ThaiMTB.com

วันเวลาปัจจุบัน 29 ก.ค. 2014, 05:36

* เข้าสู่ระบบ    * สมัครสมาชิก * FAQ




กลับไปยังกระทู้  [ 12 โพสต์ ]  หน้าเว็บบอร์ด » กระดานหลัก » เทคนิคการซ้อม/อุปกรณ์ » รถพับ
เจ้าของ ข้อความ
  26 ต.ค. 2008, 10:09 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 80
Tel: 081 8466998
team: R one one
Bike: B I A N C H I fg-lite , B I A N C H I Super pista celeste, D A H O N speed p8

สถิติออนไลน์: 27d 4h 44m 59s
รบกวน ขอคำแนะนำ การดูแลรักษารถพับครับ ( มือใหม่ครับ )

เพิ่งซื้อ รถพับคันแรก และจักรยาน คันแรกท่ีแพงเกิน หมื่น (ปรกติมีแต่ bmx กับ รถแม่บ้านธรรมดา)
อยากทราบการดูแลรักษา เช่น การหยอดน้ำมันจุดต่างๆ นำ้มันท่ีใช้ การดูแลรักษาเกียร์ เฟืองเกียร์
และถ้ามี อะไรแนะนำอีก แนะนำด้วยครับ

ขอบคุณมาก ครับ


  26 ต.ค. 2008, 14:05 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 4081
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

สถิติออนไลน์: 91d 10h 5m 47s
การดูแลรักษาทั่วๆ ไป ก็คล้ายๆ กับเสือภูเขาหรือเสืออื่นๆ นั่แหละครับ

การดูแลรักษาทั่วๆ ไป

1. พับรถ "เท่าที่จำเป็น" เพราะจุดพับแม้ว่าจะออกแบบมาให้พับได้ แต่ก็เพื่อชดเชยความสะดวกในการขนส่งทำให้ไม่ต้องถอดล้อ แยกชิ้นส่วน ซึ่งยุ่งยากในการจะประกอบกลับสำหรับมือใหม่และผู้ใช้ทั่วๆ ไปเท่านั้น พับบ่อยๆ จุดพับมันก็คลอนตัวเร็วครับ

2. รถพับถึงอย่างไรก็แข็งแรงไม่เท่าเทียมกับรถที่ไม่ต้องพับดังนั้นจึงเหมาะกับเส้นทางเรียบ ไม่ค่อยขรุขระ วิบากมากเกินไปครับ

3. เรื่อง "โซ่" ล้างบ่อยๆ เมื่อโซ่ดูสกปรก มีฝุ่นจับจำนวนมาก ซึ่งความบ่อยขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทางที่เราปั่นฯ และสภาพอากาศครับ ลุยน้ำ ลุยฝุ่นบ่อยก็ต้องล้างทำความสะอาดและหยอดน้ำมันหล่อลื่นบ่อยตามไปด้วยครับ ปรกติปั่นฯ ทั่วไป ก็สัก 2 - 3 เดือนทำครั้งหนึ่งครับ

4. จุดหมุนพวกดุมล้อ กระโหลก หากเราไม่มีประสพการณ์ก็ต้องให้ร้านทำให้ครับ วิธีเช็คก็ยกรถให้ล้อลอยจากพื้น หมุนล้อด้วยมือเบาๆ ล้อที่ดุมลื่นจะหมุนต่อด้วยตัวเองได้เป็นเวลานานครับ อันนี้เฉพาะกับล้อหน้า ส่วนล้อหลังต้องปลดโซ่ออกจากเฟืองครับถึงจะเห็นอาการจริงของดุม

กระโหลก หลังจากปลดโซ่ออกก็ลองหมุนด้วยมือเปล่าดู ถ้าลื่นก็จะไม่ต้องออกแรงมากครับ

ถ้าเช็คดูแล้วเจอว่าไม่ลื่นก็เอาไปให้ร้านทำได้แล้วครับ

_________________
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"


  27 ต.ค. 2008, 00:47 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 80
Tel: 081 8466998
team: R one one
Bike: B I A N C H I fg-lite , B I A N C H I Super pista celeste, D A H O N speed p8

สถิติออนไลน์: 27d 4h 44m 59s
ขอบคุณ พี่ เสือ Spectrum มากครับ


  30 ต.ค. 2008, 19:27 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 80
Tel: 081 8466998
team: R one one
Bike: B I A N C H I fg-lite , B I A N C H I Super pista celeste, D A H O N speed p8

สถิติออนไลน์: 27d 4h 44m 59s
ถามเพิ่มครับ ตรงเฟื่องเกียร์เวลาทำความสะอาด ต้องหยอดนำ้มันหรือเปล่าครับ ถ้าต้องหยอดใช้นำ้มันอะไรครับ


  30 ต.ค. 2008, 21:12 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 4081
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

สถิติออนไลน์: 91d 10h 5m 47s
เข้าใจว่าคุณคงหมายถึงการทำความสะอาดใบเฟือง วิธีการทำความสะอาดแบบง่ายๆ คือแขวนหรือยกรถให้ล้อหลังลอยพ้นพื้น ใช้แปรงทาสีที่ขนแปรงแข็งและไม่หลุดง่ายแยงลงไประหว่างใบเฟืองทีละใบแล้วหมุนบันใดให้ล้อและเฟืองหมุนคราบสกปรกก็จะหลุดออกมา (หากจะทำความสะอาดเฟืองเล็กก็ปรับเกียร์ให้โซ่ย้ายไปอยู่ที่เฟืองใบใหญ่แทนครับ) หรือหากใบเฟืองสกปรกมากและติดคราบน้ำมันหล่อลื่นโซ่ก็เอาแปรงชุบน้ำมันก๊าดก็ได้ครับ (ระวังน้ำมันก๊าดกระเด็นใส่ตัวถังและยางนะครับ)

โซ่ก็ทำความสะอาดแบบเดียวกันใด้ครับโดยหมุนบันใดให้โซ่เคลื่อนที่ผ่านขนแปรงที่ชุบน้ำมันก๊าดไว้จนกว่าโซ่จะสะอาด

การใส่น้ำมันหล่อลื่นหลังทำความสะอาดปรกติจะใส่เฉพาะที่โซ่ครับ (นำมันหยอดโซ่จักรยานโดยเฉพาะหรือหากหาไม่ได้พอจะใช้น้ำมันเครื่องรถยนต์แทนได้แต่ฝุ่นและคราบสกปรกจะเกาะเร็วมากกว่าน้ำมันหยอดโซ่โดยเฉพาะครับ) ส่วนเฟืองหากเป็นเฟืองรุ่นใหม่ 8 - 9 ชั้นต้องถอดล้อออกมา(ใช้เครื่องมือพิเศษ) อัดจารบีที่ดุมล้อครับ ส่วนเฟืองรุ่นเก่า (5 - 7 ชั้น) ที่เรียกว่าเฟืองเกลียว ตามตำราแนะนำให้ใช้น้ำมันหล่อลื่นหรือจารบีเหลวใส่ลงไปในช่องว่างระหว่างจุดที่หมุนกับดุมส่วนที่ไม่หมุน (เวลาล้อฟรี) ครับ

_________________
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"


  03 ก.ค. 2012, 13:49 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 33
team: หมาป่าโดดเดี่ยว
Bike: มรดกจักรยานสมัยพระเจ้าเหา

สถิติออนไลน์: 22h 33m 20s
ขออนุญาตนำข้อมูลไปบอกต่อเพื่อเป็นความรู้ให้กับเพื่อนๆที่ใช่รถพับคับ

_________________
Love Live the King


  01 ก.ค. 2013, 08:04 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 49
Tel: 0817006558
team: ชมรมเครื่องบินเล็กปิยะพร
Bike: ดาฮอน ดรีม B6 สีแดง

สถิติออนไลน์: 3d 14h 14m 33s
สอบถามบ้างครับกรณีจุดพับคลอนตัว เราใช้พวกน้ำยาล็อคไท ช่วยได้ไหมครับ

_________________
บินไปกับ walkera ปั่นไปกับ dahon


  01 ก.ค. 2013, 09:42 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 4057
Images: 0
Tel: 085 534 1078
team: ไม่มี
Bike: Trek 930 , Da Bike USA , Giant morph , Dahon Mu P24 , KHS F20t3f

สถิติออนไลน์: 49d 13h 26m 37s
เสือ Spectrum เขียน:
การดูแลรักษาทั่วๆ ไป ก็คล้ายๆ กับเสือภูเขาหรือเสืออื่นๆ นั่แหละครับ

การดูแลรักษาทั่วๆ ไป

1. พับรถ "เท่าที่จำเป็น" เพราะจุดพับแม้ว่าจะออกแบบมาให้พับได้ แต่ก็เพื่อชดเชยความสะดวกในการขนส่งทำให้ไม่ต้องถอดล้อ แยกชิ้นส่วน ซึ่งยุ่งยากในการจะประกอบกลับสำหรับมือใหม่และผู้ใช้ทั่วๆ ไปเท่านั้น พับบ่อยๆ จุดพับมันก็คลอนตัวเร็วครับ

2. รถพับถึงอย่างไรก็แข็งแรงไม่เท่าเทียมกับรถที่ไม่ต้องพับดังนั้นจึงเหมาะกับเส้นทางเรียบ ไม่ค่อยขรุขระ วิบากมากเกินไปครับ

3. เรื่อง "โซ่" ล้างบ่อยๆ เมื่อโซ่ดูสกปรก มีฝุ่นจับจำนวนมาก ซึ่งความบ่อยขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทางที่เราปั่นฯ และสภาพอากาศครับ ลุยน้ำ ลุยฝุ่นบ่อยก็ต้องล้างทำความสะอาดและหยอดน้ำมันหล่อลื่นบ่อยตามไปด้วยครับ ปรกติปั่นฯ ทั่วไป ก็สัก 2 - 3 เดือนทำครั้งหนึ่งครับ

4. จุดหมุนพวกดุมล้อ กระโหลก หากเราไม่มีประสพการณ์ก็ต้องให้ร้านทำให้ครับ วิธีเช็คก็ยกรถให้ล้อลอยจากพื้น หมุนล้อด้วยมือเบาๆ ล้อที่ดุมลื่นจะหมุนต่อด้วยตัวเองได้เป็นเวลานานครับ อันนี้เฉพาะกับล้อหน้า ส่วนล้อหลังต้องปลดโซ่ออกจากเฟืองครับถึงจะเห็นอาการจริงของดุม

กระโหลก หลังจากปลดโซ่ออกก็ลองหมุนด้วยมือเปล่าดู ถ้าลื่นก็จะไม่ต้องออกแรงมากครับ

ถ้าเช็คดูแล้วเจอว่าไม่ลื่นก็เอาไปให้ร้านทำได้แล้วครับ



ข้อมูลดีมาก จดไว้แล้วครับ ขอบคุณมากครับ


  01 ก.ค. 2013, 12:02 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 4081
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

สถิติออนไลน์: 91d 10h 5m 47s
moraruang เขียน:
สอบถามบ้างครับกรณีจุดพับคลอนตัว เราใช้พวกน้ำยาล็อคไท ช่วยได้ไหมครับ


น้ำยาล็อคไทคงแค่ช่วยประทังหรือยืดอายุการใช้งานได้อีกเล็กน้อยครับ ถ้าจุดพับคลอนตัวคงต้องหาวิธีแก้ไขหรือหากมีอะไหล่เปลี่ยนก็เปลี่ยนอะไหล่จะดีกว่าครับ

_________________
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"


  01 ก.ค. 2013, 13:28 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 51

สถิติออนไลน์: 2d 18h 36m 57s
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ครับ


  01 ก.ค. 2013, 13:36 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 250
Bike: giant xtc3 /LHT/Gios felleo/Maruishi Emperor/Dioss/Dahon IIIc-smoothhound-boardwalk/

สถิติออนไลน์: 13d 7h 37m 29s
:lol: อ้า ออก ล้างนำ้ นำ้มัน ______ตากแดด_____เป่าลม ไม่มีเครื่องเป่าเขย่าเอา____หยอดนำ้มัน
กล้ากล้าตากแดดครับ เบาะไม่ต้อง. :lol: จักรยานนะ อิ อิ

_________________
มันเปนเช่นนั้นเอง. มันเปนเช่นนั้นเอง. มันเปนเช่นนั้นเอง


  12 ก.ค. 2013, 22:57 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 62
Bike: Tern Link D8

สถิติออนไลน์: 1d 22h 59m 33s
ขอบคุณมากครับสำหรับเกร็ดความรู้ดีๆ

_________________
Tamarind Boutique Resort @ Kanchanaburi

Leave the chaos behind, rest in a 'Green' resort in a peaceful village.
Design you sight seeing trip on your own bikes!


http://www.tamarindboutique.com
tamarindboutique@gmail.com


"CYCLISTS FRIENDLY"
(special price for 'CYCLISTS')


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 12 โพสต์ ]  หน้าเว็บบอร์ด » กระดานหลัก » เทคนิคการซ้อม/อุปกรณ์ » รถพับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: hanuman, Raymond, ลุงภพ และ บุคคลทั่วไป 5 ท่าน

ตัวอย่างพิมพ์ | | <<หัวข้อก่อนหน้า | หัวข้อถัดไป>> 

ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  

Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
Thai language by Mindphp.com & phpBBThailand.com
[ Time : 0.123s | 17 Queries | GZIP : On | Load : 0.39 ]



เวบไซค์นี้บริหารและดูแลโดย บริษัท ไทยเอ็มทีบี จำกัด / ติดต่ออีเมล webmaster แอด thaimtb . com