



ขอคำแนะนำ การดูแลรักษารถพับ ครับ
รบกวน ขอคำแนะนำ การดูแลรักษารถพับครับ ( มือใหม่ครับ )
เพิ่งซื้อ รถพับคันแรก และจักรยาน คันแรกท่ีแพงเกิน หมื่น (ปรกติมีแต่ bmx กับ รถแม่บ้านธรรมดา)
อยากทราบการดูแลรักษา เช่น การหยอดน้ำมันจุดต่างๆ นำ้มันท่ีใช้ การดูแลรักษาเกียร์ เฟืองเกียร์
และถ้ามี อะไรแนะนำอีก แนะนำด้วยครับ
ขอบคุณมาก ครับ
เพิ่งซื้อ รถพับคันแรก และจักรยาน คันแรกท่ีแพงเกิน หมื่น (ปรกติมีแต่ bmx กับ รถแม่บ้านธรรมดา)
อยากทราบการดูแลรักษา เช่น การหยอดน้ำมันจุดต่างๆ นำ้มันท่ีใช้ การดูแลรักษาเกียร์ เฟืองเกียร์
และถ้ามี อะไรแนะนำอีก แนะนำด้วยครับ
ขอบคุณมาก ครับ
การดูแลรักษาทั่วๆ ไป ก็คล้ายๆ กับเสือภูเขาหรือเสืออื่นๆ นั่แหละครับ
การดูแลรักษาทั่วๆ ไป
1. พับรถ "เท่าที่จำเป็น" เพราะจุดพับแม้ว่าจะออกแบบมาให้พับได้ แต่ก็เพื่อชดเชยความสะดวกในการขนส่งทำให้ไม่ต้องถอดล้อ แยกชิ้นส่วน ซึ่งยุ่งยากในการจะประกอบกลับสำหรับมือใหม่และผู้ใช้ทั่วๆ ไปเท่านั้น พับบ่อยๆ จุดพับมันก็คลอนตัวเร็วครับ
2. รถพับถึงอย่างไรก็แข็งแรงไม่เท่าเทียมกับรถที่ไม่ต้องพับดังนั้นจึงเหมาะกับเส้นทางเรียบ ไม่ค่อยขรุขระ วิบากมากเกินไปครับ
3. เรื่อง "โซ่" ล้างบ่อยๆ เมื่อโซ่ดูสกปรก มีฝุ่นจับจำนวนมาก ซึ่งความบ่อยขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทางที่เราปั่นฯ และสภาพอากาศครับ ลุยน้ำ ลุยฝุ่นบ่อยก็ต้องล้างทำความสะอาดและหยอดน้ำมันหล่อลื่นบ่อยตามไปด้วยครับ ปรกติปั่นฯ ทั่วไป ก็สัก 2 - 3 เดือนทำครั้งหนึ่งครับ
4. จุดหมุนพวกดุมล้อ กระโหลก หากเราไม่มีประสพการณ์ก็ต้องให้ร้านทำให้ครับ วิธีเช็คก็ยกรถให้ล้อลอยจากพื้น หมุนล้อด้วยมือเบาๆ ล้อที่ดุมลื่นจะหมุนต่อด้วยตัวเองได้เป็นเวลานานครับ อันนี้เฉพาะกับล้อหน้า ส่วนล้อหลังต้องปลดโซ่ออกจากเฟืองครับถึงจะเห็นอาการจริงของดุม
กระโหลก หลังจากปลดโซ่ออกก็ลองหมุนด้วยมือเปล่าดู ถ้าลื่นก็จะไม่ต้องออกแรงมากครับ
ถ้าเช็คดูแล้วเจอว่าไม่ลื่นก็เอาไปให้ร้านทำได้แล้วครับ
การดูแลรักษาทั่วๆ ไป
1. พับรถ "เท่าที่จำเป็น" เพราะจุดพับแม้ว่าจะออกแบบมาให้พับได้ แต่ก็เพื่อชดเชยความสะดวกในการขนส่งทำให้ไม่ต้องถอดล้อ แยกชิ้นส่วน ซึ่งยุ่งยากในการจะประกอบกลับสำหรับมือใหม่และผู้ใช้ทั่วๆ ไปเท่านั้น พับบ่อยๆ จุดพับมันก็คลอนตัวเร็วครับ
2. รถพับถึงอย่างไรก็แข็งแรงไม่เท่าเทียมกับรถที่ไม่ต้องพับดังนั้นจึงเหมาะกับเส้นทางเรียบ ไม่ค่อยขรุขระ วิบากมากเกินไปครับ
3. เรื่อง "โซ่" ล้างบ่อยๆ เมื่อโซ่ดูสกปรก มีฝุ่นจับจำนวนมาก ซึ่งความบ่อยขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทางที่เราปั่นฯ และสภาพอากาศครับ ลุยน้ำ ลุยฝุ่นบ่อยก็ต้องล้างทำความสะอาดและหยอดน้ำมันหล่อลื่นบ่อยตามไปด้วยครับ ปรกติปั่นฯ ทั่วไป ก็สัก 2 - 3 เดือนทำครั้งหนึ่งครับ
4. จุดหมุนพวกดุมล้อ กระโหลก หากเราไม่มีประสพการณ์ก็ต้องให้ร้านทำให้ครับ วิธีเช็คก็ยกรถให้ล้อลอยจากพื้น หมุนล้อด้วยมือเบาๆ ล้อที่ดุมลื่นจะหมุนต่อด้วยตัวเองได้เป็นเวลานานครับ อันนี้เฉพาะกับล้อหน้า ส่วนล้อหลังต้องปลดโซ่ออกจากเฟืองครับถึงจะเห็นอาการจริงของดุม
กระโหลก หลังจากปลดโซ่ออกก็ลองหมุนด้วยมือเปล่าดู ถ้าลื่นก็จะไม่ต้องออกแรงมากครับ
ถ้าเช็คดูแล้วเจอว่าไม่ลื่นก็เอาไปให้ร้านทำได้แล้วครับ
ถามเพิ่มครับ ตรงเฟื่องเกียร์เวลาทำความสะอาด ต้องหยอดนำ้มันหรือเปล่าครับ ถ้าต้องหยอดใช้นำ้มันอะไรครับ
เข้าใจว่าคุณคงหมายถึงการทำความสะอาดใบเฟือง วิธีการทำความสะอาดแบบง่ายๆ คือแขวนหรือยกรถให้ล้อหลังลอยพ้นพื้น ใช้แปรงทาสีที่ขนแปรงแข็งและไม่หลุดง่ายแยงลงไประหว่างใบเฟืองทีละใบแล้วหมุนบันใดให้ล้อและเฟืองหมุนคราบสกปรกก็จะหลุดออกมา (หากจะทำความสะอาดเฟืองเล็กก็ปรับเกียร์ให้โซ่ย้ายไปอยู่ที่เฟืองใบใหญ่แทนครับ) หรือหากใบเฟืองสกปรกมากและติดคราบน้ำมันหล่อลื่นโซ่ก็เอาแปรงชุบน้ำมันก๊าดก็ได้ครับ (ระวังน้ำมันก๊าดกระเด็นใส่ตัวถังและยางนะครับ)
โซ่ก็ทำความสะอาดแบบเดียวกันใด้ครับโดยหมุนบันใดให้โซ่เคลื่อนที่ผ่านขนแปรงที่ชุบน้ำมันก๊าดไว้จนกว่าโซ่จะสะอาด
การใส่น้ำมันหล่อลื่นหลังทำความสะอาดปรกติจะใส่เฉพาะที่โซ่ครับ (นำมันหยอดโซ่จักรยานโดยเฉพาะหรือหากหาไม่ได้พอจะใช้น้ำมันเครื่องรถยนต์แทนได้แต่ฝุ่นและคราบสกปรกจะเกาะเร็วมากกว่าน้ำมันหยอดโซ่โดยเฉพาะครับ) ส่วนเฟืองหากเป็นเฟืองรุ่นใหม่ 8 - 9 ชั้นต้องถอดล้อออกมา(ใช้เครื่องมือพิเศษ) อัดจารบีที่ดุมล้อครับ ส่วนเฟืองรุ่นเก่า (5 - 7 ชั้น) ที่เรียกว่าเฟืองเกลียว ตามตำราแนะนำให้ใช้น้ำมันหล่อลื่นหรือจารบีเหลวใส่ลงไปในช่องว่างระหว่างจุดที่หมุนกับดุมส่วนที่ไม่หมุน (เวลาล้อฟรี) ครับ
โซ่ก็ทำความสะอาดแบบเดียวกันใด้ครับโดยหมุนบันใดให้โซ่เคลื่อนที่ผ่านขนแปรงที่ชุบน้ำมันก๊าดไว้จนกว่าโซ่จะสะอาด
การใส่น้ำมันหล่อลื่นหลังทำความสะอาดปรกติจะใส่เฉพาะที่โซ่ครับ (นำมันหยอดโซ่จักรยานโดยเฉพาะหรือหากหาไม่ได้พอจะใช้น้ำมันเครื่องรถยนต์แทนได้แต่ฝุ่นและคราบสกปรกจะเกาะเร็วมากกว่าน้ำมันหยอดโซ่โดยเฉพาะครับ) ส่วนเฟืองหากเป็นเฟืองรุ่นใหม่ 8 - 9 ชั้นต้องถอดล้อออกมา(ใช้เครื่องมือพิเศษ) อัดจารบีที่ดุมล้อครับ ส่วนเฟืองรุ่นเก่า (5 - 7 ชั้น) ที่เรียกว่าเฟืองเกลียว ตามตำราแนะนำให้ใช้น้ำมันหล่อลื่นหรือจารบีเหลวใส่ลงไปในช่องว่างระหว่างจุดที่หมุนกับดุมส่วนที่ไม่หมุน (เวลาล้อฟรี) ครับ
เสือ Spectrum เขียน:การดูแลรักษาทั่วๆ ไป ก็คล้ายๆ กับเสือภูเขาหรือเสืออื่นๆ นั่แหละครับ
การดูแลรักษาทั่วๆ ไป
1. พับรถ "เท่าที่จำเป็น" เพราะจุดพับแม้ว่าจะออกแบบมาให้พับได้ แต่ก็เพื่อชดเชยความสะดวกในการขนส่งทำให้ไม่ต้องถอดล้อ แยกชิ้นส่วน ซึ่งยุ่งยากในการจะประกอบกลับสำหรับมือใหม่และผู้ใช้ทั่วๆ ไปเท่านั้น พับบ่อยๆ จุดพับมันก็คลอนตัวเร็วครับ
2. รถพับถึงอย่างไรก็แข็งแรงไม่เท่าเทียมกับรถที่ไม่ต้องพับดังนั้นจึงเหมาะกับเส้นทางเรียบ ไม่ค่อยขรุขระ วิบากมากเกินไปครับ
3. เรื่อง "โซ่" ล้างบ่อยๆ เมื่อโซ่ดูสกปรก มีฝุ่นจับจำนวนมาก ซึ่งความบ่อยขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทางที่เราปั่นฯ และสภาพอากาศครับ ลุยน้ำ ลุยฝุ่นบ่อยก็ต้องล้างทำความสะอาดและหยอดน้ำมันหล่อลื่นบ่อยตามไปด้วยครับ ปรกติปั่นฯ ทั่วไป ก็สัก 2 - 3 เดือนทำครั้งหนึ่งครับ
4. จุดหมุนพวกดุมล้อ กระโหลก หากเราไม่มีประสพการณ์ก็ต้องให้ร้านทำให้ครับ วิธีเช็คก็ยกรถให้ล้อลอยจากพื้น หมุนล้อด้วยมือเบาๆ ล้อที่ดุมลื่นจะหมุนต่อด้วยตัวเองได้เป็นเวลานานครับ อันนี้เฉพาะกับล้อหน้า ส่วนล้อหลังต้องปลดโซ่ออกจากเฟืองครับถึงจะเห็นอาการจริงของดุม
กระโหลก หลังจากปลดโซ่ออกก็ลองหมุนด้วยมือเปล่าดู ถ้าลื่นก็จะไม่ต้องออกแรงมากครับ
ถ้าเช็คดูแล้วเจอว่าไม่ลื่นก็เอาไปให้ร้านทำได้แล้วครับ
ข้อมูลดีมาก จดไว้แล้วครับ ขอบคุณมากครับ
moraruang เขียน:สอบถามบ้างครับกรณีจุดพับคลอนตัว เราใช้พวกน้ำยาล็อคไท ช่วยได้ไหมครับ
น้ำยาล็อคไทคงแค่ช่วยประทังหรือยืดอายุการใช้งานได้อีกเล็กน้อยครับ ถ้าจุดพับคลอนตัวคงต้องหาวิธีแก้ไขหรือหากมีอะไหล่เปลี่ยนก็เปลี่ยนอะไหล่จะดีกว่าครับ

กล้ากล้าตากแดดครับ เบาะไม่ต้อง.
