☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ ☆☆☆

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ ☆☆☆

โพสต์ โดย caramel » 11 มิ.ย. 2011, 11:22

ดำเนินการต่อ หนูก็ต้องตามมาชมต่อค่ะ

นึกถึงค่ะคุณพี่ :P :P
☯☯☯☯☯☯☯☯
********เกิดเป็นหญิงต้องเสียสละให้ผู้ชาย(ผู้ชายหน้าด้าน)*************************************************************************
อักษรสะดุดตา เนื้อหาสะดุุด..
คารมกวนตา วาจากวน..
ลีลายวนตา มารยาทยวน..

♡♡✿✿✿✿✿✿✿♡♡
ปิดตา ปิดหู เปิดใจ นะคะ ^^
♡♡♡♡♡♡ทำไมคุณไม่รักษาสัญญา หน้าไม่อายนะคะ


Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 13 มิ.ย. 2011, 18:37

133.Bar End (บาร์เอนด์) อุปกรณ์สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

Bar End (บาร์เอนด์) อุปกรณ์สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

รูปภาพ

Bar End อุปกรณ์ที่หลายคนอาจมองข้ามแต่อีกหลายคนอาจเห็นเป็นเรื่องสำคัญ เป็นอุปกรณ์เสริมที่ติดตั้งอยู่ส่วนปลายของแฮนด์ ที่บางครั้งอาจมองเป็นอุปกรณ์เสริมเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับรถคันเก่งของคุณ บางคันใส่บางคันไม่ใส่ทำไมถึงไม่ใส่แล้วถ้าใส่จะมีประโยชน์อะไร คงขอบอกว่ามีประโยชน์แน่นอน หากรู้จักที่จะใช้เพราะจักรยานเสือภูเขาที่ใช้แฮนด์แบบตรงน้ำหนักตัวจะกดมาที่มือมากกว่าแฮนด์แบบยก และมีตำแหน่งในการวางมืออยู่เพียงตำแหน่งเดียว เมื่อเราปั่นจักรยานเป็นระยะทางยาว ๆ (บางคนปั่นไปไม่นานก็มีอาการแล้ว) จะเกิดความเมื่อยล้าที่หลังหรือชาที่มือขึ้นได้หากเราไม่มีการเปลี่ยนตำแหน่งการวางมือบ้าง การใส่บาร์เอนด์จึงถือเป็นการเพิ่มตำแหน่งในการวางมือจับแฮนด์ ให้เราได้เปลี่ยนอิริยาบถของลำตัวและการจับแฮนด์
บาร์เอนจะสร้างประโยชน์ให้อย่างมากทั้งในทางเรียบและทางชัน ด้วยท่าการจับที่ต่างกัน ในทางเรียบการจับที่แฮนด์แนวของฝ่ามือจะอยู่เป็นแนวเดียวกันกับแฮนด์เมื่อทอดตัวลงหมอบแขนจะอยู่ใต้ลำตัวทำให้ลงได้ไม่ต่ำมาก ส่วนการจับที่บาร์เอนแนวของฝ่ามือจะตั้งกับแฮนด์ช่วยให้แขนอยู่ด้านข้างการทอดลำตัวไปข้างหน้าหมอบลงได้มากขึ้นหัวไหล่เคลื่อนไหวได้คล่องตัวกว่า แขนไม่บีบหน้าอกช่วยให้การหายใจคล่องขึ้นอีกด้วย เมื่อเรายืนโยกไม่ว่าจะในช่วงทางราบหรือทางชันการจับที่บาร์เอนจะช่วยให้เรามีแรงกดมากขึ้นเพราะเราจะยกตัวได้สูงขึ้นกว่าการจับที่แฮนด์ทั้งยังให้ความมั่นคงมากกว่า เพราะท่าทางในการจับที่ต่างกัน น้ำหนักจะถูกถ่ายไปที่ด้านหน้าช่วยลดแรงเสียดทานที่ล้อหลังเมื่อนั่งปั่นขึ้นทางชันการจับที่บาร์เอนด์จะช่วยให้ถ่ายน้ำหนักมาด้านหน้าด้วยการดึงที่บาร์เอนด์
การเลือกใช้ในเรื่องของขนาด รูปทรง ความยาวและผิวจึงขึ้นอยู่กับความชอบและความพอดีของแต่ละคน สำหรับคนมือใหญ่การใช้บาร์เอนด์ที่มีขนาดเล็กคงไม่เหมาะนักเพราะจะจับได้ไม่ถนัดมือ คนที่มือเล็กการใช้บาร์เอนด์ที่มีขนาดใหญ่เกินไปก็จะทำให้จับได้ไม่มั่นคง ควรเลือกแบบที่กำแล้วพอดีกับฝ่ามือ บาร์เอนด์แต่ละยี่ห้อจะมีรูปทรงและขนาดต่างกันออกไป แต่ที่เหมือนกันนั่นคือเป็นแท่งติดที่ปลายแฮนด์ มีทั้งแบบตรงตั้งฉากกับแฮนด์ ตรงเฉียงเข้าด้านในตรงขึ้นไปแล้วช่วงปลายงอเข้ามีความยาวที่แตกต่างกัน รูปทรงที่มีทั้งกลมตลอด กลมเป็นร่องรูปคลื่น วงรี เหลี่ยมขอบมน ผิวเรียบมัน มีลายบ้างขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละยี่ห้อ วัสดุที่นำมาผลิตมีตั้งแต่เหล็ก อะลูมิเนียม ไปจนถึงคาร์บอนไฟเบอร์และล่าสุดเป็นยางที่ให้ความนุ่มมือมากขึ้น สำหรับอะลูมิเนียมมีหลายสีให้เลือก ทั้งยังมีน้ำหนักเบาไม่หนีคาร์บอนไฟเบอร์
สำหรับผู้ที่ไม่ได้ติดตั้งบาร์เอนด์ตั้งแต่แรก ต้องดูก่อนว่าแฮนด์ของคุณมีความกว้างอยู่เท่าไหร่ หากเป็นแฮนด์เดิม ๆ ที่ยังไม่เคยตัดเลยก็ไม่มีปัญหา โดยปกติแฮนด์จะมีความกว้างมากกว่าหัวไหล่อยู่แล้ว ถ้าหากเป็นแฮนด์ที่ตัดแล้วต้องดูว่ามีความยาวพอหรือไม่ เพราะบาร์เอนด์จะกินเนื้อที่ของแฮนด์จากส่วนปลายเข้าไปประมาณ 2-3 เซนติเมตร ทำให้ต้องเลื่อนมือเกียร์ มือเบรกและปลอกแฮนด์เข้าไปด้านใน เนื่องจากแฮนด์ทุกแบบช่วงกึ่งกลางของแฮนด์จะป่องออกมาแล้วจึงค่อย ๆ เล็กลงโดยเฉพาะแฮนด์ที่เป็นแบบ Over Size จะป่องออกมามาก การเลื่อนมือเกียร์ มือเบรกและปลอกแฮนด์เข้าไปด้านจึงมีขีดจำกัด ดังนั้นก่อนที่จะหาบาร์เอนด์มาใส่ต้องลองดูก่อนว่าจะสามารถเลื่อนมือเกียร์ มือเบรกและปลอกแฮนด์เข้าไปได้เท่าไหร่หากคุณตัดแฮนด์โดยใช้ขนาดความกว้างเท่ากับหัวไหล่แล้วคงต้องแนะนำให้เปลี่ยนแฮนด์หรือตัดปลอกแฮนด์เท่านั้น การเลือกที่จะตัดเฉพาะในกรณีที่ปลอกแฮนด์ยาวเกินมือออกมาแต่ต้องไม่กระทบกับการจับแฮนด์ในท่าปกติ ตำแหน่งการวางมือต้องไม่แคบกว่าหัวไหล่เป็นอันขาด เนื่องจากจะทำให้จับแฮนด์ไม่ถนัดและการหายใจจะไม่ค่อยสะดวก นอกจากนี้ยังส่งผลให้หน้ารถไวควบคุมยาก
การติดตั้งบาร์เอนด์ไม่ใช่เรื่องยาก สามารถทำได้ด้วยตนเอง เพียงรุ่นมือเกียร์ มือเบรกและปลอกแฮนด์เข้าไปด้านใน สวมบาร์เอนด์เข้ากับแฮนด์ให้ขอบด้านนอกของบาร์เอนด์อยู่พอดีกับปลายแฮนด์ ให้บาร์เอนด์ทำมุมกับพื้นประมาณ 10-45 องศา ขึ้นอยู่กับความชอบ ความพอดีและวัตถุประสงค์ของแต่ละคนว่าจะเน้นไปทางไหน หากต้องการเน้นไปในทางเรียบก็ตั้งให้เอนไปด้านหน้า(ทำมุมน้อย) หากเน้นไปในทางขึ้นเขาชันก็เอนมาหาตัว (ทำมุมมาก) แต่ต้องไม่ตั้งจนเกินไปเพราะจะทำให้น้ำหนักไม่ถ่ายไปด้านหน้า ที่สำคัญอีกอย่างคือต้องขันให้แน่นไม่เช่นนั้น เวลาเรากระชากหรือยืนโยกอาจจะรูดได้นั่นหมายถึงการเจ็บตัวแน่ แต่ต้องระวังอย่างขันแน่นจนเกินที่กำหนด เพราะอาจจะทำให้ขาของบาร์เอนด์หักหรือแฮนด์แตกได้ ส่วนใหญ่บาร์เอนด์จะหักก่อน นอกจะจะมีประโยชน์แล้วยังทำให้ดูสวยงามอีกด้วย..

ข้อมูลจาก Thai Cycling Club ขอบคุณมากครับ



Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ ☆☆☆

โพสต์ โดย caramel » 15 มิ.ย. 2011, 20:28

วันนี้คุณพี่อู๊ดมาเป็นคลิปเลย :D :D
☯☯☯☯☯☯☯☯
********เกิดเป็นหญิงต้องเสียสละให้ผู้ชาย(ผู้ชายหน้าด้าน)*************************************************************************
อักษรสะดุดตา เนื้อหาสะดุุด..
คารมกวนตา วาจากวน..
ลีลายวนตา มารยาทยวน..

♡♡✿✿✿✿✿✿✿♡♡
ปิดตา ปิดหู เปิดใจ นะคะ ^^
♡♡♡♡♡♡ทำไมคุณไม่รักษาสัญญา หน้าไม่อายนะคะ


Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 16 มิ.ย. 2011, 07:20

134.Wagon Wheels ล้อใหญ่ได้เปรียบหรือไม่

Wagon Wheels ล้อใหญ่ได้เปรียบหรือไม่ [จักรยานเสือภูเขา Mountainbike]

รูปภาพ

หนึ่งในหัวข้อที่ได้รับการโต้แย้งมากที่สุดในตอนนี้ของจักรยานเสือภูเขาคือ วงล้อขนาด 29 นิ้ว จะให้ผลประโยชน์ที่สำคัญของการขี่ได้หรือไม่ อย่างไร หรือมันจะเป็นเพียงภาระของนักปั่นเท่านั้น เราจะช่วยนำเอาการเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ที่เกินจริงออกไปและจะนำความจริงมาเสนอให้คุณเห็น
ทุก ๆ ปีจะเห็นพวกมันเพิ่มจำนวนมากขึ้นในท้องตลาด และออกมามีบทบาทบนเส้นทาง ตัวแทนจำหน่ายของดีลเลอร์ในแถมอเมริการวมทั้งฝั่งอังกฤษ ซึ่งจะมีการจำหน่ายวงล้อขนาดใหญ่นี้จนถือว่าเป็นสินค้าหลักของแบรนด์จักรยานทั้งหมดในช่วงปี 2010 และตอนนี้ผู้แข่งขันระดับโลก ได้เริ่มที่จะเอาชนะกันด้วยวงล้อจักรยานเสือภูเขาที่มีขนาดใหญ่ บางที่นี่อาจจะเป็นเวลาที่แจ้งให้ทราบถึงการมาของมันแล้วก็ได้ขนาดเป็นเรื่องสำคัญ ย้อยกลับไปในปี 1986 Dr.Alex Moulton มีชื่อเสียงเรื่องสินค้าที่มีล้อขนาดเล็ก สะดวกสบายในการใช้งานของเขา มันเป็นล้อขนาด 20 นิ้ว แต่โชคร้ายที่ Moulton ATB มีข้อบกพร่องขั้นที่พื้นฐานพอสมควร ล้อขนาด 20 นิ้วของมันไม่เหมาะที่จะใช้งานในสภาพสนามที่ต้องมีการกระแทกมาก ๆ ถ้าคุณเคยขี่ BMX บนเส้นทางจักรยานเสือภูเขา คุณจะรู้ว่ามันไม่ใช่เป็นประสบการณ์ที่ดี มันยากที่จะใช้ขี่บนพื้นที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ลองคิดภาพถึงมันดู มุมตื้นของล้อที่ใหญ่กว่าสามารถขี่ข้ามผืนดินที่ไม่เรียบขึ้น ๆ ลง ๆ ได้ง่ายมากขึ้น แต่พวกเราสามารถสันนิษฐานได้หรือไม่ว่าล้อที่ใหญ่กว่าจะขี่ข้ามพื้นดินที่ขรุขระได้เร็วขึ้น มันไม่เสมอไป [จักรยานเสือภูเขา Mountainbike]
ในทางทฤษฎีทุก ๆ รูปแบบ รวมถึงยางขนาดใหญ่ ทำให้ผืนดินดูเหมือนราบเรียบ แต่การปรับติดตั้งให้ล้อมีขนาดประมาณ 29 นิ้ว นั้นมีความซับซ้อนมากกว่าขนาด 26 นิ้ว มันไม่มีพื้นที่เพียงพอที่จะทำให้สิ่งต่าง ๆ เข้ารูปพอดีโดยปราศจากการออกแบบเฟรมใหม่ และล้อที่ใหญ่มักจะต้องการการติดตั้งรูปแบบเรขาคณิตที่ต่างกันออกไปเพื่อที่จะทำให้จักรยานเสือภูเขา มีลักษณะที่ดีที่สุด ล้อที่ใหญ่และยางที่ใหญ่มีแนวโน้มที่จะทำให้มีน้ำหนักมากขึ้น ดังนั้นพวกมันจะเร่งความเร็วได้ไม่ดีพอ และในขณะเดียวกัน มันมีโอกาสที่จะเกิดการกระแทกกับขอบหินได้ง่ายกว่า และเมื่อความเร็วลดลงมันก็ยากที่จะเร่งความเร็วด้วยอัตราทดการปั่นที่กว้างกว่าล้อเล็ก ตลาดของจักรยานเสือภูเขาตอนนี้ถูกครอบครองโดยล้อขนาด 26 นิ้ว พวกมันดีสำหรับผู้ขี่ที่มีรูปร่างขนาดปานกลางยางที่ใหญ่ที่มีอากาศอัดแน่นสามารถมีความใหญ่ได้ถึง 27.5 นิ้ว แต่บางทีมันไม่พอดีกับโช๊คหน้าขนาดปกติ หรือระหว่าง Chain stay จริง ๆ แล้วการทำให้ยางโปรไฟล์สูงพอดีกับล้อขนาด 26 นิ้ว จะทำให้คุณได้ไอเดียว่าล้อขนาด 27.5 นิ้ว กับยางโปรไฟล์ปกติจะให้ความรู้สึกเป็นครึ่งทางระหว่าง 26 นิ้ว และ 29 นิ้ว บางคนพูดว่ามันเป็นคำตอบที่สมบูรณ์แบบมันให้ความคล่องแคล่วว่องไวที่พวกเราเคยมี แต่กับการขี่ที่ราบรื่นค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป
ล้อขนาด 27.5 นิ้วสามารถสร้างให้มีน้ำหนักเบา และแข็งแรงกว่า 29 นิ้ว และรูปร่างของพวกมันก็ดูประณีตเรียบร้อยกว่า ไม่มีข้อสงสัยตัวสูง ๆ เมื่อกระแสของ 29 นิ้วออกมาในครั้งแรก พวกมันโชว์ศักยภาพออกมาแต่ถูกขัดขวางโดยตัวเลือกที่จำกัดของโช๊คหน้า และรูปทรงเรขาคณิตที่พยายามเลียนแบบ 26 นิ้ว Gary Fisher ผู้ที่ทำการวัดแบบ Genesis ในยุคต้น ๆ ได้ทำการวัดได้ แต่มันก็เป็นเพียงสองสามปีสุดท้ายที่นักออกแบบได้เริ่มต้นที่จะทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างไอเดียรูปทรงเรขาคณิต 26 นิ้วกับ 29 นิ้วจริง ๆ มันไม่ใช่แค่ลงไปดึง หรือบิด ดัดที่มุมองศาต่าง ๆ ของโช๊ค ท่อด้านบนและ Chain Stay ด้านล่าง ทั้งหมดมีหน้าที่ช่วยค้ำ และทำให้เกิดเสถียรภาพโดยรวม และทำให้รู้สึกว่าเรากำลังขี่อยู่บนจักรยานเสือภูเขา ที่สมบูรณ์แบบจริง ๆ
คนอเมริกันทั้งผู้หญิงและผู้ชายในการแข่งมาราธอน XC ปี 2009 และ 2010 พวกเค้าชนะการแข่งขันด้วยจักรยานเสือภูเขา ที่ใช้วงล้อ 29 นิ้ว และผู้แข่งหลายคนในทีม Trek ขี่ได้ดีขึ้นตั้งแต่เปลี่ยนมาขี่บนล้อ 29 นิ้ว รวมทั้ง Todd Wells ชนะสองรายการในการแข่งขันที่อเมริกาด้วยรถ Specialized Epic 29er โมเดล 2011 เมื่อเดือน กรกฎาคม ที่ผ่านมา
มีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องพิจารณาล้อ 29 นิ้วโดยทั่วไปจะให้ความรู้สึกมั่นคง มีเสถียรภาพมากกว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระยะฐานล้อที่ยาวกว่า และมีด้านหลังที่ยาวกว่า แต่มันมีปัจจัยความมั่นคงอื่น ๆ นั่นก็คือ เพลาของล้อ 29 นิ้วถึงแม้ว่าจะสูงกว่า 26 นิ้วอยู่ 1.5 นิ้ว แต่เมื่อคุณนั่งให้อยู่ต่ำกว่าระหว่างเพลาของล้อ 29 นิ้ว มันทำให้คุณรู้สึกถึงจุดศูนย์กลางแรงโน้มถ่วงของตัวเองดีกว่าล้อขนาด 26 นิ้วคนขี่จะมีความมั่นคงมากกว่า เพราะน้ำหนักของร่ายกายคนเราอยู่บนแกนที่อยู่ต่ำกว่าแกนของล้อจักรยานนั่นเอง

บทสรุปข้อได้เปรียบและเสียเปรียบของล้อขนาด 29 นิ้ว [จักรยานเสือภูเขา Mountainbike]ข้อได้เปรียบ – การขับเคลื่อนอย่างราบรื่น และเร็วเหนือหลุมบ่อ และองศาของการขึ้นไปกระแทกที่ขอบ เกิดแรงกระทำอย่างสบาย ๆ จะช่วยให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นในการขี่ คุณจะได้รับแรงฉุดมากขึ้น เป็นผลมาจากกการที่ยางของล้อจักรยานเสือภูเขา อยู่ติดกับพื้นดินมากขึ้น แต่เฉพาะในกรณีที่คุณใช้ประโยชน์จากปริมาณของลมที่มากขึ้น และทำให้ล้อนุ่มกว่าวงล้อ 26 นิ้ว การขับเคลื่อนที่แรงมากขึ้นด้วยความเร็วสูงทำให้มีเสถียรภาพมากขึ้น เพราะระยะฐานล้อที่ยาวกว่า และศูนย์เพลาข้อเหวี่ยง ประกอบกับท่านั่งที่ต่ำกว่าแกนกลางเพลาล้อเมื่อเปรียบกับล้อ 26 นิ้วที่คล้ายกัน เหตุผลหลักที่ห่วง หรือขอบล้อขนาดใหญ่กว่าสามารถหมุนไปได้อย่างราบเรียบกว่าคือมุมของเส้นโค้ง ลองหมุน Hula Hoop ดู หลังจากนั้นลองทำแบบเดียวกันกับวงแหวนผ้าเช็ดปาก มันมีความแตกต่างกัน แต่คุณก็ได้ไอเดียจาก ทั้งสองอย่างไปมุมตื้นของส่วนโค้งมันไม่ได้รับผลกระทบจากการกระเทือน เพราะมันจะข้ามให้พ้น ช่องว่างของรูปแบบขอบที่ยาก ๆ และนี่ก็คือเหตุผลว่าทำไมขี่ BMX ลงตามขั้นบันไดถึงยากกว่าบน จักรยานเสือภูเขา
ข้อเสียเปรียบ – มันยากที่จะเร่งความเร็วจากความเร็วช้า ดังนั้นการกระแทกจากสาเหตุต่าง ๆ มันมีผลให้ความเร็วลดลงคุณควรขี่ให้ช้าลง เนื่องจากความต้องการ หรือความพยายามที่จะให้ความเร็วกลับขึ้นมาหลังจากการเบรกมันยากที่จะทำ Manual Wheelies เนื่องจากเพลาล้อที่สูงกว่า มันยากที่จะสร้างล้อที่ใหญ่ที่มีความแข็งแรงมากสำหรับการขี่ Freeride และการขี่ Downhill
และนี่คือทั้งหมดก่อนที่คุณจะเริ่มพิจารณาหันมาใช้ล้อที่มีขนาดใหญ่ขึ้น อย่าลืมข้อดีข้อด้อยของ Chainstay ที่ยาวขึ้น ระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น และวิธีที่ยางสัมผัสกับพื้นสนาม มันมีอิทธิพลต่อจักรยานเวลาอยู่บนพื้นดินอย่างไร ไอเดียองค์ประกอบต่าง ๆ ของ 29 นิ้ว ในอุตสาหกรรมการผลิตของโลกจักรยานเสือภูเขา ยังคงมีการคิดค้นอยู่อย่างต่อเนื่องในลักษณะที่คล้ายกันกับความนิยมของล้อ 26 นิ้ว..

ข้อมูลจาก Thai Cycling Club ขอบคุณมากครับ
แก้ไขล่าสุดโดย อู๊ด-พีระ เมื่อ 17 มิ.ย. 2011, 13:13, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ ☆☆☆

โพสต์ โดย Reaw » 16 มิ.ย. 2011, 08:38

มีการรวบรวม และนำเสนอได้ดีขนาดนี้

อย่างต่ำต้องให้ตำแหน่ง รศ.

ถ้าถึง 500 บท เอา ศ.ดร.อุ๊ด-พีระ ไปเลยครับ

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ ☆☆☆

โพสต์ โดย caramel » 18 มิ.ย. 2011, 22:31

รูปภาพ สวัสดีค่ะคุณพี่อู๊ด เป็นยังไงบ้างคะ

วันนี้หนูมาหาโพสต์เกี่ยวกับการหายใจวันี้จะตั้งใจอ่านเชียวค่ะ
☯☯☯☯☯☯☯☯
********เกิดเป็นหญิงต้องเสียสละให้ผู้ชาย(ผู้ชายหน้าด้าน)*************************************************************************
อักษรสะดุดตา เนื้อหาสะดุุด..
คารมกวนตา วาจากวน..
ลีลายวนตา มารยาทยวน..

♡♡✿✿✿✿✿✿✿♡♡
ปิดตา ปิดหู เปิดใจ นะคะ ^^
♡♡♡♡♡♡ทำไมคุณไม่รักษาสัญญา หน้าไม่อายนะคะ

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 19 มิ.ย. 2011, 11:07

Reaw เขียน:มีการรวบรวม และนำเสนอได้ดีขนาดนี้

อย่างต่ำต้องให้ตำแหน่ง รศ.

ถ้าถึง 500 บท เอา ศ.ดร.อุ๊ด-พีระ ไปเลยครับ

ขอบคุณครับผม!...จัดให้ครับรูปภาพ

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 19 มิ.ย. 2011, 11:12

รูปภาพ caramel เขียน:รูปภาพ สวัสดีค่ะคุณพี่อู๊ด เป็นยังไงบ้างคะ

วันนี้หนูมาหาโพสต์เกี่ยวกับการหายใจวันนี้จะตั้งใจอ่านเชียวค่ะ

ได้ครับคุณผึ้ง...บทที่18 และบทที่78 ครับ!รูปภาพ

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 22 มิ.ย. 2011, 14:46

แก้ไขล่าสุดโดย อู๊ด-พีระ เมื่อ 22 มิ.ย. 2011, 15:05, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 22 มิ.ย. 2011, 14:46

135.คำถามถามบ่อยและความเข้าใจอันคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับฮาร์ทเรทมอนิเตอร์ (ตอนที่ 1)
รูปภาพฮาร์ทเรทมอนิเตอร์หรือ HRM อาจจะเป็นอุปกรณ์ที่คุ้นเคยสำหรับบางคนหรืออาจเป็นของแปลกที่ไม่เคยคิดว่าจะมีมันอยู่ในโลก แต่เมื่อมันเป็นเครื่องจักรนิดหนึ่งและมีขั้นตอนการใช้ ก็เป็นธรรมดาอยู่ที่มนุษย์จะเข้าใจการทำงานและจุดประสงค์การใช้งานแตกต่างกันไป ทั้งถูกและผิด ต่อไปนี้จะเป็นการรวบรวมปัญหาการใช้งานและไขข้อข้องใจบางประการเกี่ยวกับการใช้ HRM ลองอ่านดูแล้วคุณจะเข้าใจเครื่องมือชนิดนี้มากขึ้น บางทีอาจจะพบด้วยว่าตัวเองก็เคยเจอปัญหาทำนองเดียวกันมาก่อน

คำตอบปัญหาเหล่านี้มาจากคุณ แซลลี่ เอ็ดเวิร์ด และแซลลี่ รีด ผู้เขียนหนังสือ “ฮาร์ทเรทมอนิเตอร์ บุ๊ค ฟอร์ ไซคลิสต์”

1. HRM ของผมคงพังแน่ ๆ เพราะตัวเลขแสดงอัตราชีพจร (HR) ของมันสูงผิดปกติ
เราเคยทราบความคิดเห็นนี้จากคนที่ชอบซ้อมปั่นในย่าน HR สูง ๆ เป็นกลุ่มนักจักรยานที่รู้แต่การอัดลูกบันไดเร่งความเร็วสูง ๆ เอาแต่ลากคนอื่นอยู่หัวขบวน ไม่คุ้นเคยกับการปั่นเพื่อฟื้นสภาพ หรือพูดให้ถนัด ๆ ว่าไม่สนใจจะหย่อนฝีเท้าเลย เอาแต่จะกระทืบลูกบันไดอย่างเดียว ตามปกติก็คือ HRM มันทำงานได้ดีแล้ว เพียงแต่พวกนักจักรยานแรงดีพวกนี้ควรจะรู้จักทั้งการเร่งฝีเท้าและชะลอฝีเท้า เพื่อให้ร่างกายฟื้นสภาพบ้างเท่านั้น ค่า HR ของเขาก็จะไม่สูงเกินไปตามที่เข้าใจผิด คิดว่ามันพังแล้ว

2. ยิ่งผมขี่จักรยานด้วยความเร็วคงที่นาน ๆ ค่า HR ของผมก็ยิ่งสูงขึ้นไม่หยุด
ปรากฎการณ์นี้ถูกเรียกกันวา “คาดิแอก ดริฟต์” หมายความว่าเมื่อใดก็ตามที่คุณขี่จักรยานท่ามกลางอากาศร้อน ความร้อนจะทำให้สูญเสียน้ำในกายมาก น้ำที่สูญเสียไปมากนี้จะทำให้ปริมาณน้ำในเลือดน้อยลงเช่นกัน ส่งผลให้หัวใจต้องบีบรัดเพื่อสูบฉีดเลือดแรงขึ้น เว้นแต่คุณจะดื่มน้ำเข้าไปทดแทนเพื่อรักษาปริมาณน้ำในเลือดให้คงที่ เมื่อใด ที่คุณรู้สึกดังที่ถามมาก็ต้องย้อนมาพิจารณาตัวเองเสียก่อนว่าดื่มน้ำเข้าไปพอหรือยัง เมื่อหิวน้ำขณะปั่นจักรยานแล้วยังทนหิวอยู่หรือเปล่า ถ้าพบว่าตัวเองไม่ชอบดื่มน้ำทดแทนขณะปั่นจักรยานสาเหตุแห่งหัวใจเต้นแรงจนค่า HR สูงก็มาจากการขาดน้ำนั่นเอง

3. เมื่อผมเริ่มปั่นจักรยาน ค่า HR ของผมพุ่งสูงขึ้นถึง 150 กว่าครั้งต่อนาทีแต่ความรู้สึกของตัวเองบอกว่ามันไม่น่าจะเต้นแรงได้ขนาดนั้น ความรู้สึกของผมถูกต้องหรือไม่
เหตุการณ์เช่นนี้อาจจะตอบได้ยากหน่อย เราเองมักจะขี่จักรยานกับเพื่อน ๆ ที่มีประสบการณ์ทำนองเดียวกับคุณเสมอ ๆ ในเบื้องต้นนี้ถ้าหากยังไม่คิดว่าตัวเองผิดปกติในด้านใดด้านหนึ่ง อยากให้ลองแก้ปัญหาที่น่าจะเกิดจากตัวแพบรัดหน้าอกก่อน ด้วยการรัดมันให้แน่นกว่าเดิม เพราะถ้าหลวมก็มีโอกาสแสดงตัวเลขเพี้ยนได้มาก หรืออีกอย่างหนึ่งคือการขี่จักรยานใกล้กับคนใช้ HRM เหมือนกันการส่งคลื่นของเขาเข้ามารบกวนเครื่องของคุณอาจทำให้ค่า HR สูงผิดปกติได้ พอปรับสายรัดหน้าอกเสร็จแล้วอยากให้ใจเย็น ๆ รอให้มันปรับสภาพการทำงานให้เข้ากับร่างกายคุณสักสองสามนาที ถ้าใช้แล้วหลาย ๆ ครั้งแม้จะขี่คนเดียวแต่ยังเกิดเรื่องเช่นนี้อยู่ อาจเป็นไปได้ว่าเกิดความผิดปกติขึ้นแล้วกับ HRM ของคุณ

4. บางครั้ง HRM ของผมก็ไม่แสดงค่า
ตามปกติปัญหานี้น่าจะเกิดจากระยะทางการส่งสัญญาณของ HRM ตามปกติทั้งจอแสดงผลและแถบรัดหน้าอกจะต้องห่างจากกันไม่เกิน 32 นิ้ว เพื่อให้สัญญาณที่ส่งมาแม่นยำชัดเจน พอจะแสดงค่าตัวเลขบนจอได้ ถ้าหากแอโรบาร์กับมอนิเตอร์บนข้อมือของคุณมีระยะไกลเกิน 32 นิ้ว จากหน้าอก มันอาจไกลเกินไปสำหรับการส่งสัญญาณชีพจรมาบนจอภาพ ในเบื้องต้นนี้แก้ไขด้วยการเลื่อนมอนิเตอร์ให้เข้าใกล้จุดส่งสัญญาณคือแถบรัดหน้าอกมากขึ้น สาเหตุที่จอไม่แสดงค่ายังอาจมาจากการมีน้ำเข้าไปทำให้ชอร์ตการทำงานของเครื่อง หรือแถบรัดหน้าอกปิดฝาไม่สนิทตอนที่เปลี่ยนถ่านจนทำให้น้ำซึมเข้าไปก็ได้ ต้องดูที่สองสาเหตุนี้ด้วย

5. ผมไม่สามารถกดปุ่มเพื่อการใช้งานอย่างถูกต้องได้ รู้สึกว่ามันเป็นเครื่องมือที่ใช้ยาก
ไม่แปลกหรอก เพราะตามปกติพวกเราก็ปวดหัวกันอยู่แล้วเวลาเรียนรู้วิธีการโปรแกรมเจ้า HRM นี้ คำตอบก็คือถ้าคุณรู้สึกว่ามันใช้งานยาก ก็จงหาเวลาให้ได้สักวันเพื่อทุ่มเทอ่านคู่มือและทดลองใช้งานมันให้คล่อง พยายามจำขึ้นตอนที่ปรากฏในคู่มือให้ได้ แนะนำได้เลยว่าสำหรับพวกมอนิเตอร์ราคาแพงและมีระบบการทำงานซับซ้อนนั้น คุณต้องเสียเวลากับการอ่านคู่มือและทดลองใช้งานประมาณ 3 ชั่วโมง เชื่อว่าในเวลาเพียงสามชั่วโมงนี้น่าจะเพียงพอสำหรับการเรียนรู้การใช้ปุ่มฟังก์ชั่นต่าง ๆ แล้วหลังจากนั้นก็พยายามใช้มันบ่อย ๆ ภายใน 2 สัปดาห์คุณน่าจะใช้ HRM ได้คล่องแคล่ว
รูปภาพ
ยังมีคำถามอีกหลายข้อ โปรดติดตามตอนที่ 2 ครับ

ข้อมูลจาก Thai Cycling Club ขอบคุณมากครับ

Re: ☆☆☆ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ ☆☆☆

โพสต์ โดย อู๊ด-พีระ » 22 มิ.ย. 2011, 14:50

รูปภาพ AUD-PEERA.............................................................................................รูปภาพ เขียน:คลิ๊ก>>> สารบัญ คำภีร์เสือภูเขา-เสือหมอบ ฯลฯ
รูปภาพก่อนออกทริปทางไกล.................................................................... เขียน:
คลิ๊ก>>>ตรวจสอบสภาพอากาศ ภาพถ่ายล่าสุดจากดาวเทียมรูปภาพ

แก้ไขล่าสุดโดย อู๊ด-พีระ เมื่อ 22 มิ.ย. 2011, 15:05, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 9 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน