BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Pisit sirichote
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4206
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2011, 09:28
Tel: 085 534 1078
team: ไม่มี
Bike: Trek 930 , Da Bike USA , Giant morph , Dahon Mu P24 , KHS F20t3f
ตำแหน่ง: เดอะนอร์ทเทิร์นทาร์วรังสิต

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย Pisit sirichote »

poommm เขียน:Brompton 6 สปีด -12% จานเล็ก 44 หลัง 13/16 Brompton ทำการบ้านม่ดีครับ..ให้ Gear Range ที่กว้างพอที่จะไต่ลูปแม่ฮ่องสอนได้แบบไม่ต้องเข็น..แต่ก็ต้องค่อยๆวอร์มอัพร่างกายในช่วงสองวันแรกสำหรับมือใหม่ขาอ่อนแบบผม..รถที่ยังไม่ต้องโมสามารถรองรับภารกิจได้ทั้งแนวฟูลโหลดทัวริ่งและแนวสปรินเตอร์กทมเขียงใหม่สองวัน..6 สปีด -12% เป็นรุ่นที่มีอัตราทดเกียร์เบาต่ำสุดในสายบรอมตั้นด้วยกัน..และมีความหนักเกียร์หกหนักเกินกว่ามือใหม่จะกดแช่นานๆได้..ความเร็วเดินทางที่เกียร์หกแตะที่ 30-35kmph สบายๆถ้าคนขี่แข็งพอ..ส่วนสเป็คอื่นๆไม่อยากแนะนำ..ส่วนมากหลงทางไปใส่จานใหญ่กันเพื่อหวังผลด้านความเร็ว..โดยไม่ได้คำนึงถึงสมรรถภาพตัวเอง..ทดหนักเสียเบา..ทดเบาเสียหนัก..เป็นสัจธรรมที่อยู่ยนพื้นฐานของความจริง..สเป็ครถลงตัวก็ต้องหันมาศึกษาทักษะการขับขี่ที่ถูกต้องตามลักษณะการใช้งาน..รถที่มีสมรรถนะพร้อมใช้..ผมว่าเหมาะสมกว่าเอารถไม่พร้อมมาโม..จะบานปลายไร้สาระเสียเปล่าๆ..ตังค์ทั้งนั้น...
poommm เขียน:ในระดับราคารถที่ต่างกันแค่ 3,500 บาท..ระหว่าง 3 สปีดกับ 6 สปีด..เมื่อเทียบกับการมานั่งโมรถสามสปีดแล้ว..ยังไงก็ไม่มีทางคุ้มค่าทั้งงบประมาณและสมรรถนะที่ได้..เกียร์ดุมมันคนละลูกกัน BSR กับ BWR อัตราบวกลบต่าวกัน..ต่อให้ลดจานหน้าลงมาเหลือ 44 เพิ่มเฟืองหลังเป็น 16 ก็ไม่ตอบโจทย์..ได้เกียร์เบาลงอีกนิดแต่ยังเบาไม่พอ..และค่าจานกับเฟืองหลังก็ปาเข้าไปเกือบสามพันแล้ว..อินทนนท์ปีหน้า..มีแผนจะใส่จานหน้าเพิ่มเป็นสองใบในรุ่น -12%..นั่นคือการเพิ่มเงินแต่งจากรถที่มีความพร้อมระดับหนึ่งให้ตอบสนองได้ดีขึ้น..อย่าเสียเวลาโมเจ้าสามสปีดเลยครับ..ไม่คุ้มค่าด้วยประการทั้งปวง..ใครอยากรู้สมรรนะตัวเองกับรถบรอมตั้น..แวะมาลองกดเกียร์หกลากยาวๆดูครับ..ขึ้นไปแตะ 30-35 ได้..แต่จะแช่ไหวหรือเปล่า..มีรถพร้อมให้ลองอัดยาวๆ..จะได้รู้ว่าควรจะโมรถหรือโมคน...
ขอบคุณมากครับ ได้ข้อมูลดีๆเพิ่มเติมอีกแล้วครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Pisit sirichote
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4206
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2011, 09:28
Tel: 085 534 1078
team: ไม่มี
Bike: Trek 930 , Da Bike USA , Giant morph , Dahon Mu P24 , KHS F20t3f
ตำแหน่ง: เดอะนอร์ทเทิร์นทาร์วรังสิต

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย Pisit sirichote »

toop เขียน:
Pisit sirichote เขียน: ข้อเสียของผมเลยครับ ไม่รู้จักขายของเก่าออกเสียบ้างครับ
ผมกลับมองว่าเป็นข้อดีนะครับพี่

:D :D :D
ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
pison
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1893
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2008, 02:39
Tel: 089-8976969
Bike: รถพับ

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย pison »

toop เขียน:
pison เขียน::D อ่านได้ไม่มีเบื่อ ขอบคุณเจ้าสำนักมากครับ
poommm เขียน:Brompton 6 สปีด -12% จานเล็ก 44 หลัง 13/16 Brompton ทำการบ้านม่ดีครับ..ให้ Gear Range ที่กว้างพอที่จะไต่ลูปแม่ฮ่องสอนได้แบบไม่ต้องเข็น..แต่ก็ต้องค่อยๆวอร์มอัพร่างกายในช่วงสองวันแรกสำหรับมือใหม่ขาอ่อนแบบผม..รถที่ยังไม่ต้องโมสามารถรองรับภารกิจได้ทั้งแนวฟูลโหลดทัวริ่งและแนวสปรินเตอร์กทมเขียงใหม่สองวัน..6 สปีด -12% เป็นรุ่นที่มีอัตราทดเกียร์เบาต่ำสุดในสายบรอมตั้นด้วยกัน..และมีความหนักเกียร์หกหนักเกินกว่ามือใหม่จะกดแช่นานๆได้..ความเร็วเดินทางที่เกียร์หกแตะที่ 30-35kmph สบายๆถ้าคนขี่แข็งพอ..ส่วนสเป็คอื่นๆไม่อยากแนะนำ..ส่วนมากหลงทางไปใส่จานใหญ่กันเพื่อหวังผลด้านความเร็ว..โดยไม่ได้คำนึงถึงสมรรถภาพตัวเอง..ทดหนักเสียเบา..ทดเบาเสียหนัก..เป็นสัจธรรมที่อยู่ยนพื้นฐานของความจริง..สเป็ครถลงตัวก็ต้องหันมาศึกษาทักษะการขับขี่ที่ถูกต้องตามลักษณะการใช้งาน..รถที่มีสมรรถนะพร้อมใช้..ผมว่าเหมาะสมกว่าเอารถไม่พร้อมมาโม..จะบานปลายไร้สาระเสียเปล่าๆ..ตังค์ทั้งนั้น...
poommm เขียน:ในระดับราคารถที่ต่างกันแค่ 3,500 บาท..ระหว่าง 3 สปีดกับ 6 สปีด..เมื่อเทียบกับการมานั่งโมรถสามสปีดแล้ว..ยังไงก็ไม่มีทอางคุ้มค่าทั้งงบประมาณและสมรรถนะที่ได้..เกียร์ดุมมันคนละลูกกัน BSR กับ BWR อัตราบวกลบต่าวกัน..ต่อให้ลดจานหน้าลงมาเหลือ 44 เพิ่มเฟืองหลังเป็น 16 ก็ไม่ตอบโจทย์..ได้เกียร์เบาลงอีกนิดแต่ยังเบาไม่พอ..และค่าจานกับเฟืองหลังก็ปาเข้าไปเกือบสามพันแล้ว..อินทนนท์ปีหน้า..มีแผนจะใส่จานหน้าเพิ่มเป็นสองใบในรุ่น -12%..นั่นคือการเพิ่มเงินแต่งจากรถที่มีความพร้อมระดับหนึ่งให้ตอบสนองได้ดีขึ้น..อย่าเสียเวลาโมเจ้าสามสปีดเลยครับ..ไม่คุ้มค่าด้วยประการทั้งปวง..ใครอยากรู้สมรรนะตัวเองกับรถบรอมตั้น..แวะมาลองกดเกียร์หกลากยาวๆดูครับ..ขึ้นไปแตะ 30-35 ได้..แต่จะแช่ไหวหรือเปล่า..มีรถพร้อมให้ลองอัดยาวๆ..จะได้รู้ว่าควรจะโมรถหรือโมคน...
ข้อมูลแน่นปึกครับ ขอบคุณครับพี่ แต่ผมไม่กล้าไปลองหรอกครับ กลัวใจตัวเองครับพี่

:D :D :D
ไม่ลองเองถามน้องวุฒิดูก็ได้ เค้าจัดมาแล้วจากสำนักริมบึงสเปคที่ว่านี้ละ ได้ข่าวว่าสีส้ม
รูปประจำตัวสมาชิก
Pisit sirichote
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4206
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2011, 09:28
Tel: 085 534 1078
team: ไม่มี
Bike: Trek 930 , Da Bike USA , Giant morph , Dahon Mu P24 , KHS F20t3f
ตำแหน่ง: เดอะนอร์ทเทิร์นทาร์วรังสิต

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย Pisit sirichote »

toop เขียน:
pison เขียน::D อ่านได้ไม่มีเบื่อ ขอบคุณเจ้าสำนักมากครับ
poommm เขียน:Brompton 6 สปีด -12% จานเล็ก 44 หลัง 13/16 Brompton ทำการบ้านม่ดีครับ..ให้ Gear Range ที่กว้างพอที่จะไต่ลูปแม่ฮ่องสอนได้แบบไม่ต้องเข็น..แต่ก็ต้องค่อยๆวอร์มอัพร่างกายในช่วงสองวันแรกสำหรับมือใหม่ขาอ่อนแบบผม..รถที่ยังไม่ต้องโมสามารถรองรับภารกิจได้ทั้งแนวฟูลโหลดทัวริ่งและแนวสปรินเตอร์กทมเขียงใหม่สองวัน..6 สปีด -12% เป็นรุ่นที่มีอัตราทดเกียร์เบาต่ำสุดในสายบรอมตั้นด้วยกัน..และมีความหนักเกียร์หกหนักเกินกว่ามือใหม่จะกดแช่นานๆได้..ความเร็วเดินทางที่เกียร์หกแตะที่ 30-35kmph สบายๆถ้าคนขี่แข็งพอ..ส่วนสเป็คอื่นๆไม่อยากแนะนำ..ส่วนมากหลงทางไปใส่จานใหญ่กันเพื่อหวังผลด้านความเร็ว..โดยไม่ได้คำนึงถึงสมรรถภาพตัวเอง..ทดหนักเสียเบา..ทดเบาเสียหนัก..เป็นสัจธรรมที่อยู่ยนพื้นฐานของความจริง..สเป็ครถลงตัวก็ต้องหันมาศึกษาทักษะการขับขี่ที่ถูกต้องตามลักษณะการใช้งาน..รถที่มีสมรรถนะพร้อมใช้..ผมว่าเหมาะสมกว่าเอารถไม่พร้อมมาโม..จะบานปลายไร้สาระเสียเปล่าๆ..ตังค์ทั้งนั้น...
poommm เขียน:ในระดับราคารถที่ต่างกันแค่ 3,500 บาท..ระหว่าง 3 สปีดกับ 6 สปีด..เมื่อเทียบกับการมานั่งโมรถสามสปีดแล้ว..ยังไงก็ไม่มีทอางคุ้มค่าทั้งงบประมาณและสมรรถนะที่ได้..เกียร์ดุมมันคนละลูกกัน BSR กับ BWR อัตราบวกลบต่าวกัน..ต่อให้ลดจานหน้าลงมาเหลือ 44 เพิ่มเฟืองหลังเป็น 16 ก็ไม่ตอบโจทย์..ได้เกียร์เบาลงอีกนิดแต่ยังเบาไม่พอ..และค่าจานกับเฟืองหลังก็ปาเข้าไปเกือบสามพันแล้ว..อินทนนท์ปีหน้า..มีแผนจะใส่จานหน้าเพิ่มเป็นสองใบในรุ่น -12%..นั่นคือการเพิ่มเงินแต่งจากรถที่มีความพร้อมระดับหนึ่งให้ตอบสนองได้ดีขึ้น..อย่าเสียเวลาโมเจ้าสามสปีดเลยครับ..ไม่คุ้มค่าด้วยประการทั้งปวง..ใครอยากรู้สมรรนะตัวเองกับรถบรอมตั้น..แวะมาลองกดเกียร์หกลากยาวๆดูครับ..ขึ้นไปแตะ 30-35 ได้..แต่จะแช่ไหวหรือเปล่า..มีรถพร้อมให้ลองอัดยาวๆ..จะได้รู้ว่าควรจะโมรถหรือโมคน...
ข้อมูลแน่นปึกครับ ขอบคุณครับพี่ แต่ผมไม่กล้าไปลองหรอกครับ กลัวใจตัวเองครับพี่

:D :D :D
ไปลองก็ได้นะครับ บรอมตันหมวย 10 สปีด ผมยินดีรับมาดูแลด้วยความเต็มใจเป็นอย่างยิ่งครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
mayo
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 78
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ม.ค. 2014, 13:34
team: No
Bike: Araya Shiro, Brompton, Dahon dash

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย mayo »

สงสัยต้องเข้าสำนักริมบึงแน่ๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
loogpla3xxx
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 104
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 เม.ย. 2012, 06:16
Tel: 0815407733
team: ป.ปลา โดดเดี่ยวผู้น่ารัก
Bike: SURLY-CROOSSCHEK,SURLY LONG HAUL TRUCKER ,KHS F20 T3F, BROMPTON,TREK 1.2,bianchi impulso,BRUNO MINI VELO,VOODOO D-JOB,VOODOO HOODOO

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย loogpla3xxx »

พร้อมเมื่อไหร่บอกด้วยนะคุณเล็ก ขอติดล้อไปด้วยคัน นะจ๊ะ :)
รูปประจำตัวสมาชิก
mayo
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 78
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ม.ค. 2014, 13:34
team: No
Bike: Araya Shiro, Brompton, Dahon dash

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย mayo »

อยากทราบวิธีการใช้เกียร์ 6 เกียร์ ว่ามีเทคนิคการใช้อย่างไรครับ จำเป็นต้องไล่เกียร์จาก 1-6 หรือเปล่าครับ งงๆกับเกียร์ Brompton ครับ
มันไม่เหมือนกับขี่หมอบ หรือพับทั่วไปที่มีสองจาน
รูปประจำตัวสมาชิก
col_sun
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 443
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 13:30
Bike: Vintage Cannondale 3.0 SR600 / Dr.Hon Mu Uno / Brompton M3E * S2L * M6R / Bickerton Mk1 * Mk2 * Mk3 * Country / and a Custom Fixed
ตำแหน่ง: รู้อะไรไม่สู้รู้จักกัน

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย col_sun »

mayo เขียน:อยากทราบวิธีการใช้เกียร์ 6 เกียร์ ว่ามีเทคนิคการใช้อย่างไรครับ จำเป็นต้องไล่เกียร์จาก 1-6 หรือเปล่าครับ งงๆกับเกียร์ Brompton ครับ
มันไม่เหมือนกับขี่หมอบ หรือพับทั่วไปที่มีสองจาน


http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=386335

^
^
^

;) :D ;)
รูปประจำตัวสมาชิก
pakadon
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 18
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 มี.ค. 2014, 11:47
Bike: BH deseo , Dahon
ตำแหน่ง: 8/27 อาคารโนเบิลรีดี ซอยอารีย์ 1 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย pakadon »

เปลี่ยนแต่มือซ้ายตลอดเลย 555 :D
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย poommm »

ชิฟท์เตอร์ขวา 3 เกียร์..หนัก/กลาง/เบา..ชิฟท์เตอร์ซ้าย 2 เกียร์..หนัก/เบา..ก่อนจะไปเล่นเกียร์ไล่ 1/2/3/4/5/6..เรามาเล่นเกียร์ +/- ใน 3 ย่านเกียร์จะเข้าใจง่ายกว่า..เกียร์หนัก/กลาง/เบา..มือขวา..เราจะเลือกใช้แค่ 1 ใน 3 ตัวเลือก..ในสถานะการการขับขี่ที่ต่างกัน..เช่น..ออกตัวทางเรียบ..ออกเกียร์กลาง..แล้วไปเล่นมือซ้าย +/- คือ กลางหนัก/กลางเบา..เมื่อทำรอบความเร็วและต้องการเกียร์หนัก..ฟรีเท้าก่อนเปลี่ยนเกียร์ดุม..กระดกชิฟท์เตอร์ขวาขึ้นไปหนัก..แล้วค่อยมาเล่นมือซ้าย..หนักมาก/หนักน้อย..ตรรกะของเกียร์บรอมตั้นมีง่ายๆแค่นี้..ไม่ซับซ้อน..กลางหนัก/กลางเบา..หนักมาก/หนักน้อย..เบามาก/เบาน้อย..เราเลือกเกียร์ให้เหมาะในแต่ละสถานการณ์..ที่แน่ๆ..เราจะเจอแค่ครั้งละ 1 สถานการณ์เท่านั้น..ที่เหลือก็เป็นเรื่องของการเซ็ตติ้ง..ความแม่นยำ..ความตึงสายเกียร์..ความยาวโซ่..การหล่อลื่น..และสไตล์การขี่ที่เหมาะสม...
ไฟล์แนบ
downloadfile-1.jpeg
downloadfile-1.jpeg (113.26 KiB) เข้าดูแล้ว 734 ครั้ง
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย poommm »

ปล.ราคาใหม่ Brompton ตัวแทนบ้านเราปรับขึ้นนิดหน่อย..ขออณุญาตไม่แปะราคาครับ..เนื่องจากไม่ใช่หน้าซื้อขาย...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
mBlue
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 31
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.พ. 2014, 02:09
Tel: 081 838 1122
Bike: Brompton

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย mBlue »

ขอบคุณข้อมูลเรื่องเกียร์ครับมีความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย
nirut sest
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2013, 21:26
Tel: 082-0535557
team: -
Bike: trek

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย nirut sest »

:D ขอปักครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
manee_p
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1173
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มี.ค. 2011, 12:09
Tel: 0818147300
team: NOVICE BKK
Bike: เสือหมอบRADAC, Touring SPECIALIZED SIRRUS

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย manee_p »

เขาเยอะและชันด้วยครับ เกียร์ดุม 3 เกียร์คงไม่เหมาะครับ รถทัวริ่งเกียร์เยอะยังต้องเข็นหลายช่วงเลยครับ
ทัวร์ซิ่งไม่เอา ปั่นทัวริ่งดีกว่า
รูปประจำตัวสมาชิก
manee_p
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1173
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มี.ค. 2011, 12:09
Tel: 0818147300
team: NOVICE BKK
Bike: เสือหมอบRADAC, Touring SPECIALIZED SIRRUS

Re: BROMPTON 3เกียร์ กับเส้นทางภูเขา

โพสต์ โดย manee_p »

รถทัวริ่ง ค่า GI เกียร์ 1 จานหน้า 22 ฟัน เฟืองหลัง 36 ฟัน ล้อ 26 นิ้ว เท่ากับ 15.8 (ตัวเลขนี้ยิ่งต่ำ จะขึ้นเขาได้เบาแรง) ลองเทียบกับเกียร์ดุมที่เกียร์ 1 ดูจะเห็นว่าต่างกันเยอะครับสรูปว่าต้องเข็นขึ้นหลายช่วงแน่นอน ปกติเข็นขึ้นเขาจะเหนื่อยกว่าปั่นขึ้นครับถ้าเกียร์พอ เจอประสพการณ์ที่ดอยอินทนนท์มาแล้วเข็นขึ้นเหนื่อยมากๆ อีกประเด็นล้อเล็กเสียเปรียบตอนลงเขาแล้วจะส่งขึ้นเนินลูกถัดไปครับ ไม่สามารถปั่นส่งที่ความเร็วสูงได้ถ้าปล่อยเร็วค่อนข้างอันตราย
ทัวร์ซิ่งไม่เอา ปั่นทัวริ่งดีกว่า
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”