วิธีอ่านข้อมูลค่ายางและวงล้อ และรายขื่อ ยาง 451 ที่เคยเห็นครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

วิธีอ่านข้อมูลค่ายางและวงล้อ และรายขื่อ ยาง 451 ที่เคยเห็นครับ

โพสต์ โดย rain_mx2 » 12 ส.ค. 2013, 17:46

ข้อมูลส่วนนี้ผมเคยเขียนไว้ในกระทู้ Xootr Swift ครับ แต่มีพี่ๆ เพื่อนๆหลายคนบอกว่าให้ออกมาต้ังเป็นกระทู้แยก ใครที่เคยอ่่านตรงนั้นแล้วก็ขอโทษทีนะครับ หวังว่าจะพอมีประโยชน์บ้างครับ มีข้อผิดพลาดขออภัยนะครับ

เล่าสู่กันฟัง ตอน ยาง 451

ก่อนจะคุยเรื่องยาง Big Apple พอดีมีเพื่อนๆ มาถามเรื่องตัวเลือกของยาง size 451 ครับ พอดีผมเคยทำ list เก็บเอาไว้ เอามาเล่าให้ฟังก่อนเผื่อมีใครจะสั่งตัวใหนมาลองกัน ยาง 451 นี่จริงๆมันหากันยากพอสมควรในโลกรถพับ เพราะปรกติเรามักจะใช้ยาง 406 กันมากกว่า

แต่ก่อนจะคุยเรื่องยาง 451 ต่อนี่เรามารู้จัก การอ่านค่ายางต่างๆกันหน่อยครับ จะได้เลือกยางกันถูก เพราะเดี๋ยวเวลาอ้างถีงจะได้ไม่งง วิธีอ่านค่ายาง และการคำนวณยางกับวงล้อนี้ใช้ได้กับยางทุกแบบนะครับ ไม่ใด้จำกัดว่าจะเป็นยาง 451 เท่านั้น ยางทุกแบบ วงล้อทุกวงที่ผลิตตอนนี้ควรมีค่าพวกนี้ระบุมาหมดครับ

ค่าแรกก็คือ ค่า ETRTO ครับ เจ้า ETRTO นี่มันเป็นมาตรฐานของ ยุโรป เกี่ยวกับเรื่อง ยางและเรื่องวงล้อ ซี่งตอนนี้ก็ได้กลายมาเป็นมาตรฐานในวงการยางจักรยานครับ ตอนหลังได้ถูกรับเป็นมาตรฐานใหม่ ของ ISO ไปแล้วด้วยเป็น ISO เบอร์ 5775 ในปัจจุบันเขาก็เลยเรียกสลับๆกัน ระหว่าง ETRTO กับ ISO

เจ้า ETRTO นี่มันจะมีเลขสองตัวครับ ผมเห็นเขียนได้หลายแบบเช่น

28-451 หรือ 28x451 หรือ 451/28 ก็ได้ ผมเห็นมาทุกแบบเลย แต่จริงๆ คือ แบบแรกเป็นแบบมาตรฐานนะครับ แต่บางทีบางเจ้าก็เขียนกลับข้างกันก็มีเช่น กลายเป็น 451-28

แต่สรุบสั้นๆคือ เลขมากกว่าคือเส้นผ่าศุนย์กลางยางจากขอบยางในด้านหนี่งไปหาอีกด้านหนี่ง ในที่นี่คือ 451 mm บางทีเขาก็เรียกเลขนี้ว่าค่า B.S.D หรือ Bead Seat Diameter เจ้า Bead นี่คือขอบยางครับ จะได้ไม่งงเวลาไปเจอเขียนยางว่า BSD 451 กันครับ ส่วน เลขตัวน้อยคือ ขนาดความกว้างของหน้ายาง อย่่างอันนี้คือกว้าง 28 mm ครับ หรือ 1 1/8" นั่นเอง

ในล้อแบบ 451 นี่โดยทั่วไปมีความกว้างหลักๆสองขนาด คือ 28 mm และก็ 35 mm ครับ หรือ 1 1/8" และ 1 3/8" ตามลำดับ แบบหลังนี่จะเป็นพวกยาง BMX ครับ แต่จริงๆก็ใส่กับรถพับ เราได้ ขนาดหน้ายางเล็กกว่านั้นก็มีนะครับ เช่นยางหน้ากว้าง 25 หรือ 23 mm ที่มี เจ้าที่พยายามจะทำ profile ให้เร็วและหน้าแคบ พอๆกับพวกยางแข่งเสือหมอบ ที่ขนาด 20-23 mm

คราวนี้เรามาดูขนาดของ ตัววงล้อบ้างครับ ขนาดของตัววงล้อก็จะเขียนเอาไว้เป็น ETRTO เหมือนกัน โดย เข่น 451-14 หรือ 14-451 เลขตัวมากนี่ก็คือเส้นผ่าศูนย์กลางจาก ขอบนอกไปขอบนอกของล้อครับ เลขตัวน้อยคราวนี้เป็นความกว้างของ ตัวขอบล้อที่วัดจากขอบใน ถีงขอบใน ซี่งเป็นจุดที่ขอบยางจะมาเกี่ยวนั่นเอง

โดยหลักการแล้ว ถ้าขอบล้อ ETRTO เลขตัวมาก ตรงกับ ETRTO เลขตัวมากของยาง มันจะใส่หรือเกี่ยวกันได้แน่นอนครับ แต่มีข้อควรระวังนิดหน่อยในเรื่องขนาดหน้ายางที่เหมาะสม กับขนาดขอบล้อ

หลักการง่ายๆก็คือ ขนาดที่เหมาะสมจริงๆ ไม่ควรเกิน 1.45 ถีง 2.0 เท่าครับ อย่างถ้าล้อมีขอบกว้าง 14 mm ยางที่ใส่ใด้ก็ควรจะเป็นยางหน้่ากว้างตั้งแต่

20 mm (1.45 x 14) ไปจนถีง 28 mm (2 x 14)

ถ้ายางขนาดหน้ายางแคบไป โอกาศจะโดนอะไรดันหน้ายางกระแทกให้ปลิ้นเข้าไปแล้วทำให้ขอบล้อดุ้งหรือเสียหายก็มีสูงครับ ในทางกลับกันถ้าหน้ากว้่างเกินไปยางมันก็จะปลิ้นออกมาข้างๆ ทำให้ฉีกขาดหรือเสียหายได้ง่าย

อันนี้ก็จะมีผลถีงยางในด้วยนะครับ ยางในโดยปรกติก็จะบอกว่าเอามาใส่ใด้กับยาง size ใหนบ้าง ยกตัวอย่างนะครับ

อย่างยางในของ Schwalbe ที่ใส่กับ ล้อ 451 ได้นี่เขามี list ว่าใส่ใด้กับยางนอกได้ตามนี้เลยครับ

37-438
28-440
37-440
28-451
37-451

ดังนั้นตอนซื้อยางในดูให้ดีๆข้่างกล่องนะครับว่าใส่กับอะไรได้บ้าง ยางในล้อ 406 ใส่กับ 451 ไม่ใด้นะครับ เคยลองพยายามยัดเยียดแบบขำๆดูแล้ว แต่ เอา 451 ไปใส่ 406 นี่ยังไม่เคยลองครับ คาดว่าน่าจะได้ แต่คงพิกลพิการพอควร ฮ่าๆ

ค่าอีกค่าหนี่งของยางที่น่าสนใจคือ ค่า TPI ครับ หรือ thread per inch ค่านี้คือค่าของเส้นใยที่ทอเป็นโครงยาง ยิ่งมากยิ่งดีครับ ยางธรรมดาๆ อาจจะตั้งแต่ 20 TPI ขี้นไป ยางแข่ง ดีๆก็ขี้นไปที่ 100-140 tpi ครับ ปรกติเรานับ TPI ตามแนวการหมุนของยาง แต่บางเจ้าขี้โกงหน่อยก็นับ thread count ทั้งแนวตั้งแนวนอนกับแนวการหมุนของยาง แล้วมาบอกว่า TPI ระดับ 300 กว่าก็มีครับ สั้นๆ คือ TPI ยิ่งสูง ยางยิ่งแข็งแรง และ ยิ่งเบาครับ ยางบางตัวก็บอกค่า TPI มาให้ บางตัวก็ไม่บอก ตัวที่ไม่บอกนี่ก็นะครับ ค่า TPI มักจะต่ำๆ ตัวที่บอกมักจะเป็นพวกยางแข่งขันครับ ค่า TPI บางทีเขาก็เรียกว่า EPI หรือ End Per Inch ครับ ยาง 451 นี่พิเศษหน่อยส่วนใหญ่บอก TPI มาทุกตัว เอามาเป็นเกณท์วัดความเจ๋งได้ระดับหนี่งเลยครับ

ข้อมูลพวกนี้ผมอ่านๆ มาแล้วก็สังเกตๆเอานะครับ ถ้ามีอันใหนผิดพลาดขออภัย และช่วยทักท้วงด้วยครับ

เอาละ เกริ่นซะนานเลย เดี๋ยวรอ post หน้าแล้วกันนะครับ เรื่องรายชื่อยาง 451
แก้ไขล่าสุดโดย rain_mx2 เมื่อ 20 ก.ย. 2013, 09:54, แก้ไขไปแล้ว 3 ครั้ง.
เรื่องเบาะๆ viewtopic.php?f=63&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 viewtopic.php?f=63&t=766119&p=9528969#p9528969

Re: ยาง 451 การเลือก และรายขื่อที่เคยเห็นครับ

โพสต์ โดย rain_mx2 » 12 ส.ค. 2013, 17:47

ต่อครับ....

เรามาว่ากันถีงรายชื่อยาง 451 กัน ดีกว่าครับ

เจ้าแรกก็คือ Schwalbe ครับ ยาง 451 จาก Schwable มีหลายตัวครับ

Schwalbe Mojoe HS 371 ตัวนี้เป็นตัวที่ออกแบบมาสำหรับ แข่ง BMX ครับ เน้นเร็ว จิกฝุ่นสบาย เข้าโค้งง่าย ตัวเนื้อยางเป็นแบบ ORC หรือ Schwable เรียกว่า Offroad-Racing-Compound ถ้าใครจะเอารถพับหริือ มินิไปลุยๆหน่อย ยางตัวนี้นี่น่าจะเหมาะครับ แต่ size 451 มี แบบเดียวครับ ข้อเสียคือ คงต้องหาขอบล้อ BMX มาใส่ด้วย พวก Sun Big Fat Rim อะไรพวกนั้นครับ ซี่งก็คงต้องดูว่าเข้ากับความกว้าง drop out หรือตะเกียบมั้ยนะครับ Mojoe นี่ TPI อยู่ที่ 67 นะครับ

ETRTO 37-451 หนัก 320 gram 50-85 PSI

Schwalbe Ultremo ZX ตัวนี้ เป็นสุดยอดยางจาก Schwable ครับ เป็นยางที่ทำมาสำหรับแข่งโดยเฉพาะ ถ้าเป็นตัวที่ size 700c สำหรับเสือหมอบ หรือ cyclocross นี่เขาใช้ v-guard ซี่งทำจาก ผลีกของ polymer ที่ผสมแก้วเข้้าไป เอาเป็นว่าสุดยอด แข็งแรงครับ โดยที่ยังน้ำหนักเบาและไม่เพิ่มความกระด้างให้กับขอบยาง ตัว Ultremo ขนาด 451 นี่ไม่โชคดีขนาดนั้นครับ ได้แค่ HD Speed guard เท่านั้น เอาตามที่ Schwalbe เขาโม้ไว้นะครับ

High density guard -- Vectran® fibers are more tear-resistant than titanium, more cut-resistant than Aramid and at the same time extremely flexible and light. NASA used super-dense Vectran® airbags for their Mars lander. Vectran® fibers are woven using patented weaving technology to form our super-strong High Density Guard.

แปลแบบลูกทุ่งอีกเช่นเคยครับ ไอ้เจ้า HD guard นี่มันทำจาก Fiber ชื่อ Vectran ที่ทนต่อแรงเฉือน ได้มากกว่า ไททาเนี่ยม ทนต่อการตัดขาด ได้มากกว่า Aramid (เจ้า Aramid นี่ก็คือเส้นใย ที่เราเรียกชื่อการค้าว่า Kevlar นะครับ) แล้วก็ยังเบาสุดๆอีกด้วย Nasa ถีงกับเอาไปใช้ทำถุงลมกันกระแทกให้กับยานลงดาวอังคารเลยครับ แม่เจ้า ฮ่าๆ Ultremo นี่ ยังใช้ Racestar Triple Compound ก็คือว่ามีเนื้อยางสามชนิดรวมกันครับ โดยชนิดที่แข็งสุดอยู่กลางหน้ายางพอดี สรุบคือ แพงและดีครับ เส้นละ $70 นิดๆ ตัวนี้ 127 TPI นะครับ

ETRTO 23-451 หนัก 160 gram 100-160 PSI

Schwalbe HS-302 ตัวนี้เลิกทำไปแล้วนะครับ เป็นยางตัวราคาถูกของ Schwalbe ครับ แต่ถ้าบังเอิญไปเจอก็ไม่ขี้เหร่อะไรมากครับ ค่า TPI 37 เท่านั้น

ETRTO 25-451 หนัก ไม่มีข้อมูลนะครับ 110 PSI

Schwalbe Durano ยางตัวนี้เป็นยางที่พอหาซื้อได้ง่ายในบ้านเราพอควรครับ ถูกออกแบบมาให้ทนและใช้ได้นานกว่ารุ่นอื่นตามชื่อคือ Durano เป็นยางกี่งแข่งขันครับ ใช้ องค์ประกอบยางแบบ Dual Compound โดยมีตรงกลางหน้ายางเป็น แบบแข็งสำหรับให้ทนทานใช้ได้นาน แต่ขอบหน้ายางจะเป็น ส่วนผสมของ Silica Gel แบบที่เราเอามาทำ case iphone แบบหนีบๆ นั่นละครับ ทำให้มีแรงเกาะเวลาเข้าโค้งหริือเลี้ยวสูงๆ ยางตัวนี้ผมใช้ตอนถนนเปียกๆ ก็ใช้ได้นะครับ ส่วนเข็มขัดยางตัวนี้ใช้ เป็น raceguard ที่ใช้ยางกับไนล่อนมาผสมกันหลายๆชั้นกันการทะลุได้ดี ค่า TPI 67 ครับ

ETRTO 28-451 หนัก 255 gram 85-110 PSI

Schwalbe Stelvio ตัวนี้ ก็เลิกทำไปแล้วนะครับ แต่ยังพอหาซื้อ หาสั่งได้ตาม e-bay หรือ ร้าน online ทั้งหลาย ถูกทดแทนด้วย Durano แต่ Stelvio นี่มันเบากว่าครับ อย่างอื่นแทบจะเหมือนกันหมด ถ้ามีโอกาศเจอให้รีบตะครุบครับ

ETRTO 28-451 หนัก 205 gram 85-110 PSI


Intense Micro Knobby MK2 ตัวนี้เป็นยางที่มี เทคโนโลยี่น่าสนใจครับ คือมันมีปุ่มเล็กๆอยู่เต็มไปหมดที่หน้ายางเหมือนปุ่มยาง BMX หรือยาง MTB แต่ว่าขนาดเล็กกว่ามากและอยู่ติดๆกันเป็นหลัก พันๆ ปุ่มครับ ทำให้เหมาะใช้งานกับเกือบทุกสภาพถนน ลุยก็ได้ ซิ่งก็พอใหวประมาณนั้น ตรงกลางหน้ายางมีแถบเสริมความแข็งแรงทนทานด้วย 72 TPI

ETRTO 35-451 หนัก 250 gram 110 PSI

Kenda Kwest อันนี้นับเป็นสุดยอดยางทัวริ่ง ในขนาด 451 แล้วนะครับ เป็น standard ของรถพับทัวริ่งหลายๆยี่ห้อ ถือเป็นยางที่ทนและทรงตัวดีมากๆรุ่นหนี่งครับ ยางทัวริ่งที่ผมเห็นว่าอาจจะดีกว่า หรือสูสีก็คือตระกูล Marathon Plus ของ Schwalbe แต่ ​Schwalbe ไม่ยอมทำ Marathon ขนาด 451 เสียที ดังนั้นตอนนี้ถ้าจะเอายางทัวริ่งของ 451 มีตัวเลือกก็คือ ไม่ตัวนี้ก็อาจจะลองใช้ Durano หรือ Intense ยางตัวนี้มี ค่า TPI 60 ครับ

ETRTO 28-451 หนัก 305 gram 65-100 PSI

Maxxis DTH ยาง Maxxis ตัวนี้ มีทั้งสองขนาดคือ 28-451 และ 35-451 ครับ ออกแบบมาเป็นยางที่ใช้ได้หลายสถานการณ์ใดยมี dual compound คล้ายๆของ Schwalbe durano แต่ดอกยางหนาแน่นกว่าแยะครับ แต่มีค่า TPI ถีง 120 เลยทีเดียว น่าสนใจพอสมควรครับตัวนี้

ETRTO 28-451 หนัก 240 gram 85 PSI
ETRTO 35-451 หนัก 318 gram 65 PSI

Primo Champion ตัวนี้เป็นยางหน้าแคบที่สุดในยางทั้งหมดที่เล่าให้ฟังครับ เป็นยางตัวเลือกที่เหมาะกับการแข่งขันจับเวลา Primo เป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์ BMX เจ้าใหญ่เจ้าหนี่งทีเดียวครับ ยางตัว Champion นี่ออกแบบมาให้คนขับขี่ตัวเล็ก เอาไปแข่งบน track BMX ที่เป็นแบบทางกรวดอัดแน่น แต่เอามาประยุกต์ใช้กับรถพับได้สบายครับ ตัวนี้เป็นยาง Slick นะครับ 60 TPI

ETRTO 19-451 หนัก 161 gram 110 PSI

Primo Comet ตัวนี้เป็นยางตระกูลเดียวกับ Champion แต่ขนาดใหญ่กว่า ตัวนี้เป็นยางทัวริ่งอีกตัวหนี่งครับ แต่ ไม่เร็วเท่า Durano แต่ทนกว่า แต่ไม่ทนเท่า Kenda เท่านั้น มีสามขนาดครับ 60 TPI ของสองตัวแรกครับ ตัวสุดท้ายนี่ไม่มีข้อมูล TPI ครับเดาว่าน่าจะเท่ากัน ขอบคุณ คุณ Kenyamoto สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมด้วยครับ

ETRTO 28-451 หนัก 258 gram 110 PSI
ETRTO 37-451 หนัก 272 gram 85 PSI
ETRTO 40-451 หนัก 300 gram 100 PSI อันนี้เป็นยางสำหรับ จักรยาน Recumbent ครับ

IRC Roadlite ยางตัวนี้เป็นยางทำในญี่ปุ่นครับ บอกว่าใช้วัสดุผสมแบบพิเศษ 60 TPI

ERTRO 28-451 หนัก 230 gram 100 PSI

Panaracer Minits Lite PT ตัวนี้หาซื้อได้ง่ายพอสมควรที่เมืองไทยนะครับ ถือเป็นยางสุดยอดอีกตัวหนี่งของญี่ปุ่น ผมมีขนาด 406 อยู่บนรถอีกคันใช้อยู่ที่บ้านก็ดูใช้ดีทีเดียวครับ ทนและเกาะถนนมาก ออกแบบให้เกาะถนนในทุกมุมแม้ว่าจะเข้าโค้งก็ตาม ใช้ Kevlar เป็นขอบยางครับ มีส่วนผสม ที่ทำมาสำหรับเป็นยางกี่งแข่งกี่งเทรนนิ่ง มีชั้นป้องกันตะปูตั้งแต่หน้ายางจนไปถีงขอบยาง (Panaracer รุ่นอื่น มีแค่หน้ายางนะครับ) TPI ก็สูงตั้ง 127 พอๆกับ Ultremo เลย

ETRTO 23-451 หนัก 160 gram 130 PSI (Credit คุณสุรชาติที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ)
ETRTO 28-451 หนัก 190 gram 100 PSI

Panaracer Minits Tough PT ตัวนี้น่าสนใจครับ เพราะในตลาดอื่นมีแต่ Minit Tough เฉยๆซี่งมีค่า TPI แค่ 27 เท่านั้น แต่ตัวอักษร PT หมายถึงตัวชั้นป้องกัน ซึ่งตัว Minits Lite ก็ใช้อยู่ครับ Tough PT จะมีโครงสร้างต่างกับตัว Minits Lite ตรงที่ว่าใช้วัสดุหน้ายางที่คงทนกว่า เรียกว่า Mile Cruncher Compound หรือ ทนอึดวิ่งยาว ประมาณนั้นครับ ส่วนหน้่ายางออกแบบเหมือนตัว Lite ทุกอย่างก็จะเกาะถนนในทุกมุมเหมือนกัน ผมไม่สามารถหาค่า TPI ของตัวนี้ได้ ยังไงตัวแทนอ่านเจอแวะเข้ามาบอกก็ดีนะครับ :-) แต่คิดว่าไม่น่าจะต่างกับตัว Minits Lite มาก เพราะค่าแรงดันสูงสุดแถบจะเหมือนกันทุกอย่่าง ตัวผมเองคิดว่า Panaracer อยากให้ตัวนี้เป็นยางกึ่งทัวริ่งของเขานะครับ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่่า Tough (พังยาก) ขอบยางเป็น Kevlar เหมือน Minits Lite ด้วยครับ ยางตัวนี้มีวิธีขี้นโครงเป็นยางสองชั้นที่ทำให้ทนทานกว่าด้วยครับ Panaracer เรียกว่า 3D casing

ETRTO 23-451 หนัก 210 gram 130 PSI
ETRTO 28-451 หนัก 260 gram 100 PSI

Panaracer Minits S เป็นยางตัวใหม่ล่าสุดขอ Panaracer ครับ ทำออกมาเป็นรุ่นถูกอย่างเดียวเท่านั้น โดยเหมือนพี่ๆ แค่หน้ายางครับ อย่างอื่นสู้ไม่ใด้เลย หาค่า TPI ไม่เจออีกเหมือนกันครับ ตัวนี้ขอบเป็นยางแทนที่จะเป็น Kevlar เหมือนสองรุ่นแรก

ETRTO 28-451 หนัก 420 gram 100 PSI

เอาละครับ หมดกรุแล้ว มันอาจจะมีมากกว่านี้ครับ แต่ที่ ผมเคยหาๆ ชื่อจดเก็บเอาไว้มีเท่านี้ มีตัวที่อยากลอง อยู่สองสามตัวในนี้ เช่น Intense และ Ultremo ครับ แต่สงสัยน่าจะหายากน่าดู
แก้ไขล่าสุดโดย rain_mx2 เมื่อ 27 ส.ค. 2013, 22:47, แก้ไขไปแล้ว 4 ครั้ง.
เรื่องเบาะๆ viewtopic.php?f=63&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 viewtopic.php?f=63&t=766119&p=9528969#p9528969

Re: ยาง 451 การเลือก และรายขื่อที่เคยเห็นครับ

โพสต์ โดย toop » 12 ส.ค. 2013, 18:14

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ เยี่ยมเลยครับ

:D

Re: ยาง 451 การเลือก และรายขื่อที่เคยเห็นครับ

โพสต์ โดย kitty_cute_233 » 12 ส.ค. 2013, 19:39

ขอบคุณมากครับ...มีประโยชน์มากเลย :) :)
14=dove 8-)

Re: ยาง 451 การเลือก และรายขื่อที่เคยเห็นครับ

โพสต์ โดย kenyamoto » 12 ส.ค. 2013, 20:08

ขอบคุณครับ กำลังต้องการเลย ปักหมุดๆๆ

Re: ยาง 451 การเลือก และรายขื่อที่เคยเห็นครับ

โพสต์ โดย Wita » 12 ส.ค. 2013, 20:42

ขอบคุณมากครับ ข้อมูลแน่นมากครับ

Re: ยาง 451 การเลือก และรายขื่อที่เคยเห็นครับ

โพสต์ โดย bird8850 » 12 ส.ค. 2013, 23:18

ปักไว้เลย ดีๆ
ตัวแทนจำหน่าย DAHON,JAVA,GIOS จำหน่าย จักรยานและ อุปกรณ์ซ่อม จักรยานโดย วิศวกร
[BIRD BIKE SHOP]ปากซอยสุทธิสารอินทรามระ29 ติดธนาคารกรุงศรี

เวลาทำการ จันทร์ถึงเสาร์13.30นถึง20.30น. โทรนัด083-3040497ล่วงหน้าก่อนมาที่ร้าน
viewforum.php?f=454 <<ดูของทั้งหมดคลิ้กเลยรถพับDAHON,JAVAและอื่นๆอีกมากมาย

Re: ยาง 451 การเลือก และรายขื่อที่เคยเห็นครับ

โพสต์ โดย ping0168 » 13 ส.ค. 2013, 09:58

Schwalbe Ultremo ZX มันไม่ค่อยทนใช่ไหมครับ ใช้สำหรับแข่งอย่างเดียว ว่าจะลองอยู่ แต่เห็นเพื่อนที่ใช้อยู่บอกมาอ่าครับ
สิ่งที่ยากกว่าการ
"จากลา"
คือการทำตัวเป็น "คนธรรมดา" ที่ "ไม่รู้จักกัน"

ชุมชน...Yeah (Thailand) :D :D :D
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=63&t=565931

DAHON BoardWalk มาทางนี้...
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=63&t=239015

Re: ยาง 451 การเลือก และรายขื่อที่เคยเห็นครับ

โพสต์ โดย rain_mx2 » 13 ส.ค. 2013, 10:41

ping0168 เขียน:Schwalbe Ultremo ZX มันไม่ค่อยทนใช่ไหมครับ ใช้สำหรับแข่งอย่างเดียว ว่าจะลองอยู่ แต่เห็นเพื่อนที่ใช้อยู่บอกมาอ่าครับ


อันนี้่ต้องออกตัวก่อนว่าผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับยางใดๆเลยนะครับ ฮ่าๆ แต่จาก profile ยาง และข้อมูลที่เคยอ่านมาตอนดูๆ เจ้าUltremo ZX นี่ มันเป็นยางแข่งโดยเฉพาะนะครับ ถูกออกแบบมาให้ เบากันอย่างเดียว ซึ่งก็หมายความว่ามีเนื้อยางอยู่น้อยถีงน้อยมาก ถีงแม้จะออกแบบให้มีตัวเสริมหรือวัสดุช่วยทั้งในเชิงตัวเข็มขัดยางแบบ Vectron อย่างไรก็ตาม ความทนทานต่อการใช้งานสีกหรอนานๆ ผมว่าก็คงสู้ยางที่มีเนื้อยางหนากว่า หรือออกแบบมาสำหรับทัวริ่ง หรือมีดอกเป้งๆแบบ ยาง Mojoe ลุยๆไม่ใด้ครับ แต่ถ้าถามว่ามันเร็วกว่ามั้ยนี่แน่นอนครับ เพราะถูกออกแบบมาแบบนั้นเลย อันนี้เราเข้าใจกันนะครับว่าเราพูดถีงการใช้งานธรรมดา ถ้าไปโดนตะปู หินแหลมๆ บ่อยๆ นี่ยางอะไรก็คงมีผลทั้งนั้นนะครับ

จากที่เคยอ่านมา Ultremo จะมีสองปัญหาครับ ปัญหาแรก คือในบางล้อต ตัวยีดขอบยางมันจะล่อนออกมาได้เป็นริ้ว ทำให้หน้าตายางเหมือนพวกยางเสื่อมสภาพทำให้ตกใจได้ แต่ส่วนใหญ่ไม่เป็นปัญหาและไม่มีผลต่อการใช้งาน แต่น่าจะทำให้ขอบยางเสื่อมเร็วได้ อีกปัญหาคือยางแบนง่ายเกินไปเวลาเจอนู่นนี่ ซี่งอันนี้ผมไม่ค่อยแปลกใจเพราะ อย่างที่บอกข้างต้นครับ พวกความทนทานนี่ เข็มขัดยาง มันต้องทำงานคู่กับเนื้่อยางด้วยครับ ถ้าเนื้อยางมีน้อย ขอบยางมันก็จะแข็งแรงสู้แบบมีแยะไม่ใด้

สำหรับล้อ 451 ถ้าคุณ Ping อยากใช้ยางเร็ว และทนด้วยระดับหนึ่งนี่ ก็ต้อง Durano เลยครับ แต่ถ้าจะเอาทนสุดๆก็คงไม่พ้นพวก ยางฝุ่นอย่าง Mojoe หรือ ยางทัวริ่งอย่าง Kenda Kwest ครับ แต่ถ้าชอบวิ่งเร็วและเกาะถนนสุดๆ โดยไม่สนใจว่าจะต้องเปลี่ยนยางบ่อยกว่าคนอื่นก็คงไม่มีอะไรสู้ Ultremo ZX ได้ครับ อีกตัวที่ผมว่าไม่ขี้เหร่ คือตัว Panaracer ครับ

ว่าแต่หาซื้อ Ultremo ZX ขนาด 451 ในเมืองไทยได้ที่ใหนครับ กระซิบบอกทาง PM ก็ได้ครับ ผมอยากซื้อบ้าง
เรื่องเบาะๆ viewtopic.php?f=63&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 viewtopic.php?f=63&t=766119&p=9528969#p9528969

Re: ยาง 451 การเลือก และรายขื่อที่เคยเห็นครับ

โพสต์ โดย rain_mx2 » 13 ส.ค. 2013, 11:13

เสริมนิดนะครับ ตัวอย่างของยางที่ใช้ HD Guard แบบ Vectron แล้วทนสุดๆก็มีครับ นั่นคือ ตัว Marathron Supreme และ Marathon Racer นั่นเองครับ ซี่งใช้ทั้ง HD Guard บวกกับเนื่้อยางที่ออกแบบมาให้ทั้งนุ่ม ทั้ง ทนพิเศษ แต่น่าเสียดายว่ามีใช้กันแค่ในขนาด 406 เท่านั้นครับ ตัว Racer นี่เป็นตัวท้อปนะครับ ตัว Compound คล้่ายๆ ZX พอสมควร
เรื่องเบาะๆ viewtopic.php?f=63&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 viewtopic.php?f=63&t=766119&p=9528969#p9528969

Re: ยาง 451 การเลือก และรายขื่อที่เคยเห็นครับ

โพสต์ โดย rain_mx2 » 14 ส.ค. 2013, 12:46

bird8850 เขียน:ปักไว้เลย ดีๆ


ขอบคุณครับพี่เบิร์ด และท่านอื่นๆที่เห็นว่ามีประโยชน์ครับ ยังไงๆ เจอยาง 451 ตัวอื่นเอามา update กันหน่อยนะครับ เดี๋ยวว่างๆ ผมจะเอา list 406 มาแปะครับ อันนั้นยาวครับ :-)
เรื่องเบาะๆ viewtopic.php?f=63&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 viewtopic.php?f=63&t=766119&p=9528969#p9528969

Re: ยาง 451 การเลือก และรายขื่อที่เคยเห็นครับ

โพสต์ โดย kenyamoto » 14 ส.ค. 2013, 13:31

Primo Comet ตัวนี้เป็นยางตระกูลเดียวกับ Champion แต่ขนาดใหญ่กว่า ตัวนี้เป็นยางทัวริ่งอีกตัวหนี่งครับ แต่ ไม่เร็วเท่า Durano แต่ทนกว่า แต่ไม่ทนเท่า Kenda เท่านั้น มีสองขนาดครับ 60 TPI ทั้งคู่

ETRTO 28-451 หนัก 258 gram 110 PSI
ETRTO 35-451 หนัก 272 gram 85 PSI

ขอเสริมนิดนะครับ พอดีผมใช้ตัวนี้อยู่ แต่ที่ยางมันเขียนว่า 37-451 ผมเลยไม่แน่ใจว่าเป็นแบบเดียวกันกับ 35-451 หรือคนละแบบ แต่การใช้โดยรวมเกาะถนนดีแม้ตอนฝนตก ขี่นุ่มมากๆและทนดีเพราะหน้ายางกว้างตั้ง 37 แต่ขี่เบาแรง เหมาะกับถนนเมืองไทยที่มักเจอเซอร์ไพรส์อยู่บ่อยๆ ถ้าเอาใช้งานจริงๆไม่ได้ไปแข่งกับใครผมว่ามันโอเคเลยครับ

Re: ยาง 451 การเลือก และรายขื่อที่เคยเห็นครับ

โพสต์ โดย rain_mx2 » 14 ส.ค. 2013, 13:58

kenyamoto เขียน:Primo Comet ตัวนี้เป็นยางตระกูลเดียวกับ Champion แต่ขนาดใหญ่กว่า ตัวนี้เป็นยางทัวริ่งอีกตัวหนี่งครับ แต่ ไม่เร็วเท่า Durano แต่ทนกว่า แต่ไม่ทนเท่า Kenda เท่านั้น มีสองขนาดครับ 60 TPI ทั้งคู่

ETRTO 28-451 หนัก 258 gram 110 PSI
ETRTO 35-451 หนัก 272 gram 85 PSI

ขอเสริมนิดนะครับ พอดีผมใช้ตัวนี้อยู่ แต่ที่ยางมันเขียนว่า 37-451 ผมเลยไม่แน่ใจว่าเป็นแบบเดียวกันกับ 35-451 หรือคนละแบบ แต่การใช้โดยรวมเกาะถนนดีแม้ตอนฝนตก ขี่นุ่มมากๆและทนดีเพราะหน้ายางกว้างตั้ง 37 แต่ขี่เบาแรง เหมาะกับถนนเมืองไทยที่มักเจอเซอร์ไพรส์อยู่บ่อยๆ ถ้าเอาใช้งานจริงๆไม่ได้ไปแข่งกับใครผมว่ามันโอเคเลยครับ


โอวขอบคุณมากครับ ผมไป หาๆดูอีกทีมันเป็น 37-451 จริงๆด้วยครับ ตอนพิมพ์ผมคงคิดว่ามันเหมือน ยางเจ้าอื่นที่เป็น 35-451 ครับ แต่ที่น่าสนใจคือพอไปดูยางของพวก รถ Recumbent มันมีขนาด 40-451 ด้วยครับ สรุบมีสามขนาด เดี๋ยวผมไปแก้ข้อมูลข้างบนให้นะครับ ขอบคุณที่ทักท้วงครับ Comet นี่อ่านรีวิวเมืองนอก เป็นยางของดีแบบโลกไม่รู้อยู่พอควรครับ ตัวเข็มขัดเป็น Kevlar นะครับ
เรื่องเบาะๆ viewtopic.php?f=63&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 viewtopic.php?f=63&t=766119&p=9528969#p9528969

Re: ยาง 451 การเลือก และรายขื่อที่เคยเห็นครับ

โพสต์ โดย kenyamoto » 14 ส.ค. 2013, 16:52

rain_mx2 เขียน:
kenyamoto เขียน:Primo Comet ตัวนี้เป็นยางตระกูลเดียวกับ Champion แต่ขนาดใหญ่กว่า ตัวนี้เป็นยางทัวริ่งอีกตัวหนี่งครับ แต่ ไม่เร็วเท่า Durano แต่ทนกว่า แต่ไม่ทนเท่า Kenda เท่านั้น มีสองขนาดครับ 60 TPI ทั้งคู่

ETRTO 28-451 หนัก 258 gram 110 PSI
ETRTO 35-451 หนัก 272 gram 85 PSI

ขอเสริมนิดนะครับ พอดีผมใช้ตัวนี้อยู่ แต่ที่ยางมันเขียนว่า 37-451 ผมเลยไม่แน่ใจว่าเป็นแบบเดียวกันกับ 35-451 หรือคนละแบบ แต่การใช้โดยรวมเกาะถนนดีแม้ตอนฝนตก ขี่นุ่มมากๆและทนดีเพราะหน้ายางกว้างตั้ง 37 แต่ขี่เบาแรง เหมาะกับถนนเมืองไทยที่มักเจอเซอร์ไพรส์อยู่บ่อยๆ ถ้าเอาใช้งานจริงๆไม่ได้ไปแข่งกับใครผมว่ามันโอเคเลยครับ


โอวขอบคุณมากครับ ผมไป หาๆดูอีกทีมันเป็น 37-451 จริงๆด้วยครับ ตอนพิมพ์ผมคงคิดว่ามันเหมือน ยางเจ้าอื่นที่เป็น 35-451 ครับ แต่ที่น่าสนใจคือพอไปดูยางของพวก รถ Recumbent มันมีขนาด 40-451 ด้วยครับ สรุบมีสามขนาด เดี๋ยวผมไปแก้ข้อมูลข้างบนให้นะครับ ขอบคุณที่ทักท้วงครับ Comet นี่อ่านรีวิวเมืองนอก เป็นยางของดีแบบโลกไม่รู้อยู่พอควรครับ ตัวเข็มขัดเป็น Kevlar นะครับ


ยินดีครับ อันที่จริงผมอ่านจากโพสของคุณ rain_mx2 เพื่อเสริมความรู้จากเดิมที่มีอยู่เพียงหางอึ่ง ก็เลยสงสัยว่ายางที่ตัวเองใช้อยู่มันตรงกับรุ่นไหนก็เลยสงสัยครับ และก็ขอบคุนมากสำหรับความรู้เพิ่มเติม ตอนนี้จากหางอึ่งเริ่มเป็นหางกบแล้วครับ อิอิ

Re: ยาง 451 การเลือก และรายขื่อที่เคยเห็นครับ

โพสต์ โดย rain_mx2 » 14 ส.ค. 2013, 22:19

kenyamoto เขียน:ยินดีครับ อันที่จริงผมอ่านจากโพสของคุณ rain_mx2 เพื่อเสริมความรู้จากเดิมที่มีอยู่เพียงหางอึ่ง ก็เลยสงสัยว่ายางที่ตัวเองใช้อยู่มันตรงกับรุ่นไหนก็เลยสงสัยครับ และก็ขอบคุนมากสำหรับความรู้เพิ่มเติม ตอนนี้จากหางอึ่งเริ่มเป็นหางกบแล้วครับ อิอิ


ยินดีครับที่พอมีประโยชน์ เรามาเพิ่มเติมความรู้ (หางกบ) ด้วยกันครับ :-)
เรื่องเบาะๆ viewtopic.php?f=63&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 viewtopic.php?f=63&t=766119&p=9528969#p9528969


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 8 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน