บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - ถึงเวลาเปลี่ยนเฟืองหน้าจาก 2 ใบ เป็น 3 ใบ

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย

Re: บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - Slow Life Touring เริ่มหน้า 19

โพสต์ โดย i_giffy » 12 พ.ค. 2012, 14:12

ขอเข้ามาอ่านด้วยคนนะคะ :D :D :D
.....ทุกข์หรือสุข อยู่ที่ใจ

...มีหรือไม่ อยู่ที่เรา

Re: บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - Slow Life Touring เริ่มหน้า 19

โพสต์ โดย breeze » 14 พ.ค. 2012, 08:56

ยินดีต้อนรับทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะครับ

ช่วงนี้ไม่ค่อยอัพเดต เพราะภาระงานที่บริษัทครับ วันนี้ขออัพเดต บันทึกสั้นๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกายลดน้ำหนัก

คือ ผมเริ่มต้นด้วยเป้าหมาย ลดน้ำหนัก (และยังคงเป็นเป้าหมายอยู่)

ก็พบว่า จักรยาน ลดน้ำหนักได้จริง และของจริง คือ ไม่โยโย่

แต่ปัญหาคือ ผมดันออกกำลังกายหนักเกินไป

คำถามสำคัญคือ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราออกกำลังกายหนักเกินไป

วิธีสังเกตง่ายๆ คือ หวัด เล่นงาน บ่อยเกินไป เกินกว่าที่เคยเป็น

เวลาเราออกกำลังกาย เราแข็งแรงขึ้นจริง แต่ช่วงที่ออกกำลังกายเสร็จใหม่ๆ ร่างกายเราจะโทรม เวลานี้ละที่หวัดเข้ามาเล่นงานได้

ในเว็บ Bikelove บอกว่า เราควรออกำลังกายไม่เกินวันละ 500-1000 Kcal สำหรับการออกกำลังกายปกติ

แต่ผมออกกำลังกายแต่ละครั้งในวันธรรมดา 1000 ขึ้น และวันเสาร์อาทิตย์ 2-3000 ขึ้น ทำให้ร่างกายโทรมกว่าที่ควร

ช่วงนี้เลยเปลี่ยนวิธีการใหม่ คือ ออกกำลังกายแต่น้อย ปั่นช้า ปั่นไม่ไกล และทานวิตามินซีแบบละลายช้า เสริมเข้าไปด้วย

ผลคือ เกือบ 2 เดือนแล้ว ผมไม่มีหวัดเข้ามาเล่นงานอีกเลย และน้ำหนักก็ค่อยๆ ลดลงเหมือนที่ออกกำลังกายอย่างหนักด้วยซ้ำไป (แต่ลงช้าหน่อย)

Re: บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - Slow Life Touring เริ่มหน้า 19

โพสต์ โดย Taweesak007 » 14 พ.ค. 2012, 20:40

อยากสอบถาม program endomondo นะครับ คือของผมใช้แล้ว บางทีเส้นทางมันขาดหายนะครับ บางทีก็มีแต่เวลาไม่มีระยะทาง ผมใช้ symbian นะครับ มือถือไม่ได้ต่อ Eage นะครับ
http://www.endomondo.com/workouts.22
พออ่านเวปมัน จะมี heart rate monitor นะครับ ยี่ห้อ Zephyr บ้างเรามีขายหรือเปล่าครับ
no pain no gain.
ՏʍíӀҽ ϲӀմБ

Re: บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - Slow Life Touring เริ่มหน้า 19

โพสต์ โดย breeze » 15 พ.ค. 2012, 08:06

Taweesak007 เขียน:อยากสอบถาม program endomondo นะครับ คือของผมใช้แล้ว บางทีเส้นทางมันขาดหายนะครับ บางทีก็มีแต่เวลาไม่มีระยะทาง ผมใช้ symbian นะครับ มือถือไม่ได้ต่อ Eage นะครับ
http://www.endomondo.com/workouts.22
พออ่านเวปมัน จะมี heart rate monitor นะครับ ยี่ห้อ Zephyr บ้างเรามีขายหรือเปล่าครับ


ของผมไม่เป็นครับ ใช้ได้ปกติดี

โดยการทำงานของมัน โปรแกรมจะอัพเดตข้อมูลเข้าเว็บเรื่อยๆ นะครับ ดังนั้น ไม่ต่อเน็ต อาจทำให้มันเก็บข้อมูลในเครื่องแทน แล้วอาจจะข้อมูลหาย ก็เป็นได้ครับ

หรือมือถือไม่มีระบบ GPS แต่เป็น A-GPS

ทำให้ความละเอียดในการบันทึก แตกต่างกัน พอไม่ละเอียด เลยแสดงผลเหมือนว่าเส้นทางขาดหายก็ได้ครับ

ผมแนะนำ มือถือใหม่ๆ Android ถูกๆ เพียบครับ

สำหรับผม Endomondo มีไว้แค่ เก็บเส้นทางนะครับ เพื่อจะได้ย้อนกลับมาดูว่า เส้นทางที่เราปั่นผ่านไป ที่เราไม่คุ้นตานั้น คือจุดไหนในแผนที่ครับ

ส่วนเรื่องหัวใจ เรื่อง ระยะทาง ผมดูจากไมล์ กับ HRM เป็นหลักครับ

และหลังๆ ก็ไม่ได้ใส่ HRM แล้ว เพราะปั่นจนจับความรู้สึกได้ว่า หัวใจเต้นประมาณไหน

Re: บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - Slow Life Touring เริ่มหน้า 19

โพสต์ โดย heyseecool » 07 มิ.ย. 2012, 15:23

ผมปั่นเสือภูเขามาครึ่งปี merida matt50 ประมาณ2900กิโลปั่นตอนเย็นไม่ได้จริงจังมากครับ แต่อาทิตย์ที่แล้วไปสอยเสือหมอบ merida 901 มาครับเลยเอาไมล์เสือภูเขามาใส่ ให้เด็กที่ร้านใส่ให้ตอนซื้อ หันมาอีกทีมันบอกว่าผมลบไมล์ให้เรียบร้อยแล้วนะครับ คิดในใจมันจะลบทำห่าอะไรวะ แต่ก็ไม้ได้บอกมันก่อนอะนะ555 ผมว่ามันเป็นความภูมิใจของคนปั่นเนอะ เอาไปอวดใครได้ ว่าปั่นมา 2900 กิโลแล้ว 555 แต่เอาใหม่ครับเริ่มต้นใหม่กับเสือหมอบก็ดีครับ แต่เซ็งฝนตกทุกวัน วันไหนมีธุระฝนแม่งไม่ตก พอจะปั่นแม่งทะลึ่งตกตลอดอะ5555+
ใจของเราเองลึกๆแล้ว เรารู้วิธีที่จะควบคุมได้เสมอ
เป็นเหมือนกัปตันของชีวิต ไม่มีใครมาทำร้ายใจเราได้...ถ้าเราไม่ยอม"
http://www.beliefhouse.in.th
สั่งตัดเสื้อยืด เสื้อโปโล พร้อมสกรีน ครบวงจร
0917540278

Re: บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - Slow Life Touring เริ่มหน้า 19

โพสต์ โดย taizukey » 07 มิ.ย. 2012, 23:29

ไมล์เดิมน่าจะต้องปรับขนาดล้อใหม่น่ะครับ26" > 700c บางทีมันจะรีเซ็ทเครื่องอ่ะครับ

Re: บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - Slow Life Touring เริ่มหน้า 19

โพสต์ โดย NanaKamo » 09 มิ.ย. 2012, 06:52

ถ้าจำค่าเดิมบนไมล์ได้ มันเซ็ทระยะต่อได้ครับ
เห็นหลายๆคนมีทั้งเปลี่ยนรถ เปลี่ยนไมล์ที่อยากจะให้ตัวเลขนับต่อไป
ก็เซทได้ด้วยวิธีนี้ แต่บางคนก็นับเป็นคันๆไป

Re: บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - Slow Life Touring เริ่มหน้า 19

โพสต์ โดย T_lek » 09 มิ.ย. 2012, 21:24

:D ตอนนี้ปั่นได้ระยะทาง 2,236 กม.แล้วครับ..(เริ่มปั่นวันแรก 13 ม.ค.55 ปั่นๆ หยุดๆ)

เนื่องจากเป็นการปั่นในต่างจังหวัด และผมก็ชอบหาเส้นทางใหม่ๆ ตลอดเวลา จึงทำให้ ได้เจอะเจอเรื่องราวต่างๆ มากมาย..พอสรุปสั้นๆ ง่ายๆ คือ การปั่นจักรยานให้มีความสุข สนุก สบาย..ก่อนปั่นควรมีการเตรียมความพร้อม ไม่ว่าจะความรู้ เทคนิค วิธีการปั่น ในระยะทางต่างๆ การเตรียมความพร้อมของร่างกาย พักผ่อนให้เพียงพอ การบริหารร่างกายก่อนปั่นและหลังปั่น กินอาหารก่อนปั่น ควรจะทิ้งระยะกับการปั่น (ทางไกล) เท่าใด และควรกินปริมาณเท่าใด เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย รองเท้า สำหรับการปั่นในระยะทาง และเวลาต่างๆ...

นี่ขนาดสั้นๆ ยังไม่ได้อธิบายรายละเอียดที่ได้ประสบมาด้วยตัวเอง เลยก็ได้มาหลายบรรทัดแล้ว.. :lol:

ยังไม่ได้พูดถึงกวรควบคุมรถในเส้นทางต่างๆ ที่ได้พบมาเลย.. :lol: :lol:

วันนี้ขอเล่าเกี่ยวกับ..ก่อนปั่นควรมีการเตรียมความพร้อม ไม่ว่าจะความรู้ เทคนิค วิธีการปั่น ในระยะทางต่างๆ เตรียมอย่างไร..

สำหรับผม จะทำอะไรซักอย่าง ก็จะหาตำรา ความรู้ทางทฤษฎีมาอ่าน เพื่อทำความเข้าใจก่อน ดังนั้นก่อนจะมาปั่นจักรยาน
ก็ได้เข้ามาในเวปแห่งนี้ ได้ไปอ่านบทความและความรู้ต่างๆ ทีเพื่อนๆ สมาชิกได้เขียนไว้ จนมาหยุดลงที่กระทู้นี้ และได้นำเอาความรู้ที่ได้รับรู้รับทราบไปลองปฏิบัติ ทำให้เวลาไปปั่นจักรยานจะปั่นได้แบบไม่เกิดคำถาม "ทำไม" เพราะทราบมาก่อนแล้วจากการอ่าน..
พอปั่นได้ระยะหนึ่ง ก็ทดสอบตัวเองในการปั่นระยะไกลขึ้น ปั่นในความเร็วที่แตกต่างกัน จนทำให้รู้ว่า การปั่นแบบไหน เหมาะสมกับตัวเอง และัเหมาะสมเวลาปั่นกับเพื่อนๆ ต่างวัย ต่างประสบการณ์ ทำให้ทุกครั้งที่ไปร่วมปั่นกับเพื่อนๆ มีความสุขสนุกสนาน

ระยะไกลสุดที่เคยปั่นคือประมาณ 75 กม. ขึ้นเขา 45 องศา ระยะทาง 100 เมตร ครั้งเดียว นอกจากนั้น เป็นเนินเล็กๆและทางเรียบ มีลมขวางบ้้าง ตามลมบ้าง..การปั่นในครั้งนี้ กินมื้อเย็นตามปรกติ นอนเพียงพอ (7 ชั่วโมง) เริ่มปั่นออกที่ความเร็ว 20 กม./ชม. ใน 8 กม.แรก แล้วเพิ่มความเร็วเป็น 27กม./ชม. จนถึงระยะ 20 กม. เพิ่มความเร็วเป็น 30กม./ชม. และหยุดพักครั้งแรกที่ระยะทาง 40 กม. ต่อจากนั้นออกตัวใหม่ที่ความเร็วเริ่มต้น 25-30 กม./ชม. (มีลมส่ง) แวะพักเข้าห้องน้ำ (ไม่น่าเกิน 5นาที) ไปต่อที่ความเร็ว 25กม./ชม. เนื่องจากขวางลม..จนถึงปลายทาง ความเร็วเฉลี่ยที่ 25.08 กม./ชม.

การปั่นในครั้งนี้ ไปกัน 5 คน ..ช่วงแรกผมใช้จานหน้า 2 หลัง 8 (รถผม หน้า 3 หลัง 10) พอขึ้นเขา ที่ระยะทางประมาณ กม. ที่ 20 ก็ใช้จานหน้า 2 หลัง 6 ฝึกกล้ามเนื้อหน้าขา....หลังจากลงเขาเปลี่ยนมาใช้ จานหน้า 3 หลัง 8 รถเบาขึ้นมาก เปลี่ยนเป็นหลัง 9 ความเร็วขึ้นมามากกว่า 30 กม./ชม. เพื่อนตามไม่ทัน เลยต้องลดรอบขาลงมา ...สรุปว่างานนี้ทดลองปั่นโดยใช้จานใหญ่เวลาขึ้นเขา และก็จานใหญ่เวลาวิ่งทางเรียบ ได้ความรู้สึกไปอีกแบบ แบบว่า สบายๆ....... :lol: :lol:

***หมายเหตุ สำหรับการปั่นเพื่ออกกำลังกายปรกติกที่ปั่นทุกวัน จะใช้จานหน้า 2 หลัง 9 บวก รอบขา ทำความเร็วได้ 30 กม./ชม. เท่านั้น งานนี้เลยทำให้รู้ว่า หน้าใหญ่ หลังใหญ่ สบายกว่า รอบขาใช้ไม่มาก.....ครับ..

แล้วจะมาเล่าต่อครับ......
ปั่นไม่ไว แต่จะ ไปให้ถึง

Re: บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - Slow Life Touring เริ่มหน้า 19

โพสต์ โดย breeze » 11 มิ.ย. 2012, 09:06

คุณ T_Lek นี่ละ ผมถึงมาตั้งกระทู้ เพราะหวังจะให้เป็นพื้นที่สำหรับมือใหม่ พื้นที่ในการแชร์ความรู้สดๆ มันอาจถูกหรือผิด ก็ได้มาแลกเปลี่ยนกัน

ความรู้หลายๆ อย่างผมถึงมักมาเขียนว่า ขอใช้เวลาในการสรุปหน่อย ก็เพื่อลองเพื่อทดสอบ

อย่างเรื่องการใช้จานใหญ่ปั่นแล้วสบายกว่านั้น จริง และเหมาะสำหรับการเดินทางไกล

เพราะในรอบขาน้อย

ความจริง เราจะเหนื่อยหรือไม่เหนื่อย อยู่ที่รอบขา เพราะเป็นตัวทำให้หัวใจเต้นเร็วหรือช้า ส่วนความหนักของจาน อยู่ที่ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ถ้ากล้ามเนื้อเราปั่นอยู่เรื่อยๆ มันจะแข็งแรงขึ้น

แต่การปั่นรอบขาน้อย จะไม่ได้เรื่องประสิทธิภาพ ถ้าเป็นการฝึกก็ควรฝึกรอบขาสูงๆ ด้วย แต่ถ้าเป็นการเดินทาง ต้องบริหารแรงให้พาเราไปให้ถึงที่หมาย

Re: บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - Slow Life Touring เริ่มหน้า 19

โพสต์ โดย breeze » 11 มิ.ย. 2012, 09:08

heyseecool เขียน:ผมปั่นเสือภูเขามาครึ่งปี merida matt50 ประมาณ2900กิโลปั่นตอนเย็นไม่ได้จริงจังมากครับ แต่อาทิตย์ที่แล้วไปสอยเสือหมอบ merida 901 มาครับเลยเอาไมล์เสือภูเขามาใส่ ให้เด็กที่ร้านใส่ให้ตอนซื้อ หันมาอีกทีมันบอกว่าผมลบไมล์ให้เรียบร้อยแล้วนะครับ คิดในใจมันจะลบทำห่าอะไรวะ แต่ก็ไม้ได้บอกมันก่อนอะนะ555 ผมว่ามันเป็นความภูมิใจของคนปั่นเนอะ เอาไปอวดใครได้ ว่าปั่นมา 2900 กิโลแล้ว 555 แต่เอาใหม่ครับเริ่มต้นใหม่กับเสือหมอบก็ดีครับ แต่เซ็งฝนตกทุกวัน วันไหนมีธุระฝนแม่งไม่ตก พอจะปั่นแม่งทะลึ่งตกตลอดอะ5555+


แรกๆ ผมก็อยากให้มันต่อเนื่องครับ

หลังๆ ช่างมัน

บันทึกไว้สำหรับการเซอร์วิสจักรยานก็พอ

ตอนนี้ผมยัง งงๆ กับตัวเองอยู่เลย ว่าปั่นมาเท่าไร แล้ว ถ้าให้นับคร่าวๆ ก็น่าจะได้ใกล้ๆ 4 พันโลแล้ว แต่ไมล์ของ Anchor พึ่งขึ้นไป 800 เอง

Re: บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - Slow Life Touring เริ่มหน้า 19

โพสต์ โดย breeze » 11 มิ.ย. 2012, 10:53

ล้างดุมครั้งแรกในชีวิต

เท่าที่จำความได้ ผมเคยถอดจักรยานออกมาเป็นชิ้นๆ แล้วพ่นสี หวังว่าจะได้จักรยานคันใหม่ แต่ก็ได้แค่พ่นสี เพราะตอนประกอบไม่สามารถประกอบได้ ไม่รู้ว่าซากจักรยานนั้นมีใครไปประกอบให้เรียบร้อยหรือเปล่า แต่นั่นก็ถือเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่ผมเคยถอดจักรยาน นับเวลารวมก็เกิน 20 ปีมาแล้ว

วันนี้หลังจากได้กลับมาปั่นจักรยานอีกครั้ง และตั้งใจว่าจะเป็นนักปั่นจักรยานเพื่อท่องเที่ยว ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องเรียนรู้ด้วยตนเองให้ได้คือ การเซอร์วิสรถจักรยาน

ผมจึงลองทำอีกครั้ง กับจักรยานมือสองที่พึ่งได้มาไม่นาน Anchor คันที่เคยเล่าให้ฟังนั้นเอง

เนื่องจากเป็นรถมือสอง ตอนแรกที่ซื้อมาก็ตั้งใจแล้วว่าจะต้องไปเซอร์วิสใหม่หมด พอช่วงที่ผ่านมา ไม่สามารถออกไปปั่นได้ เลยคิดว่าไหนๆ ก็ไปไม่ได้ และไหนๆ ก็ต้องไปเซอร์วิสข้างนอกอยู่ดี

เราก็ควรใช้เป็นอุปกรณ์ลองวิชา ฝึกซ้อม ถ้าทำแล้วไม่ได้ ก็ให้ร้านทำต่อให้ (เรียกได้ว่า ถ้าถอดแล้วประกอบไม่ได้ ก็ "ค่าเท่ากัน") แต่ถ้าทำแล้วทำได้ ก็สบายไป ได้ความรู้และประหยัดตังค์

ผมก็เลยลองกับงานที่ง่ายก่อน คือ ดุมล้อหน้า (ความยากง่ายขึ้นกับรุ่นของดุมด้วยนะครับ)

ทำให้ได้เรียนรู้หลายอย่างเลย ได้แก่

ดุมดี และแพง ต่างกับดุมธรรมดาอย่างไร หลักๆ คือ วัสดุที่ใช้ และการดีไซน์ที่ให้ประสิทธิภาพสูงกว่า

และก็ได้เรียนรู้อีกอย่างว่า ดุมสำหรับทัวริ่งที่ควร คือ ดุมที่เป็น ลูกปืนธรรมดา เพราะเซอร์วิสง่าย หาอะไหล่ง่าย กว่าดุมแบริ่ง

ในการถอดดุม ผมแนะนำเหมือนที่ทุกคนแนะนำคือ ถ่ายภาพและเรียงลำดับอุปกรณ์ที่ถอดให้ดี เพื่อตอนใส่กลับจะได้ไม่ผิดพลาด

ดุมล้อหน้าผม เป็นดุมรุ่นล่างเลย 2200 อุปกรณ์ภายในจึงมีน้อย มีแค่ ซิลกันฝุ่น ลูกปืน แล้วก็จี๋ ต่างๆ แค่นั้นเอง
แนบไฟล์
P1000707.JPG
P1000708.JPG
P1000709.JPG
P1000710.JPG

Re: บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - Slow Life Touring เริ่มหน้า 19

โพสต์ โดย breeze » 11 มิ.ย. 2012, 11:06

วิธีการถอดก็ง่ายๆ มีคีม หรือ ประแจ ตามเบอร์ก็ถอดได้แล้ว

1. ถอดปลดเร็วก่อน
2. ใช้คีมหรือประแจ ถอดน็อตล็อกจี๋ แนะนำให้เลือกถอดด้านเดียว เอาที่คิดว่าง่าย และถ้าของเดิมดุมไม่คลอน ไม่สั่น และไม่อยากตั้งจี๋ใหม่ แนะนำให้นับจำนวนขั้นของเกลียวไว้ เวลาใส่กลับอีกที ก็ใส่หมุนเกลียวล็อกที่ตำแหน่งเดิม (แต่อาจไม่เดิมเสมอไป ถ้าทำจนชิน ตั้งเองจี๋เองง่ายกว่า)
3. เมื่อถอดน็อตล็อกเสร็จ เราจะได้แกนกลางของดุม ออกมา จะเหลือเพียงตัวดุมที่มีรูโล่งๆ ตรงกลาง
4. จากนั้น เปิดฝาซิลกันฝุ่นออก บางรุ่นเป็นเหล็ก บางรุ่นเป็นยาง บางรุ่นมีชั้นเดียว บางรุ่นมีสองชั้น ก็ถอดแล้ววางเรียงไว้ให้ดี แยกซ้าย แยกขวาด้วย และจำด้วยอันไหนซ้าย อันไหนขวา ของผมจำด้านที่ติดแม่เหล็กแทน ไม่ได้จำซ้ายจำขวา เพราะบางทีตอนทำเราก็หมุนล้อไปมา สลับกัน
5. นำลูกปืน ไปทำความสะอาด
6. เช็คจารบีเก่าในดุมออกให้หมด ให้เหลือแค่เหล็กเงาๆ
7. ลองเอามือลูบ ว่าผิวลื่นไหม ถ้าไม่ลื่น แสดงว่าดุมมีปัญหาแล้ว
8. ลูกปืน ก็ต้องตรวจสอบว่าผิวลื่นไหมเช่นกัน ไม่งั้นใช้ไปจะมีปัญหา
9. จากนั้นเอาจารบีอัดเข้าไป ให้เยอะแต่ไม่ล้น แล้วก็เอาลูกปืนวางตามตำแหน่ง ตามจำนวน โดยปกติ จะเหลือพื้นที่ประมาณครึ่งลูกปืน ไว้สำหรับหมุน

วิธีการตั้งจี่

ง่ายๆ คือ ถ้าขันน็อตจี๋แน่นไป มันจะฝืด หมุนไม่ค่อยไป ถ้าหลวมไป มันจะขยับได้ หรือที่เรียกว่าคลอน ถ้ากำลังดี มันจะไม่ขยับ แกนกับดุมติดกันเป็นอันเดียว และสามารถหมุนได้

เวลาหมุนลื่นหรือไม่ลื่น ก็อยู่ที่เราขันแน่นแค่ไหน ควรตั้งให้ลื่นกำลังดี อย่าลื่นมาก เพราะเมื่อประกอบใช้งานจริงๆ ดุมต้องการเวลาในการเบิร์นพื้นที่ ให้ลูกปื่นกับจารบี ทำงานเต็มที่ แล้วมันจะลื่นขึ้นอีก ถ้าไปตั้งลื่นๆ ตั้งแต่แรก อาจจะคลอนได้ง่าย

Re: บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - Slow Life Touring เริ่มหน้า 19

โพสต์ โดย breeze » 11 มิ.ย. 2012, 12:04

ต่อมาผมก็มาทำดุมหลัง ซึ่งยากกว่า และต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ (ในกล่องดำๆ)

วิธีการทำนั้นง่าย เหมือนดุมหน้าละครับ คือ เวลาถอดก็เรียงอุปกรณ์ที่ถอดเข้าออกให้ดี

แต่ผมประสบการณ์ครั้งแรก เลยผิดพลาดครั้งใหญ่ ดันเอาซิลกันฝุ่นข้างหนึ่ง ไปใส่ไว้อีกครั้งหนึ่ง (กลายเป็นข้างนั้นมีสองอัน)

เพราะข้างหนึ่งใช้ซิลแบบแหวนเหล็ก อีกอันซิลแบบยางผสมแหวน ผมดันเอาไปไว้ข้างเดียวกันหมด

ทำให้เวลาปั่นแล้ว ฟรีล้อ มันจะฝืดๆ

ครั้นจะหาว่าเป็นดุมรุ่นอะไร ก็หาไม่ได้ เพราะตัวอักษรเลือนไปหมดแล้ว แต่ดูจากอะไหล่ที่มีประกอบ น่าจะเป็น LX รุ่นเก่าๆ เพราะ 2200 รุ่นเก่าๆ ไม่มีอะไหล่ภายในแบบที่ผมเจอ

ตอนแรก ที่ทำเท่าไรก็ทำไม่ได้ เกือบจะคิดเปลี่ยนดุมซะแล้ว แต่พอเจอว่าน่าจะเป็น LX เพราะจำนวนชิ้นอุปกรณ์ครบตรงกัน แต่ซิลที่ผมวางมันผิดตำแหน่ง เลยไปลองวางใหม่ ปรากฎหายสนิท

ตอนนี้ปั่นก็ลื่นไหลดี ดีกว่าตอนไม่ได้ทำ

แต่ผมใช้จารบีถูกๆ เลยตั้งใจว่า หมดฝนคงถอดมาล้างอีกรอบ
แนบไฟล์
P1000725.JPG
P1000724.JPG
P1000723.JPG
P1000722.JPG

Re: บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - Slow Life Touring เริ่มหน้า 19

โพสต์ โดย thawat5375 » 12 มิ.ย. 2012, 13:26

เล่าประสบการณ์กับการเปลี่ยนบันไดครั้งแรก เนื่องจากซื้อเสือภูเขามานานแล้วก็ใส่รองเท้ากีฬาทั่วไป วันหนึ่งก็อยากเปลี่ยนมาใส่รองเท้าติดคลีตบ้างก็จัดการเลยไปซื้อเพื่อทำการเปลี่ยนเอง จัดการถอดด้านขวามือก่อนสบายมากถอดของเก่าออกแล้วก็ใส่ของใหม่แทนเสร็จก็มาถอดข้างซ้ายมือ ถอดยังไงก็ไม่ออกเล่นซะเหนื่อเลยจนท้อจึงหยิบบันไดตัวใหม่ขึ้นมาดูอยู่พักหนึ่งแล้วก็มองไปที่เกลียว เจ้ากรรมมันเป็นเกลียวกลับกันกับด้านขวามือ หมายความว่าถ้าเราหมุนตามเข็มนาฬิกาเป็นการหมุนออก ถ้าหมุนทวนเข็มเป็นการหมุนเข้า แสดงว่าที่เราพยายามถอดออกเป็นการหมุนเข้า โหเล่นเสียเหนื่อเลย ก็ได้บทเรียนครับบางทีถ้าเราไม่ลงมือเองก็จะไม่รู้ครับ นี่ประสบการณ์แรกเลยครับเกี่ยวกับจักรยานที่ต้องจดจำ
สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

Re: บันทึกเสือมือใหม่ 500 ก.ม. แรกของคุณ (เชิญร่วมแชร์) - Slow Life Touring เริ่มหน้า 19

โพสต์ โดย heyseecool » 13 มิ.ย. 2012, 10:49

breeze เขียน:ต่อมาผมก็มาทำดุมหลัง ซึ่งยากกว่า และต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ (ในกล่องดำๆ)

วิธีการทำนั้นง่าย เหมือนดุมหน้าละครับ คือ เวลาถอดก็เรียงอุปกรณ์ที่ถอดเข้าออกให้ดี

แต่ผมประสบการณ์ครั้งแรก เลยผิดพลาดครั้งใหญ่ ดันเอาซิลกันฝุ่นข้างหนึ่ง ไปใส่ไว้อีกครั้งหนึ่ง (กลายเป็นข้างนั้นมีสองอัน)

เพราะข้างหนึ่งใช้ซิลแบบแหวนเหล็ก อีกอันซิลแบบยางผสมแหวน ผมดันเอาไปไว้ข้างเดียวกันหมด

ทำให้เวลาปั่นแล้ว ฟรีล้อ มันจะฝืดๆ

ครั้นจะหาว่าเป็นดุมรุ่นอะไร ก็หาไม่ได้ เพราะตัวอักษรเลือนไปหมดแล้ว แต่ดูจากอะไหล่ที่มีประกอบ น่าจะเป็น LX รุ่นเก่าๆ เพราะ 2200 รุ่นเก่าๆ ไม่มีอะไหล่ภายในแบบที่ผมเจอ

ตอนแรก ที่ทำเท่าไรก็ทำไม่ได้ เกือบจะคิดเปลี่ยนดุมซะแล้ว แต่พอเจอว่าน่าจะเป็น LX เพราะจำนวนชิ้นอุปกรณ์ครบตรงกัน แต่ซิลที่ผมวางมันผิดตำแหน่ง เลยไปลองวางใหม่ ปรากฎหายสนิท

ตอนนี้ปั่นก็ลื่นไหลดี ดีกว่าตอนไม่ได้ทำ

แต่ผมใช้จารบีถูกๆ เลยตั้งใจว่า หมดฝนคงถอดมาล้างอีกรอบ

ความรู้ล้วนๆเลยครับ ขอบคุณครับ เดี๋ยวลอง :lol: :lol: :lol: :lol:
ใจของเราเองลึกๆแล้ว เรารู้วิธีที่จะควบคุมได้เสมอ
เป็นเหมือนกัปตันของชีวิต ไม่มีใครมาทำร้ายใจเราได้...ถ้าเราไม่ยอม"
http://www.beliefhouse.in.th
สั่งตัดเสื้อยืด เสื้อโปโล พร้อมสกรีน ครบวงจร
0917540278


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 10 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน