วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- Marketing Probike
- ขาประจำ
- โพสต์: 1014
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ธ.ค. 2008, 13:22
- team: PROBIKE
- Bike: TREK
- ตำแหน่ง: บ.โปรไบค์ จำกัด 237/2 ถ.สารสิน แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม.10330
- ติดต่อ:
วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สวัสดีค่ะ เพื่อนๆนักจักรยานทุกท่าน
โปรไบค์ มีเคล็ดลับดีๆมาฝากกันอีกแล้ว ครั้งนี้เป็นเรื่องของ "วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ" สำหรับนักจักรยาน หรือพูดง่ายๆก็เรื่องของ Heart Rate นั่นเอง
ถึงแม้ว่าใครๆก็มีหัวใจเหมือนๆกัน แต่ทำไมบางคนออกกำลังเพียงชั่วครู่ก็เหนื่อยแทบขาดใจ ขณะที่บางคนเห็นตั้งหน้าตั้งตาปั่นจักรยานเหมือนกับแก้บนทีละ 2 ชั่วโมงยังดูแค่เหนื่อยนิดๆ หากเป็นสมัยก่อนยังไม่มีใครสนใจนักว่าคนที่เล่นกีฬาสามารถฝึกให้ดีขึ้นได้ด้วยการฝึกหัวใจแต่ใช้วิธีใจถึง จนในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาวิทยาศาสตร์การกีฬาได้เข้ามามีส่วนช่วยให้นักกีฬาเก่งขึ้น สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้ค้นพบคือหัวใจที่ผ่านการฝึกมาอย่างถูกต้อง เป็นขั้นเป็นตอนไม่หักโหมก็จะแข็งแรงขึ้นทีละน้อย ในที่สุดผู้ที่เคยขี่จักรยานเพียงยี่สิบนาทีแล้วนอนหอบแทบเป็นแทบตาย ก็จะขี่จักรยานได้นานขึ้น หากฝึกต่อไปเรื่อยๆก็จะขี่ได้ไกลขึ้นและเร็วขึ้น นักจักรยานที่ขี่ได้ดีอยู่แล้วก็มีโอกาสทำได้ดีขึ้นอีก แล้วนักจักรยานอย่างเราจะฝึกให้หัวใจทำงานได้ประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไร คงต้องมาติดตามดูกันจากนี้ไปค่ะ
โปรไบค์ มีเคล็ดลับดีๆมาฝากกันอีกแล้ว ครั้งนี้เป็นเรื่องของ "วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ" สำหรับนักจักรยาน หรือพูดง่ายๆก็เรื่องของ Heart Rate นั่นเอง
ถึงแม้ว่าใครๆก็มีหัวใจเหมือนๆกัน แต่ทำไมบางคนออกกำลังเพียงชั่วครู่ก็เหนื่อยแทบขาดใจ ขณะที่บางคนเห็นตั้งหน้าตั้งตาปั่นจักรยานเหมือนกับแก้บนทีละ 2 ชั่วโมงยังดูแค่เหนื่อยนิดๆ หากเป็นสมัยก่อนยังไม่มีใครสนใจนักว่าคนที่เล่นกีฬาสามารถฝึกให้ดีขึ้นได้ด้วยการฝึกหัวใจแต่ใช้วิธีใจถึง จนในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาวิทยาศาสตร์การกีฬาได้เข้ามามีส่วนช่วยให้นักกีฬาเก่งขึ้น สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้ค้นพบคือหัวใจที่ผ่านการฝึกมาอย่างถูกต้อง เป็นขั้นเป็นตอนไม่หักโหมก็จะแข็งแรงขึ้นทีละน้อย ในที่สุดผู้ที่เคยขี่จักรยานเพียงยี่สิบนาทีแล้วนอนหอบแทบเป็นแทบตาย ก็จะขี่จักรยานได้นานขึ้น หากฝึกต่อไปเรื่อยๆก็จะขี่ได้ไกลขึ้นและเร็วขึ้น นักจักรยานที่ขี่ได้ดีอยู่แล้วก็มีโอกาสทำได้ดีขึ้นอีก แล้วนักจักรยานอย่างเราจะฝึกให้หัวใจทำงานได้ประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไร คงต้องมาติดตามดูกันจากนี้ไปค่ะ
โชว์รูมโปรไบค์ ถ.สารสิน (หลังสวนลุมพินี)
เวลาทำการของโชว์รูม
วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ 10.00 - 19.00
วันเสาร์ 8.30 - 19.00 วันอาทิตย์ 8.30 - 17.00
โทร 02-253-3384, 02-254-1077 ต่อ 107 ,108
http://www.probike.co.th
เวลาทำการของโชว์รูม
วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ 10.00 - 19.00
วันเสาร์ 8.30 - 19.00 วันอาทิตย์ 8.30 - 17.00
โทร 02-253-3384, 02-254-1077 ต่อ 107 ,108
http://www.probike.co.th
- Marketing Probike
- ขาประจำ
- โพสต์: 1014
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ธ.ค. 2008, 13:22
- team: PROBIKE
- Bike: TREK
- ตำแหน่ง: บ.โปรไบค์ จำกัด 237/2 ถ.สารสิน แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม.10330
- ติดต่อ:
Re: วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จากการค้นคว้า นักวิทยาศาสตร์การกีฬาได้แบ่งการทำงานของหัวใจเป็นโซน ซึ่งแต่ละโซนนั้นแบ่งเป็นค่าเปอร์เซนต์ของอัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจที่แต่ละช่วงของอายุ ทำใจไว้เลยครับว่าทุกๆปีที่อายุมากขึ้นก็จะทำให้ตัวเลขอัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจลดลงอย่างน้อย 1 ครั้งต่อนาที เป็นสิ่งที่เราเรียกกันว่าสังขาร ทุกคนหนีไม่พ้น
Zone 1 เป็นโซนที่อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ระหว่าง 60%-70% บางครั้งเราเรียกกันว่า Recovery zone หรือโซนสำหรับผ่อนคลาย ผู้ที่เริ่มออกกำลังมือใหม่ควรจะควบคุมตนเองให้อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ในโซนนี้ ซึ่งเป็นโซนที่สร้างความทนทานขั้นพื้นฐานรวมทั้งขีดความสามารถของแอโรบิคเบื้องต้น หลังจากวันที่ฝึกซ้อมหนักหน่วงแล้วนักจักรยานควรจะใช้ประโยชน์จากโซนนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการใช้พลังงานหลักจากไขมันแล้วยังเป็นการเติมไกลโคเจน (glycogen) ซึ่งถูกใช้ไปในระหว่างการฝึกซ้อมหนักหรือการแข่งขันให้กับกล้ามเนื้อได้ดี
Zone 2 เป็นโซนที่อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ระหว่าง 70%-80% เรียกกันคุ้นหูว่า โซนแอโรบิค การฝึกในโซนนี้เป็นการการฝึกร่างกายให้เรียนรู้การลำเลียงออกซิเจนสู่กล้ามเนื้อและผ่องถ่ายคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากกล้ามเนื้ออย่างมีประสิทธิภาพและเกิดการพัฒนาให้ดีขึ้น เมื่อนักจักรยานฟิตมากขึ้นและแข็งแรงขึ้น ก็จะสามารถออกขี่จักรยานระยะทางไกลในช่วงวันหยุดได้ โดยคุมอัตราการเต้นของหัวใจที่ประมาณ 75% นอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีมากแล้วยังเพิ่มขีดความสามารถทางแอโรบิคได้ดีขึ้นเรื่อยๆ
Zone 3 เป็นโซนที่ค่อนข้างจะหนักหน่วงขึ้นเพราะหัวใจจะทำงานอยู่ที่ระดับ 80%-90% เรียกว่า โซนอานาโรบิค ถ้านักจักรยานไม่มีพื้นฐานการฝึกซ้อมที่ดีพอแล้วข้ามขั้นมาบริเวณนี้บ่อยๆอาจเกิดอาการโอเวอร์เทรนด์ได้ง่ายๆ การฝึกในระดับนี้เป็นการฝึกเพื่อหาและพัฒนาระดับความทนทานของกล้ามเนื้อต่อกรดแลคติคที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานของกล้ามเนื้อ การฝึกในระดับนี้แทบจะไม่ใช่ไขมันในการเผาผลาญให้เกิดพลังงานเลย แต่ร่างกายจะใช้ไกลโคเจนที่นักจักรยานจะสะสมในกล้ามเนื้อจากการฝึกเบื้องต้นต่างๆเป็นระยะเวลานานๆเป็นแหล่งพลังงานหลัก ลองนึกภาพดูว่าเราพยายามปั่นจักรยานตามคนที่ขี่ได้เร็วกว่าเรามาก หรือปั่นจักรยานขึ้นเขา จะมีอยู่จุดหนึ่งที่เราเกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออย่างหนัก จนเราต้องถอยออกมา จุดนี้เป็นจุดที่ร่างกายไม่สามารถลำเลียงกรดแลคติคออกจากกล้ามเนื้อได้เร็วพอ เราเรียกจุดนี้ว่า อานาโรบิค เธรชโชลด์ (AT หรือ Anarobic Threshold) ไม่ต้องตกใจว่าพอขึ้นเขาไปได้สักสองสามร้อยเมตรแล้วจะเป็นอย่างนี้ไปตลอด หรือปั่นตามนักจักรยานเร็วๆได้เพียง 4-5 นาทีก็หลุดกลุ่ม พวกที่ขึ้นเขาเก่งๆหรือพวกที่ปั่นกันเร็วๆก็เคยเป็นอย่างนี้มาก่อนทั้งนั้น แต่ต้องผ่านการฝึกฝนตามขั้นตอนที่ถูกต้องและระมัดระวัง ร่างกายก็จะปรับตัวทีละน้อยให้ยืดจุด AT ออกไปให้นานขึ้นได้
Zone 4 โซนสุดอันตรายหรือที่นักจักรยานบางคนเรียกกันว่า เรดโซน (Red zone) ไม่ต้องกล่าวถึงก็คงทราบว่าหัวใจจะทำงานหนักมากอยู่ที่ระหว่าง 90%-100% การฝึกในโซนนี้หรือไม่ว่าจะทำอะไรอย่างไรจะใช้เวลาเพียงสั้นๆแบบอินเทอวัล (Interval) เท่านั้น การฝึกกล้ามเนื้อที่ยืดหดตัวเร็วจะฝึกกันในโซนนี้ แต่ต้องฝึกอย่างถูกวิธีเพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ แน่นอนว่าผู้ที่จะหาญเข้ามาฝึกในโซนนี้จะต้องฟิตมากพอตัว
Zone 1 เป็นโซนที่อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ระหว่าง 60%-70% บางครั้งเราเรียกกันว่า Recovery zone หรือโซนสำหรับผ่อนคลาย ผู้ที่เริ่มออกกำลังมือใหม่ควรจะควบคุมตนเองให้อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ในโซนนี้ ซึ่งเป็นโซนที่สร้างความทนทานขั้นพื้นฐานรวมทั้งขีดความสามารถของแอโรบิคเบื้องต้น หลังจากวันที่ฝึกซ้อมหนักหน่วงแล้วนักจักรยานควรจะใช้ประโยชน์จากโซนนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการใช้พลังงานหลักจากไขมันแล้วยังเป็นการเติมไกลโคเจน (glycogen) ซึ่งถูกใช้ไปในระหว่างการฝึกซ้อมหนักหรือการแข่งขันให้กับกล้ามเนื้อได้ดี
Zone 2 เป็นโซนที่อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ระหว่าง 70%-80% เรียกกันคุ้นหูว่า โซนแอโรบิค การฝึกในโซนนี้เป็นการการฝึกร่างกายให้เรียนรู้การลำเลียงออกซิเจนสู่กล้ามเนื้อและผ่องถ่ายคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากกล้ามเนื้ออย่างมีประสิทธิภาพและเกิดการพัฒนาให้ดีขึ้น เมื่อนักจักรยานฟิตมากขึ้นและแข็งแรงขึ้น ก็จะสามารถออกขี่จักรยานระยะทางไกลในช่วงวันหยุดได้ โดยคุมอัตราการเต้นของหัวใจที่ประมาณ 75% นอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีมากแล้วยังเพิ่มขีดความสามารถทางแอโรบิคได้ดีขึ้นเรื่อยๆ
Zone 3 เป็นโซนที่ค่อนข้างจะหนักหน่วงขึ้นเพราะหัวใจจะทำงานอยู่ที่ระดับ 80%-90% เรียกว่า โซนอานาโรบิค ถ้านักจักรยานไม่มีพื้นฐานการฝึกซ้อมที่ดีพอแล้วข้ามขั้นมาบริเวณนี้บ่อยๆอาจเกิดอาการโอเวอร์เทรนด์ได้ง่ายๆ การฝึกในระดับนี้เป็นการฝึกเพื่อหาและพัฒนาระดับความทนทานของกล้ามเนื้อต่อกรดแลคติคที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานของกล้ามเนื้อ การฝึกในระดับนี้แทบจะไม่ใช่ไขมันในการเผาผลาญให้เกิดพลังงานเลย แต่ร่างกายจะใช้ไกลโคเจนที่นักจักรยานจะสะสมในกล้ามเนื้อจากการฝึกเบื้องต้นต่างๆเป็นระยะเวลานานๆเป็นแหล่งพลังงานหลัก ลองนึกภาพดูว่าเราพยายามปั่นจักรยานตามคนที่ขี่ได้เร็วกว่าเรามาก หรือปั่นจักรยานขึ้นเขา จะมีอยู่จุดหนึ่งที่เราเกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออย่างหนัก จนเราต้องถอยออกมา จุดนี้เป็นจุดที่ร่างกายไม่สามารถลำเลียงกรดแลคติคออกจากกล้ามเนื้อได้เร็วพอ เราเรียกจุดนี้ว่า อานาโรบิค เธรชโชลด์ (AT หรือ Anarobic Threshold) ไม่ต้องตกใจว่าพอขึ้นเขาไปได้สักสองสามร้อยเมตรแล้วจะเป็นอย่างนี้ไปตลอด หรือปั่นตามนักจักรยานเร็วๆได้เพียง 4-5 นาทีก็หลุดกลุ่ม พวกที่ขึ้นเขาเก่งๆหรือพวกที่ปั่นกันเร็วๆก็เคยเป็นอย่างนี้มาก่อนทั้งนั้น แต่ต้องผ่านการฝึกฝนตามขั้นตอนที่ถูกต้องและระมัดระวัง ร่างกายก็จะปรับตัวทีละน้อยให้ยืดจุด AT ออกไปให้นานขึ้นได้
Zone 4 โซนสุดอันตรายหรือที่นักจักรยานบางคนเรียกกันว่า เรดโซน (Red zone) ไม่ต้องกล่าวถึงก็คงทราบว่าหัวใจจะทำงานหนักมากอยู่ที่ระหว่าง 90%-100% การฝึกในโซนนี้หรือไม่ว่าจะทำอะไรอย่างไรจะใช้เวลาเพียงสั้นๆแบบอินเทอวัล (Interval) เท่านั้น การฝึกกล้ามเนื้อที่ยืดหดตัวเร็วจะฝึกกันในโซนนี้ แต่ต้องฝึกอย่างถูกวิธีเพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ แน่นอนว่าผู้ที่จะหาญเข้ามาฝึกในโซนนี้จะต้องฟิตมากพอตัว
โชว์รูมโปรไบค์ ถ.สารสิน (หลังสวนลุมพินี)
เวลาทำการของโชว์รูม
วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ 10.00 - 19.00
วันเสาร์ 8.30 - 19.00 วันอาทิตย์ 8.30 - 17.00
โทร 02-253-3384, 02-254-1077 ต่อ 107 ,108
http://www.probike.co.th
เวลาทำการของโชว์รูม
วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ 10.00 - 19.00
วันเสาร์ 8.30 - 19.00 วันอาทิตย์ 8.30 - 17.00
โทร 02-253-3384, 02-254-1077 ต่อ 107 ,108
http://www.probike.co.th
- Marketing Probike
- ขาประจำ
- โพสต์: 1014
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ธ.ค. 2008, 13:22
- team: PROBIKE
- Bike: TREK
- ตำแหน่ง: บ.โปรไบค์ จำกัด 237/2 ถ.สารสิน แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม.10330
- ติดต่อ:
Re: วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สิ่งที่นักจักรยานที่ต้องการเพิ่มความน่าสนใจกับการออกกำลังควรจะมีคือ เครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งทุกวันนี้มาในหลายรูปแบบทั้งแบบที่ใส่ข้อมือเหมือนนาฬิกา และแบบที่มาพร้อมกับคอมพิวเตอร์วัดความเร็วซึ่งมีผู้ผลิตหลายรายเช่น Bontrager,Cateye,และPolar เป็นต้น คราวนี้สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจคือศัพท์แสงบางคำหรืออักษรย่อที่จะเห็นบ่อยขึ้น
MHR = Maximum Heart Rate (อัตราการเต้นสูงสุด)
RHR = Rest Heart Rate (อัตราการเต้นของหัวใจในสภาวะผ่อนคลาย)
WHR = Working Heart Rate (อัตราการเต้นของหัวใจที่ต่ำที่สุดที่มีผลต่อการออกกำลังกาย)
THR = Target Heart Rate (เป้าหมายอัตราการเต้นของหัวใจของการฝึกซ้อม)
BPM = Beat per minute (อัตราการเต้นของหัวใจคิดเป็นจำนวนครั้งต่อนาที)
เราพูดกันถึงอัตราการเต้นหัวใจว่าต้องซ้อมกันกี่เปอร์เซนต์ๆ แล้วมันคืออะไรกัน ในเบื้องต้นเราสามารถคำนวณอัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจได้โดยใช้สูตรง่ายๆดังต่อไปนี้
220 – อายุ = อัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดที่อายุนั้นๆ
ตัวอย่างเช่น นักจักรยานมีอายุ 45 ปี ค่าของอัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจ (MHR) คือ
220 – 45 = 175 ครั้ง / นาที
MHR = Maximum Heart Rate (อัตราการเต้นสูงสุด)
RHR = Rest Heart Rate (อัตราการเต้นของหัวใจในสภาวะผ่อนคลาย)
WHR = Working Heart Rate (อัตราการเต้นของหัวใจที่ต่ำที่สุดที่มีผลต่อการออกกำลังกาย)
THR = Target Heart Rate (เป้าหมายอัตราการเต้นของหัวใจของการฝึกซ้อม)
BPM = Beat per minute (อัตราการเต้นของหัวใจคิดเป็นจำนวนครั้งต่อนาที)
เราพูดกันถึงอัตราการเต้นหัวใจว่าต้องซ้อมกันกี่เปอร์เซนต์ๆ แล้วมันคืออะไรกัน ในเบื้องต้นเราสามารถคำนวณอัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจได้โดยใช้สูตรง่ายๆดังต่อไปนี้
220 – อายุ = อัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดที่อายุนั้นๆ
ตัวอย่างเช่น นักจักรยานมีอายุ 45 ปี ค่าของอัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจ (MHR) คือ
220 – 45 = 175 ครั้ง / นาที
โชว์รูมโปรไบค์ ถ.สารสิน (หลังสวนลุมพินี)
เวลาทำการของโชว์รูม
วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ 10.00 - 19.00
วันเสาร์ 8.30 - 19.00 วันอาทิตย์ 8.30 - 17.00
โทร 02-253-3384, 02-254-1077 ต่อ 107 ,108
http://www.probike.co.th
เวลาทำการของโชว์รูม
วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ 10.00 - 19.00
วันเสาร์ 8.30 - 19.00 วันอาทิตย์ 8.30 - 17.00
โทร 02-253-3384, 02-254-1077 ต่อ 107 ,108
http://www.probike.co.th
- Marketing Probike
- ขาประจำ
- โพสต์: 1014
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ธ.ค. 2008, 13:22
- team: PROBIKE
- Bike: TREK
- ตำแหน่ง: บ.โปรไบค์ จำกัด 237/2 ถ.สารสิน แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม.10330
- ติดต่อ:
Re: วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เนื้อหายังไม่จบนะจ๊ะ...ติดตามอ่านต่อได้ที่นี่ค่า http://www.probike.co.th/view_archives.php?c=4&id=147
อ่านตรงไหนไม่เข้าใจ PM มาถามได้นะคะ
ครั้งหน้าจะนำเกร็ดความรู้เรื่องอะไรมาฝากอีก คอยติดตามนะคะ
อ่านตรงไหนไม่เข้าใจ PM มาถามได้นะคะ
ครั้งหน้าจะนำเกร็ดความรู้เรื่องอะไรมาฝากอีก คอยติดตามนะคะ
โชว์รูมโปรไบค์ ถ.สารสิน (หลังสวนลุมพินี)
เวลาทำการของโชว์รูม
วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ 10.00 - 19.00
วันเสาร์ 8.30 - 19.00 วันอาทิตย์ 8.30 - 17.00
โทร 02-253-3384, 02-254-1077 ต่อ 107 ,108
http://www.probike.co.th
เวลาทำการของโชว์รูม
วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ 10.00 - 19.00
วันเสาร์ 8.30 - 19.00 วันอาทิตย์ 8.30 - 17.00
โทร 02-253-3384, 02-254-1077 ต่อ 107 ,108
http://www.probike.co.th
- cyberdej
- ขาประจำ
- โพสต์: 613
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ม.ค. 2009, 20:45
Re: วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ขอบคุณครับสำหรับเนื้อหาดี ๆี แบบนี้
อ่านแล้วสงสัยต้องเสียตังค์ซื้อไมล์ที่มี Heart Rate มาใช้แน่เลยเรา
อ่านแล้วสงสัยต้องเสียตังค์ซื้อไมล์ที่มี Heart Rate มาใช้แน่เลยเรา
- ไอ้มดแดง
- ขาประจำ
- โพสต์: 9081
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 12:07
- Tel: 083-000 2260
- team: DINO BIKE ...กาฬสินธุ์
- Bike: กำ-ลัง-มอง-หา-อยู่
- ตำแหน่ง: ธนันชัย พูนสุขศิริวัฒนะ 152/30 ถ.กาฬสินธุ์ อ. เมือง จ. กาฬสินธุ์ 46000
- ติดต่อ:
Re: วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ที่อ่านๆ มา มีถึง Zone 5 ...
แต่ที่นี่มีแค่ Zone 4 ....
งง ..อันไหนถูกหละเนี้ย
แต่ที่นี่มีแค่ Zone 4 ....
งง ..อันไหนถูกหละเนี้ย
ซ้อมตามเวลาที่มี แรงหรือไม่แรง ก็ตามเวลา ที่ได้ซ้อม...
เมื่อก่อน รถต้องเป๊ะๆ...แต่เดี๋ยวนี้อะไรก็ได้...ขอให้มีเวลาปั่นก็พอ...
วันนี้คุณใช้ชีวิตอย่างมีความสุขหรือยัง ?
คุยสนุกๆกับผมที่ https://www.facebook.com/profile.php?id ... ef=tn_tnmn
เมื่อก่อน รถต้องเป๊ะๆ...แต่เดี๋ยวนี้อะไรก็ได้...ขอให้มีเวลาปั่นก็พอ...
วันนี้คุณใช้ชีวิตอย่างมีความสุขหรือยัง ?
คุยสนุกๆกับผมที่ https://www.facebook.com/profile.php?id ... ef=tn_tnmn
- JADE555
- ขาประจำ
- โพสต์: 7878
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
- Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
- team: CARBON ASS!!!
- Bike: เหล็กมาร
Re: วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เสริมให้นะครับอันนี้ยาผีบอกนะไม่ถึงกับวิชาการ
หัวใจมันก็คือกล้ามเนื้ออย่างนึง ให้มันขยับเร็วมากๆ มันก็เหมือนขา มีแต่รอบ ไม่มีแรงบิด เต้นเร็วพั่บๆ แต่ปั๊มเลือดได้น้อย ออกซิเจนก็น้อยตาม
ผลคือหน้ามืดซิครับ
หัวใจมันก็คือกล้ามเนื้ออย่างนึง ให้มันขยับเร็วมากๆ มันก็เหมือนขา มีแต่รอบ ไม่มีแรงบิด เต้นเร็วพั่บๆ แต่ปั๊มเลือดได้น้อย ออกซิเจนก็น้อยตาม
ผลคือหน้ามืดซิครับ
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
- pml7419
- สมาชิก
- โพสต์: 41
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ม.ค. 2010, 00:53
- Tel: 025394544
- Bike: Trek 3900,fire mountain deluxe "Kona"
Re: วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ นะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 4620
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 03:57
- team: รวมมิตร
- Bike: Wheeler Ti, CSK หมอบ
- ติดต่อ:
Re: วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
..หัวใจมันก็คือกล้ามเนื้ออย่างนึง ให้มันขยับเร็วมากๆ มันก็เหมือนขา มีแต่รอบ ไม่มีแรงบิด เต้นเร็วพั่บๆ แต่ปั๊มเลือดได้น้อย ออกซิเจนก็น้อยตาม ..
นั่นคือคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย เวลาออกกำลังนิดหน่อย หัวใจจะเต้นเร็วมาก แต่ปั้มเลือดได้น้อยเนื่องจากหัวใจยังไม่มีประสิทธิภาพพอครับ แต่เมื่อออกกำลังประจำทำให้หัวใจแข็งแรง เส้นเลือดยืดหยุนดี ปอดขยาย รับรองว่า ขยับเร็วๆ ก็ปั้มเลือดได้มาก ได้ อ็อกซิเจนมากด้วยครับ
อย่าเอายาผีบอกสำหรับคนไม่ออกกำลังกายมาใช้กับคนออกกำลังประจำที่ผ่านการฝึกมาเป็นระบบครับ มันใช้ไม่ได้หรอกครับ 555
นั่นคือคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย เวลาออกกำลังนิดหน่อย หัวใจจะเต้นเร็วมาก แต่ปั้มเลือดได้น้อยเนื่องจากหัวใจยังไม่มีประสิทธิภาพพอครับ แต่เมื่อออกกำลังประจำทำให้หัวใจแข็งแรง เส้นเลือดยืดหยุนดี ปอดขยาย รับรองว่า ขยับเร็วๆ ก็ปั้มเลือดได้มาก ได้ อ็อกซิเจนมากด้วยครับ
อย่าเอายาผีบอกสำหรับคนไม่ออกกำลังกายมาใช้กับคนออกกำลังประจำที่ผ่านการฝึกมาเป็นระบบครับ มันใช้ไม่ได้หรอกครับ 555
- KHS_alite 4000
- สมาชิก
- โพสต์: 98
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 มิ.ย. 2009, 00:30
- Tel: 0819444249
- team: Freedom Cycling Group
- Bike: ORBEA ALMA
- ตำแหน่ง: อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี
Re: วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ขอบคุณมากๆครับ
{- Hello-Stranger -}
รับพิมพ์ภาพลง case โทรศัพท์ iphone ipad samsung
https://m.facebook.com/profile.php?id=2 ... 6217393041
รับพิมพ์ภาพลง case โทรศัพท์ iphone ipad samsung
https://m.facebook.com/profile.php?id=2 ... 6217393041
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3014
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2008, 18:27
- ตำแหน่ง: พระราม2ปากซอย24
- ติดต่อ:
Re: วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ขอบคุณครับ
---->>>>>hs0chq<<<<<----
รถไม่แพง แรงก้อ..งั้นๆ
รับสั่งทำเทรนเนอร์ลูกกลิ้ง http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=251133
รายระเอียดเทรนเนอร์บน Facebook http://facebook.com/hs0chq
รถไม่แพง แรงก้อ..งั้นๆ
รับสั่งทำเทรนเนอร์ลูกกลิ้ง http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=251133
รายระเอียดเทรนเนอร์บน Facebook http://facebook.com/hs0chq
- janisa88
- ขาประจำ
- โพสต์: 3856
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.พ. 2010, 14:57
- Tel: 0889533678
Re: วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ขอบคุณครับ.....
แจกสายคล้องแว่นฟรีมีตลอดครับแจกเพื่อนๆthai mtb
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 2&t=461606
ชมภาพ รถmtb รุ่นล้าสมัย
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=690950
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 2&t=461606
ชมภาพ รถmtb รุ่นล้าสมัย
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=690950
- เเมมมอธ
- ขาประจำ
- โพสต์: 1187
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ค. 2009, 08:17
- Tel: 094-9820345
- team: พัทยาไบค์คลับ
- Bike: Bainchi
- kuzanKTBBike
- ขาประจำ
- โพสต์: 871
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 09:23
- Tel: 0944891135
- team: KTBBike
- Bike: TREK 2.1 Black-Block
- ตำแหน่ง: คลองตัน
Re: วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ******Global Warming KTBBike******
- โซ่ไม่ขาด ยางไม่แบน แฮนด์ไม่เบี้ยว
- phongsiri
- ขาประจำ
- โพสต์: 5786
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2009, 11:25
- Tel: -
- team: Nong Khai Cycling Club
Re: วิธีการฝึกหัวใจให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปกติ ก็แบ่ง 5 เหมือนกันครับ สงสัย แล้วแต่สำนัก
ชีวิตที่ผ่านมานั้นมันคุ้มค่าจริงหรือ และตอนนี้ได้ทำอะไรเพื่อจะก้าวต่อไปแล้วหรือยัง
If not now. When? Let's get start.
คิดมากเกินไป ก็ออกทะเลไปเรื่อยๆ
If not now. When? Let's get start.
คิดมากเกินไป ก็ออกทะเลไปเรื่อยๆ