กระทู้หลัก ThaiMTB - NC : .../viewtopic.php?f=944&t=1215589
K5 เขียน:สรุปทริป วันอังคาร 9 มิ.ย. 58
ทดสอบล้อ NC 50 และ NC 50R
เส้นทาง เลียบคลอง5-คลองระพีพัฒน์-คลอง10-อ.หนองแค-หนองโรง-เลียบคลอง13-ธัญบุรี
ระยะทาง 96 กม.
เรื่องนี้ต้องย้อนหลังไป 4 เดือนก่อน
เสือช้างมาปรึกษาว่า อยากได้ล้อคาร์บอนขอบสูงไปปั่นกับกลุ่มที่ใช้ความเร็ว
เนื่องจากล้ออลูมิเนียม ขอบต่ำ ที่มีอยู่ น้ำหนักมาก ปั่นความเร็วสูงไม่ไหว
ผมก็มึนซิครับ ไม่เคยสัมผัสล้อ Full Carbon มาก่อน ล้อที่ใช้อยู่
คือ Campagnolo Bullet ultra 50 cult ก็เป็นคาร์บอนขอบอลู น้ำหนัก 17xx กรัม
แตกต่างจาก Full Carbon พอสมควร จะแนะนำเสือช้างได้อย่างไร
ผมเริ่มทำการบ้าน ศึกษาเรื่องล้อคาร์บอนอย่างจริงจัง อ่านทั้งเวปไทย และ เวปต่างประเทศ
จนได้ข้อสรุปว่า ถ้าจะแรง เร็ว ต้องใช้ล้อ Tubular เพราะมีน้ำหนักเบากว่าขอบงัด
ยางเติมลมได้มาก ขอบเบรคทนทานกว่าขอบยางงัด
ส่งข้อสรุปให้เสือช้างรับทราบ เสือช้างส่ายหัว บอกว่า ต้องยางงัดเท่านั้น
ไปหามาใหม่ ตั้งงบ สองหมื่น สำหรับล้อ
งบเท่านี้ เกินพอ สำหรับล้อจีนทั่วไป แต่ว่าล้อเหล่านี้ไม่เคยอยู่ในสายตาผมเลย
ส่วนมากจะหนักเกิน 1600 กรัม
พอดีว่า เคยศึกษาเรื่องเฟรมคาร์บอนจากจีนมาพอสมควร
จึงพบว่า ช่วงหลังๆ กระแสเฟรมจากจีน เป็นที่ยอมรับในหมู่นักปั่นพอสมควร
เช่น 066 หรือ 069 หันมาดูรถของเรา Ridley Fenix ก็ Made in China
เออ ก็ใช้ได้ดี ไม่มีปัญหา ฉะนั้นล้อจีน ก็คงพัฒนาไปในทางที่ดี
น่าจะมีโรงงานผลิตล้อคาร์บอนคุณภาพสูงเช่นกัน
เริ่มหาข้อมูล จากพ่อค้าในประเทศ
สิ้นหวัง ไม่ได้การตอบรับที่ดี รู้สึกเหมือนไปรบกวนคนขาย
บ้างก็ไม่สะดวกคุยโทรศัพท์ บ้างก็มั่ว บ้างก็ลบคำถามใน FB ทิ้ง เป็นต้น
ไม่เห็นมีพ่อค้าที่คิดว่า Customer is King เหมือนตอนที่ผมเรียน Marketing ในมหาวิทยาลัยเลย
เริ่มใหม่ สั่งเองก็ได้ ไม่ง้อพ่อค้าในประเทศแล้ว
หาข้อมูลเฉพาะล้อจากโรงงานในจีน อย่างจริงจัง
อ่านมากที่สุดเท่าที่มีข้อมูลปรากฎ ศึกษาวัสดุที่ใช้ กรรมวิธีการผลิต
รีวิวจากลูกค้าที่ซื้อไปใช้ ฯลฯ อีเมลล์ สอบถามข้อสงสัย
จนมาถูกใจ สเป็คล้อสูง 50 ขอบอ้วน ที่น้ำหนักต่ำกว่า 1500 กรัม
มั่นใจว่าจะสั่งซื้อจากโรงงานแห่งนี้ แม้ว่าราคาจะแพงกว่าโรงงานอื่น
เมื่อได้ฤกษ์สะดวก เตรียมส่งออเดอร์สั่งซื้อ
ปรากฎว่า วันเดียวกันนั้นเอง มีโฆษณาของ Noble Composites ในเวป thaiMTB
ลองอ่านดู สเป็คเหมือนที่เราจะสั่งเลย ราคาสูสี
สามารถตอบโจทย์ เรื่อง สั่งซื้อสินค้า รอของ เสียภาษี และ บริการหลังการขาย ได้หมด
โทรไปคุย แอดไลน์ สื่อสารกันจนเข้าใจ จึงนัดเจอ เพื่อดูสินค้า
ได้ NC 50R มา เป็นรุ่น Top น้ำหนักเบา รองรับน้ำหนักคนปั่นได้ 85 กก.
หลังจากนำมาใช้ และทดสอบจนมีข้อมูลในมือ จึงแจ้งให้เสือช้างทราบ
เสือช้างจึงจัด NC 50 มาใช้ รุ่นนี้รับน้ำหนักคนปั่นได้ถึง 115 กก.
ทริปนี้จึงเป็นทริปแรกที่เสือช้างจะออกทริป ทดสอบล้อ
ส่วนผมเป็นผู้รายงานความรู้สึกที่ผม และ เสือช้าง ได้สัมผัสจากล้อทั้งสองคู่นี้ครับ
รถที่ใช้ทดสอบ เกรดปานกลาง ที่นักปั่นส่วนมากใช้ออกกำลังกาย ออกทริปท่องเที่ยว
ซ้าย NC 50R + ยาง Veloflex ขวา NC 50 + ยาง Challenge Elite (open tubular ทั้งสองคู่)
ยาง 700 x 23 แคบไปนิด สำหรับล้อขอบกว้าง 25 มม.
เส้นซ้ายวิ่งมาแล้ว 500 กม. เส้นขวาเพิ่งวิ่ง 100 กม.
ดุมหน้า NC 50 R บรรจุลูกปืนแบริ่งเซรามิค ซี่ลวด cx ray
NC 50 แบริ่งโลหะธรรมดา ซี่ลวด Pillar
ความเห็นเสือช้าง :
ล้อ NC 50 มีน้ำหนักเบา ทำความเร็วได้ดีกว่าล้ออลูฯ เดิมมาก
คาดว่าจะสามารถไปกับกลุ่มความเร็วสูง ตามที่ตั้งใจได้
ขอบยางงัด เปลี่ยนยางในง่าย เหมาะกับวิถีชีวิต
ล้อลื่นไหล สู้ลมตรงๆได้ดี ลมปะทะข้างไม่มีปัญหา
ความแข็งแรงใช้ได้ จากที่ทดลองปั่นกระแทกในทางขรุขระ
ซี่ลวดขึ้นมาดีมาก ไม่ลั่น ล้อไม่โบก หรือ ส่าย
ความสติฟไม่แน่ใจ เพราะยังไม่ได้ทดลองโยกขึ้นทางชัน
ความเห็นของผม :
คล้ายๆเสือช้าง เท่าที่ใช้ก็ยังไม่มีปัญหาอะไร
ผมใช้ NC 50 R เบากว่านิดนึง ลื่นกว่าหน่อยนึง
อยากทดลองกับยาง 700 x 25
อยากทดสอบการเบรคกลางสายฝน
อยากทดสอบขอบเบรค Basalt ตอนไหลลงเขา
ปั่นกลับบ้าน
แยกกับเสือช้าง หน้า ม.พรพิมาน วิลล์ คลองห้า
เสือช้างปั่นกลับ ลำลูกกา คลองสาม (ระยะทาง ไป/กลับ + 25 กม.)
Garmin รายงานการปั่นทริปนี้
โอ้... ติด Top 10 ช่วงเลียบคลองระพีพัฒน์ คลอง 5 ถึง คลอง 10 ด้วยครับ
จบการทดสอบล้อ Noble Composites แต่เพียงนี้
ทริปต่อไป ผม และ เสือช้าง จะไปออกทริปจัดหนักครับ