5 เคล็ดลับเอาตัวรอด

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย

5 เคล็ดลับเอาตัวรอด

โพสต์ โดย giro » 08 มิ.ย. 2016, 15:09

5 เคล็ดลับเอาตัวรอด
แปล/เรียบเรียงจาก Bicycling Magazine


รูปภาพ
นักปั่นหลายๆคนคงเคยได้ลองร่วมกลุ่มที่เรียกว่าเร็วและแรงกว่าความฟิตของตัวเองกันมาแล้วไม่มากก็น้อยครับ และคงเคย"หลุด" ต้องมองดูจักรยานและแผ่นหลังของเทพโบยบินห่างออกไป เหลือไว้แต่เสียงหอบของตัวเองดังลั่นถนน แบบไร้เยื่อใย ต่อจากนี้คือ 5 เคล็ดวิธีที่จะเอาตัวรอดในกลุ่มที่แข็งแรงกว่าเรา ซึ่งลองหยิบจับมาใช้กันนะครับ


รูปภาพ
1.รู้จังหวะเร่งความเร็ว
... กลุ่มแรงๆโดยมากจะมีพฤติกรรมการเร่งความเร็วในจุดต่างๆที่เดาไม่ยากเช่นการออกจากโค้ง เมื่อเข้าสู่ถนนโล่ง เมื่อออกตัวจากสัญญาณไฟจราจร หรือเมื่อพ้นระยะชลอความเร็ว กลุ่มมักจะเร่งความเร็วขึ้นมาก วิธีที่เหมาะที่สุดคือคาดเดาจังหวะเหล่าานั้นล่วงหน้า แล้วพาตัวเองไปอยู๋ช่วงหน้าๆกลุ่ม เพื่อที่เมื่อกลุ่มเร่งจะค่อยๆร่วงมาอยู่ท้ายกลุ่ม ดีกว่าที่จะอยู่ท้ายกลุ่มแล้วหลุดเมื่อกลุ่มเร่งความเร็ว

และพึงตอบสนองการเร่งความเร็วพร้อมๆกับที่ด้านหน้าเริ่มขยับ อย่ารอให้คนหน้าของเราเร่งความเร็วออกไปจนเกิดช่องว่าง แล้วค่อยเร่งความตามเพื่อปิดระยะห่างนั้น เพราะนั่นคือจังหวะที่สายเกินไปเสียแล้ว ยิ่งอยู่ห่างจากหัวของกลุ่มมากเท่าไหร่ ช่องว่างที่เกิดขึ้นก็จะมากขึ้นเรื่อยๆหากทุกคนรอให้คนหน้าตนขยับจนห่างออกค่อยเร่งความเร็ว และสุดท้ายก็จะหมดแรงไปโดยไม่จำเป็นทีละน้อยนั่นเอง


รูปภาพ
2.รักษาความต่อนเื่อง
... นักปั่นหลายๆคนทำพลาดด้วยการใส่เพียร์หนักและย่ำหนักๆเมื่อกลุ่มทำความเร็วสูง และฟรีขาพักเหนื่อยเมื่อกลุ่มชลอลง การทำเช่นนี้เปลืองแรงมาก เทคนิคการรักษาแรงคือการใช้เกียร์ที่สบายๆพอดีๆ ควงรอบขาให้เรียบและคงที่ ไม่ย่ำหรือกดมากเกินไป รักษากล้ามเนื้อเอาไว้ยามจำเป็น ไม่ผลีผลามเร่งกระชั้นเพื่อลดระยะช่องว่างเมื่อกลุ่มเร่งความเร็ว

โมเมนตัมคือสิ่งสำคัญต่อการสงวนพลังงาน เพราะจักรยานสามารถรักษาโมเมนตัมเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ดี ทุกครั้งที่เราเบรคหรือจงใจลดความเร็วมากเกินไป หมายถึงแรงก่อนหน้านั้นที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ลองคิดดูว่าออกแรงปั่นเร่งตามมาแทบตาย สุดท้ายก็มาแตะเบรค แทนที่จะสงวนพลังงานสำคัญเอาไว้ให้ได้ตลอด การเข้าโค้งหรืออยู่ในกลุ่มก็เช่นกัน รักษาโมเมนตัมคงที่มากที่สุด ยอมดีกว่าการเร่งหรือชลอบ่อยๆ


รูปภาพ
3.หนี!
... กลุ่มขาแรงส่วนมากจะมีการกระชาก หรือการหนีกลุ่มไม่ว่าจากด้านหน้าหรือด้านหลัง ถ้ารู้ตัวก่อน ทางที่ดีคือเราก็ออกแรงเร่งออกไปนิดหน่อยพร้อมคนที่กระชากออกไป เมื่อกลุ่มเร่งไล่เข้ามาเราก็จะยังอยู่ด้านหน้าของกลุ่ม ดีกว่าอยู่ท้ายกลุ่มรอชะตากรรมว่าจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อกระชากก็รับมือไม่ทัน ลองเงี่ยหูฟังเสียงคนอื่นรอบๆตัวเปลี่ยนเกียร์ และจับจังหวะของกลุ่มให้ดี

การเลือกจังหวะและตำแหน่งที่เหมาะคือปัจจัยสำคัญ เป็นเทคนิคที่ต้องเรียนรู้ หากเลือกจังหวะได้ดี ในสถานที่และเวลาที่เหมาะสม การหนีออกไปแม้จะต้องใช้พลังงานมาก แต่ช่วยให้เราสามารถควบคุมระดับความเร็วได้ดีกว่า โดยเฉพาะเมื่อมีเพื่อนร่วมทางไปด้วย หลังจากนั้นต้องบริหารแรงให้ดี


รูปภาพ
4.ดราฟท์ให้ดี
... การ"หมก"กลุ่มเป็นทักษะที่ต้องเรียนรู้และคอยฝึกฝนน รักษาระยะห่าง จัดวางร่างกายให้ดี บริหารระหว่างระยะทางและความลู่ลมให้ได้สมดุลย์ที่สุด ในบางสถานการณ์คุณไม่จำเป็นต้องออกแรงมากขึ้นแค่งอศอก ก้มตัวเก็บศีรษะก็สามารถช่วยลดช่องว่างได้แล้ว หากจำเป็นต้องขึ้นนำกลุ่มก็นำตามกำลัง หรือเพียงระยะสั้นๆ ไม่มีใครว่าตราบใดที่ท่านไม่ไปเย้ยเยอะเพื่อนภายหลังว่าโดนท่านตีหัวเอา

เรียนรู้ที่จะเลือกตำแหน่งที่อยู่ให้เหมาะกับเส้นทาง ทิศทางลม และเลือกหมกในที่ๆเราเสียเปรียบ และออกแรงในจุดที่ได้เปรียบและเหมาะสม เรียนรู้ที่จะจัดระเบียบร่างกายให้ต้านอากาศน้อยที่สุด โดยที่เกิดความล้าน้อยที่สุด ดังนั้นการบริหารกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว เป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่ทำได้ง่ายๆแต่ส่งผลต่างมหัศจรรย์


รูปภาพ
5.ดื่มและกินอย่างฉลาด
... หากเป็นการขี่ที่นานกว่า 60 นาที ท่านควรจะกินพลังงานง่ายๆทุกๆ 30 นาทีให้ร่างกายมีพลังงานตลอดเวลา และทุกๆ 1 ชั่วโมงควรดื่มน้ำไป 1 ขวดเล็ก (500cc) ร่างกายที่มีพลังงานและดื่มน้ำเต็มที่ มีศักยภาพสูงกว่าร่างกายที่ทนอดมากมายนัก การที่ทนปั่นได้ครบไม่ได้แปลว่าแข็งแรง สู้เติมพลังงานและน้ำเต็มที่ให้ได้ออกกำลังได้เต็มที่ พัฒนาได้เร็วกว่า

อาการ"หมด" จากขาดพลังงานเป็นอาการที่น่าเจ็บใจที่สุด เนื่องจากขายังไหว ร่างกายยังสู้ไหว หัวใจยังปกติ แต่รู้สึกหมดแรง อ่อนล้า กรอบและยิ่งฝืนยิ่งแย่ลง เมื่อถึงจุดนั้นก็ยากที่จะกลับมาได้แล้วโดยเฉพาะเมื่ออยู่ในกลุ่มที่มีคว ดังนั้นพึงดูแลร่างกายให้สดชื่นอยู่เสมอ เริ่มดื่มและกินก่อนที่จะรู้สึกว่าต้องการ

ทริคง่ายๆเหล่านี้ อาจจะช่วยได้สำหรับหลายๆท่านที่กำลังตัดสินใจจะไปกับกลุ่มที่รู้ท้ังรู้ว่าเราช้ากว่า อย่างไรก็ดี ความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับแรก และมิตรภาพคือสิ่งสำคัญ พึงไม่ประมาทและเอื้อเฟื้อกับเพื่อนนักปั่น ท่านจะมีเพื่อน มีมิตรในกลุ่มปั่นได้แม้ว่าวันนี้ท่านจะยังไม่มีแรงไปกับพวกเขาได้ตลอด แต่ด้วยความคุ้นเคยและมาราทดี ขี่ปลอดภัย ไม่นานท่านก็จะค่อยๆพัฒนาตัวเองได้ทันเพื่อน
มาดู Alberto Contador ปั่นในไทยกัน

website www.cyclinghubthailand.com
facebook www.facebook.com/cyclinghubthailand

Re: 5 เคล็ดลับเอาตัวรอด

โพสต์ โดย oh pattaya » 08 มิ.ย. 2016, 21:07

ขาหมก ขอขอบพระคุณครับ

Re: 5 เคล็ดลับเอาตัวรอด

โพสต์ โดย numvitamilkchiangmai » 09 มิ.ย. 2016, 11:48

ชอบ ชอบ ครับ :D :D :D
noomvitamilk
viewtopic.php?f=56&t=293089ทีมไวตามิ้ลค์-วนิลาเรซิเด้นซ์ เชียงใหม่

Re: 5 เคล็ดลับเอาตัวรอด

โพสต์ โดย azuratrigun » 09 มิ.ย. 2016, 14:29

:D :D :D อ่านแล้วได้ประโยชน์มากๆครับ ขอบคุณครับ

Re: 5 เคล็ดลับเอาตัวรอด

โพสต์ โดย Charun » 11 มิ.ย. 2016, 14:14

ขอบคุณครับ สำหรับประโยชน์ที่ได้รับจากท่าน
image.png


Re: 5 เคล็ดลับเอาตัวรอด

โพสต์ โดย MYMM » 15 มิ.ย. 2016, 13:44

เยี่ยมมากๆครับ ชอบๆ 8-)

Re: 5 เคล็ดลับเอาตัวรอด

โพสต์ โดย bigphan » 16 มิ.ย. 2016, 20:04

ผมหลุดตั้งแต่ 4-5 กิโลเมตรแรกแล้ว และต้องมองดูจักรยานและแผ่นหลังของเทพโบยบินห่างออกไป เหลือไว้แต่เสียงหอบของตัวเองดังลั่นถนน แบบไร้เยื่อใย นี่แหล่ะผมเลย 55 พึ่งเริ่มแข่ง3 ครั้ง ทั้งที่ยังปั่นได้ไม่ถึง 30 กิโล/ชั่วโมง เลย :lol:
พยัญชนะในภาษาไทยและภาษาอังกฤษ..ที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัวคือ "พ. D"

โพสต์ โดย Capitan » 13 มิ.ย. 2019, 22:28

ขอบคุณครับ สำหรับทริปการหมก..


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 7 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน