(กดปุ่ม X ที่มุมขวาเพื่อไม่แสดงคำประกาศนี้อีก) -->

ประกาศด่วน!! ได้รับแจ้งบางท่านเข้าเวบไม่ได้เลย ขึ้น error ว่า Bad Request อะไรทำนองนี้นะครับ

ปัญหาเกิดจาก cookie ที่เซพในโปรแกรมที่ท่านใช้เปิดเวบ (IE,Chrome,Firefox,Safari) เกิดข้อผิดพลาดเฉพาะเวบเรา (ศัพท์ทางเทคนิคคือมีการ limit จำนวนของแต่ละ domain) ทำให้เข้าเวบไม่ได้อีกเลย

วิธีแก้เบื้องต้น ให้เปลี่ยนโปรแกรมเข้าเวบเป็นตัวอื่นนะครับ (ตัวไหนก็ได้ IE,Chrome,Firefox,Safari) ก็จะเข้าเวบได้ตามปกติ

วิธีแก้ปัญหาถาวรของแต่ละโปรแกรม คือ ต้องไปเข้าไป "ลบ cookie" ของโปรแกรมเข้าเวบที่มัปัญหาครับ โดยในแต่ละโปรแกรมจะกดสามปุ่มนี้เหมือนกันคือ "Ctrl-Shift-Del" แล้วเลือกลบ "Cookie" และ "Cache" จากช่วงเวลาย้อนตั้งแต่เริ่มแรกทั้งหมด (ถ้าเป็นผู้เข้าใจระบบหน่อย ก็อาจจะเลือกเฉพาะเวบ thaimtb ก็ได้ เลือกระยะเวลาย้อนหลังไปทั้งหมดครับ)

หรือดูคลิปวิธีการลบที่นี่ -> วิธีลบ Cookie ของบราวเซอร์ต่างๆ

เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย bump » 16 มิ.ย. 2009, 19:43

รบกวนสอบถามท่านผู้รู้ทั่งหลายหน่อยครับ เกียร์ดุมกับเกียร์ตีนผี ขอดีขอเสียต่างกันอย่างไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับผม

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย Pu_usa » 16 มิ.ย. 2009, 22:54

เท้าผีดีกว่าครับไม่ชับช้อน อะไหล่หาง่าย เกียร์ดุมแพงถ้าเสียอาจต้องเปลี่ยนทั้งดุม

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย laxton » 17 มิ.ย. 2009, 08:42

bump เขียน:รบกวนสอบถามท่านผู้รู้ทั่งหลายหน่อยครับ เกียร์ดุมกับเกียร์ตีนผี ขอดีขอเสียต่างกันอย่างไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับผม


เกียร์ตีนผี

อัพง่าย อะหลั่ยเยอะ โมได้หลากหลาย

เกียร์ดุม

อะหลั่ยน้อย อัพยาก ต้อง ยกลูก ยกดุมเปลี่ยนใหม่หมด

อัตราทดเกียร์ ตายตัว เปลี่ยนอัตราทดต้องเปลี่ยนดุม

จะยุ่งยากมากๆ ถ้าใส่จานหน้าหลายใบ

แต่มีข้อดี ที่ดูแลรักษาน้อยๆๆๆๆ ทนๆๆๆๆๆ

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย จ๊าบ » 17 มิ.ย. 2009, 10:00

เกียร์ดุมก็น่าใช้ครับ ไม่จุกจิก เข้าเกียร์ไม่ต้องรอรอบขา ขี่สบาย แค่ปรับเกียร์ให้ตรงตามตำแหน่งและอย่าให้น้ำเข้าเท่านั้น ก็ใช้ได้นานแสนนานแล้วครับ ค่อยดูค่อยศึกษา ไม่ยากครับ :)

รูปภาพ

รูปภาพ

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย 3K » 17 มิ.ย. 2009, 10:36

เกียร์ดุมส่วนใหญ่ที่ใช้กันขณะนี้จะเป็นเกียร์ที่ติดมากับรถมือสองญี่ปุ่นและส่วนใหญ่อีกนั่นแหละมีสูงสุดแค่ 3 เกียร์ และที่ซื้อขายกันตอนนี้ส่วนใหญ่อีกทีก็ได้จากพวกเอารถมือสองญี่ปุ่นที่เขารับแบบเหมากองมาขายแล้วถอดอะไรไหล่ออกมายำ ของใหม่เคยไปหาแถววรจักร แถวโรงพยาบาลกลางไม่ได้เลยนอกจากจะต้องสั่งไว้แล้วรอจนกว่าเขาจะนำเข้ามาแต่ต้องจ่ายเงินไปก่อนนะครับ แต่เห็นในเวปนี้เดี๋ยวนี้มีคนรับสั่งเข้ามาแล้ว ส่วนของเก่าเคยเห็น คุณ ป.เมืองตากขายอยู่แต่พอสั่งไปก็ไม่มีของ ผมไปได้ที่เชียงกงสวนหลวงประมาณกลางซอย 28 มีอยู่ร้านนึงหากไปจากด้านสนามกีฬาไปออก ถ.พระราม4 จะอยู่ทางขวามือ ร้านนี้จะมีของยำขายเยอะเช่นดุมเมกนีโต(ไฟออโต้ติดดุมล้อ) ตะกร้าแสตนเลส เกียร์ดุม เบาะแม่บ้าน ฯลฯ อีกเยอะแต่ราคาบางอย่างแพงกว่าของใหม่ จากประสบการณ์ที่ใช้เกียร์ดุมมา มีข้อดีข้อเสียพอสังเกตได้ดังนี้
1. ทนทานแต่ น.น.ค่อนข้างเยอะ(ที่ซื้อมาปกติเขาจะขายเป็นชุดประกอบด้วยเบรคดุม มือกดเกียร์แล้วเราค่อยไปขึ้นวงล้อเอง) 2. จังหวะเปลี่ยนเกียร์รอบขาต้องหยุดนิ่งไม่งั้นบางทีกดไม่ลง(เหมือนขับรถเกียร์ธรรมดา ที่เวลาเปลี่ยนเกียร์ต้องเหยียบคลัชก่อน)ทีนี้บางจังหวะที่เรากำลังปั่นขึ้นเนินพอรอบขาหยุดถึงเปลียนเกียร์แล้วก็ยังขึ้นไม่ไหวเพราะเสียจังหวะ) 3. สายเกียร์หากไม่พอดีเราต้องตัดต่อและต้องไปให้ร้านช่างแถวคลองถมเขาเชือมหัวตะกั่ว 3.ข้อดีของเกียร์ดุมคือ หากเป็นรถไม่มีเกียร์มาก่อนเราจะใส่เกียร์ไม่ต้องไปยุ่งกับโครงสร้างเช่นถ่างตะเกียบ ซึ่งทำดีก็ OK หากทำพลาดตะเกียบอาจจะหักหรือเสียสมดุล

ส่วนเกียร์ประเภทตีนผีหาซื้อง่ายขายคล่องไม่ว่าจะเป็นของเก่าหรือของใหม่ ราคาถูกแพงก็ขึ้นกับคุณภาพ

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย kp » 17 มิ.ย. 2009, 12:43

ไม่ได้เชี่ยวชาญ แต่มีขี่.....เลยพอรู้ว่ามันต่างกันอย่างไร
-ข้อดี....รออาเฮียคากิมาตอบน่าจะดีที่สุดนะ ของผมแค่พอเดาๆเอา.... :D
1.มีให้เลือกหลายสปีด 3,4,5,7,8 ญี่ปุ่น อังกฤษ ฯ
2.เปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวล ไม่มีเสียงดังให้รำคาญใจ ถ้าของอังกฤษตัอง พักขานิดหน่อยเพื่อให้เกียร์เข้า ของญี่ปุ่นได้ดังใจ
3.ไม่มีขายื่นให้เกะกะ....
4.ทำให้คู่ต่อกร ประมาท นึกว่าเป็น 1 สปีด :lol: :lol: :lol:
5.เกียร์ดุม มีทั้งแบบ เบรกในตัว ดรัมเบรก เบรกลูกปืน และแบบใหม่ ไม่มีเบรก ต้องติดตั้งเบรกเพิ่มเติม...
6.โครตทน.....ไม่งั้น รถแม่บ้านญี่ปุ่น 3 เกียร์ >20 ปี ก็ขี่ไม่ได้แล้ว :mrgreen: :mrgreen: :lol: :lol:
7.รถแม่บ้านญี่ปุ่น เดี่ยวนี้มี 8 สปีดแล้ว.....เพื่อความสะดวกสำหรับแม่บ้าน ตอนวิ่งบนถนนที่ญี่ปุ่น
8.รถ Dahon คันเหยียบแสน ยังติดเกียร์ดุม 8 สปีดเลย (ข้อดีหรือเปล่านะ)
9.นึกไม่ออก.....รอท่านต่อไป.... :P :P

-ข้อเสีย
1.น้ำหนักมากหน่อย.... :mrgreen:
2.ไม่มีขายทั่วไปในท้องตลาดเมืองไทย....(ของใหม่) มือสองต้องตามเชียงกงต่างๆ..... :lol: :D .
3.ซ่อมไม่เป็นอย่ามั่วไป เปิดออก เด๋วจะใส่คืนไม่ถูกที่..... :o :o หาช่างมือโปรซ่อมได้น้อย... :roll:
4.กลัว (ตีตนไปก่อนไข้)...ยังไม่เคยมี เคยใช้ แต่ไปฟังเค้ามาอีกที.....ว่าไม่ดี..... :twisted:
5.ไม่มีเสีย ถ้าไม่มือบอน... :?:
6.ยังไม่มีผลิต 9 สปีดออกมาก้อแค่นั้น.... :D
7.ต้องพกเครื่องมือ เบอร์ 15 เพื่อถอดเปลี่ยนยางในกรณีที่ รั่ว... :lol: :mrgreen:
8.รอท่านอื่นๆ บ้างนะ.... ;) ;) ;) :arrow:

