กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
drv
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 439
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2010, 21:54
Tel: 0819032324
Bike: Pinarello F8 + Dura Ace 9070 Di2 + Lightweight Meilenstien Schwarz + Rotor 3D Plus + Power2Max Type S + Fulcrum Racing Zero Nite

กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

โพสต์ โดย drv »

ตั้งใจว่าจะซื้อรุ่น 6 Speed น่ะครับ แต่อยากรู้ถึง ข้อดี ข้อเสีย และความแตกต่างน่ะครับ

1.แฮนด์แบบ M S P มีข้อดี ข้อเสีย ต่างกันยังไงครับ ตัวผมเองผมชอบ S ครับ แต่เท่าที่ดู ส่วนใหญ่ในเวบ เห็น แต่คนเล่น M กัน เหตุผลเพราะอะไรครับ เช่นว่า ความยากง่ายในการขี่ การควบคุม ซ่อมบำรุง พับแล้วเข็น ง่าย - ยาก อะไรแบบนี้ครับ

2.แล้วรุ่น L กับ R แบบไหนดีกว่ากันครับ ผมเองไม่ค่อยชอบ R แต่เวลาพับแล้ว ดูเหมือนมันจะปกป้องรถได้ดีกว่าหรือเปล่าครับ เพราะแบบ L เวลาพับดูแล้ว เหมือนช่วงล้อมันบอบบางยังไงก็ไม่รู้ หรือว่าผมคิดไปเองครับ เพราะว่าไม่เคยจับจักรยานพับมาก่อน ของจริงก็ไม่เคยเห็น แต่มาเห็น Brompton ในเวบแล้วปิ๊งมากๆ

3.ระหว่างตัว Titanium กับ ธรรมดา ราคาต่างกันมากมั้ยครับ ผมจะไป HK เดือน ก.พ. ปีหน้า ว่าจะซื้อกลับมาเลย ถ้าราคาต่างกันไม่มาก ( ไม่เกิน 1 หมื่นบาท ) แล้วปกติมันหาของยากมั้ยครับสำหรับรุ่น Titanium เพราะผมมีเพื่อนอยู่ HK จะได้ให้ไปสั่งไว้ก่อนเลย

4.ของแต่งที่ควรซื้อกลับมา หรืออะไรที่ควรซื้อเพิ่ม ซื้อเปลี่ยน ที่หาบ้านเราไม่ค่อยมี รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ

5.พวกสีเนี่ย ปกติ เค้ามีสีเดิมๆเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว หรือว่า เปลี่ยนปีใหม่ ก็เป็นสีใหม่อะไรแบบนี้ โดยส่วนตัวผมอยากได้พวกสีเหลือง หรือ สีดำ อะไรแบบนี้น่ะครับ


รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะครับ
JIL
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1320
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 00:22
Tel: o981959146 line jilbike
Bike: Pk
ตำแหน่ง: นายปราชญ์ ประเสริฐกุลชัย 1213-1215 ถ.ท่าดินแดง16 แขวงคลองสาน อำเภอคลองสาน ก.ท.ม.1o6oo
ติดต่อ:

Re: กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

โพสต์ โดย JIL »

ไม่ค่อยรู้ แต่รู้ที่เห็นแฮน m บ่อยเพราะเป็นหมวยเยอะครับ เพราะมีแต่แฮน m
ตัว Titanium น่าจะราคาสูงกว่า15000ครับ
zhong
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 69
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2011, 07:15

Re: กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

โพสต์ โดย zhong »

Flyingball ที่HK ไม่สตอ็ค titaniumครับ แล้วก็ได้ยินว่าที่อังกฤษก็หยุดผลิตชั่วคราวด้วย จะไปซื้อที่นั่นโทรไปถามก่อนก็ดีีนะครับ เขาไม่ให้จองต้องซื้อเลย ของเข้าทีละมากๆแต่ไปเร็วมากเหมือนกัน คนแผ่นดินใหญ่เริ่มเล่นBromptonกันแล้วครับ HKขายถูกจริงๆ ร้านBrompton Junction ที่เซี่ยงไฮ้(น่ารักจัง)ยังบอกให้ไปHKเลยครับ
JIL
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1320
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 00:22
Tel: o981959146 line jilbike
Bike: Pk
ตำแหน่ง: นายปราชญ์ ประเสริฐกุลชัย 1213-1215 ถ.ท่าดินแดง16 แขวงคลองสาน อำเภอคลองสาน ก.ท.ม.1o6oo
ติดต่อ:

Re: กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

โพสต์ โดย JIL »

ผมว่าซื้อในไทย ดีกว่าแพงกว่าไม่มากมีประกันเครมได้เลย ไม่ต้องยกกลับไปเครมHK ได้บริการประทับใจระยะยาวอะไหร่ก็มีเปลียนไปติดต่อซื้อเปลียนอะไหร่ก็ไม่ต้องอายยกรถเข้าร้านเลยอยากปรับอยากเปลียนอะไรก็สบายใจ เลือกร้านกันเองมีหลายร้าน
รูปประจำตัวสมาชิก
drv
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 439
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2010, 21:54
Tel: 0819032324
Bike: Pinarello F8 + Dura Ace 9070 Di2 + Lightweight Meilenstien Schwarz + Rotor 3D Plus + Power2Max Type S + Fulcrum Racing Zero Nite

Re: กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

โพสต์ โดย drv »

เห็นราคาที่ไทยแล้ว ซื้อไม่ลงครับ โหดมาก


ก็พอรู้ครับว่ามันต้องมีภาษี ค่าโสหุ้ยต่างๆ


แต่ผิดกับวงการจักรยานอื่นๆ อย่างหมอบผมปั่นอยู่ ทำไมเค้าถึงได้ตั้งราคาอุปกรณ์แทบทุกอย่าง แบบว่าตัวแทน แทบทุกยี่ห้อ ถูกกว่า ราคา ตปท. อีก ผมไปแต่ละครั้ง แทบไม่เคยหิ้วอุปกรณ์จักรยานกลับมาเลย เพราะ บ้านเราราคาถูกกว่า ถูกกว่าแม้กระทั่งใน อีเบย์ เองก็ยังแพงกว่าราคาขายหน้าร้านด้วยซ้ำ อันนี้ผมไม่รู้ตื้นลึกหนาบางเกี่ยวกับ จักรยานพับนะครับ แค่แสดงความคิดเห็นส่วนตัวครับ ถ้าบ้านเราแพงกว่า HK ไม่กี่พัน ผมก็ตั้งใจจะซื้อของตัวแทนอยู่แล้วครับ ยินดีสนับสนุนด้วย
O'Pern
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3158
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
Tel: 081-813-6627
team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
Bike: ธนูไฟ
ตำแหน่ง: Bkk, TH
ติดต่อ:

Re: กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

โพสต์ โดย O'Pern »

Brompton ที่ฮ่องกงถูกที่สุดในโลกแล้วครับ

ปล ผมไม่ใช่แฟน brompton นะ
fear is a mind killer
รูปประจำตัวสมาชิก
napp
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 546
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 มี.ค. 2010, 15:29
Tel: 0957820123
team: -
Bike: BROMPTON S6R Dahon Piccolo Neo bike TSR
ตำแหน่ง: ชลบุรี

Re: กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

โพสต์ โดย napp »

s ปั่นพุ่งกว่า
m นั่งสบาย ไม่ก้มมาก
p แนวทัวริ่ง เปลื่ยนท่าจับได้ หลายอิริยาบท

มี แร็ค เข็นง่าย และ ตั้งรถได้มั่นคงกว่า
green_t
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1060
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2008, 22:29
team: ยังไม่กล้าสมัคร
Bike: ยังไม่มีเลย เก็บเงินอยู่ครับ

Re: กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

โพสต์ โดย green_t »

:D :D
zhong
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 69
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2011, 07:15

Re: กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

โพสต์ โดย zhong »

เมืองไทยเก็บภาษีจักรยานเสือหมอบ เสือภูเขา 1+vat7% เพราะเป็นเครื่องกีฬาครับ ส่วนจักรยานพับโดนเข้าไป30+vat7% เพราะเป็นของฟุ่มเฟือย!!!มันน่าโมโหไหมครับ ของดีมีประโยชน์ ประเทศอื่นเขาเลิกเก็บกันหมดแล้ว
ถ้าซื้อมาจากHK แล้วโดนภาษีจังๆ ก็ไม่ต่างจากซื้อในนี้มากนัก(แต่ผมว่ายังถูกกว่าอยู่ดี) เพียงแต่ที่นั่นมีให้เลือกเยอะกว่ามาก บางทีมีเป็นร้อยคัน เขาเคยให้ผมดู โอโห ตื่นเต้นพิลึกเลยครับ
ผมว่า S ขี่สนุกที่สุด m ผมเอาไว้ขี่แต่เวลาจะติดกระเป๋าขนของ ส่วน P ผมไม่เอา เหมือนจักรยานในยิม ตลก
ผมพยายามหัดซ่อมเองให้เป็น อะไหล่จะเอาจุกจิกอะไร สั่งจากSJS มีหมดทุกชิ้น ไม่กี่วันได้
รูปประจำตัวสมาชิก
Small Wheel
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 750
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2009, 20:47
Tel: 0818250292
team: Small Wheel
Bike: small wheel

Re: กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

โพสต์ โดย Small Wheel »

[quote="drv"]ตั้งใจว่าจะซื้อรุ่น 6 Speed น่ะครับ แต่อยากรู้ถึง ข้อดี ข้อเสีย และความแตกต่างน่ะครับ

ขออนุญาตเข้ามาแชร์ประสพการณ์นะครับ

1.แฮนด์แบบ M S P มีข้อดี ข้อเสีย ต่างกันยังไงครับ ตัวผมเองผมชอบ S ครับ แต่เท่าที่ดู ส่วนใหญ่ในเวบ เห็น แต่คนเล่น M กัน เหตุผลเพราะอะไรครับ เช่นว่า ความยากง่ายในการขี่ การควบคุม ซ่อมบำรุง พับแล้วเข็น ง่าย - ยาก อะไรแบบนี้ครับ

Type S เป็นแฮนด์ตรง ความสูงจากพื้นถึงแฮนด์จะน้อยที่สุดในบรรดา แฮนด์ทั้ง 4 ชนิด จึงเหมาะกับการปั่นแบบ sport ปั่นสนุก ตอนนี้หายากหน่อยเพราะว่าผลิตน้อยกว่า Typ M
Type M เป็นแฮนด์ทรงตัวยู เหมาะกับการปั่นแบบกินลมชมวิว สบายๆ ที่เห็นกันเยอะเพราะทำมาขายเยอะ Type P หน้าตาเหมือนเครื่องออกกำลังกาย Abdominiser เหมาะกับคนที่ชอบปั่นระยะทางไกลๆ เพราะจับแฮนด์ได้สองแบบ ถ้าต้องการทำความเร็วก็จับแฮนด์ด้านล่าง ตัวผู้ขี่ก็จะก้มเล็กน้อย(ลู่ลม) หากเมื่อยแล้วก็จับแฮนด์ด้านบน การปั่นก็จะสบายขึ้น
Type H แบบนี้ดูเผินๆเหมือนกับ Type M แต่ต่างกันที่ความสูง Type H ผลิตมาเพื่อคนตัวสูงโดยเฉพาะ เพราะคอแฮนด์สูงกว่าปกติ หลักอานก็ยาวพิเศษ นอกนั้นเหมือนกัน ผมลองขี่ดูแล้ว ความรู้สึกส่วนตัว ผมว่า Type H ขี่แล้วมันโยกเยก เพราะคอมันยาวมาก
ชอบแบบไหนก็ซื้อแบบนั้นครับ


2.แล้วรุ่น L กับ R แบบไหนดีกว่ากันครับ ผมเองไม่ค่อยชอบ R แต่เวลาพับแล้ว ดูเหมือนมันจะปกป้องรถได้ดีกว่าหรือเปล่าครับ เพราะแบบ L เวลาพับดูแล้ว เหมือนช่วงล้อมันบอบบางยังไงก็ไม่รู้ หรือว่าผมคิดไปเองครับ เพราะว่าไม่เคยจับจักรยานพับมาก่อน ของจริงก็ไม่เคยเห็น แต่มาเห็น Brompton ในเวบแล้วปิ๊งมากๆ

L คือไม่มีตะแกรงหลัง พับแล้วก็เข็นได้เหมือนกัน
R คือมีตะแกรงหลัง ข้อดีคือตอนพับวางไว้จะมั่นคงกว่าแบบ L และยังสามารถใช้วางสัมภาระได้ด้วย
ส่วนล้อ EZY Wheel ที่ติดรถมา ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าที่ควร ลองหาชุดแต่งเปลี่ยนดูนะครับ ของสำเร็จทั่วไปก็มีขาย ที่ Modify กันเองก็เยอะ ทั้งเป็นอลูมิเนียม,สแตนเลส หรือจะเป็นล้อ Roller Blade ก็ยังได้


3.ระหว่างตัว Titanium กับ ธรรมดา ราคาต่างกันมากมั้ยครับ ผมจะไป HK เดือน ก.พ. ปีหน้า ว่าจะซื้อกลับมาเลย ถ้าราคาต่างกันไม่มาก ( ไม่เกิน 1 หมื่นบาท ) แล้วปกติมันหาของยากมั้ยครับสำหรับรุ่น Titanium เพราะผมมีเพื่อนอยู่ HK จะได้ให้ไปสั่งไว้ก่อนเลย

Tita กับตัวธรรมดา ราคาต่างกันเยอะอยู่ 3x,xxx แล้วผลิตน้อย ว่างๆก็ผลิต ไม่ว่างก็ไม่ผลิต ประมาณนั้น

4.ของแต่งที่ควรซื้อกลับมา หรืออะไรที่ควรซื้อเพิ่ม ซื้อเปลี่ยน ที่หาบ้านเราไม่ค่อยมี รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ

ถ้าจะซื้อ Accessories or part กลับมา ควรเช็คราคาในประเทศก่อนครับ บางอย่างต่างกันนิดหน่อย

5.พวกสีเนี่ย ปกติ เค้ามีสีเดิมๆเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว หรือว่า เปลี่ยนปีใหม่ ก็เป็นสีใหม่อะไรแบบนี้ โดยส่วนตัวผมอยากได้พวกสีเหลือง หรือ สีดำ อะไรแบบนี้น่ะครับ

สำหรับสีรถส่วนใหญ่ก็เป็นสีเดิมๆ แต่ปีใหม่ๆอาจมีสีให้เลือกเพิ่มขึ้นครับ

หวังว่าคงได้ข้อมูลช่วยตัดสินใจได้บ้างนะครับ แต่ถ้ายังคาใจ วันที่ 23 ธันวาคมนี้ ไปงาน BROMPTON THAILAND RIDING DAY 2012 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน 7.30-13.00 น.มี Dealer ทั้งสองร้านไปร่วมงานด้วย
อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมอะไร วันนั้นมี Guru Brompton พร้อมไขข้อข้องใจครับ


แล้วพบกันครับ


รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะครับ
โก Small Wheel

ติดตามความเคลื่อนไหว Small Wheel Facebook Fan page ได้ที่ !!!

https://www.facebook.com/smallwheelgroup
รูปประจำตัวสมาชิก
Small Wheel
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 750
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2009, 20:47
Tel: 0818250292
team: Small Wheel
Bike: small wheel

Re: กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

โพสต์ โดย Small Wheel »

ขออนุญาตประชาสัมพันธ์งานครับ

รูปภาพ
โก Small Wheel

ติดตามความเคลื่อนไหว Small Wheel Facebook Fan page ได้ที่ !!!

https://www.facebook.com/smallwheelgroup
รูปประจำตัวสมาชิก
kp
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 995
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 09:18
Tel: 086 465 6562
team: Independent
Bike: AM-BF-BT-Big Dummy-Dahon-KHS
ตำแหน่ง: สยามประเทศ
ติดต่อ:

Re: กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

โพสต์ โดย kp »

:D ถ้าปั่นหมอบอยู่แนะนำ แบบ S ครับ นิ่งกว่า M เยอะครับ ;)
สี ถ้าตอนซื้อ ราคาน่าจะเท่ากันทุกสี แต่ตอนอยู่เมืองไทย สี Raw ราคาดี ไปไวก่อน
จะเอาตะแกรงหลัง ติดรถมาก็ได้ เบื่อก็ถอดออก แต่ว่า บังโคลนไม่เหมือนกันนะ
ยกเว้นถอดบังโคลน แล้วเอามาซิ่ง.... ใส่ยางเล็กๆ
หลายสี น่าเล่นเหมือนกัน ๒ สี ในไทยมีเยอะแล้วนะ :P
หรือ ๓ สี (หายากยิ่งในไทย) เห็นไม่กี่คัน ที่ออกมาจากโรงานโดยตรงนะ :)
สำหรับไทเท สงสัยคนไทยบ้ากันเยอะ ท่อไทเท เลยขาดตลาด :lol: ถ้าซื้อก็เอาตอนที่เป็นไทเทอยู่เลย ดีที่สุด
ไม่งั้นต้องหาสติกเกอร์มาเปลี่ยนใหม่ ให้เป็นรุ่นไทเท
ส่วนตัว ผมชอบเฟรมเหล็กทั้งคัน ส่วน พวกตกแต่งเป็นไทเทได้
แต่ถ้าไทเท ต้องเฟรมไทเททั้งคัน :lol: มันนุ่มดี ไหลดี ไม่ต้องดูแลทำความสะอาดมาก :lol:
"การเห็นเป็นเหตุแห่งการคิด การคิดเป็นเหตุแห่งการเห็น ถ้าคิดดีก็เป็นทางเย็น ถ้าคิดไม่เป็นก็เย็นสบาย..." หลวงพ่อเกษม เขมโก
อัตตา หิ อัตตโน นาโถ/No pain No gain/Independent/กฏแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ/Live and Learn
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

รูปภาพ

ตัวแทนมาแว้วว

Brompton ในยุคแรกๆจะเป็นแฮนด์ M 3 สปีดสเตอร์มี่แกน 112 อะไหล่ตามยุคปีที่ออกแบบรถยุค 78 แกนดุมหน้า 74 เพื่อหวังผลให้ขนาดเมื่อพับประกบแล้วแคบที่สุด
รถพับดีๆในชุดเบญจภาคีถ้าสังเกตุดีๆตัวรถจะมีขนาดที่เหมาะสมกับตัวคนออกแบบเป็นหลัก เช่น Brompton ที่ออกแบบโดย Andrew Ritchey ฝรั่งตัวสูง
กับ Dahon Classic ตัวค้ำคอ ที่ออกแบบโดย Dr.David Hon อเมริกันเชื้อสายเอเชียรูปร่างเล็ก ที่ออกแบบรถพับในยุคเดียวกันกับ Brompton
สังเกตุแฮนด์ M ที่ดัดยกสูงขึ้น ก็เพื่อให้สามารถรองรับการขับขี่ของคนตัวสูงได้
ในยุค 1992-2002 Brompton มีการเพิ่มสายการผลิตในไต้หวัน โดยการชักชวนของกลุ่มพนักงาน Dahon ที่ส่งไปติดต่อ Brompton เพื่อขอเก็บค่าสิทธิบัตรการออกแบบ
ในเรื่องของหลักอานเยื้องกระโหลกที่ Dahon ถือสิทธิบัตรอยู่ แต่พนักงานกลุ่มนั้นกลับชักชวน Brompton ไปผลิตที่โรงงาน Neobike ไต้หวัน
รวมไปถึงการนำเทคโนโลยี่ Dahon ไปผสมกับคอและแฮนด์ของ Brompton ออกมาเป็น Neobike Classic ลูกผสม จนจบที่การขึ้นโรงขึ้นศาลกัน
หลังจากหมดสัญญากับ Neobike แล้ว(รถยุคนั้นทำอังกฤษคันละ 500USD ทำไต้หวัน 250USD)ทีมวิจัย Brompton จึงได้มีการปรับแผนการตลาดและออกตัวใหม่
มีการปรับเรื่องของแฮนด์ให้หลากหลายขึ้น เพื่อตอบสนองการขับขี่ที่แตกต่างกัน และสรีระที่ต่างกัน จากเกียร์ดุม 3 สปีดเดิมที่มีอัตราทดค่อนข้างห่าง
ทำให้การขับขี่ทางเรียบในชีวิตประจำวันต้องแบกน้ำหนักเกียร์ดุมไว้ขณะที่ขี่แค่เกียร์ 2 เพียงเกียร์เดียว
Brompton จึงได้ออกชุดขับเคลื่อน 2 สปีดออกมา ใช้ดุมแบบมีโม่สั้นรองรับ 2 เฟือง ทำให้การขับขี่ทางเรียบสนุกขึ้นแทนที่จะมีเกียร์กลางเกียร์เดียว
กลายเป็นมีหนักนิดเบาหน่อยให้เล่นในขณะที่น้ำหนักตัวน้อยลง โดยมีเฟืองหลังให้เลือกตั้ง 12/13/14/15/16 ฟัน
จานหน้าเองจากรุ่น 3 สปีดเดิมที่ใช้เฟืองหน้า 50 หลัง 13 มีการกำหนดขนาดจานหน้าใหม่ขึ้นมารวมเป็น 3 ขนาด คือ 44/50/54 ฟัน
และคำนวณอัตราทดหรือ GI ให้เหมาะสมในแต่ละลักษณะการใช้งานที่หลากหลายขึ้น
ในรุ่น 2 สปีดมาตรฐานจะใช้จานหน้า 54 จัดชุดกับเฟืองหลัง 12/16 (เล็กสุด/ใหญ่สุด).ได้ค่า GI55.9-74.5 (เรียก 2 สปีดสแตนดาร์ด)
หากลดขนาดจานหน้าลงมาเหลือ 50 จะเหลือค่า GI51.7-69 (2 สปีดลบ 7%)
และ จาน 44 จะเหลือ GI45.5-60.7 (2 สปีดลบ 12%)
การใช้ระบบเฟืองหลัง 2 เฟืองนี้ลามไปถึงการออกแบบเกียร์ดุม 3 สปีดตัวใหม่ให้ใส่เฟืองหลังได้ 2 เฟืองกลายเป็นรุ่น 6 สปีด
ฟังดูเหมือนไม่มีอะไรแตกต่างจากระบบ Dual Drive ของ SRAM ที่ใช้ 3 เกียร์ดุมคู่กับ 8 หรือ 9 เกียร์ชั้น
เกียร์ 3x2 ของ Brompton ที่ผลิตโดยโรงงาน Sturmey มีขนาดความกว้างของแกนเพียง 112 ต่างกับดุมยุคหลังๆที่ใช้ 135 mm
เพื่อไม่ให้กระทบกับโครงสร้างการออกแบบเดิมของ Brompton ที่รองรับดุมหลังแค่ 112
เกียร์ดุม 3x2 ตัวนี้จะเรียกรุ่นว่า BWR (Brompton Wide Range) ให้อัตราส่งกำลัง 64/100/157% ความกว้างระดับ 327%
ส่วนเกียร์ดุม 3 สปีด จะใช้รหัสรุ่น BSR (Brompton Standard Range) ให้อัตราทด 75/100/133% ความกว้าง 177%
จะเห็นว่าเกียร์ตัว BWR จะมีอัตราทดหนักเบามากกว่า แล้วจึงมาซอยไล่อัตราทดด้วย 2 เฟืองหลัง
ช่วยให้สมรรถนะด้านอัตราทดกว้างขึ้น ละเอียดขึ้น ในขณะที่น้ำหนักเพิ่มขึ้นจากรุ่น 3 สปีดนิดหน่อย
แฮนด์ S/M/P/H ที่ออกมา นอกจากหน้าตาที่แตกต่างแล้ว ยังรวมไปถึงสรีระและสไตล์ขับขี่ที่ต่างกันด้วยในเรื่องการจัดท่านั่งเพื่อถ่ายน้ำหนักของสรีระที่ต่างกัน
ออพชั่น E/L/R เปลือย/บังโคลน/ตะแกรงท้าย มีผลต่อน้ำหนัก ราคา และลักษณะการใช้งาน จนเกิดนิยามใหม่ว่า Brompton ยิ่งหนักยิ่งแพง(ไม่รวมรุ่น Ti)
1/2/3/6 จำนวนสปีดที่เหมาะกับลักษณะการใช้ ยิ่งเบายิ่งอัตราทดน้อย ยิ่งหนักยิ่งครอบคลุม ยิ่งหนักยิ่งแพง
สีปัจจุบันมีให้เลือกสั่งได้ทั้งหมด 15 สี (รวม Raw Lacqure) เลือกสั่งได้ 2 สีต่อคัน เป็น Main Frame กับ Extremity
ซึ่งการเลือกสีจะมีผลทำให้ราคารถแตกต่างกันด้วยในต่างประเทศ
การสรุปราคารถ Brompton จะมีแบบฟอร์มติ๊กเลือกเพื่อรวมร่างสรุปราคาออกมาของแต่ละคัน
สีที่ไม่มีการคิดเงินเพิ่ม ได้แก่สี White/Black/Hot Pink/Turkish Green
สีอื่นๆจะถูกเพิ่มเงินสีละ 2,000 บาท เช่น แดง/ดำ แดง+2,00/ดำ+0 หากเป็นสี แดง/แดง = +2,000/+2,000
ตารางสีและโค้ดสีของ Brompton ปัจจุบัน ได้แก่
WH-White
BK-Black
HP-Hot Pink
TG-Turkish Green
CL-Claret
BU-Cobalt Blue
RG-Racing Green
SG-Sage Green
DS-Desert Sand
RD-Red
OR-Orange
YE-Yellow
AG-Apple Green
AB-Arctic Blue
RL-Raw Lacqure
ซึ่งตลาดเมืองไทยมีการคละสีในตารางการสั่งที่อัตราคันละ 2,000 บาททุกสีเฉลี่ยกัน (คันที่เข้าข่ายสีไม่คิดเงิน โดน 2,000 คันที่น่าจะโดน 4,000 จะโดนแค่ 2,000)
ตัวแทน Brompton ในยุคปัจจุบันที่เรียกว่า Brompton Junction จะมีหน้าที่ให้ข้อมูลในการเลือกซื้อรถ มากกว่าการที่จะเน้นขายรถ เพราะคนเค้าเข้ามาเพื่อซื้ออยู่แล้ว
ในเรื่องโครงสร้างภาษีมหาโหดจนเกิดราคามหาเหี้ยมคงต้องปล่อยไปตามกระแสประเทศไทย หลายๆท่านคงได้รู้เรื่องโครงสร้างภาษี 30/10/1/0% กันบ้างแล้ว
จะได้ไม่ต้องสับสนว่าทำไมราคารถมันแตกต่างก้าวกระโดดกันเหลือเกิน ผู้บริโภคต้องตัดสินเลือกเอาเองว่าจะบริโภคตลาดไหน ส่วนตัวแทนก็ต้องดำเนินไปตามครรลองที่ถูกกำหนดไว้
ไม่ว่าจะซื้อรถที่ไหน แต่ที่ตัวแทนมีรถให้ลองขี่ ยก พับ เข็น ครบถ้วนกระบวนความในรุ่นสแตนดาร์ดต่างๆ
S2E แฮนด์ตรง ทรงสปอร์ต เบาสุด เฉี่ยวสุด ขี่ ยก พับ เข็น เป็นไง
M3L แฮนด์แม่บ้าน คลาสสิค 3 เกียร์ ตัวคลาสสิคที่เค้าว่ากัน ขี่ ยก พับ เข็น เป็นไง
P6R แฮนด์โรงยิม หนักออพชั่น เบ็ดเสร็จปาเข้าไป 12.5 kg ขี่ ยก พับ เข็น เป็นเช่นไร
ชอบแฮนด์นี้ เกียร์นั้น ออพชั่นนู้น สีนั่นนี่ ไม่แวะร้านตัวแทนเพื่อวางแผนออก Brompton ก็ไม่รู้จะว่าไงแล้ว
สเป็คที่ใช่ สีที่ชอบ ไม่มีในสต๊อก ก็ต้องเปิดเป็นรถสั่งจองรอ 4 เดือน มัดจำ 20,000
15 สี 4 เกียร์ 4 แฮนด์ 3 ออพชั่น ยากครับที่จะมีสต๊อกโป๊ะเชะ
เรื่องที่จะออกที่ไหนก็แล้วแต่กำลังศรัทธากันละครับ
เรียกว่าจ่ายแพงกว่าเพราะภาษี แต่ได้ประกันเฟรม 5 ปี อะไหล่ 2 ปี ในประเทศ ไม่ต้องหิ้วกลับไปเคลมประเทศต้นทาง
ส่วนตัวผมขอจบที่ P6R-12% จานหน้า 44T หลัง 13/16T
GI29.2-36-45.8-56.4-71.8-88.3
เพียงพอที่จะไต่เขาเส้นทาง 1095 เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ได้แบบไม่มีเข็นตลอดเส้นทาง แล้วขี่ในเมืองจะไปเหลืออะไร
ใครอยากรู้ว่า Brompton ตัวเองเกียร์หนักเบาเท่าไหร่
ตามลิ้งค์นี้ไปลองกดคำนวณดูครับ http://xldev.co.uk/bgc.html
หรือจะผสมสีเล่นๆ ก็ต้องลิ้งค์นี้ http://www.nycewheels.com/brompton-colors.html
รถโมเดล 2012 ล๊อตสุดท้ายกำลังจะเข้าไทยเร็วๆนี้ ก่อนที่จะเปลี่ยนโฉมเป็นรุ่น 2013 รุ่นใหม่ ราคาใหม่
ว่างๆก็ลองแวะไปจิบกาแฟลองรถที่ร้านตัวแทนดูครับ
...
..
.
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

รูปภาพ

3 เสือ Demo !

เจอกัน 23 ธันวา ที่เกษตรฯ ครับ
S/M/P
E/L/R
2/3/6
รหัสลับอันตราย
...
..
.
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
drv
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 439
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2010, 21:54
Tel: 0819032324
Bike: Pinarello F8 + Dura Ace 9070 Di2 + Lightweight Meilenstien Schwarz + Rotor 3D Plus + Power2Max Type S + Fulcrum Racing Zero Nite

Re: กำลังจะซื้อ Brompton รบกวนขอถามคำถามเล็กน้อยครับ

โพสต์ โดย drv »

ตัวแทนออกมาให้ข้อมูลซะขนาดนี้ ผมเปลี่ยนใจ และตั้งใจจะซื้อกับ Tiny wheels แล้วครับ ไม่ใช่เรื่องรับประกัน แต่ผม "ชอบ" ในความใส่ใจ แม้ผมจะบอกว่าจะไปซื้อที่ ตปท. แต่ก็ยังอุตส่าห์เข้ามาให้ข้อมูลกับคนที่ไม่คิดจะเป็นลูกค้าแบบผมได้ ได้ใจผมไปเลย เอาเป็นว่าปีหน้า เดี๋ยวได้เจอกันครับ เมื่อวานเพิ่งไปถอยล้อหมอบมา เลยยังอยู่ในอาการโคม่าทางด้านการเงินไปซักระยะ

ขอสอบถามหน่อยครับ ราคาที่แจ้ง เป็นราคาสุทธิ หรือว่าเป็นราคาตั้งครับ แล้วรับชำระด้วยบัตรเครดิต กับระบบผ่อนชำระมีมั้ยครับ ถามไว้เป็นข้อมูลในการวางแผนการซื้อครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”