ชักสงสัย เรื่องนำ้หนักตัวกับ น้ำหนักรถ

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย
ตอบกลับ
HS6LZI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1034
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ค. 2011, 12:08
Tel: Pm ครับไม่รับโทร
Bike: trek4400

ชักสงสัย เรื่องนำ้หนักตัวกับ น้ำหนักรถ

โพสต์ โดย HS6LZI »

ชักสงสัย เรื่องนำ้หนักตัวกับ น้ำหนักรถ และ monent of inertia
มีผลกับความเร็วและระยะทางไกลใกล้

น้ำหนักที่เบาของรถ จะได้เปรียบ รถที่หนักกว่าอย่างไร
คนนำ้หนักน้อยกว่า ถ้าแรงน้อยกว่าด้วยละเปรียบเทียบกับนำ้หนักมากกว่า แต่ก็แรงมากกว่า หลักการทางฟิสิก เป็นยังไง
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ชักสงสัย เรื่องนำ้หนักตัวกับ น้ำหนักรถ

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ว่ากันที่หลักฟิสิกส์อย่างเดียว แรงโม้ไม่เกี่ยวนะครับ

ล้อที่โมเมนท์อินเนอร์เชียร์มากกว่า ก็คือล้อที่น้ำหนักมากกว่า หรือน้ำหนักทั้งวงเท่ากันแต่ขอบหนักกว่า หรือล้อที่หนักเท่ากันแต่หมุนเร็วกว่า
จะทำให้การทรงตัวนิ่ง ทางตรงขี่นิ่ง หน้าไม่ไว เลี้ยวยาก แต่ถ้าเอียงตัวนิดหน่อยล้อจะหักเลี้ยวง่าย ไหลดี แต่ไม่พุ่ง เบรคให้หยุดยาก ขึ้นเขาลำบาก แต่ลงง่าย

รถทั้งคันหนักกว่า ก็เข้าทำนองเดียวกัน คือไหลดี แต่ไม่พุ่ง เร่งยาก เบรคลำบาก ขึ้นเขาเหนื่อย ลงง่าย ขี่นุ่มสบายกว่า โดยเฉพาะเมื่ออยู่บนถนนขรุขระ เพราะน้ำหนักรถพยายามพุ่งตรงไปข้างหน้า รักษาสภาพเคลื่อนที่เอาไว้ ไม่ยอมขึ้นลงตามสภาพถนน

คนที่ตัวเบาแล้วอ่อนแอ กับคนตัวหนักแต่แข็งแรง ก็ต้องเทียบเป็นแรงม้าต่อน้ำหนักตัวครับ เอาแรงที่ทำได้ หารด้วยน้ำหนักตัว ก็จะได้ประสิทธิภาพออกมา

แต่เมื่อเอาสองคนมาปั่นจักรยานด้วยความเร็วสูงถึงจุดหนึ่ง หรือปีนเขาหนักจนเกียร์ต่ำสุดเหยียบไม่ลง เมื่อนั้นคนที่น้ำหนักตัวมากแรงมากจะได้เปรียบ
เช่น เมื่อขึ้นเขาด้วยเสือหมอบ ใช้เกียร์เบาสุดแล้ว ใช้น้ำหนักทั้งตัวขึ้นไปยืนบนบันได แต่ไม่สามารถเอาชนะแรงกลจากโซ่ที่มาจากเฟืองหลังได้ ยังสามารถใช้มือดึงแฮนด์ขึ้น เพื่อเหยียบบันไดลงได้อีก

ถ้าสมมุติให้สองคน หนักไม่เท่ากัน แต่มีแรงม้าต่อน้ำหนักตัวเท่ากัน มาขี่รถคันเดียวกัน
คนตัวเล็กจะเสียเปรียบ เพราะแบกน้ำหนักคิดเป็นเปอร์เซ็นต์มากกว่าคนตัวใหญ่
แต่คนตัวใหญ่ก็เสียเปรียบเมื่อขี่เร็วขึ้น เพราะแรงต้านอากาศที่มีมากกว่าครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
JADE555
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7878
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
team: CARBON ASS!!!
Bike: เหล็กมาร

Re: ชักสงสัย เรื่องนำ้หนักตัวกับ น้ำหนักรถ

โพสต์ โดย JADE555 »

ถ้าในทางวิบาก ตัวเบาถึงแรงน้อยก็ยังได้เปรียบ

ตัวหนักล้อจมดิน สุดท้ายลงเข็น :lol:
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM

เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
pmv2008
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1959
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2010, 15:13
team: เสือบางไทร "Bangsai cycling club"
Bike: Giant TCR composite,Giant Anthem GT,ภูเขาทัวร์ริ่ง
ตำแหน่ง: 51 หมู่ 3 ต.ห่อหมก อ.บางไทร จ.อยุธยา
ติดต่อ:

Re: ชักสงสัย เรื่องนำ้หนักตัวกับ น้ำหนักรถ

โพสต์ โดย pmv2008 »

JADE555 เขียน:ถ้าในทางวิบาก ตัวเบาถึงแรงน้อยก็ยังได้เปรียบ

ตัวหนักล้อจมดิน สุดท้ายลงเข็น :lol:
สงสัยจะจริงครับ
ผมเคยลงแข่งลงทางทราย ผมตัวเล็กก็ไม่ใช่ขาแรงอะไร ผมกลับปั่นบนทรายไปได้ตลอด
แต่คนตัวใหญ่กว่า กลับต้องลงไม่ยกก็จูงไป เอ..หรือเขาประหยัดแรงหว่า ทางพื้นแข็งเขาไปลิ่วเลย ผมหมดแรง.. :mrgreen:
http://www.facebook.com/pramotev
zone 1 99-119
zone 2 119-139
zone 3 139-158
zone 4 158-178
zone 5 178-198
รูปประจำตัวสมาชิก
a lone wolf
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 446
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2010, 01:57
Bike: kona sutra

Re: ชักสงสัย เรื่องนำ้หนักตัวกับ น้ำหนักรถ

โพสต์ โดย a lone wolf »

pmv2008 เขียน:
JADE555 เขียน:ถ้าในทางวิบาก ตัวเบาถึงแรงน้อยก็ยังได้เปรียบ

ตัวหนักล้อจมดิน สุดท้ายลงเข็น :lol:
สงสัยจะจริงครับ
ผมเคยลงแข่งลงทางทราย ผมตัวเล็กก็ไม่ใช่ขาแรงอะไร ผมกลับปั่นบนทรายไปได้ตลอด
แต่คนตัวใหญ่กว่า กลับต้องลงไม่ยกก็จูงไป เอ..หรือเขาประหยัดแรงหว่า ทางพื้นแข็งเขาไปลิ่วเลย ผมหมดแรง.. :mrgreen:
:D คงคล้ายๆที่ซูซูกิคาริบเบียน เอาตัวรอด ในป่าห้วยขาแข้งหน้าฝนได้ดีกว่าเรนจ์โรเวอร์มั๊งครับ ;)
HS6LZI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1034
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ค. 2011, 12:08
Tel: Pm ครับไม่รับโทร
Bike: trek4400

Re: ชักสงสัย เรื่องนำ้หนักตัวกับ น้ำหนักรถ

โพสต์ โดย HS6LZI »

ละเอียด ละออ เป็นประโยชน์มากครับ
ผมเคยคิดว่า เรี่ยวแรงสู้เพื่อนไม่ได้ ตัวก็เล็กกว่ามัน เลยพยายามหาทางลดนำ้หนักทั้งคนทั้งรถ
จะได้ปั่นสู้มันได้ สงสัยไม่คุ้มเงินถ้าจะลดนำ้หนักรถ มาเพิ่มแรงเราดีกว่า คงยังงั้นนะครับ

หรือเสียตังค์เยอะๆ ลดน้ำหนักรถ ขนาดไหนถึงจะคุ้ม
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ชักสงสัย เรื่องนำ้หนักตัวกับ น้ำหนักรถ

โพสต์ โดย lucifer »

สำหรับทางเรียบนั้น คนตัวใหญ่ น้ำหนักมาก กล้ามเนื้อแข็งแรง อาจจะมีแรงเฉื่อยที่จะส่งต่อให้ไหลไปได้ดีกว่าคนตัวเล็ก น้ำหนักน้อย กล้ามเนื้ออาจจะไม่แข็งแรงเท่า
( เริ่มต้นสตาร์ท คนตัวเล็กอาจจะขึ้นได้ไวกว่า แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งของแรงต้านอากาศ ของหนักจะมีความเฉื่อยต่อการไหลไปข้างหน้าได้ดีกว่า )

แต่สำหรับทางขึ้นเขา น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น จะต้องใช้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าทวี ( ไม่ได้ขึ้นไปตามส่วนแบบเชิงเส้น ) บ่อยครั้งที่เห็นว่าในทางราบเรียบยาวๆ นักปั่นตัวใหญ่บึกบึนสามารถยืนความเร็วต้านลมไปได้นานกว่าคนตัวเล็ก เพราะขนาดและความแข็งแรงของมัดกล้ามมีมากกว่า แต่เมื่อขึ้นเขาต่อเนื่องกันแรงกระทำของโลกมีผลตามน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นครับ คนที่น้ำหนักตัวมากจึงต้องออกแรงสู้ทั้งความชัน และแรงที่โลกกระทำกับตัวเองมากกว่าคนน้ำหนักตัวน้อย คนน้ำหนักตัวน้อยที่ตามต้อยๆหรือโดนทิ้งบนทางเรียบ ก็จะกลายเป็นผู้นำตอนขึ้นเขายาวๆได้ไม่ยากนะครับ


รถเบากับรถหนัก จักรยานประกอบด้วยน้ำหนักรถ และน้ำหนักคน และไม่ใช่น้ำหนักตายเหมือนกับรถยนต์ เพราะน้ำหนักคนที่มากกว่าจักรยานจะผ่องถ่ายย้ายโอนไปหน้าหลังซ้ายขวา ซึ่งส่งผลต่อการบังคับควบคุมรถ รถที่เบากว่าจึงถูกกระทำได้ง่ายกว่ารถที่หนัก อันนี้จะเห็นผลชัดมากในพวกเสือภูเขาที่ปั่นเข้าทางแทรคแคบๆ รถเบาจะได้เปรียบในการบังคับควบคุม การดึง การผ่อน การสะบัดเลี้ยว
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
wirat47
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 18
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 เม.ย. 2012, 21:26

Re: ชักสงสัย เรื่องนำ้หนักตัวกับ น้ำหนักรถ

โพสต์ โดย wirat47 »

เห็นด้วยกับคุณลูซิเฟอ ในการเคลื่อนที่ของวัตถุ น้ำหนักของวัตถุ สภาพพิ้นผิว(แรงเสียดทาน/friction) แรงที่กระทำต่อวัตถุและแรงโน้มถ่วงของโลกคือตัวแปรหลักที่มีผลต่อความเร็วในการเคลื่อนที่ สามารถพิจารณาได้ตามสถานการณ์ที่เป็นจริงที่ต่างกันไป
รูปประจำตัวสมาชิก
Deva
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 64
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มี.ค. 2012, 08:42
Bike: Mosso

Re: ชักสงสัย เรื่องนำ้หนักตัวกับ น้ำหนักรถ

โพสต์ โดย Deva »

ที่เราพยายามทำกันอยู่ตอนนี้คือการเปลี่ยนอะหลั่ยเพื่อลดน้ำหนักรถ

อันที่จริงควรลดน้ำหนักบรรทุกดีกว่ามั้ยครับ


:lol: :lol: :lol:
ยศและลาภ หาบไป ไม่ได้แน่
มีเพียงแต่ ต้นทุน บุญกุศล
ทรัพย์สมบัติ ทิ้งไว้ ให้ปวงชน
แม้ร่างตน เขาก็เอา ไปเผาไฟ
เมื่อเจ้ามา มีอะไร มาด้วยเจ้า
เจ้าจะเอา แต่สุข สนุกไฉน
เจ้ามามือเปล่า เจ้าจะ เอาอะไร
เจ้าก็ไป มือเปล่า เหมือนเจ้ามา


สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี
sutisak
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 28
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.พ. 2009, 02:12
Bike: Panasonic FS, Radac, 8500

Re: ชักสงสัย เรื่องนำ้หนักตัวกับ น้ำหนักรถ

โพสต์ โดย sutisak »

----------------------------------------------
ขออนุญาิติสอบถามต่อยอดเรื่องน้ำหนักครับ คือว่าถ้าเปรียบเทียบระหว่าง :
-----------------------------------------------
- แบบที่ 1 : เสือหมอบ 10kg + คน 80kg => น้ำหนักรวม 90kg
- แบบที่ 2 : เสือหมอบ 6kg + คน 84kg => น้ำหนักรวม 90kg

* ขนาดและระบบของเสือหมอบทุกอย่างเหมือนกันทั้งสองแบบ "แต่ต่างกันแค่น้ำหนัก"
** คนรูปร่างเหมือนกันและมีพลังเท่ากันทั้งสองแบบ "แต่ต่างกันแค่น้ำหนัก"

แบบไหนวิ่งได้เร็วกว่าครับ แล้วก็ แบบไหนวิ่งได้ไกลกว่าครับ?
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร”