สอบถามการถ่างเฟรมและดุมรถพับ
- Paddock
- ขาประจำ
- โพสต์: 344
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ย. 2013, 20:14
- Bike: Mini Java,Java Siluro Flat,Rover 16 Inch,Mountain Cat
Re: สอบถามการถ่างเฟรมและดุมรถพับ
เก็บความรู้ครับ
ความรู้ดีๆทั้งนั้น
ความรู้ดีๆทั้งนั้น
สไตล์ปั่นของผม: หาเส้นทางที่ไม่เคยไปและตามใจที่อยากจะไป
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 199
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2011, 20:22
- Tel: 0818427607
- Bike: Protronic AddaX
-
- สมาชิก
- โพสต์: 8
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ธ.ค. 2013, 23:01
- Bike: Fancuilli
Re: สอบถามการถ่างเฟรมและดุมรถพับ
เข้ามาขอความรู้ด้วยคนค่ะ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 7
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 20:44
Re: สอบถามการถ่างเฟรมและดุมรถพับ
ขอบคุณมากครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 7
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2014, 12:56
- Tel: 0809334906
- team: 2 wheel ride
- Bike: miyata lapierre
- iamsu
- ขาประจำ
- โพสต์: 423
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 เม.ย. 2012, 16:49
- Tel: O81-55-99-5-13 เวลา1O.3O-22.3O
- Bike: Custom BROMPTON + COYOTE 12" + UGO Micro Bike + ExWalker 8"
Re: สอบถามการถ่างเฟรมและดุมรถพับ
ผมใช้ แกนดุมล้อ ถ่างหางหลังเฟรมเหล็กออกไป 5 มิล ทิ้งไว้วันนึง
กลับบ้านมา พอเอาแกนดุมล้อออก หางหลังมันเด้งกลับเข้ามาเท่าเดิมเลยครับ
ผมต้องการให้มันกว้างกว่าเดิม 3 มิล อย่างนี้ทำยังไงดี รึว่าถ่างเผื่อน้อยไป
ควรถ่างออกจากของเดิมสักกี่มิลครับ
กลับบ้านมา พอเอาแกนดุมล้อออก หางหลังมันเด้งกลับเข้ามาเท่าเดิมเลยครับ
ผมต้องการให้มันกว้างกว่าเดิม 3 มิล อย่างนี้ทำยังไงดี รึว่าถ่างเผื่อน้อยไป
ควรถ่างออกจากของเดิมสักกี่มิลครับ
- toop
- ขาประจำ
- โพสต์: 7434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
- team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
- Bike: จักรยานพับ
Re: สอบถามการถ่างเฟรมและดุมรถพับ
น่าจะถ่างน้อยเกินไปครับ ลองเพิ่มระยะถ่างให้มากขี้นอีกนิดครับ ว่าแต่เฟรมเป็นเหล็ก หรือว่าอลู ครับ หากเป็นอลู คงต้องใช้กว่าระวังตอนถ่างให้มากกว่าเหล็กครับ เพราะว่าวัสดุอลูยืดหยุ่นได้น้อยกว่าเหล็กครับiamsu เขียน:ผมใช้ แกนดุมล้อ ถ่างหางหลังเฟรมเหล็กออกไป 5 มิล ทิ้งไว้วันนึง
กลับบ้านมา พอเอาแกนดุมล้อออก หางหลังมันเด้งกลับเข้ามาเท่าเดิมเลยครับ
ผมต้องการให้มันกว้างกว่าเดิม 3 มิล อย่างนี้ทำยังไงดี รึว่าถ่างเผื่อน้อยไป
ควรถ่างออกจากของเดิมสักกี่มิลครับ
- iamsu
- ขาประจำ
- โพสต์: 423
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 เม.ย. 2012, 16:49
- Tel: O81-55-99-5-13 เวลา1O.3O-22.3O
- Bike: Custom BROMPTON + COYOTE 12" + UGO Micro Bike + ExWalker 8"
Re: สอบถามการถ่างเฟรมและดุมรถพับ
ขอบคุณครับ เฟรมเป็นเหล็กครับ จัดเพิ่มออกไปอีก 5 มิล เป็น 10 มิลแล้ว
ถ้ายังเด้งเข้ามาเท่าเดิมอีกก็คงต้องใช้แผนสองคือ เจียร์น๊อตล็อค ให้มันบางลงแทน
เดี๋ยวทิ้งไว้สัก 3 วัน กลับจากทำบุญค่อยมาลุุ้นกันอีกที เอาทางพระเข้าข่มอีกทาง
ถ้ายังเด้งเข้ามาเท่าเดิมอีกก็คงต้องใช้แผนสองคือ เจียร์น๊อตล็อค ให้มันบางลงแทน
เดี๋ยวทิ้งไว้สัก 3 วัน กลับจากทำบุญค่อยมาลุุ้นกันอีกที เอาทางพระเข้าข่มอีกทาง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 88
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2013, 22:51
- Bike: -
- kornMTB
- ขาประจำ
- โพสต์: 300
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.พ. 2012, 08:57
- Tel: O8162658O1
- Bike: I love Mini(451)/DAHON
Re: สอบถามการถ่างเฟรมและดุมรถพับ
เท่าที่ถ่าง เราต้องถ่างเพิ่มระยะถ่างออกไปเรื่อยๆ ครับiamsu เขียน:ขอบคุณครับ เฟรมเป็นเหล็กครับ จัดเพิ่มออกไปอีก 5 มิล เป็น 10 มิลแล้ว
ถ้ายังเด้งเข้ามาเท่าเดิมอีกก็คงต้องใช้แผนสองคือ เจียร์น๊อตล็อค ให้มันบางลงแทน
เดี๋ยวทิ้งไว้สัก 3 วัน กลับจากทำบุญค่อยมาลุุ้นกันอีกที เอาทางพระเข้าข่มอีกทาง
1 ถ่างจาก 0mm เป็น 5mm
2 จากนั้น ค่อยคลายเหล็กที่เราใช้ถ่างออก หางเฟรม ก็จะคืนตัวกลับมา
3 วัดระยะว่า มันถ่างได้ตามระยะที่ต้องการหรือยัง (ตอนนี้ระยะน่าจะเพิ่มขึ้นแล้ว)
ถ้ายังก็ เพิ่มระยะ ไปเรื่อยๆทีละน้อย 3-5mm ครับ แล้วทำตามข้อ 2 และ 3 ครับ
รถที่ถ่าง (130mm เป็น 135mm) เท่าที่ใช้มาก็ ยังดีไม่มีปัญหาครับ
เป็นคหสต. ครับ
ปล. เจียร์น๊อตล็อค(ข้างเดียว) ต้องระวังเรื่อง ศูนย์ล้อด้วยนะครับ เพราะเจียร์น๊อตออกไป ศูนย์ล้อผิดไปครับ
"ระวัง ความคิด มันจะกลายเป็น คำพูด
ระวัง คำพูด มันจะกลายเป็น การกระทำ
ระวัง การกระทำ มันจะกลายเป็น นิสัย
ระวัง นิสัย มันจะกลายเป็น สันดาน"
ระวัง คำพูด มันจะกลายเป็น การกระทำ
ระวัง การกระทำ มันจะกลายเป็น นิสัย
ระวัง นิสัย มันจะกลายเป็น สันดาน"
- toop
- ขาประจำ
- โพสต์: 7434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
- team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
- Bike: จักรยานพับ
Re: สอบถามการถ่างเฟรมและดุมรถพับ
ประสบการณ์ตรง จากเกียร์ Nuvinci หรือเปล่าครับ อาจารย์กรkornMTB เขียน:เท่าที่ถ่าง เราต้องถ่างเพิ่มระยะถ่างออกไปเรื่อยๆ ครับiamsu เขียน:ขอบคุณครับ เฟรมเป็นเหล็กครับ จัดเพิ่มออกไปอีก 5 มิล เป็น 10 มิลแล้ว
ถ้ายังเด้งเข้ามาเท่าเดิมอีกก็คงต้องใช้แผนสองคือ เจียร์น๊อตล็อค ให้มันบางลงแทน
เดี๋ยวทิ้งไว้สัก 3 วัน กลับจากทำบุญค่อยมาลุุ้นกันอีกที เอาทางพระเข้าข่มอีกทาง
1 ถ่างจาก 0mm เป็น 5mm
2 จากนั้น ค่อยคลายเหล็กที่เราใช้ถ่างออก หางเฟรม ก็จะคืนตัวกลับมา
3 วัดระยะว่า มันถ่างได้ตามระยะที่ต้องการหรือยัง (ตอนนี้ระยะน่าจะเพิ่มขึ้นแล้ว)
ถ้ายังก็ เพิ่มระยะ ไปเรื่อยๆทีละน้อย 3-5mm ครับ แล้วทำตามข้อ 2 และ 3 ครับ
รถที่ถ่าง (130mm เป็น 135mm) เท่าที่ใช้มาก็ ยังดีไม่มีปัญหาครับ
เป็นคหสต. ครับ
ปล. เจียร์น๊อตล็อค(ข้างเดียว) ต้องระวังเรื่อง ศูนย์ล้อด้วยนะครับ เพราะเจียร์น๊อตออกไป ศูนย์ล้อผิดไปครับ
- kornMTB
- ขาประจำ
- โพสต์: 300
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.พ. 2012, 08:57
- Tel: O8162658O1
- Bike: I love Mini(451)/DAHON
Re: สอบถามการถ่างเฟรมและดุมรถพับ
ครับพี่ธูป จากเกียร์ Nuvinci ก็ด้วยครับ
ไม่ถึงขนาดอาจารย์ครับพี่ ผมอาศัย "ครูพักลักจำ" เอาครับพี่ ^^
ไม่ถึงขนาดอาจารย์ครับพี่ ผมอาศัย "ครูพักลักจำ" เอาครับพี่ ^^
"ระวัง ความคิด มันจะกลายเป็น คำพูด
ระวัง คำพูด มันจะกลายเป็น การกระทำ
ระวัง การกระทำ มันจะกลายเป็น นิสัย
ระวัง นิสัย มันจะกลายเป็น สันดาน"
ระวัง คำพูด มันจะกลายเป็น การกระทำ
ระวัง การกระทำ มันจะกลายเป็น นิสัย
ระวัง นิสัย มันจะกลายเป็น สันดาน"
- iamsu
- ขาประจำ
- โพสต์: 423
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 เม.ย. 2012, 16:49
- Tel: O81-55-99-5-13 เวลา1O.3O-22.3O
- Bike: Custom BROMPTON + COYOTE 12" + UGO Micro Bike + ExWalker 8"
Re: สอบถามการถ่างเฟรมและดุมรถพับ
สำเร็จละครับ ไม่ต้องเจียร์น๊อตล็อคให้บางแล้ว ผมขันอออกจนสุดแกนรู ปลดเร็วล้อหลัง ทิ้งไว้ 7 วัน
ของเดิม 111.7mm ใส่แกนล้อถ่างออกไป 128.8mm กลับมาลองถอดได้เพิ่มออกมารวมเป็น 114.5mm
ล้อเกียร์ดุม Sram Auto มันมีน๊อตล็อคจี๋ฝั่งซ้าย 2 ตัว ต้องถอดนีอตล็อคจี๋ออกไปตัวนึงถึงจะยัดลงได้ครับ
ต้องแก้ปัญหาต่อไป น๊อตล็อคจี๋ฝั่งซ้ายเกียร์ดุม Sram Auto มันใช้ประแจเบอร์ใหญ่มากน่าจะ 20mm
ลองเอาน๊อตล็อคจี๋แบบทั่วไปมาใส่ก็หมุนไม่เข้า เหมือนขนาดเกลียวของแกนเกียร์ดุมจะละเอียดกว่า
ก็คงจะต้องเจียร์ด้าน สัน ออกแทน ให้เท่าน๊อตล็อคจี๋ส่วนใหญ่ ไม่อยากพกประแจหนักเพิ่มอีกอันนึงครับ
ของเดิม 111.7mm ใส่แกนล้อถ่างออกไป 128.8mm กลับมาลองถอดได้เพิ่มออกมารวมเป็น 114.5mm
ล้อเกียร์ดุม Sram Auto มันมีน๊อตล็อคจี๋ฝั่งซ้าย 2 ตัว ต้องถอดนีอตล็อคจี๋ออกไปตัวนึงถึงจะยัดลงได้ครับ
ต้องแก้ปัญหาต่อไป น๊อตล็อคจี๋ฝั่งซ้ายเกียร์ดุม Sram Auto มันใช้ประแจเบอร์ใหญ่มากน่าจะ 20mm
ลองเอาน๊อตล็อคจี๋แบบทั่วไปมาใส่ก็หมุนไม่เข้า เหมือนขนาดเกลียวของแกนเกียร์ดุมจะละเอียดกว่า
ก็คงจะต้องเจียร์ด้าน สัน ออกแทน ให้เท่าน๊อตล็อคจี๋ส่วนใหญ่ ไม่อยากพกประแจหนักเพิ่มอีกอันนึงครับ
- MThaw
- สมาชิก
- โพสต์: 25
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2014, 17:17
- Bike: จักรยานพับกากๆ
- ตำแหน่ง: Rama1, Rama6, Ladprao
Re: สอบถามการถ่างเฟรมและดุมรถพับ
แนะนำสมาชิก
ผมรีวิวอีกหนึ่งวิธีการถ่างตะเกียบไว้ใน Youtube ด้วยครับ
https://www.youtube.com/watch?v=_r4Aa8QkYLA
.
.
ผมรีวิวอีกหนึ่งวิธีการถ่างตะเกียบไว้ใน Youtube ด้วยครับ
https://www.youtube.com/watch?v=_r4Aa8QkYLA
.
.
ส่วนไหนจะใหญ่เท่า ...ส่วนรวม