อัตรทดเกียร์ Shimano 8-speed Hubs
8 1.615:1
7 1.419:1
6 1.223:1
5 1:1
4 0.851:1
3 0.748:1
2 0.644:1
1 0.527:1
พอประมาณ....
แนบไฟล์
28 (Medium).jpg
curve sl 03 (Small).jpg
mu xl.jpg
nexus 8.jpg
"การเห็นเป็นเหตุแห่งการคิด การคิดเป็นเหตุแห่งการเห็น ถ้าคิดดีก็เป็นทางเย็น ถ้าคิดไม่เป็นก็เย็นสบาย..." หลวงพ่อเกษม เขมโก
อัตตา หิ อัตตโน นาโถ/No pain No gain/Independent/กฏแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ/Live and Learn

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 17 มิ.ย. 2009, 18:47

เกียร์ที่ใช้ตีนผีดีในแง่

1. เลือกอัตราทดได้ง่ายและกว้างกว่าเกียร์ดุมเพียงแค่เปลี่ยนชุดเฟือง ประสิทธิภาพของจักรยานก็เปลี่ยนไป แต่เกียร์ดุมหากต้องการประสิทธิภาพที่ดีขึ้นก็ต้องเปลี่ยนดุมใหม่ทั้งชุดครับ

2. น้ำหนักเบากว่าเมื่อเทียบกับเกียร์ดุมในจำนวนเกียร์ที่เท่ากัน

3. ราคาถูกกว่า

ส่วนเกียร์ดุมดีกว่าแบบตีนผีในด้าน

1. การบำรุงรักษาที่แทบไม่ต้องการการปรับตั้งหรือดูแลอะไรเลย ในขณะที่เกียร์แบบตีนผีจะมีการผิดเพี้ยนของระบบจากการใช้งานทำให้ต้องกลับมาปรับตั้งใหม่เมื่อใช้งานไปนานๆ ครับ

2. ไม่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุแบบเดียวกับระบบตีนผีเช่นจักรยานล้มทำให้ตีนผีคด หรือตีนผีกระแทกก้อนหิน ท่อนไม้ตอนใช้เกียร์ต่ำในรถวงล้อขนาดเล็ก

3. แนวโซ่ตรงตลอดทำให้ถ่ายทอดกำลงได้ดีกว่าระบบตีนผีที่โซ่มีโอกาสเยื้องในบางเกียร์ครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย Bkkbikelove » 17 มิ.ย. 2009, 19:47

อยากได้ rohloff เกียร์ดุม 14 speed แต่แพงสุดๆ ทั้งชุด 40000+
เขาว่าตั้งแต่ขายมายังไม่มีใช้จนพังสักอัน แต่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันทุก 2500 กิโล
ผู้ผลิตยังไม่รู้เลยว่าจริงๆ แล้วอายุการใช้งานเท่าไหล่
เห็นล่าสุดมีแคมเปญตามหาเกียร์ 100000 กิโล
3620 meter above sea level

ตอบคำถาม Bike fitting ทุกเรื่อง ไม่คิดมูลค่า
สงสัยตรงไหน PM มาละกัน ถ้าไม่รู้จะค้นมาให้

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย phongsan » 01 ก.ค. 2009, 23:36

อยู่ที่คุณซีเรียสกับอัตราทดรึเปล่าเพราะเกียร์ดุมอัตราทดต่ำ ยกเว้นsturmey 8speed


Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย oopmtb » 06 ส.ค. 2010, 12:22

ได้ความรู้ขึ้นเยอะเลย...

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย pa_karung » 06 ส.ค. 2010, 13:45

ตอบแบบง่ายๆ เลยครับ
ทั้ง 2 แบบไม่เสียง่ายๆ หรอกครับ
ถ้ารถพับเกียร์ดุมครับพับเก็บง่าย สะดวกไม่เลอะเทอะ....

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย Wita » 06 ส.ค. 2010, 14:45

ขอบคุณครับ ได้ความรู้เพิ่มเยอะเลยครับ :D

Re: เกียร์ดุม VS เกียร์ตีนผี

โพสต์ โดย nikom959 » 06 ส.ค. 2010, 17:18

เอาไว้ให้แฟนปั่นไปตลาด ข้อดีคือไม่มีคำถามเกี่ยวกับการใช้เกียร์เลย. :lol: :lol: :lol:
แนบไฟล์
Photo 0114.jpg
Cadillac by Dahon
Photo 0115.jpg
ดูเรียบๆง่ายๆ
Photo 0116.jpg
7เกียร์ ใช้งานเหลือๆ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 22 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน