ขอสอบถาม AM speed ครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
ตอบกลับ
peterlek
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ต.ค. 2010, 00:11

ขอสอบถาม AM speed ครับ

โพสต์ โดย peterlek »

อยากทราบว่า AM speed กับ speed s ต่างกันทึ่ speed s เป็นสแตนเลสทั้งตัว แต่ speed เป็นเหล็กใช่มั้ยครับ แล้วองศาเฟรมของทั้งคู่เหมือนกันรึเปล่าครับ

ขอบคุณครับ
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอสอบถาม AM speed ครับ

โพสต์ โดย poommm »

AM Speed เหล็ก Renold 531 + Kaisei 8630 ลูกยางหลัง Drycone..Speed S ถ้าเป็น Mk1 Drycone..Mk2 Hydrolastic..ท่อนั่งเหล็ก Renold 531 ส่วนที่ทำสี..ส่วนที่เป็นเงาจึงเป็นสเตนเลส..รุ่นที่ใช้สเตนเลสทั้งคัน..จะเป็น M Speed ล้อ 406 กับ GT Mk3 ล้อ 17"ครับ..องศา AM Speed กับ Speed S ท่อนั่ง 72.5° เท่ากัน..ท่อนอนน่าจะ 54.5 เท่ากัน..แต่ความสูงท่อนั่งทั้งสองรุ่นปัจจุบันจะมีให่เลือกสั่ง 19" กับ 22"..ปีเก่าๆเคยทำถึงท่อนั่ง 25"..ตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา..AM Speed เหล็กจะเปลี่ยนจาก Wishbone จุ่มเป็นหนีบ..และมีติ่งสำหรับใส่แร็คหลังได้..ปัจจุบันมีตัวเลือกสั่งได้สามแบบ..สเต็มหนีบเดี่ยว..Wishbone หนีบ..กับตัวสั่งพิเศษจึงจะเป็น Wishbone จุ่ม..ปัจจุบันมี 3 ขนาดความยาว..ระยะจับปลายแฮนด์บานเท่ากันทั้งสามขนาด..แตกต่างจาก Wishbone ตัวเก่าที่ยิ่งยาวปลายยิ่งอ้ากว้างขึ้นตามองศาตัววี..ขนาดแคลมป์จับแฮนด์เท่ากันที่ 26 mm...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
peterlek
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ต.ค. 2010, 00:11

Re: ขอสอบถาม AM speed ครับ

โพสต์ โดย peterlek »

ขอบคุณพี่ Poommm มากครับ พอดีเห็นโปร0% แล้วดูราคาเห็นว่าแตกต่างกันเกือบเท่านึงเลยอยากรู้สาเหตุครับ ขอบคุณมากครับ
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอสอบถาม AM speed ครับ

โพสต์ โดย poommm »

Speed S Mk2 ไม่ได้อยู่ในสายการผลิตตามปกติครับ..ต้องรวมยอดสั่ง..หรือหาจากสต๊อกดีลเลอร์..ส่วนตัวชอบขี่โมเดลเหล็กนุ่มกว่า..สเตนเลสสวยกว่ากระด้างกว่า..เลยต้องใส่ Hydrolastic ช่วย..เฉพาะ Drycone กับ Hydrolastic ก็ราคาต่างกันเป็นหมื่นแล้วครับ..จะเลสหรือเหล็กอันนี้แล้วแต่ชอบเลย..รุ่นล่างๆ..เลสแพงกว่าเหล็ก..แต่รุ่นท้อปเหล็กราคาเท่าเลสเลย..ปัจจุบันไม่รู้ยังรับสั่งทำไหม..แบบ DP คันสีแดงของทีม Moku ที่เคยซัดกับรถใหญ่ในสนาม Suzuka 4 ชั่วโมงเข้าที่ 6 จาก 320 คัน AV40 แพ้ที่หนึ่งไปวินึง...

http://www.moultonbuzz.com/2007/11/moul ... g-success/
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอสอบถาม AM speed ครับ

โพสต์ โดย poommm »

8 รุ่นของโรงใหญ่..Double Pylon..Single Pylon..New Series..M Speed..Jubilee 50..GT Mk3..AM 20-2..AM Speed..2 รุ่นจากโรงเล็ก TSR 2003..SST 2016..ตัวที่สร้างชื่อและมีสถิติบันทึกเชิง Performance..AM Speed จะโดดเด่นสุด..ทำสถิติไว้ตั้งแต่ยังเป็นตัว Prototype ปี 85/86..ทำ Flying 200 เมตรไว้ที่ความเร็ว 81/82kmph ภายใต้เกราะแอโร่ Liner I/II น้ำหนักรถรวมเกราะ 20 kg+ ขี่โดย Jim Glover..ปี 87/88 ใช้ขี่ทางไกลข้ามอเมริกา RAAM Ride across America สองปีโดยนักขี่คนเดียวกันทั้งสองปี Dave Bogdan..ปีแรกใช้ Jubilee 25 เฟรมถอดได้ติดตั้ง Wishbone Stem จบไป 10 วัน 15 ชั่วโมง 1 นาที เข้าที่ 8..ปี 88 ใช้ตัว AM Speed ถอดไม่ได้..ใส่ Wishbone Stem ทำเวลาดีกว่าปีก่อน 17 ชั่วโมง..เข้าที่ 12..สองแมทช์สี่รายการ 1985/86/87/88 AM Speed ทดสอบจนหนำใจจึงเริ่ม Production 1989 ถึงปัจจุบัน..เป็นรุ่นที่คนมักมองข้ามเนื่องมาจากทรงเครื่องน้อยสุด..ลูกยางหลัง Drycone หน้า Leading Link สุดแสนจะเบสิคของสายพันธุ์..แต่เกียรติประวัติจัดอยู่ในระดับหัวแถว...

http://members.localnet.com/~milliken/liner/raam.htm
ไฟล์แนบ
DaveBogdan-1.jpg
DaveBogdan-1.jpg (45.6 KiB) เข้าดูแล้ว 4808 ครั้ง
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอสอบถาม AM speed ครับ

โพสต์ โดย poommm »

ไฟล์แนบ
Liner2_2.jpg
Liner2_2.jpg (51.11 KiB) เข้าดูแล้ว 4808 ครั้ง
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอสอบถาม AM speed ครับ

โพสต์ โดย poommm »

ยาวๆได้อีกกับอัตราทดปี 86 ที่ขนาดจานหน้า 82 เฟือง 7 สปีด..ไล่ตั้งแต่เฟือง 9/10/11/12/13/14/15..จบไปที่ 82 เฟือง 10 GI140..รอบขาเฉียดๆ 124 ทะลุ 82kmph AV70
ไฟล์แนบ
20161124_090808.jpg
20161124_090808.jpg (65.94 KiB) เข้าดูแล้ว 4808 ครั้ง
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอสอบถาม AM speed ครับ

โพสต์ โดย poommm »

รถล้อเล็กอื่นๆก็อาจทำ Performance ได้ใกล้เคียงในระดับเดียวกัน..ถ้า Geometry ของเฟรมถูกจัดท่านั่งขับขี่ฟิตติ้งเหมือนรถใหญ่..และวางอัตราทดให้เหมาะสมกับแรงนักขี่..แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคหลักของล้อเล็กคือความกระด้างของซี่ลวดที่สั้น..จึงจำเป็นต้องใส่ระบบกันสะเทือนเข้าไป..ซึ่ง Moulton ออกแบบระบบกันสะเทือนได้อย่างเยี่ยมยอด..เรียบง่ายแต่ทรงประสิทธิภาพ..ผนวกกับขนาดล้อที่มีขนาดเฉพาะ 17" Moulton 32-369 ที่ Dr. ออกแบบไว้ตอนปี 1965 ที่ทดสอบแล้วใช้พลังงานขับเคลื่อนต่ำที่อัตราเร่ง 0-25kmph..ซึ่งล้อขนาดนี้จำเป็นที่จะต้องมีระบบกันสะเทือนที่ดีพอ..ผมทดสอบใส่ล้อ 17" กับ Brompton และปรับอัตราทดให้ GI คล้ายกับใส่ล้อ 16" 32-349..ล้อ 17" จะไหลลื่นต่อเนื่องได้ดีกว่า..แต่ยังติดที่ Brompton ไม่มีกันสะเทือนหน้า..ตะเกียบสั้นกระด้าง..คอสูง..ยังทำความเร็วตีนปลายจัดๆไม่ได้..แต่ความเร็วเดินทางตามปกติสบายเท้ากว่าล้อ 349 อยู่นิสนุง..ถ้าจับล้อนี้ยัดลง Birdy ก็น่าจะเฟี้ยวฟ้าวเอาเรื่อง..จะต่างกันก็ตรงองศาเฟรม..ต้องจัดระบบฟิตติ้งให้ลงตัว..ลำพังองศาท่อนั่งก็แตกต่าง..ผลลัพธ์คงแตกต่างพอสมควร..ด้วยท่อนั่ง Birdy ที่เอียงยื่นไปข้างหลังมากกว่า..บวกกับท่อนั่งเยื้องกระโหลกหลังเผื่อหดหลักอานตอนพับ..น้ำหนักกดลงเฟรมจะแตกต่างกันทันที..Birdy ปีหลังๆจึงใช้หลักอานแบบออฟเซ็ตหน้าแทนหลักอาน Inline แบบตัวเก่า..และมีคอหน้าหลายองศาให้เลือกใช้ตามสรีระ..ถ้าจะเทียบล้อ 17" 369 กับล้อ 18" 355 รวมยางแล้วจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางใกล้เคียงกัน..แต่ถ้าใส่ยางเยอร์เดียวกันคือ Kojak เบอร์ 32..ล้อรวมยางจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางต่างกัน 14 mm..ที่อัตราทดเท่ากันจะได้ค่าความหนักต่างกันด้วย..ในทำนองเดียวกันเมื่อล้อรวมยางต่างกัน 14 mm..จะทำให้รถสูงขึ้น 7 mm..ค่า CG จะเพี้ยนนิดหน่อย..ถ้าใส่ล้อ 406 ค่า CG จะเพี้ยนหนักขึ้นเนื่องจากรถจะสูงขึ้นจากเดิมถึง 25.5 mm หรือประมาณ 1 นิ้ว..ส่วนรถล้อเล็กอื่นๆต้องปรับกันตาม Geometry ของเฟรม..รวมไปถึงความยาวของเชนสเตย์ที่ต้องยาวพอที่จะรับองศาการเบี่ยงของโซ่เทียบกับรถใหญ่ที่เชนสเตย์ประมาณ 40 cm..ถ้าสั้นมากโซ่จะเบียดตัวเองตอนลงเฟืองเล็ก..หรือแม้แต่การใช้จานหมอบเชนไลน์ 43.5 กับดุมหลัง 135 บนรถบางรุ่น..เฟืองเล็กสุดจะหนีระยะจากเดิมอีก 2.5 mm..มีผลเรื่องโซ่เบียดตัวเองเพิ่มแรงหนืดในระบบขับเคลื่อนทันที..ต้องรองสเปเซอร์ฝั่งใบจาน 2-2.5 mm เพื่อรักษาองศาโซ่เบียด..และต้องเช็คคิวแฟคเตอร์ของระยะบันไดทั้งสองฝั่ง..อาจต้องรองแหวนบันไดเพื่อรักษาระยะบันไดให้เท่ากัน..ไม่งั้นเท้าจะเบี่ยงจนเหมือนพับเพียบขี่รถ..ขี่แป๊บเดียวอาจเฉยๆ..ขี่ยาวๆนานๆ..ขาจะเบี้ยวตามรถ..ระยะเพี้ยนบันไดแค่ 3 mm กับทาง 400 โลเคยทำนักขี่บาดเจ็บกันมาแล้ว..คุยเรื่อง Speed บานไปถึงรถอื่นซะงั้น...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
peterlek
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ต.ค. 2010, 00:11

Re: ขอสอบถาม AM speed ครับ

โพสต์ โดย peterlek »

ขอบคุณอีกครั้งครับพี่
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”