ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
-
- สมาชิก
- โพสต์: 60
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.พ. 2010, 21:13
- Tel: 0866539602
- team: ไร้สังกัด
- Bike: haro thread1.1++รถพับ (กระจอก)++BMX diamondback fx cr mo
ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
มีใครใช้รถพับเชียงกงมั่งไม๊ครับ.....เห็นมีแต่ของดีมียี่ห้อทั้งนั้น
ผมคนนึงใช้มานานแล้วปั่นไปเที่ยวมาก็หลายที่แล้วไม่เห็นมีใครใช้รถเชียงกงมาปั่นเที่ยวมั่งเลย
ว้าเหว่จัง....
ผมคนนึงใช้มานานแล้วปั่นไปเที่ยวมาก็หลายที่แล้วไม่เห็นมีใครใช้รถเชียงกงมาปั่นเที่ยวมั่งเลย
ว้าเหว่จัง....
..555555
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1532
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 เม.ย. 2011, 08:24
- ตำแหน่ง: ชลบุรี
- ติดต่อ:
Re: ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
แก้ไขล่าสุดโดย ThoShiRo เมื่อ 07 มิ.ย. 2011, 15:14, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ถึงแม้จะเก่า ถึงมันจะหนัก ผมก็รัก CrMo นะจ๊ะ
ห้องโชว์รถเก่าประกอบใหม่ บรรจงสร้างสรรค์ by ป๋านึก Chonburi http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=70&t=647398
ห้องโชว์รถเก่าประกอบใหม่ บรรจงสร้างสรรค์ by ป๋านึก Chonburi http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=70&t=647398
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2095
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2010, 08:31
- Tel: 086-797 8949
- Bike: รถเหล็ก สนิ่มสนิ่ม สีเดิมเดิม
Re: ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
ทุกวันนี้ ผมใช้ Dahon ซื้อจากเชียงกงเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ใช้สลับกับเสือหมอบบ้าง Touring บ้าง แต่ทุกคันเป็นรถเชียงกงหมดครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3727
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2010, 21:14
- Bike: NEObike16 14 ,Giant escept3,Peugeot crique,BSroadman,giant revice
Re: ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
ใช้ปั่นไปซื้อของห้างครับ ไม่เคยพ่นสีใหม่ หรือขัดสนิมออกเลย เหอๆ
ความเจ็บปวดของคุณ จะกลายเป็นตัวของคุณ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 216
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มี.ค. 2011, 23:47
- Bike: Brigdstone grandtech 700c
Re: ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
เหมือนกันครับเดิมๆขี่เล่นเที่ยวแถวบ้าน แต่กำลังหาเรื่อง(ถ้าว่าง)ไปเที่ยวกับกลุ่มรถพับอยู่ครับ
Bridgestone Transit
Bridgestone Transit
- Tongga
- ขาประจำ
- โพสต์: 1099
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2010, 03:34
- Tel: 0840484215
- Bike: velamos
Re: ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
วันก่อนผมอ่านบทความ ที่สัมภาษณ์คุณ“นที ชัยสินธพ” เจ้าของร้านจักรยาน “โปรไบค์” คุณอาเค๊าว่าไว้
ประมาณนี้นะครับว่า "สำหรับตลาดรวมของจักรยานทุกประเภท ในปัจจุบันที่มีตัวเลข 1 แสนคัน แต่เป็น
ของจักรยานมือสองที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศมากถึง 4 หมื่นคัน สำหรับโปรไบค์มีส่วนแบ่งตลาด-
30 % จาก 6 หมื่นคัน" เพราะงั้น..อุ่นใจได้เลยครับ..ว่าเพื่อนหนะมีไม่น้อยแน่ๆ
ประมาณนี้นะครับว่า "สำหรับตลาดรวมของจักรยานทุกประเภท ในปัจจุบันที่มีตัวเลข 1 แสนคัน แต่เป็น
ของจักรยานมือสองที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศมากถึง 4 หมื่นคัน สำหรับโปรไบค์มีส่วนแบ่งตลาด-
30 % จาก 6 หมื่นคัน" เพราะงั้น..อุ่นใจได้เลยครับ..ว่าเพื่อนหนะมีไม่น้อยแน่ๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3727
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2010, 21:14
- Bike: NEObike16 14 ,Giant escept3,Peugeot crique,BSroadman,giant revice
Re: ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
ผมปั่นไปกลับแถวนิคมมักกะสัน.... ที่แถวนี้เป็นเหมือนอนาจักรคนที่เกี่ยวข้องกับรถไฟ ผู้คนส่วนใหญ่ใช้ม.ไซด์กับจักรยาน เป็นพาหณหลัก ทำให้ัจักรยานเยอะมาก เห็นนาทีละ3-5คันตลอดเวลา เพราะตลอดเส้นทางแถวนั้นเป็นถนนโล่งๆยาวหลายกิโล
ซึ่งคนพวกนี้ส่วนใหญ่ฐานะไม่มากอะไร จักรยานเกือบทั้งหมด ก็เป็นเชียงกง
บางคัน ถึงจะเก่าแต่ก็สวยกว่ารถเราซะอีก แต่ที่แปลกคือ พวกเขาซื้อกันแต่ละคัน เน้นแปลกโดนใจมากกว่าคุณภาพการปั่น
อย่างวันนี้เห็น คนๆนึง ปั่นจักรยานที่ล้อหน้า26นิ้ว ล้อหลัง16นิ้ว แบบโบราณ ที่ไม่มีโซ่ ใช้บันไดติดล้อหน้าเหมือนจักรยานเด็ก
ปั่นอย่างยืดอกเท่ห์มากๆ ปั่นผ่านผม แ้ล้วทำท่าแบบ รถพับเราะ รถตูเจ๋งกว่า ผมก็ยอมรับ เออ เอ็งเจ๋งจริงๆ อยากได้มั่งฟะ
ซึ่งคนพวกนี้ส่วนใหญ่ฐานะไม่มากอะไร จักรยานเกือบทั้งหมด ก็เป็นเชียงกง
บางคัน ถึงจะเก่าแต่ก็สวยกว่ารถเราซะอีก แต่ที่แปลกคือ พวกเขาซื้อกันแต่ละคัน เน้นแปลกโดนใจมากกว่าคุณภาพการปั่น
อย่างวันนี้เห็น คนๆนึง ปั่นจักรยานที่ล้อหน้า26นิ้ว ล้อหลัง16นิ้ว แบบโบราณ ที่ไม่มีโซ่ ใช้บันไดติดล้อหน้าเหมือนจักรยานเด็ก
ปั่นอย่างยืดอกเท่ห์มากๆ ปั่นผ่านผม แ้ล้วทำท่าแบบ รถพับเราะ รถตูเจ๋งกว่า ผมก็ยอมรับ เออ เอ็งเจ๋งจริงๆ อยากได้มั่งฟะ
ความเจ็บปวดของคุณ จะกลายเป็นตัวของคุณ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 216
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มี.ค. 2011, 23:47
- Bike: Brigdstone grandtech 700c
Re: ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
555 พี่เค้ามีแนวเป็นของตัวเองumbabab เขียน:ผมปั่นไปกลับแถวนิคมมักกะสัน.... ที่แถวนี้เป็นเหมือนอนาจักรคนที่เกี่ยวข้องกับรถไฟ ผู้คนส่วนใหญ่ใช้ม.ไซด์กับจักรยาน เป็นพาหณหลัก ทำให้ัจักรยานเยอะมาก เห็นนาทีละ3-5คันตลอดเวลา เพราะตลอดเส้นทางแถวนั้นเป็นถนนโล่งๆยาวหลายกิโล
ซึ่งคนพวกนี้ส่วนใหญ่ฐานะไม่มากอะไร จักรยานเกือบทั้งหมด ก็เป็นเชียงกง
บางคัน ถึงจะเก่าแต่ก็สวยกว่ารถเราซะอีก แต่ที่แปลกคือ พวกเขาซื้อกันแต่ละคัน เน้นแปลกโดนใจมากกว่าคุณภาพการปั่น
อย่างวันนี้เห็น คนๆนึง ปั่นจักรยานที่ล้อหน้า26นิ้ว ล้อหลัง16นิ้ว แบบโบราณ ที่ไม่มีโซ่ ใช้บันไดติดล้อหน้าเหมือนจักรยานเด็ก
ปั่นอย่างยืดอกเท่ห์มากๆ ปั่นผ่านผม แ้ล้วทำท่าแบบ รถพับเราะ รถตูเจ๋งกว่า ผมก็ยอมรับ เออ เอ็งเจ๋งจริงๆ อยากได้มั่งฟะ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2688
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
- Tel: 0896402264
- team: -
- Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin
Re: ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
จักรยานเซียงกง ตามที่ผมเข้าใจ หมายถึงจักรยานมือสองญี่ปุ่น ที่คนจำนวนมากเรียกว่าอย่างนั้น
แม้มันอาจจะไม่ได้ผลิตที่ญี่ปุ่นหรือไม่ได้นำมาจากญี่ปุ่นด้วยซ้ำ
จักรยานพวกนี้ข้อดีของมันก็คือ ต้นทุนเป็นเกือบศูนย์ ค่าใช้จ่ายต่อคันในการรวบรวมมาจากผู้ใช้รายแรกที่ไม่ได้ใช้แล้ว น้อยมาก
มาจากโยนทิ้งเฉยๆบ้าง ไม่ก็ขายออกไปในราคาที่ไม่นึกถึงต้นทุนที่ตนเองจ่ายเงินซื้อมาเท่าไหร่
ต้นทุนใหม่ที่บวกเข้าไป จึงเป็นค่าการจัดการและขนส่ง เมื่อมาถึงมือพวกเรา จึงเป็นชนิดสินค้าที่ทำกำไรมหาศาล
แม้ในความรู้สึกของลูกค้ารายใหม่ที่ปลายทางยังรู้สึกว่าถูกมากก็ตาม (เมื่อเทียบกับคุณภาพของใหม่)
แตกต่างจากจักรยานเมดอินไทยแลนด์ ที่น่าจะมีราคาที่ถูกที่สุดเพราะผลิตภายในประเทศ
แต่เพราะต้นทุนมิได้มีที่มาแบบเดียวกับจักรยานเซียงกงหรือจักรยานญี่ปุ่น ไหนจะต้นทุนวัสดุ ค่าแรงคนงาน
ค่าการตลาด ค่าโฆษณา ฯลฯ จิปาถะ ทำให้ราคาไม่อาจถูกได้เหมือนมือสองญี่ปุ่นได้
เรื่องคุณภาพของจักรยานก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ทำให้ไปกันใหญ่
แม้ว่าจะมีนักจักรยานเลือดชาตินิยมเข้มข้นคนหนึ่งปรารถนาจะยืนหยัดใช้ของไทย
แต่ก็เอือมระอากับของคุณภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน เข้าเกียร์ไม่ได้ดังใจต้องการบ้าง
มีเสียงบ้าง จากที่ไม่ควรจะต้องมีเสียงใดๆ ทำให้ท้ายที่สุดต้องขอเว้นเรื่องจักรยานไว้เรื่องหนึ่ง ในกระแสการรณรงค์ใช้ของไทย
นี่คือเหตุผลที่พวกเราแนะนำมือใหม่กำลังจะซื้อจักรยานใช้ว่า "อย่าซื้อในห้าง" ประมาณห้างแบบซุปเปอร์สโตร์ทั้งหลาย
ค่าที่ว่าจากประสบการณ์ใช้จักรยานที่ยาวนานของแต่ละคนยืนยันได้ตรงกันว่า
แม้จะเป็นของใช้แล้วจากคนต่างประเทศ แม้มันจะทำหน้าที่มานานแล้วช่วงระยะเวลาหนึ่ง
แต่ก็ยังเชื่อได้ว่า คุณภาพสินค้าที่ยังพอหลงเหลือปะปนมาในซากและนำมาขายให้พวกเรา
ก็ยังดีกว่าจักรยานห้างแน่นอน (เมื่อเทียบกับราคาด้วย) หลายกรณีลิบลับเลยด้วยซ้ำ
และนี่จึงเป็นเหตุผลท้ายที่สุดว่าทำไมตลาดจักรยานเซียงกงจึงมากขนาด 40 เปอร์เซนต์ ที่คุณนที ชัยสินธพ กล่าว
ทั้งๆที่มีปรากฏการณ์แบบนี้ในสินค้าอื่นน้อยมาก
สำหรับผมเอง ก็ใช้มือสองทั้งหมดเช่นเดียวกับผู้อื่นตอบเช่นกัน
แม้ผมจะมีใช้อยู่ 7-8 คัน แล้ว แต่จักรยานที่ผ่านมือตัวเองจริงๆมากกว่านั้นเยอะ
เพราะให้คนอื่นไปบ้าง คนอื่นซื้อแต่ให้ผมพาไปบ้าง และช่วยเลือกให้ด้วยนั่นเอง
เวลาไปดูแต่ละครั้ง เราก็ผ่านตาหมดทั้งร้าน ไม่ได้ดูจำเพาะที่จะซื้อเท่านั้น
เพราะความที่เรามีสายเลือดสองล้อเข้มข้นนั่นเอง มันก็อยากจะดูอยู่แล้ว
ขนาดไม่ซื้อ และไม่มีใครฝากซื้อ เห็นเมื่อไหร่เป็นไม่ได้
ต้องเร่เข้าไปดู ประมาณอารมณ์ว่า "ไม่ได้กิน ขอดมกลิ่นก็ยังดี"
และจักรยานในมือผมทั้ง 7-8 ตัว นี่ก็เป็นผลผลิตจากการดมๆ ทั้งนั้น
ดมไปดมมา ได้เรื่อง กลายเป็น "โดน" เข้า รีบแจ้นไปแคะกระปุกแทบไม่ทัน
เพราะช้าไม่ได้ เดี๋ยวมันไปอื่นเสีย(ดาย)
(จบภาคหนึ่ง)
แม้มันอาจจะไม่ได้ผลิตที่ญี่ปุ่นหรือไม่ได้นำมาจากญี่ปุ่นด้วยซ้ำ
จักรยานพวกนี้ข้อดีของมันก็คือ ต้นทุนเป็นเกือบศูนย์ ค่าใช้จ่ายต่อคันในการรวบรวมมาจากผู้ใช้รายแรกที่ไม่ได้ใช้แล้ว น้อยมาก
มาจากโยนทิ้งเฉยๆบ้าง ไม่ก็ขายออกไปในราคาที่ไม่นึกถึงต้นทุนที่ตนเองจ่ายเงินซื้อมาเท่าไหร่
ต้นทุนใหม่ที่บวกเข้าไป จึงเป็นค่าการจัดการและขนส่ง เมื่อมาถึงมือพวกเรา จึงเป็นชนิดสินค้าที่ทำกำไรมหาศาล
แม้ในความรู้สึกของลูกค้ารายใหม่ที่ปลายทางยังรู้สึกว่าถูกมากก็ตาม (เมื่อเทียบกับคุณภาพของใหม่)
แตกต่างจากจักรยานเมดอินไทยแลนด์ ที่น่าจะมีราคาที่ถูกที่สุดเพราะผลิตภายในประเทศ
แต่เพราะต้นทุนมิได้มีที่มาแบบเดียวกับจักรยานเซียงกงหรือจักรยานญี่ปุ่น ไหนจะต้นทุนวัสดุ ค่าแรงคนงาน
ค่าการตลาด ค่าโฆษณา ฯลฯ จิปาถะ ทำให้ราคาไม่อาจถูกได้เหมือนมือสองญี่ปุ่นได้
เรื่องคุณภาพของจักรยานก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ทำให้ไปกันใหญ่
แม้ว่าจะมีนักจักรยานเลือดชาตินิยมเข้มข้นคนหนึ่งปรารถนาจะยืนหยัดใช้ของไทย
แต่ก็เอือมระอากับของคุณภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน เข้าเกียร์ไม่ได้ดังใจต้องการบ้าง
มีเสียงบ้าง จากที่ไม่ควรจะต้องมีเสียงใดๆ ทำให้ท้ายที่สุดต้องขอเว้นเรื่องจักรยานไว้เรื่องหนึ่ง ในกระแสการรณรงค์ใช้ของไทย
นี่คือเหตุผลที่พวกเราแนะนำมือใหม่กำลังจะซื้อจักรยานใช้ว่า "อย่าซื้อในห้าง" ประมาณห้างแบบซุปเปอร์สโตร์ทั้งหลาย
ค่าที่ว่าจากประสบการณ์ใช้จักรยานที่ยาวนานของแต่ละคนยืนยันได้ตรงกันว่า
แม้จะเป็นของใช้แล้วจากคนต่างประเทศ แม้มันจะทำหน้าที่มานานแล้วช่วงระยะเวลาหนึ่ง
แต่ก็ยังเชื่อได้ว่า คุณภาพสินค้าที่ยังพอหลงเหลือปะปนมาในซากและนำมาขายให้พวกเรา
ก็ยังดีกว่าจักรยานห้างแน่นอน (เมื่อเทียบกับราคาด้วย) หลายกรณีลิบลับเลยด้วยซ้ำ
และนี่จึงเป็นเหตุผลท้ายที่สุดว่าทำไมตลาดจักรยานเซียงกงจึงมากขนาด 40 เปอร์เซนต์ ที่คุณนที ชัยสินธพ กล่าว
ทั้งๆที่มีปรากฏการณ์แบบนี้ในสินค้าอื่นน้อยมาก
สำหรับผมเอง ก็ใช้มือสองทั้งหมดเช่นเดียวกับผู้อื่นตอบเช่นกัน
แม้ผมจะมีใช้อยู่ 7-8 คัน แล้ว แต่จักรยานที่ผ่านมือตัวเองจริงๆมากกว่านั้นเยอะ
เพราะให้คนอื่นไปบ้าง คนอื่นซื้อแต่ให้ผมพาไปบ้าง และช่วยเลือกให้ด้วยนั่นเอง
เวลาไปดูแต่ละครั้ง เราก็ผ่านตาหมดทั้งร้าน ไม่ได้ดูจำเพาะที่จะซื้อเท่านั้น
เพราะความที่เรามีสายเลือดสองล้อเข้มข้นนั่นเอง มันก็อยากจะดูอยู่แล้ว
ขนาดไม่ซื้อ และไม่มีใครฝากซื้อ เห็นเมื่อไหร่เป็นไม่ได้
ต้องเร่เข้าไปดู ประมาณอารมณ์ว่า "ไม่ได้กิน ขอดมกลิ่นก็ยังดี"
และจักรยานในมือผมทั้ง 7-8 ตัว นี่ก็เป็นผลผลิตจากการดมๆ ทั้งนั้น
ดมไปดมมา ได้เรื่อง กลายเป็น "โดน" เข้า รีบแจ้นไปแคะกระปุกแทบไม่ทัน
เพราะช้าไม่ได้ เดี๋ยวมันไปอื่นเสีย(ดาย)
(จบภาคหนึ่ง)
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
- crazy-mtb
- ขาประจำ
- โพสต์: 1723
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 09:50
- Tel: o8l~3x4~xxl7
- team: Family Bike
Re: ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
รออ่านภาคต่ออยู่ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2688
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
- Tel: 0896402264
- team: -
- Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin
Re: ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
ส่วนที่ว่าด้วยเรื่องคุณภาพที่หลายท่านถามผมว่า "เชื่อใจได้ทุกคันหรือเปล่า"
โอ๊ะๆ...ไม่ทุกคันนะครับที่เชื่อได้ เป็นเพราะเหตุผลเดียวกับการเลือกรถยนต์มือสองนั่นแหละ
ดูรถเป็นใช้มือสองดีกว่าแน่ ถ้าดูไม่เป็นใช้มือหนึ่งดีกว่า(มันเสี่ยงเกินไป)
จักรยานเซียงกงหรือมือสองญี่ปุ่นก็เช่นกัน
หลายรายลองซื้อเซียงกงพบภายหลังว่า ถูกกว่าของใหม่นิดเดียว 55555555
แต่ไม่ต้องตกใจ ไม่มีใครดูเป็นทั้งนั้นนั่นแหละ ว่าของดีควรเก็บไว้ ควรเอาไว้ใช้เป็นคันไหน
แม้กระทั่งคนขาย เดี๋ยวนี้คนพวกนั้นหรือพวกแฟนพันธ์แท้เซียงกง ก็มาจากคนอย่างเราๆนี่แหละ
ความที่ต้องจับบ่อย ดูบ่อย ขายบ่อย ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็เป็นเซียนไปเอง
คนขายเซียงกงเกือบทุกคนเคยเสียค่าโง่ ขายจักรยานคุณภาพระดับจักรพรรดิ์ออกไปในราคาสลึงเฟื้องกันทั้งนั้น
เขามีความจำเป็นต้องกู้กำไรคืนจากคันที่เขารู้จัก เรียกว่า เล่นกลับคืนจากผู้ซื้อ(ทีใครทีมัน)
เรามาเห็นเขาเริ่มเขี้ยว ก็ตอนที่เขาเป็นเซียนแล้วนั่นเอง ก็ต้องยอมเขาไป
คุณคากิท่านเล่าให้ผมฟังว่า ท่านก็ได้ของมาด้วยวิธีนี้หลายคันแล้ว คนนี้แหละเซียงกงตัวจริง
(แปลว่าปรมาจารย์ผู้สูงวัย)
โอ๊ะๆ...ไม่ทุกคันนะครับที่เชื่อได้ เป็นเพราะเหตุผลเดียวกับการเลือกรถยนต์มือสองนั่นแหละ
ดูรถเป็นใช้มือสองดีกว่าแน่ ถ้าดูไม่เป็นใช้มือหนึ่งดีกว่า(มันเสี่ยงเกินไป)
จักรยานเซียงกงหรือมือสองญี่ปุ่นก็เช่นกัน
หลายรายลองซื้อเซียงกงพบภายหลังว่า ถูกกว่าของใหม่นิดเดียว 55555555
แต่ไม่ต้องตกใจ ไม่มีใครดูเป็นทั้งนั้นนั่นแหละ ว่าของดีควรเก็บไว้ ควรเอาไว้ใช้เป็นคันไหน
แม้กระทั่งคนขาย เดี๋ยวนี้คนพวกนั้นหรือพวกแฟนพันธ์แท้เซียงกง ก็มาจากคนอย่างเราๆนี่แหละ
ความที่ต้องจับบ่อย ดูบ่อย ขายบ่อย ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็เป็นเซียนไปเอง
คนขายเซียงกงเกือบทุกคนเคยเสียค่าโง่ ขายจักรยานคุณภาพระดับจักรพรรดิ์ออกไปในราคาสลึงเฟื้องกันทั้งนั้น
เขามีความจำเป็นต้องกู้กำไรคืนจากคันที่เขารู้จัก เรียกว่า เล่นกลับคืนจากผู้ซื้อ(ทีใครทีมัน)
เรามาเห็นเขาเริ่มเขี้ยว ก็ตอนที่เขาเป็นเซียนแล้วนั่นเอง ก็ต้องยอมเขาไป
คุณคากิท่านเล่าให้ผมฟังว่า ท่านก็ได้ของมาด้วยวิธีนี้หลายคันแล้ว คนนี้แหละเซียงกงตัวจริง
(แปลว่าปรมาจารย์ผู้สูงวัย)
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2688
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
- Tel: 0896402264
- team: -
- Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin
Re: ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
(ภาคที่สาม)
ขอนอกเรื่องนิด
อันคำว่า"เซียงกง" ผมถามพวกเราหน่อยว่า เป็นภาษาอะไร หลายคนตอบว่าภาษาจีน
ก็แปลว่าอาจารย์เฒ่าอย่างที่ผมกล่าวนั้นไง
ผมตอบว่า กาลครั้งหนึ่งเคยเป็นเช่นนั้น แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้วนะครับ
หรือจะถามกันใหม่ว่า แล้วเซียนผู้เฒ่ามันเกี่ยวอะไรกับจักรยานมือสองญี่ปุ่น
เห็นควรต้อง "จาร" ไว้ให้ปรากฏสำหรับเด็กๆรุ่นหลังๆอาจจะไม่รู้ที่มา
เรื่องมันมีอยู่ว่า
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ย่านขายอะไหล่รถของเก่าแบบดำๆเขลอะๆเลอะน้ำมันมันตั้งอยู่ในทำเล
ใกล้ศาลเจ้าเซียงกง ที่คนจีนเรียกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่ามีผู้สถิตย์ดูแลคนทำดีและพิทักษ์ความถูกต้องว่า
เป็นท่านอาจารย์ใหญ่ ท่านผู้รอบรู้แนะแนวทางชีวิตได้เหมาะสม ซึ่งท่านก็เป็นผู้สูงวัยด้วยนั่นเอง
จึงเรียกว่า เซียง หรือ เซียน ส่วน "กง" ก็คือ เป็นคำเดียวกับคำว่า "ก๋ง" นั่นเอง
คือคุณปู่ คุณตา เพศชาย
ย่านตรงนั้นตรงที่ศาลเจ้าตั้งอยู่ เรียกันอย่างสะดวกปากว่า "ย่านเซียงกง"
ตะนี้ต่อๆมาคนก็พลอยเรียกทั้งย่านที่ขายอะไหล่เก่านี้ว่าย่านเซียงกงไปทั้งๆที่ไม่มีศาลเจ้านั้นแล้ว
อาจจะเรียกตามภาษารถแท็กซี่รับจ้างว่า "ไปไหน" "ไปเซียงกง" นั่นเอง
(ตายละวาจบไตรภาคแล้วยังมีต่อ) ต่อภาค 4 ก็แล้วกัน
ขอนอกเรื่องนิด
อันคำว่า"เซียงกง" ผมถามพวกเราหน่อยว่า เป็นภาษาอะไร หลายคนตอบว่าภาษาจีน
ก็แปลว่าอาจารย์เฒ่าอย่างที่ผมกล่าวนั้นไง
ผมตอบว่า กาลครั้งหนึ่งเคยเป็นเช่นนั้น แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้วนะครับ
หรือจะถามกันใหม่ว่า แล้วเซียนผู้เฒ่ามันเกี่ยวอะไรกับจักรยานมือสองญี่ปุ่น
เห็นควรต้อง "จาร" ไว้ให้ปรากฏสำหรับเด็กๆรุ่นหลังๆอาจจะไม่รู้ที่มา
เรื่องมันมีอยู่ว่า
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ย่านขายอะไหล่รถของเก่าแบบดำๆเขลอะๆเลอะน้ำมันมันตั้งอยู่ในทำเล
ใกล้ศาลเจ้าเซียงกง ที่คนจีนเรียกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่ามีผู้สถิตย์ดูแลคนทำดีและพิทักษ์ความถูกต้องว่า
เป็นท่านอาจารย์ใหญ่ ท่านผู้รอบรู้แนะแนวทางชีวิตได้เหมาะสม ซึ่งท่านก็เป็นผู้สูงวัยด้วยนั่นเอง
จึงเรียกว่า เซียง หรือ เซียน ส่วน "กง" ก็คือ เป็นคำเดียวกับคำว่า "ก๋ง" นั่นเอง
คือคุณปู่ คุณตา เพศชาย
ย่านตรงนั้นตรงที่ศาลเจ้าตั้งอยู่ เรียกันอย่างสะดวกปากว่า "ย่านเซียงกง"
ตะนี้ต่อๆมาคนก็พลอยเรียกทั้งย่านที่ขายอะไหล่เก่านี้ว่าย่านเซียงกงไปทั้งๆที่ไม่มีศาลเจ้านั้นแล้ว
อาจจะเรียกตามภาษารถแท็กซี่รับจ้างว่า "ไปไหน" "ไปเซียงกง" นั่นเอง
(ตายละวาจบไตรภาคแล้วยังมีต่อ) ต่อภาค 4 ก็แล้วกัน
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2688
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
- Tel: 0896402264
- team: -
- Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin
Re: ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
ต่อมา บ้านเมืองเปลี่ยนแปลง ตึกรามบ้านช่องเติบโต ร้านเก่าผุพัง ผู้คนย้ายถิ่นฐาน
เติบโตแตกหน่อต่อยอดครอบครัวออกไปอยู่ในตำบลหมู่บ้านไกลออกไป แต่ขายอะไหล่เก่า
ก็พลอยเรียกๆกันติดปากว่า "อะไหล่เซียงกง" แม้ว่ามันจะไม่ได้ตั้งตรงย่านที่เดิมนั้นแล้วก็ตาม
จะเห็นได้ว่า คำว่า "เซียงกง" เริ่มเพี้ยนแปรเปลี่ยนจากชื่อของสถานที่ไปเป็นชื่อของ "สินค้าชนิดหนึ่ง"
เช่นเซียงกงรังสิต เซียงกงนครสวรรค์ เซียงกงฯลฯ
การเคลื่อนคล้อยนี้อีกอย่างที่ผมนึกถึงก็คือคำว่า "คลองถม" เดิมเป็นชื่อสถานที่ แล้วเดี๋ยวนี้ก็เปลี่ยนเป็นชื่อสไตล์ตลาดชนิดหนึ่ง
ที่ขายอยู่ที่คลองถมนั่นเอง เห็นได้จากป้ายประกาศที่ต่างจังหวัดริมถนนเขียนแจ้งความว่า ทุกวันพฤหัสสี่โมงเย็นถึง 3 ทุ่ม
ที่นี่จะมีตลาดคลองถม นี่คลองถมกลายเป็นชื่อชนิดตลาดไปเสียแล้ว
พอจบเรื่องที่มาของเซียงกง และคลองถมเพียงเท่านี้ พากระทู้เขาเลื้อยออกไปไกลแล้ว โทษที
เติบโตแตกหน่อต่อยอดครอบครัวออกไปอยู่ในตำบลหมู่บ้านไกลออกไป แต่ขายอะไหล่เก่า
ก็พลอยเรียกๆกันติดปากว่า "อะไหล่เซียงกง" แม้ว่ามันจะไม่ได้ตั้งตรงย่านที่เดิมนั้นแล้วก็ตาม
จะเห็นได้ว่า คำว่า "เซียงกง" เริ่มเพี้ยนแปรเปลี่ยนจากชื่อของสถานที่ไปเป็นชื่อของ "สินค้าชนิดหนึ่ง"
เช่นเซียงกงรังสิต เซียงกงนครสวรรค์ เซียงกงฯลฯ
การเคลื่อนคล้อยนี้อีกอย่างที่ผมนึกถึงก็คือคำว่า "คลองถม" เดิมเป็นชื่อสถานที่ แล้วเดี๋ยวนี้ก็เปลี่ยนเป็นชื่อสไตล์ตลาดชนิดหนึ่ง
ที่ขายอยู่ที่คลองถมนั่นเอง เห็นได้จากป้ายประกาศที่ต่างจังหวัดริมถนนเขียนแจ้งความว่า ทุกวันพฤหัสสี่โมงเย็นถึง 3 ทุ่ม
ที่นี่จะมีตลาดคลองถม นี่คลองถมกลายเป็นชื่อชนิดตลาดไปเสียแล้ว
พอจบเรื่องที่มาของเซียงกง และคลองถมเพียงเท่านี้ พากระทู้เขาเลื้อยออกไปไกลแล้ว โทษที
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
- crazy-mtb
- ขาประจำ
- โพสต์: 1723
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 09:50
- Tel: o8l~3x4~xxl7
- team: Family Bike
Re: ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
กำลังเพลินเลยครับ ได้ความรู้ด้วย ..ขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2688
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
- Tel: 0896402264
- team: -
- Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin
Re: ขอเสียงคนใช้รถพับเชียงกงมั่งครับ...
เอาใหม่.....กลับมาว่าด้วยเรื่องจักรยานเซียงกงกันดีกว่า
อ้อ....แถมนิด ผมเห็นมาตั้งแต่ผมเล็กๆนะว่าคนทั่วไปเรียก "เซียง" ไม่ใช่ "เชียง" ซ.โซ่ ไม่ใช่ ช.ช้าง
เข้าเรื่อง
และผมก็เชื่อว่ามีพวกเราจำนวนไม่น้อยก็ไปได้ของดี ของรัก และต่อมาอาจเป็นของหวง จากตลาดเซียงกงนี้เอง
ผมเองก็ไปได้ เจ้า "ม้าดำ" Land Gear ตัวทัวริ่ง โครโม ล้อ700 อะไหล่ผสมระหว่าง
อลิวิโอ กับ เอซเซอร่า ปน ดิโอเร่ นิดหน่อย 3 จาน 7 เฟือง
ราคาถูกๆๆๆๆๆมาจากเซียงกงนี่เอง
แม้ว่าจะซื้อผ่านมือผู้ที่ซื้อจขากเซียงกงมา 3 ทอดแล้วก็ตาม
แล้วเจ้า "ม้าดำ" ก็ให้ผมควบขี่มุ่งหน้าสู่ "ปักกิ่ง" (จากสวนลุมพินี) อย่างไม่เคยพยศเลยแม้แต่นิดเดียว
นี่ก็เป็นผลงานของสิ่งที่ผมเคยตั้งคำถามว่า "เราจะเชื่อใจมันได้ไหมที่จะขี่ไปปักกิ่ง"
ระยะทางพิสูจน์รถ ทั้งคมหินและแรงกระแทกกระทั้นจากหินโดด ก้อนแล้วก้อนเล่าจากลาวเหนือถิ่นปราบเซียน
มันก็ผ่านไปได้ด้วยดี กับค่าตัวที่ 3,500 บาท อ่านว่าสามพันห้านะครับ ไม่ใช่ สามหมื่นห้า ซึ้งใจเซียงกง
งานนี้มันขึ้นทำเนียบเทียบชั้น ฮอล ออฟ เฟม ทาบรัศมี Surly LHT และ Trek520
เพราะฉะนั้น อย่าดูถูกของเซียงกง ตาดีได้ ตาร้ายเสีย จงหมั่นดู หมั่นศึกษา พากเพียร
เดี๋ยวเก่งเอง เพียงแต่ถ้ารู้ว่าตัวเองยังอ่อนนักกับตลาดนี้ และยังอ่านไม่ขาด อย่าเพิ่งรีบจ่ายเงินซื้อ
แม้ว่าการนี้อาจทำให้ของดีหลุดมือไปบ้างก็จำยอม
แต่จำไว้ว่า ของดีแม้มีน้อย แต่ก็ไม่เคยหมดไปจากโลกนี้ซักที พลาดวันนี้ วันหน้ามาใหม่
เผลอๆเจ๋งกว่าด้วยซ้ำ
อ้อ....แถมนิด ผมเห็นมาตั้งแต่ผมเล็กๆนะว่าคนทั่วไปเรียก "เซียง" ไม่ใช่ "เชียง" ซ.โซ่ ไม่ใช่ ช.ช้าง
เข้าเรื่อง
และผมก็เชื่อว่ามีพวกเราจำนวนไม่น้อยก็ไปได้ของดี ของรัก และต่อมาอาจเป็นของหวง จากตลาดเซียงกงนี้เอง
ผมเองก็ไปได้ เจ้า "ม้าดำ" Land Gear ตัวทัวริ่ง โครโม ล้อ700 อะไหล่ผสมระหว่าง
อลิวิโอ กับ เอซเซอร่า ปน ดิโอเร่ นิดหน่อย 3 จาน 7 เฟือง
ราคาถูกๆๆๆๆๆมาจากเซียงกงนี่เอง
แม้ว่าจะซื้อผ่านมือผู้ที่ซื้อจขากเซียงกงมา 3 ทอดแล้วก็ตาม
แล้วเจ้า "ม้าดำ" ก็ให้ผมควบขี่มุ่งหน้าสู่ "ปักกิ่ง" (จากสวนลุมพินี) อย่างไม่เคยพยศเลยแม้แต่นิดเดียว
นี่ก็เป็นผลงานของสิ่งที่ผมเคยตั้งคำถามว่า "เราจะเชื่อใจมันได้ไหมที่จะขี่ไปปักกิ่ง"
ระยะทางพิสูจน์รถ ทั้งคมหินและแรงกระแทกกระทั้นจากหินโดด ก้อนแล้วก้อนเล่าจากลาวเหนือถิ่นปราบเซียน
มันก็ผ่านไปได้ด้วยดี กับค่าตัวที่ 3,500 บาท อ่านว่าสามพันห้านะครับ ไม่ใช่ สามหมื่นห้า ซึ้งใจเซียงกง
งานนี้มันขึ้นทำเนียบเทียบชั้น ฮอล ออฟ เฟม ทาบรัศมี Surly LHT และ Trek520
เพราะฉะนั้น อย่าดูถูกของเซียงกง ตาดีได้ ตาร้ายเสีย จงหมั่นดู หมั่นศึกษา พากเพียร
เดี๋ยวเก่งเอง เพียงแต่ถ้ารู้ว่าตัวเองยังอ่อนนักกับตลาดนี้ และยังอ่านไม่ขาด อย่าเพิ่งรีบจ่ายเงินซื้อ
แม้ว่าการนี้อาจทำให้ของดีหลุดมือไปบ้างก็จำยอม
แต่จำไว้ว่า ของดีแม้มีน้อย แต่ก็ไม่เคยหมดไปจากโลกนี้ซักที พลาดวันนี้ วันหน้ามาใหม่
เผลอๆเจ๋งกว่าด้วยซ้ำ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton