แวะ แปะก่อนจะไม่ใด้แปะนะครับ อย่าเรียกว่า รีวีวเบาะเลยครับ เริ่ม เขินๆ เอาเป็นว่าผมพาชม เบาะที่ผมสนใจละกันครับ ข้อมูลตอนนี้ผมเขียนมาสักพักแล้ว การอ้างอิงเวลาอาจจะทำให้งงๆนะครับ บางจุดก็มีความเห็นเพ่ิมเติมจากแต่ก่อนบ้างครับ
------
มาถีงตอนเลือกเบาะแล้วครับผมคงไม่พูดเบาะทุกตัวหรอกนะครับเพราะบางตัวก็ไม่ใด้อยู่ในเป้าหมายก็เลยไม่ใด้ค้นคว้าเอาไว้ เอากันแบบสั้นๆง่ายๆเลยแล้วกัน
การเลือกเบาะอันนี้เทียบกับตัวผมนะครับ ผมวัด Sit Bone ตัวเองออกมาได้ที่ 11 cm ถ้าตามตารางของ Specialized นี่คือผม ต้องใช้เบาะประมาณ 140-155 mm ถ้าคำนวณด้วยสูตร + 2cm ผมก็ควรจะใช้เบาะกว้างไม่น้อยกว่า 150 mm ดังนั้นเบาะที่ผมควรจะนั่งสบายคือ 140-155 mm ครับ
ผมลองทดสอบว่าผมควรจะต้องใช้ cut out หรือร่องกลางเบาะหรือไม่ ผลสรุบออกมาว่าควรใช้นะครับโดยมีระยะ cut out จากการวัดและคำนวณประมาณ 15 mm
ระยะรัศมีของต้นขาผมอยู่ที่ประมาณ 105 mm ซี่งอยู่ที่ประมาณ 70% ของระยะความกว้างเบาะที่ได้จากการคำนวณจาก Sit Bone ซี่งเกิน 65% ไป ซี่งแสดงว่าผมน่าจะเหมาะกับเบาะรูปตัว T มากกว่าเบาะแบบลูกแพร์ แต่ปรกติผมขี่จักรยานไม่ใด้นั่งตัวตรงมาก แต่ก็ไม่ใด้ก้มระดับ เสือหมอบ ถ้าผมจะใช้เบาะรูปลูกแพร์ จริงๆก็ควรจะเกือบๆใช้ได้ แต่ก็ควรมีแถบข้างๆเบาะที่ช่วยลดแรงเสียดทานได้ด้วยก็น่าจะดี
ผมหนักกว่าเกณท์ที่ถือว่าหนักของในการเลือกเบาะ ที่ 60 kg ไปพอสมควรครับ อันนี้ขอไม่บอกน้ำหนักจริงละกัน ความลับฟ้าห้ามแพร่งพราย ฮ่าๆ ดังนั้นผมควรจะใช้เบาะที่โครงแข็ง (Firm) แต่มีการให้ตัวได้แบบคาร์บอน หรือหนัง และไม่ควรมี padding หรือวัสดุนิ่มๆมากเกินไป
มาดูตัวเลือกจาก Brooks ก่อนเลยครับ
ตัวแรกที่อยากจะพูดถีงก็คือ Brooks B17 รุ่น standard ตัวนี้เป็นตัวที่ผมเคยซื้อแบบหลับตาซื้อมาแล้วครับ เห็นใครๆก็ว่าดีกันก็เลยลองดูเสียหน่อย และตอนนี้ก็ยังใช้อยุ่บนจักรยานที่บ้านหลายค้นครับ ผมกำลังคันมืออยากจะหาเบาะใหม่อยู่ ถีงแม้ว่า B17 ตัวนี้จะนั่งสบายก็ตามแต่มันก็ดูหนักไปหน่อย และที่สำคัญคือห้ามเปียก แต่ถ้าหาที่ดีกว่าไม่ใด้ก็คงต้องยังใช้ต่อไปอยู่ครับ (ความเห็นเพิ่มเติม: ตอนนี้ผมหาได้แล้วนะครับ เดี๋ยวลองอ่านตามๆไปนะครับ)
มาดู Spec เบาะ ตัวนี้กัน
width 175
length 275
weight 520 g
ราคา ประมาณ $110 เมืองไทยผมเคยเจอคนขายอยู่ 4000 นิดๆครับ ไม่รู้จะมีถูกกว่านี้มั้ย
ตายๆ หนักเกือบๆ ครี่งกิโลเลยครับ และก็กว้างมากๆสำหรับความต้องการของผมเองจากสูตรที่วัดได้มา ตัวโครงสร้างเบาะทำจากหนัง โดยไม่มีวัสดุบุใดๆเพิ่มเติม เราสามารถใช้ประแจไขเบาะที่ Brooks แถมมาให้ในกล่องขันให้เบาะตีงขี้นหรือหย่อนลงได้ครับ ถ้าขันให้หย่อนลงนิดหน่อยมันจะดูเหมือนจะสบายขี้นนะครับในความรุ้สีกผม อาจจะคิดไปเองก็ได้ (หมุน 4 รอบ ครับ) Brooks แนะนำว่าต้องขี่ให้ Break In เสียก่อนแล้วจะสบายขี้น และก็มีคำขู่มากมายว่ามันจะไม่สบายตอนเริ่มใช้งาน แต่สำหรับผมนี่สงสัยจะตัวหนักครับ เพราะใช้แล้วไม่มีปัญหาใดๆ เลยเรียกว่าสบายตั้งแต่วันแรกที่เริ่มใช้งานเลยทีเดียว
- brooks_side_way.jpg (57.99 KiB) เข้าดูแล้ว 4902 ครั้ง
ถ้าเรามาดูทรงของ B17 กันครับ B17 จะยกท้ายขี้นนิดหน่อยซี่งผมพบว่าถ้าผมนั่งตรงจุดที่กว้างที่สุดแล้วผมจะแทบไม่รุ้สีกในความเจ็บอะไรเลย ทาง Brooks เขาบอกว่าเจตนาการออกแบบให้เบาะข้างหลังสูงก็เพื่อให้มีระยะนิดหน่อยระหว่างเบาะตรงกลางกับ อวัยวะสุดถนอมของพวกเรา ก็ดูเหมือนออกแบบมาดีครับและก็ทำสำเร็จด้วย B17 เป็นเบาะรุ่นที่ขายดีที่สุดของ Brooks เลยทีเดียว B17 รูปร่างออกจะไปทางลูกแพร์มากกว่าแต่ ผมก็พบว่าไม่มีการเสียดสีใดๆครับ ตัวเบาะมันลื่นมากพอสมควรทำให้เวลาขี่ในบางจังหวะ ก็จะเลื่อนไปมาได้ ตัวเบาะหนังจะรู้สีกเหมือนแข็งๆแต่ก็จะมีการให้ตัวพอสมควรครับ เรียกว่านิ่มอยู่ในความแข็งเลยทีเดียว
B17 มีหลายรุ่นนะครับแต่ถ้าไม่อยากรอให้เบาะ break in ละก็มีรุ่น Age ที่ผ่านกระบวนการทำให้เบาะนิ่มพร้อมใช้มาก่อนครับมาถีงนั่งแป้ปเดียวก็จะเข้ารูปกับ Sit Bone เราได้พอดี นอกจากนี้ยังมีรุ่น B17 ไททาเนี่ยมที่ลงไปเป็น 410 g ด้วยนะครับ
ข้อดี: นั่งสบายมากๆ ไม่รู้สีกเจ็บหรือชาใดๆ ตอน break in แล้วยิ่งรู้สีกสบาย
ข้อเสีย: หนัก มาก, กว้างไปมั้ยนะสำหรับตัวผมเอง, ลื่นไถลเป็นบางครั้งตอนใช้งาน, ห้ามเปียก
- b17_narrow_imperial_w375_h275_vamiddle_jc95.jpg (17.11 KiB) เข้าดูแล้ว 4902 ครั้ง
Brooks B17 รุ่น Narrow Imperial
Width 151 mm
Length 279 mm
Weight 530 g
ราคา $120-135
ตัวนี้คงไม่ต่างกับตัวทีผมใช้อยุ่มาก แต่มันแคบกว่าและลงมาอยู่ในขนาดที่น่าจะใช้งานได้ดีครับ ตัวนี้มี Cut Out ตรงกลาง ซี่งจะทำให้ structure ของเบาะเสีย เราเลยจำเป็นต้องผูกเชือกตัวเบาะคล้ายๆกับผูกร้องเท้าเพื่อให้มันแข็งแรงกลับขี้นมาใหม่ครับ แต่น้ำหนักสิครับหนักกว่ารุ่น standard เสียอีก อ้ากๆ มันน่าจะเบาลงนะ ไม่ใช่หรือ
ข้อดี: เหมือน B17 มาตรฐาน, มี Cut Out, เบาะแคบลงเหมาะกับขนาดตัว
ข้อเสีย: หนักกว่า B17 standard, น่าจะยังลื่นอยู่, ห้ามเปียก
Brooks B17 Flyers
Width 175 mm
Length 275 mm
Weight 860 g
ราคา $120
ตัวนี้คือ B17 ที่ติดสปริงครับ ตัวสปริงถูกทาง Brooks จูนไว้ให้เริ่มทำงานถ้าคนใช้มีน้ำหนักไม่น้อยกว่า 175-180 lb ซี่งก็ประมาณ 80 kg ด้วยน้ำหนักที่เพิ่มขี้นแบบเกือบสองเท่าจากรุ่น B17 ปรกติ และถ้าน้ำหนักตัวไม่เกิน 80 kg แล้วบางทีผมว่าใช้รุ่น B17 อาจจะน่าสนใจกว่า ข้อดีข้อเสียอย่างอื่นก็ตาม B17 ครับ
Brooks Team Pro
Width 160 mm
Length 272 mm
Weight 430 g (titanium), 530 g (classic), 540 g (รุ่นอื่นๆที่เหลือ)
Team Pro จริงๆเป็นเบาะรุ่น B17 Competition ครับ เนื่องจากเริ่มทำมาจาก B17 นอกจากขนาดความกว้างที่ลดลงมา 15 mm แล้ว อย่างอื่นแทบจะเหมือนกันหมด Team Pro น่าจะต้องการจับตลาดคนที่ใช้ Brooks B17 ที่ต้องการขี่จักรยานเร็วขี้นในท่าการขี่ที่หมอบมากขี้นครับ รุ่น Titanium ของทีมโปรมีการเฉียนผิวขอบเบาะส่วนที่เป็นหนังอกให้เหลือแต่ส่วนที่เป็นหนังกลับตรงขอบ ซี่งผมคิดว่าออกแบบมาสำหรับให้หนังส่วนนั้นมีความอ่อนมากขี้นเพื่อลดการเสียดสีของต้นขากับด้านข้างของเบาะ เบาะทีเป็นแบบนี้มีแค่ Team Pro กับ Swift เท่านั้นครับ Team Pro ยังมีรุ่น Classic ที่เบากว่า Team Pro รุ่นธรรมดาอื่นๆอยู่ 10 g แต่รุ่น Classic จะไม่มีการเฉือนหนังด้านข้างครับ
- b_15_swallow_select_w375_h275_vamiddle_jc95.jpg (15.88 KiB) เข้าดูแล้ว 4902 ครั้ง
Brooks B15 Swallow
Width 153 mm
Length 285 mm
Weight 370 g (titanium), 490 (chrome), 590 (steel)
ราคา $200-359
ตัวนี้มีจมูกเบาะยาวพิเศษออกแบบมาสำหรับเป็นเบาะแข่งโดยเฉพาะครับ น้ำหนักถ้าใช้ frame ไททาเนียมนี่ก็ลดลงไปแยะ แต่ก็ยังสู้พวกเบาะสมัยใหม่ไม่ใด้
ครับ แทนที่จะทิ้งชายหนังลงมาตรงข้างๆเบาะ ตัว Swallow จะตัดหนังด้านข้างที่มีใน B17 ทิ้งเพื่อลดน้ำหนักแล้วก็ดีงหนังที่เหลือเข้าไปใต้เบาะแล้วเอาไปล้อกกันไว้ด้วยตัวหมุดยีดสี่จุด
ถ้าจะหาเบาะที่เบาที่สุดของ Brooks ก็ต้องตัวนี้เท่านั้นครับ ปัญหาใหญ่ของ Swallow คือจะถูกปรับความตีงของหนังไว้สูงเพื่อชดเชยกับโครงสร้างที่เสียไปทำให้ นั่งแล้วเจ็บกว่า และก็เสียเวลา break in นานกว่าด้วย
ข้อดี: จมูกยาว, น้ำหนักเบาที่สุดของ Brooks ในรุ่นไททาเนี่ยม,
ข้อเสีย: break in นานกว่ารุ่นอื่นๆ
- swift_honey1_w375_h275_vamiddle_jc95.jpg (17.79 KiB) เข้าดูแล้ว 4902 ครั้ง
Brooks Swift
Width 150 mm
Length 272 mm
Weight 390 g (titanium), 510 g (chrome)
ราคา $199-300
Swift นี่มีจุดที่น่าสนใจที่ต่างจากเบาะตัวอื่นของ Brooks ตรงที่ Swift จะมีการเฉีอนผิวของขอบเบาะส่วนที่เป็นหนังออกให้เหลือแต่ส่วนที่เป็นหนังกลับตรงขอบ เหมือนๆกับ Team Pro ทำให้เหมาะกับงานของ Swift ที่น่าจะใช้ต่อเนื่องหลายๆชั่วโมงในการแข่งขัน ถือว่าเป็นเบาะที่น่าสนใจมากๆตัวหนี่งของ Brooks ครับ รีวิวเมืองนอกก็ออกมาดีมากๆ
ข้้อดี: น้ำหนักเบาในรุ่นไททาเนี่ยม, นั่งสบายมาก (จากรีวิวเมืองนอก), มีการออกแบบข้างเบาะเพื่อลดแรงเสียดสีที่น่าสนใจ
ข้อเสีย: ยังมีข้อมูลไม่พอครับ ใครเคยใช้ช่วยมาบอกด้วย
- b67_honey_1_w375_h275_vamiddle_jc95.jpg (27.11 KiB) เข้าดูแล้ว 4902 ครั้ง
Brooks B67
Width 205 mm
Length 260 mm
Weight 850 g
Brooks B67 นี่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้กับรถในเมือง ขี่เล่นเป็นส่วนใหญ่ครับ ตัว B17 Flyer ที่มีสปริงเหมือนกัน จริงๆน่าสนใจกว่าสำหรับผมเพราะขนาดเบาะเล็กกว่า แต่ถีงแม้ B67 จะมีขนาดเบาะใหญ่กว่าแต่น้ำหนักตัวยังเบากว่าถีง 10 g ครับ น่าแปลกใจมาก มีคนใช้บ่นว่ารุ่นนี้มีเสียงดังจากสปริง และมีเหตุการณ์ที่ใช้ๆไปแล้ว ตัวสปริงล้อก แต่ก็คงไม่ใด้เกิดกับทุกคน เนื่องจากตัวหนังที่เป็นตัวเบาะมีขนาดใหญ่กว่าเบาะตัวอื่นของ Brooks ก็จะทำให้หนังเสื่อมง่ายกว่าตัวอื่นครับ ต้องมีการขันการปรับบ่อยกว่าพอสมควรจากรีวิวที่อ่านมา ตัวสปริงก็จะไม่ทำงานจนกว่าคนขี่จะน้ำหนักเกิน 80 kg เหมือนกับ B17 flyer ครับ
สำหรับของบรุ้ครุ่นที่น่าสนใจตอนนี้หมดแล้วครับ ทุกรุ่นที่พูดมาจะมีรุ่น S สำหรับผู้หญิงนะครับที่แค่มีขนาดจมูกเบาะสั้นกว่าเฉยๆ ซี่งตามที่อ่านมาคือออกแบบมาให้หลบกระโปรงง่ายขี้นเท่านั้น ถ้าพี่ๆ เพื่อนๆที่เป็นหญิงคนใหนอยากใช้ผมว่ารุ่นธรรมดาก็น่าจะใช้ใด้ครับ
ถ้าอยากจะใช้เบาะ Brooks ต่อไปผมคิดว่าตัวที่ผมอยากจะลองก็คงเป็น Swift ละครับ เพราะน่าจะตรงกับความต้องการ แต่ก็ไม่รู้ว่า profile ของ เบาะเป็นอย่างไรบ้าง แต่เนื่องจากวิธีการขี้นรูปเบาะเป็นแบบเดียวกัน หลังจากใช้งานไปจนกระทั่ง break in แล้วก็น่าจะสบายเท่าๆกับ B17 ที่ใช้อยู่ตอนนี้ครับ มีข้อสงสัยหน่อยเดียวว่าจะเจ็บหรือเปล่่าเพราะเบาะแคบลงและก็ไม่มี cut out
ตัวที่จริงๆน่าจะเหมาะกับผมที่สุดใน line up ของ Brooks ก็คือ B17 รุ่น narrow imperial ที่มีขนาดสูสีกับ Swift แต่มี Cut Out สวยงามเรียบร้อยครับ รีวิวหลายๆเจ้าก็ให้ความเห็นตรงกันว่าเป็นเบาะที่นั่งสบายที่สุดของ Brooks ตัวหนึ่งเลยทีเดียวครับ
ข้อมูลในส่วนนี้ส่วนใหญ่มาจากรีวิวเมืองนอกนะครับ สรุบมาให้อ่านอีกที มีตัวที่ผมใช้จริงๆอยู่ก็แค่ B17 ครับตอนนี้ที่ให้ข้อมูลจริงจังได้
ตอนหน้าจะมาพูดถีงเบาะทางเลือก ที่ไม่ใช่ Brooks บ้างครับ