องนำกลับมาปรับตั้งใหม่หากต้องการนำมาใช้งานอย่างจริงจัง
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
fokker
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2014, 16:26
Tel: 08 9758 5797
Bike: Fuji Roubaix Custom
ตำแหน่ง: เชียงใหม่
ติดต่อ:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย fokker »

peep_bmw เขียน:ส่วนใหญ่จะเกิดอาการ"คัน" มากกว่า ถึงได้เปลี่ยนครับ 5555

เห็นด้วยครับเรื่องความไม่กลมของยางจักรยาน ขนาดยางรถยนต์ที่ต้องใช้ความเร็วสูงถึง 300 กม./ชม. ขึ้นไป ยังต้องเอามาถ่วงล้อทุกครั้งเลย ขนาด QC ยางรถยนต์ระดับนั้นน่าจะเข้มงวดกว่ายางจักรยานไม่รู้กี่เท่าครับ

การใส่ยางก็มีผล ถ้าใส่ชุ่ยๆ มันก็จะไม่กลม แต่ถ้าใส่ใจกับมันหน่อย จะช่วยให้ล้อส่ายน้อยลงเยอะเลยครับ
:D อาการอยากเสียตังผมก็เคยเป็นครับ มันมีอย่างอื่นปนๆมากกว่าประโยชน์ที่เราได้อย่างเดียวที่เราเรียกว่าความเท่ห์นั่นหล่ะครับ :lol:
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797
รูปประจำตัวสมาชิก
fokker
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2014, 16:26
Tel: 08 9758 5797
Bike: Fuji Roubaix Custom
ตำแหน่ง: เชียงใหม่
ติดต่อ:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย fokker »

เสือ Spectrum เขียน:เรื่องของการปรับซี่ลวดและวงล้อให้ได้ความสมบูรณ์ของวงล้อมีอยู่ทั้งหมด 4 ประเด็นหลักครับ

1. การปรับซี่ลวดเพื่อให้วงล้อมีความกลม (วงกลมไม่ใช่วงรี)

2. การปรับแก้อาการแกว่งหรือส่ายของวงล้อ

3. การเช็คและปรับแก้เรื่องศูนย์ล้อ ตรงนี้ต้องใช้เครื่องมือวัด ลักษณะเครื่องมือจะคล้ายๆ กับวงเวียนที่มีขาวงเวียนขนาดใหญ่ยาวเป็นฟุต ส่วนวิธีใช้เครื่องมือหาดูได้ใน Youtube หลายคลิปครับ

สำหรับเครื่องมือระดับสมัครเล่นหรือ Homeuse บางตำราแนะใ้ใช้แท่นปรับซี่ลวดเป็นตัววัดโดยการพลิกกลับวงล้อวางบนแท่น 2 ครั้ง ถ้าเข็มวัด (ตัวเดิม) อยุ่ห่างจากขอบล้อในระยะเดียวกันก็พออนุโลมได้ว่าศูนย์ล้อถูกต้อง

แต่เท่าที่ผมทดลองเปรียบเทียบกับการใช้เครื่องมือวัดโดยตรงแล้ว ยังถือว่าเครื่องมือให้การวัดที่เที่ยงตรงกว่าครับ

ดังนั้นถ้าพูดถึงคำว่า "ศูนย์ล้อ" ผมว่าน่าจะหมายความถึงเรื่องนี้มากกว่ากรณีอื่น (ข้อ 2.)

4. การปรับแก้ความตึงของซี่ลวดให้ได้สมดุลย์หรือค่าเฉลี่ยใกล้เคียงหรือเท่ากัน ซึ่งรวมถึง

4.1. การปรับค่าความตึงของซี่ลวดให้ได้เกณฑ์มาตรฐานด้วย โดยปรกติวงล้อจากโรงงานจะใช้ค่าเฉลี่ยความตึงของซี่ลวดอยุ่ที่ 80 - 100 กก./เส้นครับ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องอาศัยเครื่องมือในการวัดค่าความตึงของซี่ลวดอีกเช่นกัน หากสนใจลองค้นคำว่า Spoke Tension Meter ดูครับ

วงล้อจากโรงงานที่มีมาตรฐานส่วนมากมักจะใช้เกณฑ์นี้ในการปรับตั้งวงล้อ (รวมทั้งการทำ QC) ที่ใช้ซี่ลวดก่อนนำออกจำหน่าย แต่ส่วนมากมักจะเป็นล้อที่มียี่ห้อและจำหน่ายในราคาแพง

ส่วนวงล้อสำหรับจักรยานระดับเริ่มต้นมักเป็นอย่างที่น้องหนึ่งเล่ามาครับ คืออาจจะใช้มาตรฐานการผลิตและ QC ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ปรกติทำให้ต้องนำกลับมาปรับตั้งใหม่หากต้องการนำมาใช้งานอย่างจริงจัง
ยินดีอย่างยิ่งเลยครับเป็นความรู้ล้วนๆ ถ้ามีข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์เรียนเชิญเข้ามาโพสเพิ่มเติมได้เลยครับ :idea:
ของผมจะเน้นเรื่องการทำด้วยตัวเองได้ในบางส่วนเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดครับ พูดแล้วก็อยากจะไปร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อให้มันเที่ยงแปะจริงๆเลยครับ :lol:
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797
รูปประจำตัวสมาชิก
fokker
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2014, 16:26
Tel: 08 9758 5797
Bike: Fuji Roubaix Custom
ตำแหน่ง: เชียงใหม่
ติดต่อ:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย fokker »

อาทิตย์ที่ผ่านมาออกปั่นตอนเช้าได้แม็คเย็บกระดาษปักล้อหลังมา1อัน ได้โอกาสถอดล้อออกมาปะแล้วถ่วงล้อใหม่ การถอดล้อทุกครั้งศูนย์ถ่วงล้อจะเปลี่ยนทำแหน่งไปถ้าเราละเอียดหน่อยจำตำแหน่งหนักเบาของยางตัวเองได้ก็ไล่น้ำหนักยางให้สมดุลที่สุด บริเวณที่จะหนักที่สุดคือตรงจุ๊บยาง การเฉลี่ยน้ำหนักจะทำให้เราถ่วงไม่มากหรืออาจไม่ต้องถ่วงเลยก็ได้ แต่ของผมถ่วงเท่าเดิมครับ :D

ได้โอกาสถ่ายขั้นตอนการถ่วงแบบ diy เก้าอี้ก็ช่วยได้ ก่อนถ่วงสังเกตจุ๊บยางจะหนักสุดส่วนนี้จะหมุนลงด้านล่าง
ให้ถ่วงด้านตรงข้ามให้เท่ากัน (จะใช้ตะกั่วถ่วงล้อรถยนต์หรือตะกั่วถ่วงไม้กอร์ฟก็ได้ แต่ของรถยนต์ถูกกว่าเยอะครับและได้น้ำหนักมากกว่า)
รูปภาพ

ถ่วงแล้วทดสอบว่าสมดุลรึเปล่าโดยหมุนตำแหน่งถ่วงให้ขนานกับพื้นถ้าล้ออยู่นิ่งแสดงok
รูปภาพ

ประกอบล้อเข้ากับรถอีกครั้งเช็คดูโดยการหมุนบันไดอีกครั้งรับรองว่าอาการสั่นหายไป ผมลองจับเวลาล้อหมุน
ก่อนถ่วงล้อหมุนได้นาน 1.32นาที ก็หยุด หลังถ่วงได้นาน 2.02 นาที
หมายเหตุ (เวลา1.32นาที เปลี่ยนลูกปืนแล้วแต่ยังไม่ได้ถ่วงล้อ เวลา2.02นาที หลังจากตั้งศูนย์เรียบร้อยแล้ว)
ผลที่ได้ของแต่ละคนอาจแตกต่างกันมากน้อยมีหลายปัจจัย ล้อใครที่ไม่ได้ศูนย์มากๆจะเห็นผลชัดเจน ส่วนที่เสริมกันคือลูกปืนที่ดี การตั้งจี๋ล้อให้ลื่นต้องลองดูครับลงทุนน้อยมากอยากเห็นผลต้องลองเอง :D
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797
ตอบกลับ

กลับไปยัง “DIY”