รถพับอยากใส่จานหน้า 3 ใบ 56-42-34

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
kp
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 995
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 09:18
Tel: 086 465 6562
team: Independent
Bike: AM-BF-BT-Big Dummy-Dahon-KHS
ตำแหน่ง: สยามประเทศ
ติดต่อ:

Re: รถพับอยากใส่จานหน้า 3 ใบ 56-42-34

โพสต์ โดย kp »

โอ้ อยู่ไม่ห่างกันเท่าไรครับ ผมอยู่ดอนเมือง ฐานทัพอากาศ มีพี่ชัช อยู่แถวลำลูกกา นัดกันบ่อยๆ แต่ผมจะไปเส้นคลองเปรมประชากรเป็นหลัก ทางเรียบคลองร้านกาแฟคลอง 12 นานๆ ถึงได้ไปแวะสักที ผมเห็นด้วยครับ ที่มี NWT แล้วจะปล่อยไปได้อย่างไร อย่าให้เป็นแบบผม มาช้ำใจภายหลัง LHT ก็ปล่อยไปแล้ว ไปเก็บ Raven มาแทนที่ แล้วก็มี Big Dummy มาอยู่ในใจอีกคัน BF NWT ก็ยังอยู่ในใจผมตลอดมา ถ้ามีโอกาสได้สอย (มีทุนเหลือ) จะเอามาเก็บไว้ในความทรงจำไปอีกนาน รถอะไร ไหล นิ่ง วิ่ง ดีมากๆ :lol: คิดแล้วยังเสียดายอยู่ทุกวัน
ตอนนี้ APB ที่ใส่สุดยอดยาง 20-406 Schwalbe Marathon Supreme โรงงานเลิกผลิต ขนาดล้อเล็กซะแล้ว เสียไปเส้น ต้องไปหา Big APPle มาทดแทน จะหา Racer ตอนนั้นที่ไหนๆ ก็หมดของไม่มี .... ไม่รู้จะไหลเท่ายางเดิมเปล่า
NWT ใส่เฟื่องก็พอนะครับ ไม่ต้องสรรหา Rohloff มาใส่แบบผมนะ ไม่เหมาะกับล้อ 20 เท่าไร :mrgreen: ถ้าล้อ 26 ล่ะก็ ไหลดีเชียว :D
ยินดีด้วยครับ ที่ยังเก็บ NWT ไว้ในใจเสมอ .... อย่าลืมกระซิบนะครับ :D
ไฟล์แนบ
20245545_10211983562697386_4206794597827578546_n.jpg
20245545_10211983562697386_4206794597827578546_n.jpg (101.17 KiB) เข้าดูแล้ว 1276 ครั้ง
"การเห็นเป็นเหตุแห่งการคิด การคิดเป็นเหตุแห่งการเห็น ถ้าคิดดีก็เป็นทางเย็น ถ้าคิดไม่เป็นก็เย็นสบาย..." หลวงพ่อเกษม เขมโก
อัตตา หิ อัตตโน นาโถ/No pain No gain/Independent/กฏแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ/Live and Learn
รูปประจำตัวสมาชิก
ku chelsea
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 477
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 มี.ค. 2014, 13:06
Tel: 094-942-5858, 081-734-7306
team: เสือดอนใหญ่
Bike: Panasonics Order, BMC SLR01, Pina Gan GRS, Surly LHT, Fuji Comet R, Voodoo Bizango, Brompton
ตำแหน่ง: ลำลูกกา ปทุมธานี

Re: รถพับอยากใส่จานหน้า 3 ใบ 56-42-34

โพสต์ โดย ku chelsea »

ขอบคุณครับ สำหรับข้อคิดเห็นดีๆ เห็นรถคุณ KP แต่ละลำแล้วสุดยอดจริงๆ มีรถแล้วออกไปสร้างสรรกิจกรรมดูจะสุขกว่านั่งเฝ้าบ้านแล้วมองดูรถว่าจะต้องเป้นอย่างโน้นอย่างนี้ ถ้าออกไปแล้วเราพบปัญหาหรือข้อจำกัดของรถค่อยกลับมาแล้วปรับปรุงให้มีความสามารถ หรือสมรรถนะที่จะทำให้การเดินทางครั้งต่อไปผ่านอุปสรรคที่เคยเจอมาน่าจะเยี่ยมกว่า โชคดีที่ได้เข้ามาคุยในนี้ก่อน ถ้าผมคิดคนเดียวรับรองได้ตอบสนองกิเลสชั่ววูบของตัวเองไปแล้วแน่ๆ 555
รูปประจำตัวสมาชิก
ku chelsea
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 477
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 มี.ค. 2014, 13:06
Tel: 094-942-5858, 081-734-7306
team: เสือดอนใหญ่
Bike: Panasonics Order, BMC SLR01, Pina Gan GRS, Surly LHT, Fuji Comet R, Voodoo Bizango, Brompton
ตำแหน่ง: ลำลูกกา ปทุมธานี

Re: รถพับอยากใส่จานหน้า 3 ใบ 56-42-34

โพสต์ โดย ku chelsea »

อ้อ เมื่อเร็วนี้ผมเพิ่งสั่งยาง Marathon Racer 1.5 จากคุณโย ร้าน Yoko bike มาใช้เช็คไปปั๊บบอกมีของให้ที่อยู่แกไว้ บอกเดี๋ยวโอนตังค์ให้ค่อยส่งสินค้ามานะ หลังจากนั้นผมงานยุ่งๆหน่อยลืมสนิท แต่อีกสองวันยางส่งถึงหน้าบ้านก่อนแล้ว แกสุดยอดมาก และยางที่แนะนำมาเป็นขอบลวดดุเหมือนจะหนักๆหน่อย เปลี่ยนแล้ว โอ้ นุ่ม ลื่น ไหลดีแท้ ความเร็วช่วง 35-40 ไหลดีมากเติมน้อยกว่า กระด้างสะท้านสะเทือนน้อยกว่า Pana Minit 1.25 นะ แต่ Pana ออกตัวจะกระฉับกระเฉงกว่านิดๆ ส่วน Big Apple ได้นุ่มแน่น ผ่านร่องระนาด หินลอยนี่เก็บกินนิ่มๆ ซิ่งก็ไม่เลวแต่ต้องอัดลมซัก 80 ไหลใช่ได้ แต่ช่วงตามกลุ่ม 25-30 หนักขาหน่อย ทั้งหมดความเห็นส่วนตัวจากการใช้งานเองครับ
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: รถพับอยากใส่จานหน้า 3 ใบ 56-42-34

โพสต์ โดย poommm »

ด้วยความเคารพเช่นกัน..การคำนวณค่า GI มันมีหลายมิติครับ..มิติแรกคือดูค่าอัตราทดที่ใช้ว่าแต่ละเกียร์มีสมรรถนะเท่าไหร่..หนักเบาแค่ไหน..ต้องปรับลดเพิ่มอย่างไร..GI ทางเรียบ..GI ไต่เขา..พอเหมาะกับภารกิจหรือไม่..โดยเฉพาะ GI ไต่เขาของรถที่มีการโหลดจนไม่เกิดรอบปั่น..กลายเป็นแรงกดเพื่อทำระยะต่อรอบ..และแน่นอนว่าต้องเกิดการล้า..และต้องจอดพักระหว่างเนิน..สมรรถนะการต่อเนื่องระยะว่ากันตามศักยภาพความแข็งแรงรายบุคคล..งานเก็บสถิติการใช้รอบกับค่า GI..จะทำการวิเคราะห์ทุกระดับขา..เพื่อนำมาปรับให้เหมาะสมรายบุคคล..และมีเกณฑ์ขั้นต่ำสำหรับเรี่ยวแรงมนุษย์ธรรมดา..ค่าความหนักเมื่อใช้รอบขาส่วนตัวก็จะเกิดความเร็วที่ต่างกัน..การใช้รอบขาช่วย..จะทำให้ลดภาระกล้ามเนื้อในการยืนระยะทางไกล..ซึ่งในการทดสอบจะพบว่ามีรอบขาลอยตัวที่ต่างกันตามค่า GI..การไต่เขาก็เช่นกัน..ฝรั่งโบราณจะวางค่า GI30 เพื่อไต่เขา..ระยะกดบันไดครึ่งรอบจะให้ระยะทาง 1.19 เมตรต่อกด..ทดสอบแล้วมันหนัก..ก็ต้องลด GI ลงมาเหลือ GI25-26 จะให้ระยะต่อกด 1 เมตร..ไม่เสียระยะมากนัก..และหนักพอที่คนธรรมดาจะกดได้..งานทดสอบด้วยตัวเอง GI29 โหลดของ 27 kg ก็เคยทดสอบแล้วและก็สรุปว่ามันหนักเกิน..การลด GI ลงเหลือ 25 ก็ทำการทดสอบตลอดโดยนักปั่นสายบ้านๆ..หรือแม้แต่การทำระยะ 100-200 km บนนักปั่นระดับบ้านๆ..โดยอาศัยข้อมูลการปั่นของเหล่ายอดมนุษย์มาลดสัดส่วนให้พอเหมาะกับขาระดับล่าง..รวมถึงตัวเองที่ปั่นไม่เกิน 24 kmph..การขี่ด้วยความรู้สึกเป็นเรื่องที่ดี..แค่การคำนวณ GI ออกมาเป็นตัวเลข..จะช่วยให้เทียบความรู้สึกและความต้องการในการปรับอัตราทดได้เห็นภาพง่ายกว่า..โดยเฉพาะรถล้อเล็กที่ต้องการค่า Gear Range กว้างจนระบบสองใบไม่รองรับต้องลงถึงสามใบ..แต่ถ้ากำหนดค่า GI ที่เพียงพอกับลักษณะการขี่ได้..ลงสองใบก็จบได้..เดินทางที่จานใหญ่..ไต่เขาที่จานเล็ก..คุม GI ที่ต้องการใช้..เพื่อทำความเร็วและคุม AV ที่ต้องการได้ตามกำลังคนขี่..สถิติสายแข็งสายอ่อน..นำมาประมวลผลจัดสรรให้พอดีได้..แค่เก็บข้อมูลและนำมาวิเคราะห์..ประเมินผล...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: รถพับอยากใส่จานหน้า 3 ใบ 56-42-34

โพสต์ โดย poommm »

เกียร์เบากับการลงเข็นก็เช่นกัน..เบาแค่ไหนถึงจะพอ..เมื่อเทียบกับการลงเข็น..ค่า 1 GI คืออัตราทด 1:1 ของล้อขนาด 1" หรือ 25.4 mm ที่จะให้ะยะทาง 79.828571285714 mm ต่อรอบ..ค่าคำนวณกี่ GI ก็จับคูณเข้าไป..หนักแค่ไหน..ให้ระยะเท่าไหร่..ไหวไม่ไหว..ไม่ไหวเพราะอะไร..แล้วถ้าเทียบกับการลงเข็นล่ะ..คนเราช่วงก้าวสั้นยาวไม่เท่ากัน..แต่ถูกคุมให้เท่ากันได้..เมื่อใช้ขาจานยาวเท่ากัน..เท้าเคลื่อนที่เป็นวงกลมเส้นรอบวงเท่ากัน..หากใช้ขาจานยาว 170 mm เท้าจะเคลื่อนที่เป็นวงลม 1068.57 mm คิดเป็นค่า GI =13.85 GI ที่ให้ระยะเท่ากับเดิน 534 mm ต่อกด..รถที่ทดจน GI ต่ำถึงระดับ GI15 จะมีระยะเกินหนึ่งก้าวอยู่แค่ 6 cm..เมื่อเทียบกับ GI25-26 ที่ให้ระยะต่อกด 1 เมตร..จะได้ระยะสูงกว่าหนึ่งก้าวอยู่ 466 mm..คือระยะกำไรของการผ่อนแรงด้วยอัตรรทด..GI นี้ถูกทดสอบเรียบร้อยทั้งเขาใหญ่ 37 km ดอยสุเทพ 11 km บนนักปั่นระดับขาบ้านๆ..และมีการทดเบาสำรองไว้ที่ระดับ GI20-21 ระยะ 800 mm ต่อกด..ยังคงมีกำไร 266 mm..และจะไม่ค่อยถูกใช้หากความชันไม่เกินระดับ 16°..ปั่นไม่ได้ระยะ..แต่จะใช้พักขาในบางช่วงเท่านั้น..GI สูงสำหรับทำความเร็วก็จะเป็นอีกชุดย่านความเร็วบนจานใหญ่....
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: รถพับอยากใส่จานหน้า 3 ใบ 56-42-34

โพสต์ โดย poommm »

GI เป็นเรื่องซับซ้อน..กี่บทความก็เล่าไม่จบครับ..ต้องว่ากันเป็นรายบุคคล..และต้องออกทดสอบเปรียบเทียบ..ต้องใช้เวลาและระยะทางเป็นตัวประกอบความเข้าใจ..ขี่ยังไงให้จบแบบไม่เจ็บ
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
preedexz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 283
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2014, 14:42
Bike: Strida LT, Brompton M6L-X, Tyrell FSX, Alex Moulton SST, Giant TCR SL, Scott Foil Platinum, Basso Diamante, Tarmac SL6, Factor O2

Re: รถพับอยากใส่จานหน้า 3 ใบ 56-42-34

โพสต์ โดย preedexz »

ผมใช้ 58/44 ขึ้นสะพานได้ทุกอันนะครับ
สะพานเห็นมันสูงๆแต่เอาจิงๆความชันในการไต่
มันน้อยครับ ด้วยเหตุผลด้านกฎหมาย
ในการออกแบบสะพาน ถ้าปั่นดีๆยังไงก็น่าขึ้นได้หมดครับ
ส่วนทางราบยิง 40 พอได้ครับ แต่ถ้าโดนหมอบลาก 40 ยาวๆ
ก็ไม่ไหวครับ ที่ไม่ไหวคือที่คนแต่รถยังเหลือไปได้อีกเยอะแยะ
ถ้ากดไหว ส่วนค่า gi เป็นการคำนวณอัตราทดที่เหมาะกับคนครับ
ไม่เกี่ยวกับเอาขาแรงมาโชว์มาเทส ถ้าเรารู้ค่า gi ที่ขาเราเอาไว้
แล้วมันจะช่วยนำมาคำนวณหาค่าอัตราเฟืองหน้าเฟืองหลังได้จบครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ku chelsea
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 477
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 มี.ค. 2014, 13:06
Tel: 094-942-5858, 081-734-7306
team: เสือดอนใหญ่
Bike: Panasonics Order, BMC SLR01, Pina Gan GRS, Surly LHT, Fuji Comet R, Voodoo Bizango, Brompton
ตำแหน่ง: ลำลูกกา ปทุมธานี

Re: รถพับอยากใส่จานหน้า 3 ใบ 56-42-34

โพสต์ โดย ku chelsea »

ล้อ 406 ถ้าใส่ตีนผี 105 ขากลางจะใส่เฟืองหมอบ 9ชั้น สามารถใส่เฟืองใหญ่สุดได้ถึง 32 มั้ย ปกติชุดเฟืองหลัง 9 สปีด มี 11-32 หรือเปล่า? ครับ ยังๆไม่จบความอยาก 555 กำลังคิดว่า จานหน้า 58-44t จับคู่เฟืองหลัง 11-32 น่าจะเป็นไปได้
รูปประจำตัวสมาชิก
preedexz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 283
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2014, 14:42
Bike: Strida LT, Brompton M6L-X, Tyrell FSX, Alex Moulton SST, Giant TCR SL, Scott Foil Platinum, Basso Diamante, Tarmac SL6, Factor O2

Re: รถพับอยากใส่จานหน้า 3 ใบ 56-42-34

โพสต์ โดย preedexz »

ผมใช้ล้อ 406 เฟือง 11-32 ตีนผีขายาว ใช้ได้ปกติครับ ทางเรียบไม่มีปัญหาแต่ทางลูกรังก็ต้องระวังหน่อยครับ เพราะตีนผีอยู่แทบจะแตะพื้นแล้วไปเกี่ยวโดนหินก้อนใหญ่ๆอสจมีเละครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”