เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Rohmy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 70
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2014, 12:23
team: AMPHAWA Bike Cycling
Bike: Roadbike

เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก

โพสต์ โดย Rohmy »

เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก :D

อยากสอบถามว่าเรื่องอัตราทดเฟือง ในขนาดใบจานหน้าเดียวกัน
ซิงเกิลสปีด 11T / เกียร์ดุม3sp ชุดเฟืองขับนอก 12T / เกียร์นอกเฟืองเล็กสุด 11T
อัตราทดเฟืองตัวไหนมากสุด หนักสุด ไปได้เร็วสุด เรียงลำดับจากน้อยไปมากครับ


ปล.เฟืองหน้าเท่ากันและใช้รอบขาในการปั่นเท่ากัน
รบกวนผู้มีความรู้หรือประสบการณ์ให้คำแนะนำทีนะครับ . . .
AMPHAWA Bike Cycling T.
Line : krittanon.plian
nicestomeetyou
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 162
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2014, 08:42

Re: เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก

โพสต์ โดย nicestomeetyou »

12T 3speed ที่เกียร์ 3 จะไปได้หนักสุด เพราะมีอัตราทด เพิ่มอีกประมาณ 30%
เกียร์นอกเฟืองเล็กสุด 11T กับ ซิงเกิล์ 11T น่าจะหนักพอๆกัน แต่เกียร์เฟืองจะไล่รอบขาได้เนียนกว่า
รูปประจำตัวสมาชิก
iamsu
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 423
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 เม.ย. 2012, 16:49
Tel: O81-55-99-5-13 เวลา1O.3O-22.3O
Bike: Custom BROMPTON + COYOTE 12" + UGO Micro Bike + ExWalker 8"

Re: เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก

โพสต์ โดย iamsu »

เกียร์ ถ้าใช้เฟืองเท่ากัน มันหนักเบาเท่ากัน ยกเว้นเกียร์ดุมคุณต้องบอกค่า ratio ของแต่ละเกียร์ด้วย ถึงจะมีคนคำนวนให้ได้ครับ
สมมุติว่าสเปคค่า ratio เกียร์ตัวนี้ของคุณ เป็น 1.0 ที่เกียร์ 3 เมื่อเทียบกันแล้วเกียร์ดุมตัวนี้ก็จะเบากว่าพวกเพราะใช้เฟือง 12
ค่า ratio ของเกียร์ดุม หาดูได้จากสเปคของเกียร์ ในเวบที่ผลิตเกียร์นั้นครับ
อย่างเช่น ชิมาโน่ http://bike.shimano.com/content/sac-bik ... -3d55.html

มีอีกวิธีที่คือ ลงแอพ GearCalculator ในโทรศัพท์ แล้ววัดเส้นรอบวงล้อป้อนข้อมูลเก็บเอาไว้เลย
เวลาจะเปลี่ยนเป็นเฟืองเท่าไร ก็มาเลือก รอบขา, ขนาดเฟือง, ความยาวขาจาน แล้วให้แอพคำนวนให้ สะดวกมาก
รูปประจำตัวสมาชิก
Rohmy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 70
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2014, 12:23
team: AMPHAWA Bike Cycling
Bike: Roadbike

Re: เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก

โพสต์ โดย Rohmy »

nicestomeetyou เขียน:12T 3speed ที่เกียร์ 3 จะไปได้หนักสุด เพราะมีอัตราทด เพิ่มอีกประมาณ 30%
เกียร์นอกเฟืองเล็กสุด 11T กับ ซิงเกิล์ 11T น่าจะหนักพอๆกัน แต่เกียร์เฟืองจะไล่รอบขาได้เนียนกว่า
ขอบคุณมากครับ
AMPHAWA Bike Cycling T.
Line : krittanon.plian
รูปประจำตัวสมาชิก
Rohmy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 70
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2014, 12:23
team: AMPHAWA Bike Cycling
Bike: Roadbike

Re: เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก

โพสต์ โดย Rohmy »

iamsu เขียน:เกียร์ ถ้าใช้เฟืองเท่ากัน มันหนักเบาเท่ากัน ยกเว้นเกียร์ดุมคุณต้องบอกค่า ratio ของแต่ละเกียร์ด้วย ถึงจะมีคนคำนวนให้ได้ครับ
สมมุติว่าสเปคค่า ratio เกียร์ตัวนี้ของคุณ เป็น 1.0 ที่เกียร์ 3 เมื่อเทียบกันแล้วเกียร์ดุมตัวนี้ก็จะเบากว่าพวกเพราะใช้เฟือง 12
ค่า ratio ของเกียร์ดุม หาดูได้จากสเปคของเกียร์ ในเวบที่ผลิตเกียร์นั้นครับ
อย่างเช่น ชิมาโน่ http://bike.shimano.com/content/sac-bik ... -3d55.html

มีอีกวิธีที่คือ ลงแอพ GearCalculator ในโทรศัพท์ แล้ววัดเส้นรอบวงล้อป้อนข้อมูลเก็บเอาไว้เลย
เวลาจะเปลี่ยนเป็นเฟืองเท่าไร ก็มาเลือก รอบขา, ขนาดเฟือง, ความยาวขาจาน แล้วให้แอพคำนวนให้ สะดวกมาก
เกียร์ดุมทั่วๆที่ติดรถแม่บ้านยี่ปุ่นไปค่าratio ที่เกียร์3 จะเท่าไรครับ พอดีมีคนบอกว่าถ้าเกียร์ดุม 12T จะหนักกว่า11Tซิงเกิลสปีดแน่นอน
AMPHAWA Bike Cycling T.
Line : krittanon.plian
nicestomeetyou
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 162
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2014, 08:42

Re: เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก

โพสต์ โดย nicestomeetyou »

ผมจำตัวเลขตรงๆไม่ได้ แต่ส่วนมากเกียร์ดุม 3 เกียร์ จะเป็น
เกียร์ 1 เบาลงประมาณ 25% จากเกียร์ 2
เกียร์ 2 คงเดิม
เกียร์ 3 หนักขึ้น+30% จากเกียร์ 2
รูปประจำตัวสมาชิก
Rohmy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 70
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2014, 12:23
team: AMPHAWA Bike Cycling
Bike: Roadbike

Re: เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก

โพสต์ โดย Rohmy »

nicestomeetyou เขียน:ผมจำตัวเลขตรงๆไม่ได้ แต่ส่วนมากเกียร์ดุม 3 เกียร์ จะเป็น
เกียร์ 1 เบาลงประมาณ 25% จากเกียร์ 2
เกียร์ 2 คงเดิม
เกียร์ 3 หนักขึ้น+30% จากเกียร์ 2
คำนวนแล้วเกียร์ดุม 12T จะหนักกว่าซิงเกิลสปีด 11T ประมาณ 20% :D
AMPHAWA Bike Cycling T.
Line : krittanon.plian
รูปประจำตัวสมาชิก
iamsu
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 423
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 เม.ย. 2012, 16:49
Tel: O81-55-99-5-13 เวลา1O.3O-22.3O
Bike: Custom BROMPTON + COYOTE 12" + UGO Micro Bike + ExWalker 8"

Re: เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก

โพสต์ โดย iamsu »

Rohmy เขียน:
iamsu เขียน:เกียร์ ถ้าใช้เฟืองเท่ากัน มันหนักเบาเท่ากัน ยกเว้นเกียร์ดุมคุณต้องบอกค่า ratio ของแต่ละเกียร์ด้วย ถึงจะมีคนคำนวนให้ได้ครับ
สมมุติว่าสเปคค่า ratio เกียร์ตัวนี้ของคุณ เป็น 1.0 ที่เกียร์ 3 เมื่อเทียบกันแล้วเกียร์ดุมตัวนี้ก็จะเบากว่าพวกเพราะใช้เฟือง 12
ค่า ratio ของเกียร์ดุม หาดูได้จากสเปคของเกียร์ ในเวบที่ผลิตเกียร์นั้นครับ
อย่างเช่น ชิมาโน่ http://bike.shimano.com/content/sac-bik ... -3d55.html

มีอีกวิธีที่คือ ลงแอพ GearCalculator ในโทรศัพท์ แล้ววัดเส้นรอบวงล้อป้อนข้อมูลเก็บเอาไว้เลย
เวลาจะเปลี่ยนเป็นเฟืองเท่าไร ก็มาเลือก รอบขา, ขนาดเฟือง, ความยาวขาจาน แล้วให้แอพคำนวนให้ สะดวกมาก
เกียร์ดุมทั่วๆที่ติดรถแม่บ้านยี่ปุ่นไปค่าratio ที่เกียร์3 จะเท่าไรครับ พอดีมีคนบอกว่าถ้าเกียร์ดุม 12T จะหนักกว่า11Tซิงเกิลสปีดแน่นอน
เกียร์ดุมมันปวดหมองกว่าเกียร์เฟืองตรงที่ เขาจะทดรอบมาให้เอง ต้องดูสเปคเกียร์ครับ ว่าเขาทดเบา ไม่ทด ทดหนัก ที่เกียร์ไหนบ้าง
ถ้าเขาไม่ทดหนักเลยคือ มีแค่ 100% ที่เกียร์ 3 ไม่มี +เลย เกียร์ลูกนั้นมันก็จะเท่ากับซิงเกิ้ลสปีดที่เกียร์ 3 ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Rohmy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 70
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2014, 12:23
team: AMPHAWA Bike Cycling
Bike: Roadbike

Re: เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก

โพสต์ โดย Rohmy »

iamsu เขียน:
Rohmy เขียน:
iamsu เขียน:เกียร์ ถ้าใช้เฟืองเท่ากัน มันหนักเบาเท่ากัน ยกเว้นเกียร์ดุมคุณต้องบอกค่า ratio ของแต่ละเกียร์ด้วย ถึงจะมีคนคำนวนให้ได้ครับ
สมมุติว่าสเปคค่า ratio เกียร์ตัวนี้ของคุณ เป็น 1.0 ที่เกียร์ 3 เมื่อเทียบกันแล้วเกียร์ดุมตัวนี้ก็จะเบากว่าพวกเพราะใช้เฟือง 12
ค่า ratio ของเกียร์ดุม หาดูได้จากสเปคของเกียร์ ในเวบที่ผลิตเกียร์นั้นครับ
อย่างเช่น ชิมาโน่ http://bike.shimano.com/content/sac-bik ... -3d55.html

มีอีกวิธีที่คือ ลงแอพ GearCalculator ในโทรศัพท์ แล้ววัดเส้นรอบวงล้อป้อนข้อมูลเก็บเอาไว้เลย
เวลาจะเปลี่ยนเป็นเฟืองเท่าไร ก็มาเลือก รอบขา, ขนาดเฟือง, ความยาวขาจาน แล้วให้แอพคำนวนให้ สะดวกมาก
เกียร์ดุมทั่วๆที่ติดรถแม่บ้านยี่ปุ่นไปค่าratio ที่เกียร์3 จะเท่าไรครับ พอดีมีคนบอกว่าถ้าเกียร์ดุม 12T จะหนักกว่า11Tซิงเกิลสปีดแน่นอน
เกียร์ดุมมันปวดหมองกว่าเกียร์เฟืองตรงที่ เขาจะทดรอบมาให้เอง ต้องดูสเปคเกียร์ครับ ว่าเขาทดเบา ไม่ทด ทดหนัก ที่เกียร์ไหนบ้าง
ถ้าเขาไม่ทดหนักเลยคือ มีแค่ 100% ที่เกียร์ 3 ไม่มี +เลย เกียร์ลูกนั้นมันก็จะเท่ากับซิงเกิ้ลสปีดที่เกียร์ 3 ครับ

พอจะทราบวิธีการเช็คไหมครับผม
AMPHAWA Bike Cycling T.
Line : krittanon.plian
nuch-ray
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 276
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ค. 2013, 02:40
Tel: 0861019797
Bike: doppelganger_____haro_____dahon classicIII

Re: เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก

โพสต์ โดย nuch-ray »

แปะให้ครับ
ไฟล์แนบ
Studio_20161226_223401.png
Studio_20161226_223401.png (532.95 KiB) เข้าดูแล้ว 4418 ครั้ง
piman
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 143
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ส.ค. 2011, 11:16
Bike: NISHIKI ,Cannondale
ติดต่อ:

Re: เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก

โพสต์ โดย piman »

ขอถามนอกประเด็นหน่อยครับ
เกียร์ดุมที่เป็นแบบถอยหลังเบรค (NEXUS 7) สามารถปลด/เปลี่ยนให้เป็นแบบฟรีขาถอยหลังได้ ได้ไหมครับ
ถ้าได้ปรับยังไงครับ
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก

โพสต์ โดย poommm »

Rohmy เขียน:เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก :D

อยากสอบถามว่าเรื่องอัตราทดเฟือง ในขนาดใบจานหน้าเดียวกัน
ซิงเกิลสปีด 11T / เกียร์ดุม3sp ชุดเฟืองขับนอก 12T / เกียร์นอกเฟืองเล็กสุด 11T
อัตราทดเฟืองตัวไหนมากสุด หนักสุด ไปได้เร็วสุด เรียงลำดับจากน้อยไปมากครับ


ปล.เฟืองหน้าเท่ากันและใช้รอบขาในการปั่นเท่ากัน
รบกวนผู้มีความรู้หรือประสบการณ์ให้คำแนะนำทีนะครับ . . .
สมมติว่าใช้จานหน้าขนาด 56 ฟัน
เฟืองหลัง 11 ฟัน(เกียร์ชั้น)
ขนาดล้อรวมยาง 20"
อัตราทดคือ 56÷11= Ratio 1:5.09
เอา 5.09 คูณล้อ 20"
จะได้ค่าความหนักเกียร์ GI 101.81
...
จานหน้า 56 ฟัน
เฟืองหลัง 12 ฟัน
เกียร์ดุม 3 speed
อัตราทดในดุม
1 = -25%
2 = 0%
3 = +33%
อัตราทด 56÷12 = Ratio 1:4.67
เอา 4.67 คูณล้อ 20"
จะได้ค่าความหนักเกียร์ GI93.33
จะเป็นค่าความหนักของเกียร์ 2
Gear 1 เบาลงที -25% = GI69.99
Gear 2 = 0% = GI93.33
Gear 3 หนักขึ้น +33% = GI124.13
...
คงได้คำตอบนะครับ
...
ถ้าจะอาค่า GI ที่ใกล้เคียงกับความจริงที่สุด
ให้เอาตัวเลขเบอร์ยางที่แก้มยางมาคำนวณ
เช่น ล้อ 20 × 1.5" จะมีตัวเลข 40-406 ที่แก้มยาง
40 คือความอ้วนหรือหน้าตัดของยางหน่วยเป็น mm
406 เป็นขนาดของวงล้อ(วัดในช่วงจับขอบยาง)
เอา 40+40+406 จะได้ขนาดล้อรวมยางโดยประมาณ 486 mm
จับมาแปลงค่าเป็นนิ้วโดยหารด้วย 25.4
จะได้ขนาดล้อรวมยาง 19.13"
...
หรือจะให้ใกล้เคียงกว่านี้ให้ใช้วิธีกลิ้งยางกับพื้น
มาร์คตำแหน่งจุ๊บลม
เมื่อหมุนครบรอบจะได้เส้นรอบวง
เช่น กลิ้งไปหนึ่งรอบวัดได้ 1.52 เมตร (1,520mm)
ใส่สูตรเรขาคณิตหาเส้นผ่าศูนย์กลาง
เส้นรอบวง × 7 ÷ 22
= 1,520 × 7 ÷ 22 = 483.63
เท่ากับล้อรวมยาง 483.63 mm
÷ 25.4 เพื่อแปลงค่าเป็นนิ้ว
จะได้ขนาดล้อ 19.04"
...
อัตราทดเดียวกัน..บนล้อต่างขนาดกัน
จะให้ผลลัพธ์เป็นค่าความหนักเกียร์ที่ต่างกัน (Gear Inch)
ค่าความหนักยิ่งหนักมากจะให้ระยะทางมากกว่า
ความเร็วก็จะสูงกว่า
ขึ้นอยู่กับแรงคนขี่ว่าจะรับค่าความหนักได้เท่าไหร่
...
โดยค่า GI จะมีค่าปานกลางอยู่ที่ GI50
มนุษย์ทั่วไปจะปั่นที่ค่าความหนักนี้ได้
โดยจะให้ความเร็วที่ 19.15kmph ที่ 80 รอบขา
ค่านี้ค่อนข้างเบาจนไม่สามารถควงรอบได้ถึง 80
มนุษย์จึงมักต้องการค่า GI เริ่มต้นที่ระดับ GI52-53
จะให้ความเร็วที่ 20kmph@80rpm
ลมนิ่งหรือลมส่งอาจจะเบาขา
แต่จะเริ่มตึงขาเมื่อขี่ต้านลม
...
GI จะค่อยๆขยับสูงขึ้นไปเรื่อยๆเมื่อใส่จานหน้าใหญ่ขึ้น
หรือลดเฟืองหลังเล็กลง
ไล่ GI ตั้งแต่ 5x/6x/7x ไปจนถึง GI100
...
สำหรับเกียร์ไต่เนินจะเริ่มลด GI ลงจาก 50
ขึ้นอยู่กับความลาดชัน
รถโบราณมักวางค่า GI ไต่เขาไว้ที่ระดับ GI30
หรือต่ำกว่านิดหน่อย
...
การทดหนักมักจะเสียเบา
และทดเบาจะเสียหนัก
ต้องดูแรงคนขี่กับอัตราหนักสุดเบาสุดประกอบการจัดวางอัตราทด
และคำนวณออกมาเป็นตัวเลขที่เรียกว่า Gear Range
...
วงกลม 1 วงจะมีเส้นรอบวงเป็นตัวกำหนดระยะทางที่ได้ต่อรอบล้อ
อัตราทดของจานหน้าเฟืองหลังจะเป็นตัวกำหนดรอบล้อที่หมุนต่อรอบปั่นจานหน้า
รอบขาต่อนาทีคูณหกสิบนาทีจะะป็นตัวกำหนดความเร็วเป็นกม/ชม/ในแต่ละย่านรอบขา
ค่า GI หรือ Gear Inch จึงเป็นตัวกำหนดสมรรถนะรถเบื้องต้นตามค่าความหนักที่เกิดจากอัจราทด
...
ยาวหน่อย..ค่อยๆอ่านครับ
....
..
.
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
Rohmy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 70
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2014, 12:23
team: AMPHAWA Bike Cycling
Bike: Roadbike

Re: เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก

โพสต์ โดย Rohmy »

poommm เขียน:
Rohmy เขียน:เรื่องของอัตราทดเฟือง ซิงเกิลสปีด/เกียร์ดุม/เกียร์นอก :D

อยากสอบถามว่าเรื่องอัตราทดเฟือง ในขนาดใบจานหน้าเดียวกัน
ซิงเกิลสปีด 11T / เกียร์ดุม3sp ชุดเฟืองขับนอก 12T / เกียร์นอกเฟืองเล็กสุด 11T
อัตราทดเฟืองตัวไหนมากสุด หนักสุด ไปได้เร็วสุด เรียงลำดับจากน้อยไปมากครับ


ปล.เฟืองหน้าเท่ากันและใช้รอบขาในการปั่นเท่ากัน
รบกวนผู้มีความรู้หรือประสบการณ์ให้คำแนะนำทีนะครับ . . .
สมมติว่าใช้จานหน้าขนาด 56 ฟัน
เฟืองหลัง 11 ฟัน(เกียร์ชั้น)
ขนาดล้อรวมยาง 20"
อัตราทดคือ 56÷11= Ratio 1:5.09
เอา 5.09 คูณล้อ 20"
จะได้ค่าความหนักเกียร์ GI 101.81
...
จานหน้า 56 ฟัน
เฟืองหลัง 12 ฟัน
เกียร์ดุม 3 speed
อัตราทดในดุม
1 = -25%
2 = 0%
3 = +33%
อัตราทด 56÷12 = Ratio 1:4.67
เอา 4.67 คูณล้อ 20"
จะได้ค่าความหนักเกียร์ GI93.33
จะเป็นค่าความหนักของเกียร์ 2
Gear 1 เบาลงที -25% = GI69.99
Gear 2 = 0% = GI93.33
Gear 3 หนักขึ้น +33% = GI124.13
...
คงได้คำตอบนะครับ
...
ถ้าจะอาค่า GI ที่ใกล้เคียงกับความจริงที่สุด
ให้เอาตัวเลขเบอร์ยางที่แก้มยางมาคำนวณ
เช่น ล้อ 20 × 1.5" จะมีตัวเลข 40-406 ที่แก้มยาง
40 คือความอ้วนหรือหน้าตัดของยางหน่วยเป็น mm
406 เป็นขนาดของวงล้อ(วัดในช่วงจับขอบยาง)
เอา 40+40+406 จะได้ขนาดล้อรวมยางโดยประมาณ 486 mm
จับมาแปลงค่าเป็นนิ้วโดยหารด้วย 25.4
จะได้ขนาดล้อรวมยาง 19.13"
...
หรือจะให้ใกล้เคียงกว่านี้ให้ใช้วิธีกลิ้งยางกับพื้น
มาร์คตำแหน่งจุ๊บลม
เมื่อหมุนครบรอบจะได้เส้นรอบวง
เช่น กลิ้งไปหนึ่งรอบวัดได้ 1.52 เมตร (1,520mm)
ใส่สูตรเรขาคณิตหาเส้นผ่าศูนย์กลาง
เส้นรอบวง × 7 ÷ 22
= 1,520 × 7 ÷ 22 = 483.63
เท่ากับล้อรวมยาง 483.63 mm
÷ 25.4 เพื่อแปลงค่าเป็นนิ้ว
จะได้ขนาดล้อ 19.04"
...
อัตราทดเดียวกัน..บนล้อต่างขนาดกัน
จะให้ผลลัพธ์เป็นค่าความหนักเกียร์ที่ต่างกัน (Gear Inch)
ค่าความหนักยิ่งหนักมากจะให้ระยะทางมากกว่า
ความเร็วก็จะสูงกว่า
ขึ้นอยู่กับแรงคนขี่ว่าจะรับค่าความหนักได้เท่าไหร่
...
โดยค่า GI จะมีค่าปานกลางอยู่ที่ GI50
มนุษย์ทั่วไปจะปั่นที่ค่าความหนักนี้ได้
โดยจะให้ความเร็วที่ 19.15kmph ที่ 80 รอบขา
ค่านี้ค่อนข้างเบาจนไม่สามารถควงรอบได้ถึง 80
มนุษย์จึงมักต้องการค่า GI เริ่มต้นที่ระดับ GI52-53
จะให้ความเร็วที่ 20kmph@80rpm
ลมนิ่งหรือลมส่งอาจจะเบาขา
แต่จะเริ่มตึงขาเมื่อขี่ต้านลม
...
GI จะค่อยๆขยับสูงขึ้นไปเรื่อยๆเมื่อใส่จานหน้าใหญ่ขึ้น
หรือลดเฟืองหลังเล็กลง
ไล่ GI ตั้งแต่ 5x/6x/7x ไปจนถึง GI100
...
สำหรับเกียร์ไต่เนินจะเริ่มลด GI ลงจาก 50
ขึ้นอยู่กับความลาดชัน
รถโบราณมักวางค่า GI ไต่เขาไว้ที่ระดับ GI30
หรือต่ำกว่านิดหน่อย
...
การทดหนักมักจะเสียเบา
และทดเบาจะเสียหนัก
ต้องดูแรงคนขี่กับอัตราหนักสุดเบาสุดประกอบการจัดวางอัตราทด
และคำนวณออกมาเป็นตัวเลขที่เรียกว่า Gear Range
...
วงกลม 1 วงจะมีเส้นรอบวงเป็นตัวกำหนดระยะทางที่ได้ต่อรอบล้อ
อัตราทดของจานหน้าเฟืองหลังจะเป็นตัวกำหนดรอบล้อที่หมุนต่อรอบปั่นจานหน้า
รอบขาต่อนาทีคูณหกสิบนาทีจะะป็นตัวกำหนดความเร็วเป็นกม/ชม/ในแต่ละย่านรอบขา
ค่า GI หรือ Gear Inch จึงเป็นตัวกำหนดสมรรถนะรถเบื้องต้นตามค่าความหนักที่เกิดจากอัจราทด
...
ยาวหน่อย..ค่อยๆอ่านครับ
....
..
.
ขอบคุณมากครับ มองเห็นภาพและเข้าใจเลยครับ
AMPHAWA Bike Cycling T.
Line : krittanon.plian
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”