ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
rain_mx2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 456
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2012, 09:56

ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย rain_mx2 »

คิืออันนี้ไม่ใช้กระทูู้ล่อเป้านะครับสำหรับพี่ๆที่ใช้ Moulton กันอยู่ ผมแค่สงสัยจริงๆในเรื่องการออกแบบ Moulton เพราะมีแต่คนบอกว่ามันนุ่ม มันขี่สบายที่ความเร็วสูง พอดีผมสนใจเรื่องการออกแบบจักรยานอยู่นะครับก็เลยอยากหาความรู้หน่อย ตัวที่พูดถึงนี่คือ Moulton ที่มีขายอยู่ในตอนนี้ ไม่ใช่่พวก F-type หรือ Bridgeston-Moulton ครับ

ผมจะไม่ขอคุยว่ามัน classic ยังไงหรอกนะครับ เพราะคิดว่าทุกคนที่เคยเห็นตัวเป็นๆก็คงเข้าใจ ตัวผมเองก็ชอบ Moulton อยู่พอสมควรเลยครับเรียกว่าเป็นรถในฝันเลยทีเดียว แต่ขอคุยในเชิงออกแบบอย่างเดียววันนี้

คือตามที่ผมอ่านๆมานี่ Moulton เขาบอกว่า เขาใช้ล้อขนาดเล็กที่ ความดันสูง เพราะจะทำให้มี inertia หรือแรงต้านตอนออกตัวและตอนปั่นต่ำทำให้ทำความเร็วได้สูสีทัดเทียมกับรถล้อใหญ่
spaceframe-closeup.gif
spaceframe-closeup.gif (32.61 KiB) เข้าดูแล้ว 12321 ครั้ง
ตัวเฟรมของ Moulton เองก็ออกแบบโดยใช้หลักการเดียวกับการออกแบบ truss รับแรงในเชิงวิศวกรรม ดังนั้นแรงต่างๆก็จะถูกดูดซับอยู่ในตัวเฟรมเพราะใช้การปรับสมดุลและแตกแรงแบบสามเหลี่ยมซ้อนกันไปมา ซี่งทางวิศวกรรมแล้วก็ถือว่าจะทำให้โครงสร้่างซับแรงไปในตัว และเกิด stress น้อยสุด ทำให้โครงสร้างแข็งแรง และให้ตัวตามแนวที่ออกแบบได้ดีมาก คือทั้ง แข็งแรงต่อแรงเฉือนและแรงบิด แต่ก็ยังมีการให้ตัวตามแนวยาวของเฟรม (หน้ารถไปหลังรถ) บ้าง
MoultonFeature_Hydrolastic.jpg
MoultonFeature_Hydrolastic.jpg (13.21 KiB) เข้าดูแล้ว 12321 ครั้ง
แต่เพราะเนื่องจากเฟรมแข็งแรง ล้อก็เล็กและรับแรงสะเทือนแยะ Mouton ก็เลย ออกแบบให้่มี โช่้คในทุกๆรุ่่นของ Moulton โดยโช้คหลังใช้สปริงที่ีทำจากยางที่สามารถปรับความอ่อนแข็งได้จากการปรับสมดุลของแรงกดบีบไปยังของเหลวภายในตัวโช้ค (The Hydrolastic® suspension on the New Series Moultons features a rubber spring with adjustable fluid damping.)
MoultonFeature_Flexitor.jpg
MoultonFeature_Flexitor.jpg (10.78 KiB) เข้าดูแล้ว 12321 ครั้ง
ในขณะที่โช้คหน้า ใช้แบบเป็นยางรับแรงเฉือนอยู่ข้างในซึ่ง Moulton บอกว่า ทำให้การบำรุงรักษาทำได้ง่ายเทียบกับโช้คแบบอื่น กำจัดความจำเป็นต้องมีการหล่อลื่นหรือ การเสื่อมของตัวโช้ค อีกทั้งยังไม่ทำให้โช้คติดอีกด้วย แต่จริงๆผมดูแล้ว Moulton เขา mount โช้คเป็นแบบ Parallogram นะครับซี่งถ้าปรับแต่งดีๆ นี่ก็สู้กับช่วงล่างแบบอื่นๆได้สบายๆ
(The Flexitor® front suspension system utilizes rubber in torsion, eliminating lubrication, wear, and 'stiction.')

คืออ่านมานี่มันดีหมดครับ แค่เริ่มสงสัยอะไรบางอย่าง

อันแรกคือเรื่องล้อครับ เพราะรถพับ หรือมินิในปัจจุบันมันก็ใช้ล้อขนาดเล็กได้เหมือน Moulton ดังนั้นข้อได้เปรียบเรื่องล้อก็น่าจะไม่มีผลมาก Moulton แรงต้านน้อย คันอื่นก็น้อยได้เหมือนกัน ในขณะที่เรื่อง เฟรมซี่งผมยอมรับว่า Moulton ออกแบบได้ถูกหลักวิศวกรรมมากๆนี่ ความก้าวหน้าด้านวัศดุในปัจจุบันก็ตามมาพอๆกัน เช่นเหล็ก Reynold เบอร์สูงๆอย่าง 953 นี่ รับแรงเฉีอน แรงอัดได้มหาศาล เรียกว่าใช้ท่อแค่ท่อเดียวก็น่าจะให้ผลสูสีกับในเรื่องความแข็งแรงของเฟรมเทียบกับ Moulton หรือวัสดุทางเลือกอื่นอย่าง Hydroform อลูมิเนียมที่ใช้กับรถพับรุ่นใหม่ ที่ใช้วิธีการขี้นรูปทำให้มันมีความแข็งแรงสูสีกับวัสดุอื่นโดยที่มีการให้ตัวได้ด้วย หรืออย่างเฟรม composite หรือ คาร์บอนของรถมินิ บางรุ่น ซึ่งถ้าขี้นรูปอย่างถูกต้อง ผมก็มองว่ามันก็ไม่น่าจะทำให้ Moulton ได้เปรียบมากในจุดนี้
ดังนั้นจุดสำคัญที่ Moulton น่าจะดีกว่าคือการมีโช้คหน้าหลัง ซี่งจากมุมของโช้คหน้านี่ไม่ค่อยน่าสงสัยมากครับ เพราะ Parallogram นี่ก็ถือว่าดีมากๆแล้ว อาจจะมีสงสัยนิดหน่อยเรื่องระยะยุบของโช้คหน้า ซึ่งผมไม่รู้ทำแล้วได้เท่าใหร่ หาๆก็ไม่เจอข้อมูล

ในส่วนของโช้คหลังนี่สงสัยนิดหน่อยครับ เพราะ Moulton เล่นเอาสามเหลี่ยมหลังมาแปะตรงๆกับโช้คแล้วไปเชื่อมกับเฟรมเลย เพราะถ้าระยะยุบน้อย คนขับขี่ก็ยังน่าจะกระเทือนแยะ ไม่น่าจะรู้สึกมั่นใจในช่วงความเร็วสูง ในขณะที่ระยะยุบถ้าแยะ มันก็น่าจะ Bob หรือมีการยุบตัวขี้นลง ตามจังหวะการขี่ และเนื่องจากจุดหมุนของสามเหลี่ยมอยู่ที่กระโหลก ตัวโซ่ก็น่าจะโดนยืดหด ตามจังหวะการเด้งขี้นลงของ สามเหลี่ยมหลัง น่าจะทำให้โซ่เสื่อมเร็วกว่าปรกติหรือเปล่าครับ เพราะถ้าจะไม่ให้รถ Bob นี่พวก MTB ที่เป็น full sus นี่เขาไปใช้พวกโช้คพิศดารที่ต้องมีการปรับแต่ง rebound และระยะอื่นๆกันตาม น้ำหนักคนใช้และสถานการณ์ถนนกันเลยทีเดียว หรือใช้การออกแบบให้กะโหลกไปอยู่บนสามเหลี่ยมหลัง เพื่อให้ชุดขับเคลื่อนอยู่บนฐานเดียวกันหมด แบบพวกช่วงล่างของรถยี่ห้อ GT อะไรแบบนั้น

สิ่งที่น่าสนใจที่อยากจะพูดถีงอีกอันก็คือมุมของตะเกียบหน้า ทั้งมุมเอียงและ มุม trail เพราะปรกติมันจะมีผลต่อการทรงตัว และก็ความยาวช่วงล้อ เพราะผมรู้สีกว่า Moulton ช่วงล้อมันยาวกว่ารถคันอื่นๆ แต่อันนี้ก็แค่เป็นความรู้สีกครับ

มาถีงคำถามครับ
1) ปรกติ พี่ๆ เพื่อนๆ ที่มี Moulton ขี่กันได้เร็วสุดเท่าใหร่ที่ยังรู้สีกว่ารถมันยังมั่นใจครับ?
2) แล้วตอนใช้งานรู้สีกว่าเฟรมด้านหลังมันยุบยืดตามจังหวะการปั่นมั้ยครับ อันนี้สงสัยมาก ปรับโช้คหลังมันน่าจะช่วยแค่สภาพถนนบางจังหวะหรือเปล่าครับ หรือต้องปรับแข็งสุดเพื่อไม่ให้ยืดยุบ แต่อย่างนั้นมันก็แถบไม่ต่างกับการไม่มีโช้คหลังหรือเปล่าครับ น่าจะสะเทือนแยะ
3) ผมคิดว่าพี่ๆที่มี Moulton ก็น่าจะมีรถพับ หรือ มินิคันอื่นด้วย มุมตะเกียบหน้ามันต่างกันแยะมั้ยครับ ความยาวช่วงล้อ ละครับ แล้วรู้สีกมั้ยว่ามันมีผลยังไง
4) แล้วถ้าพี่คนใหนเคยใช้ Moulton เทียบกับพวก MTB Full Sus ตัวดีๆ อย่าง IBis หรือ GT ในความเร็วสูงๆนี่ความมั่นใจต่างกันแค่ใหนครับ อันนี้น่าจะตอบยากนิดเพราะ MTB ใช้ยางใหญ่ ซับแรงแยะ แต่ก็ยังอยากรู้อยู่ดีครับ
5) แล้วถ้าเทียบกับ Mini รถพับ full sus ใหม่ๆ อย่าง Dahon Jetstream EX หรือ Tyrell รุ่น Full Sus นี่มันเป็นยังไงบ้างครับ
เรื่องเบาะๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
รูปประจำตัวสมาชิก
shpiak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2191
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
Bike: พับอย่างเดียว
ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย shpiak »

ปูเสื่อรอครับ...
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย mrnat »

เป็นหัวข้อที่มีประโยชน์ดีนะครับ ผมเลยได้ความรู้ไปด้วยกันเลย

ตอนนี้ก็กำลังเล็ง Moulton อยู่เหมือนกัน แต่ไปได้ Dahon Smooth Hound มาใช้แทนไปก่อน

ก่อนหน้านี้เคยขี่ Dahon Mu P8 และ Vector X27 ซึ่งเป็นอลู แต่ทนความแข็ง กระด้างไม่ไหว เลยตัดใจขายไปทั้งๆที่ชอบมาก แต่ก็มาดันได้ Smooth Hound อีก เพราะตอนหลังๆ ไม่ชอบรถเฟรมอลู ชอบโครโมลี่มากก

เท่าที่เคยมใช้รถมาหลายๆคันผมว่า พวกท่อ โครโมลี่ ค่อนข้างมหัศจรรย์ ทั้งไหล และนุ่มนวลในตัว
ซึ่ง Moulton ก็เป็นโครโมลี่ ตัวเฟรมน่าจะช่วยซับแรง และมีผลด้านอื่นๆอีกด้วย

ปูเสื่อ รอดูคำตอบท่านอื่นอยู่เหมือนกันครับ ช่วงนี้กำลังศึกษา Moulton ก่อนตัดสินใจซื้อ
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
รูปประจำตัวสมาชิก
Pisit sirichote
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4206
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2011, 09:28
Tel: 085 534 1078
team: ไม่มี
Bike: Trek 930 , Da Bike USA , Giant morph , Dahon Mu P24 , KHS F20t3f
ตำแหน่ง: เดอะนอร์ทเทิร์นทาร์วรังสิต

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย Pisit sirichote »

ผมรออ่านข้อมูลด้วยครับ เท่าที่เริ่มต้นกระทู้ดีมากครับ วิเคราะห์ได้ดีทีเดียว ผมเห็นด้วยครับ รอส่วนที่ลึกมากๆจากท่านที่เล่นรุ่นนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
pookhem
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1454
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2009, 13:46
Tel: no
team: ครอบครัวพ่อห่าน มีคันเล็กๆ ตามหลายคัน
Bike: จักรยานล้อเล็กๆ
ตำแหน่ง: ถ. ราชดำเนิน เขตพระนคร กทม 10200

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย pookhem »

:idea:
รูปประจำตัวสมาชิก
Wita
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 280
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มี.ค. 2010, 15:24
Bike: Brompton

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย Wita »

น่าสนใจมากครับ ขอปูเสื่อรอคำตอบด้วยคนนะครับ
Imp
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ค. 2011, 16:56
Tel: 029113526
Bike: dahon

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย Imp »

ผมไม่เคย มี Moulton เป็นสมบัติส่วนตัว เพราะสำหรับผม มันแพง.......มาก :lol: แต่เคยลองแล้ว 80-120 กว่า Km โดยรวมติดใจเช่นกันครับ งัย หากอยากได้ลองถาม พี่ พี่ แถวนี้ ในนี้มีใจดีหลายคน ให้ยืม วิ่งสัก 4-5รอบ แล้วค่อยคิดอีกที่ว่าใช่ทางเราไหม คุ้มไหมที่จะลงทุน สำหรับผมเลือกจักรยานเหมือนเลือกใส่กางเกงครับ.... มาถีงคำถามที่ถามครับ

1) ปรกติ พี่ๆ เพื่อนๆ ที่มี Moulton ขี่กันได้เร็วสุดเท่าใหร่ที่ยังรู้สีกว่ารถมันยังมั่นใจครับ?

...........ตอนนั้น เป็น AM Speed ล้อ น่าจะ 369 / 17" ไมล์ ...สุดๆของผมน่าจะได้ที่ 55-65 Km/h ในทางราบ AVG ประมาณ 30 ...แต่เรื่องมั้่นใจนี่ วิ่งที่ไหนครับ..ลงเนินยาวเขาใหญ่หรือเปล่า ..จัยคนไม่เท่ากันครับ แต่AM Speed เรียกได้ว่าได้ใจที่สุดแล้วครับ เท่าที่เคยขี่จักรยานมา และมันได้จัยกว่าเสือหมอบโครโม กาดอกจิก ชุดเกียร์เดียวกัน Campagnolo Athena 2x11 Moulton 10-28 cassette อีกครับ ...... :D ...เพราะอารัย

1. AM Speed ล้อเล็กกว่า จุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่าหมอบ อยู่แล้ว ที่ความเร็วเท่ากัน งัยก็ต้องนี่งกว่ารถที่จุดศูนย์ถ่วงสูงกว่า วิ่งงัยก็ได้เปรียบในเรื่องการควบคุมตัวรถครับถ้ามีแรงเท่ากันหรือคนขี่ Moulton พร้อมกว่า ยิ่งหากเป็น Moulton แล้ว สุดครับ...... หากไม่เคยลองขี่ดูลักษณะโครงก็น่าจะเดาได้แล้วว่า..... มันแทบจะบิดไม่ได้ (AM Spaceframe, 'shot-in' tube) คอแฮนด์.. ตัว V ก็นิ่งกว่าหมอบ และรถพับ คันอื่นแน่ แน่ โดยไม่ต้องสืบ

2. แต่หากจะวิ่งยาวๆ กับหมอบ....ผมว่าเป็นรื่อง ที่วัดกันที่สภาพจิตใจ และร่างกายคนขี่โดยแท้ครับ คนขี่ Moulton ร้อยทั้งร้อยมีหมอบมาแล้วทั้งนั้น ทำไม...กลับเลือก ? Moulton... จักรยานล้อเล็กทุกคัน มันมีเสน่ห์ ของมันครับ.....สำหรับผม (ในฐานะคนที่เป็นขาแรงมาก่อน :lol: ) ขอตอบว่า...มันเป็นอะไรที่เหนือกว่าเรื่องความเร็วครับ ..ลองนึกสิครับถ้าคุณถึงจุดหมาย 100 -200 Km หรือ เข้าเส้นชัยเหมือนกัน กับพักพวกวงล้อ 700 C แต่โดยคุณใช้ล้อ 349 355 369 406 451 :lol: :lol: ผมไม่ได้ว่า Moulton มันวิ่งชนะหมอบราคาเรือนแสน หรือรถ 700C คัน อื่นนะครับ และก็ไม่ได้วัดกันที่คุณเข้าเส้นก่อนหรือหลัง แต่ผมวัดกันที่ การถึงเส้นชัย...การถึงจุดหมาย... โดย ล้อ 349 355 369 406 451 แบบว่าต้องเรียกว่ามัน "ได้ใจ" มากกว่าครับ คนขี่ Moulton และจักรยานล้อเล็กอื่นๆน่าจะมีความรู้สึกเดียวกัน คนที่ขี่จักรยานมานานๆ หากเลี้ยวมาล้อเล็กแล้ว กลับตัวยากครับ และยิ่งหากมีความสามารถในการซื้อด้วยแล้วหากลอง Moulton..แล้ว รอดยากครับ :lol: :lol: แนะว่าต้องลองขี่ดูก่อน....เสียเงินก้อนใหญ่ครับ... และ รอตอบคำถามคนรอบข้างด้วยนะครับว่า Moulton คุณราคาเท่าไหร.. :D


2) แล้วตอนใช้งานรู้สีกว่าเฟรมด้านหลังมันยุบยืดตามจังหวะการปั่นมั้ยครับ อันนี้สงสัยมาก ปรับโช้คหลังมันน่าจะช่วยแค่สภาพถนนบางจังหวะหรือเปล่าครับ หรือต้องปรับแข็งสุดเพื่อไม่ให้ยืดยุบ แต่อย่างนั้นมันก็แถบไม่ต่างกับการไม่มีโช้คหลังหรือเปล่าครับ น่าจะสะเทือนแยะ


มันยุบตัวน้อยมาก แทบไม่มีเลยก็ว่าได้ .....ส่วนตัวของผมแล้ว ควรเรียกมันว่า"วัสดุซับแรง สะท้านสะเทือน วิ่งเข้าเรือนก้น" มากกว่า :D ..........จะให้เห็นภาพ มันต้องรู้สึกถึงฟิวส์แบบว่า ขี่จักรยาน อลู... แล้วโดดไปขี่ โครโม แล้ว .....เลยโครโมไป นี่มันคือ Moulton ครับ .....มันแบบว่าขั้นกว่าของโครโมครับ....



3) ผมคิดว่าพี่ๆที่มี Moulton ก็น่าจะมีรถพับ หรือ มินิคันอื่นด้วย มุมตะเกียบหน้ามันต่างกันแยะมั้ยครับ ละครับ แล้วรู้สีกมั้ยว่ามันมีผลยังไง


...ส่วนตัวไม่มีความแตกต่างเรื่องมุมตะเกียบ กับพับคันอื่น ในส่วนของของการควบคุม การขับขี่ เลยครับ ....แต่หากจะให้ปล่อยมือแข่งกับหมอบ คงไม่ได้นานหรือเสถียร ขนาดหมอบซึ่งมีมุมโท มากกว่า :lol:


4) แล้วถ้าพี่คนใหนเคยใช้ Moulton เทียบกับพวก MTB Full Sus ตัวดีๆ อย่าง IBis หรือ GT ในความเร็วสูงๆนี่ความมั่นใจต่างกันแค่ใหนครับ อันนี้น่าจะตอบยากนิดเพราะ MTB ใช้ยางใหญ่ ซับแรงแยะ แต่ก็ยังอยากรู้อยู่ดีครับ

Moulton มีไว้วิ่ง ทางเรียบ กับ MBT IBis ทางฝุ่น เจอกัน เทียบกันไม่ถูกครับ.... :shock: . แต้ถ้าบนเนินยาวเขาใหญ่ มีทั้งสองคันจอดนิ่งอยู่ ผมไม่ลังเลที่จะเลือก Moulton ... ตามเหตุผล ข้อ 1). ยิ่งBis+ ยางมีดอก แล้ว.........

เรื่อง ใช้ยางใหญ่ ซับแรงแยะ นี่ ส่วนตัวแล้ว ไม่เกี่ยวกับการทรงตัวในความเร็วสูงครับ.. ;)

เป็นผม ....ผมไม่เอาMoulton ไปวิ่งทางฝุ่น หรือเอาไปโดดแข่งกับ MBT และ ไม่เอา IBis ไปวิ่งทางเรียบ อยู่แล้ว นอกจากเปลี่ยนยาง ซึ่งไม่น่าจะทำ :!:



5) แล้วถ้าเทียบกับ Mini รถพับ full sus ใหม่ๆ อย่าง Dahon Jetstream EX หรือ Tyrell รุ่น Full Sus นี่มันเป็นยังไงบ้างครับ

บอกได้เลย... ในมุมมองของผม แรงบันดาลใจของ Jetstream คือ Moulton .... ส่วนถ้าให้เทียบ Jetstream ยังทำได้ไม่ดีเท่า Moulton โดยเหตุตามข้อ1).


แก้หลายครั้ง...เลย :lol: พอดีจิ้มดีด...อะครับ งัยหากคิดจะมาทางนี้แล้ว อย่าลืมลอง B Friday , กับจอมม้วนหาง BT ด้วยนะครับ... จักรยานคันเดียวตอบคุณไม่ครบทุกโจทย์ ทุกช่วงอายุหรอก.... หากคุณเป็นนักจักรยาน จริง....

สำหรับผมเลยไม่จบจนถึงทุกวันนี้ :lol: :lol:




.....ขอให้มีความสุข และสนุกกับจักรยานคันใหม่ครับ.. :D
แก้ไขล่าสุดโดย Imp เมื่อ 07 ส.ค. 2013, 15:54, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
toop
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7434
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
Bike: จักรยานพับ

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย toop »

อ่านจบ คงต้องโดน Moulton สักคัน ในเร็ววันแน่ๆเลยครับ

:D
รูปประจำตัวสมาชิก
super bike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 947
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 เม.ย. 2012, 15:39
Tel: 08 1987 5959
team: ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกับรถเล็ก, MBCT,Small bike family
Bike: รถเล็ก
ตำแหน่ง: 447ถ.กม.5ฝั่งซ้าย อรัญประเทศ สระแก้ว 27120, 87/104ถ.เทศบาลสงเคราะห์ ข.ลาดยาว ข.จตุจักร กมท.10900

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย super bike »

เล่นจักรยานมากว่า30ปี จากประสพการณ์ เห็นด้วยครับ และก็เล่น Moulton อยู่ด้วยครับ :)
แก้ไขล่าสุดโดย super bike เมื่อ 07 ส.ค. 2013, 15:49, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย mrnat »

กระทู้นี้ที่รอคอยจริงๆครับ คำตอบค่อนข้างชัดเจนมาก รู้สึกมั่นใจกับการจะจ่ายทรัพย์ให้มันมากขึ้น
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
รูปประจำตัวสมาชิก
dekbandon2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1208
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ธ.ค. 2012, 20:08
Tel: 0815690940
ติดต่อ:

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย dekbandon2 »

Imp เขียน:ผมไม่เคย มี Moulton เป็นสมบัติส่วนตัว เพราะสำหรับผม มันแพง.......มาก :lol: แต่เคยลองแล้ว 80-120 กว่า Km โดยรวมติดใจเช่นกันครับ งัย หากอยากได้ลองถาม พี่ พี่ แถวนี้ ในนี้มีใจดีหลายคน ให้ยืม วิ่งสัก 4-5รอบ แล้วค่อยคิดอีกที่ว่าใช่ทางเราไหม คุ้มไหมที่จะลงทุน สำหรับผมเลือกจักรยานเหมือนเลือกใส่กางเกงครับ.... มาถีงคำถามที่ถามครับ

1) ปรกติ พี่ๆ เพื่อนๆ ที่มี Moulton ขี่กันได้เร็วสุดเท่าใหร่ที่ยังรู้สีกว่ารถมันยังมั่นใจครับ?

...........ตอนนั้น เป็น AM Speed ล้อ น่าจะ 369 / 17" ไมล์ ...สุดๆของผมน่าจะได้ที่ 55-65 Km/h ในทางราบ AVG ประมาณ 30 ...แต่เรื่องมั้่นใจนี่ วิ่งที่ไหนครับ..ลงเนินยาวเขาใหญ่หรือเปล่า ..จัยคนไม่เท่ากันครับ แต่AM Speed เรียกได้ว่าได้ใจที่สุดแล้วครับ เท่าที่เคยขี่จักรยานมา และมันได้จัยกว่าเสือหมอบโครโม กาดอกจิก ชุดเกียร์เดียวกัน Campagnolo Athena 2x11 Moulton 10-28 cassette อีกครับ ...... :D ...เพราะอารัย

1. AM Speed ล้อเล็กกว่า จุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่าหมอบ อยู่แล้ว ที่ความเร็วเท่ากัน งัยก็ต้องนี่งกว่ารถที่จุดศูนย์ถ่วงสูงกว่า วิ่งงัยก็ได้เปรียบในเรื่องการควบคุมตัวรถครับถ้ามีแรงเท่ากันหรือคนขี่ Moulton พร้อมกว่า ยิ่งหากเป็น Moulton แล้ว สุดครับ...... หากไม่เคยลองขี่ดูลักษณะโครงก็น่าจะเดาได้แล้วว่า..... มันแทบจะบิดไม่ได้ (AM Spaceframe, 'shot-in' tube) คอแฮนด์.. ตัว V ก็นิ่งกว่าหมอบ และรถพับ คันอื่นแน่ แน่ โดยไม่ต้องสืบ

2. แต่หากจะวิ่งยาวๆ กับหมอบ....ผมว่าเป็นรื่อง ที่วัดกันที่สภาพจิตใจ และร่างกายคนขี่โดยแท้ครับ คนขี่ Moulton ร้อยทั้งร้อยมีหมอบมาแล้วทั้งนั้น ทำไม...กลับเลือก ? Moulton... จักรยานล้อเล็กทุกคัน มันมีเสน่ห์ ของมันครับ.....สำหรับผม (ในฐานะคนที่เป็นขาแรงมาก่อน :lol: ) ขอตอบว่า...มันเป็นอะไรที่เหนือกว่าเรื่องความเร็วครับ ..ลองนึกสิครับถ้าคุณถึงจุดหมาย 100 -200 Km หรือ เข้าเส้นชัยเหมือนกัน กับพักพวกวงล้อ 700 C แต่โดยคุณใช้ล้อ 349 355 369 406 451 :lol: :lol: ผมไม่ได้ว่า Moulton มันวิ่งชนะหมอบราคาเรือนแสน หรือรถ 700C คัน อื่นนะครับ และก็ไม่ได้วัดกันที่คุณเข้าเส้นก่อนหรือหลัง แต่ผมวัดกันที่ การถึงเส้นชัย...การถึงจุดหมาย... โดย ล้อ 349 355 369 406 451 แบบว่าต้องเรียกว่ามัน "ได้ใจ" มากกว่าครับ คนขี่ Moulton และจักรยานล้อเล็กอื่นๆน่าจะมีความรู้สึกเดียวกัน คนที่ขี่จักรยานมานานๆ หากเลี้ยวมาล้อเล็กแล้ว กลับตัวยากครับ และยิ่งหากมีความสามารถในการซื้อด้วยแล้วหากลอง Moulton..แล้ว รอดยากครับ :lol: :lol: แนะว่าต้องลองขี่ดูก่อน....เสียเงินก้อนใหญ่ครับ... และ รอตอบคำถามคนรอบข้างด้วยนะครับว่า Moulton คุณราคาเท่าไหร.. :D


2) แล้วตอนใช้งานรู้สีกว่าเฟรมด้านหลังมันยุบยืดตามจังหวะการปั่นมั้ยครับ อันนี้สงสัยมาก ปรับโช้คหลังมันน่าจะช่วยแค่สภาพถนนบางจังหวะหรือเปล่าครับ หรือต้องปรับแข็งสุดเพื่อไม่ให้ยืดยุบ แต่อย่างนั้นมันก็แถบไม่ต่างกับการไม่มีโช้คหลังหรือเปล่าครับ น่าจะสะเทือนแยะ


มันยุบตัวน้อยมาก แทบไม่มีเลยก็ว่าได้ .....ส่วนตัวของผมแล้ว ควรเรียกมันว่า"วัสดุซับแรง สะท้านสะเทือน วิ่งเข้าเรือนก้น" มากกว่า :D ..........จะให้เห็นภาพ มันต้องรู้สึกถึงฟิวส์แบบว่า ขี่จักรยาน อลู... แล้วโดดไปขี่ โครโม แล้ว .....เลยโครโมไป นี่มันคือ Moulton ครับ .....มันแบบว่าขั้นกว่าของโครโมครับ....



3) ผมคิดว่าพี่ๆที่มี Moulton ก็น่าจะมีรถพับ หรือ มินิคันอื่นด้วย มุมตะเกียบหน้ามันต่างกันแยะมั้ยครับ ละครับ แล้วรู้สีกมั้ยว่ามันมีผลยังไง


...ส่วนตัวไม่มีความแตกต่างเรื่องมุมตะเกียบ กับพับคันอื่น ในส่วนของของการควบคุม การขับขี่ เลยครับ ....แต่หากจะให้ปล่อยมือแข่งกับหมอบ คงไม่ได้นานหรือเสถียร ขนาดหมอบซึ่งมีมุมโท มากกว่า :lol:


4) แล้วถ้าพี่คนใหนเคยใช้ Moulton เทียบกับพวก MTB Full Sus ตัวดีๆ อย่าง IBis หรือ GT ในความเร็วสูงๆนี่ความมั่นใจต่างกันแค่ใหนครับ อันนี้น่าจะตอบยากนิดเพราะ MTB ใช้ยางใหญ่ ซับแรงแยะ แต่ก็ยังอยากรู้อยู่ดีครับ

Moulton มีไว้วิ่ง ทางเรียบ กับ MBT IBis ทางฝุ่น เจอกัน เทียบกันไม่ถูกครับ.... :shock: . แต้ถ้าบนเนินยาวเขาใหญ่ มีทั้งสองคันจอดนิ่งอยู่ ผมไม่ลังเลที่จะเลือก Moulton ... ตามเหตุผล ข้อ 1). ยิ่งBis+ ยางมีดอก แล้ว.........

เรื่อง ใช้ยางใหญ่ ซับแรงแยะ นี่ ส่วนตัวแล้ว ไม่เกี่ยวกับการทรงตัวในความเร็วสูงครับ.. ;)

เป็นผม ....ผมไม่เอาMoulton ไปวิ่งทางฝุ่น หรือเอาไปโดดแข่งกับ MBT และ ไม่เอา IBis ไปวิ่งทางเรียบ อยู่แล้ว นอกจากเปลี่ยนยาง ซึ่งไม่น่าจะทำ :!:



5) แล้วถ้าเทียบกับ Mini รถพับ full sus ใหม่ๆ อย่าง Dahon Jetstream EX หรือ Tyrell รุ่น Full Sus นี่มันเป็นยังไงบ้างครับ

บอกได้เลย... ในมุมมองของผม แรงบันดาลใจของ Jetstream คือ Moulton .... ส่วนถ้าให้เทียบ Jetstream ยังทำได้ไม่ดีเท่า Moulton โดยเหตุตามข้อ1).


แก้หลายครั้ง...เลย :lol: พอดีจิ้มดีด...อะครับ งัยหากคิดจะมาทางนี้แล้ว อย่าลืมลอง B Friday , กับจอมม้วนหาง BT ด้วยนะครับ... จักรยานคันเดียวตอบคุณไม่ครบทุกโจทย์ ทุกช่วงอายุหรอก.... หากคุณเป็นนักจักรยาน จริง....

สำหรับผมเลยไม่จบจนถึงทุกวันนี้ :lol: :lol:




.....ขอให้มีความสุข และสนุกกับจักรยานคันใหม่ครับ.. :D


ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ คุณ Imp
รูปประจำตัวสมาชิก
naigod
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4972
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
team: fb/NaigodSecondHandBikes
Bike: X-FREE by KHS
ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย naigod »

มาติดตามอ่าน เป็นกระทู้ที่ดี ครับ :)
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
รูปประจำตัวสมาชิก
shpiak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2191
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
Bike: พับอย่างเดียว
ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย shpiak »

ชัดเจน เงินครบเจอกันครับ
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
บรรศักดิ์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2059
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 เม.ย. 2012, 11:51
Tel: 0812683291
Bike: Araya Excella Race, Tern Clutch, Splading, Bridgestone Grandtech

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย บรรศักดิ์ »

นอนหลังพุ่มไม้แอบอ่านอยู่ครับ
ขี่จนกว่าจะหมดแรง
รูปประจำตัวสมาชิก
pom kukot
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 520
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 14:08
Tel: 0897912397
team: Bike-Aholic Team
Bike: ปัจจุบันที่ใช้อยู่: LYNSKEY PRO26 Satin /Birdy rm BD-1C / LYNSKEY R150 disc / LYNSKEY PRO 650 FS 140 / voodoo Bizango / FSIR SPIN 5.0 / Surly LHT

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย pom kukot »

TSR มีอยู่ 1คันครับ ชอบครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”