ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
- EK-UT
- ขาประจำ
- โพสต์: 422
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2012, 01:50
- Tel: 0922614296
- Bike: BMC SLR01
- ตำแหน่ง: บางใหญ่ นนทบุรี
ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
ด้วยความเร็วสูง ผมเห็นนักปั่นTT ใช้รอบขาไม่สูงมากแสดงว่าใช้เกียร์หนักได้ยาวนานโดยไม่ต้องใช้รอบขาช่วย จึงอยากรู้ว่าซ้อมกันยังงัยให้กล้ามเนื้อต้นขาแข็งแรงขนาดนั้น เพราะผมปั่นหมอบใช้เกียร์หนักได้สักพักก็ต้องกลับมาใช้รอบขาช่วยเนื่ิองจากเริ่มปวดต้นขาใช้รอบเร็วมากๆก็หายใจไม่ทันลดรอบลงความเร็วก็ตก จึงอยากรู้วิธีการซ้อมของพวกTT เพื่อยืนระยะเกียร์กนักได้นานๆ
"อยากแรงแต่ไม่ขยันซ้อม ฐานะไม่พร้อมแต่ขยันซื้อ"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2733
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2012, 12:10
- team: The_Lange
- Bike: Sprint SL
- ติดต่อ:
Re: ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
อยู่ที่เซทรถท่านั่งกับองศารถ
TTจะมีท่านั่งที่ลู่ลมกว่า
สามรถกระทืบเกียร์หนักได้โดยที่สบายขากว่าหมอบมาก
ลองง่ายๆครับหาAero barมาใส่แล้วนั่งปลายๆหัวเบาะครับ
แค่นี้ความเร็วก็พุ่งกว่าเดิมอย่างน้อยก็4-5แล้วละครับแต่หัวเบาะทิ่มตูดเด้อครับ
ถ้าอยากฝึกแบบTTแนะนะเล่นTTเลยดีกว่าครับตรงกว่า
เปิดประเด็นให้เสียตัง
แต่TTข้อเสียก็มีคือความคล่องตัวสสู้หมอบไม่ได้
TTจะมีท่านั่งที่ลู่ลมกว่า
สามรถกระทืบเกียร์หนักได้โดยที่สบายขากว่าหมอบมาก
ลองง่ายๆครับหาAero barมาใส่แล้วนั่งปลายๆหัวเบาะครับ
แค่นี้ความเร็วก็พุ่งกว่าเดิมอย่างน้อยก็4-5แล้วละครับแต่หัวเบาะทิ่มตูดเด้อครับ
ถ้าอยากฝึกแบบTTแนะนะเล่นTTเลยดีกว่าครับตรงกว่า
เปิดประเด็นให้เสียตัง
แต่TTข้อเสียก็มีคือความคล่องตัวสสู้หมอบไม่ได้
Spin up
- EK-UT
- ขาประจำ
- โพสต์: 422
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2012, 01:50
- Tel: 0922614296
- Bike: BMC SLR01
- ตำแหน่ง: บางใหญ่ นนทบุรี
Re: ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
อ่อ เข้าใจแล้วครับเป็นอย่างนี้นี่เอง เบาะทิ่มตูดนี่แค่คิดก็ไม่กล้าลองแล้วครับกลัวติดใจไม่ยอมถอดครีทลงจากรถLange เขียน:อยู่ที่เซทรถท่านั่งกับองศารถ
TTจะมีท่านั่งที่ลู่ลมกว่า
สามรถกระทืบเกียร์หนักได้โดยที่สบายขากว่าหมอบมาก
ลองง่ายๆครับหาAero barมาใส่แล้วนั่งปลายๆหัวเบาะครับ
แค่นี้ความเร็วก็พุ่งกว่าเดิมอย่างน้อยก็4-5แล้วละครับแต่หัวเบาะทิ่มตูดเด้อครับ
ถ้าอยากฝึกแบบTTแนะนะเล่นTTเลยดีกว่าครับตรงกว่า
เปิดประเด็นให้เสียตัง
แต่TTข้อเสียก็มีคือความคล่องตัวสสู้หมอบไม่ได้
"อยากแรงแต่ไม่ขยันซ้อม ฐานะไม่พร้อมแต่ขยันซื้อ"
- nuanchan
- ขาประจำ
- โพสต์: 131
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2011, 11:36
- team: chic chat cycling, sundaybike
- Bike: Impulso,Dahon
- ตำแหน่ง: bkk
Re: ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
โดนลมต้าน ขึ้นสะพาน ปรับเกียร์เบาช่วยละ
แต่ทางราบ เกียร์หนักสุดก้ไม่เหนื่อยนะ
แต่ทางราบ เกียร์หนักสุดก้ไม่เหนื่อยนะ
*%#%$%$
- EK-UT
- ขาประจำ
- โพสต์: 422
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2012, 01:50
- Tel: 0922614296
- Bike: BMC SLR01
- ตำแหน่ง: บางใหญ่ นนทบุรี
Re: ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
สงสัยขาผมจะยังอ่อนอยู่อะครับnuanchan เขียน:โดนลมต้าน ขึ้นสะพาน ปรับเกียร์เบาช่วยละ
แต่ทางราบ เกียร์หนักสุดก้ไม่เหนื่อยนะ
"อยากแรงแต่ไม่ขยันซ้อม ฐานะไม่พร้อมแต่ขยันซื้อ"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2317
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 13:07
- Tel: 0898378338
- ตำแหน่ง: 53/95 ม.4 ต.นาดีอ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000
- ติดต่อ:
Re: ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
ที่นักปั่น TT ปั่นโดยใช้เกียร์ค่อนข้างหนักนั้น ต้องเข้าใจก่อนว่าการปั่นจับเวลา ส่วนมากเป็นการปั่นระยะทางสั้นๆครับ เช่น 10 ,20 และโดยมากจะไม่ค่อยเกิน 40 กม. ถ้ามากกว่านี้ การใช้เกียร์หนักตลอด ทำให้กล้ามเนื้อล้าแน่นอนครับ. ประกอบกับท่านั่งที่เซ็ทมาเพื่อเน้นทำความเร็วสูงๆทำให้ปั่นไม่สบาย หายใจไม่สะดวก ถ้าปั่นเป็นระยะทางไกลแบบรถถนนก็แย่เหมือนกันครับ
...การใช้เกียร์หนัก รอบขามักช้าตามไปด่วยเป็นเหตุให้หัวใจเต้นไม่สูงมาก ทำให้ไม่เหนื่อยมากนัก แต่การใช้แรงกดลงลูกบันไดหนักทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการล้าเร็วครับ ถ้าปั่นกันยาวๆไม่ไหวแน่
...ปัจจุบันระดับนักปั่นอาชีพ ก็ใช้รอบขาในการปั่น tt สูงขึ้นกว่าเมื่อก่อนแล้ว คือปั่น tt ก็ว่ากันที่ 100 รอบแล้วครับ (ปั่นรถถนนนักปั่นอาชีพใช้รอบขากันประมาณ 100-110 รอบไม่รวมช่วงเร่งความเร็วหรือ การ sprint)
***การซ้อมปั่น time trial ลองเข้าไปอ่านดูตามรายเซ็นต์ด้านล่างนะครับ
...การใช้เกียร์หนัก รอบขามักช้าตามไปด่วยเป็นเหตุให้หัวใจเต้นไม่สูงมาก ทำให้ไม่เหนื่อยมากนัก แต่การใช้แรงกดลงลูกบันไดหนักทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการล้าเร็วครับ ถ้าปั่นกันยาวๆไม่ไหวแน่
...ปัจจุบันระดับนักปั่นอาชีพ ก็ใช้รอบขาในการปั่น tt สูงขึ้นกว่าเมื่อก่อนแล้ว คือปั่น tt ก็ว่ากันที่ 100 รอบแล้วครับ (ปั่นรถถนนนักปั่นอาชีพใช้รอบขากันประมาณ 100-110 รอบไม่รวมช่วงเร่งความเร็วหรือ การ sprint)
***การซ้อมปั่น time trial ลองเข้าไปอ่านดูตามรายเซ็นต์ด้านล่างนะครับ
รับฝึกสอนและออกแบบโปรแกรมการฝึกซ้อมจักรยาน :https://www.facebook.com/100rpmclassroombypemahachai
กลุ่ม 100 rpm ...https://www.facebook.com/groups/615371001857266/
กลุ่ม 100 rpm ...https://www.facebook.com/groups/615371001857266/
- EK-UT
- ขาประจำ
- โพสต์: 422
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2012, 01:50
- Tel: 0922614296
- Bike: BMC SLR01
- ตำแหน่ง: บางใหญ่ นนทบุรี
Re: ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
คำตอบพี่เป้ กระจ่างสุดๆ ขอบคุณมากครับเป้(MAHACHAI) เขียน:ที่นักปั่น TT ปั่นโดยใช้เกียร์ค่อนข้างหนักนั้น ต้องเข้าใจก่อนว่าการปั่นจับเวลา ส่วนมากเป็นการปั่นระยะทางสั้นๆครับ เช่น 10 ,20 และโดยมากจะไม่ค่อยเกิน 40 กม. ถ้ามากกว่านี้ การใช้เกียร์หนักตลอด ทำให้กล้ามเนื้อล้าแน่นอนครับ. ประกอบกับท่านั่งที่เซ็ทมาเพื่อเน้นทำความเร็วสูงๆทำให้ปั่นไม่สบาย หายใจไม่สะดวก ถ้าปั่นเป็นระยะทางไกลแบบรถถนนก็แย่เหมือนกันครับ
...การใช้เกียร์หนัก รอบขามักช้าตามไปด่วยเป็นเหตุให้หัวใจเต้นไม่สูงมาก ทำให้ไม่เหนื่อยมากนัก แต่การใช้แรงกดลงลูกบันไดหนักทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการล้าเร็วครับ ถ้าปั่นกันยาวๆไม่ไหวแน่
...ปัจจุบันระดับนักปั่นอาชีพ ก็ใช้รอบขาในการปั่น tt สูงขึ้นกว่าเมื่อก่อนแล้ว คือปั่น tt ก็ว่ากันที่ 100 รอบแล้วครับ (ปั่นรถถนนนักปั่นอาชีพใช้รอบขากันประมาณ 100-110 รอบไม่รวมช่วงเร่งความเร็วหรือ การ sprint)
***การซ้อมปั่น time trial ลองเข้าไปอ่านดูตามรายเซ็นต์ด้านล่างนะครับ
"อยากแรงแต่ไม่ขยันซ้อม ฐานะไม่พร้อมแต่ขยันซื้อ"
- katavut002
- ขาประจำ
- โพสต์: 200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2010, 00:00
- Tel: 0908193240
- Bike: NO
- ตำแหน่ง: บางน้ำจืด
Re: ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
สุดยอดเลยพี่เป้
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2317
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 13:07
- Tel: 0898378338
- ตำแหน่ง: 53/95 ม.4 ต.นาดีอ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000
- ติดต่อ:
Re: ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
แก้ไขข้อมูลหน่อยนะครับ. การปั่นแบบ tt ไม่ใช่ว่าไม่เหนื่อย. แต่ผมหมายความว่า การปั่น tt ด้วยรอบขาช้า จะรู้สึกหนื่อยน้อยกว่าการปั่นด้วยรอบขาสูงๆครับ
...แต่สรุปให้ว่าการปั่นแบบ Time Trial เป็นอะไรที่เหนื่อยสุดๆแต่ก็มันส์สุดๆด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการเข้าร่วมการแข่งขันครับ
...แต่สรุปให้ว่าการปั่นแบบ Time Trial เป็นอะไรที่เหนื่อยสุดๆแต่ก็มันส์สุดๆด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการเข้าร่วมการแข่งขันครับ
รับฝึกสอนและออกแบบโปรแกรมการฝึกซ้อมจักรยาน :https://www.facebook.com/100rpmclassroombypemahachai
กลุ่ม 100 rpm ...https://www.facebook.com/groups/615371001857266/
กลุ่ม 100 rpm ...https://www.facebook.com/groups/615371001857266/
- shamankings
- ขาประจำ
- โพสต์: 393
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2011, 21:44
- Bike: Merida Crossway 300D
Re: ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
แล้วถ้าเป็นการปั่นทางไกล จะสนุกกว่าหมอบมั้ยครับน้าเป้ คือไม่ต้องอัดมากจนหมด แต่ไปเร็ว เรื่อยๆ ตามแบบของ TT
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2317
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 13:07
- Tel: 0898378338
- ตำแหน่ง: 53/95 ม.4 ต.นาดีอ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000
- ติดต่อ:
Re: ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
ถ้าจะปั่นทางไกลโดยรถ tt ช่วงแรกก็จะสนุกและมันส์มากครับ แต่พอสัก 30 กม. ไปแล้ว จะเริ่มเมื่อยเนื้อ เมื่อยตัว โดยเฉพาะคอด้านหลัง ต่อด้วย หลังส่วนบน ส่วนล่าง ไหล่ กล้ามเนื้อไทรเซบ พอใกล้ 100 กม. แล้วจะรู้ว่านรกมีจริงครับshamankings เขียน:แล้วถ้าเป็นการปั่นทางไกล จะสนุกกว่าหมอบมั้ยครับน้าเป้ คือไม่ต้องอัดมากจนหมด แต่ไปเร็ว เรื่อยๆ ตามแบบของ TT
...มีข้อแม้ว่า ถ้าเราไม่ได้เซทรถ tt เพื่อการแข่งขัน แค่เอามันส์หรือแนวปั่นเล่น เราก็เซ็ทรถออกแนวที่ปั่นสบายๆได้ครับ แบบนี้สามารถปั่นทางไกลได้และสนุกด้วย แต่ถ้าเอาไปปั่นกลุ่มก็ไม่ค่อยเหมาะอยู่ดีครับ มีรถ tt ต้องปั่นเดี่ยว หรือถ้าเข้ากลุ่มก็ต้องเป็นหัวลากครับ
รับฝึกสอนและออกแบบโปรแกรมการฝึกซ้อมจักรยาน :https://www.facebook.com/100rpmclassroombypemahachai
กลุ่ม 100 rpm ...https://www.facebook.com/groups/615371001857266/
กลุ่ม 100 rpm ...https://www.facebook.com/groups/615371001857266/
- shamankings
- ขาประจำ
- โพสต์: 393
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2011, 21:44
- Bike: Merida Crossway 300D
Re: ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
แล้วพวกที่เอา tt ไปลงแข่ง iron man กับสเตจจักรยานตั้ง 180 กิโล นั่นเค้าไม่เมื่อยตัวเลยหรอครับ หรือว่าเค้าเซ็ตรถให้ปั่นสบาย แต่ถ้าเซ็ตแบบนี้ความเร็วก็จะลดลงใช่ไหมครับ
ตอนนี้ยัง 2 จิต 2 ใจอยู่เลยครับน้าเป้ ว่าจะไปหมอบหรือ tt ดี ผมปั่นหมอบมาได้ 2 ปีล่ะครับ รถที่ใช้อยู่ก็หนักประมาณ 9 กิโล ตอนนี้มีงบอยู่ประมาณ 7 หมื่น ทีนี้ก็เลยลังเลว่า เอ...ถ้าประกอบรถใหม่โดยไปเล่นคาร์บอนเลย น้ำหนักน่าจะประมาณ 7.5 กิโล (ผมมีล้อขอบสูงอยู่แล้วครับ) มันน่าจะปั่นเร็วกว่ารถเก่านะ อีกใจนึงก็ ถ้ารถเก่าหนัก 9 กิโล แล้วไปซื้อ tt มาปั่นเลย มันก็น่าจะเร็วขึ้นนะเพราะแอร์โร่กว่าเดิม ผมเพิ่งเล่นไตรกีฬาด้วยครับ แต่ยังเป็นระยะโอลิมปิคอยู่เลย
ตอนนี้ยัง 2 จิต 2 ใจอยู่เลยครับน้าเป้ ว่าจะไปหมอบหรือ tt ดี ผมปั่นหมอบมาได้ 2 ปีล่ะครับ รถที่ใช้อยู่ก็หนักประมาณ 9 กิโล ตอนนี้มีงบอยู่ประมาณ 7 หมื่น ทีนี้ก็เลยลังเลว่า เอ...ถ้าประกอบรถใหม่โดยไปเล่นคาร์บอนเลย น้ำหนักน่าจะประมาณ 7.5 กิโล (ผมมีล้อขอบสูงอยู่แล้วครับ) มันน่าจะปั่นเร็วกว่ารถเก่านะ อีกใจนึงก็ ถ้ารถเก่าหนัก 9 กิโล แล้วไปซื้อ tt มาปั่นเลย มันก็น่าจะเร็วขึ้นนะเพราะแอร์โร่กว่าเดิม ผมเพิ่งเล่นไตรกีฬาด้วยครับ แต่ยังเป็นระยะโอลิมปิคอยู่เลย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2317
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 13:07
- Tel: 0898378338
- ตำแหน่ง: 53/95 ม.4 ต.นาดีอ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000
- ติดต่อ:
Re: ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
รถ tt แต่เซ็ทรถแบบรถไตรครับ คือชุดเบสบาร์และแอโรบาร์ ไม่ต่ำมากนัก ส่วนการเซ็ทเบาะตำแหน่งก็ไม่เหมือนกัน คือรถ tt ระยะ saddle setback ตามกฏของ UCI ต้องไม่ต่ำกว่า 5 cm. ส่วนรถไตร ส่วนมากจมูกอานจะเท่ากับระยะ BB หรือมากกว่าด้วยซ้ำ ดังนั้นรถไตรจะไม่ก้มต่ำมากนัก เน้นการปั่นแบบสบายตัวมากกว่า ถ้าที่นั่งปั่นก็ใกล้เคียงกับท่าวิ่งครับ แลกมาด้วยความสบาย ความเร็วย่อมลดลงแน่นอนครับshamankings เขียน:แล้วพวกที่เอา tt ไปลงแข่ง iron man กับสเตจจักรยานตั้ง 180 กิโล นั่นเค้าไม่เมื่อยตัวเลยหรอครับ หรือว่าเค้าเซ็ตรถให้ปั่นสบาย แต่ถ้าเซ็ตแบบนี้ความเร็วก็จะลดลงใช่ไหมครับ
มีอยู่สองกรณีครับ กรณีแรกถ้าทำรถใหม่โดยไม่แปลเปลี่ยนรถเก่า(หมอบ)เป็นทุนทรัพย์ คือทำรถใหม่แต่รถเก่ายังอยู่ แนะนำว่า ทำใหม่เป็นรถ tt ไปเลยครับ คันเก่าเก็บไว้เข้ากลุ่มได้ คันใหม่ไว้ปั่นอีกแนวนึงshamankings เขียน:ตอนนี้ยัง 2 จิต 2 ใจอยู่เลยครับน้าเป้ ว่าจะไปหมอบหรือ tt ดี ผมปั่นหมอบมาได้ 2 ปีล่ะครับ รถที่ใช้อยู่ก็หนักประมาณ 9 กิโล ตอนนี้มีงบอยู่ประมาณ 7 หมื่น ทีนี้ก็เลยลังเลว่า เอ...ถ้าประกอบรถใหม่โดยไปเล่นคาร์บอนเลย น้ำหนักน่าจะประมาณ 7.5 กิโล (ผมมีล้อขอบสูงอยู่แล้วครับ) มันน่าจะปั่นเร็วกว่ารถเก่านะ อีกใจนึงก็ ถ้ารถเก่าหนัก 9 กิโล แล้วไปซื้อ tt มาปั่นเลย มันก็น่าจะเร็วขึ้นนะเพราะแอร์โร่กว่าเดิม ผมเพิ่งเล่นไตรกีฬาด้วยครับ แต่ยังเป็นระยะโอลิมปิคอยู่เลย
...ถ้าต้องขายคันเก่าแล้วไปรวมกับคันใหม่ แนะนำให้หารถถนนที่เฟรมเป็นแบบแอร์โร่จะดีกว่าครับ เช่น Venge , S 5 หรือรุ่นอื่นๆซึ่งเดี๋ยวนี้มีเกือบทุกยี่ห้อแล้ว อยากได้อารมณ์แบบรถ tt ก็ใส่แอโร่บาร์แบบ clip on ก็ใกล้เคียงแล้วครับ
รับฝึกสอนและออกแบบโปรแกรมการฝึกซ้อมจักรยาน :https://www.facebook.com/100rpmclassroombypemahachai
กลุ่ม 100 rpm ...https://www.facebook.com/groups/615371001857266/
กลุ่ม 100 rpm ...https://www.facebook.com/groups/615371001857266/
- vector2
- ขาประจำ
- โพสต์: 154
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ค. 2012, 21:59
- team: ช้างปั่น
- Bike: HARO vector2 / Trek Domane5.2 / Cannondale CAAD12 Disc Duraace / bmx Giant / S WORKS SL3 ASTANA 2010 / Trek Domane 5.2 / Bianchi Fretta / Pergeot Colibri
Re: ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
เข้ามาเก็บ
รถที่ดี คือ รถที่ปั่นแล้วมีความสุข
- EK-UT
- ขาประจำ
- โพสต์: 422
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2012, 01:50
- Tel: 0922614296
- Bike: BMC SLR01
- ตำแหน่ง: บางใหญ่ นนทบุรี
Re: ทำไมนักปั่น T T เค้าไม่ค่อยใช้รอบขาสูงๆเค้าซ้อมกันยังไง
จัด TT กันซักคนละคันไหมละครับvector2 เขียน:เข้ามาเก็บ
"อยากแรงแต่ไม่ขยันซ้อม ฐานะไม่พร้อมแต่ขยันซื้อ"