โครโมลี่
- หน้าแง๊ว~*
- ขาประจำ
- โพสต์: 2538
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ธ.ค. 2010, 21:15
- Bike: wilier luna
Re: โครโมลี่
เฟรมโครโม มักติดสติกเกอร์คำว่า Cr-Mo ไว้ที่ท่อเฟรมด้วย ก็มันเป็นจุดขาย เรื่องอะไรผู้ผลิตจะไม่บอก
พวกไม่บอกอะไร ถ้าไม่ซื้อมือสองแล้วโดนลอกออกมาก่อน ก็เดาไว้เลยว่าเป็นเหล็ก Hi-Ten
พวกไม่บอกอะไร ถ้าไม่ซื้อมือสองแล้วโดนลอกออกมาก่อน ก็เดาไว้เลยว่าเป็นเหล็ก Hi-Ten
(\_(\
(=' :')
(,(")(")
(=' :')
(,(")(")
- kobfujar
- ขาประจำ
- โพสต์: 3594
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 11:41
- Bike: Bridgestone DiamondRock ชมพู-ดำ(เก่าๆ)
- ตำแหน่ง: ถ.ประชาชื่น ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี
Re: โครโมลี่
ผมใช้โครโมฯอยู่ก็ยังงงเลยครับ
แต่ของผม เขาว่าเป็นโครโมฯ ก็โครโมฯด้วยเลย เพราะ "ยี่ห้อและรุ่นที่ใช้" มันบอกกันมากนานแล้วว่าเป็นโครโมฯ
แต่ผมดูที่ตะเกียบ(ตรงคอ) มันปั๊มว่าเป็น Tange Cromo เลยครับ
ส่วนเฟรมอันนี้ลองเล็งดูในส่วนที่ใส่หลักอาน กับ คอเฟรมด้านใน ไม่รู้นะครับ รู้สึกได้ว่า มันเป็นเหล็กแต่ดูแล้วเป็นสนิมยากส์ๆๆๆ (ความรู้สึกนะครับ )
แต่ก็นั่นแหละครับ โครโมก็เป็นสนิมได้เช่นกัน หากไม่ดูแลให้ดี
แต่ของผม เขาว่าเป็นโครโมฯ ก็โครโมฯด้วยเลย เพราะ "ยี่ห้อและรุ่นที่ใช้" มันบอกกันมากนานแล้วว่าเป็นโครโมฯ
แต่ผมดูที่ตะเกียบ(ตรงคอ) มันปั๊มว่าเป็น Tange Cromo เลยครับ
ส่วนเฟรมอันนี้ลองเล็งดูในส่วนที่ใส่หลักอาน กับ คอเฟรมด้านใน ไม่รู้นะครับ รู้สึกได้ว่า มันเป็นเหล็กแต่ดูแล้วเป็นสนิมยากส์ๆๆๆ (ความรู้สึกนะครับ )
แต่ก็นั่นแหละครับ โครโมก็เป็นสนิมได้เช่นกัน หากไม่ดูแลให้ดี
- เสือปลา
- ขาประจำ
- โพสต์: 1788
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 21:04
- Tel: 089-1295718
- team: 40UP BMX Racing Team
- Bike: MTB:Yeti SB66 Enduro Bike / Dartmoor Hornet 4X / Araya Muddy Fox / BMX:GT Speed Series,Merida Crarera
Re: โครโมลี่
ถ้าเป็นเฟรมเปล่าๆ ไม่มีสติกเกอร์อะไรติดบอกไว้ น้ำหนักเฟรมโครโมลี่จะเบากว่าเฟรมเหล็กเนื่องจากมีความแข็งแรงมากกว่าจึงสามารถรีดท่อได้บางกว่าท่อเหล็กแบบสังเกตุได้เลย..... หรือลองลูบดูด้านในภายในท่อเฟรม ถ้าเป็นท่อโครโมลี่จะไม่มีรอยตะเข็บเชื่อม การผลิตจะรีดเป็นท่อออกมาเลยคล้ายๆหลอดกาแฟ แต่ท่อเหล็กจะเอาเหล็กแผ่นมาห่อขึ้นรูปให้เป็นท่ออีกทีจึงมักจะมีรอยตะเข็บเชื่อมตามแนวความของท่อ หากลอกสีออกแล้วจะสังเกตุรอยเชื่อมได้ง่ายครับ....แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจากที่ได้เคยลองสัมผัสมาเฟรมที่ผลิตมาจากเหล็ก Hi-tention คุณภาพ,คุณสมบัติอาจจะด้อยกว่าเฟรมโครโมลี่แต่การใช้งานก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าโครโมลี่สักเท่าใดน่ะครับ.......
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 4620
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 03:57
- team: รวมมิตร
- Bike: Wheeler Ti, CSK หมอบ
- ติดต่อ:
Re: โครโมลี่
ถ้าเป็นรถพับใหม่ Chromo ต่ำกว่าหมื่นไม่เคยเห็น ถ้า Hi-ten ไม่เกิน 6 พันครับ
รถพับเก่าหลายปี มีทั้ง Hi-ten, Chromo ดูก็ที่บอกกัน นน ครับ Chromo จะเบากว่า อย่างน้อย 1 กก ครับ นน รถจะไม่เกิน 12-13 กก ยกเปรียบเทียบรู้สึกได้ ถ้าเป็นยี่ห้อดัง Dahon จะมี sticker ติดไว้ว่าเป็น Hi-ten หรือ Cromo
รถพับเก่าหลายปี มีทั้ง Hi-ten, Chromo ดูก็ที่บอกกัน นน ครับ Chromo จะเบากว่า อย่างน้อย 1 กก ครับ นน รถจะไม่เกิน 12-13 กก ยกเปรียบเทียบรู้สึกได้ ถ้าเป็นยี่ห้อดัง Dahon จะมี sticker ติดไว้ว่าเป็น Hi-ten หรือ Cromo
- kobfujar
- ขาประจำ
- โพสต์: 3594
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 11:41
- Bike: Bridgestone DiamondRock ชมพู-ดำ(เก่าๆ)
- ตำแหน่ง: ถ.ประชาชื่น ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี
Re: โครโมลี่
ถ้าเป็นแบบนี้.. คือ ไม่มีรอยตะเข็บเชื่อม ของผมก็"โครโม"แน่นอนหละครับเสือปลา เขียน:..... หรือลองลูบดูด้านในภายในท่อเฟรม ถ้าเป็นท่อโครโมลี่จะไม่มีรอยตะเข็บเชื่อม การผลิตจะรีดเป็นท่อออกมาเลยคล้ายๆหลอดกาแฟ แต่ท่อเหล็กจะเอาเหล็กแผ่นมาห่อขึ้นรูปให้เป็นท่ออีกทีจึงมักจะมีรอยตะเข็บเชื่อมตามแนวความของท่อ หากลอกสีออกแล้วจะสังเกตุรอยเชื่อมได้ง่ายครับ....
- kumlar
- สมาชิก
- โพสต์: 67
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ค. 2009, 22:21
- Tel: 0814968600
Re: โครโมลี่
ดูได้งี้ขอรับ
โครโมลี่ เป็นคำย่อมาจาก เหล็ก ที่ ผสม โครเมี่ยม กับโมลิบดินั้ม ทำให้เนื้อเหนียว และแข็ง มากกว่าเหล็กธรรมดาเล็กน้อย แต่ที่สำคัญ คือ ทนทานต่อการเชื่อม หรือขึ้รูปด้วยความร้อน ไม่กรอบ ทนทานต่อสนิมดีกว่า เหล็กธรรมดา
ไอ้ที บอกว่า ไฮ เทน นะ มันเป็น เหล็ก ผสมคารบอน ทำให้ชุบแข็งได้ดี ก็แข็งแรงเหมือนกัน แต่ กรอบกว่า
ของอะไรที่ แข็ง แต่กรอบ มักแตกง่าย เมื่อ สั่นสะเทือนมากๆ
แต่ก็มีวิธีแก้ไขนะครับ
รถจักรยานบรรทุกข้าวสาร และสปอรต์โบราณนะ ตัวถังไฺฮเทนทั้งนั้น เกิดมาผมไม่เคยเห็น ใครขี่จนเฟรมฉีกสักที ทนกว่า มอไซด์ ส่งถังแกสอีก
เมืองจีน เขาเอาจักรยานส่ง ถังแกสทีละ หกถังนะครับ ขี่กันจนคนส่งเป็นเศรษฐีไปตาม ๆกัน
โครโมลี่ เป็นคำย่อมาจาก เหล็ก ที่ ผสม โครเมี่ยม กับโมลิบดินั้ม ทำให้เนื้อเหนียว และแข็ง มากกว่าเหล็กธรรมดาเล็กน้อย แต่ที่สำคัญ คือ ทนทานต่อการเชื่อม หรือขึ้รูปด้วยความร้อน ไม่กรอบ ทนทานต่อสนิมดีกว่า เหล็กธรรมดา
ไอ้ที บอกว่า ไฮ เทน นะ มันเป็น เหล็ก ผสมคารบอน ทำให้ชุบแข็งได้ดี ก็แข็งแรงเหมือนกัน แต่ กรอบกว่า
ของอะไรที่ แข็ง แต่กรอบ มักแตกง่าย เมื่อ สั่นสะเทือนมากๆ
แต่ก็มีวิธีแก้ไขนะครับ
รถจักรยานบรรทุกข้าวสาร และสปอรต์โบราณนะ ตัวถังไฺฮเทนทั้งนั้น เกิดมาผมไม่เคยเห็น ใครขี่จนเฟรมฉีกสักที ทนกว่า มอไซด์ ส่งถังแกสอีก
เมืองจีน เขาเอาจักรยานส่ง ถังแกสทีละ หกถังนะครับ ขี่กันจนคนส่งเป็นเศรษฐีไปตาม ๆกัน
- AMUR
- ขาประจำ
- โพสต์: 339
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.ค. 2009, 02:24
- Bike: bianchi
Re: โครโมลี่
เอ?..แบ่งวัสดุด้วยวิธีการผลิตก็ยังไม่สามารถแยกได้ชัดเจนนะครับ เพราะยังเจอเหมือนกันว่ามีโคโมลีที่มีตะเข็บkobfujar เขียน:ถ้าเป็นแบบนี้.. คือ ไม่มีรอยตะเข็บเชื่อม ของผมก็"โครโม"แน่นอนหละครับเสือปลา เขียน:..... หรือลองลูบดูด้านในภายในท่อเฟรม ถ้าเป็นท่อโครโมลี่จะไม่มีรอยตะเข็บเชื่อม การผลิตจะรีดเป็นท่อออกมาเลยคล้ายๆหลอดกาแฟ แต่ท่อเหล็กจะเอาเหล็กแผ่นมาห่อขึ้นรูปให้เป็นท่ออีกทีจึงมักจะมีรอยตะเข็บเชื่อมตามแนวความของท่อ หากลอกสีออกแล้วจะสังเกตุรอยเชื่อมได้ง่ายครับ....
แต่ไฮเทนไม่มีตะเข็บนี่ก็ไม่เคยเจอ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 146
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ม.ค. 2011, 18:13
- Bike: Gary Fisher wahoo , Dahon กำลังหา impulsoo
Re: โครโมลี่
-ขอบคุณครับ.
Try agains
แรงโน้มถ่วงของโลกไม่มีผลอะไรต่อการตกหลุมรัก
กระทู้แนะนำครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=115384
แรงโน้มถ่วงของโลกไม่มีผลอะไรต่อการตกหลุมรัก
กระทู้แนะนำครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=115384
- Skuld
- สมาชิก
- โพสต์: 5
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มิ.ย. 2011, 06:35
- Bike: Dahon Archer D6
Re: โครโมลี่
แล้วที่บอกว่าเป็น alloy ก็คือเหล็กธรรมดาเหรอครับ
- Tongga
- ขาประจำ
- โพสต์: 1099
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2010, 03:34
- Tel: 0840484215
- Bike: velamos
Re: โครโมลี่
อัลลอย..นี่คงเป็นพวกประตูบ้านประตูรั้ว พวก"ศักดิ์สิทธิ์อัลลอย"หนะครับ^^#.....ย้อเย่น
ถ้าเอากรอบความหมายของคำนี้จริงๆ มันแปลประมาณว่า"โลหะผสม"ครับ
จะผสมอะไรกับอะไรแบบไหนก็ต้องไปดูในรายละเอียดกันไปอีกทีนะครับ
จะเหล็กอัลลอย(Alloy steel)ก็วัตถุดิบหลักๆเป็นเหล็ก(Iron) ที่เหลือจะผสมอะไร
ก็ต้องดูอีกที หรือจะอลูมิเนียมอัลลอย(aluminium alloy)ก็หลักๆเป็นอลูมิเนียม
โลหะที่เราใช้ๆกันรอบๆตัวส่วนใหญ่ ก็จะผสมอะไรกะอะไรมาเป็น"อัลลอย"ทั้งนั้นหละครับ
ถ้าได้ยินคนพูดถึง"อัลลอย"เฉยๆในบ้านเรา มักจะหมายถึง "อลูมิเนียมอัลลอย"ครับ
ซึ่งมันก็แทบจะไม่ได้บอกคุณสมบัติอะไรให้เราทราบเลย ทราบแค่ไอ้นี่หนะ!มันถูกปรับปรุง
คุณสมบัติด้วยการผสมอะไรลงไปซักอย่างแค่นั้น? ประมาณไว้เรียกกันเท่ห์ๆให้งงๆเองอ่ะ
ถ้าเอากรอบความหมายของคำนี้จริงๆ มันแปลประมาณว่า"โลหะผสม"ครับ
จะผสมอะไรกับอะไรแบบไหนก็ต้องไปดูในรายละเอียดกันไปอีกทีนะครับ
จะเหล็กอัลลอย(Alloy steel)ก็วัตถุดิบหลักๆเป็นเหล็ก(Iron) ที่เหลือจะผสมอะไร
ก็ต้องดูอีกที หรือจะอลูมิเนียมอัลลอย(aluminium alloy)ก็หลักๆเป็นอลูมิเนียม
โลหะที่เราใช้ๆกันรอบๆตัวส่วนใหญ่ ก็จะผสมอะไรกะอะไรมาเป็น"อัลลอย"ทั้งนั้นหละครับ
ถ้าได้ยินคนพูดถึง"อัลลอย"เฉยๆในบ้านเรา มักจะหมายถึง "อลูมิเนียมอัลลอย"ครับ
ซึ่งมันก็แทบจะไม่ได้บอกคุณสมบัติอะไรให้เราทราบเลย ทราบแค่ไอ้นี่หนะ!มันถูกปรับปรุง
คุณสมบัติด้วยการผสมอะไรลงไปซักอย่างแค่นั้น? ประมาณไว้เรียกกันเท่ห์ๆให้งงๆเองอ่ะ
- พยอมดง
- ขาประจำ
- โพสต์: 165
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ย. 2008, 10:11
- team: เพียงลำพัง
- Bike: Wheeler 4900zx trail,Surly long haul trucker
- ตำแหน่ง: เทศบาลเมืองหนองบัวลำภู
Re: โครโมลี่
มาตอบแทนความรู้ให้ผู้กล้า
มาซึมซับรับค่ามหาศาล
มาฝึกฝนบนทางจักรยาน
ดอกไม้งามยามฝนผ่านอ่านบทกวีฯ
มาซึมซับรับค่ามหาศาล
มาฝึกฝนบนทางจักรยาน
ดอกไม้งามยามฝนผ่านอ่านบทกวีฯ
- ไฟล์แนบ
-
- ภาพถ่าย0085.jpg (294.28 KiB) เข้าดูแล้ว 1884 ครั้ง