ThaiMTB.com

วันเวลาปัจจุบัน 23 ต.ค. 2014, 09:55

* เข้าสู่ระบบ    * สมัครสมาชิก * FAQ




กลับไปยังกระทู้  [ 14 โพสต์ ]  หน้าเว็บบอร์ด » กระดานหลัก » เทคนิคการซ้อม/อุปกรณ์ » รถพับ
เจ้าของ ข้อความ
  16 มิ.ย. 2009, 19:43 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 18
Tel: 02-3816333#5712
Bike: 16" Chevrolet

สถิติออนไลน์: 1d 3h 20m 37s
รบกวนสอบถามท่านผู้รู้ทั่งหลายหน่อยครับ เกียร์ดุมกับเกียร์ตีนผี ขอดีขอเสียต่างกันอย่างไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับผม


  16 มิ.ย. 2009, 22:54 
      ข้อมูลส่วนตัว  

โพสต์: 304
Tel: 0817727558
team: siambara
Bike: giant trek

สถิติออนไลน์: 13d 16h 12m 29s
เท้าผีดีกว่าครับไม่ชับช้อน อะไหล่หาง่าย เกียร์ดุมแพงถ้าเสียอาจต้องเปลี่ยนทั้งดุม


  17 มิ.ย. 2009, 08:42 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 527
Bike: KHS st cromo

สถิติออนไลน์: 100d 2h 13m 38s
bump เขียน:
รบกวนสอบถามท่านผู้รู้ทั่งหลายหน่อยครับ เกียร์ดุมกับเกียร์ตีนผี ขอดีขอเสียต่างกันอย่างไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับผม


เกียร์ตีนผี

อัพง่าย อะหลั่ยเยอะ โมได้หลากหลาย

เกียร์ดุม

อะหลั่ยน้อย อัพยาก ต้อง ยกลูก ยกดุมเปลี่ยนใหม่หมด

อัตราทดเกียร์ ตายตัว เปลี่ยนอัตราทดต้องเปลี่ยนดุม

จะยุ่งยากมากๆ ถ้าใส่จานหน้าหลายใบ

แต่มีข้อดี ที่ดูแลรักษาน้อยๆๆๆๆ ทนๆๆๆๆๆ

_________________
+.+.ติดตามไปรษณีย์+.+
you are what you think


  17 มิ.ย. 2009, 10:00 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 1189
Tel: ๐๘๑-๔๐๗๐๕๕๙(D)
team: 99 City Bike
Bike: 我徐先生MTB Merida Hasa Dahon Fuji

สถิติออนไลน์: 20d 3h 5m 27s
เกียร์ดุมก็น่าใช้ครับ ไม่จุกจิก เข้าเกียร์ไม่ต้องรอรอบขา ขี่สบาย แค่ปรับเกียร์ให้ตรงตามตำแหน่งและอย่าให้น้ำเข้าเท่านั้น ก็ใช้ได้นานแสนนานแล้วครับ ค่อยดูค่อยศึกษา ไม่ยากครับ :)

รูปภาพ

รูปภาพ


  17 มิ.ย. 2009, 10:36 
      ข้อมูลส่วนตัว  

โพสต์: 80

สถิติออนไลน์: 7d 16h 40m 55s
เกียร์ดุมส่วนใหญ่ที่ใช้กันขณะนี้จะเป็นเกียร์ที่ติดมากับรถมือสองญี่ปุ่นและส่วนใหญ่อีกนั่นแหละมีสูงสุดแค่ 3 เกียร์ และที่ซื้อขายกันตอนนี้ส่วนใหญ่อีกทีก็ได้จากพวกเอารถมือสองญี่ปุ่นที่เขารับแบบเหมากองมาขายแล้วถอดอะไรไหล่ออกมายำ ของใหม่เคยไปหาแถววรจักร แถวโรงพยาบาลกลางไม่ได้เลยนอกจากจะต้องสั่งไว้แล้วรอจนกว่าเขาจะนำเข้ามาแต่ต้องจ่ายเงินไปก่อนนะครับ แต่เห็นในเวปนี้เดี๋ยวนี้มีคนรับสั่งเข้ามาแล้ว ส่วนของเก่าเคยเห็น คุณ ป.เมืองตากขายอยู่แต่พอสั่งไปก็ไม่มีของ ผมไปได้ที่เชียงกงสวนหลวงประมาณกลางซอย 28 มีอยู่ร้านนึงหากไปจากด้านสนามกีฬาไปออก ถ.พระราม4 จะอยู่ทางขวามือ ร้านนี้จะมีของยำขายเยอะเช่นดุมเมกนีโต(ไฟออโต้ติดดุมล้อ) ตะกร้าแสตนเลส เกียร์ดุม เบาะแม่บ้าน ฯลฯ อีกเยอะแต่ราคาบางอย่างแพงกว่าของใหม่ จากประสบการณ์ที่ใช้เกียร์ดุมมา มีข้อดีข้อเสียพอสังเกตได้ดังนี้
1. ทนทานแต่ น.น.ค่อนข้างเยอะ(ที่ซื้อมาปกติเขาจะขายเป็นชุดประกอบด้วยเบรคดุม มือกดเกียร์แล้วเราค่อยไปขึ้นวงล้อเอง) 2. จังหวะเปลี่ยนเกียร์รอบขาต้องหยุดนิ่งไม่งั้นบางทีกดไม่ลง(เหมือนขับรถเกียร์ธรรมดา ที่เวลาเปลี่ยนเกียร์ต้องเหยียบคลัชก่อน)ทีนี้บางจังหวะที่เรากำลังปั่นขึ้นเนินพอรอบขาหยุดถึงเปลียนเกียร์แล้วก็ยังขึ้นไม่ไหวเพราะเสียจังหวะ) 3. สายเกียร์หากไม่พอดีเราต้องตัดต่อและต้องไปให้ร้านช่างแถวคลองถมเขาเชือมหัวตะกั่ว 3.ข้อดีของเกียร์ดุมคือ หากเป็นรถไม่มีเกียร์มาก่อนเราจะใส่เกียร์ไม่ต้องไปยุ่งกับโครงสร้างเช่นถ่างตะเกียบ ซึ่งทำดีก็ OK หากทำพลาดตะเกียบอาจจะหักหรือเสียสมดุล

ส่วนเกียร์ประเภทตีนผีหาซื้อง่ายขายคล่องไม่ว่าจะเป็นของเก่าหรือของใหม่ ราคาถูกแพงก็ขึ้นกับคุณภาพ


  17 มิ.ย. 2009, 12:43 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 1050
Tel: 089-154-0501
team: Independent/BFCT/Turtle Cycling/...
Bike: AM/BF/BT/Surly

สถิติออนไลน์: 52d 4h 51m 19s
ไม่ได้เชี่ยวชาญ แต่มีขี่.....เลยพอรู้ว่ามันต่างกันอย่างไร
-ข้อดี....รออาเฮียคากิมาตอบน่าจะดีที่สุดนะ ของผมแค่พอเดาๆเอา.... :D
1.มีให้เลือกหลายสปีด 3,4,5,7,8 ญี่ปุ่น อังกฤษ ฯ
2.เปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวล ไม่มีเสียงดังให้รำคาญใจ ถ้าของอังกฤษตัอง พักขานิดหน่อยเพื่อให้เกียร์เข้า ของญี่ปุ่นได้ดังใจ
3.ไม่มีขายื่นให้เกะกะ....
4.ทำให้คู่ต่อกร ประมาท นึกว่าเป็น 1 สปีด :lol: :lol: :lol:
5.เกียร์ดุม มีทั้งแบบ เบรกในตัว ดรัมเบรก เบรกลูกปืน และแบบใหม่ ไม่มีเบรก ต้องติดตั้งเบรกเพิ่มเติม...
6.โครตทน.....ไม่งั้น รถแม่บ้านญี่ปุ่น 3 เกียร์ >20 ปี ก็ขี่ไม่ได้แล้ว :mrgreen: :mrgreen: :lol: :lol:
7.รถแม่บ้านญี่ปุ่น เดี่ยวนี้มี 8 สปีดแล้ว.....เพื่อความสะดวกสำหรับแม่บ้าน ตอนวิ่งบนถนนที่ญี่ปุ่น
8.รถ Dahon คันเหยียบแสน ยังติดเกียร์ดุม 8 สปีดเลย (ข้อดีหรือเปล่านะ)
9.นึกไม่ออก.....รอท่านต่อไป.... :P :P

-ข้อเสีย
1.น้ำหนักมากหน่อย.... :mrgreen:
2.ไม่มีขายทั่วไปในท้องตลาดเมืองไทย....(ของใหม่) มือสองต้องตามเชียงกงต่างๆ..... :lol: :D .
3.ซ่อมไม่เป็นอย่ามั่วไป เปิดออก เด๋วจะใส่คืนไม่ถูกที่..... :o :o หาช่างมือโปรซ่อมได้น้อย... :roll:
4.กลัว (ตีตนไปก่อนไข้)...ยังไม่เคยมี เคยใช้ แต่ไปฟังเค้ามาอีกที.....ว่าไม่ดี..... :twisted:
5.ไม่มีเสีย ถ้าไม่มือบอน... :?:
6.ยังไม่มีผลิต 9 สปีดออกมาก้อแค่นั้น.... :D
7.ต้องพกเครื่องมือ เบอร์ 15 เพื่อถอดเปลี่ยนยางในกรณีที่ รั่ว... :lol: :mrgreen:
8.รอท่านอื่นๆ บ้างนะ.... ;) ;) ;) :arrow:

อัตรทดเกียร์ Shimano 8-speed Hubs
8 1.615:1
7 1.419:1
6 1.223:1
5 1:1
4 0.851:1
3 0.748:1
2 0.644:1
1 0.527:1
พอประมาณ....


ไฟล์แนป:
nexus 8.jpg
nexus 8.jpg [ 14.14 KiB | เปิดดู 3293 ครั้ง ]
mu xl.jpg
mu xl.jpg [ 40.46 KiB | เปิดดู 3309 ครั้ง ]
curve sl 03 (Small).jpg
curve sl 03 (Small).jpg [ 50.47 KiB | เปิดดู 3309 ครั้ง ]
28 (Medium).jpg
28 (Medium).jpg [ 45.9 KiB | เปิดดู 3307 ครั้ง ]

_________________
"การเห็นเป็นเหตุแห่งการคิด การคิดเป็นเหตุแห่งการเห็น ถ้าคิดดีก็เป็นทางเย็น ถ้าคิดไม่เป็นก็เย็นสบาย..." หลวงพ่อเกษม เขมโก
อัตตา หิ อัตตโน นาโถ/No pain No gain/Independent/กฏแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ/Live and Learn
  17 มิ.ย. 2009, 18:47 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 4166
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

สถิติออนไลน์: 93d 22h 43m 37s
เกียร์ที่ใช้ตีนผีดีในแง่

1. เลือกอัตราทดได้ง่ายและกว้างกว่าเกียร์ดุมเพียงแค่เปลี่ยนชุดเฟือง ประสิทธิภาพของจักรยานก็เปลี่ยนไป แต่เกียร์ดุมหากต้องการประสิทธิภาพที่ดีขึ้นก็ต้องเปลี่ยนดุมใหม่ทั้งชุดครับ

2. น้ำหนักเบากว่าเมื่อเทียบกับเกียร์ดุมในจำนวนเกียร์ที่เท่ากัน

3. ราคาถูกกว่า

ส่วนเกียร์ดุมดีกว่าแบบตีนผีในด้าน

1. การบำรุงรักษาที่แทบไม่ต้องการการปรับตั้งหรือดูแลอะไรเลย ในขณะที่เกียร์แบบตีนผีจะมีการผิดเพี้ยนของระบบจากการใช้งานทำให้ต้องกลับมาปรับตั้งใหม่เมื่อใช้งานไปนานๆ ครับ

2. ไม่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุแบบเดียวกับระบบตีนผีเช่นจักรยานล้มทำให้ตีนผีคด หรือตีนผีกระแทกก้อนหิน ท่อนไม้ตอนใช้เกียร์ต่ำในรถวงล้อขนาดเล็ก

3. แนวโซ่ตรงตลอดทำให้ถ่ายทอดกำลงได้ดีกว่าระบบตีนผีที่โซ่มีโอกาสเยื้องในบางเกียร์ครับ

_________________
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"


  17 มิ.ย. 2009, 19:47 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 464
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Canyon Ultimate CF SL, Thorn Raven, Jamis Quest, BF, Chevy

สถิติออนไลน์: 23d 7h 28m 50s
อยากได้ rohloff เกียร์ดุม 14 speed แต่แพงสุดๆ ทั้งชุด 40000+
เขาว่าตั้งแต่ขายมายังไม่มีใช้จนพังสักอัน แต่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันทุก 2500 กิโล
ผู้ผลิตยังไม่รู้เลยว่าจริงๆ แล้วอายุการใช้งานเท่าไหล่
เห็นล่าสุดมีแคมเปญตามหาเกียร์ 100000 กิโล

_________________
3620 meter above sea level

ตอบคำถาม Bike fitting ทุกเรื่อง ไม่คิดมูลค่า
สงสัยตรงไหน PM มาละกัน ถ้าไม่รู้จะค้นมาให้


  01 ก.ค. 2009, 23:36 
      ข้อมูลส่วนตัว  

โพสต์: 24
Tel: 0810119290
Bike: norco

สถิติออนไลน์: 1d 1h 23m 27s
อยู่ที่คุณซีเรียสกับอัตราทดรึเปล่าเพราะเกียร์ดุมอัตราทดต่ำ ยกเว้นsturmey 8speed


  02 ก.ค. 2009, 10:11 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 257
Bike: Mongoose Garyfisher Yeah Dahon

สถิติออนไลน์: 4d 16h 58m 10s
http://www.racing-club.net/board/index.php?board=25;action=display;threadid=3166
http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=212940
ลองดูครับ

_________________
แอบแซงเพราะแรงน้อย


  06 ส.ค. 2010, 12:22 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 149
Tel: 08-1483-3659
Bike: เสือหมอบ

สถิติออนไลน์: 4d 16h 25m 29s
ได้ความรู้ขึ้นเยอะเลย...


  06 ส.ค. 2010, 13:45 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 82
team: bikecrazyclub
Bike: bianchi

สถิติออนไลน์: 7d 18h 49m 39s
ตอบแบบง่ายๆ เลยครับ
ทั้ง 2 แบบไม่เสียง่ายๆ หรอกครับ
ถ้ารถพับเกียร์ดุมครับพับเก็บง่าย สะดวกไม่เลอะเทอะ....


  06 ส.ค. 2010, 14:45 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 282
Bike: Brompton

สถิติออนไลน์: 35d 23h 1m 22s
ขอบคุณครับ ได้ความรู้เพิ่มเยอะเลยครับ :D


  06 ส.ค. 2010, 17:18 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 494
Tel: 0814544099
Bike: trek 800

สถิติออนไลน์: 35d 4h 30m 6s
เอาไว้ให้แฟนปั่นไปตลาด ข้อดีคือไม่มีคำถามเกี่ยวกับการใช้เกียร์เลย. :lol: :lol: :lol:


ไฟล์แนป:
คำอธิบาย: 7เกียร์ ใช้งานเหลือๆ
Photo 0116.jpg
Photo 0116.jpg [ 66 KiB | เปิดดู 1757 ครั้ง ]
คำอธิบาย: ดูเรียบๆง่ายๆ
Photo 0115.jpg
Photo 0115.jpg [ 65.92 KiB | เปิดดู 1757 ครั้ง ]
คำอธิบาย: Cadillac by Dahon
Photo 0114.jpg
Photo 0114.jpg [ 71.67 KiB | เปิดดู 1757 ครั้ง ]
แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 14 โพสต์ ]  หน้าเว็บบอร์ด » กระดานหลัก » เทคนิคการซ้อม/อุปกรณ์ » รถพับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: DA-HA, kw, NoteSan, v.bike และ บุคคลทั่วไป 21 ท่าน

ตัวอย่างพิมพ์ | | <<หัวข้อก่อนหน้า | หัวข้อถัดไป>> 

ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  

Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
Thai language by Mindphp.com & phpBBThailand.com
[ Time : 0.173s | 17 Queries | GZIP : On | Load : 1.73 ]



เวบไซค์นี้บริหารและดูแลโดย บริษัท ไทยเอ็มทีบี จำกัด / ติดต่ออีเมล webmaster แอด thaimtb . com