☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ ☆☆☆

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย


Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 16 มี.ค. 2011, 16:44

รูปภาพ เสือโยกิ เขียน:ขอบคุณมากๆเลยคะคุณอู๊ด เสือโยกิขออนุญาตินำบทความดีดีเหล่านี้ไปแบ่งปันในกลุ่มลุ่มน้ำวังหน่อยนะคะ(ลำปาง)
จะติดตามตลอดไปคะ....... :D :D :D :D

ได้เลยครับ!...แบ่งปันสิ่งที่ดีๆ...ให้แก่เพื่อนนักปั่นรูปภาพ

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 17 มี.ค. 2011, 08:02

แก้ไขล่าสุดโดย อู๊ด-พีระ เมื่อ 10 พ.ค. 2011, 14:22, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 17 มี.ค. 2011, 08:17

101.SPECIALIZED S-Works Stumpjumper Carbon HT

รูปภาพ S-Works Stumpjumper Carbon HT เป็นรถฮาร์ดเทรลครอสคันทรี่รุ่นสูงสุดของ Specialized ที่ได้รับการพิสูจน์จากชัยชนะจากการแข่งขันระดับคอรสคันทรีระดับโลกหลาย ๆ สนามซึ่ง Specialized มีการส่งรถลงแข่งขัรรายการระดับโลกมาอย่างต่อเนื่องยาวนานนับตั้งแต่นักแข่งของทีมอย่าง Ned Overend, Filip Meirhaeghe จนมาถึง Christoph Sauser ในปัจจุบัน Specialized เองก็เช่นเดียวกันมีการพัฒนาวัสดุในการทำเฟรมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อลูมินั่มรหัส M4,M5 จนมาถึงคาร์บอน FACT (Functional Advanced Carbon Technology) อันเป็นเทคโนโลยีอันสูงสุดในการผลิตเฟรมด้วยคาร์บอนของ Specialized

รูปภาพ เฟรมตัวนี้เป็นเฟรมคาร์บอนที่ใช้ท่อคอแบบลูกผสมด้านล่างใช้ท่อขนาด 1.5 นิ้ว ส่วนด้านบนใช้ท่อขนาด 1.125 นิ้ว ทำให้สามารถใช้กับโช้คซางแบบ 1.125 นิ้ว หรือโช้คซางแบบ 1.5-1.125 นิ้วได้ สำหรับคันที่นำมาทดสอบนี้ใช้โช๊คหน้าของ Specialized รุ่น Future Shock S90 ซึ่งโช้ครุ่นนี้จะเป็นซางแบบ 1.5-1.125 นิ้ว ซึ่งจะให้ความแข็งแรงมากกว่าโช้คแบบซาง 1.125 นิ้ว เพราะว่าด้วยโครงสร้างของคราวน์โช้คที่ใหญ่กว่า ทำให้เวลาเลี้ยวโค้งด้วยความเร็วสูง รถมีความนิ่งกว่าโช้ครุ่นนี้เป็นโช้ครุ่นพิเศษที่ทาง Specialized ได้ทำการติดตั้งระบบล็อคโช้คอัตโนมัติ Brain-Fade ผู้ใช้สามารถปรับโช้คได้สามอย่างได้แก่แรงดันอากาศที่บรรจุเข้าไปในโช้ค รีบาล์ว และความไว้ในการล็อคตัวของโช้คส่วนตัวท่อบนของเฟรมมีความลาดมากเป็นพิเศษทำให้เวลาขึ้นคร่อม หรือลงจากรถทำได้สะดวก
นอกจากเฟรมรุ่นนี้จะใช้ท่อคอขนาดใหญ่แล้วบริเวณท่อกะโหลกยังมีการเสริมโครงสร้างคาร์บอนซึ่งดูแล้วมีความแน่นหนาแข็งแรงสูงมาก เพื่อที่จะให้ตัวเฟรมไม่บิดไปมาเวลารับแรงกดจากบันได เฟรมรุ่นนี้ใช้ท่อกะโหลกไร้เกลียวแบบ BB-91 สามารถใส่ลูกปืนกะโหลกได้ทั้งแบบลูกปืนอยู่ในเฟรม และนอกเฟรม เนื่องจากท่อบริเวณกะโหลกมีขนาดใหญ่มากจึงทำให้เฟรมรุ่นนี้ไม่สามารถใช้สับจานแบบจับล่างได้ใช้ได้กับสับจานแบบจับบนเพียงอย่างเดียว เฟรมรุ่นนี้ใช้ท่อหลักอานขนาด 30.9 มม. ตามมาตรฐานของ Specialized ท่อ Seat Stay ของเฟรมรุ่นนี้จะเป็นแบบ A-Type ขนาดใหญ่จนทำให้ช่องระหว่างเฟรมกับยางนอกเหลือช่องน้อยมาก
ชุดอะไหล่ที่ประกอบบนรถคันนี้ล้วนเป็นอะไหล่รุ่นสูงของแต่ละยี่ห้อไม่ว่าจะเป็นชุดขับเคลื่อน Shimano XTR ทั้งชุดไม่ว่าจะเป็นชุดขาจาน,เฟืองหลัง,สับจาน,ตีนผี,มือเกียร์ และโซ่เพื่อให้การทำงานประสานเข้าชุดกันอย่างเต็มระบบ ส่วนเบรกนั้นเจ้าของรถเลือกใช้ดีสเบรก Shimano รุ่น XTR ความพิเศษของดีสเบรกชุดนี้อยู่ที่การใช้คาลิเปอร์แบบ ISO ด้านหน้า ไปติดตั้งที่ด้านหลังทำให้สามารถใช้ใบดีสเบรกขนาด 140 มม. ได้ ชุดล้อที่ประกอบกับรถเป็นชุดล้อ Mavic รุ่น SLR

ผลการทดสอบ :
ก่อนเริ่มทำการทดสอบได้ทำการเซ็ทรถก่อนเพื่อให้การขี่เป็นไปอย่างสมบูรณ์เริ่มตั้งแต่การเซ็ทตัวรถให้เหมาะสมกับผู้ขี่ การเช็ทโช้คหน้าทั้งการสูบลมวัด ระยะ Sag โช้ค การปรับรีบาวนด์ และการปรับตั้งความไวในการล็อคของโช้ค หลังจากนั้นจึงเริ่มทำการทดสอบ
ต้องยอมรับจริง ๆ เลยว่าเฟรมตัวนี้เป็นเฟรมฮาร์ดเทลที่เหมาะสมกับการใช้แข่งขันมากกว่าขี่ท่องเที่ยวทั่วไป ด้วยการออกแบบโครงสร้างของเฟรมทั้งท่อคอ และท่อกระโหลกที่มีขนาดใหญ่ทำให้เฟรมมีความแข็งแรงมาก การออกแรงปั่นรถพุ่งตอบสนองการเร่งปั่นเป็นอย่างดี จนทำให้การควบคุมรถต้องใช้ทักษะมากเป็นพิเศษ เพราะว่ารถที่เฟรมมีความแข็งแรงสูงแต่มีน้ำหนักเบา ย่อมไม่ต่างอะไรจากม้าที่พยศ น้ำหนักรถที่เบาทำให้การเข้าโค้งต้องใช้ทักษะในการควบคุมรถมากกว่ารถที่มีน้ำหนักมากกว่าประกอบกับโช้คหน้าที่มีระบบล็อคอัตโนมัติอาจจะทำให้ผู้ขี่สั่นสะท้านไปทั้งตัว หากตั้งค่าความไวในการล็อคอัตโนมัติที่ไม่เหมาะสม ทางที่ดีควรจะตั้งความไวในการล็อคอัตโนมัติให้มากหน่อยและไปใช้การเซ็ทระยะ Sag น้อย ๆ แทนก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ จุดเด่นของโช้ครุ่นนี้ที่เห็นได้ชัดคือการขี่ขั้นทางชัน ตัวโช้คล็อคตัวทำให้การขี่ขึ้นเนินไม่เสียแรงหากเป็นโช้คแบบทั่วไปต้องใช้นิ้วไปดันรีโมทสั่งให้โช้คล็อก ส่วนเวลารูดลงเนินตัวโช้คก็ยุบตัวทำงานเหมือนปกติโดยไม่ต้องปลดล็อคโช้คเหมือนโช้คทั่ว ๆ ไปซึ่งก็นับว่าเป็นข้อดีของโช้ครุ่นนี้
ต้องบอกว่า S-Works Stumpjumper Carbon HT ไม่ทำให้เราผิดหวังในการทดสอบจริง ๆ สมกับเป็นฮาร์ดเทลรุ่นแข่งขันของ Specialized ซึ่งได้การขับขี่ที่ดุดันจากโครงสร้างของรถที่แข็งแรงและมีน้ำหนักเบายิ่งมาได้โช้คหน้าของ Specialized ด้วยแล้วยิ่งทำให้มันเป็นรถที่ดุดันยิ่งขึ้นไปอีกซึ่งก็แน่นอนว่านักแข่งที่หวัดผลในการแข่งขันก็ย่อมต้องการรถที่ดุดันเช่นนี้

Spec Modify
ขนาดเฟรมทดสอบ : S 15.5 นิ้ว
ความยาวเซนสเตย์ : 424 มม.
ความยาวท่อบน : 531 มม.
องศาท่อคอ : 71 องศา
องศาท่อนั่ง : 73 องศา
ความสูงท่อบนจากพื้น : 761 มม.
ช่วงยุบหน้า : 90 มม.
วัสดุผลิตเฟรม : คาร์บอน FACT
โช้คหน้า : Fork Soecialized Future Shock S90
ขอบล้อ : Mavic SLR
ยาง : GEAX GATO
ดุมล้อ : Mavic SLR
เบรก : Shimano XTR
ขาจาน : Shimano XTR
มือเกียร์ : Shimano XTR
แฮนด์ : Ritchye WCS Carbon
คอแฮนด์ : Ritchey WCS
น้ำหนัก : 9.8 ก.ก.
แก้ไขล่าสุดโดย อู๊ด-พีระ เมื่อ 09 พ.ค. 2011, 14:01, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย yut.pk » 17 มี.ค. 2011, 18:37

ได้ความรู้ดีมากครับ
อด เอา เฒ่า แล้ว
รวมสรุปทริปปี 54-57 ทริปรับลมหนาว ผามออีแดง-ภูจองนายอย-บ้านตามุย โขงเจียม

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=297033&start=6870

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย nunakorn » 17 มี.ค. 2011, 21:31

ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ดีๆ

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 18 มี.ค. 2011, 08:07

แก้ไขล่าสุดโดย อู๊ด-พีระ เมื่อ 10 พ.ค. 2011, 14:23, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 18 มี.ค. 2011, 11:00

102.MARIN MOUNT VISION 5.7

รูปภาพ Marin เป็นจักรยานยี่ห้อหนึ่งที่ผลิตจักรยานออกมาจำหน่ายนานแล้วในยุคแรก ๆ รถฟูลซัสเพนชั่นของ Marin จะใช้ระบบกันสะเทือนหลัง จนกระทั่งในยุคปัจจุบันได้มีการใช้ระบบกันสะเทือนหลังแบบ Quad Link ที่ซื้อลิขสิทธิ์ระบบนี้มาจาก WHYTE DESIGNS
Mount Vision 5.7 เป็นจักรยานเสือภูเขาฟูลซัสเพ็นชั่นแบบเทรล มีช่วงยุบล้อหลัง 120 มม.โดยใช้โช๊คหลังของ FOX รุ่น RP2 ที่มีการใช้เทคโนโลยี ProPadal ในการช่วยลดอาการรถยุบยวบยาบให้น้อยลง รถรุ่นนี้ให้โช๊คหน้าของ Fox F120 R ซึ่งเป็นโช้คน้ำหนักเบามีช่วงยุบกลาง ๆ โช๊ครุ่นนี้ใช้การยึดล้อหน้าแบบแกนสอด 100X15 มม. ทำให้มีความแข็งแรงกว่าแกนปลดปกติ โดยที่มีน้ำหนักมากกว่าแกนปลดปกตินิดหน่อย เฟรมรุ่นนี้ผลิตมาจากอลูมินั่ม 6066 โดยใช้เทคโนโลยี Hydroformed (การใช้แรงดันของเหลวช่วยอัดขึ้นรูปวัสดุ) ในการขึ้นรูปเฟรมและสวิงอาร์มท่อบนมีความโค้ง อ่อนช้อยสวยงามและลดระดับลงที่จุดเชื่อมต่อกับท่อนั่ง ท่อล่างมีการเสริมความหนาของวัสดุตรงบริเวณจุดยึดลิ้ง รถรุ่นนี้ใช้ถ้วยคอแบบ Internal (ดูจากการอัดเบ้าลูกปืนถ้วยคอเข้าไปในท่อคอ)
ระบบกันสะเทือนหลัง Quad-Link ที่ใช้ในรถรุ่นนี้อาจจะดูแปลกตาไปบ้าง แต่ก็ทำให้สวิงอาร์มด้านหลังดูโล่งตามาก สวิงอาร์มด้านหลังถูกยึดกับเฟรมส่วนหน้าด้วยลิ้งเชื่อมขนาดใหญ่สองอัน โดยมีการยึดโช๊คด้านหนึ่งไว้ที่สวิงอาร์มและอีกด้านที่เฟรมส่วนหน้า ข้อดีของการใช้สวิงอาร์มแบบนี้อย่างหนึ่งก็คือ ที่ช่องใส่ล้อหลังจะมีความโล่งมาก ช่วยลดปัญหาโคลนติดรถได้มากกว่ารถรุ่นนี้ใช้สวิงอาร์มแบบที่แคบกว่า ส่วนหูยึดล้อหลังของเฟรมรุ่นนี้ใช้น็อตยึดด้านหลังข้างละสองตัวทำให้สามารถเปลี่ยนติ่งยึดตีนผี (Drop out) ได้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุจนติ่งยึดตีนผีหัก
เนื่องจากรถเป็นรถแบบเทรล ยางที่ให้มาจึงมีขนาดใหญ่พอประมาณ โดยใช้ยางหน้าหลังขนาด 2.24 ดิสก์เบรกที่ติดมากับรถคือดิสก์เบรก Hayes รุ่น Stroker Trail โดยใช้ใบดิสก์รุ่น V-Cut ขนาด 180 ม. ทั้งหน้า-หลังซึ่งเพียงพอกับการใช้งานแบบนี้ สำหรับชุดขับเคลื่อนที่ติดมากับรถใช้ชุดขับเคลื่อนลูกผสมของ Shimano โดยใช้ตีนผีแบบ Shadow รุ่น XT มือเกียร์รุ่น SLX ที่สามารถถอดหน้าจอแสดงผลออกได้ในกรณีที่ต้องการปรับตำแหน่งเบรกไปใช้แบบเบรกด้วยนิ้วเดียว
รูปภาพ
การทดสอบ :
สิ่งแรกที่ทำคือการปรับรถให้เข้ากับร่างกายของผู้ทดสอบโดยการปรับความสูงของเบาะ ความสูงของคอแฮนด์และปรับมุมมือเบรค หลังจากนั้นจึงทำการเซ็ทระยะ SAG ของโช้คทั้งโช้คหน้าและหลัง เนื่องจากเป็นรถแบบเทรล (ช่วงยุบหน้า-หลัง 120 มม.) เราเลือกเซ็ทระยะ SAG ประมาณ 5-8 มม.) หลังจากนั้นก็ทดลองขี่และทำการตั้งรีบาวด์ของโช้คทั้งหน้าและหลัง จากนั้นจึงทำการขี่ทดสอบ
ระบบกันสะเทือนของ Mount Vision 5.7 ทำงานได้ดีในทางขุรขระ มันเก็บแรงกระแทกได้ดีหรือแม้แต่การกระโจนลงจากทางต่างระดับที่ไม่สูงมาก โช้คหลังซับแรงได้ดีมาก รถไม่มีอาการดีดดิ้นหรือสวิงอาร์มหลังย้วยให้เห็น ส่วนการยืนเร่งปั่น (Sprint) ในทางตรงนั้นรถทำได้ในระดับที่พอใจ ทั้งนี้คงเพราะช่วงยุบที่เยอะในระดับ 120 มม.และองศาของโช้คหน้าที่ลาด (68.5 องศา) แต่ถ้าเป็นการขี่ในทางขรุขระแล้วรถคันนี้ทำได้ดีมาก การขี่รูดผ่านรากไม้รถซับแรงกระแทกได้ดี ดิสก์เบรก Hayes Stoker Trail ที่ติดตั้งมากับรถนั้นให้พลังการเบรกที่สูงไปนิด การตั้งมือเบรกให้เข้าใกล้แฮนด์จะช่วยให้สามารถทำการเบรกได้ดีขึ้น ซึ่งเบรกรุ่นนี้ก็สามารถปรับระยะกำเบรกได้ง่ายโดยใช้มือหมุนตั้งที่ก้านเบรกได้ทันที
สรุป : Marin Mount Vision 5.7 เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการรถที่ใช้ขี่ลุย ๆ ท่องเที่ยวในเส้นทางแบบเทรลอย่างแท้จริง ซึ่งอะไหล่ที่ติดตั้งมากับรถเพียงพอกับการใช้งาน เรียกได้ว่าซื้อไปแล้วไม่ต้องอัพเกรดใช้งานได้ทันที ระบบกันสะเทือนหลัง Quad-Link ที่ใช้หลักการทำงานง่าย ๆ แต่ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีในระดับที่น่าพอใจ รวมถึงการบำรุงรักษาในระยะยาวที่สามารถทำได้ง่ายแค่เปลี่ยนลูกปืน 4 ตลับ ไม่มีอะไรซับซ้อน ย่อมทำให้รถรุ่นนี้น่าสนใจ หากคุณต้องการรถที่ขี่แบบเทรล Marin Vision 5.7 รุ่นนี้สามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้อย่างลงตัว
รูปภาพ
Specification :
Fram :
6066 Aluminum,Fully Hydroformed Mainframe and Swingarm,Quad-Link 2.0 120 mm. Suspension System, With Modular Dropouts
Front Suspension :
Fox 30 F120R, 120 mm with Rebound Adjustment And Air Spring Preload With 15 mm. Through Axle
Rear Suspension :
Fox Float RP2 with rebound Adjustment,Dual Position ProPedal Lever
Shift Lever : Shimano SLX, 2 way Release, 9 speed
Derailleur Front : Shimano Deore
Derailleur Rear : Shimano Shadow XT
Brakes Front : Hayes Stroker Trail Hydraulic Disc with V7 Rotor
Brakes Rear : Hayes Stroke Trail Hydarlic Disc with V6 Rotor
Brakes Levers : Hayes Hydraulic Disc
Pedals : Shimano M520 Clipless
Crankset : Shimano HollowTech ll Arms, 44/32/22
Bottom Bracker : Shimano with Hollowtech ll Arms Big Pipe Billet Integrated with Crankset
Chain : Shimano HG58
Cassette : Shimano, 11-34 ,9 speed
Hub Rear : Shimano XT, 32 Hole Disc
Hub Front : Alloy Cartridge Sealed, 32 Hole Disc with 15 mm. Through Axle
Rims : Mavic XM-317, 32 Hole Disc
Spokes : Nipples DT 15 Gauge Black Stainless
Tires : WTB MotoTaptor Race, 26X2.24 (52/54) with DNA Compound Tread and Kevla Bead
Saddle : WTB Vigo Comp with Love Channel and Comfort Zone
Stem : FSA OS150LX Threadless With Alloy Face Plate and 31.8 mm.
Bar : Clamp Handlebar Double Butted 6061 Alloy, OS-31.8 mm., 25.4 mm. Rise
Grips : Marin Locking with Drop Guard End Cap
Headset : FSA Orbit ZS-4 Cartridege, 1 1/8” , threadless Internal
Total Weight : 13 Kg.
แก้ไขล่าสุดโดย อู๊ด-พีระ เมื่อ 09 พ.ค. 2011, 14:02, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 18 มี.ค. 2011, 11:01

แก้ไขล่าสุดโดย อู๊ด-พีระ เมื่อ 10 พ.ค. 2011, 14:23, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 18 มี.ค. 2011, 11:08

103.อุปกรณ์ถอดเฟืองหลัง

เฟืองหลังเป็นส่วนประกอบของจักรยานที่มีการสึกหรอมาก รองมาจากผ้าเบรก ยางนอก เมื่อใช้ไปสักระยะหนึ่งก็จะเกิดการสึกหรอขึ้น และถ้ายังฝืนขี่ต่อไปอาการที่จะตามมาก็คือ เฟืองหลังรูดอาจเกิดอันตรายได้ถ้าหากขณะขึ้นยืนโยกแล้วโซ่เกิดอาการฟรี หรือ เราอยากจะถอดเฟืองเปลี่ยนไปใช้เฟืองที่เหมาะสมกับสภาพการขี่ของเรา แล้วเราจะทำอย่างไรดี วันนี้เราจะมาแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ถอดเฟืองหลังของจักรยานกันครับ เพื่อที่จะช่วยให้ท่านถอดเฟืองหลังได้สะดวกและปลอดภัย
เฟืองจักรยานมีด้วยกันสองแบบคือแบบเกลียวและแบบสวม ปัจจุบันแบบสวมได้รับความนิยมมากกว่า อุปกรณ์ที่ใช้ถอดเฟืองจะใช้อุปกรณ์สองชนิดด้วยกันได้แก่

- บล็อกถอดฝาล็อคเฟือง
รูปภาพ

- ประแจโซ่
รูปภาพ

1. บล็อกถอดฝาล็อกจะมีลักษณะด้านหนึ่งเป็นหัวนัท อีกด้านหนึ่งจะเป็นร่องด้านนอก ตรงกลางจะกลวงและบางยี่ห้อจะมีแกนเหล็กเป็นเดือยโผล่ออกมา ซึ่งจะช่วยให้ตัวล็อกไม่หลุดออกมาเวลาทำการขันคลายฝาปิดเกลียว ส่วนด้านที่เป็นหัวนัทนั้นบางยี่ห้อจะมีรูสี่เหลี่ยมตรงกลาง ให้สามารถใช้กับประแจวัดแรงหรือประแจทอร์กได้
2. ประแจโซ่จะมีลักษณะเป็นด้ามเหล็กแบนยาวประมาณ 1 ฟุต มีปลายด้านหนึ่งติดโซ่เอาไว้ จะมีความยาวของโซ่ต่างกันคือมีขนาดยาวและขนาดสั้น โซ่ตัวยาวจะทำหน้าที่ยึดกับฟันเฟืองไม่ให้เคลื่อนที่ ส่วนตัวสั้นจะทำหน้าที่กดยึดด้ามจับไม่ให้สะบัดไปเมื่อออกแรงกด ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้ และอีกด้านจะมียางหุ้มเป็นด้ามจับกันเจ็บมือ และยังจะมีอีกชุดคือประแจสำหรับถอดฝาครอบเฟืองแบบเกลียวด้วย แต่ปัจจุบันไม่ได้รับความนิยมเพราะถอดค่อนข้างยาก
ส่วนวิธีการใช้งานก็ไม่ได้ยุ่งยากแต่อย่างใดครับ เพียงท่านถอดล้อจักรยานแล้วเอาแกนปลดออก ขั้นตอนต่อไปก็ให้นำเจ้าบล็อกถอด เสียบเข้าไปตรงกลางดุมล้อ จากนั้นก็ให้ใช้ประแจโซ่จับยึดเฟืองเอาไว้ ใช้ประแจเลื่อนขันนัทออก ตำแหน่งการวางให้เป็นลักษณะตัว V แล้วออกแรงกดไปคนละทาง ฝาล็อกก็จะคลายออกอย่างง่ายดาย
ปัจจุบันอุปกรณ์การซ่อมบำรุงเหล่านี้สามารถหาซื้อได้งานและราคาไม่แพง มีทั้งแบบแยกและแบบเป็นชุด ลองหามาไว้ใช้ดูกได้ครับ
แก้ไขล่าสุดโดย อู๊ด-พีระ เมื่อ 09 พ.ค. 2011, 14:03, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.




Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 19 มี.ค. 2011, 08:52

รูปภาพ LIVER2 เขียน:สุดยอดมากครับ ไม่ทราบว่ายังมีข้อมูลอื่นอีกมั่ยครับ ผมจะปริ้นเป็นเล่มเก็บไว้อ่าน ขอบคุณครับ :o :o :o

ยังมีข้อมูลรอคิวอีกเพี้ยบ!...คอยติดตามนะครับรูปภาพ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 5 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน