ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างกัน

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย

ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างกัน

โพสต์ โดย s4110488 » 27 ต.ค. 2014, 14:12

ขอถามพี่ๆๆ ที่ใช้อุปกรณ์วัด watt นะครับ


ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน


1 จานหน้าเล็ก ปั่น 90 รอบต่อนาที ความเร็ว 30 กม/ชม
กับ จานหน้าใหญ่ ปั่น 90 รอบต่อนาที ความเร็ว 30 กม/ชม


อะไรกินแรง ใช้ watt มากกว่ากัน


กับอีกคำถามม

2 จานหน้าใหญ่ ปั่น 90 รอบต่อนาที ความเร็ว 30 กม/ชม

กับ จานหน้าใหญ่ เพิ่มเกียร์หนักขึ้นอีกเกียร์ ปั่นลดรอบขาลง ความเร็ว 30 กม/ชม

อะไรกินแรง ใช้ watt มากกว่ากัน


3 เมื่อเอามาเรียง 3 อย่างนี้ อะไรกิน watt จากมากไปหาน้อย

ขอบคุณครับ

พอดีคาใจมานาน

โดยส่วนตัวเรื่องความกินแรง แต่ไม่แน่ใจว่ามันคือwattหรือเปล่า

กินแรงที่ความเร็วเท่ากัน 30 กม/ชม จานหน้าใหญ่ เกียร์หนัก > จานหน้าใหญ่ เกียร์เบา> จานหน้าเล็ก เกียร์หนัก

Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก

โพสต์ โดย how4159 » 27 ต.ค. 2014, 19:50

s4110488 เขียน:ขอถามพี่ๆๆ ที่ใช้อุปกรณ์วัด watt นะครับ


ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน


1 จานหน้าเล็ก ปั่น 90 รอบต่อนาที ความเร็ว 30 กม/ชม
กับ จานหน้าใหญ่ ปั่น 90 รอบต่อนาที ความเร็ว 30 กม/ชม


อะไรกินแรง ใช้ watt มากกว่ากัน ตอบ เท่ากันครับ รอบขา 90 ความเร็ว 30 แสดงว่าอัตตราเฟืองทดเท่ากัน แรงวัต เท่ากัน


กับอีกคำถามม

2 จานหน้าใหญ่ ปั่น 90 รอบต่อนาที ความเร็ว 30 กม/ชม

กับ จานหน้าใหญ่ เพิ่มเกียร์หนักขึ้นอีกเกียร์ ปั่นลดรอบขาลง ความเร็ว 30 กม/ชม

อะไรกินแรง ใช้ watt มากกว่ากัน ตอบ ปั่นลดรอบขาลง ความเร็ว 30 กม/ชม ใช้วัตมากกว่าครับ นึกถึงรถยนต์นะครับ ออกตัวเกียร์ 1 รอบเครื่อง 700 ไปได้ครับ แต่ถ้าออกตัวเกียร์ 4 รอบเครื่อง 700 เครื่องดับครับ แรงไม่พอ เลยต้องเพิ่มอัตราทดเฟืองไงครับ


3 เมื่อเอามาเรียง 3 อย่างนี้ อะไรกิน watt จากมากไปหาน้อย ตอบไปแล้วนะครับ

ขอบคุณครับ

พอดีคาใจมานาน

โดยส่วนตัวเรื่องความกินแรง แต่ไม่แน่ใจว่ามันคือwattหรือเปล่า ตอบ watt มันก็คือแรงที่คุณออกแรงปั่นนั่นแหละครับ กินwatt ความกินแรง คำเดียวกันครับ ยกเว้นพวกเห็นแก่ตัว กินแรง อันนี้ไม่เกี่ยวครับ อาจจะตอบแบบลูกทุ่งไปหน่อย ถ้าเป็นภาษาทางการ ต้องรออาจารย์ลูมาตอบครับ

กินแรงที่ความเร็วเท่ากัน 30 กม/ชม จานหน้าใหญ่ เกียร์หนัก > จานหน้าใหญ่ เกียร์เบา> จานหน้าเล็ก เกียร์หนัก
เสือ..ห้าว...

Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก

โพสต์ โดย DraftBeer » 28 ต.ค. 2014, 12:06

ข้อ 1
เป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในกระทู้ก่อนหน้านี้ :!: :!:
แต่ สรุปว่าเท่ากันแล้วกันครับ

ข้อ 2
ถ้าดูจากอุปกรณ์วัดวัตต์ น่าจะเท่ากันครับ
แต่ถ้า ดูจากแรงที่เราออกไป ใช้แรงมากกว่า เช่นเดียวกับ เกียร์เบาแต่ควงรอบขาไป 130-140

เพราะ การวัดวัตต์นั้นจะใช้แรง x ความเร็วรอบ
ออกแรงกดมาก แต่รอบต่ำก็ได้วัตต์น้อย

เช่นถ้าออกแรงกดบันไดเต็มที่ แต่ เบรคไว้รถไม่ขยับ วัตต์ก็วัดได้ 0

ข้อ 3
เท่ากันหมดครับ
>>ห า ด ใ ห ญ่ ลื่ น ไ ห ล ► ► ► ► ที ม เ ร า ไ ม่ ไ ด้ มี แ ค่ จั ก ร ย า น !

ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team

Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก

โพสต์ โดย s4110488 » 28 ต.ค. 2014, 14:08

ขอบคุณครับ

นั้นผมจะได้ฝึกปั่นแบบ จานหน้าใหญ่ รอบ 90 ความเร็วเดินทาง 30 กม/ชม

เพราะผมชิน กับรอบขา ประมาณ 87- 92

เพื่อที่จะ เพิ่มความเร็ว โดยใช้รอบขาเท่าเดิม

คงไล่เกียร์หนักเบาขึ้นไป โดยคงจานหน้าใหญ่ไว้ แล้วเก็บทีละเกียร์

ฝึกปั่นที่ความเร็ว 32-33 รอบขา 90 และ ค่อยๆๆ เพิ่มเกียร์ไปอีก

ตั้งเป้าไว้ที่ 35 กม/ชม สำหรับความเร็วเดินทาง ที่ปั่นคนเดียวครับ




วิธีการแบบนี้พอจะทำให้ไปถึง 35 ได้หรือเปล่าครับ

Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก

โพสต์ โดย klein003 » 29 ต.ค. 2014, 06:23

ตามความเป็นจริง การใช้จานหน้าที่ใหญ่กว่า แต่มีอัตราทดที่เท่ากับจานหน้าเล็ก สิ่งที่ต่างกันคือความยาวเส้นผ่าศูนย์กลาง(จาน)หารครึ่งหนึ่งเปรียบเหมือนความยาวของคานงัด คานงัดที่ยาวกว่าออกแรงน้อยกว่า(แบบเดียวกับความยาวของขาจาน) ทั้งที่เฟืองหลังด้วย แต่โซ่ต้องลื้นด้วยเพราะไปคล้องกับฟันเฟืองมากกว่า การสึกหรอก็น้อยกว่าด้วย(เพราะจำนวนฟันม่รับแรงดึงมากกว่า) เรื่องการเพิ่มความเร็วถ้าเป็นเครื่องยนต์รถสปอร์ต ใช้วิธีเพิ่มรอบเครื่อง จักรยานก็เพิ่มรอบปั่นครับ เนื่องจากยิ่งความเร็วสูงแรงต้านอากาศมีมากเป็นกำลังสอง การขี่ที่ขา 90 ความเร็ว 35 ขึ้นไปได้คนที่ขี่ต้องมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงมากๆ กลัวว่าแลคติคจะท่วมก่อนผมคิดแบบนี้ครับ

mnop
087 531 8999 line mnop18

Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก

โพสต์ โดย mnop » 29 ต.ค. 2014, 20:21

เอาจานหน้า หาร เฟืองหลัง ค่าไหน มาก ก้อกิน วัตต์ มาก เช่น หน้า 50 หลัง17=50/17 = 2.94 จะใกล้เคียงกับ
จานหน้า38 เฟืองหลัง 13 >>38/13=2.92 กินแรงเท่ากัน ใช้แทนกันได้
^^

จอง/ สอบถาม

โทร 087 531 8999

id line mnop18

^^

mnop
087 531 8999 line mnop18

Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก

โพสต์ โดย mnop » 29 ต.ค. 2014, 20:25

ผมขี่สบาย ที่ อัตราทด 2.94 (50/17) บางคนขาแรง อาจจะ 50/15= 3.33 เพราะฉะนั้น ตอบไม่ได้ว่า 90รอบต่อนาที ใครจะไปเร้วกว่ากัน ทั้งที่รอบขาเท่ากัน แต่คนที่ใช้ อัตราทด 50/15 =3.33 ได้ความเร้วกว่า ผม
^^

จอง/ สอบถาม

โทร 087 531 8999

id line mnop18

^^

Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก

โพสต์ โดย pom_m » 16 พ.ย. 2014, 18:00

ตอบจากที่เข้าใจนะครับ

ถ้าความเรวเท่านั้น Watt ควรจะต้องเท่ากันทุกกรณีครับ
แต่สิ่งที่ไม่เท่ากับเวลาที่เราใช้รอบขาที่ต่างกัน คือ Torque ครับ

Watt = Torque x rpm

การที่รอบขาต่ำทำให้ Torque สูงขึ้น ขาก้ต้องออกแรงมากขึ้น
ลองสังเกตถ้าปั่นรอบขาต่ำๆ จะปวดกล้ามเนื้อครับ
กลับกัน ถ้ารอบขาสูง มันก้จะโหลดกล้ามเนื้อน้อยลง แต่ หัวใจก้ต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อชดเชยรอบขาที่สูงขึ้น :D

Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก

โพสต์ โดย ฮุยเสนา » 17 พ.ย. 2014, 19:58

แล้วถ้าผมใช้ 53/16 รอบขา 105 ความเร็วที่40 ขณะที่สวนลมแรงๆ WATT จะกินน้อยหรือกินมากครับ ไม่ได้คิดจะกวนนะครับ แค่สงสัยจริงๆ

Re: ปั่นความเร็ว เท่ากัน รอบขาเท่ากัน ระหว่างจานหน้า ใหญกับเล็ก อะไรใช้แรง (watt) เยอะกว่ากัน และ กับจานหน้าเท่ากันเกียร์หนักต่างก

โพสต์ โดย เจ้าชายไข่ » 20 พ.ย. 2014, 19:14

ออกตัว (อัตราทดเท่ากัน)
จานหน้าเล็กกว่าใช้แรงน้อยกว่า แต่ใช้รอบขามากกว่า

เมื่อลอยลำแล้ว (ความเร็วเท่ากัน)
อัตราทดสูงกว่าจะใช้แรงน้อยกว่าเพราะใช้รอบขาต่ำกว่า (ควงขาเนียนๆ)


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 10 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน