เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย bump » 16 มิ.ย. 2009, 19:43

รบกวนสอบถามท่านผู้รู้ทั่งหลายหน่อยครับ เกียร์ดุมกับเกียร์ตีนผี ขอดีขอเสียต่างกันอย่างไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับผม

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย Pu_usa » 16 มิ.ย. 2009, 22:54

เท้าผีดีกว่าครับไม่ชับช้อน อะไหล่หาง่าย เกียร์ดุมแพงถ้าเสียอาจต้องเปลี่ยนทั้งดุม

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย laxton » 17 มิ.ย. 2009, 08:42

bump เขียน:รบกวนสอบถามท่านผู้รู้ทั่งหลายหน่อยครับ เกียร์ดุมกับเกียร์ตีนผี ขอดีขอเสียต่างกันอย่างไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับผม


เกียร์ตีนผี

อัพง่าย อะหลั่ยเยอะ โมได้หลากหลาย

เกียร์ดุม

อะหลั่ยน้อย อัพยาก ต้อง ยกลูก ยกดุมเปลี่ยนใหม่หมด

อัตราทดเกียร์ ตายตัว เปลี่ยนอัตราทดต้องเปลี่ยนดุม

จะยุ่งยากมากๆ ถ้าใส่จานหน้าหลายใบ

แต่มีข้อดี ที่ดูแลรักษาน้อยๆๆๆๆ ทนๆๆๆๆๆ

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย จ๊าบ » 17 มิ.ย. 2009, 10:00

เกียร์ดุมก็น่าใช้ครับ ไม่จุกจิก เข้าเกียร์ไม่ต้องรอรอบขา ขี่สบาย แค่ปรับเกียร์ให้ตรงตามตำแหน่งและอย่าให้น้ำเข้าเท่านั้น ก็ใช้ได้นานแสนนานแล้วครับ ค่อยดูค่อยศึกษา ไม่ยากครับ :)

รูปภาพ

รูปภาพ

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย 3K » 17 มิ.ย. 2009, 10:36

เกียร์ดุมส่วนใหญ่ที่ใช้กันขณะนี้จะเป็นเกียร์ที่ติดมากับรถมือสองญี่ปุ่นและส่วนใหญ่อีกนั่นแหละมีสูงสุดแค่ 3 เกียร์ และที่ซื้อขายกันตอนนี้ส่วนใหญ่อีกทีก็ได้จากพวกเอารถมือสองญี่ปุ่นที่เขารับแบบเหมากองมาขายแล้วถอดอะไรไหล่ออกมายำ ของใหม่เคยไปหาแถววรจักร แถวโรงพยาบาลกลางไม่ได้เลยนอกจากจะต้องสั่งไว้แล้วรอจนกว่าเขาจะนำเข้ามาแต่ต้องจ่ายเงินไปก่อนนะครับ แต่เห็นในเวปนี้เดี๋ยวนี้มีคนรับสั่งเข้ามาแล้ว ส่วนของเก่าเคยเห็น คุณ ป.เมืองตากขายอยู่แต่พอสั่งไปก็ไม่มีของ ผมไปได้ที่เชียงกงสวนหลวงประมาณกลางซอย 28 มีอยู่ร้านนึงหากไปจากด้านสนามกีฬาไปออก ถ.พระราม4 จะอยู่ทางขวามือ ร้านนี้จะมีของยำขายเยอะเช่นดุมเมกนีโต(ไฟออโต้ติดดุมล้อ) ตะกร้าแสตนเลส เกียร์ดุม เบาะแม่บ้าน ฯลฯ อีกเยอะแต่ราคาบางอย่างแพงกว่าของใหม่ จากประสบการณ์ที่ใช้เกียร์ดุมมา มีข้อดีข้อเสียพอสังเกตได้ดังนี้
1. ทนทานแต่ น.น.ค่อนข้างเยอะ(ที่ซื้อมาปกติเขาจะขายเป็นชุดประกอบด้วยเบรคดุม มือกดเกียร์แล้วเราค่อยไปขึ้นวงล้อเอง) 2. จังหวะเปลี่ยนเกียร์รอบขาต้องหยุดนิ่งไม่งั้นบางทีกดไม่ลง(เหมือนขับรถเกียร์ธรรมดา ที่เวลาเปลี่ยนเกียร์ต้องเหยียบคลัชก่อน)ทีนี้บางจังหวะที่เรากำลังปั่นขึ้นเนินพอรอบขาหยุดถึงเปลียนเกียร์แล้วก็ยังขึ้นไม่ไหวเพราะเสียจังหวะ) 3. สายเกียร์หากไม่พอดีเราต้องตัดต่อและต้องไปให้ร้านช่างแถวคลองถมเขาเชือมหัวตะกั่ว 3.ข้อดีของเกียร์ดุมคือ หากเป็นรถไม่มีเกียร์มาก่อนเราจะใส่เกียร์ไม่ต้องไปยุ่งกับโครงสร้างเช่นถ่างตะเกียบ ซึ่งทำดีก็ OK หากทำพลาดตะเกียบอาจจะหักหรือเสียสมดุล

ส่วนเกียร์ประเภทตีนผีหาซื้อง่ายขายคล่องไม่ว่าจะเป็นของเก่าหรือของใหม่ ราคาถูกแพงก็ขึ้นกับคุณภาพ

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย kp » 17 มิ.ย. 2009, 12:43

ไม่ได้เชี่ยวชาญ แต่มีขี่.....เลยพอรู้ว่ามันต่างกันอย่างไร
-ข้อดี....รออาเฮียคากิมาตอบน่าจะดีที่สุดนะ ของผมแค่พอเดาๆเอา.... :D
1.มีให้เลือกหลายสปีด 3,4,5,7,8 ญี่ปุ่น อังกฤษ ฯ
2.เปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวล ไม่มีเสียงดังให้รำคาญใจ ถ้าของอังกฤษตัอง พักขานิดหน่อยเพื่อให้เกียร์เข้า ของญี่ปุ่นได้ดังใจ
3.ไม่มีขายื่นให้เกะกะ....
4.ทำให้คู่ต่อกร ประมาท นึกว่าเป็น 1 สปีด :lol: :lol: :lol:
5.เกียร์ดุม มีทั้งแบบ เบรกในตัว ดรัมเบรก เบรกลูกปืน และแบบใหม่ ไม่มีเบรก ต้องติดตั้งเบรกเพิ่มเติม...
6.โครตทน.....ไม่งั้น รถแม่บ้านญี่ปุ่น 3 เกียร์ >20 ปี ก็ขี่ไม่ได้แล้ว :mrgreen: :mrgreen: :lol: :lol:
7.รถแม่บ้านญี่ปุ่น เดี่ยวนี้มี 8 สปีดแล้ว.....เพื่อความสะดวกสำหรับแม่บ้าน ตอนวิ่งบนถนนที่ญี่ปุ่น
8.รถ Dahon คันเหยียบแสน ยังติดเกียร์ดุม 8 สปีดเลย (ข้อดีหรือเปล่านะ)
9.นึกไม่ออก.....รอท่านต่อไป.... :P :P

-ข้อเสีย
1.น้ำหนักมากหน่อย.... :mrgreen:
2.ไม่มีขายทั่วไปในท้องตลาดเมืองไทย....(ของใหม่) มือสองต้องตามเชียงกงต่างๆ..... :lol: :D .
3.ซ่อมไม่เป็นอย่ามั่วไป เปิดออก เด๋วจะใส่คืนไม่ถูกที่..... :o :o หาช่างมือโปรซ่อมได้น้อย... :roll:
4.กลัว (ตีตนไปก่อนไข้)...ยังไม่เคยมี เคยใช้ แต่ไปฟังเค้ามาอีกที.....ว่าไม่ดี..... :twisted:
5.ไม่มีเสีย ถ้าไม่มือบอน... :?:
6.ยังไม่มีผลิต 9 สปีดออกมาก้อแค่นั้น.... :D
7.ต้องพกเครื่องมือ เบอร์ 15 เพื่อถอดเปลี่ยนยางในกรณีที่ รั่ว... :lol: :mrgreen:
8.รอท่านอื่นๆ บ้างนะ.... ;) ;) ;) :arrow:

อัตรทดเกียร์ Shimano 8-speed Hubs
8 1.615:1
7 1.419:1
6 1.223:1
5 1:1
4 0.851:1
3 0.748:1
2 0.644:1
1 0.527:1
พอประมาณ....
แนบไฟล์
nexus 8.jpg
nexus 8.jpg (14.14 KiB) เปิดดู 3544 ครั้ง
mu xl.jpg
mu xl.jpg (40.46 KiB) เปิดดู 3560 ครั้ง
curve sl 03 (Small).jpg
curve sl 03 (Small).jpg (50.47 KiB) เปิดดู 3560 ครั้ง
28 (Medium).jpg
28 (Medium).jpg (45.9 KiB) เปิดดู 3558 ครั้ง
"การเห็นเป็นเหตุแห่งการคิด การคิดเป็นเหตุแห่งการเห็น ถ้าคิดดีก็เป็นทางเย็น ถ้าคิดไม่เป็นก็เย็นสบาย..." หลวงพ่อเกษม เขมโก
อัตตา หิ อัตตโน นาโถ/No pain No gain/Independent/กฏแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ/Live and Learn

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 17 มิ.ย. 2009, 18:47

เกียร์ที่ใช้ตีนผีดีในแง่

1. เลือกอัตราทดได้ง่ายและกว้างกว่าเกียร์ดุมเพียงแค่เปลี่ยนชุดเฟือง ประสิทธิภาพของจักรยานก็เปลี่ยนไป แต่เกียร์ดุมหากต้องการประสิทธิภาพที่ดีขึ้นก็ต้องเปลี่ยนดุมใหม่ทั้งชุดครับ

2. น้ำหนักเบากว่าเมื่อเทียบกับเกียร์ดุมในจำนวนเกียร์ที่เท่ากัน

3. ราคาถูกกว่า

ส่วนเกียร์ดุมดีกว่าแบบตีนผีในด้าน

1. การบำรุงรักษาที่แทบไม่ต้องการการปรับตั้งหรือดูแลอะไรเลย ในขณะที่เกียร์แบบตีนผีจะมีการผิดเพี้ยนของระบบจากการใช้งานทำให้ต้องกลับมาปรับตั้งใหม่เมื่อใช้งานไปนานๆ ครับ

2. ไม่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุแบบเดียวกับระบบตีนผีเช่นจักรยานล้มทำให้ตีนผีคด หรือตีนผีกระแทกก้อนหิน ท่อนไม้ตอนใช้เกียร์ต่ำในรถวงล้อขนาดเล็ก

3. แนวโซ่ตรงตลอดทำให้ถ่ายทอดกำลงได้ดีกว่าระบบตีนผีที่โซ่มีโอกาสเยื้องในบางเกียร์ครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย Bkkbikelove » 17 มิ.ย. 2009, 19:47

อยากได้ rohloff เกียร์ดุม 14 speed แต่แพงสุดๆ ทั้งชุด 40000+
เขาว่าตั้งแต่ขายมายังไม่มีใช้จนพังสักอัน แต่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันทุก 2500 กิโล
ผู้ผลิตยังไม่รู้เลยว่าจริงๆ แล้วอายุการใช้งานเท่าไหล่
เห็นล่าสุดมีแคมเปญตามหาเกียร์ 100000 กิโล
3620 meter above sea level

ตอบคำถาม Bike fitting ทุกเรื่อง ไม่คิดมูลค่า
สงสัยตรงไหน PM มาละกัน ถ้าไม่รู้จะค้นมาให้

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย phongsan » 01 ก.ค. 2009, 23:36

อยู่ที่คุณซีเรียสกับอัตราทดรึเปล่าเพราะเกียร์ดุมอัตราทดต่ำ ยกเว้นsturmey 8speed


Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย oopmtb » 06 ส.ค. 2010, 12:22

ได้ความรู้ขึ้นเยอะเลย...

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย pa_karung » 06 ส.ค. 2010, 13:45

ตอบแบบง่ายๆ เลยครับ
ทั้ง 2 แบบไม่เสียง่ายๆ หรอกครับ
ถ้ารถพับเกียร์ดุมครับพับเก็บง่าย สะดวกไม่เลอะเทอะ....

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย Wita » 06 ส.ค. 2010, 14:45

ขอบคุณครับ ได้ความรู้เพิ่มเยอะเลยครับ :D

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย nikom959 » 06 ส.ค. 2010, 17:18

เอาไว้ให้แฟนปั่นไปตลาด ข้อดีคือไม่มีคำถามเกี่ยวกับการใช้เกียร์เลย. :lol: :lol: :lol:
แนบไฟล์
Photo 0116.jpg
7เกียร์ ใช้งานเหลือๆ
Photo 0116.jpg (66 KiB) เปิดดู 2008 ครั้ง
Photo 0115.jpg
ดูเรียบๆง่ายๆ
Photo 0115.jpg (65.92 KiB) เปิดดู 2008 ครั้ง
Photo 0114.jpg
Cadillac by Dahon
Photo 0114.jpg (71.67 KiB) เปิดดู 2008 ครั้ง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 16 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน