การเลือกซื้อรถพับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow » 13 พ.ค. 2012, 12:22

การเลือกซื้อรถพับ


โดย Rainbow

ประมวลคำถามบ่อยที่เจอ เรื่องยอดฮิตที่ได้ยินในวงการรถพับ
ผมพบว่า ไม่มีหัวข้อใดที่ถูกกล่าวขวัญมากไปกว่าเรื่อง “การเลือกซื้อรถพับ”
แม้จะเขียนเรื่องนี้สายเกินไป มีผู้ซื้อ ได้ซื้อไปจำนวนมากแล้ว
จะถูกผิดดีชั่ว ก็ถอยไม่ได้ ไม่ได้อยู่ในสภาวะที่จะตัดสินใจใหม่ได้ง่ายๆ ต้องถือว่า “เลยตามเลย”
แต่ความดำริที่เขียนขึ้นมาตอนนี้ ก็ไม่ถือว่าเสียหายเสียทีเดียว มีคนใหม่ๆจะทยอยเข้ามาซื้อ
และจะทยอยเข้ามาถามอีกไม่รู้จบในอนาคต


อีกประการหนึ่ง........ยังมีแง่มุมอีกหลายอย่าง ที่แม้ยังไม่มีใครถาม ผมก็อยากจะหมายเหตุไว้ให้ปรากฏ
และอย่าว่าผมตั้งตนเป็นผู้รอบรู้เลย คิดว่าช่วยๆกัน ใครที่เห็นความสมบูรณ์กว่าตรงไหน
ก็ให้เข้ามาร่วมแสดงความเห็นเห็นเพื่อความสมบูรณ์ของคำแนะนำนี้ครับ


เรื่องการซื้อรถพับ ให้ผู้มุ่งหวังจะซื้อรถพับพุ่งเป้าใส่ใจไปที่สาระสำคัญ 3 ประการใหญ่ ดังต่อไปนี้
viewtopic.php?f=57&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
viewtopic.php?f=63&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow » 13 พ.ค. 2012, 12:24

1) การใช้งาน (จะเอารถไปใช้ในภารกิจใด)

2) ความสวยงามถูกใจ
(แม้จะเป็นประเด็นที่ไม่เกี่ยวกับประสิทธิภาพขี่ปั่น
แต่เป็นเรื่องสำคัญที่อยู่ในใจของผู้ที่กำลังจะซื้ออย่างเงียบๆที่มักไม่ถูกกล่าวออกมา)


3) ราคาที่ตนเองสามารถจ่ายได้ หรืองบประมาณ
viewtopic.php?f=57&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
viewtopic.php?f=63&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow » 13 พ.ค. 2012, 12:27

การใช้งาน

ทั่วไป , จ่ายตลาด , ออกกำลังกาย , ร่วมกันใช้ทั้งบ้าน
และอาจจะออกทริปร่วมปั่นกับเพื่อนสมาชิกเป็นบางคราวแต่ไม่บ่อยนัก


ในเป้าประสงค์นี้ ถูกกล่าวอ้างมากที่สุดในบรรดาผู้ที่ถามเข้ามา หรือผู้มุ่งหวังจะซื้อรถพับ
แต่ความจริงจะเป็นอย่างที่ถามหรือไม่เป็นอีกเรื่อง มีเพียงบางคนที่หมายความว่าทั่วไปจริงๆ
แต่บางคนในใจลึกๆไม่เป็นอย่างนั้น หลังจากศึกษาก่อนซื้ออย่างรอบคอบ
ก็ได้ตัดสินใจซื้อตัวท็อปที่สุดของยี่ห้อแพงๆ

ที่รถนั้นถูกออกแบบมาเพื่อทำความเร็วสูงแบบแข่งขัน ทั้งๆที่เขาบอกว่าเอาไปขี่ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ
อันนี้ถือว่าปากอย่างใจอย่าง สุดวิสัยที่คำแนะนำการเลือกซื้อรถพับใดๆจะทำให้ได้ ดังนั้นต้องระบุถามให้ตรงใจตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก


ถ้าเป็นรถเป้าประสงค์ทั่วไป อันนี้ง่ายมาก และผู้ซื้ออาจไม่ต้องจ่ายแพง
เพราะสามารถซื้อได้ทุกชนิด ทุกยี่ห้อ ทุกขนาดล้อและไม่ต้องจ่ายแพงเลย
ถ้าจะใช้ข้อพิจารณาว่า ซื้อรถที่ตรงเป้าที่สุด ในงบประมาณที่สมเหตุสมผลที่สุด
เป้าหมายซื้อไปเพื่อความทั่วไปย่อมไม่มีความจำเป็นต้องจ่ายแพงใดๆ
ได้ทั้งมือหนึ่งและมือสอง และแม้จะเลือกซื้ออย่างขาดความรู้พื้นฐานที่สุด
ก็ไม่น่าจะซื้อผิด ประเด็นนี้จึงขอกล่าวเพียงแค่นี้

(ยังไม่จบนะตัวเอง)
viewtopic.php?f=57&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
viewtopic.php?f=63&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow » 13 พ.ค. 2012, 12:50

เพื่อการเดินทางๆไกล

ขอทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า เป็นการเดินทางที่ไม่เน้นความเร็ว เน้นความไหลของตัวรถ
ที่กินแรงต่ำ มีความนุ่มนวลไม่กระแทกกระทั้น ตัวรถมีการให้ตัวที่ดีไม่บีบเค้นเรือนร่างมากนัก
ถ้าเป็นดังนี้ ผู้ซื้อควรทราบว่าส่วนประกอบในรถพับที่เอื้อต่อภารกิจนี้บ้าง เช่น ขนาดล้อ
ควรเป็นล้อที่มีความกว้างหน่อย เช่นล้อขนาด 20 นิ้ว ไม่แนะนำล้อ 14 นิ้ว
เพราะในการหมุนล้อไปหนึ่งรอบล้อที่มีเส้นรอบวงยาวกว่า ย่อมสามารถได้ระยะทางที่มากกว่านั่นเอง
ล้อจะหมุนไปรอบแล้วรอบเล่าระยะทางส่วนต่างของล้อขนาดต่างขนาดที่นำมาเปรียบเทียบจะทวีสะสมขึ้น
จะทำให้เห็นผลลัพธ์ในการขี่ปั่นทางไกล


แต่ในรถพับขนาดล้อที่เล็กกว่า สามารถชดเชยอาการนี้ด้วยจานหน้าที่มีขนาดใหญ่
และในรถพับที่มีค่า G.I. (Gear inch) ตัวสูง มากกว่า


อีกประการหนึ่ง เพื่อภารกิจเดินทางๆไกล เฟรม(ตัวถัง)รถพับควรขึ้นรูปด้วยวัสดุโครโมลี่มากกว่าชนิดอื่นๆ
ที่เฟรมนั้นควรถูกออกแบบมาให้มีที่จับยึดอุปกรณ์ทัวริ่ง เช่น ตาปลาจับยึดตะแกรง (Rack)
เพื่อเอาไว้บรรทุกของ หรือกระเป๋าอีกทอดหนึ่ง อีกทั้งเป็นเฟรมที่มีรูปทรงสะดวกที่จะติดตั้งอุปกรณ์
อำนวยความสะดวกต่างๆต่อภารกิจทัวริ่งที่ผู้ใช้ต้องการ เช่น เป็นตัวถังที่สามารถติดตั้งบังโคลนได้ เป็นต้น

(ยีงมีต่อ)
viewtopic.php?f=57&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
viewtopic.php?f=63&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย nassorn » 13 พ.ค. 2012, 19:53

กำลังเพลิน...
ปูเสื่อพร้อมหมอนอิงและป๊อบคอร์น :mrgreen:

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย Wita » 13 พ.ค. 2012, 21:05

ขอปูเสื่อรออ่านด้วยคนนะครับ :D

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow » 13 พ.ค. 2012, 21:52

เอ้า........เร่เข้ามา กระจ๊องหม่องๆ กระจ๊องหม่องๆ เปิดวิกแล้ว
ไปวิ่งออกกำลังกายมา กลับมาแล้ว อาบน้ำแล้ว กินข้าวก็แล้ว
ถึงเวลาเล่านิทานก่อนนอน..............

ถึงตอนไหนแล้วน้า....ตอนพระเอกกำลังออกโรง ตะลุ้มตุ้มโหม่งงงงง
viewtopic.php?f=57&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
viewtopic.php?f=63&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow » 13 พ.ค. 2012, 21:55

(ต่อเลยนะ)


สำหรับผู้มีเป้าประสงค์ใช้รถพับเดินทางไปทำงานประจำวันไป-กลับ (Commuting)
สามารถเลือกใช้รถได้จากชนิดทั่วไป และแบบเดินทาง

ตามความเข้าใจของผม ผมเห็นว่าภารกิจขี่ปั่นไปทำงาน(ในเมือง)
นี้ควรเป็นรถที่ถูกออกแบบมาให้พับดีเป็นประการสำคัญ แต่การจะพับได้ดีหรือไม่
มันย่อมมีความสัมพันธ์กับราคา และตราสินค้าพอสมควร
ถ้าผู้ใดพร้อมที่จ่ายได้มาก
ขอแนะนำให้ไปอย่างดีเลย ยี่ห้ออะไรคงทราบกันทั่วไป การต่อรถต่อเรือ เข้าลิฟท์จัดเก็บ
ไม่ผิดหวัง สามารถใช้ได้อย่างยาวนาน ไม่เบื่อ หลายรายที่เคยใช้มักกล่าวกันว่า
กลายเป็นถูกไปเมื่อยิ่งใช้ไปเรื่อยๆ


แค่ไหนที่เรียกว่าพับดี หรือไม่ดี ให้ดูที่ความพอใจของเจ้าตัว แต่ละคนประเมินไม่ตรงกัน
ก่อนจ่ายเงินก็ลองพับดูก็แล้วกัน พับแล้วมีขนาดที่เห็น พอใจหรือไม่ รับได้ไหม เท่านั้นเอง
viewtopic.php?f=57&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
viewtopic.php?f=63&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow » 13 พ.ค. 2012, 22:00

เพื่อทำความเร็ว

ผู้ซื้อรถพับเพื่อเอาไปทำความเร็ว มักมิได้มีเป้าประสงค์เอาไปแข่งขันอย่างเป็นทางการ
เพียงแต่มุ่งที่ความสะใจ และความสนุกสนานเป็นหลักมากกว่า
แต่ควรทราบว่าแม้รถพับที่ออกแบบมาให้เร็ว ก็ยังไม่สามารถมีประสิทธิภาพ
ไปเทียบเท่ากับเสือหมอบที่ถูกสร้างมาอย่างจำเพาะเจาะจง โดยเทียบรถต่อรถ / ไม่นับคน
จึงคิดผิดตั้งแต่ต้นแล้วที่จะหาพับไปไล่หมอบ คำถามประเภทนั้นจึงพุ่งเป้าไปที่คน
ไม่ใช่รถที่เรากำลังอภิปรายกัน

คำถามจึงควรถูกเปลี่ยนใหม่ว่า คนควรถูกฝึกอย่างไรที่จะเพิ่มความสามารถขี่รถพับไปไล่หมอบได้ ต่างหาก
รถพับที่ออกแบบมาเพื่อทำความเร็วนี้ ควรมีลักษณะประการแรกมีเฟรมที่เป็นอลูมีเนียม
แต่จะเป็นอลูมีเนียมเกรดไหน คงไม่ต้องซีเรียสขนาดนั้น ควรมีล้อขนาด 20 นิ้ว ไม่ควร ขนาด 16 นิ้วหรือ 14 นิ้ว
ประกอบด้วยยางผอมเกลี้ยงดอกยางน้อย มีเกียร์ที่สามารถคำนวณค่า G.I.ออกมาได้สูง ดังนี้


ค่า G.I. = เส้นผ่าศูนย์กลางล้อ(นิ้ว) คูณด้วยจำนวนฟันของจานหน้าที่ใช้งาน หารด้วยจำนวนฟันของเฟืองหลัง

ค่า G.I. ตรงนี้ยิ่งสูง ยิ่งแสดงว่าเป็นรถที่สามารถทำความเร็วได้สูงเท่านั้น (ผู้ขี่ปั่นต้องมีประสิทธิภาพรองรับตัวรถด้วย)[/i

อีกลักษณะหนึ่งของรถพับเร็วก็คือจะเป็นรถที่มีตีนผีหรือเป็นเกียร์ดุมก็ได้ แต่สามารถมีค่า G.I. ออกมาได้สูง [i](ไม่ใช่จำนวนเกียร์ที่มากนะครับ)


กล่าวโดยสรุป รถพับเร็ว ควรมีตัวเฟรมเป็นอลูมีเนียม , มีล้อ 20 นิ้ว , มีค่า G.I. สูงและมีน้ำหนักเบา
นอกนั้นก็เป็นรายละเอียด เช่น แฮนด์ทรงอะไรก็แล้วแต่ชอบ แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน
ไม่จำเป็นต้องเป็นทรง Drop Bar เสมอไปเน้นที่ความถนัดของแต่ละคน ใครชอบแบบไหนก็ไปหามาติดตั้ง
viewtopic.php?f=57&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
viewtopic.php?f=63&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow » 13 พ.ค. 2012, 22:06

ที่อยากจะกล่าวมากกว่าแฮนด์ก็คือ สเต็ม (Stem)
สำหรับคนที่ไม่รู้จักสเต็ม สเต็มก็คือส่วนที่เชื่อมต่อระหว่างตัวแฮนด์กับตัวรถ บางคนเรียกส่วนนี้ว่า “คอ”

รถที่ไม่พับจะพบ “สเต็ม” นี้ทุกคัน สั้นบ้างยาวบ้าง แต่รถพับบางคันเท่านั้นที่มีสเต็ม
รถพับที่ไม่มีสเต็มแฮนด์จะติดตั้งกับส่วนของลำตัวที่ยาวขึ้นมาจากตัวรถ ผลของมันก็คือทำให้หน้าไว
ยามขี่ปั่นเร็วจะทำให้พลาดคว่ำได้ง่าย รถพับที่ออกแบบมาให้เร็วส่วนใหญ่จะติดตั้งสเต็มมาด้วย
เพื่อให้เกิดความเสถียร แต่แน่ละ สเต็มก็จะมีส่วนเพิ่มระยะเอื้อมที่มีความสัมพันธ์กับขนาดของสรีระ
ผู้ขี่ปั่นด้วยเสมอไป ซึ่งจะมีรายละเอียดในเรื่องนี้กล่าวได้อีกมาก

เมื่อผมกล่าวว่า “คว่ำง่าย” ผมหมายถึงการเสียการควบคุมด้วยการแฉลบ
ผิดทิศทางไม่สอดคล้องกับโมเม้นตั้งตัวรถขณะนั้น อาจทำให้ผู้อ่านขวัญเสีย
ผมขอกล่าวว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อเป็นการขี่ปั่นด้วยความรวดเร็วเท่านั้น
หากขี่ปั่นธรรมดา ไม่มีปัญหาครับ ไม่ต้องกังวลไป
viewtopic.php?f=57&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
viewtopic.php?f=63&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย Ralphy » 13 พ.ค. 2012, 22:50

คันไหนดีน้าาาาาาาาา :D

รูปภาพ

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow » 13 พ.ค. 2012, 23:10

คันไหนดีน้าาาาา

พูดอย่างกะขโมยกำลังเลือกช็อปปิ้ง
viewtopic.php?f=57&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
viewtopic.php?f=63&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย rainbow » 13 พ.ค. 2012, 23:13

ขอกล่าวในเรื่องค่า G.I. อีกนิดเพื่อเลือกซื้อดังนี้

รถที่มีค่า G.I. (ตัวสูง) มีค่ามากจะแสดงว่าปั่นดีทางราบหรือทางลงได้เร็วมาก
และรถที่มีค่า G.I. (ตัวต่ำ)มีค่าน้อยแสดงว่าจะปั่นในทางชัน(ขึ้น)
ได้เบาแรง (คนปั่นแข็งแรงขี่เก่งหรืออ่อนด้อยไม่นำมาพิจารณานะ)

ส่วนใหญ่จากการสังเกตรถพับที่ผลิตมาเพื่อเป้าหมายใช้งานทั่วไป
จะมีค่า G.I. ไม่สูงนักขนาดกลางๆ และมีราคาถูก
ส่วนรถที่มีค่า G.I.สูง มักจะเป็นรถที่ถูกออกแบบมาเพื่อเร็วหรือเดินทางๆไกล และมักมีราคาแพง


ดังนั้นถ้ามุ่งจะซื้อรถพับเพื่อขี่เร็วหรือเดินทางไกลได้ดี ควรคาดหวังว่าต้องเตรียมเงินไว้มากหน่อย(ก็ไม่หน่อยละ)
หรือมีเป้าหมายขี่ทั่วไป ควรทราบว่าคุณไม่จำเป็นต้องจ่ายมากเลย รถที่คุณหมายตาอาจถูกใจเพราะสวยงาม
มันให้ลุคที่ดูดี อาจจะเป็นที่สวยงาม และประสิทธิภาพที่กล่าวอ้างโฆษณา แต่คุณจะเอามันไปทำไม
ในเมื่อฟังก์ชั่นนั้นไม่จำเป็นต่อคุณ
แพงอีกต่างหาก จงไตร่ตรองให้รอบคอบ
viewtopic.php?f=57&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
viewtopic.php?f=63&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย ใบกาสะลอง » 13 พ.ค. 2012, 23:18

คันไหน ? ดีน้อ...อ

:D :D :D :D :lol:
แนบไฟล์
cheesy.gif
ธรรมชาติ เชื้อเชิญ เพลิดเพลินปั่น
กับหนึ่งฝัน โลกกว้าง ทางไพศาล
มีนิยาม หลายบท ปรากฏการณ์
บนหลังอาน ท่องไป ให้เปรมปรีดิ์

สูรส่องแสง

Re: การเลือกซื้อรถพับ

โพสต์ โดย Ralphy » 13 พ.ค. 2012, 23:49

rainbow เขียน:คันไหนดีน้าาาาา

พูดอย่างกะขโมยกำลังเลือกช็อปปิ้ง


ช้อปไม่ไหวครับ :lol:


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 9 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน