ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
kenyamoto
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 114
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 มิ.ย. 2013, 13:30
Tel: 0804577998

Re: ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

โพสต์ โดย kenyamoto »

ผมขี่ 16 ใช้งานบ่อยกว่า20ครับ ถึงจะเร็วไม่เท่าแต่คล่องตัวดีทั้งขึ้นฟุตบาททั้งเบรกบ่อยๆเวลาเจอรถขวาง ใช้ประสบการณ์เรียนรู้ข้อจำกัดของรถตัวเองครับว่าเจอสภาพถนนแบบไหนแล้วอันตรายก็หลีกเลี่ยง เช่นรอยต่อถนน ฝาท่อ ขอบไหล่ทาง ถ้ามาเร็วจนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ทันก็ใช้ไหวพริบยกหน้ารถข้ามหรือแรบบิทจัมพ์ข้ามไปเลยครับ จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบา สายตาอยู่กลึ่งกลางระหว่างถนนกับพื้นถนน ที่สำคัญต้องมีสติตลอดเวลาครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
poneo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 169
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2012, 18:03
Bike: Impulso, X1 Auto

Re: ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

โพสต์ โดย poneo »

ดูสภาพถนนก่อน

เส้นทางที่ปั่นไม่เจอหลุมบ่อ ฝาท่อ ทางขุรขระ มั้ย

ต่อมาดูสภาพการจราจร

การทำความเร็วของล้อ 14" มันสวนทางกับความเหนื่อยครับ

เส้นทางที่ปั่น ต้องเร่งความเร็วสูงอย่างต่อเนื่องหรือไม่

รถติด ๆ เนี่ย ผมกลับชอบที่ว่ามันสามารถขี่จักรยานซอกแซกสบายมากเลย
umbabab
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3727
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2010, 21:14
Bike: NEObike16 14 ,Giant escept3,Peugeot crique,BSroadman,giant revice

Re: ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

โพสต์ โดย umbabab »

700c ประหยัดแรงมาก ทับทุกอย่างที่ขวางหน้า ปีนป่ายได้ทุกองศา ปล่อยมือสบายบรื้่อ
26 ธรรมดา
20 หน้าไวขึ้น ปล่อยมือลำบากชัดเจน ยังมีความเร็วอยู่แต่กินแรง สะเทือน ไม่ไหลไกลนัก
16 หน้าไวมาก ไม่ถือว่าช้าแต่กินแรงมาก สะเทือนมาก ไหลน้อยมาก ซิงเกิลตอนเลาะรถติดก็สะดวกดี แต่ถ้าไฟเขียวเมื่อไรล่ะ กลายเป็นเต่าให้รถหลังบีบแตรไล่ทันที ส่วนเกียร์ดุมอัดความเร็วสูงได้ แต่หน้าจะส่ายและสะเทือนรุนแรงมาก เรียกว่าซิ่งแบบเสี่ยงอันตรายเลยทีเดียว
14 หน้าไวและสะเทือนอย่างรุนแรง จนไม่สามารถปั่นผ่านอุปสรรคใดๆได้ทั้งนั้น ต้องถนนเรียบอย่างเดียว เหมาะกับปั่นในอาคารหรือฟุทบาทหรือในซอย ออกถนนใหญ่ อันตรายครับ ถ้าไม่ใช่ทางที่ชำนาญ ไม่ควรเสี่ยง
ความเจ็บปวดของคุณ จะกลายเป็นตัวของคุณ
รูปประจำตัวสมาชิก
shpiak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2191
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
Bike: พับอย่างเดียว
ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่

Re: ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

โพสต์ โดย shpiak »

เสริมนิดนึงครับ ทุกเช้าผมจะส่งลูกไปโรงเรียนโดยใช้รถไฟฟ้า และผมมักจะเจอพี่ท่านหนึ่งแกขี่จักรยานเอาขึ้นรถไฟฟ้าไปทำงานบ่อยๆ แรกๆพี่เขาใช้พับสิบหกนิ้ว ไม่นานขยับมายี่สิบนิ้ว หลังๆแกเอา 700c ขึ้นลิฟต์ตลอด เคยคุยกับแก แกว่าแกต้องขี่วันละยี่สิบโล แรกๆก็อยากได้กระทัดรัดพับได้ไม่เกะกะ แต่เหนื่อยและเครียดมากเวลาขี่ไปทำงานเพราะสภาพถนนไม่ค่อยอำนวย พอรู้ว่ารถไฟฟ้าไม่ห้ามรถฟูลไซส์ แกยอมแบกหนัก ฝ่าคนขึ้นลงรถไฟฟ้าดีกว่าเสี่ยงบาดเจ็บครับ
แต่สำหรับผมก็ยังว่าถ้าไม่เกินยี่สิบโล รถพับขี่ในเมืองสะดวกกว่าโดยเฉพาะปั่นซอกแซกเวลารถติด มันสั้นดี ไม่เกะกะเหมือนตอนขี่หมอบ แต่ทางยาวๆหมอบเหนื่อยน้อยกว่าชัดเจนครับ ขี่พับเจอทางที่ดูแล้วไม่ปลอดภัยไม่ขึ้นฟุตบาธก็ลงจูงครับ ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่ากลิ้งกลางถนน เจ็บไม่กลัวกลัวอายกับกลัวตายครับ

คันที่ขี่ประจำก็สิบหกนิ้วครับ เดิมเป็นสิบสี่ขี่แล้วเครียดเลยเอาไปแปลงสิบหกเครียดน้อยลงเยอะเลยครับ
ไฟล์แนบ
20130708_121802-1.jpg
20130708_121802-1.jpg (92.81 KiB) เข้าดูแล้ว 554 ครั้ง
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
รูปประจำตัวสมาชิก
Cookiebike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2441
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
team: Bkkwheels
Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"

Re: ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

โพสต์ โดย Cookiebike »

ถ้าขี่จักรยานแล้วโดนบีบแตรไล่นั่นคือไปขี่ช้ากว่าความเร็วรถยนตร์ปกติกลางถนนแล้วครับ ขี่ซ้ายชิดริมหรือเกินมาหน่อยไม่มีรถมาบีบแตรไล่หรอก ปกติก็ไม่ควรไปปั่นแทรกกับรถกลางถนนอยู่แล้ว แม้ว่าจะมั่นใจว่าปั่นได้เร็วก็เถอะ เพราะเลนกลางความเร็วรถยนตร์วิ่งในเมืองก็ 30 ขึ้น ถ้ารถล้มมาคันหลังเบรคไม่ทัน โอกาสโดนทับตายมีสูง

แต่ถึงรู้แบบนั้นผมก็เห็นหลายคนปั่นแบบนั้นประจำนะ ไม่รู้ว่าเข้าใจความเสี่ยงแค่ไหน จริงๆ เลนซ้ายไม่ว่าทางจะแย่แค่ไหนมันก็ปั่นได้ตลอด แค่ชลอเวลาเจอทางขรุขระเท่านั้น (คิดว่านี่เป็นสาเหตุหลักที่คนหนีไปปั่นกลางถนน ไม่อยากลดความเร็วด้วย) จากประสบการณ์ผมก็ปั่นในเมืองมาหลายปีแล้วเหมือนกัน ไม่มีทางที่ไหนแย่ขนาดต้องไปปั่นกลางถนนเลยจริงๆ ยกเว้นรถจอดบังทางหมด แต่ก็เลาะๆ ไปได้อยู่ดี กับบางจุดที่ต้องเปลี่ยนเลนไปอีกฝ่งเท่านั้นแหละ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
รูปประจำตัวสมาชิก
letitbe1503
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1560
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ธ.ค. 2010, 11:12
Tel: 0817901583
team: เหนื่อยก็หยุดพักขา ฟ้าดินมาคอยนวดบีบ ไม่เห็นต้องรีบ ต้องร้อนแรง ไปแข่งขันกับใคร
Bike: STRiDA Mini ล้อ 14,STRiDA LT ล้อ 16,Bianchi Volpe,BS RoadMan
ตำแหน่ง: ห่างจาก BTS พญาไท 100 เมตร

Re: ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

โพสต์ โดย letitbe1503 »

เคยใช้รถพับล้อ 20 16 14

ปัจจุบัน รถพับที่ใช้ประจำ ปั่นใน กทม. เป็น STRiDA ล้อ 14 ครับ
มัน work สำหรับผม เพราะแนวของผมคือขึ้นรถไฟฟ้า แล้วปั่นเข้าซอย
ยิ่งตอนอยู่บนรถไฟฟ้า ถ้าใช้ล้อใหญ่แล้วรู้สึกเกะกะมาก
ขนาดบางทีกลับไปใช้ STRiDA ล้อ 16 ขึ้นรถไฟฟ้ายังรู้สึกว่ามันใหญ่เกินไปเลย

ถ้าจะออกไปไหน ส่วนใหญ่ไปตามฟุตบาทเพราะรถมันเล็กก็ไม่ดูเกะกะมากนัก ปั่นได้เรื่อย ๆ
rainbow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2688
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
Tel: 0896402264
team: -
Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin

Re: ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

โพสต์ โดย rainbow »

อยู่ที่คน
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
รูปประจำตัวสมาชิก
Pisit sirichote
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4206
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2011, 09:28
Tel: 085 534 1078
team: ไม่มี
Bike: Trek 930 , Da Bike USA , Giant morph , Dahon Mu P24 , KHS F20t3f
ตำแหน่ง: เดอะนอร์ทเทิร์นทาร์วรังสิต

Re: ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

โพสต์ โดย Pisit sirichote »

[album][/album]
letitbe1503 เขียน:เคยใช้รถพับล้อ 20 16 14

ปัจจุบัน รถพับที่ใช้ประจำ ปั่นใน กทม. เป็น STRiDA ล้อ 14 ครับ
มัน work สำหรับผม เพราะแนวของผมคือขึ้นรถไฟฟ้า แล้วปั่นเข้าซอย
ยิ่งตอนอยู่บนรถไฟฟ้า ถ้าใช้ล้อใหญ่แล้วรู้สึกเกะกะมาก
ขนาดบางทีกลับไปใช้ STRiDA ล้อ 16 ขึ้นรถไฟฟ้ายังรู้สึกว่ามันใหญ่เกินไปเลย

ถ้าจะออกไปไหน ส่วนใหญ่ไปตามฟุตบาทเพราะรถมันเล็กก็ไม่ดูเกะกะมากนัก ปั่นได้เรื่อย ๆ

การเลือกใช้รถให้เหมาะสมกับสถานะการณ์ สิ่งแวดล้อมและตัวเอง ผมถือว่าสุดยอดแล้วครับ
เมื่อใช้งานแล้วมีความสุขกับการใช้งาน บรรลุเป้าหมายแล้วครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
bokoboss
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 157
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2012, 10:33
team: นักปั่นอินดี้ ลุยเดี่ยวแถวบ้าน
Bike: Fuji Comet R 2013, Dahon Mu Uno, Strida 5.2
ติดต่อ:

Re: ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

โพสต์ โดย bokoboss »

จริงๆก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนนะครับ เพราะรถแต่ละคันมันมีข้อดีข้อเสียไม่เหมือนกัน

ล้อเล็ก - เบา คล่องตัว ซอกแซกง่าย ระยะทาง 10-20 โล (หรือ 30 โล) ก็ไปได้สบายๆ จอดง่ายๆไว้ใกล้ตัวสบายๆ แต่เวลาขี่มันจะกระเทือนมาก ขึ้นกับขนาดล้อและตัวถังรถ
ล้อใหญ่ - เร็วกว่า เหนื่อยน้อยกว่า มั่นใจมากกว่าเวลาอยู่บนถนน แต่ก็แลกกับความเทอะทะและขนย้ายลำบาก

จากประสบการณ์ผมนะ ถ้าระยะทางประมาณ 20 โล และใช้ร่วมกับรถไฟฟ้า เน้นที่เบาและพับง่ายไว้ก่อนครับ ยิ่งถ้าใช้ BTS ถึงจะไม่ต้องพับ แต่แบกขึ้นลงบันไดทุกวันมันเหนื่อยครับ จะ Single Speed จะ 3 เกียร์ 8 เกียร์ มันไปได้เรื่อยๆครับ

ต้องลองถึงจะรู้ครับ
นักปั่นอินดี้ ลุยเดี่ยวแถวบ้าน
Instagram: http://instagram.com/bosskung
Twitter: https://twitter.com/Bosskung
รูปประจำตัวสมาชิก
Pisit sirichote
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4206
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2011, 09:28
Tel: 085 534 1078
team: ไม่มี
Bike: Trek 930 , Da Bike USA , Giant morph , Dahon Mu P24 , KHS F20t3f
ตำแหน่ง: เดอะนอร์ทเทิร์นทาร์วรังสิต

Re: ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

โพสต์ โดย Pisit sirichote »

bokoboss เขียน:จริงๆก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนนะครับ เพราะรถแต่ละคันมันมีข้อดีข้อเสียไม่เหมือนกัน

ล้อเล็ก - เบา คล่องตัว ซอกแซกง่าย ระยะทาง 10-20 โล (หรือ 30 โล) ก็ไปได้สบายๆ จอดง่ายๆไว้ใกล้ตัวสบายๆ แต่เวลาขี่มันจะกระเทือนมาก ขึ้นกับขนาดล้อและตัวถังรถ
ล้อใหญ่ - เร็วกว่า เหนื่อยน้อยกว่า มั่นใจมากกว่าเวลาอยู่บนถนน แต่ก็แลกกับความเทอะทะและขนย้ายลำบาก

จากประสบการณ์ผมนะ ถ้าระยะทางประมาณ 20 โล และใช้ร่วมกับรถไฟฟ้า เน้นที่เบาและพับง่ายไว้ก่อนครับ ยิ่งถ้าใช้ BTS ถึงจะไม่ต้องพับ แต่แบกขึ้นลงบันไดทุกวันมันเหนื่อยครับ จะ Single Speed จะ 3 เกียร์ 8 เกียร์ มันไปได้เรื่อยๆครับ

ต้องลองถึงจะรู้ครับ

ขี่ในเมืองใช้ Strida หรือเปล่าครับ
สำหรับผม ถ้าต้องการใช้งานในเมือง ขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้า ลงเรือ ผมซื้อ Strida เพิ่มอีก 1 คันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
bokoboss
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 157
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2012, 10:33
team: นักปั่นอินดี้ ลุยเดี่ยวแถวบ้าน
Bike: Fuji Comet R 2013, Dahon Mu Uno, Strida 5.2
ติดต่อ:

Re: ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

โพสต์ โดย bokoboss »

ใช้ P8 กะ Strida ครับผม
นักปั่นอินดี้ ลุยเดี่ยวแถวบ้าน
Instagram: http://instagram.com/bosskung
Twitter: https://twitter.com/Bosskung
รูปประจำตัวสมาชิก
อั่งซิ่วย้ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 266
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 19:01
Bike: Dahon Curve SL 2009 16" Hang Ten 20"

Re: ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

โพสต์ โดย อั่งซิ่วย้ง »

rainbow เขียน:อยู่ที่คน
+ 1000 Like :D
“He who fights with monsters should look to it that he himself does not become a monster”
― Friedrich Nietzsche
O'Pern
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3158
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
Tel: 081-813-6627
team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
Bike: ธนูไฟ
ตำแหน่ง: Bkk, TH
ติดต่อ:

Re: ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

โพสต์ โดย O'Pern »

ตอบแบบฟันธงไม่ได้ เพราะทักษะและความชอบของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน

สภาพแวดล้อมที่เราใช้งานจริงก็มีส่วนกำหนดลักษณะการใช้งานรถพับเป็นอย่างมาก


โดยภาพรวมแล้ว รถล้อเล็กจะสะเทือนมากกว่ารถล้อใหญ่ หากคิดขี่ลุยก็ต้องใช้ฝีมือสูงตามไปด้วย
fear is a mind killer
รูปประจำตัวสมาชิก
shpiak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2191
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
Bike: พับอย่างเดียว
ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่

Re: ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

โพสต์ โดย shpiak »

เอาเรื่องขนาดล้อเข้าว่าอย่างเดียว ไม่นับฝีมือคนครับ
คนเก่งมีประสบการณ์สูงอย่างที่ผมบอกขี่ carry me 8 นิ้วก็ยังได้
ผมไม่ได้บังคับใครครับ อยู่ที่ความชอบ แต่ยืนยันว่าขี่ระยะทางไกลบนถนนกรุงเทพ สิบสี่ไม่ปลอดภัยพอครับ ถ้าขี่แค่ในระยะสั้นๆเน้นต่อรถไฟฟ้าหรือขี่บนฟุตบาธสิบสี่ก็ได้ สิบสองยังไหวตั้งเบาะต่ำกว่าปกติหน่อยให้ขายันพื้นสะดวกๆ ไม่ได้บอกว่ารถมันดีหรือไม่่ดี แต่อยากให้ระวังไว้เน้นเรื่องความปลอดภัยมากกว่าเรื่องความเร็วในการขี่ครับ จากประสบการณ์ที่เคยกลิ้งบนถนนมาสองรอบ ล้อรถเก๋งห่างหน้าสองคืบครับ
ทั้งสองครั้งมาจากทั้งมารยาทคนใช้ถนนร่วมทาง ขนาดล้อ ประสบการณ์และฝีมือที่ยังไม่ถึงขั้นแม้ขี่จักรยานมาสามสิบปี ย้ำว่าถ้าขี่ไกลนะครับขนาดล้อมีผลแน่นอน สไตรด้าเป็นรถที่ดีสำหรับใช้ในเมืองครับออปชั่นเพียบพร้อมจุดเด่นมีมากหลายจุด เพียงแต่ผมไม่ชอบที่น้องผมชอบเติมลมแข็งมากๆ สะเทือนสันหลังครับ เลยไม่ค่อยขอยืมมาใช้

ปล. ผมบันนี่ฮอปไม่เป็นครับ รถพับคอมันอ่อนไม่กล้าฝึก กลัวได้หักกลางก่อนครับ นีโอสิบสี่ผมมันคออ่อนครับ ลงจูงดีกว่า
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
รูปประจำตัวสมาชิก
Cookiebike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2441
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
team: Bkkwheels
Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"

Re: ใช้รถพับล้อ 14 หรือแนว Strida บนถนนใน กทม.มัน work จริงๆมั๊ยครับ ?

โพสต์ โดย Cookiebike »

อั่งซิ่วย้ง เขียน:
rainbow เขียน:อยู่ที่คน
+ 1000 Like :D
เห็นด้วย คำตอบที่ถูกต้องที่สุดอยู่ที่คนนั่นแหละ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”