BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย poommm »

ถ้าแนว Full Load Touring..GI29 ไต่แม่ฮ่องสอนครบรอบไม่มีเข็นครับ..ล่าสุด Over Full Load กันไม่เข็นสองพันกว่าโล..แม่ฮ่องสอน-สิงค์โปร์..ขึ้นอยู่กับเทคนิคการขี่ครับ..GI ที่น้อยมากๆ..ถ้าจะให้ได้ระยะทางในทางลาดชัน..รอบขาสูง..ต้องฝึกซ้อมคุม Heart Rate ให้ได้..ถ้า GI หนักหน่อยระดับ 25-29 ใช้อุ้งเท้ากดบันไดรอบต่ำ..มือใหม่หัดไต่เขา..รับรองไม่มีเข็น...
ไฟล์แนบ
IMG_20140725_141448.jpg
IMG_20140725_141448.jpg (95.47 KiB) เข้าดูแล้ว 828 ครั้ง
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย poommm »

คันนี้อัดตราทดเหมือนคันข้างบน..แต่ขี่รถเปล่าใส่คลีท..อาศัยพลังนักขี่ล้วนๆ..ไปกัน 3 ลำ..ลงเข็น 1 ลำครับ..เพราะขี่สไตล์ทำเวลา..นักขี่อีกคนขี่สไตล์ GI ต่ำรอบขาสูง..แต่ Brompton ให้ GI ต่ำไม่พอสำหรับพี่อีกท่านหนึ่ง...
ไฟล์แนบ
IMG_20140220_131545.jpg
IMG_20140220_131545.jpg (90.03 KiB) เข้าดูแล้ว 827 ครั้ง
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย poommm »

ยังยืนยันกับสเป็ค 6 สปีด -12% จานหน้า 44 ฟันครับ..ไม่ไหวจริงๆลดขนาดจานหน้าลงเหลือ 42 หรือ 40..ในรถปีใหม่สามารถถอดเปลี่ยนใบจานได้..ขา BCD 130..หาใบ 40 หรือ 42 ของ 7 สปีดมาใส่ได้เลย...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย poommm »

manee_p เขียน:รถทัวริ่ง ค่า GI เกียร์ 1 จานหน้า 22 ฟัน เฟืองหลัง 36 ฟัน ล้อ 26 นิ้ว เท่ากับ 15.8 (ตัวเลขนี้ยิ่งต่ำ จะขึ้นเขาได้เบาแรง) ลองเทียบกับเกียร์ดุมที่เกียร์ 1 ดูจะเห็นว่าต่างกันเยอะครับสรูปว่าต้องเข็นขึ้นหลายช่วงแน่นอน ปกติเข็นขึ้นเขาจะเหนื่อยกว่าปั่นขึ้นครับถ้าเกียร์พอ เจอประสพการณ์ที่ดอยอินทนนท์มาแล้วเข็นขึ้นเหนื่อยมากๆ อีกประเด็นล้อเล็กเสียเปรียบตอนลงเขาแล้วจะส่งขึ้นเนินลูกถัดไปครับ ไม่สามารถปั่นส่งที่ความเร็วสูงได้ถ้าปล่อยเร็วค่อนข้างอันตราย



การไต่แบบทัวริ่ง..รอบขาต่ำ..ย้ายมาขี่ตำแหน่งอุ้งเท้าเพื่อเพิ่มแรงกด..ส่งกำลังที่ 1-2 นาฬิกา..ตัวอย่างคลิปนี้เนินไม่ชันมาก..ชันกว่านี้..รอบขาจะต่ำกว่านี้..กดบันไดกันที่ประมาณ 2 นาฬิกา..ใข้กล้ามเนื้อก้อนหลังหน้าขาลูกเดียว..มือใหม่ไต่วันแรก..ใข้เวลาวอร์มอัพ 2 วันบนเส้นทางจริง..อ้างอิงการวัดผลมือใหม่ไต่เขา..รถรวมสัมภาระ 40kg..เส้นทางแม่ฮ่องสอน-ขุนยวม 65km..โล้ 2 เนิน..สารภีกับแม่สุรินทร์..ใช้เวลา 8 ขั่วโมง..เส้นอินทนนท์ 50km..แต่เจอเนินโหด 3 จุด..ปั่นทัวริ่ง 6 ชั่วโมงไม่เข็นได้ก็เยี่ยมแล้ว...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
nitt028
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 55
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2009, 16:04
Tel: 0896665033
Bike: Surly Troll, Peugeot Metro, Boardwalk

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย nitt028 »

เกียร์ดุม Sturmey 5 speed (S-RF5)
บอก Gear Ratio แบบนี้ครับ
• Overall Range - 256%
• Gear 1 - 62.5% (-)37.5%
• Gear 2 - 75% (-)25% (Gear 1 + 20%)
• Gear 3 - 100% Direct Drive (Gear 2 + 33%)
• Gear 4 - 133.3% (+)33.3% (Gear 3 + 33%)
• Gear 5 - 160% (+)60% (Gear 4 + 20%)

แบบนี้คิดค่า GI ยังไงครับ
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย poommm »

nitt028 เขียน:เกียร์ดุม Sturmey 5 speed (S-RF5)
บอก Gear Ratio แบบนี้ครับ
• Overall Range - 256%
• Gear 1 - 62.5% (-)37.5%
• Gear 2 - 75% (-)25% (Gear 1 + 20%)
• Gear 3 - 100% Direct Drive (Gear 2 + 33%)
• Gear 4 - 133.3% (+)33.3% (Gear 3 + 33%)
• Gear 5 - 160% (+)60% (Gear 4 + 20%)

แบบนี้คิดค่า GI ยังไงครับ
การหาค่า Gear Inch เอาจานหน้าตั้ง..หารด้วยเฟืองหลัง..คูณด้วยเส้นผ่าศูนย์กลางล้อ(นิ้ว)..พวกเกียร์ดุมก็เอาเปอร์เซ็นต์บวกลบตามคู่มือไปคำนวณกันต่อ..ถ้าสาย Brompton ง่ายหน่อย..มีเวบที่รวบรวมสเป็คเกียร์ล้อเฟืองจานไว้ให้ป้อนค่าาำเร็จรูป..ตามนี้เลยฮะ...

http://xldev.co.uk/bgc.html

...
..
.
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
nitt028
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 55
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2009, 16:04
Tel: 0896665033
Bike: Surly Troll, Peugeot Metro, Boardwalk

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย nitt028 »

poommm เขียน:
nitt028 เขียน:เกียร์ดุม Sturmey 5 speed (S-RF5)
บอก Gear Ratio แบบนี้ครับ
• Overall Range - 256%
• Gear 1 - 62.5% (-)37.5%
• Gear 2 - 75% (-)25% (Gear 1 + 20%)
• Gear 3 - 100% Direct Drive (Gear 2 + 33%)
• Gear 4 - 133.3% (+)33.3% (Gear 3 + 33%)
• Gear 5 - 160% (+)60% (Gear 4 + 20%)

แบบนี้คิดค่า GI ยังไงครับ
การหาค่า Gear Inch เอาจานหน้าตั้ง..หารด้วยเฟืองหลัง..คูณด้วยเส้นผ่าศูนย์กลางล้อ(นิ้ว)..พวกเกียร์ดุมก็เอาเปอร์เซ็นต์บวกลบตามคู่มือไปคำนวณกันต่อ..ถ้าสาย Brompton ง่ายหน่อย..มีเวบที่รวบรวมสเป็คเกียร์ล้อเฟืองจานไว้ให้ป้อนค่าาำเร็จรูป..ตามนี้เลยฮะ...

http://xldev.co.uk/bgc.html

...
..
.


ขอบคุณครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
nitt028
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 55
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2009, 16:04
Tel: 0896665033
Bike: Surly Troll, Peugeot Metro, Boardwalk

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย nitt028 »

ของผมคำนวนแล้ว GI ได้ 44-99 ถ้าอยากเอาน้องหมวยไปไต่เขาบ้าง ควรปรับขนาดจานและเฟืองหลังอย่างไรได้ครับ

รูปภาพ
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย poommm »

จานหน้า Brompton มี 3 ขนาด 44/50/54 ฟัน..ลงจานเล็กสุด 44 ฟันครับ..ถ้าเป็นขาจานรุ่นใหม่ถอดใบจานได้ BCD 130..หาใบจานพวก 7-8 สปีด 40 หรือ 42 ฟันมาใส่..ส่วนเฟืองหลังจะใช้เฟือง 3 เขี้ยวสเตอร์มี่..ติดรถมาจะเป็น 13 ฟัน..ทดใหม่เป็น 16 ฟัน..ใหญ่กว่านี้จะขบลูกรอกเทนชั่นเนอร์..ลองคำนวณที่จานหน้า 44/42/40..เฟืองหลัง 16 ฟันครับ...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย poommm »

เกียร์สปรินเตอร์ 5 สปีด..ในต่างประเทศมีการโมใส่โม่ 2 เฟืองเป็น 10 สปีด..จะได้ GI หนักเบามากกว่ารุ่น 6 สปีดนิดหน่อย..แต่ไม่คุ้มที่จะเปลี่ยนครับ..จาก 6 สปีดเดิมที่เล่นเกียร์มือซ้าย หนัก/กลาง/เบา..แล้วมาเลือกหนัก/เบาที่มือขวาอีกที..จะตอบสนองการใช้การง่ายกว่ารุ่นที่สปีดเยอะๆแบบ 10 สปีด..เกียร์หนักไว้ปั่นทำความเร็วตอนรถลอยตัว..เกียร์กลางไว้ออกตัวทางเรียบ..เกียร์เบาไว้ไต่เนินหรือเคลื่อนที่ช้าซอกแซกทางเรียบ..ขณะขี่รถเราจะเจอสภาพถนนทีละสถานการณ์..มือขวาจึงเลือกแค่ 1 ใน 3 ของสถานการณ์ที่ใช้..แล้วจึงมาใช้มือซ้ายช่วยเลือกหนักเบาอีดนิดให้พอดีกับรอบขา..ลองคำนวณหลายๆแบบแล้วเปรียบเทียบตารางเกียร์มาตรฐานของโรงงานดูครับ..Brompton ทำการบ้านมาดีครับ...
ไฟล์แนบ
downloadfile-1.jpeg
downloadfile-1.jpeg (113.26 KiB) เข้าดูแล้ว 726 ครั้ง
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
nitt028
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 55
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2009, 16:04
Tel: 0896665033
Bike: Surly Troll, Peugeot Metro, Boardwalk

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย nitt028 »

ใช่ครับ ลองคำนวนที่จาน 40และ42 เฟืองหลัง 16 ได้แรงไต่เขามาแต่ก็เสียแรงปลายไปเยอะเหมือนกันครับ

รูปภาพ

รูปภาพ
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย poommm »

จากค่าที่ได้เฟือง 16..ลองคำนวณเป็นเฟือง 13 แล้วจับมาคู่กับ GI เฟือง 13..ก็จะทราบ Gear Range ของ Sprinter 5x2 ที่วางขายในต่างประเทศ..Sprinter เดิมจะเป็นโม่ 3 เขี้ยว..Sprinter 5x2 จะเป็นโม่ Shimano สั้นสำหรับใส่ 2 เฟืองแบบรุ่น 6 สปีด..ต้องใช้ชุดสับสองเฟือง..ชิฟเตอร์มีแบบมือบิดและคันโยก..น้องที่ร้านสั่งมาลองติดตั้งแล้ว..ตอนจบถอดเหลือแค่ 5 สปีดเฟืองเดี่ยวจาน 40..GI ปานกลางสำหรับมนุษย์ธรรมดาอยู่ที่ 50 +/-...มากกว่านี้อยู่ที่การฝึกซ้อม..ระดับเกิน 70 ขึ้นไป..กดแช่กันไม่ค่อยไหว..ได้เบาเสียหนักดีกว่าครับสำหรับการไต่เขาและทัวริ่งทางเรียบยืนระยะไกลๆ..ถ้าเป็น 6 สปีด -12% จากโรงงาน..เกียร์ 5 GI71 หมดรอบขาจะได้ความเร็ว 20 ปลายๆไม่ทะลุ 30..เมื่อลงเกียร์ 6 จะลอยที่ 32-35..GI88..ถ้าจะไต่เขาแบบสองนาฬิกากด(ไม่ใช้รอบขา)..GI ที่ 20+ ไม่เกิน 30 จะพอกดขึ้นได้แบบหอยทาก..หนัก+ช้าแต่ได้ระยะ..6 สปีดจาน 44 เกียร์1 GI29 ใน 1 วงรอบปั่นได้ระยะทาง 2.32 เมตร..จ้วงบันไดกด 1 ครั้งได้ทาง 1.16 เมตร..ดีกว่าลงเข็นแน่นอน..เกียร์ 2 GI35 ต้องขี่สักสองวันจึงจะเริ่มใช้ได้..มือใหม่ขาอ่อนถ้ารถมี GI ต่ำสุดเกิน 30..ในวันแรกโอกาสกดบันไดแทบไม่มี..GI ต่ำระดับ 10+ ก็ต้องระวัง Heart Rate กระฉูดเพราะต้องใช้รอบขาจัด..ต้องคำนวณระยะทางที่ได้ต่อวงรอบปั่นประกอบการพิจารณาด้วย...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
nitt028
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 55
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2009, 16:04
Tel: 0896665033
Bike: Surly Troll, Peugeot Metro, Boardwalk

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย nitt028 »

ขอบคุณครับ ตอนนี้ฝากน้องหมวยให้เฮียคากิขึ้นดุมอยู่ครับ เดี๋ยวคงต้องเอามาลองของจริงก่อนจะได้รู้ว่าจะปรับเพิ่มยังไงดี :D
รูปประจำตัวสมาชิก
Pisit sirichote
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4206
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2011, 09:28
Tel: 085 534 1078
team: ไม่มี
Bike: Trek 930 , Da Bike USA , Giant morph , Dahon Mu P24 , KHS F20t3f
ตำแหน่ง: เดอะนอร์ทเทิร์นทาร์วรังสิต

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย Pisit sirichote »

poommm เขียน:จากค่าที่ได้เฟือง 16..ลองคำนวณเป็นเฟือง 13 แล้วจับมาคู่กับ GI เฟือง 13..ก็จะทราบ Gear Range ของ Sprinter 5x2 ที่วางขายในต่างประเทศ..Sprinter เดิมจะเป็นโม่ 3 เขี้ยว..Sprinter 5x2 จะเป็นโม่ Shimano สั้นสำหรับใส่ 2 เฟืองแบบรุ่น 6 สปีด..ต้องใช้ชุดสับสองเฟือง..ชิฟเตอร์มีแบบมือบิดและคันโยก..น้องที่ร้านสั่งมาลองติดตั้งแล้ว..ตอนจบถอดเหลือแค่ 5 สปีดเฟืองเดี่ยวจาน 40..GI ปานกลางสำหรับมนุษย์ธรรมดาอยู่ที่ 50 +/-...มากกว่านี้อยู่ที่การฝึกซ้อม..ระดับเกิน 70 ขึ้นไป..กดแช่กันไม่ค่อยไหว..ได้เบาเสียหนักดีกว่าครับสำหรับการไต่เขาและทัวริ่งทางเรียบยืนระยะไกลๆ..ถ้าเป็น 6 สปีด -12% จากโรงงาน..เกียร์ 5 GI71 หมดรอบขาจะได้ความเร็ว 20 ปลายๆไม่ทะลุ 30..เมื่อลงเกียร์ 6 จะลอยที่ 32-35..GI88..ถ้าจะไต่เขาแบบสองนาฬิกากด(ไม่ใช้รอบขา)..GI ที่ 20+ ไม่เกิน 30 จะพอกดขึ้นได้แบบหอยทาก..หนัก+ช้าแต่ได้ระยะ..6 สปีดจาน 44 เกียร์1 GI29 ใน 1 วงรอบปั่นได้ระยะทาง 2.32 เมตร..จ้วงบันไดกด 1 ครั้งได้ทาง 1.16 เมตร..ดีกว่าลงเข็นแน่นอน..เกียร์ 2 GI35 ต้องขี่สักสองวันจึงจะเริ่มใช้ได้..มือใหม่ขาอ่อนถ้ารถมี GI ต่ำสุดเกิน 30..ในวันแรกโอกาสกดบันไดแทบไม่มี..GI ต่ำระดับ 10+ ก็ต้องระวัง Heart Rate กระฉูดเพราะต้องใช้รอบขาจัด..ต้องคำนวณระยะทางที่ได้ต่อวงรอบปั่นประกอบการพิจารณาด้วย...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
สำหรับปรับปรุงและเลือกเกียร์ที่เหมาะสมกับกำลังขาของตนเอง และเส้นทางที่ใช้งานจริงครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
bus 68
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 65
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 เม.ย. 2012, 14:20
Tel: -
team: ไปไหนไปด้วย
Bike: Dahon Bw, Bt, Bf, Dhc, F-Frame

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย bus 68 »

ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ...ดีจังเก็บข็อมูลไว้ก่อน :D
ถ้าหมวย 5 เกียร์เสร็จเมื่อไรรบกวนช่วยมารายงานผลและ review ให้ดูด้วยนะครับ :)
เพราะมีโครงการจะทำอยู่พอดี..ขอบคุณล่วงหน้าก่อนเลย
"Steel is Real"
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”