☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ ☆☆☆

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 01 ก.พ. 2011, 17:36

ทองนนท์ เขียน:อยากทราบวิธีืการปรับสูงต่ำของหลักอานอะคับ

ช่วยแนะนำผมที

ระดับความสูงของอาน เป็นสิ่งแรกที่พึงกระทำและสำคัญที่สุดในการช่วยให้การปั่นจักรยานมีประสิทธิภาพ วิธีปรับความสูงของอานมีอยู่หลายวิธี แต่ถ้าเราจะเอาให้ละเอียดจนต้องวัดกันออกเป็นตัวเลข มีสูตรในการคำนวนดังนี้ 0.888 เป็นตัวคูน ถอดสูตรสำเร็จได้ดังนี้ครับ
ความสูงของอาน = ความยาวของขาด้านใน x 0.888 *** นับจากจุดกึ่งกลางของกะโหลกถึงหลังอาน***
เมื่อได้ตัวเลขมาแล้วก็เอาไปตั้งความสูงของอานแล้วลองขี่ดู ท่านอาจจะต้องปรับความสูงของอานหรือลดลงให้ต่ำ ให้เหมาะสมกับพื้นผิวรองเท้าที่ใช้ในเวลานั้น ถ้าปั่นแล้วรู้สึกว่าสะโพกส่ายไปมา นั้นแสดงว่าอานสูงเกินไป ข้อสังเกตุอีกประการหนึ่งคือในขณะที่ปั่นถึงจังหวะต่ำสุด หัวเข่าควรงอได้เล็กน้อยเป็นมุมประมาณ 150 -160 องศา ทั้งนี้เพื่อช่วยทรงตัวให้รับแรงกระแทกได้เวลาตกหลุม

หรือเอาวิธีชาวบ้านละกันไม่มีสูตรอะไรทั้งนั้นลองทำงี้ดูสิ อันดับแรกปรับเบาะให้ขนานกับพื้น(ที่เรียบๆ)ซะกัน อันดับสองคุณก้อเอาจั๊กแร้ไปวางไว้ตรงอาน(ที่ปรับขนานกับพื้นแล้ว)แล้วเหยียดมือ(ก้อข้างที่เอาจั๊กแร้ไปวางบนอานงัย)ให้นิ้วกลางไปสุดตรงปลายแกนหัวกระโหลก ถ้านิ้วกลางเลย ก้อปรับหลักอานขึ้นมาให้พอดี ถ้านิ้วกลางไม่ถึงก็ปรับหลักอานให้ต่ำลงหน่อยจนพอดีนั่นแหละ(ที่เหลือก็ปรับสูง-ต่ำอีกนิดหน่อยตามความสูงของรองเท้าที่ใส่) วิธีนี้ทำเองได้ไม่ต้องให้ใครช่วย ลองดูสิ ผมใช้วิธีนี้ก็ได้ผลดีจนเพื่อนๆเห็นก็ทำตามและก็ได้ผลโดยไม่ต้องไปวัดช่วงขาหรือหาสูตรให้เสียเวลา อ้อ...ขอโทษเจ้าของลิขสิทธิ์วิธีนี้จริงๆ จำไม่ได้ว่าเห็นใครทำ(แต่จำได้ลางๆ ว่าน่าจะเป็นคุณวิเชียรสมัยที่เราไปขี่เสือมือสองจากญี่ปุ่นรุ่น 18 SPEEDแถวอยุธยาเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว)และก็ใช้วิธีนี้มาตลอด

รูปภาพ

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย ทองนนท์ » 01 ก.พ. 2011, 18:34

ขอบคุณมากคับผม

แบบโบราณเจ๋งจิง ๆ :D
ล๐งมองขึ์นไปบนฟ์าแล์วก๊ถามต์วเ๐งว่า...ชีวิตที่เกิดมานั์นใช์คุ์มหรือย์ง

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย ทองนนท์ » 01 ก.พ. 2011, 19:01

merida 6061 ปี 2011
ดีไหมอะครับ
ผมว่าจะซื้อครับ
แนะนำด้วยนะคับ(มือใหม่)
ล๐งมองขึ์นไปบนฟ์าแล์วก๊ถามต์วเ๐งว่า...ชีวิตที่เกิดมานั์นใช์คุ์มหรือย์ง

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 02 ก.พ. 2011, 07:48

รูปภาพอู๊ด-พีระ เขียน:
“ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ”
_________________________รูปภาพ
ปีใหม่ขอให้ทุกอย่างสมหวัง ปีใหม่ขอให้ร่ำรวย ๆ ๆ ๆ



Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 02 ก.พ. 2011, 10:30

แก้ไขล่าสุดโดย อู๊ด-พีระ เมื่อ 10 พ.ค. 2011, 14:39, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 02 ก.พ. 2011, 10:31

75.อย่าให้ความร้อนมาทำให้คุณหมดสนุก

รูปภาพ
ความร้อนคือสิ่งที่พวกเราคุ้นเคยกันดีสำหรับประเทศเขตร้อนชื้น เรามีแค่ฤดูร้อนกับร้อนมาก ๆ เท่านั้น ฤดูหนาวคงไม่ต้องพูดถึง แทนที่จะหนาวนานเป็นเดือน ๆ กลับมีแค่ลมเย็นโชยมาอ่อน ๆ เท่านั้น ต่างจากประเทศเขตไกลจากเส้นศูนย์สูตรซึ่งมีฤดูแถมมาอีกสองคือฤดูใบไม้ร่วงและฤดูใบไม้ผลิ แต่ในฐานะเป็นนักจักรยานเราต้องปั่นกันตลอดไปว่าจะร้อนหรือหนาวเมื่อมันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว ลองมาดูกันหน่อยว่าถ้าต้องเจอกับความร้อนตอนเที่ยง ๆ หรือใกล้เคียงกันแล้วจะทำยังไงให้บรรเทาความร้อนได้ ปั่นกันได้อย่างสบายตัวพอสมควรโดยไม่หมดสนุกเสียก่อน- จงใช้ขวดน้ำให้คุ้ม : เพราะคุณใช้เป้ถุงน้ำก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ใช้ขวดน้ำแบบมาตรฐานติดจักรยาน ไม่ว่าคุณจะขี่เสือหมอบหรือเมาเท่นไบค์ เฟรมจักรยานจะมีตำแหน่งติดขวดไว้ให้เสมอ เมื่อมันมีไว้ให้ใช้ก็ต้องใช้มัน ไม่ใช่เพื่อดื่มน้ำ แต่เพื่อใช้ราดตัวลดความร้อยต่างหาก ส่วนน้ำในถุงที่หลังนั่นก็เอาไว้ดื่มได้ตามปกติ ถ้าเฟรมจักรยานไม่มีที่ติดขวดน้ำขึ้นมาล่ะ ผู้ผลิตรายใหญ่อย่างบอนเทรเกอร์และสเปเชียไลส์ก็มีขาติดขวดน้ำสำหรับติดข้างเฟรมไว้ให้เลือกใช้ ดังนั้นถ้าคุณจะปั่นเมาเท่นไบค์ครั้งละนาน ๆ ขวดน้ำติดเฟรมยังคงจำเป็นอยู่ มันเป็นเสมือนฝักบัวส่วนตัวจริง ๆ ถึงคุณจะเอาห้องอาบน้ำติดตัวไปด้วยไม่ได้ก็ตาม
- จงป้องกันแสงอาทิตย์ : แสงแดดกล้าจะพบได้หลังจากเวลา 7 โมงเช้ากว่า ๆ เป็นต้นไปจนถึงเกือบหกโมงเย็นในบ้านเรา หมวกกันกระแทกของเมาเท่นไบค์มีข้อดีอยู่ตรงที่มันมีกระบังหมวก (visor) คล้ายกับบานพับกันแดดของรถยนต์ แสงอาทิตย์ที่แผดกล้านี่แหละที่จะส่องลอดช่องว่างของหมวกกันกระแทก กระบังหมวกและแว่นกันแดดเข้ามาแผดเผาหน้าผาก ลำคอ และแขน ถึงจะไม่ไหม้ก็ทำให้แสบร้อนได้ในแบบที่เรียกว่า ซันเบิร์น ถ้าไม่อยากเป็นซันเบิร์น ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะพัฒนาไปเป็นมะเร็งผิวหนังจากรังสีอัลตราไวโอเล็ต คุณควรหาครีมกันแดดทา เดี๋ยวนี้ยิ่งมีค่ากันแดด SPF สูง ๆ ค่ามาตรฐานสำหรับบ้านเราก็คือ SPF 30 ซึ่งจะช่วยป้องกันแดดเผาได้ดีพอ หาซื้อได้ตามร้านขายยาและซูปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
- ถ้าชอบปั่นตอนกลางคืนก็ลุยได้เลย : ถ้ากลางวันมันร้อนนัก นักจักรยานหลาคนจึงเลือกปั่นกันตอนกลางคืนเป็นกลุ่ม ๆ เอาแว่นตาเลนส์ใสมาเช็ดให้เคลียร์ ติดไฟส่องทางเข้ากับจักรยานรวมถึงไฟท้ายด้วยแล้วออกไปปั่นให้สนุกได้เลยกับเพื่อน ๆ บางครั้งการได้ลงซิงเกิลแทรคที่คุ้นเคยดีอยู่แล้วในตอนกลางคืนก็ทำให้คุณได้มุมมองที่แตกต่างออกไป ที่ดีกว่าตอนกลางวันคือมันเย็นกว่าในตอนกลางคืน แต่ทั้งนี้ต้องระวังตัวมากขึ้นด้วย ไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ควรออกถนนใหญ่รถราจอแจ ต้องไปขี่กันเป็นกลุ่มและไม่ทิ้งกัน เพื่อจะได้ดูแลกันได้หากใครในกลุ่มต้องล้มหรือประสบอุบัติเหตุอื่น ๆ การติดอยู่ในป่าตอนกลางวันว่าแย่แล้วกลางคืนยิ่งกว่าถ้าคุณประสาทไม่แข็งพอ
- น้ำคือเครื่องช่วยระบายความร้อน : นอกจากจะใช้ดื่มบรรเทากระหายแล้ว น้ำยังใช้ได้อีกหน้าที่หนึ่งคือระบายความร้อน คุณต้องดื่มน้ำให้ต่อเนื่องระหว่างการขี่จักรยานกลางอากาศร้อน และวิธีที่ธรรมชาติที่สุดคือการดูดเอาจากถุงน้ำสะพายหลังในเป้ซึ่งมีให้เลือกหลายรูปร่างและหลายขนาดรวมทั้งราคาซึ่งหลากหลายเช่นกัน คุณเลือกใช้ได้เท่าที่มีเงินจ่าย ทำให้อึดอัด นั่นก็มีส่วน แต่การมีแถมรัดมากมายทั้งที่หน้าอกและหน้าท้องไม่ได้หมายความว่าคุณต้องใช้มันทุกเส้น นอกจากเพื่อให้มีน้ำดื่มระหว่างการขี่จักรยานแล้วถุงน้ำพวกนี้ยังใช้ในกรณีอื่น ได้ด้วย เช่น เดินป่าหรือวิ่ง เขาจึงมีสายรัดมาให้ แต่นักจักรยานส่วนใหญ่เลือกใช้แค่สายสะพายหลังเท่านั้นก็เอาอยู่แล้ว ผู้ผลิตอาจจะไม่ได้บอกเรื่องนี้กับคุณ แต่ประสบการณ์น่าจะเป็นเครื่องชี้บอกได้ดีกว่าคำพูด เมื่อคุณขี่จักรยานบ่อย ๆ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำแล้ว คุณประโยชน์ของมันอีกข้อคือช่วยลดแรงกระแทกเมื่อคุณพลาดท่าต้องลอยข้ามแฮนด์แล้วเอาหลังลง อย่าบอกนะว่าไม่เคยถ้าคุณขี่เมาเท่นไบค์มานานกว่าหนึ่งปีขึ้นไปและใช้เวลา 90 % กับซิงเกิลแทรค
- เลือกเสื้อปั่นจักรยานให้เป็น : เรารู้กันอยู่แล้วว่าเสื้อจักรยานมีประโยชน์คือมันลดความร้อนได้ จากเนื้อผ้ามีรูพรุนและซ้อนกันสองชั้น ชั้นในสุดคือส่วนดูดซับความชื้นไว้จากเหงื่อและน้ำ ส่วนชั้นนอกสุดจะทำหน้าที่ระบายน้ำเมื่อถูกลมพันเพื่อให้นักจักรยานตัวแห้งสบายตลอดเวลา เนื้อผ้าเสื้อจักรยานจึงต้องแตกต่างจากผ้ายึดธรรมดาที่เราเห็นใช้ตัดเสื้อยึดทั่ว ๆ ไป นอกจากต้องมีสีสันฉูดฉาดเพื่อให้สะดุดตาต่อยวดยานบนท้องถนน สีสันของมันต้องไม่ทึบ โดยเฉพาะสีดำนั้นไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ควรสวมเพราะจะดูดความร้องจากแสงแดดมาก และจะอันตรายมากขึ้นอีกเมื่อใช้ตอนกลางคืนบนท้องถนน รถยนต์ที่สวนหรือตามหลังมาอาจจะไม่เห็น ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ๆ - เลือกหมวกกันกระแทกที่ช่องระบายอากาศมาก ๆ เข้าไว้ : เราต้องสวมหมวกกันกระแทกอยู่แล้วแน่ ๆ ตอนขี่จักรยาน มันช่วยให้ปลอดภัยได้จริง ๆ โดยเฉพาะตอนคุณล้ม อากาศร้อน ๆ อย่างนี้ประโยชน์ของมันอีกอย่างคือช่วยให้เย็นสบายหัวได้จากช่องระบายอากาศ หมวกกันกระแทกยิ่งปีหลัง ๆ นี้ยิ่งเบาลงเรื่อย ๆ ตามสไตล์การออกแบบ แต่ก็ต้องคอยระวังการเสื่อมสภาพของโฟมไว้เหมือนกันเพราะเหงื่อและความร้อนนี่แหละคือตัวบั่นทอนคุณภาพ ถ้าหมวกกันกระแทกของคุณมีอายุเกิน 3 ปีแล้วไม่ว่าจะเคยล้มมาก่อนหรือไม่ก็ตามควรเปลี่ยนใหม่ แล้วคุณจะรู้สึกได้ชัดเจนถึงความแตกต่าง [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
- เท้าที่เย็นสบายช่วยให้ปั่นสนุก : ถ้าคุณไม่ได้ใช้รองเท้าสารคลิปเลสสำหรับปั่นจักรยานแบบที่ชิมาโนทำขาย รองเท้าปั่นเท่นไบค์ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไหนก็ตามควรจะมีรูระบายอากาศเยอะ หมายความว่ามันต้องไม่ทึบ ไม่ตัดเย็บด้วยหนังหุ้มทั้งหมดจนแทบไม่มีรูระบายอากาศเจาะไว้เป็นจุด ๆ บนหนังรองเท้า นั่นก็เป็นรองเท้าสำหรับเมืองหนาว รองเท้าขี่จักรยานเมืองร้อนอย่างบ้านเราควรมีบางส่วนโดยเฉพาะปลายหลังเท้านั่นต้องมีส่วนประกอบเป็นผ้าตาข่าย นอกจากเนื้อผ้าจะระบายความร้อนได้ดีแล้วยังระบายน้ำได้ดีเช่นกัน สวมมันขี่ลุยฝนได้ ในขณะเดียวกันก็แห้งเร็วเมื่อถูกลมเป่าหลังจากถูกน้ำมาไม่นาน- ถ้าร้อนมากก็ปั่นลงน้ำ : ถ้าคุณชอบขี่จักรยานในซิงเกิลแทรคหรือทางลุยป่า คงหลีกเลี่ยงพวกทางน้ำลำธารได้ยาก การตัดสินมาเล่นเมาเท่นไบค์คือคุณคงไม่กลัวเปื้อนกลัวเปียกอยู่แล้ว ขี่ลุยลงไปเลยอย่าได้ชักช้าให้น้ำกระเซ็นขึ้นมาระบายความร้อนในตัว ข้อควรระวังคือต้องหุบปากให้สนิท มิฉะนั้นน้ำที่มีแบคทีเรียจะเข้าปาก
- อย่าลืมผ้าซับเหงื่อ : แถบฟองน้ำบุในหมวกกันกระแทกมีประโยชน์ คือลดแรงกระแทกและกระทบกระเทือนกับกะโหลก ประโยชน์อีกอย่างของมันคือซับเหงื่อได้ ถ้าคุณเป็นคนเหงื่อมากทางเลือกอีกอย่างคือใช้แถบรัดศีรษะแบบเดียวกับที่พวกนักเทนนิสใช้เพื่อซับเหงื่อ ช่วยได้มากเมื่อเหงื่อไหลจากศีรษะลงมาเข้าตา ถ้าได้แถบนี้มาหลังจากซ้อนหมวกกันกระแทกแล้วคุณอาจพบว่ามันทำให้ศีรษะใหญ่ขึ้นจนคับหมวก วิธีแก้ปัญหาไม่ใช้เอามีไปปาดเนื้อหมวกทิ้ง ทำแค่ถึงแถบฟองน้ำรองในออกในส่วนที่สัมผัสกับแถบรัดศีรษะโดยตรงก็พอ ตรงกระหม่อมยังเหลือไว้ได้ เพื่อจะได้มีเนื้อที่หมวกมากขึ้นสำหรับการสวมครอบแบบซับเหงื่อรัดศีรษะนอกจากการเตรียมตัวให้พร้อมรับแดดแผดจ้าแล้ว บางครั้งอาจมีเพื่อนเราบางคนทนไม่ไหว คุณดูคำแนะนำในการปฐมพยาบาลได้ตรงนี้ [เทคนิคการปั่นจักรยาน]1. นำนักจักรยานที่มีท่าทางว่าจะเป็นลมหรือเป็นลมไปแล้วเข้าร่ม2. ถอดเสื้อผ้าที่ไม่จำเป็นออกบางส่วน เพื่อให้ระบายอากาศ3. ให้ดื่มน้ำถ้ายังพอมีสติอยู่บ้าง พยายามให้จิบ อย่าซด4. ถ้ามีน้ำมากพอจงใช้มันพรมให้ทั่วใบหน้าและลำตัว5. หาอะไรมาพัดหน้าให้ระบายอากาศ จะได้ลดอุณหภูมิร่างกายได้บางส่วน6. ถ้าหมดสติไปแล้วไม่ต้องกรอกน้ำ เพราะจะสำลัก ให้รอให้ฟื้นก่อน7. พอเขาฟื้นแล้วขี่จักรยานได้ หากไม่จำเป็นต้องขี่ต่อให้นำขึ้นรถยนต์ไปพบแพทย์ แพทย์จะวินิจฉัยอาการลึก ๆ ของคนไข้เอง
[เทคนิคการปั่นจักรยาน]
แก้ไขล่าสุดโดย อู๊ด-พีระ เมื่อ 08 พ.ค. 2011, 14:16, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 02 ก.พ. 2011, 15:03

ทองนนท์ เขียน:merida 6061 ปี 2011
ดีไหมอะครับ
ผมว่าจะซื้อครับ
แนะนำด้วยนะคับ(มือใหม่)

merida 6061 ปี 2011 ดีครับ ผมก็ใช้merida TFS 900 ปี 2009อยู่ สุดยอดครับ มาตรฐาน ราคาไม่แพง ถ้าใจรักซื้อได้เลย!รูปภาพ

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย ทองนนท์ » 02 ก.พ. 2011, 15:24

ขอบคุณครับผม
ล๐งมองขึ์นไปบนฟ์าแล์วก๊ถามต์วเ๐งว่า...ชีวิตที่เกิดมานั์นใช์คุ์มหรือย์ง

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย ทองนนท์ » 03 ก.พ. 2011, 15:05

รุ่น merida matt 40D
โช้ค (Shock) : RST รุ่น GILA
หมุนไปทาง + แข็ง ทาง - อ่อน ใช่ไหมครับ
พอดีน้ำหนักเยอะมานยุบหน้ามากไป(ปวดหลัง)
ล๐งมองขึ์นไปบนฟ์าแล์วก๊ถามต์วเ๐งว่า...ชีวิตที่เกิดมานั์นใช์คุ์มหรือย์ง

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 03 ก.พ. 2011, 16:39

ทองนนท์ เขียน:รุ่น merida matt 40D
โช้ค (Shock) : RST รุ่น GILA
หมุนไปทาง + แข็ง ทาง - อ่อน ใช่ไหมครับ
พอดีน้ำหนักเยอะมานยุบหน้ามากไป(ปวดหลัง)

ถูกต้องครับ +แข็ง / -อ่อน

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย ball ยังไม่แน่ » 03 ก.พ. 2011, 22:14

เป็นประโยชน์อย่างมากครับ ต้องกลับมาอ่านซ้ำบางข้อครับ (คิดว่ายังทำไม่ได้หรือลืม) และจะรออ่านเรื่องใหม่ๆด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 04 ก.พ. 2011, 08:08

แก้ไขล่าสุดโดย อู๊ด-พีระ เมื่อ 10 พ.ค. 2011, 14:40, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 04 ก.พ. 2011, 08:56

76.เทคนิคการถ่ายเทน้ำหนัก
รูปภาพการถ่ายน้ำหนักคือการย้ายจุดศูนย์ถ่วงของตัวเราไปยังตำแหน่งต่าง ๆ ของตัวรถจักรยานหากเราได้ฝึกฝนการถ่ายน้ำหนักจนมีความชำนาญจะช่วยให้เราขี่จักรยานได้ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทรงตัว การควบคุมรถแม้กระทั่งการเพิ่มความเร็ว และปลอดภัยขึ้น เพราะเมื่อเราทรงตัวได้ดีเราก็คงไม่ล้มง่าย ๆ นั่นเอง- การถ่ายน้ำหนักในขณะเลี้ยวพื้นราบสิ่งแรกที่ต้องพึงระวังไว้เสมอคือขณะที่เลี้ยวลูกบันไดด้านที่เลี้ยวจะต้องอยู่ในทิศทางประมาณ 12 นาฬิกา เสมอเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกบันใดไปเกี่ยวกับพื้น โน้มตัวไปด้านหน้าให้น้ำหนักไปกดอยู่ที่ล้อหน้าเพื่อให้ล้อหน้าเกาะกับพื้นยิ่งขึ้นช่วยไม่ให้ล้อหน้าไถลออกจากทาง ถ่ายน้ำหนักตัวท่อนล่างให้ไปทางเดียวกันกับที่เลี้ยว ส่วนท่อนบนให้ไปในทิศทางตรงกันข้าม เปิดเข่าด้านที่เลี้ยวออกเพื่อช่วยถ่วงน้ำหนัก การเปิดเข่าออกจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับมุมที่เราจะเลี้ยวหากมุมแคบก็เปิดเข่ากว้างหน่อย แต่หากมุมกว้างเปิดเข่าแคบหรืออาจไม่ต้องเปิดเข่าแต่ให้เอียงตัวช่วยก็พอในการเลี้ยวนั้นน้ำหนักส่วนมากจะค่อนไปอยู่ที่ส่วนหน้าของจักรยาน แต่หากทางที่ต้องเลี้ยวเป็นทางลง ให้ถ่ายน้ำหนักตัวค่อนมากลางรถคุมความเร็วอย่าให้สูงเกินด้วยการควบคุมเบรก ต้องระวังอย่าเบรกแรงจนล้อล็อคเพราะจะทำให้เสียการควบคุม
การถ่ายน้ำหนักในขณะที่ปั่นขึ้นเนิน
ถ่ายน้ำหนักในขณะขึ้นเนินปรับเกียร์ให้เหมาะกับความชันและกำลังของเรา งอแขนและกางแขนออกโน้มตัวไปข้างหน้าพร้อมถ่ายน้ำหนักลำตัวช่วงบนกดไปแฮนด์เพื่อให้ล้อหน้ายึดเกาะถนนมากขึ้น ส่วนลำตัวช่วงล่างให้ทิ้งน้ำหนักลงไปที่กะโหลกเพื่อให้มีน้ำหนักไปกดที่ล้อหลังไม่ให้เกิดการฟรีซึ่งจุดนี้จะไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับความชันของทางต้องขยับการนั่งค่อนมาทางด้านหน้าเบาะ หากทางไม่ดีนั่งปั่นไม่ได้ให้ยกก้นขึ้นลอยจากเบาะแต่ให้อยู่ในแนวเดิม แต่ถ้าสภาพทางเปียกควรนั่งปั่นเพราะการนั่งจะรักษาการถ่ายน้ำหนักและควบคุมรถได้ดีกว่าการยืน หากถ่ายน้ำหนักไปที่ล้อหลังมากเกินไปหน้ารถจะเบาทำให้ควบคุมทิศทางลำบาก ดีไม่ดีอาจหงายท้องอีกด้วย แต่ถ้าหากเราถ่ายน้ำหนักไปที่ล้อหน้ามากเกินไปล้อหลังจะไม่มีแรงกดเมื่อเราออกแรกปั่นล้อจะฟรีทำให้เสียจังหวะและอาจเสียการควบคุมรถอีกด้วย- การถ่ายน้ำหนักในขณะปั่นลงเนินสำหรับทางวิบาก หรือทางขรุขระหากสภาพทางมีความลาดชันมากให้ปล่อยไหลลงมาจะปลอดภัยกว่าโดยพยายามให้ขาจานอยู่ในตำแหน่งขนานกับพื้นงอเข่าทั้งสองข้าเพื่อช่วยในการควบคุมรถและช่วยซับแรงกระแทกยกก้นลอยขึ้นจากเบาะ ให้ถอยตัวค่อนไปตอนท้ายหรือเลยออกจากเบาะ เพื่อให้น้ำหนักไปตกอยู่ที่ล้อหลัง (สำหรับระยะของการถอยตัวจะไม่ตายตัวขึ้นอยู่กับความชันของทาง) พยายามกดล้อหลังให้ติดพื้นตลอด เพราะหากล้อหลังลอยจากพื้นจะทำให้เสียการควบคุมได้หากทางเรียบปั่นเติมเพื่อเพิ่มความเร็วก้มตัวให้ต่ำเพื่อลดแรงต้านให้นั่งอยู่ส่วนท้ายเบาะเพื่อให้มีน้ำหนักกดที่ล้อหลังนิ้วต้องอยู่ที่เบรกตลอดเพื่อชะลอความเร็วไม่ให้เร็วเกิน หลีกเลี่ยงการใช้เบรกหน้าถ้าไม่จำเป็น เพราะจะทำให้เสียหลักได้ง่าย มองให้ไกลเข้าไว้เผื่อมีหลุมหรือสิ่งกีดขวางอยู่ข้างหน้าจะได้หลบทันไม่ต้องกลิ้งลงมาแทน- การถ่ายน้ำหนักในขณะปั่นทางเรียบ ที่ความเร็วและรอบขาสูงลักษณะของการถ่ายน้ำหนักจะคล้ายกับการปั่นขึ้นทางชัน คือเลื่อนตัวมาอยู่ที่ปลายเบาะด้านหน้างอแขนเข้าหาตัวโน้มตัวไปข้างหน้า (เรียกง่าย ๆ ว่าหมอบ) น้ำหนักจะตกอยู่ที่ส่วนหน้าเพื่อลดแรงเสียดทางของล้อหลังกับพื้นถนนทั้งยังช่วยให้เราสามารถรักษารอบขาได้นานขึ้นด้วย- การถ่ายน้ำหนักเมื่อเจอทราย [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
ให้ถ่ายน้ำหนักไปที่กะโหลกค่อนไปที่ล้อหลังเพื่อให้ล้อมีแรกตะกุยพยายามรักษารอบขาให้สม่ำเสมออย่าถ่ายน้ำหนักไปที่ล้อหน้าต้องให้หน้ารถเบาไว้เพื่อที่ล้อหน้าจะได้ไม่จมทราบ การควบคุมและบังคับทิศทางจะได้ง่ายขึ้น- การถ่ายน้ำหนักเพื่อเบรกหากต้องการเบรกให้รถหยุดจัดตำแหน่งขาจานอยู่ในแนวขนานกับพื้นถ่ายน้ำหนักไปที่ล้อหลังโดยการถอยตัวไปท้ายหรือเลยเบาะใช้เบรกทั้งหน้าและหลังแต่ให้เริ่มเบรกหลังก่อนจากนั้นตามด้วยเบรกหน้า ใช้แขนดันแฮนด์ไว้เพื่อไม่ให้ตัวพุ่งไปข้างหน้า แต่หากต้องการเบรกเพื่อให้ไถลไปในทิศทางที่ต้องการให้ถ่ายน้ำหนักมาที่ล้อหน้าโดยการโน้มตัวมาด้านหน้าบังคับแฮนด์ไปในทิศทางที่ต้องการ การทรงตัวจะใช้ล้อหน้าเป็นหลักน้ำหนักที่กดล้อหน้าจะช่วยให้เราอยู่ในเส้นทาง เบรกเต็มกำลังเพื่อให้ล้อหลังล็อคล้อหลังจะไถลไปในทิศทางตรงกันข้ามกับล้อหน้า ปล่อยเบรกหลังเมื่อล้อหลังอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการเพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการปั่นควรหมั่นฝึกซ้อม เพราะนอกจากคุณจะเร็วขึ้นสนุกขึ้นที่สำคัญปลอดภัยขึ้นขึ้นด้วย สำหรับการถ่ายน้ำหนักในทุก ๆ กรณีหากไม่มั่นใจแนะนำว่าเข็นหรือแบกก่อนดีกว่า เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและรถอันเป็นที่รักของคุณ
แก้ไขล่าสุดโดย อู๊ด-พีระ เมื่อ 08 พ.ค. 2011, 14:17, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.


Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 07 ก.พ. 2011, 08:01

แก้ไขล่าสุดโดย อู๊ด-พีระ เมื่อ 10 พ.ค. 2011, 14:41, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 4 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน