REVIEW เรดาร์และไฟท้ายอัจฉรียะ GARMIN VARIA เพื่อความปลอดภัยของนักปั่น

REVIEW เรดาร์และไฟท้ายอัจฉรียะ GARMIN VARIA เพื่อความปลอดภัยของนักปั่น

โพสต์ โดย giro » 26 ต.ค. 2015, 18:58

GARMIN VARIA

"วาเรีย" ถือเป็นไลน์ผลิตภัณฑ์ล่าสุดของค่ายยักษ์ใหญ่แห่งผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคส์และเครื่องมือเอาท์ดอร์รายบิ๊กของโลกอย่าง "การ์มิน" ที่ก้าวขึ้นมาเป็นจ้าวแห่งอุปกรณ์จักรยานในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี แถมมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของนักปั่นมากมายทั้งระดับนันทนาการและนักจักรยานอาชีพเพื่อการแข่งขัน ทุกๆผลิตภัณฑ์ของการ์มินประสบความสำเร็จสูงมากในการตอบรับของนักปั่นในทุกๆรูปแบบ ซึ่ง GARMIN VARIA เป็นความล้ำหน้าของแนวคิดการนำเทคโนโลยีที่ตนถนัดมารวมเข้ากับการออกแบบเพื่อให้มีประโยชน์ใช้สอยตอบสนองต่อความต้องการของการใช้จักรยาน
_MG_2913.jpg

แนวคิดในการออกแบบ
จักรยานบนถนนโดยทั่วไปมีปัญหาด้านความปลอดภัยเพราะไม่สามารถมองเห็นด้านหลังได้สะดวก แม้จะติดกระจกส่องเพื่อมองด้านหลัง ก็ยังมีมุมมองที่จำกัด ส่งผลให้ 40% ของนักจักรยานที่เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุบนท้องถนนมาจากการถูกชนจากด้านหลังโดยไม่รู็ตัวจากพาหนะที่วิ่งเข้าหาด้วยความเร็ว ซึ่งคีย์เวิร์ดสำคัญของกุญแจที่นำไปสู่แนวทางป้องกันนี้คือ หากเราไม่สามารถห้ามรถที่พุ่งเข้ามาได้ อย่างน้อยเราควรรู้ตัวเมื่อมีรถวิ่งเข้าหาเราจากทางด้านหลังโดยที่ไม่ต้องเหลียวไปมอง จนอาจเกิดการเสียการทรงตัวอันก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ทีมงานออกแบบของการ์มินจึงได้นำเอาเทคโนโลยีเรดาร์ที่ตนเองถนัด มาผนวกกับการออกแบบระบบอุปกรณ์เพื่อจักรยานและการวิจัยการทำงานอย่างละเอียด หลายๆท่านอาจจะยังไม่ทราบแต่การ์มินเป็นหนึ่งในผู้นำเทคโนโลยีเรดาร์ที่ใช้ทั้งในการเดินเรือและอากาศยาน มีความเชี่ยวชาญสูงในการออกแบบระบบรับ-ส่งคลื่นตรวจับวัตถุต่างๆ และสามารถรับมาแสดงผลหรือวิเคราะห์เพื่อแสดงผลได้อย่างรวดเร็วในระดับอากาศยาน และละเอียดในระดับการใช้งานเพื่อนำร่องการสัญจรทางน้ำ
_MG_2933.jpg

การออกแบบ
1.ชุดส่งสัญญาณเรดาร์ทางด้านหลัง
_MG_2905.jpg

ประโยชน์ใช้สอยหลักของมันคือการทำหน้าที่ส่งสัญญาณจากด้านหลังของจักรยานไปจับวัตถุที่วิ่งเข้ามาหาด้วยความเร็วดังนั้นอุปกรณ๊นี้จะทำหน้าที่ส่งคลื่นเรดาร์ออกไปด้านหลัง ระยะทำการประมาณ 100 เมตร เพื่อจับเฉพาะวัตถุที่เข้ามาหาจักรยานเท่านั้น ทำการวิเคราะห์ความเร็วของวัตถุนั้นๆส่งไปยังส่วนแสดงผลอีกต่อหนึ่ง ที่สำคัญ เรดาร์นี้ใช้ความยาวคลื่นที่ไม่ทำปฏิกริยากับจักรยานหรือวัตถุที่มีมวลเบาบางกว่านั้นเพื่อลดความสับสนของสัญญาณ เพื่อให้สามารถตรวจจับพาหนะที่มีมวลมากกว่าจักรยานยนต์ที่วิ่งเข้าหาได้อย่างแม่นยำนั่นเอง
_MG_2932.jpg

2.ส่วนแสดงผล
_MG_2907.jpg

ส่วนแสดงผลเป็นหน้าจอชุดไฟส่องสว่าง LED ที่สามารถแสดงจุดสัญลักษณ์แทนพาหนะที่วิ่งเข้าหาได้แตกต่างกัน 8 จุดโดยมีระยะห่างที่ต่างกันแบ่งแยกแสดงจำลองความเร็วของการวิ่งเข้าหาได้เห็นอย่างง่ายๆ ที่สำคัญ สามารถทำตัวเองเป็นตัวเชื่อมต่อส่งสัญญาณไปแสดงผลที่หน้าจอของอุปกรณ์การ์มินในตระกูล EDGE ที่มีการอัพระบบปฏิบัติการรองรับได้ด้วย เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน และส่งเสียงเป็นสัญญาณเสียงเตือนได้เช่นกัน (EDGE 1000 สามารถเชื่อมต่อกับชุดเรดาร์ได้โดยตรง)
_MG_2938.jpg

ความฉลาดของการออกแบบ
ในเมือชุดสัญญาณเรดาร์ที่ทำหน้าที่รับ-ส่งอยู่ทางด้านหลัง ช่วยให้นักจักรยานรู้ถึงการมาของรถต่างๆ นักออกแบบก็ได้ออกแบบประโยชน์ใช้สอยของชุดสัญญาณนี้ให้ทำหน้าที่เป็น "ไฟท้ายอัจฉรียะ" เพื่อให้รถที่วิ่งเข้ามาสามารถมองเห็นจักรยานได้ด้วยเช่นกัน ถือว่าสอดคล้องและป้องกันอันตรายได้อย่างครบถ้วน เพราะในการป้องกันอันตรายสำหรับนักจักรยานบนท้องถนน พื้นฐานของการป้องกันคือ "ทำให้เค้ารู้และเห็นเรา ทำให้เรารู็และเห็นเค้า" นั่นเอง
_MG_2916.jpg

ไฟท้ายอัจฉรียะ
ตามที่อธิบายเอาไว้ว่าอุปกรณ์รับส่งสัญญาณเรดาร์ถูกออกแบบมาให้เป็นไฟท้ายด้วย ดังนั้นไฟท้ายนี้สามารถทำงานตอบสนองกับวัตถุที่วิ่งเข้าหาจักรยานที่สามารถตรวจจับได้ โดยสัมพันธ์กับระยะห่างและความเร็วของวัตถุนั้นๆด้วยเช่นกัน ตามปกติไฟท้ายจะสว่างเพียงจุดกลาง(2 จุด หรือ 4 จุดกระพริบ แล้วแต่โหมดที่ตั้งเอาไว้) เมื่อตรวจจับวัตถุที่วิ่งเข้าหาได้ ไฟท้ายจะปรับตัวเองให้สว่างและมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วยการเพิ่มจำนวนจุดของหลุดไฟตามระยะห่าง ยิ่งเข้าใกล้นักปั่น ไฟท้ายก็จะสว่างขึ่้นเรื่อยๆเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ขับขี่พาหนะที่ตามมาด้านหลัง สามารถมองเห็นและตอบสนองกับจักรยานได้มากที่สุด
ที่สำคัญ ไฟท้ายมีระบบตรวจจับการเคลื่อนไหว เมื่อจักรยานทำการลดความเร็วลง ไฟท้ายจะสว่างขึ้นในลักษณะเดียวกันกับไฟเบรคของรถยนต์ เพื่อเตือนให้จักรยานหรือพาหนะอื่นๆที่ตามมาได้สังเกตุได้ง่ายด้วยเช่นกัน

ขอบเขตุการใช้งานชุดเรดาร์ GARMIN VARIA
แน่นอนครับคำถามเบื้องต้นคือ "มันตวจจับอะไรได้บ้าง?" หลายๆท่านคงอยากจะได้มาไว้ตรวจจับนักปั่นที่ปั่นตามมาข้างหลังด้วย แต่ต้องแสดงความเสียใจครับว่าการออกแบบ GARMIN VARIA ไม่ได้คิดถึงจุดประสงค์ในรูปแบบนั้น ในทางกลักันเพื่อให้การตวจจับและแสดงผลทำได้แม่นยำขึ้น จึงเลือกใช้ขนาดความยาวคลื่นเรดาร์ที่เหมาะสมกับพาหนะที่มีขนาดตอบสนองกับคลื่นที่ใหญ่กว่าจักรยานยนต์ขึ้นไป คลื่นจะไม่ตอบสนองต่อนักจักรยาน หรือแม้แต่กลุ่มนักจักรยานขนาดใหญ่(เปโลตอง) ที่เข้ามาจากด้านหลัง
[b]GARMIN VARIA ไม่ใช่เครื่องมือตรวจจับหาคู่แข่งในการแข่งจักรยาน[/b] หากตั้งและออกแบบเรดาร์มาให้ตอบสนองเช่นนั้น จะไม่สามารถช่วยอะไรได้เลยในแง่ของความปลอดภัยในการขี่จัรกยานบนท้องถนน เพราะหากนักปั่นไปปั่นบนถนนกัน 8 คน ก็หมดพื้นที่แสดงผลบนหน้าจอแล้วว่ามีรถพุ่งเข้ามาหาทางด้านหลังหรือไม่ ที่สำคัญระยะของคลื่นก็จะสั้นลง(หรือเปลืองพลังงานมากขึ้น)ด้วย
varia b1.jpg

สัญญาณเรดาร์จะตรวจสอบหาเฉพาะวัตถุที่วิ่งเข้าหา ที่มีขนาดใหญ่เท่านั้น ตั้งแต่จักรยานยนต์, รถยนต์ ไปจนถึงรถบรรทุก ต้องย้ำกันว่า "เฉพาะที่วิ่งเข้าหาเท่านั้น" พาหนะที่จอดอยู๋นิ่งๆ หรือวิ่งไกลออกไปจากจักรยาน(รถสวนผ่านไป) ก็จะไม่ถูกตรวจจับมาแสดงผลบนหน้าจอเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อกรองให้ได้เฉพาะวัตถุที่เข้าหาจักรยานจริงๆ อันที่จริงถามว่าเรดาร์ตรวจจับหรือไม่ เรดาร์ย่อมตรวจจับทุกอย่างที่มีขนาดใหญ่กว่าความยาคลื่นอย่างแน่นอน แต่เลือกมาแสดงเฉพาะวัตถุที่เข้าหาด้วยความเร็วมี่เหมาะสม ซึ่งสามารถตอบสนองได้ถึงพาหานะที่วิ่งเข้าหาจักรยานด้วยความเร็วประมาณ 96 กม./ชม.
varia b2.jpg

แปลว่าอะไร? หมายความว่า ในกรณีที่นักปั่นใช้ความเร็ว 35 กม./ชม. จะสามารถตอบสนองแสดงผลพาหนะที่วิ่งตามมาด้วยความเร็วถึงประมาณ 130 กม./ชม. ได้ และที่ระยะห่าง 100 เมตร เท่ากับ GARMIN VARIA สามารถแสดงผลเตือนบนหน้าจอ(และเสียง) ว่ามีพาหนะพุ่งเข้ามาได้ที่ระยะเวลา 3.6 วินทีก่อนที่พาหนะนั้นจะมาถึงนักจักรยาน (รถยนต์วิ่งเข้าหานักปั่นที่หยุดนิ่งด้วยความเร็ว 100 กม./ชม.) หรือในการใช้งานจริงๆสามารถตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนนักปั่นที่ปั่นอยู่ถึงอันตรายที่อาจเข้ามาจากด้านหลังที่ระยะเวลาประมาณ 5-6 วินาที นั่นมากพอที่จะให้นักจักรยานรู้ตัวหันไปมองหรือหลบออกไปนอกเส้นทางของพาหนะนั้นๆได้แล้ว
varia b3.jpg

ตัวเรดาร์สามารถแยกแยะพาหนะที่เข้าหาที่มีระยะห่างกันมากกว่า 1 ช่วงรถจักรยานยนต์แสดงออกเป็นจุดอิสระต่อกัน(มากที่สุด 8 จุดบนหน้าจอ) ได้ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถบรรทุกด้วยเช่นกัน ดังนั้นบนถนนที่มีรถสัญจรพอสมควร GARMIN VARIA ก็สามารถแสดงผลแยกให้เห็นถึงจุดต่างๆ ความเร็วและระยะห่างของพาหนะนั้นๆได้ด้วย
ในกรณีกรุงเทพมหานคร ... ที่มีรถยนต์"หนาแน่น" ...GARMIN VARIA ไม่ได้ช่วยอะไรได้มากในถนนที่มีการจราจรคับคั่งเพราะมันจะแสดงผลเต็มตลอดเวลา กระพริบตลอดเวลาจนไม่ได้ช่วยอะไรเลย แต่อย่าคิดครับว่าเป็นปัญหา เพราะในความเป็นจริง ... การขี่จักรยานบนถนนอย่างในกรุงเทพหรือเมืองใหญ่ในเวลาการจราจรคับคั่ง เรารู็ตัวกันอยู่แล้วว่ามีรถมาด้านหลังและต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษแน่นอน
มาดูข้อจำกัดที่พบจากการทดองใช้กันบ้าง
varia b4.jpg

ในกรณีที่พาหนะ(โดยเฉพาะจักรยานยนต์)วิ่งใกล้กันมากๆ หรือเบียดมากับรถยนต์ที่ใหญ่กว่า เรดาร์จะแยกวัตถุไม่ออกและแสดงผลออกมาเป็นคันเดียว เมื่อห่างจากกัน ก็จะแสดงผลเป็น 2 จุด (หรือมากกว่า) อีกครั้ง ทั้งนี้รวมถึงการบังกันที่เกิดขึ้นได้ในกรณีที่มีรถยนต์ขนาดเล็กวิ่งตามรถบรรทุกขนาดใหญ่ด้วย เป็นข้อจำกัดจริงที่ต้องยอมรับ และ"อาจ" มีผลกับความสับสนในการใช้อยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม ที่แน่ๆเรารู็ว่ามีพาหนะกำลังตามและเข้ามาหาได้แน่นอน อย่างอน้ย 1 คัน
กรณีนี้ ในการใช้งานควรระลึกเอาไว้ว่าหากมีจุดแสดงว่ามีพาหนะเข้ามา ไม่ควรวางใจว่าเห็นเพียง 1 หรือ 2 จุด มีความเป็นไปได้ว่าอาจมีมากกว่านั้น
varia b5.jpg

องศาของคลื่นเรดาร์ถูกส่งออกไปในแนวนอนมากกว่าแนวตั้ง และตอบรับได้ดีในด้านกว้าง สามารถตรวจจับพาหนะที่วิ่งเข้าหาบนถนกว้าง 3 เลนได้สบายๆ (จักรยานอยู่ด้านซ้ายสุด ก็ยังตรวจจับและแสดงผลรถยนต์ที่วิ่งเข้าหาในชองขวาสุดถัดไป 2 ช่องจราจรได้) แต่ในแนวตั้ง เรดาร์มีองศาค่อนข้างแคบ ในกรณีของเนินเขาหรือสะพาน เมื่อขึ้นหรือลงทางชัน เรดาร์จะมีระยะการตรวจจับที่เปลี่ยนไปแล้วไม่สามารถแสดงผลของพาหนะที่กำลังตามมาได้แม้ว่าอยู่ในระยะทำการก็ตาม ตามภาพกราฟฟิคประกอบ จักรยานยนต์คันหลังจะถูกตรวจจับได้ก็ต่อเมื่อเข้ามาในรัศมีของเรดาร์ และหน้าจอจะแสดงผลว่าจักรยานยนต์โผล่มาก็ระยะ 50 เมตร (สมมุติ) แล้ว ไม่ได้แสดงตั้งแต่ระยะห่าง 100 เมตรที่เป็นอยู่
แต่จะเป็นเช่นนี้ได้ต้องเป็นลักษณะของสะพานที่ชันและสั้น หรือเนินเขาที่ขึ้นและลงสลับกันถี่มากๆเท่านั้น กรณีสะพานยาวๆ ไม่มีปัญหาแต่อย่างไร
varia b6.jpg

และแน่นอนครับว่าเส้นทางโค้งคดเคี้ยว(โดยเฉพาะที่มีตึกหรือสันเขาขวาสง) เรดาร์เองก็อาจตรวจจับผิดพลาดได้เช่นกัน เพราะวิถีของคลื่นที่ส่งออกไปก็เหมือนับแนวกระจายของแสงสว่างจากไฟฉาย หากวัตถุนั้นๆอยู่นอกแนวของแสงสว่าง ก็จะไม่สามารถส่งคลื่นสะท้อนกลับมาให้เครื่องตรวจจับได้นั่นเอง ในการทดลองใช้งานมีบ่อยครั้งเมื่อเลี้ยวโค้งแคบๆ และมีรถยนต์ตามมา ไฟแสดงสัญญาณเตือนจะหายไปเมื่อเราผ่านรัศมีความโค้งและกลับมาอีกครั้งในระยะห่างที่ตรวจจับได้ (ที่ไม่ใช่ระยะไกล)
หรืออีกเคสที่พบได้ในเมือง เมื่อขี่จักรยานผ่านซอยแยกที่มีรอยนต์กำลังจะออกมา GARMIN VARIA จะไม่ตรวจจับรถยนต์คันนั้นจนกว่ารถจะเลี้ยวและเคลื่อนที่เข้ามาหา(ตามมา) ซึ่งจุดจะแสดงผลระยะห่างออกไปไม่มาก(จุดไฟโผล่มากลางจอเลยไม่ได้เริ่มจากระยะไกลที่สุด) ซึ่งถือเป็นจุดบอดเล็กน้อยเท่านั้น เพราะอย่าลืมครับว่ามันออกแบบให้เรารู้ว่ามีรถหรืออะไรมาด้านหลัง ถึงมันจะมีแต่ยังไม่เข้าหาหรือไม่ได้อยู๋ในแนวที่เข้ามาหาก็ไม่เตือน ก็แปลว่ามันไม่ได้มีโอกาสจะเข้ามาทำอันตรายพวกเรานักปั่นได้นั่นเอง
_MG_2940.jpg

การติดตั้งต้องบอกเลยว่ายอดเยี่ยม เพราะในกล่องแถมชุดติดตั้งมาให้มากมายรองรับลักษณะของหลักอาน ท่อนั่ง แฮนด์ และเสต็มทุกรูปแบบ เกินพอเลยก็ว่าได้ วิธียึดก็เป็นมาตรฐานตัวจับแบบบิดหมุนของการ์มิน รัดกับเฟรมด้วยสายยางยืด (ที่ให้มาเผื่อเพียบ)
การชาร์จไฟอาจจะแปลกๆนิดหน่อย เพราะผุ้ใช้การ์มิน EDGE คงชินกับหัวชาร์จแบบ micro USB แต่เจ้า GARMIN VARIA มากับพอร์ทชาร์จแบบเดียวกับที่พบได้ในสมาร์ทโฟนยุคนี้ (หัวชาร์จแบบมือถือซัมซุง) ชาร์จไฟหนึ่งครั้งใช้งานได้มากกว่า 1 วัน เพียงพอต่อการใช้งาน และมีระบบปิดตัวเองได้เมื่อไม่มีการขยับหรือกดปิดชุดแสดงสัญญาณ ไฟท้ายก็จะดับเองโดยอัตโนมัตินั่นเอง

จุดเด่น
-เตือนอันตรายจากพาหนะที่วิ่งเข้ามาได้ค่อนข้างแม่นยำ เพียงพอกับการป้องกันอันตรายและอุบัติเหตุ
-ไฟท้ายอัจฉรียะ ทำงานได้ดีและเป็นประโยชน์ใช้สอยเสริมที่เด่นเกินหน้าความเป็นเรดาร์เตือน
-การติดตั้งทำได้หลากหลายและสะดวก ย้ายคันได้ง่าย
-ชาร์จแบทฯง่าย ค่อ่นข้างเร็ว ใช้ได้นาน

จุดด้อย
-ราคาสูงไปนิดหน่อยสำหรับอุปกรณ์เสริมที่อาจไม่ใช่ทุกนที่มองว่าสำคัญ แต่สำหรับคนที่เข้าใจมันดี ความปลอดภัยตีมูลค่าไม่ได้ครับ
-มี GARMIN VARIA ไม่ได้แปลว่าไม่ต้องหันไปมอง มันทำหน้าที่แค่แสดงสัญญาณเตือน อย่างไรก็ต้องหันไปมองด้วยอยู่ดีนะครับ มันเป็นตัวช่วย แต่คนจะซวยก็ซวยได้เสมอ

ผมคงบอกไม่ได้ครับว่า GARMIN VARIA เหมาะกับใคร เพราะเราต่างมองความปลอดภัยและมูลค่ามันต่างกันออกไป บางคนอาจมองว่าเทคโนโลยีนี้ไม่คุ้มกับสิ่งที่ต้องจ่ายไป มองไปถึงของที่จะเอามาขี่ให้แรง เร็ว และสนุกมากกว่า แต่สำหรับผมขอให้ความเห็นส่วนตัวในตอนท้ายว่า
บ้านเราพาหนะต่างๆไม่ค่อยใส่ใจจักรยาน นักปั่นหลายคนก็โดนรถหรือมอเตอร์ไซค์"เสยตูด" กระเด็น หรือเสียชีวิตมาแล้ว GARMIN VARIA อาจไม่ได้ช่วยให้คนขับรถมีนิสัยที่ดีขึ้นพอที่นักปั่นปลอดภัยกันทั่วฟ้าสยามราชอาณาจักร และไม่สามารถป้องกันภัยเราได้ทุกรูปแบบ มันคงไม่สามารถเอาไปเทียบกับการติดกระจกมองหลังปลายแฮนด์ (มีคนคิดแน่ๆว่า 35 บาทก็ทำได้) ....

แต่...ตั้งแต่ขี่จักรยานและรู้จักกับจักรยานมากว่า 20 ปี ...ผมเพิ่งเคยเห็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบและใช้เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยของคนขี่จริงๆก็ตัวนี้แหละ และมันทำได้มากกว่าแค่สิ่งพื้นฐานที่เราต้องการ

ลิงค์บทความ PREVIEW GARMIN VARIA
viewtopic.php?f=989&t=1323363

ทดลองใช้งานร่วมกับ Garmin EDGE 1000 เมื่อจับสัญญาณกับชุดไฟท้ายและเอาเรดาร์มาแสดงผลบนหน้าจอ EDGE จะมีแถบทางด้านขวา และแสดงจุดแทนรถที่กำลังวิ่งข้ามา พร้อมเสียงสัญญาณเตือนในกรณีที่มีรถเข้ามาหาเรา ถ้าว่ากันตามหลักแล้วใช้ได้ดีกว่าตัวแสดงไฟเตือนของ VARIA เองด้วยซ้ำ แต่สำหรับ 810, 520 และ 510 ที่อัพเฟิร์มแวร์แล้ว ต้องเชื่อมผ่านตัวแสดงสัญญาณเตือนด้วยอยู่ดี ไม่สามารถจับคู่กับเรดาร์โดยตรงได้
ในคลิป เป็นการมองไปทางด้านหลังของจักรยานนะครับ รถที่วิ่งเข้ามา เข้าหาจักรยานที่หันหลังอยู่

แนบไฟล์
_MG_2918.jpg
เว็บจักรยาน สาระ บันเทิง และเรื่องของคนชอบปั่น
website www.cyclinghubthailand.com
facebook www.facebook.com/cyclinghubthailand

Re: REVIEW เรดาร์และไฟท้ายอัจฉรียะ GARMIN VARIA เพื่อความปลอดภัยของนักปั่น

โพสต์ โดย jabmon » 26 ต.ค. 2015, 23:20

เข้ามาบอกว่า...รีวิวได้สุดยอดครับ
อัพขาอย่างเดียวจบ

Re: REVIEW เรดาร์และไฟท้ายอัจฉรียะ GARMIN VARIA เพื่อความปลอดภัยของนักปั่น

โพสต์ โดย winhaha » 26 ต.ค. 2015, 23:27

รีวิวเยี่ยมเลยครับ แต่เจอราคาไป นี่เงิบ...........เลย
ขายติมเรื่อย............ไป





Re: REVIEW เรดาร์และไฟท้ายอัจฉรียะ GARMIN VARIA เพื่อความปลอดภัยของนักปั่น

โพสต์ โดย palmykung » 27 ต.ค. 2015, 17:49

น่าจะพูดเรื่อง port USB ผิดนะครับ
พวก Garmin edge 510,810 จะเป็น mini USB
ส่วน smartphone android, edge 520, VARIA จะเป็น micro USB

ภาพประจำตัวสมาชิก
setta2001
Facebook
T.0818705675 line:thirathanpam

Re: REVIEW เรดาร์และไฟท้ายอัจฉรียะ GARMIN VARIA เพื่อความปลอดภัยของนักปั่น

โพสต์ โดย setta2001 » 27 ต.ค. 2015, 20:04

น่าใช้ดีครับ
:D ปั่นเร็วก็หาว่าเมาม้า ปั่นช้าก็หาว่ากวนตีน :lol:

Re: REVIEW เรดาร์และไฟท้ายอัจฉรียะ GARMIN VARIA เพื่อความปลอดภัยของนักปั่น

โพสต์ โดย ngoa » 29 ต.ค. 2015, 00:23

ดีๆ เอาไว้กะตุกหนีคันหลังไม่ให้มาหมก 5555


Re: REVIEW เรดาร์และไฟท้ายอัจฉรียะ GARMIN VARIA เพื่อความปลอดภัยของนักปั่น

โพสต์ โดย jo_giant1 » 29 ต.ค. 2015, 19:07

คิดว่าอีกไม่นานราคาคงจะถูกลงครับ ขอบคุณสำหรับสิ่งดีดีที่มีมาฝากเสมอๆครับคุณGiro......

************************************

แรงไม่มี ปั่นไม่ไว ตามใครๆไม่ค่อยทัน
แต่. ..... ไม่เคยหันหลังกลับ
"เมื่อคิด ต้องถึง"

..... jo_giant ^ ^ .....

*************************************

Re: REVIEW เรดาร์และไฟท้ายอัจฉรียะ GARMIN VARIA เพื่อความปลอดภัยของนักปั่น

โพสต์ โดย วายร้ายอุ๊ » 01 พ.ย. 2015, 10:22

รอพี่จีน ทำราคา 2000 แต่กลัวมันจับหมาไล่งับด้วยเปล่า




ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 1 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน