☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ ☆☆☆

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 12 พ.ค. 2011, 09:51


Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 12 พ.ค. 2011, 10:01

124.FIXED GEAR CORNER ทิศทางรถฟิกซ์เกียร์ ปี 2011

FIXED GEAR CORNER : ทิศทางรถฟิกซ์เกียร์ ปี 2011 (Fixed Gear)

รูปภาพกระแสรถฟิกซ์เกียร์(fixed gear)ก็ยังคงมีความนิยมเพิ่มขึ้นทั้งในตลาดอเมริกาตลาดยุโรปตลาดในเอเซีย ถือว่าเป็นแฟชั่นที่ฮิตกันทั่วโลกที่ร้อนแรงจริง ๆ สำหรับตลาดรถฟิกซ์เกียร์(fixed gear)ก็แบ่งออกเป็นสองสายตามที่รู้ ๆ กันคือมีสายปั่น และสายทริก

รูปภาพในสายปั่นนั้นยังคงมีการผลิตรถแบบย้อนยุคตามกระแสเรโทรให้ผู้ใช้ได้มีโอกาสเลือกซื้อของใหม่ที่ทำย้อนยุคเพิ่มมากขึ้น นอกจากจะหาของเก่ามาใช้เพียงอย่างเดียว ทิศทางของสายปั่นก็เติบโตอย่างต่อเนื่องแต่ไม่ถึงกับร้อนแรงคล้าย ๆ กับเป็นบันไดขั้นแรกสำหรับให้นักจักรยานที่สนใจจะขี่ฟิกซ์เกียร์(fixed gear)ได้ทดลองขี่ก่อน หากชอบก็ขี่สายนี้ไป หากยังไม่จุใจก็ข้ามไปขี่สายทริกต่อไป

ส่วนสายทริกนั้นนับวันยิ่งร้อนแรงเหมือนกันทั่วโลกทั้งเป็นเพราะมีการขี่เล่นท่าโชว์แล้วนำมาอับโหลดลงเว็บไซด์ youtube ทำให้กระแสของสายทริกได้รับความนิยมเล่นกันมากขึ้น เพราะการเล่นท่าเป็นอะไรที่ท้าทายคนขี่รถฟิกซ์เกียร์เป็นอย่างมาก ในบ้านเราเองหลาย ๆ คนที่เริ่มจากสายปั่นแล้วก็หันไปสนใจปั่นสายทริกในเวลาต่อมากันบ้างแล้วจำนวนหนึ่ง

ทิศทางของรถฟิกซ์เกียร์(fixed gear)สายทริกที่ร้อนแรงก็คือรถสายทริกที่ใช้วงล้อขนาด 26 นิ้ว เพราะว่าสามารถใช้อะไหล่ของเสือภูเขาได้พอดี และมีให้เลือกมากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวงล้อ ยางนอก ยางใน นอกจากนั้นการขี่รถที่มีขนาดวงล้อเล็กลง ยังทำให้สามารถขี่ได้ง่ายกว่ารถล้อ 700 C เป็นเรื่องที่น่ายินดีหลังจากกระแสรถฟิกซ์เกียร์(fixed gear)ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นทั่วโลกทำให้ผู้ผลิตหลายรายเริ่มมองเห็นโอกาสทางการตลาด และผลิตอะไหล่ฟิกซ์เกียร์(fixed gear)ออกมาจำหน่ายมากขึ้นทำให้ผู้ขี่ได้มีโอกาสเลือกใช้อะไหล่ที่มากขึ้นเพราะเป็นที่รู้ ๆ กันอยู่ว่ารถฟิกซ์เกียร์(fixed gear)หากแต่งไปแล้วเหมือนกันกับคนอื่น คงจะโดนเพื่อนล้อแน่นอน รถฟิกซ์เกียร์แต่ละคันต้องแต่งออกมาไม่ให้เหมือนกัน โดยต้องสะท้อนตัวตนและรสนิยมของผู้ขี่ที่ออกมาให้คนภายนอกได้เห็นอย่างชัดเจน

สำหรับรถฟิกซ์เกียร์(fixed gear)ในปีหน้า กระแสรถโคโมลี่ยังคงเป็นกระแสที่มาแรงกว่ารถอลูมินั่มอยู่บ้าง จากการเติบโตของรถสายทริก ซึ่งรถโครโมลี่เหมาะสมกับใช้เล่นทริกมากกว่ารถอลูมินั่ม โดยมีการใช้ถ้วยคอแบบอินทรีเกรต (ถ้วยคอแบบใช้ลูกปืนถ้วยคอวางบนท่อคอโดยตรง) เพราะมีความสะดวกในการติดตั้งกว่าด้วยคอแบบธรรมดา และมีการใช้งานที่ไม่แตกต่างกัน ส่วนทิศทางของอะไหล่รถฟิกซ์เกียร์ในปีหน้าคงจะเน้นกันที่สีสันที่สดใส และการออกแบบที่ลงตัว ส่วนรายละเอียดทางเทคนิคไม่ค่อยอะไรเปลี่ยนแปลงกันมากนัก

ข้อมูลจาก Thai Cycling Club ขอบคุณมากครับ



Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 14 พ.ค. 2011, 09:24

125.Fixed Gear Development

Fixed Gear Development

รูปภาพจักรยาน Fixed Gear คือจักรยานที่ใช้ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ใช้แข่งขันในเวลโลโดม เมื่อนักปั่นจักรยานใช้จักรยานไปนาน ๆ เข้า เกิดชำรุดทรุดโทรมไปบ้างเลยนำไปขาย เมื่อนักปั่นส่งหนังสือพิมพ์ตามบ้านในเมืองนอกเห็นเลยซื้อมาใช้ปั่นทำงานเพื่อส่งหนังสือพิมพ์ พอช่วงเย็น ๆ หลังเลิกงาน ก็มีการนัดรวมตัวกันเพื่อฝึกซ้อมทริกท่าต่าง ๆ ที่ทั้งแปลกและสร้างสรรค์ขึ้น
Fixed Gear เป็นจักรยานที่ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายได้มาก เนื่องจาก ดูแลรักษาง่าย แข็งแรง ทนทาน ไม่มีปัญหาให้ต้องเอาไปซ่อมอยู่บ่อย ๆ จะมีปัญหาที่ต้องเจออย่างเดียวคือปัญหายางแตกเท่านั้น หลังจาก Fixed Gear ออกไปโลดแล่นบนถนนจนเตะตาใครหลาย ๆ คนได้ไม่นาน ก็เกิดการขยายตัวของกลุ่มคนที่หันมาปั่นจักรยาน Fixed Gear กระจายออกสู่เมืองใหญ่มากขึ้น เช่น ที่ซานฟรานซิสโก หรือ ชิคาโก ฯลฯ มีการรวมตัวกลุ่มคนที่ปันจักรยาน Fixed Gear ที่ต้องการเล่นทริกท่ามากขึ้น ตามมุมเมืองต่าง ๆ เพื่อซุ่มซ้อมทริกท่าใหม่ ๆ อย่างเข้มข้นแพร่หลาย ดังนั้น คงไม่แปลกที่กระแสของ Fixed Gear กำลังฮิตในหมู่วัยรุ่น มันเป็นสิ่งที่ทำให้คุณอวดลีลาสุดเร้าใจ บนถนนแบบไม่ต้องง้อเบรค และกำลังเป็นของเล่นสุดมันส์ชิ้นใหม่ที่ได้รับความนิยมของบรรดาวัยรุ่นในตอนนี้ มองไปตามถนน คุณอาจได้เห็นคนปั่น Fixed Gear กันบ้างในบ้านเรา ถึงแม้จะไม่มีให้เห็นมากอย่างในต่างประเทศ เช่น อเมริกาหรือญี่ปุ่นก็ตาม แต่ 2-3 ปีหลังมานี้ แวดวง Fixed Gear ในเมืองไทยมีผู้สนใจเข้าร่วมกลุ่มหนาตาขึ้นมากทีเดียว มีการตั้งกลุ่มคนรัก Fixed Gear ขึ้น หลายพื้นที่ในกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ ๆ ก็เริ่มกลายเป็นแหล่งรวมตัวของเหล่านักปั่น Fixed Gear ที่มักรวมตัวกันตอนเย็นย่ำ เพื่อฝึกซ้อมลีลาท่าทางเด็ด ๆ กันเลยทีเดียว เช่น กลุ่ม BKK Fixed ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของคนรักจักรยาน Fixed Gear นอกจากนี้ยังมีการจัดการแข่งขันเพื่อประกวดการเล่นทริกท่าเพื่อเสริมสร้างความน่าสนใจและท้าทายมากขึ้น นอกจากนี้ตามมุมต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ ยังมีการรวมตัวของนักปั่น Fixed Gear ไม่ว่าจะเป็นแถว สามย่าน สยาม ลานพระบรมรูปทรงม้า อ่อนนุช บางเขน เกษตร-นวมินทร์ ท้ายตะวันนา 2 และจุดอื่น ๆ อีกมากมาย แม้แต่ตามต่างจังหวัดก็มีการรวมตัวด้วยไม่น้อยหน้ากัน เช่น ปทุมธานี เชียงใหม่ นครสวรรค์ พัทยา บางแสน โคราช หาดใหญ่ และอีกหลาย ๆ จังหวัดที่กำลังจะมีการรวมตัวกันของคนรัก Fixed Gear เกิดในอนาคตเร็ว ๆ นี้แน่นอน
รูปภาพมนต์เสน่ห์ของ Fixed Gear ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือแบ่งจากสไตล์ของการเล่นได้แก่ สายปั่น หรือสายแข่ง โดยแต่งสีสันสวยงามแนว Retro ย้อนยุคเอาเฟรมจักรยานประเภทรถลู่เก่ามาตกแต่งใหม่ ดังนั้นรูปต่างของตัวเฟรมจักรยานจะมีรูปทรงเพรียวบาง คอของจักรยานมีหลากหลายรูปแบบแล้วแต่เลือก ไม่ว่าจะเป็น คอเสียบ คอนิ้วหุน หรือว่า คอ Over Size
รูปภาพการบังคับด้วยแฮนด์บาร์ก็มีหลายแบบด้วยกัน บางคนอาจชอบแบบสายแข่งตัวจริง ที่เรียกว่า บลูออน ที่มีรูปร่างคล้ายเขาควายหรือแฮนด์ดร็อป ที่ลักษณะเหมือนเสือหมอบทั่วไปแต่ต่างกันที่ไม่มีอุปกรณ์เกียร์ หรือเบรคใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วนแบบสุดท้ายของแฮนด์บาร์สายปั่นคือด้ามจับแบบธรรมดาบังคับเลี้ยวยกแบบตัดสั้น เข้าสู่เรื่องของล้อขนาดวงล้อเป็นมาตรฐานของเสือหมอบปกติเพราะไม่ได้รับแรงกระแทกจากการเล่นท่าที่หนักหน่วงมากมาย ขนาดขอบล้อ 700C และยาง 28 หรือโค๊ดที่เรียกกันว่า 700 X 28
ส่วนอีกประเภทที่เร้าใจเร้าร้อนขึ้นมาหน่อย จากการผาดโผนกระโดดกระเด้งกระดอนไปตามภาษาชาว Fixed Gear ประเภท Trick เริ่มมีการใช้อุปกรณ์ในการสร้างสารอะดีนาลีน เช่นเดียวกับสนาม BMX ประเภท Street & Jump หรือสายทริก ดังนั้นอุปกรณ์ที่ใช้เริ่มปรับเปลี่ยนเพื่อความคงทนจากความซุกซนของนักขี่แต่ล่ะท่าน เริ่มจากรูปทรงเฟรมที่กลายพันธุ์ออกมาทางแนว Dirt นิด ๆ ช่วงระยะของเฟรมจะมีขนาดยาวกว่าสายปั่นแต่ยังมีเค้าโครงเดิมอยู่ สีสัน จัดจ้าน ด้วยสติ๊กเกอร์ตามสไตล์ที่ติดกันเข้าไป ตะเกียบหน้าของจักรยานมีขนาดยาวขึ้นและกว้างขึ้นเป็นรูปแบบ BMX เพื่อรองรับขนาดของยางที่ใหญ่และขอบล้อที่กว้างขึ้น
ล้อที่ใช้ในสายทริก จะมี 3 ขนาดคือ ล้อเสือหมอบทั่วไป ทั้งล้อแม็ก หรือซี่ลวด ที่ขนาดมาตรฐาน 700C แบบที่สองเล็กลงมานิดหนึ่งเพื่อลดการเสียดสีของล้อระหว่างเล่นท่ากับเฟรมท่อนล่าง คือขนาด 650C ส่วนแบบสุดท้าย เอาล้อ BMX และล้อเมาเท่นไบค์มาดัดแปลงมันซะเลย เพราะตัวถังของรถสายนี้มีความเป็นลูกครึ่งมากมายกับ Dirt Jump และ BMX จึงนำอะไหล่ของพ่อพันธุ์แม่พันธุ์มาใช้กันได้บางส่วน ตอนนี้เริ่มมีการใช้ เป๊ก หรือที่เหยียบเท้าของชาว BMX มากายขอบคอนกรีตต่าง ๆ มากขึ้น
ที่รัดเท้าก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของชาวสายสนุกนี้ เพราะมีส่วนช่วยอย่างมากในการกระโดดหรือลงเนิน ถ้าไม่มีสงสัยหัวคงจะคะมำ ก็มีให้เลือกตามชอบจะเป็นสายผ้า หรือว่าตะกร้ออลูมิเนียมย้อนยุค ส่วนเรื่องแฮนด์บาร์ เพื่อการบังคับที่ดีในการควงท่า เล่นผาดโผนต่างๆ ก็เป็นแฮนด์ยกสองนิ้วขึ้นไปแต่แฮนด์จะสั้นมากน้อยขึ้นอยู่กับทริกของแต่ละคนครับ
ท้ายนี้ยินดีต้อนรับน้องใหม่ชาว Fixed Gear ทุก ๆ ท่านเข้าสู่วงการสองล้อ ช่วยลดโลกร้อนกันไป แถมได้เท่โดดเด่นบนท้องถนนกันไปด้วยการแต่งกายแบบ แนว ๆ และจักรยานคันงานที่เตะตาคนพบเห็นนะครับ มีความสุขกับการปั่นจักรยานกันทุกคนครับ..

ข้อมูลจาก Thai Cycling Club ขอบคุณมากครับ

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 16 พ.ค. 2011, 08:38

แก้ไขล่าสุดโดย อู๊ด-พีระ เมื่อ 21 พ.ค. 2011, 07:25, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 16 พ.ค. 2011, 08:53

126.แนะนำอุปกรณ์ตกแต่งจักรยาน Fixed Gear

แน่นอนว่าวงการ Fixed Gear ย่อมไม่มีใครไม่รู้จักแบรนด์คุณภาพอย่าง MASI โดดเด่นด้วยคุณภาพและเทรนด์ไม่ซ้ำใคร ทำให้ MASI เป็นแบรนด์ติดตลาดทั่วโลก เพื่อเอาใจสาวก Fixed Gear เราขอแนะนำแบรนด์ใหม่ล่าสุดอย่างB rev.M ที่เป็นแบรนด์ลูก ด้วยอะไหล่และ Accessories โดนใจชาว Fixed Gear กับกราฟฟิค สี และรูปทรงทันสมัยดึงความเป็น 2011 โดยยังรักษาความเป็น Classic Vintage ในปีนี้ความนิยมในสไตล์ Retro กลับมาฮิตอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นรูปทรง สีสัน และกราฟฟิค จะเห็นถึงเทรนด์ใหม่โดยใจชาว Fixed
รูปภาพ- ยางนอก Brev M. รุ่น Slittata เป็นยางอิตาลีดีไซน์สำหรับการ Skid โดยเพิ่มความแข็งแรงในโครงสร้างและใช้ยางที่หนา ขนาด 700X28C มี 3 สีให้เลือก Black, Red, Whith
รูปภาพ- ปลอกแฮนด์ รุ่น Flang เป็นการนำยางที่ให้ตัวได้ Soft และลวดลายที่นอกจากเข้ากับการแต่งรถแล้วยังช่วยให้สบายขณะกำแฮนด์ มี 5 สีให้เลือก
รูปภาพ- แฮนด์ยก Brev M. เป็นการยกขึ้นที่จุดพอเหมาะ 30 มม.และ Sweep 6 องศา แบบกำลังดี 4 สีให้เลือก Alloy Red, Alloy Pink, Alloy Silver และ Alloy Whitt
รูปภาพ- ใบจาน รุ่น Messenger 44T น้ำหนักที่เบาเพียง 105 กรัมแต่ให้ความยึดหยุ่น (Stiffness) สูงขึ้น ออกแบบ แบบ 130 BCD ให้เลือกแต่งรถถึง 4 สี Red, Pink, Green, Black และรุ่น Messenger 46T 2 สี Red, Black
รูปภาพ- ขาจาน รุ่น Fixie ขึ้นรูปแบบ Cold Forge Shell ใช้กับ 130 BCD ให้คุณ Service โซ่ง่าย 165 มม. มีสี Silver, Red ,Black
รูปภาพ- บันได Brev.M ดีไซน์มาในรูปแบบ Retro แบบดั้งเดิมเพื่อเติมกลิ่นแบบ Vintage+Retro กำลังเป็นที่นิยมในปี 2011 นี้ โดยเพิ่มความแข็งแรงมากขึ้นและจะเห็นจากโครงที่มีลักษณะขรุขระ ช่วยกันลื่น สามารถ ทำงานกับ Single Strap และ Double Strap น้ำหนักที่ 353 กรัม มี 6 สีโดน ๆ Black,Silver,Green,Pink,Red,Blue
รูปภาพ- บันได Brev. M รุ่น Bullo บันไดพลาสติกเรซิ่น ออกแบบในลักษณะเดียวกับ BMX เหมาะกับเทรนด์ผสมระหว่าง Fixed + BMX ที่กำลังเทรนด์มี 3 สีให้เลือก
รูปภาพ- อาน Brev. M รุ่น Perforated ดีไซน์แบบ Classic Retro เป็นการนำเอาความเป็น Tradition ในช่วงก่อนยุค 80”S มาใช้ ยังคงรักษารูปทรงแบบดั้งเดิมเอาไว้ เหมาะกับการใช้งานต่อเนื่องนาน ๆ วัสดุ Synthetic Leather ให้ความนุ่มสบาย มี 3 สีให้เลือก Black,Brown และ White
รูปภาพ- อาน Brev. M รุ่น Sellino ถ้าคุณเป็นคนชอบ Classic Retro แบบมีสีสันไม่ควรพลาด เพราะการออกแบบการฟฟิคด้วยสีเจ็บ ๆ แต่ยังคงรักษาความเป็น Tradition ด้วยลายเรียบอย่างลาย Stitch ให้คุณเลือกแต่งรถถึง 6 สี Sttich Blue,Stitch Black, Stitch Red, Orange/Whith,Black Green , Green/Argyle
รูปภาพ- ตะเกียบ Brev. M รุ่น Bombardiere ตะเกียบทรงตรง เสริมความแข็งแรงของท่อตะเกียบ แต่น้ำหนักเบาด้วยการนำวัสดุ 100 % Cro-mo มาใช้
รูปภาพ- ล้อ Brev. M รุ่น Fixie 32h ขนาดขอบล้อ 32 มม. และ 32 รู น้ำหนักเบาใช้ Sealed Bearing เพิ่มความแข็งแรงและ Stiffness ด้วยการผสมผสานเอา ซี่ลวดคุณภาพมาขึ้นรูปแบบ 3 Cross 3 สีให้เลือก Blue,Red,White

- ตะเกียบ Brev. M รุ่น Robusto ดีไซน์สไตล์ Urban Jungle ทำจากวัสดุ Cro-mo 100 %

ข้อมูลจาก Thai Cycling Club ขอบคุณมากครับ

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ☆☆☆

โพสต์ โดย mohd.unvee » 16 พ.ค. 2011, 22:14

เพิ่งมาเจอ ข้อมูลล้วนๆ ขอบคุณครับ
แพ้อะไรก็แพ้ได้ แต่อย่าแพ้กิเลสตัวเอง..

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ☆☆☆

โพสต์ โดย yanano » 18 พ.ค. 2011, 22:19

อู๊ด-พีระ เขียน:119.สำหรับจักรยาน มันมีมากกว่าแค่ 2 ล้อ

สำหรับจักรยาน มันมีมากว่าแค่ 2 ล้อ

จักรยานคือพาหนะแบบแรก ๆ ที่เราคุ้นเคยดี พอเริ่มเดินได้พ่อแม่ก็ซื้อจักรยานให้ มันไม่ใช่จักรยาน 2 ล้ออย่างที่ขี่กันในปัจจุบันแต่เป็น 3 ล้อ เราทุกคนต่างเริ่มต้นกับจักรยาน 3 ล้อก่อนที่จะมารู้จักกับความเพลิดเพลินและความเร็วแบบสองล้อทั้งเสือภูเขา,เสือหมอบ และอื่น ๆ พอรู้จักจักรยาน 2 ล้อแล้วเราก็ละทิ้งเจ้า 3 ล้อมากประโยชน์นี้เสียสิ้นเชิง ทั้งที่มันยังทรงคุณประโยชน์อยู่ ไม่ว่าจะใช้เพื่อความเพลิดเพลินหรือเพื่อประโยชน์อื่น เช่น ขนของหรือเพื่อการเดินทางของคนพิการ แม้จักรยาน 3 ล้อจะมีทั้งแบบล้อเดี่ยวข้างหน้าและสองล้อหน้าเพื่อหันเลี้ยวบังคับทิศทาง แต่เราเลือกจะกล่าวถึงแบบแรกมากกว่าแบบหลัง เนื่องจากมันขี่ง่ายกว่าและเป็นที่นิยมมากกว่ามาหลายปีแล้ว ทั้งเพื่อสันทนาการและเพื่อประกอบอาชีพ (สามล้อถีบตามต่างจังหวัดเป็นแบบล้อเดี่ยวอยู่หน้า)

รูปภาพ

จักรยานสามล้อ
แม้จะดูไม่ค่อยคล่องตัวเพราะมีส่วนกว้างจากสองล้อที่ยื่นออกไปข้างซ้ายและขวา แต่ข้อได้เปรียบของเจ้าสามล้อนี้คือความเสถียร ถึงคุณจะเลี้ยวตัวไม่เก่งบนสองล้อก็ขี่มันได้ เวลาเจอถนนลื่นสามล้ออาจจะไถลบ้างแต่ไม่ต้องกลัวว่ามันจะคว่ำ พอถึงเส้นทางลมแรงก็ไม่ต้องกลัวว่าจะโดยพัดล้มเหมือนสองล้ออีก ใครที่กลัวเรื่องการทรงตัวย่อมไม่กลัวการขี่สามล้อ คนผู้ทุพลภาพสามารถใช้สามล้อดัดแปลงเป็นใช้มือขับเคลื่อนแทนเท้าได้เช่นกัน

สามล้อใช้ง่ายและทรงตัวง่ายกว่าเมื่อบรรทุกสัมภาระหนัก ได้เปรียบอย่างมากเวลาไปช็อปปิ้ง หรือใช้บรรทุกอุปกรณ์เดินป่าตั้งแคมป์กันช่วงสุดสัปดาห์ ใช้บรรทุกลูกหลานเล็ก ๆ ก็ได้ ในสามล้อรับจ้างที่เราเห็นกับบ่อย ๆ ในต่างจังหวัดนั้นจะมีที่นั่งบรรทุกได้สองถึง 3 คน ซึ่งสามารถทำได้ในจักรยานสองล้อซึ่งไม่มีล้อรองรับและกระจายน้ำหนัก

จะดัดแปลงเป็นแทนเดิมแบบขี่สองคนช่วยกันออกแรงพร้อมบรรทุกสัมภาระข้างหลังอีกก็ยังได้ ไม่มีอะไรแตกต่างไปจากจักรยานสองล้อที่เราคุ้นเคยกันเลยเพียงแต่ล้อมากกว่าและค่อนข้างหาที่จอดยากกว่า แต่เมื่อถึงที่จอดคุณก็เพียงแต่เดินลงมาจากมัน ไม่ต้องพิงหรือใช้ขาตั้งซึ่งอาจล้มได้ง่ายเหมือนสองล้อ ในถนนเมือง สามล้ออาจจะเสียเปรียบตรงที่ไม่สามารถลัดเลาะไปตามแถวรถยนต์ระหว่างการจราจรติดขัด แต่ก็มีผู้ผลิตบางแห่งที่ทำสามล้อให้แคบพอจะเผชิญกับสภาพการจราจรแบบนั้นได้ ข้อดีของมันอีกข้อนอกจากเรื่องการทรงตัวก็คือการมองเห็นสภาพการจราจรได้ไกล มองข้ามหลังคารถได้โดยนั่งอยู่บนอาน เมื่อต้องเปลี่ยนทิศทางมันก็เลี้ยวได้ด้วยมุมแคบ ๆ

ถ้าคุณยังไม่เคยขี่จักรยานสองล้อ การขี่สามล้อจึงเป็นเรื่องแสนง่ายเพราะไม่ต้องทรงตัว ไม่ต้องเลี้ยงตัวเหมือนพวกสองล้อ แค่ก้าวขาขึ้นคร่อมอานแล้วเหยียบลูกบันไดก็สนุกกับมันได้แล้ว สิ่งเดี่ยวที่อาจจะทำให้อึดอัดในตอนแรก ๆ ก็คือลักษณะสามล้อที่แปลก ไม่ค่อยมีใครขี่กันนี่เองซึ่งอาจทำให้เขินจนเลิกขี่ได้ตอนแรก ๆ แต่ถ้าผ่านจุดนั้นมาได้ทุกสิ่งก็ง่ายสำหรับคุณ

การขี่จักรยานสองล้อคือความพยายามสร้างสมดุลให้ได้บนเครื่องจักรซึ่งไร้ความสมดุล มันไม่สามารถตั้งอยู่ได้ด้วยตัวเอง ต้องใช้นักจักรยานสร้างสมดุลให้ด้วยการเลี้ยงตัว พยายามเฉลี่ยน้ำหนักตัวเองให้ลงตรงกลางให้ได้ เมื่อจะล้มไปในทิศทางใดก็ต้องใช้น้ำหนักขืนไปในทิศทางตรงข้าม
เทคนิคที่ต้องฝึกสำหรับสามล้อคือตอนเลี้ยวเข้าโค้ง กับจักรยานสองล้อนั้นเมื่อเข้าโค้งคุณต้องเอนตัวเข้าหาจุดศูนย์กลางโค้ง เพื่อต้านแรงหนีศูนย์กลางและเพื่อช่วยเลี้ยวเวลาเดียวกัน แต่กับสามล้อคุณทำแบบนั้นไม่ได้เพราะมีล้ออีกล้อหนึ่งคอยยันอยู่ไม่ให้เอียง ถ้าตั้งตัวตรงและความเร็วมากพอคุณจะหลุดโค้ง จะเลี้ยวให้ได้ดีจึงต้องเอียงตัวเข้าหาจุดศูนย์กลางโค้งประกอบการบังคับเลี้ยว ใช้แฮนด์ให้ได้ประโยชน์มากที่สุดในเมื่อตรงนั้นไม่มีจุดยกโค้งให้ วิธีฝึกคือคุณต้องหาที่ว่างให้ได้แม้ขนาดเท่ากับเครื่องเดียวกับสนามบาสเก็ตบอลก็พอ แล้วจากนั้นจึงพยายามเลี้ยวให้ได้ภายในความกว้าง ตามปกติแล้วเลี้ยวได้แค่ครึ่งของความกว้างเท่านั้นเว้นแต่ใช้ความเร็วค่อนข้างสูงจะต้องใช้การเอี้ยวตัวเข้าหาวงในช่วย

ข้อควรระวังของสามล้อมีอยู่ไม่กี่อย่างและหนึ่งในนั้นคือเมื่อเข้าโค้งคุณควรเอนตัวเข้าด้านในให้เหมาะสมตามความเร็วที่พุ่งมา หากไม่เอนตัวไม่สมดุลกับความเร็วแล้วล้อด้านในอาจยกตัวขึ้นส่งผลให้ตะแคงแอ้งแม้งได้ อย่าพยายามตีโค้งให้เร็วโดยไม่ได้ฝึกมาก่อน เพราะคุณจะประมาณความเร็วและเอนตัวได้ไม่มากพอชดเชยน้ำหนักหนีศูนย์กลางที่พยายามยกล้อด้านใน

เมื่อเข้าโค้งนั้นการใช้เพลาเดียวกันอาจทำให้ลำบากในการทรงตัว เพราะล้อด้านในที่หมุนเร็วเท่า ๆ กับด้านนอกจะพยายาม “ดิ้น” จนหลุดโค้งถ้าความเร็วมากพอ เพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้บางแบบจึงติดระบบแยกเพลาแบบดิฟเฟอเรนทิเอท มาให้เพื่อปรับการทำงานของล้อด้านในและนอกให้สมดุล ถ้าคุณนึกไม่ออกว่าระบบดิฟเฟอเรนทิเอท ของสามล้อเป็นยังไงก็ลองคิดถึงรถยนต์ เวลายกมันขึ้นขาตั้งตอนจะอัดฉีดให้ลองไปหมุนล้อข้างใดข้างหนึ่งดูแล้วจะพบว่าอีกข้างนั้นหมุนไปทางตรงกันข้ามเพราะเวลาเข้าโค้งล้อด้านในจะหมุนด้วยความเร็วต่ำกว่าล้อด้านนอกตามความเป็นจริง ดิฟเฟอเรนทิเอทจะช่วยให้มันหมุนตามลักษณะดังกล่าว เพราะหากปล่อยให้ล้อทั้งคู่หมุนด้วยความเร็วเท่ากันรถจะไม่เกาะถนน เป็นสาเหตุหนึ่งของการแหกโค้ง
สามล้อเป็นจักรยานแบบที่ฝรั่งเรียกว่า “Three tracks” ล้อแต่ละล้อมีแนวทางการเคลื่อนที่ของตัวเอง แตกต่างจากสองล้อซึ่งล้อหลังวิ่งทับรอยของล้อหน้าจึงได้เปรียบกว่าในเส้นทางวิบากมีหลุมบ่อมากหรือที่ทุรกันดาร ข้อเสียที่มีก็คือด้านความเร็วที่มีแรงฉุดมากกว่าสองล้อจากล้อที่สามที่ยื่นออกมาก มันเพิ่มทั้งน้ำหนักและแรงฉุด ถ้ามีเกียร์ก็ต้องทำพิเศษเพราะต้องร้อยเพลาเข้ากลางแกนดุม แตกต่างจากจักรยานสองล้อซึ่งติดเฟืองไว้ปลายดุม ในจักรยานสามล้อทั่วไปจะวางเบรกไว้ล้อหน้า เพราะตำแหน่งติดเบรกล้อหลังหาค่อนข้างยาก ต้องใช้ความระมัดระวังสูงสุดเมื่อปั่นลงทางชันมวลที่มากบวกกับเบรกที่ด้อยอยู่แล้วอาจทำให้เสียการทรงตัว มันจึงเหมาะกว่าถ้าจะใช้แต่เฉพาะทางราบ
รูปภาพ

จักรยานนอนถีบ (Recumbent)

เมื่อพูดถึงรีคัมเบนต์แล้วจะพบว่ามันมีความแตกต่างหลายข้อจากจักรยานสองล้อหรือสามล้อธรรมดา ที่เห็นชัด ๆ นอกจากท่าทางการขี่ก็คือลักษณะทางเรขาคณิตมีมากมายหลายขนาดและแบบ จะให้เป็นแทนเดมเพื่อขี่สองคนช่วยกันปั่นก็ได้

ข้อได้เปรียบของจักรยานนอนถีบ ก็คือความสบายและประสิทธิภาพสูง การขี่จักรยานนอนช่วยลดปัญหาเจ็บก้นไปได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์เพราะไม่ต้องนั่งบนอานให้น้ำหนักตัวกดทับกระดูกก้นกบกันอาน ไม่ปลดคอเพราะไม่ต้องก้มมือไม่ชาเพราะไม่ได้ก้มจึงไม่มีน้ำหนักตัวกดลงไปที่อุ้งมือ โดยเฉพาะผู้มีปัญหาปวดหลังแล้วจักรยานนอนเหมาะมาก

เมื่อมองถึงด้านนิรภัยจะพบความจริงอีกข้อหนึ่ง ว่าน้ำหนักคนขี่กระจายลงอย่างทั่วถึงในจักรยานนอน พอน้ำหนักถูกระจายทั่วคุณก็ใช้เบรกหน้าได้อย่างสบาย ๆ ไม่มีทางตีลังกาข้ามแฮนด์ไปได้เลยเพราะลำตัวคนขี่ไม่ได้ก้มอยู่เหนือแฮนด์ เท้านักจักรยานยังยันถึงพื้นได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องลุกจากที่นั่งเหมือนพวกสองล้อ ข้อเสียเปรียบคือมันค่อนข้างเตี้ยกว่าจักรยานธรรมดาเพราะต้องนอนขี่ เลยทำให้ทัศนวิสัยจำกัดโดยเฉพาะถ้าจะมองข้ามหลังรถยนต์คันหน้านั้นทำไม่ได้เลย มองข้าง ๆ ก็ไม่ค่อยเห็นเพราะเตี้ยเช่นกัน ข้อด้อยนี้จึงทำให้จักรยานนอนถีบไม่เหมาะกับการใช้งานในเมือง อีกประการหนึ่งคือเมื่อความเร็วลดต่ำมาก ๆ จะทำให้ความสามารถในการทรงตัวด้อยลง จึงไม่เหมาะจะขี่ขึ้นที่สูงอย่างสะพานชันและเนินเขา ไม่เหมือนจักรยานสองล้อที่สามารถลุกขึ้นโยกได้

จักรยานนอนแบบระยะฐานล้อสั้นจะเบากว่าและควบคุมทิศทางได้ง่ายกว่าแบบฐานล้อยาว ด้วยการนอนปั่นจึงทำให้ลูกบันไดวางตัวอยู่เหนือพื้นได้มาก ถ้าอยากขี่จักรยานแบบนี้คงต้องฝึกกันสักระยะหนึ่ง จึงจะเคยชินกับท่าทางการขี่แบบใหม่ที่แตกต่างจากสองล้อหรือสามล้อธรรมดาสิ้นเชิง ข้อดีหนึ่งที่ทดแทนกันได้คือมันทำความเร็วได้สูงเพราะลู่ลมแต่ขณะเดียวกันก็เลี้ยวโค้งได้ยากเมื่อความเร็วต่ำ และเมื่อคนขี่อยู่ในท่านอนหรือท่านั่งระดับต่ำ การให้สัญญากับรถยนต์คันหน้าจะทำได้ยาก วิธีแก้ก็คือติดเสาธงไว้กับหลังที่นั่ง มันต้องสูงพอที่คนขับรถจะเห็นได้ทั้งจากข้างหน้าและข้างหลัง

แฮนด์ของจักรยานนอนอาจจะวางไว้เหนือหรือใต้แนวขาก็ได้แล้วแต่การออกแบบ การวางแฮนด์ต่ำไม่ได้หมายความว่าเพื่อให้ลู่ลม แต่เพื่อเน้นผ่อนคลายมากกว่าสิ่งใด การให้แฮนด์ลอยอยู่สูงและคนขี่ทำท่าเหมือนกับโหนราวอะไรสักอย่างจะทำให้เลือดไม่เดินและปวด ชา ทำให้ขี่ทางไกลได้ยาก
ปัจจุบันมักมีผู้เอาจักรยานนอนปั่นมาทำลานสถิติกันมากด้านความเร็วทางตรง เป็นจักรยานที่ให้ความสนุกสนานได้ดีเมื่อขี่กันเป็นกลุ่ม แต่ยังไม่เหมาะกับการใช้ในเมืองเนื่องจากขึ้น ลงยาก ทรงตัวยากตอนแรก ๆ อาจเป็นอันตรายช่วงออกตัวหน้าไฟแดง ในต่างประเทศเราจึงเห็นมันในชนบทที่ถนนมีรถแล่นน้อยสำหรับพวกนักจักรยานวันหยุดผู้พิสมัยความสนุทรีย์ในท่านอนขี่มากกว่านั่ง

ไม่ว่าจะเป็นจักรยานสามล้อหรือนอนถีบ ทั้งสองแบบนี้ต่างหาดูได้ยากในเมืองไทย เพราะคนไทยไม่นิยมเล่น สามล้อนั้นอาจมีให้เห็นบ้างในบางจังหวัดไกล ๆ แต่ก็เป็นแบบเพื่อทำมาหากินอย่างเดียว แต่ที่ใช้สามล้อเพื่อออกกำลังกายแบบจริงจังนั้นไม่มี เนื่องจากภาพของมันทำให้นึกถึงแต่เด็กขี่สามล้อ ผู้ใหญ่ขี่สามล้อถ้าไม่ใช่เพื่อรับจ้างคงดูพิลึก ชอบกลอยู่

ส่วนจักรยานนอนถีบนั้นก็แทบไม่มีเหมือนกันในเมืองไทย น่าจะเป็นเพราะลักษณะการวางตัวคนขี่มากกว่าอย่างอื่นที่ทำให้เข้าใจว่าใช้ยาก มีจักรยานนอนถีบให้เห็นบ้างทางภาคเหนือ แต่นอกจากนั้นไม่ค่อยเคยมีใครขี่เลย แล้วคนขี่ก็มักเป็นฝรั่งมากกว่าคนไทย
ทั้งสามล้อและจักรยานนอนถีบคืออีกประเภทของจักรยานที่เราอยากให้เพื่อนรู้จักเพื่อเอาไว้เป็นทางเลือก นอกเหนือไปจากจักรยานสองล้อธรรมดา

ข้อมูลจาก Thai Cycling Club ขอบคุณมากครับ


ผมมีจักรยานแบบนอนปั่นอยู่คันหนึ่งครับ เป็นแบบ Lowracer ครับ


รูปภาพ Thanks: เกมส์ ฟังวิทยุออนไลน์


Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 21 พ.ค. 2011, 07:36

127.จักรยาน Fixed Gear MASI ต้นตำรับแห่งความคลาสสิค

รูปภาพ ต้นกำเนิด Masi Bicycle เกิดจาก ประเทศ ITALY โดย Faliero Masi ผู้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการสรรสร้างจักรยานอันทรงคุณภาพมากว่า 70 ปี มีชื่อเสียงจากการทำเฟรมให้กับนักแข่งในยุค 60’-70’s เช่น Fausto Coppi, Luison Bobet, Felice Gimondi, Rick Van Looy, Jacques Aaqetil and Eddy Merckx กับชัยชนะที่มากมายในระดับ Tour De France, Giro D’talia ,World Championships and the Olympics ไม่เพียงแต่จักรยานชนิดแข่งขันเท่านั้น ยังได้ผลิตจักรยานในฝันสำหรับชาวเมืองผู้ไม่ประสงค์จะแข่ง ให้มีความสุนทรีภาพในการขับขี่บนถนนในเองได้อย่างสนุกด้วยการออกแบบ และสร้างสรรค์จักรยานในสไตล์อิตาลีดั้งเดิม Faliero Masi ได้นำเอาจักรยาน Masi มาสู่สหรัฐอเมริกา เพื่อหวังจะพัฒนา Brand Masi ให้ยิ่งใหญ่ขึ้น โดยยึด Concept ที่จะรักษารูปแบบดั้งเดิมให้ความเป็น Italy Bike คงอยู่ในโลกต่อไป
นอกเหนือจากจักรยานประเภทเสือหมอบถนน แล้ว Masi ยังผลิตจักรยานประเภทลู่ หรือ Single Speed ที่กลับมาได้รับความนิยมจากวัยรุ่นผู้ต้องการความแปลกใหม่ในการขับขี่จักรยานชนิด Fixed gear บนถนนรวมถึงการทำกิจกรรมในลักษณะ Extreme ผสมผสานไปด้วย สำหรับลูกค้ากลุ่มนี้จะได้ไม่ต้องแสวงหารถด้วยความยากลำบาก และแพงจนหูฉี่ เพราะ Asia Bike ได้นำเข้าจักรยานชนิด Classic เหล่านี้มาในจำนวนไม่มากนักดังนี้
รูปภาพSpecial Fixed LTD Drop&Flat จักรยาน Single Speed ที่ยึดความคลาสสิคแบบดั้งเดิม โดยเลือกใช้ท่อบน ท่อนั่ง ท่อล่าง ท่อคอ และท่อสเตย์ที่มีขนาดเล็ก พร้อมตะเกียบหน้าที่ผลิตจากวัสดุ Cromoly และเชื่อมต่อท่อต่าง ๆ ดังกล่าวด้วยระบบ Lugged หางหลัง (Dropout) เป็นแบบขนานเช่นเดียวกับหางรถลู่ (Track Bike) ปีนี้เลือกความลงตัวที่สีขาว ซึ่งเป็นสียอดนิยม
แฮนด์เสือหมอบโค้งแบบรถลู่ตัดกับผ้าพันแฮนด์สีขาว อานแบบดั้งเดิม บันไดพร้อมตะกร้อ จานหน้า Sugino รุ่น Massenger 46T และเฟืองหลัง 16 ฟัน ดุม Seal Bearing แบบ Track Hub ขนาดล้อ 28” ยางใช้ Vittoria Zaffiro
รูปภาพSpecial Fixed Riser & Drop ออกแบบให้ใช้ท่อบน ท่อนั่ง ท่อล่าง ท่อคอและท่อสเตย์ มีขนาดเล็กพร้อมตะเกียบหน้าที่ผลิตจากวัสดุ Cromoly และเชื่อมต่อท่อต่าง ๆ ดังกล่าวด้วยระบบ Lugged หางหลัง เป็นแบบขนาด มีสีให้เลือก คือ ส้ม Molteni Orange, สีดำ Disco Black และสีแดง Mattalic Red แฮนด์เสือหมอบโค้งแบบรถลู่ อานคงไว้ในแบบดั้งเดิม บันไดพร้อมตะกร้อ จานหน้า Lasco 46T เฟืองหลัง 16 ฟัน ดุม Seal Bearing แบบ Track hub ขนาดล้อ 28”C(700C) มีมาให้เลือกด้วยกัน 4 ไซต์ 49,51,53 และ 56 Cm

รูปภาพรูปภาพ
รูปภาพSoulville 3 รูปแบบจักรยาน ฟิกเกียร์ ที่เป็นงานศิลป์อย่างชัดเจนดูได้จากการโค้งมนรับกันอย่างลงตัวทั้งคัน สีขาว Pearl White ระบบขับเคลื่อน 3 สปีด ของ Sram ใช้คู่กับดุมแบบเกียร์ในดุมทำให้ไม่ซับซ้อน ไม่ยุ่งยาก อานหนังแท้คงแบบดั้งเดิม ใครได้สัมผัส Soulville 3 รู้ได้ทันทีเลยว่าเป็นจักรยาน Fixed gear ที่ขี่ง่าย งามสง่า หรูหรา และทันสมัย มีชนิดทรงให้เลือกสำหรับผู้ชายและผู้หญิง Soulville 7 (สำหรับคุณผู้ชาย) , Soulville 7 Mixte (สำหรับคุณผู้หญิง) จักรยานสำหรับใช้งานบนถนนในเมืองที่นับว่า Classic ที่สุดจากการออกแบบในสไตล์อิตาลี่ที่เป็นที่ยอมรับและนิยมเป็นอย่างมากในยุโรป และอเมริกา ซึ่งยังคงใช้โลหะผลิตท่อชนิด Double Butted Cr-mo ท่อบนและ Seat Stay ออกแบบให้โค้งรับกันอย่างลงตัว แฮนด์ตรงขับขี่ง่าย Grip เป็นไม้ก๊อก อานเป็นหนังแท้แบบดั้งเดิมสีน้ำตาล พร้อมด้วยบังโคลนแบบแบนเรียบที่วางเหนือยางเพียงเล็กน้อยไม่เทอะทะ ระบบขับเคลื่อน 7 สปีดของ Shimano Nexus

ข้อมูลจาก Thai Cycling Club ขอบคุณมากครับ

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ☆☆☆

โพสต์ โดย ใต้ฟ้าเดียวกัน » 22 พ.ค. 2011, 08:20

:P ขอบคุณครับ
"ค้นหาสิ่งของฝากส่งทางไปรษณีย์ หลังการฝาก 24 ชั่งโมง"
http://track.thailandpost.co.th/trackin ... fault.aspx


**********************************************************


Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 25 พ.ค. 2011, 08:22

128.ประเภทของจักรยาน Fixgear

รูปภาพนักจักรยานหลาย ๆ ท่านอาจจะยังงงและสงสัยกับจักรยาน Fixed gear ว่ามันคืออะไร ถ้าหากจะลองซื้อมาขี่ดูบ้างแต่ก็ยังไม่รู้ว่ามันมีกี่ประเภทบางทีก็เห็นขี่กับแบบสวยงาม บางทีก็เห็นที่เล่นท่าแบบผาดโผน ถ้าซื้อมาแล้วอาจจะไม่เหมาะสมกับการใช้งาน ต่อไปนี้เราจะมาแนะนำให้ท่านที่กำลังเมียงมองอยากลองหรือเริ่มมีใจให้กับ Fixed gear เจ้าเสน่ห์ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจในการไปสู่ขอมาไว้ครอบครองกันสักคัน ก่อนอื่นเราจะพาท่านไปรู้จักความเป็นมากันก่อนสักเล็กน้อยพอเป็นน้ำจิ้ม จักรยาน Fixed gear นั้นเป็นจักรยานแบบแรกที่กำเนิดเกิดมีขึ้นบนโลกเฟืองหลัง 1 เฟืองจานหน้า 1 ใบ เฟืองหลังหรือสเตอร์หลังฟรีไม่ได้ ต่อมาก็ได้มีการพัฒนาระบบการทำงานของเกียร์ให้มีเพิ่มมากขึ้นโดย Bianchi เป็นผู้คิดค้นขึ้นจึงทำให้ Fixed gear ได้ถูกกลืนหายไปกับกาลเวลาจะคงเหลืออยู่แต่เฉพาะในการแข่งขันจักรยานบางประเภทเท่านั้น ในบ้านเราจักรยาน Fixed gear ที่ใช้ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ รถ Fixed gear ที่ใช้ในการแข่งขันจะไม่มีเบรกเมื่อใดที่เราหยุดปั่น ล้อมันก็จะหยุดหมุนเราจะใช้การเกร็งขาเพื่อทำการชะลอความเร็วและหยุดรถต้นกำเนิดที่เป็นกระแส Fixed gear ในบ้านเราขณะนี้มันได้ก่อตัวขึ้นที่ อเมริกาใจกลางมหานครนิวยอร์กโดยเด็กส่งเอกสาร Massenger ที่ใช้จักรยาน Fixed gear เป็นพาหนะ ทำให้เอกสารส่งได้ตรงเวลาท่ามกลางสภาพการจราจรที่ติดขัด ต่อมาได้มีการนำรถจักรยาน Fixed gear มาขี่เล่นท่า จึงทำให้เกิดกระแสขึ้นและได้รับความนิยมในเวลาต่อมาทำให้คนได้รู้จักกับจักรยานชนิดนี้มากขึ้น จักรยาน Fixed gear นั้นจะมีด้วยกันสองแบบ

รูปภาพรูปภาพ
รูปภาพ
- แบบแรกใช้ขี่ทั่ว ๆ ไป หรือเล่นท่าบ้างเล็กน้อยเรียกขานกับในหมู่ผู้นิยม Fixed gear แนวนี้ว่า สายปั่น

- แบบที่สอง ผู้ที่นิยมแนวนี้จะขี่เล่นท่าผาดโผน แนวนี้จะเรียกว่า “สายทริค”

ต่อไปเราจะมาดูกันต่อว่าสายปั่นกับสายทริคนั้นเขาเอาอะไรเป็นตัวแบ่งประเภท

ส่วนที่ 1 ตัวถัง

- สายปั่น นั้นจะมีโครงสร้างของตัวถังที่มีรูปทรงเพรียวบางใช้พื้นฐานของรถเสือหมอบประเภทลู่มีทั้งแบบ คอแบบเสียบ คอแบบนิ้วหุน และแบบ Overside

- สายทริค นั้นโครงสร้างของตัวถังจะดูบึกบึนเป็นจุดเชื่อมต่อต่าง ๆ จะมีการเสริมเพิ่มความแข็งแรงของตัวถัง เพื่อรองรับการบิดตัวจากแรงเค้นที่เกิดจากการเล่นท่าผาดโผนและการกระโดดมาจากที่สูง ที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ตัวถัง รูปทรงของตัวถังจะมีลักษณะผสมผสานกับระหว่างจักรยานเสือหมอบและเสือภูเขา ช่วงระยะห่างจากกะโหลกจนสุดตะเกียบหลัง (Chain stay) จะมีขนาดยาวกว่าสายปั่น เพื่อรองรับขนาดของยางที่ใหญ่ขึ้นช่วงตะเกียบหน้าก็มีขนาดยาวขึ้นด้วยเช่นกัน

ส่วนที่ 2 ด้ามจับบังคับเลี้ยว ( Handle Bar)

- สายปั่นจะมีด้วยกัน 3 แบบ แบบแรกเรียกว่า บลูออน มีลักษณะเหมือนเขาควาย แบบที่สอง เรียกว่า แฮนด์ดรอป ลักษณะเหมือนแฮนด์เสือหมอบ แบบที่สาม ด้ามจับบังคับเลี้ยวแบบสั้น

- สายทริคด้ามจับบังคับเลี้ยวจะมีลักษณะยกขึ้นสองนิ้วขึ้นไป ซึ่งจะช่วยให้การดึงด้ามจับบังคับเลี้ยวในการยกล้อเล่นท่าทำได้ง่าย ลักษณะของด้ามจับบังคับเลี้ยวจะมีโลว์บาร์อยู่ด้านบนเหมือนจักรยาน BMX

ส่วนที่ 3 วงล้อ (Whell)

- สายปั่น ขนาดของลงล้อจะใช้พื้นฐานของจักรยานเสือหมอบได้เลยคือ ขนาด 700 C ขนาดของยางเบอร์ 28 หรือ 700 x 28

สายทริคเล่นท่า นั้นขนาดของวงล้อจะมีด้วยกัน 3 แบบ

- แบบแรก วงล้อขนาด 700C ของรถเสือหมอบทั่วไปมีทั้งล้อแบบซี่ลวดและแบบล้อแม็ก

- แบบที่สอง วงล้อขนาด 650 ซึ่งวงล้อขนาดนี้จะใช้ในจักรยานไตรกีฬาซึ่งเฟรมรุ่นใหม่บางยี่ห้อใช้ล้อขนาด 700C เวลาหมุนคอเล่นท่าจะทำให้ยางติดท่อเฟรมด้านล่าง จึงต้องใช้ขนาดของวงล้อลดลงเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

- แบบที่สาม วงล้อขนาด 26 นิ้ว ขนาดเท่าเมาเท่นไบค์จะใช้กับฟิกซ์เกียร์รุ่นใหม่ในบ้านเรายังไม่เป็นที่นิยมซึ่งคาดว่าในอนาคตจะได้รับความนิยมโดยเฉพาะสายเล่นท่าเพราะหายางง่ายกว่ารถฟิกเกียร์ในรุ่นใหม่ ๆ ที่ออกมาตอนนี้ได้ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้อะไหล่ร่วมกับจักรยาน BMX ได้อีกด้วย

รูปภาพ รูปภาพ มาถึงตรงนี้แล้วก็คงจะพอเข้าใจและแยกออกแล้วใช้ใหม่ครับว่ารถ Fixed gear แบบใดที่จะเหมาะกับการใช้งานและการขี่ของเรา ในบ้านเราตอนนี้รถฟิกซ์เกียร์ก็มีตัวแทนจำหน่ายต่าง ๆ นำรถเข้ามาขายหลายยี่ห้อของแต่งก็มีมากมายเท่าที่เคยเข้าไปตามร้านขายจักรยานต่างอย่างน้อยก็มี 1 คัน ต่อหนึ่งร้านก็ลองซื้อหามาเล่นกันดู จะได้ไม่ตกเทรนด์ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นแนวที่ตัวเองกำลังค้นหาอยู่ก็ได้

ข้อมูลจาก Thai Cycling Club ขอบคุณมากครับ

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ☆☆☆

โพสต์ โดย Mr.K77 » 25 พ.ค. 2011, 17:30

ขอเก็บข้อมูลด้วยคน

ขอบคุณมากครับ :D


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 4 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน