BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา
ทริปหลังสุด..เชียงใหม่-ปาย-แม่ฮ่องสอน.. 4 วัน..กลับถึงกทม..น่องเหลวเป๋สเลยครับ..ยานเป็นถุงกาแฟ..เพราะใช้กล้ามเนื้อคนละลูกกับการขี่สไตล์จุดคลีท..กลับถึงกทมแล้ว..ขี่ทางเรียบแค่วันละไม่ถึงร้อยโล..พลังสะสมจะถอยกลับไปเป็นหุ่นไล่กาตามเดิม..คนเมืองที่ขี่รถกะย้อกกะแย้กวันละไม่กี่โล..ถ้าไปโล้เนินชันๆ..ต้องวอร์มอัพร่างกายประมาณสองวันกับเส้นทางจริง..ยกเว้นคุณพร้อมที่จะซ้อมสนามเขียว 23 โลวันละ 4 รอบทุกวัน..ที่เวลาต่ำกว่า 4 ชั่วโมง..ถ้าไม่มีเวลาขนาดนั้น..ต้อวค่อยๆทำความเข้าใจและหาเวลาไปลงสถานที่จริง..ว่างๆลองนัดกันดูครับ..เส้นทางแม่ฮ่องสอนขุนยวมเชียงใหม่ 5 วัน..เส้นเดียวจบ..จะเข้าใจเรื่องอัตราทดและสไตล์การปั่นทัวริ่งฟูลโหลดไต่เขา..ฟูลผ่าน..รถเปล่าสบาย..GI 29 คอนเฟิร์มครับไต่เนินครบลูป..ไม่มีเข็น...
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 262
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2010, 21:23
- Tel: 0959499424
- Bike: dahon neo brompton
- ตำแหน่ง: บางเขน กรุงเทพ
- ติดต่อ:
Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา
ขอความรู้หน่อยครับ 6SP มีจานหน้าแบบ44และ50ใช่ไหมครับแล้วเฟืองหลังเท่ากันไหมครับ แล้ว6SPเฟืองหลังต้องเท่าไรครับ (ของผม13/15ครับ) ขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา
Brompton มีจานหน้า 3 ขนาดครับ 44/50/54..รถ 6 สปีดสแตนดาร์ดใช้จานหน้า 50..+8% จาน 54..-12% จาน 44..เฟืองหลัง 13/16 หรือ 13/15 ตามศรัทธา..ส่วนตัวใช้ 13/16...
-
- สมาชิก
- โพสต์: 11
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2015, 08:55
- Tel: 084911-3111
- team: บรอมตั้น
- Bike: บรอมตั้น
Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา
อ่านแล้วได้ความรู้เยอะเลยครับจะได้เอามาแก้ไขวิธีปั่นครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา
ข้อแตกต่างของเกียร์ดุม BSR 3 สปีด..กับ BWR 6 สปีด..จะอยู่ที่อัตราทดบวกลบที่ซ่อนอยู่ในลูกเกียร์..บรรดาเกียร์ดุมสามปกติปกติทุกยี่ห้อจะมีอัตราทดบวก 33% ลบ 25%..ส่วน BWR ที่ใช้กับ 6 สปีดจะมีอัตราทดบวก 57% ลบ 36%..ทดหนักเบามากกว่าเยอะ..แล้วทำการซอยย่อยด้วยเฟืองหลังสองเฟืองโม่ชิมาโน่..ใส่เฟืองหลังจากโรงงานได้ขนาด 12/13/15/16T..โมใหญ่สุดได้ 17 ฟัน..ส่วนเฟือง BSR จะเป็นเฟือง 3 เขี้ยว..การโมเฟืองก็ต้องเลือกประเภทเฟืองให้ถูก..เฟือง 1/8 จะเป็นของระบบซิงเกิ้ล..เฟือง 3/32 จะเป็นเฟืองสำหรับรถเกียร์ชั้น..Brompton ปีเก่าจะวางจานเฟืองโซ่ในระบบ 1/8 ในรุ่น 3 สปีด..รุ่นหลังๆใช้ระบบ 3/32 ทั้งหมดทุกรุ่นเกียร์..จานหน้ารุ่นใหม่แบบ Spider 5 ก้านเปลี่บนใบได้ BCD130 จะใส่ใบเล็กสุดได้ 38 ฟัน..เล็กกว่านี้ต้องใข้ขาคอมแพค BCD110..ด้วยอัตราทดในเกียร์ที่ต่างกัน..ผลลัพธ์ในการโมดุม 3 สปีดจากการเล่นอัตราทด..เราสามารถคำนวณสมรรถนะออกมาเป็นตัวเลขได้ก่อนจะจัดหามาลองผิดลองถูก..เสียเงิน..เสียเวลา..ขาพัง..ค่าคำนวณที่เรียกว่า GI เกิดจากการคำนวณสัดส่วนจานหน้ากับเฟืองหลังแปรผันตามอัตราทดในดุมคำนวณร่วมกับขนาดล้อจนได้ผลลัพธ์เป็นตัวเลขให้พอเปรียบเทียบค่าความหนักได้..รวมไปถึงระยะทางความเร็วในแต่ละรอบขาของแต่ละเกียร์..GI50 คือค่าปานกลาง..GI มากขึ้นเพื่อทำความเร็ว..น้อยลงเมื่อไต่เนิน..รถโบราณมักจะวางค่า GI ไว้ที่ 100/50/30 ซึ่งในโลกปัจจุบัน..GI30 สำหรับไต่เขาเป็นเรื่องยากจนถึงเป็นไปไม่ได้เลย..ในการวางอัตราทดเพื่อไต่เขา..จึงจำเป็นต้องดูค่าเกียร์เบาที่ต้องการ..ด้วยข้อจำกัดของอัตราทดในดุมสามสปีด +33% -25%..สิ่งที่ได้เมื่อเล่นอัตราทดเบา..จะเสียสมรรถนะเกียร์หนักโดยสิ้นเชิง...
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา
ลองมาไล่ดูว่าเกียร์ 3 สปีด BSR ให้ผลอย่างไรบ้างเชิงสมรรถนะ..เริ่มจากการใช้จานหน้า 50 ฟัน..เปรียบเทียบกับเฟืองหลัง 2 ขนาดที่ 13 และ 16 ฟัน
..
50/13 GI 48/65/86
50/16 GI 39/53/70
...
ค่า GI ปานกลางของมนุษย์อยู่ที่ GI50 ค่อนข้างเบาให้สมรรถนะความเร็วที่ 19.15kmph บนรอบขา 80 ซึ่ง GI ที่เบาระดับนี้เราจะใช้รอบขาได้ไม่เกิน 75 ก็จี๋แล้ว
...
ค่า GI เบื้องต้นจริงๆจึงควรเซ็ทที่ระดับ GI53 จะใหความเร็ว 20kmph@80rpm ยังคงจี๋ไปนิดตอนลมนิ่งหรือลมส่งหลัง..แต่จะตึงพอดีๆสบายๆขาไม่หนักนักเมื่อต้องขี่ต้านลม..ถ้าแช่ความเร็ว 20 บวกลบบน GI 53 ตลอดเส้นทางยาวๆ..จะให้ผลด้านความเร็วเฉลี่ย AV17
...
GI ที่ขยับขึ้นมาอีกสเตปสำหรับทำความเร็ว 25kmph จะอยู่ที่ GI65 รอบขา 80 AV21.25..การเดินทางไกลสำหรับมือใหม่..เจอ GI นี้เข้าไปก็อาจจะถึงกับร่วงได้เหมือนกัน
...
จากอัตราทดจาน 50 เฟือง 13/16 จะเห็นอนาคตได้เลยว่าเข็นทุกเนิน..หรือกดจนเอ็นอักเสบ
...
..
.
..
50/13 GI 48/65/86
50/16 GI 39/53/70
...
ค่า GI ปานกลางของมนุษย์อยู่ที่ GI50 ค่อนข้างเบาให้สมรรถนะความเร็วที่ 19.15kmph บนรอบขา 80 ซึ่ง GI ที่เบาระดับนี้เราจะใช้รอบขาได้ไม่เกิน 75 ก็จี๋แล้ว
...
ค่า GI เบื้องต้นจริงๆจึงควรเซ็ทที่ระดับ GI53 จะใหความเร็ว 20kmph@80rpm ยังคงจี๋ไปนิดตอนลมนิ่งหรือลมส่งหลัง..แต่จะตึงพอดีๆสบายๆขาไม่หนักนักเมื่อต้องขี่ต้านลม..ถ้าแช่ความเร็ว 20 บวกลบบน GI 53 ตลอดเส้นทางยาวๆ..จะให้ผลด้านความเร็วเฉลี่ย AV17
...
GI ที่ขยับขึ้นมาอีกสเตปสำหรับทำความเร็ว 25kmph จะอยู่ที่ GI65 รอบขา 80 AV21.25..การเดินทางไกลสำหรับมือใหม่..เจอ GI นี้เข้าไปก็อาจจะถึงกับร่วงได้เหมือนกัน
...
จากอัตราทดจาน 50 เฟือง 13/16 จะเห็นอนาคตได้เลยว่าเข็นทุกเนิน..หรือกดจนเอ็นอักเสบ
...
..
.
- ไฟล์แนบ
-
- 20161125_095027.jpg (59.28 KiB) เข้าดูแล้ว 689 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา
ถ้าจะทดเบาสุดกับขาจาน BCD130 จะลงจานเล็กสุดได้ 38 ฟัน
...
38/13 GI37/49/65
38/16 GI30/40/53
..
ชุด 38/13 ได้ตีนปลาย 25kmph กับ GI65
แต่เกียร์เบา GI37 ทะลุ 30 ไป 7 GI
ขึ้นสองแถวสิครับ
รออะไร
...
ชุด 38/16
เริ่มดูดีที่เกียร์เบา GI30
แต่ตีนปลาย GI53 ทำได้แค่ 20kmph
...
..
.
...
38/13 GI37/49/65
38/16 GI30/40/53
..
ชุด 38/13 ได้ตีนปลาย 25kmph กับ GI65
แต่เกียร์เบา GI37 ทะลุ 30 ไป 7 GI
ขึ้นสองแถวสิครับ
รออะไร
...
ชุด 38/16
เริ่มดูดีที่เกียร์เบา GI30
แต่ตีนปลาย GI53 ทำได้แค่ 20kmph
...
..
.
- ไฟล์แนบ
-
- 20161125_095111.jpg (57.68 KiB) เข้าดูแล้ว 689 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา
ถ้าจะเล่นเบาลงไปอีกก็ต้องเปลี่ยนขาจานเป็น BCD110 เพื่อรองรับใบ 34 ฟัน
...
34/13 GI33/44/59
34/16 GI27/36/47
...
ที่ใบ 34 จะให้เกียร์เบาลดลง
แต่ก็เบาไม่พอกับเฟือง 13
ต้องลงไปถึงเฟือง 16 เลย
....
เบาพอได้แต่ตีนปลายหาย
ถึงเวลาจับยัดสองใบ
โดยเอาใบเล็ก 34 เฟือง 16 เป็นตัวตั้ง
ตบด้วยใบ 50
...
..
.
...
34/13 GI33/44/59
34/16 GI27/36/47
...
ที่ใบ 34 จะให้เกียร์เบาลดลง
แต่ก็เบาไม่พอกับเฟือง 13
ต้องลงไปถึงเฟือง 16 เลย
....
เบาพอได้แต่ตีนปลายหาย
ถึงเวลาจับยัดสองใบ
โดยเอาใบเล็ก 34 เฟือง 16 เป็นตัวตั้ง
ตบด้วยใบ 50
...
..
.
- ไฟล์แนบ
-
- 20161125_095155.jpg (58.62 KiB) เข้าดูแล้ว 689 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา
งานเริ่มงอกกับงบที่ใช้จัดหาของมาลง 2 ใบ 50/34 เฟือง 16
...
50/16 GI39/53/70
34/16 GI27/36/47
...
เสียตังค์โมเรียบร้อยได้ Gear Range27-70
มี GI53 ทำ 20kmph
กับอีกที GI70 โดดย่านความหนักเลย
ตีนปลาย GI70 ความเร็ว 27/28 รอบขา 80/85 AV23
..
ลองเปรียบเทียบกับ 6 Speed BWR จาน 44 ยังไม่ได้โมในความเห็นต่อไป...
...
..
.
...
50/16 GI39/53/70
34/16 GI27/36/47
...
เสียตังค์โมเรียบร้อยได้ Gear Range27-70
มี GI53 ทำ 20kmph
กับอีกที GI70 โดดย่านความหนักเลย
ตีนปลาย GI70 ความเร็ว 27/28 รอบขา 80/85 AV23
..
ลองเปรียบเทียบกับ 6 Speed BWR จาน 44 ยังไม่ได้โมในความเห็นต่อไป...
...
..
.
- ไฟล์แนบ
-
- 20161125_095237.jpg (59.23 KiB) เข้าดูแล้ว 689 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย poommm เมื่อ 25 พ.ย. 2016, 20:03, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา
ก่อนจะไปดู 6 สปีดจาน 44
ลองแวะดู 53/39 เฟือง 16 BSR
...
..
.
ลองแวะดู 53/39 เฟือง 16 BSR
...
..
.
- ไฟล์แนบ
-
- 20161125_095314.jpg (58.26 KiB) เข้าดูแล้ว 687 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา
ราคาตัวรถ 3 สปีดกับ 6 สปีดที่ต่างกัน 4,000 บาท
กับงบประมาณการอัพรถ 3 สปีดสองใบ
...
ลองเปรียบเทียบสมรรถนะที่ได้
และการจะโมรถ 6 สปีดก็ทำได้ง่ายกว่า
แค่เปลี่ยนจานหน้าใบเดียว
...
..
.
กับงบประมาณการอัพรถ 3 สปีดสองใบ
...
ลองเปรียบเทียบสมรรถนะที่ได้
และการจะโมรถ 6 สปีดก็ทำได้ง่ายกว่า
แค่เปลี่ยนจานหน้าใบเดียว
...
..
.
- ไฟล์แนบ
-
- 20161125_095442.jpg (55.75 KiB) เข้าดูแล้ว 687 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา
แค่ลดจานหน้าจาก 44 มาเหลือ 40 ฟัน
...
เกียร์เบาลดลงไปถึง GI26
ตีนปลายเกียร์ 6 GI80 ความเร็ว 31+/- AV26
เกียร์เดินทางเกียร์ 5 GI65 ความเร็ว 25 AV21
ไต่เขา GI26 กดไต่ 1.05 เมตรตรอกดบันได
(เปรียบเทียบกับ GI29.2 ตัวลุยแม่ฮ่องสอน..กดไต่ 1.16 เมตร..หนักไปนิดแต่ผ่านครบรอบวงชมมฮ..ลดความหนักลงมาเหลือ GI26 กดยังได้เมตร..น่าจะบันเทิงเท้ากว่า)
...
..
.
...
เกียร์เบาลดลงไปถึง GI26
ตีนปลายเกียร์ 6 GI80 ความเร็ว 31+/- AV26
เกียร์เดินทางเกียร์ 5 GI65 ความเร็ว 25 AV21
ไต่เขา GI26 กดไต่ 1.05 เมตรตรอกดบันได
(เปรียบเทียบกับ GI29.2 ตัวลุยแม่ฮ่องสอน..กดไต่ 1.16 เมตร..หนักไปนิดแต่ผ่านครบรอบวงชมมฮ..ลดความหนักลงมาเหลือ GI26 กดยังได้เมตร..น่าจะบันเทิงเท้ากว่า)
...
..
.
- ไฟล์แนบ
-
- 20161125_095510.jpg (54.36 KiB) เข้าดูแล้ว 685 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา
ถ้าหาจาน 40 ยากนัก
ปล้นจาน 39 จากหมอบมาลงก็ได้
หรือหา 38 ฟันมาใช้สำหรับการขี่แบบสบายเท้า
ตีนปลายหย่อน 30 นิดนึง
มรเกียร์ 5 GI61 เลี้ยงความเร็ว 23-24 AV20 สบายขากว่าการขี่ GI65 ความเร็ว 25 AV21
...
จบข่าวโมหกสปีดแค่เปลี่ยนจานหน้าใบเดียว
สำหรับการเดินทางไกลไต่เขา
ค่าคำนวณบนยาง 37-349 Standard
เฟือง 13/16 ติดรถ
การเปลี่ยนยางเป็น Marathon 35-349
หรือ Kojak 32-349
ค่า GI จะลดลงจากขนาดความสูงล้อรวมยางที่ต่างกัน
...
..
.
ปล้นจาน 39 จากหมอบมาลงก็ได้
หรือหา 38 ฟันมาใช้สำหรับการขี่แบบสบายเท้า
ตีนปลายหย่อน 30 นิดนึง
มรเกียร์ 5 GI61 เลี้ยงความเร็ว 23-24 AV20 สบายขากว่าการขี่ GI65 ความเร็ว 25 AV21
...
จบข่าวโมหกสปีดแค่เปลี่ยนจานหน้าใบเดียว
สำหรับการเดินทางไกลไต่เขา
ค่าคำนวณบนยาง 37-349 Standard
เฟือง 13/16 ติดรถ
การเปลี่ยนยางเป็น Marathon 35-349
หรือ Kojak 32-349
ค่า GI จะลดลงจากขนาดความสูงล้อรวมยางที่ต่างกัน
...
..
.
- ไฟล์แนบ
-
- 20161125_095603.jpg (57.58 KiB) เข้าดูแล้ว 685 ครั้ง
-
- 20161125_095627.jpg (54.63 KiB) เข้าดูแล้ว 685 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 255
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2008, 10:49
- team: Rōnin
- Bike: BT M3L, VO PH Disc
- ตำแหน่ง: อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา
Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา
สุดยอดเลยครับ กระจ่าง เล่นเอาตึ้บ