D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออก..
- จ่าโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มี.ค. 2009, 08:59
- team: ทีมหมู่บ้านปิ่นทอง (นับไปนับมา นับได้ 3 คัน)
- Bike: เชฟโรเล็ต , Yeah By DAHON
- ตำแหน่ง: ดอนเมือง
D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออก..
D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออกจากปลอกสาย
...
สืบเนื่องจากการออกไปร่วมงานวันเดย์ทริป เที่ยวบางปะกง ดูปลาโลมา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 ม.ค. 2553
ทำให้ผมได้พบกับน้อง Printer และครอบครัวที่มาร่วมปั่นในทริปนี้ด้วย น้อง Printer คนนี้เป็นเจ้าของผลงาน
การโมดิฟายรถจักรยานพับได้ ที่มีชื่อเสียงลือลั่นไปทั่ววงการรถพับ รถจักรยานพับได้ และพับไม่ได้ที่ผ่าน
มือน้อง Printer ล้วนแล้วกดดันให้ผู้เข้าชมน้ำลายกระฉอกกันมาแล้ว
(ตามดูผลงานของน้อง Printer ได้ที่นี่ครับ ...http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=63&t=29605 )
หลังจากแนะนำตัวกัน เจรจาต๊าอ่วยกันพอสมควร น้อง Printer ก็เดินเข้ามาดูรถจักรยาน YEAH by DAHON
รุ่นปี 2008 ของผม พลางบอกว่าเคยเห็นแต่รูปในเว๊ปบอร์ด ได้ข่าวว่าพี่จ่าแต่งรถแนวพอเพียง (สำหรับผม ..
เรียกการแต่งรถแนวนี้ว่า แต่งตามมีตามเกิด .. ไม่ก็แนวอนาถา "__"! ) จะเรียกว่าภูมิใจก็ใช่ที่ ผมได้แต่
บอกน้อง Printer ไปเบา ๆ ว่า .. พี่มันจน น้องเอ๊ย เมียก็ดุ จะไปหาซื้ออุปกรณ์แพง ๆ มาใส่ เดี๋ยวก็โดนเมีย
เอาสากกะเบือแพ่นกบาลกันพอดี
หนุ่มน้อยหน้ามล หัวเราะเบา ๆ ก่อนจะลองเอามือมาบีบเบรคหน้า-หลังของรถจักรยานผม ก่อนจะหันมาบอกว่า
"พี่จ่า .. รถพี่ตั้งเบรคกินสองข้างไม่เท่ากันนี่พี่ ... !!! "
ชะอุ๋ย ... งานเข้าแล้วไง ไอ้เราก็ว่าเราตั้งเบรคมาดีแล้วนะ แต่เมื่อมือโปรด้านการโมดิฟายรถท้วงติงมาอย่างงี้
ผมเลยรีบปลดกระเป๋าคาดเอว ซึ่งภายในบรรจุชุดเครื่องมือพื้นฐานในการซ่อม อันประกอบไปด้วย ยางในสำรอง
1 เส้น ชุดปะยางฉุดเฉิน 1 ชุด คีมขนาดเขื่อง ๆ 1 ตัว ไขควงชนิดเปลี่ยนหัวได้ 1 อัน ...
(อันว่าชุดปฐมพยาบาลฉุกเฉินสำหรับคนขี่จักรยานแบบนี้ ผมแนะนำว่าสมควรมีติดตัวไว้เวลาออกทริปนะครับ
อุ่นใจเมื่อขาไป .. แต่หนักใจเมื่อขากลับ ฮ่วย ..... เมื่อเช้าตอนขี่ออกจากบ้าน ทำไมไม่เห็นมันหนักอย่างนี้ฟะ)
ก่อนจะหันไปทำหน้ากระลิ้มกระเหลี่ยกับน้อง Printer และบอกไปว่า ...
"ช่วยพี่นิดเถอะจ๊ะ .. ถึงพี่จะแก่ แต่พี่ก็โง่ "
(แอบซ่อนความดีใจไว้อย่างแนบเนียน รถเราได้น้อง Printer ตั้งเบรคให้เฟ้ย .. รับรอง ไปเล่าให้ใครฟังต้องมีแต่
คนอิจฉาแน๊นวลลล)
...
ไขโน่น ขันนี่ .. แป๊บเดียวเท่านั้น ให้ตายเถอะ .. ผมไม่รู้มาก่อนนะว่ามันต้องตั้งวีเบรคแบบนี้ ขอบคุณน้อง Printer
มาก ๆ เลยครับ ที่ช่วยชี้ทางสว่างให้พี่ ก่อนเก็บเครื่องมือ น้อง Printer ยังบอกมาอีกว่า
"สายเบรคหลังรถพี่มันฝืด ๆ นะ กลับไปนี่ลองถอดออก เอาจารบีรูดสายสักรอบ ไม่ก็เอาน้ำมันหล่อลื่นหยอดนะพี่"
หนุ่มน้อยหน้ามล ยิ้มให้ผมอย่างเต็มเปี่ยมด้วยมิตรภาพ ... ขอบคุณมาก ๆ ครับสำหรับคำแนะนำ
...
หลังจากกลับมาจากทริป .. หยุดพักร่างกายที่สะบักสะบอมราวกับไปขึ้นชกมวยศึกลุมพินีเกริกไกร วันนี้ผมก็เริ่ม
ทำการบำรุงรักษารถจักรยานคู่ใจ ตามคำแนะนำของน้อง Printer ....
แล้วก็เจอปัญหา !!!
สายเบรค โดยส่วนใหญ่ จะย้ำหมุดปลายสาย เพื่อไม่ให้ปลายสายเบรคที่มีสภาพเหมือนกับเกลียวเชือก แตก หรือ
บานออกยามโดนเกี่ยว เมื่อปลายสายถูกย้ำด้วยหมุด ก็ถอดสายออกจากปลอกสายเบรคไม่ได้ ถ้าจะถอดก็ต้อง
ใช้คีมดึงหมุดออก ซึ่งความจริงหมุดปลายสายเบรคก็มีขายกันอยู่แล้ว ทั้งตามร้าน และในอินเตอร์เน๊ต
แต่มีหรือ .. ที่คนแต่งรถจักรยานตามมีตามเกิดอย่างจ่าโจจะซื้อหาอะไรมาใช้ง่าย ๆ ผมเริ่มนั่งคิดว่าจะเอาอะไร
มาหล่อลื่นสายเบรค จารบีตัดไปเพราะไม่อยากถอดหมุดปลายสาย งั้นก็เปลี่ยนมาเป็นน้ำมันหล่อลื่น ผมเดินเข้า
ไปหยิบขวดน้ำมันหยอดจักรซิงเกอร์ในบ้านออกมาลองหยอดที่ขั้วสาย
ช่องว่างระหว่างขั้วสาย กับตัวสายเบรคช่างน้อยนิด .. บีบลงไปได้ทีละหยด แล้วอย่างงี้เมื่อไหร่มันจะไหลลงไป
ทั่วสายกันล่ะเนี่ย ไม่เวิรค์แล้ว ... เอาไงดี
...
ได้ยินแว่ว ๆ จากข่าวรอบดึก ที่ออกสกู๊ปเรื่องเครื่อง GT 200 กับประโยคที่ว่า แนวคิดการแก้ปัญหาโดยยึดหลักการ
ทางวิทยาศาสตร์ ผมเริ่มนั่งไล่เรียงนึกถึงความรู้เชิงวิทยาศาสตร์เท่าที่ผมมีในหัวสมอง อะไรที่ผมจะนำมาใช้แก้ปัญหา
ของผมได้ ผมนึกถึงภาพในชั้นเรียนตั้งแต่สมัยประถม มาจนถึง ปวส.
ทันใดนั้น ... คำว่า "กลศาสตร์ของไหล" วิชาบังคับกลศาสตร์พื้นฐาน สมัยผมเรียน ปวส. แผนกสถาปัตยกรรม ก็ไหล
วาบเข้ามาในความคิด ความจริงวิชากลศาสตร์ เป็นวิชาหลักของแผนกช่างก่อสร้าง แต่เป็นวิชาบังคับให้ต้องเรียนของ
แผนกสถาปัตยกรรม เพราะในบ้านเรือนของเราเองก็มีหลักการของกลศาสตร์ตั้งแต่ฐานรากไปยันหลังคา ไหนจะไฟฟ้า
ไหนจะน้ำประปาที่นำมาใช้ในบ้าน และน้ำเสียจากการใช้งานที่ต้องถูกระบายออกไป ... ยูเรก้า กลศาสตร์ของไหล
ใช้แก้ปัญหาของผมได้แล้ว .....................
อะไรคือกลศาสตร์ของไหล ... ของไหลในที่นี้ก็คือของเหลวทุกชนิดที่มีอยู่บนโลกใบนี้ น้ำ .. น้ำมัน .. ลาวา .. ยางไม้
ธรรมชาติของเหลว จะไหลได้ประกอบด้วยหลักการ 3 อย่างหลัก ๆ
1. มวล , ความหนาแน่น , ความถ่วงจำเพาะ ... เป็นค่าเฉพาะตัวของ ของเหลวแต่ละชนิด เช่นน้ำ มีความหนาแน่นน้อย
กว่าน้ำมัน จึงไหลได้ดีกว่า เป็นต้น
2. แรงโน้มถ่วง ... ของเหลว ย่อมไหลลงที่ต่ำเสมอ
3. แรงดัน ... เมื่อของเหลวอยู่ในที่จำกัด และมีแรงดันเข้ามาเกี่ยวข้อง มันจะไหลไปตามแรงดัน
ไม่รอช้า ... ผมเริ่มทำการประมวลความคิดในสอมงราวกับการทำงานของชิพ intel อินไซต์ ของเครื่องคอมพิวเตอร์
แล้วก็เริ่มลงมือ
...
ปลดสายเบรคหลังจากวีเบรค
...
ปลดหมุดปลายสายออกจากมือเบรค แล้วดึงออกมาให้สุด
...
ตัดถุงพลาสติกใส่กับข้าว เฉพาะตรงมุมถุงออกมาดังภาพ
...
พับด้านกว้างของถุงพลาสติกเข้าหากัน แล้วใช้กรรไกรตัดปลายออก
...
จะได้มุมถุงพลาสติก ที่ถูกตัดปลายด้านแหลมออกตามรูป
...
นำไปสวมปลายสายเบรค
...
รัดโคนถุงด้วยหนังยางให้พอแน่น
...
เติมน้ำมันหล่อลื่นลงไปพอประมาณ พอดีผมมีน้ำมันเครื่องดั๊กแฮม ที่เหลือมาจากการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์
เอามาใช้ได้เลย (ไม่ควรใช้น้ำมันเก่า เนื่องจากประสิทธิภาพการหล่อลื่นจะลดลง)
...
รัดปากถุงพลาสติกด้านบน เราก็จะได้กระเปาะน้ำมันหล่อลื่นที่พร้อมจะทำงานตามหลักการกลศาสตร์ของไหล
เมื่อมีแรงดัน น้ำมันเครื่องในกระเปาะถุงพลาสติกของผมจะไหลวาบเข้าไปในสายเบรคทันที
แต่ .. ยัง ... อย่าเพิ่งรีบบีบกระเปาะสร้างแรงดัน !!!
...
กลับมาที่ปลายสายเบรคอีกข้าง ด้่านที่เข้าล๊อควีเบรค เมื่อตอนแรกเราดึงสายสวนกลับไปด้านบน มันจึงเหลือ
ปลายสายอีกข้างอยู่สั้น ๆ
...
ดึงปลายสายด้านนี้ออกมาให้สุด .. เท่านี้สายเบรคก็แทบจะกลายเป็นไซริงค์ฉีดยา แรงดึงสายเบรคจะลาก
เอาน้ำมันหล่อลื่นส่วนนึงให้ไหลเข้ามาในสาย และเมื่อมันปิดทางเดินอากาศไปสิ้น น้ำมันหล่อลื่นแทบทั้งกระเปาะ
ก็จะไหลวาบเข้ามาในสายเบรคโดยที่ไม่ต้องไปนั้งบีบกระเปาะใด ๆ ทั้งสิ้น
ทิ้งไว้สักครู่ แล้วค่อยปลดทุกอย่างออกจากสายเบรค และกลับมาดำเนินการตามขั้นตอนที่ว่ามาแล้วอีกครั้ง
ที่ปลายสายด้านวีเบรค เพียงเท่านี้ ... เราก็จะได้สายเบรคที่ลื่นปรื๊ด .... โดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ล้วน ๆ
...
อย่าลืม .. เช็ดน้ำมันส่วนเกินออก ตรวจสอบความขันแน่นของน๊อตทุกตัวที่ถูกคลายออกกับกระบวนการนี้
...
ขี่จักรยานให้สนุก อย่าลืมดูแลรักษาเขาด้วยนะครับ ... เดี๋ยวเขาจะน้อยใจ
...
...
สืบเนื่องจากการออกไปร่วมงานวันเดย์ทริป เที่ยวบางปะกง ดูปลาโลมา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 ม.ค. 2553
ทำให้ผมได้พบกับน้อง Printer และครอบครัวที่มาร่วมปั่นในทริปนี้ด้วย น้อง Printer คนนี้เป็นเจ้าของผลงาน
การโมดิฟายรถจักรยานพับได้ ที่มีชื่อเสียงลือลั่นไปทั่ววงการรถพับ รถจักรยานพับได้ และพับไม่ได้ที่ผ่าน
มือน้อง Printer ล้วนแล้วกดดันให้ผู้เข้าชมน้ำลายกระฉอกกันมาแล้ว
(ตามดูผลงานของน้อง Printer ได้ที่นี่ครับ ...http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=63&t=29605 )
หลังจากแนะนำตัวกัน เจรจาต๊าอ่วยกันพอสมควร น้อง Printer ก็เดินเข้ามาดูรถจักรยาน YEAH by DAHON
รุ่นปี 2008 ของผม พลางบอกว่าเคยเห็นแต่รูปในเว๊ปบอร์ด ได้ข่าวว่าพี่จ่าแต่งรถแนวพอเพียง (สำหรับผม ..
เรียกการแต่งรถแนวนี้ว่า แต่งตามมีตามเกิด .. ไม่ก็แนวอนาถา "__"! ) จะเรียกว่าภูมิใจก็ใช่ที่ ผมได้แต่
บอกน้อง Printer ไปเบา ๆ ว่า .. พี่มันจน น้องเอ๊ย เมียก็ดุ จะไปหาซื้ออุปกรณ์แพง ๆ มาใส่ เดี๋ยวก็โดนเมีย
เอาสากกะเบือแพ่นกบาลกันพอดี
หนุ่มน้อยหน้ามล หัวเราะเบา ๆ ก่อนจะลองเอามือมาบีบเบรคหน้า-หลังของรถจักรยานผม ก่อนจะหันมาบอกว่า
"พี่จ่า .. รถพี่ตั้งเบรคกินสองข้างไม่เท่ากันนี่พี่ ... !!! "
ชะอุ๋ย ... งานเข้าแล้วไง ไอ้เราก็ว่าเราตั้งเบรคมาดีแล้วนะ แต่เมื่อมือโปรด้านการโมดิฟายรถท้วงติงมาอย่างงี้
ผมเลยรีบปลดกระเป๋าคาดเอว ซึ่งภายในบรรจุชุดเครื่องมือพื้นฐานในการซ่อม อันประกอบไปด้วย ยางในสำรอง
1 เส้น ชุดปะยางฉุดเฉิน 1 ชุด คีมขนาดเขื่อง ๆ 1 ตัว ไขควงชนิดเปลี่ยนหัวได้ 1 อัน ...
(อันว่าชุดปฐมพยาบาลฉุกเฉินสำหรับคนขี่จักรยานแบบนี้ ผมแนะนำว่าสมควรมีติดตัวไว้เวลาออกทริปนะครับ
อุ่นใจเมื่อขาไป .. แต่หนักใจเมื่อขากลับ ฮ่วย ..... เมื่อเช้าตอนขี่ออกจากบ้าน ทำไมไม่เห็นมันหนักอย่างนี้ฟะ)
ก่อนจะหันไปทำหน้ากระลิ้มกระเหลี่ยกับน้อง Printer และบอกไปว่า ...
"ช่วยพี่นิดเถอะจ๊ะ .. ถึงพี่จะแก่ แต่พี่ก็โง่ "
(แอบซ่อนความดีใจไว้อย่างแนบเนียน รถเราได้น้อง Printer ตั้งเบรคให้เฟ้ย .. รับรอง ไปเล่าให้ใครฟังต้องมีแต่
คนอิจฉาแน๊นวลลล)
...
ไขโน่น ขันนี่ .. แป๊บเดียวเท่านั้น ให้ตายเถอะ .. ผมไม่รู้มาก่อนนะว่ามันต้องตั้งวีเบรคแบบนี้ ขอบคุณน้อง Printer
มาก ๆ เลยครับ ที่ช่วยชี้ทางสว่างให้พี่ ก่อนเก็บเครื่องมือ น้อง Printer ยังบอกมาอีกว่า
"สายเบรคหลังรถพี่มันฝืด ๆ นะ กลับไปนี่ลองถอดออก เอาจารบีรูดสายสักรอบ ไม่ก็เอาน้ำมันหล่อลื่นหยอดนะพี่"
หนุ่มน้อยหน้ามล ยิ้มให้ผมอย่างเต็มเปี่ยมด้วยมิตรภาพ ... ขอบคุณมาก ๆ ครับสำหรับคำแนะนำ
...
หลังจากกลับมาจากทริป .. หยุดพักร่างกายที่สะบักสะบอมราวกับไปขึ้นชกมวยศึกลุมพินีเกริกไกร วันนี้ผมก็เริ่ม
ทำการบำรุงรักษารถจักรยานคู่ใจ ตามคำแนะนำของน้อง Printer ....
แล้วก็เจอปัญหา !!!
สายเบรค โดยส่วนใหญ่ จะย้ำหมุดปลายสาย เพื่อไม่ให้ปลายสายเบรคที่มีสภาพเหมือนกับเกลียวเชือก แตก หรือ
บานออกยามโดนเกี่ยว เมื่อปลายสายถูกย้ำด้วยหมุด ก็ถอดสายออกจากปลอกสายเบรคไม่ได้ ถ้าจะถอดก็ต้อง
ใช้คีมดึงหมุดออก ซึ่งความจริงหมุดปลายสายเบรคก็มีขายกันอยู่แล้ว ทั้งตามร้าน และในอินเตอร์เน๊ต
แต่มีหรือ .. ที่คนแต่งรถจักรยานตามมีตามเกิดอย่างจ่าโจจะซื้อหาอะไรมาใช้ง่าย ๆ ผมเริ่มนั่งคิดว่าจะเอาอะไร
มาหล่อลื่นสายเบรค จารบีตัดไปเพราะไม่อยากถอดหมุดปลายสาย งั้นก็เปลี่ยนมาเป็นน้ำมันหล่อลื่น ผมเดินเข้า
ไปหยิบขวดน้ำมันหยอดจักรซิงเกอร์ในบ้านออกมาลองหยอดที่ขั้วสาย
ช่องว่างระหว่างขั้วสาย กับตัวสายเบรคช่างน้อยนิด .. บีบลงไปได้ทีละหยด แล้วอย่างงี้เมื่อไหร่มันจะไหลลงไป
ทั่วสายกันล่ะเนี่ย ไม่เวิรค์แล้ว ... เอาไงดี
...
ได้ยินแว่ว ๆ จากข่าวรอบดึก ที่ออกสกู๊ปเรื่องเครื่อง GT 200 กับประโยคที่ว่า แนวคิดการแก้ปัญหาโดยยึดหลักการ
ทางวิทยาศาสตร์ ผมเริ่มนั่งไล่เรียงนึกถึงความรู้เชิงวิทยาศาสตร์เท่าที่ผมมีในหัวสมอง อะไรที่ผมจะนำมาใช้แก้ปัญหา
ของผมได้ ผมนึกถึงภาพในชั้นเรียนตั้งแต่สมัยประถม มาจนถึง ปวส.
ทันใดนั้น ... คำว่า "กลศาสตร์ของไหล" วิชาบังคับกลศาสตร์พื้นฐาน สมัยผมเรียน ปวส. แผนกสถาปัตยกรรม ก็ไหล
วาบเข้ามาในความคิด ความจริงวิชากลศาสตร์ เป็นวิชาหลักของแผนกช่างก่อสร้าง แต่เป็นวิชาบังคับให้ต้องเรียนของ
แผนกสถาปัตยกรรม เพราะในบ้านเรือนของเราเองก็มีหลักการของกลศาสตร์ตั้งแต่ฐานรากไปยันหลังคา ไหนจะไฟฟ้า
ไหนจะน้ำประปาที่นำมาใช้ในบ้าน และน้ำเสียจากการใช้งานที่ต้องถูกระบายออกไป ... ยูเรก้า กลศาสตร์ของไหล
ใช้แก้ปัญหาของผมได้แล้ว .....................
อะไรคือกลศาสตร์ของไหล ... ของไหลในที่นี้ก็คือของเหลวทุกชนิดที่มีอยู่บนโลกใบนี้ น้ำ .. น้ำมัน .. ลาวา .. ยางไม้
ธรรมชาติของเหลว จะไหลได้ประกอบด้วยหลักการ 3 อย่างหลัก ๆ
1. มวล , ความหนาแน่น , ความถ่วงจำเพาะ ... เป็นค่าเฉพาะตัวของ ของเหลวแต่ละชนิด เช่นน้ำ มีความหนาแน่นน้อย
กว่าน้ำมัน จึงไหลได้ดีกว่า เป็นต้น
2. แรงโน้มถ่วง ... ของเหลว ย่อมไหลลงที่ต่ำเสมอ
3. แรงดัน ... เมื่อของเหลวอยู่ในที่จำกัด และมีแรงดันเข้ามาเกี่ยวข้อง มันจะไหลไปตามแรงดัน
ไม่รอช้า ... ผมเริ่มทำการประมวลความคิดในสอมงราวกับการทำงานของชิพ intel อินไซต์ ของเครื่องคอมพิวเตอร์
แล้วก็เริ่มลงมือ
...
ปลดสายเบรคหลังจากวีเบรค
...
ปลดหมุดปลายสายออกจากมือเบรค แล้วดึงออกมาให้สุด
...
ตัดถุงพลาสติกใส่กับข้าว เฉพาะตรงมุมถุงออกมาดังภาพ
...
พับด้านกว้างของถุงพลาสติกเข้าหากัน แล้วใช้กรรไกรตัดปลายออก
...
จะได้มุมถุงพลาสติก ที่ถูกตัดปลายด้านแหลมออกตามรูป
...
นำไปสวมปลายสายเบรค
...
รัดโคนถุงด้วยหนังยางให้พอแน่น
...
เติมน้ำมันหล่อลื่นลงไปพอประมาณ พอดีผมมีน้ำมันเครื่องดั๊กแฮม ที่เหลือมาจากการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์
เอามาใช้ได้เลย (ไม่ควรใช้น้ำมันเก่า เนื่องจากประสิทธิภาพการหล่อลื่นจะลดลง)
...
รัดปากถุงพลาสติกด้านบน เราก็จะได้กระเปาะน้ำมันหล่อลื่นที่พร้อมจะทำงานตามหลักการกลศาสตร์ของไหล
เมื่อมีแรงดัน น้ำมันเครื่องในกระเปาะถุงพลาสติกของผมจะไหลวาบเข้าไปในสายเบรคทันที
แต่ .. ยัง ... อย่าเพิ่งรีบบีบกระเปาะสร้างแรงดัน !!!
...
กลับมาที่ปลายสายเบรคอีกข้าง ด้่านที่เข้าล๊อควีเบรค เมื่อตอนแรกเราดึงสายสวนกลับไปด้านบน มันจึงเหลือ
ปลายสายอีกข้างอยู่สั้น ๆ
...
ดึงปลายสายด้านนี้ออกมาให้สุด .. เท่านี้สายเบรคก็แทบจะกลายเป็นไซริงค์ฉีดยา แรงดึงสายเบรคจะลาก
เอาน้ำมันหล่อลื่นส่วนนึงให้ไหลเข้ามาในสาย และเมื่อมันปิดทางเดินอากาศไปสิ้น น้ำมันหล่อลื่นแทบทั้งกระเปาะ
ก็จะไหลวาบเข้ามาในสายเบรคโดยที่ไม่ต้องไปนั้งบีบกระเปาะใด ๆ ทั้งสิ้น
ทิ้งไว้สักครู่ แล้วค่อยปลดทุกอย่างออกจากสายเบรค และกลับมาดำเนินการตามขั้นตอนที่ว่ามาแล้วอีกครั้ง
ที่ปลายสายด้านวีเบรค เพียงเท่านี้ ... เราก็จะได้สายเบรคที่ลื่นปรื๊ด .... โดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ล้วน ๆ
...
อย่าลืม .. เช็ดน้ำมันส่วนเกินออก ตรวจสอบความขันแน่นของน๊อตทุกตัวที่ถูกคลายออกกับกระบวนการนี้
...
ขี่จักรยานให้สนุก อย่าลืมดูแลรักษาเขาด้วยนะครับ ... เดี๋ยวเขาจะน้อยใจ
...
จะปั่นให้น่องโป่งเลย .. ไม่เชื่อคอยดู ...
- rak monthon2
- ขาประจำ
- โพสต์: 13925
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 เม.ย. 2009, 14:31
- Tel: โทร โทรโทร ไม่ติดอย่าโทร
- team: กินลมชมวิว
- Bike: รถถีบมือสอง
- ตำแหน่ง: ใต้ฟ้าเดียวกัน
Re: D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออก..
แม้นจะเป็นสมรักไปหน่อย แต่ก็โอ..เค..ครับ ขอบคุณหลายๆครับจ่า
ความพอดีอยู่ตรงไหน : หากเรารู้จักคำว่าพอ มันก็จะเป็นสิ่งที่ดี
************************************************************
มีคนกล่าวไว้ว่า หากท่าน วิ่งได้ไม่เร็วเท่ากับกระต่าย ก็ขอให้ท่าน จงขยันเดินให้ได้อย่างเต่า
************************************************************
มีคนกล่าวไว้ว่า หากท่าน วิ่งได้ไม่เร็วเท่ากับกระต่าย ก็ขอให้ท่าน จงขยันเดินให้ได้อย่างเต่า
- มาดมะขาม
- ขาประจำ
- โพสต์: 3336
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
- Tel: 081-836-6885
- team: PN MAP
- Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)
Re: D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออก..
แจ่มมากครับ ไว้จะเอาไปใช้มั่ง ง่ายดีจังเลย
- จ่าโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มี.ค. 2009, 08:59
- team: ทีมหมู่บ้านปิ่นทอง (นับไปนับมา นับได้ 3 คัน)
- Bike: เชฟโรเล็ต , Yeah By DAHON
- ตำแหน่ง: ดอนเมือง
Re: D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออก..
ไม่ได้โม้ .. แต่เป็นคนที่มีความฮา ไว้ดูดซับแรงเสียดทานของชีวิต
...
...
โน๊ต อุดม แต้พานิชย์ เคยเขียนไว้ให้หนังสือเล่มหนึ่งของเขาว่า
" คนโง่ ลืมหัวเราะ ... คนฉลาด หัวเราะเพื่อลืม "
...
ต่อให้พูดจาเชิงวิชาการ ผมก็ยังหาเรื่องมาให้เพื่อน ๆ ขำกันอยู่ดี ... รอยยิ้มของคุณ คือหน้าที่ของเรา
ก่อนกลับ อย่าลืมติ๊ปเด็กเสริฟ์ด้วยนะฮะ พี่น้องฮะ ...
...
...
โน๊ต อุดม แต้พานิชย์ เคยเขียนไว้ให้หนังสือเล่มหนึ่งของเขาว่า
" คนโง่ ลืมหัวเราะ ... คนฉลาด หัวเราะเพื่อลืม "
...
ต่อให้พูดจาเชิงวิชาการ ผมก็ยังหาเรื่องมาให้เพื่อน ๆ ขำกันอยู่ดี ... รอยยิ้มของคุณ คือหน้าที่ของเรา
ก่อนกลับ อย่าลืมติ๊ปเด็กเสริฟ์ด้วยนะฮะ พี่น้องฮะ ...
จะปั่นให้น่องโป่งเลย .. ไม่เชื่อคอยดู ...
- rak monthon2
- ขาประจำ
- โพสต์: 13925
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 เม.ย. 2009, 14:31
- Tel: โทร โทรโทร ไม่ติดอย่าโทร
- team: กินลมชมวิว
- Bike: รถถีบมือสอง
- ตำแหน่ง: ใต้ฟ้าเดียวกัน
Re: D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออก..
ติ๊ป ไม่เป็นไร อยากไปถีบหล่ะ เด๋วมีเฮจ่าโจ เขียน:ไม่ได้โม้ .. แต่เป็นคนที่มีความฮา ไว้ดูดซับแรงเสียดทานของชีวิต
...
...
โน๊ต อุดม แต้พานิชย์ เคยเขียนไว้ให้หนังสือเล่มหนึ่งของเขาว่า
" คนโง่ ลืมหัวเราะ ... คนฉลาด หัวเราะเพื่อลืม "
...
ต่อให้พูดจาเชิงวิชาการ ผมก็ยังหาเรื่องมาให้เพื่อน ๆ ขำกันอยู่ดี ... รอยยิ้มของคุณ คือหน้าที่ของเรา
ก่อนกลับ อย่าลืมติ๊ปเด็กเสริฟ์ด้วยนะฮะ พี่น้องฮะ ...
ความพอดีอยู่ตรงไหน : หากเรารู้จักคำว่าพอ มันก็จะเป็นสิ่งที่ดี
************************************************************
มีคนกล่าวไว้ว่า หากท่าน วิ่งได้ไม่เร็วเท่ากับกระต่าย ก็ขอให้ท่าน จงขยันเดินให้ได้อย่างเต่า
************************************************************
มีคนกล่าวไว้ว่า หากท่าน วิ่งได้ไม่เร็วเท่ากับกระต่าย ก็ขอให้ท่าน จงขยันเดินให้ได้อย่างเต่า
- ake-mini
- ขาประจำ
- โพสต์: 677
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2009, 16:10
- team: CSQ 008
- Bike: จักรยาน 2 ล้อ
Re: D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออก..
กระทู้นี้ เจี๊ยก โดนใจครับจ่า ยกให้ สิบโป้งเลย
- JIRAWATT
- สมาชิก
- โพสต์: 66
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ต.ค. 2009, 13:32
- team: เสือเชียงคำ
- Bike: TREK8500ZR / TREK2.5
Re: D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออก..
บอกได้เพียงว่า " สุดยอดคิดได้ไงเนี่ย ยอดเยี่ยมครับ "
ขอบคุณมากครับสำหรับน้ำใจที่แบ่งปันให้
ขอบคุณมากครับสำหรับน้ำใจที่แบ่งปันให้
-
- สมาชิก
- โพสต์: 74
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มิ.ย. 2009, 14:32
- Bike: Trek 4500, Shogun Prairie Breaker, Panasonic bean's house, Infinite Spad Race
- ติดต่อ:
Re: D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออก..
เทคติก DIY สุดยอดครับ
"เพราะความสุขของฉันไม่ได้อยู่ที่ปลายทางเท่านั้น...แต่มันอยู่ระหว่างการเดินทางด้วย"
- เต
- ขาประจำ
- โพสต์: 4769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 02:17
- Bike: ไม่ยึดติด
- ตำแหน่ง: ดินแดง กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
- ฟลุ๊ค
- ขาประจำ
- โพสต์: 779
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ม.ค. 2009, 02:26
- Tel: 0890265501
- Bike: trek 2.5 + ดันราง
- ตำแหน่ง: พระราม 2
Re: D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออก..
มาเสพความรู้ครับ
พันธมิตร ท่าน...A-tarO
มีฝัน แต่ไม่มีหวัง
มีฝัน แต่ไม่มีหวัง
- jamzkub
- ขาประจำ
- โพสต์: 1812
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2009, 23:19
- Tel: 087-5628569
- team: Honda Auto Mobile Racing Team (จ.สุราษฎร์ธานี)
- Bike: Bianchi Vertigo
- ตำแหน่ง: อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี
- ติดต่อ:
Re: D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออก..
ผมลองทำดูแล้วครับ ทำไมน้ำมัน มันถึงไม่ไหลลงไปในสายเบรคนะ ไม่เข้าใจเหมือนกัน
ไม่มีความสุขชั่วนิรันดร์ที่ใฝ่หา ไม่มีรักอมตะที่ยั่งยืนชั่วกาลนาน ไม่มีความฝันใดที่งดงามในความจริง
MYTHLAND The Mysterious World ดินแดนแห่งศาสตร์ลึกลับและเทพปกรณัม
http://mythland.org/v3/?fromuid=5
รวมเพลงสากล ♡ BOSSANOVA MUSIC ซึ้งๆ เพราะๆ เบาๆ จ้า
MYTHLAND The Mysterious World ดินแดนแห่งศาสตร์ลึกลับและเทพปกรณัม
http://mythland.org/v3/?fromuid=5
รวมเพลงสากล ♡ BOSSANOVA MUSIC ซึ้งๆ เพราะๆ เบาๆ จ้า
- thaicom
- ขาประจำ
- โพสต์: 958
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 มี.ค. 2009, 15:26
- Tel: 083-6207115
- team: ไร้สังกัด แต่บัตรอยู่อุตรดิตถ์
- Bike: LA & wheeler 6980
- ตำแหน่ง: thaicom.co.th@hotmail.com
- ติดต่อ:
Re: D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออก..
ไอเดียดีครับ ท่าน
เก่งไม่กลัว กลัวขยัน ^_^
- จ่าโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มี.ค. 2009, 08:59
- team: ทีมหมู่บ้านปิ่นทอง (นับไปนับมา นับได้ 3 คัน)
- Bike: เชฟโรเล็ต , Yeah By DAHON
- ตำแหน่ง: ดอนเมือง
Re: D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออก..
อ้างอิงหลักการง่าย ๆ ผมคิดว่า คุณทำกระปาะน้ำมันใหญ่ไป ... มีช่องว่างของอากาศอยู่ในกระเปาะน้ำมัน .. !!!jamzkub เขียน:ผมลองทำดูแล้วครับ ทำไมน้ำมัน มันถึงไม่ไหลลงไปในสายเบรคนะ ไม่เข้าใจเหมือนกัน
...
พอทำกรวยหยอดน้ำมันหล่อลื่น เติมน้ำมันพอสมควร ( บอกไม่ได้ว่าเท่าไหร่พอสมควร ต้องลองทำเอง)
ตอนรัดหนังยาง ที่ส่วนปากถุง ... อย่าลืมไล่อากาศออกให้มากที่สุด
มากขนาดไหน ? ... ให้ในถุงกระเปาะน้ำมันหล่อลื่น มองไม่เห็นช่องอากาศ อย่างที่ผมบอกไว้ในกระทู้
กระเปาะน้ำมันหล่อลื่น จะกลายเป็นไซริงค์ ฉีดน้ำมันเข้าสายเบรคเอง เหมือนตอนที่คุณโดนฉีดวัคซีน
แล้วพยาบาลเขาดันก้านไซริงค์ ใล่อากาศออก ก่อนปักเข็มลงบนไหล่คุณ .. (ซึ่งคนโดยส่วนใหญ่
จะเบือนหน้าหนีตั้งแต่โดนเช็ดแอลกอฮอลล์ แต่ผมไม่ .. จะว่าซาดิสม์เล็ก ๆ ก็ว่าได้ แต่ผมจ้องมอง
ปลายเข็มตาไม่กระพริบ เวลาที่มันแทรกตัวผ่านเนื้อบนหัวไหล่ทุย ๆ ของผม)
ลองปรับตามที่ผมบอก ... ไหลวาบเข้าสายเลย จิง ๆ นะเฮ้ย ลองมาแล้ว ไม่งั้นไม่กล้าขนาดถ่ายรูปมาให้ดู
มาเขียนกระทู้อย่างนี้หรอก ....
...
ประกาศ .. ให้ทราบ
ผมเป็นคนที่ชอบเรื่องหลักการทางวิทยาศาสตร์ แต่ก็ไม่ได้ละทิ้งเรื่องทางไสยศาสตร์ ... เมื่อวันอาทิตย์
ที่ผ่านมา ขี่ไปทริปบางปะกง ทำไมเพื่อนบางคนยางแตก ... ทำไมผม ที่ใช้รถพับล้อ 20 นิ้ว ยางเคนด้า
ธรรมด๊า .. ธรรมดา ถึงรอดมาได้
ก่อนออกทริป อย่าลืม ชุดปะยางฉุกเฉิน ไหว้พระ อราธนาสิ่งศักดิ์สิทธ์ บอกว่าลูกจะออกไปทำสิ่งที่ดีงาม
ขอให้ลูกแคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง ถ้าท่องบทพาหุงฯ ได้ก็ท่องเลย แล้วถ้าทำทั้งหมดที่ว่า
มาแล้วนี่ยังไม่มั่นใจ ....
ผมขอแนะนำ .........
ตะกรุดว่าน แคล้วคลาด กรุวัดพุทธสยาม ฯ (เขตสีกัน ดอนเมือง) ห้อยคอก็ได้ คาดเอวก็ดี ....
...
ไม่ต้อง PM มาขอบูชาหลังไมค์ ไปที่วัดเลยฮะ รายได้สมทบทุนสร้างโบสถ์ มีแบบตะกรุดปลอกลูกปืน
ให้เลือกบูชาด้วย ถ้าดอกเดียวยังไม่มั่นใจ บูชาเป็นชุด 3 ดอก 3 กษัตริย์ .. ทอง-เงิน-ทองแดง
...
เหนียว .. ไม่เหนียว ... ไปพิสูจน์กันเอง .......... ของผมพิสูจน์แล้ว .. ของเขาแน่จริง ๆ พับผ่าเหอะ
จะปั่นให้น่องโป่งเลย .. ไม่เชื่อคอยดู ...
- paak
- ขาประจำ
- โพสต์: 1183
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 00:51
- Tel: 087 985 5724
- team: สัมมากร MTB / 93BIKER.
- Bike: PACIFIC DHr,REIGN X0,KHS F20T23,3_60
Re: D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออก..
เปิดอ่านในหนังสือ สอนซ่อมมอเตอร์ไซด์เหมือนกันครับ อยากให้น้ำมันไหลลงสายก็ ชักสายเบรคขึ้นลงๆ หาที่รองน้ำมันที่ไหลลงปลายสายไว้ด้วยนะครับ
แถมมีตัวอย่าง ทำที่กดถ้วยคอไว้ด้วย
แถมมีตัวอย่าง ทำที่กดถ้วยคอไว้ด้วย
_______________________________________________________
กินแล้วนอนพักผ่อน กายา กินแล้วนั่งเมื่อยหลัง ตายห่า
http://track.thailandpost.co.th/trackin ... fault.aspx
กินแล้วนอนพักผ่อน กายา กินแล้วนั่งเมื่อยหลัง ตายห่า
http://track.thailandpost.co.th/trackin ... fault.aspx
- จ่าโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มี.ค. 2009, 08:59
- team: ทีมหมู่บ้านปิ่นทอง (นับไปนับมา นับได้ 3 คัน)
- Bike: เชฟโรเล็ต , Yeah By DAHON
- ตำแหน่ง: ดอนเมือง
Re: D.I.Y. อัดน้ำมันหล่อลื่นใส่สายเบรค โดยไม่ต้องถอดสายเบรคออก..
ผมเคยพยายามจะเป็นนักเขียนเรื่องสั้น ...
อย่างทุลักทุเล ผมลองผิดลองถูก กับกระบวนการคิด กระบวนการเขียน ทดลองซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ผลที่ได้รับมันก็ยังไม่ได้ดี
จวบจนผมได้มาพบกับนักเขียนท่านหนึ่งในโลกไซเบอร์ ท่านช่วยชี้แนะ บอกกล่าว ไปจนถึงด่าในบางขณะ
จนทำให้ผมกลับมามุ่งมั่นกับการเขียนเรื่องสั้นอย่างจริงจังอีกครั้ง
หนึ่งในคำสอนของท่านก็คือ ....
ทุกเรื่องราวในโลกใบนี้ .. เคยมีคนเขียนไว้แล้ว
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวที่พลิกแพลงสักปานใด ลึกลับ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อนสักปานไหน ล้วนแล้วแต่เคยมี
นักเขียนสักคน เขียนเรื่องราวเหล่านั้นไว้แล้ว ดังนั้น ...
จะบอกจะเล่าเรื่องอะไร ไม่ว่ากับใคร ... บอกออกจากใจเราเองเป็นดีที่สุด ลืมเรื่องทฤษฏีทุกอย่างไปซะ
คิดใกล้ ๆ อย่าคิดไกล ... อย่าลืม กุมหัวใจของเราไว้ขณะคิด เพราะถ้าเรากุมหัวใจของเราเองได้
เราก็กุมหัวใจคนอื่นได้เช่นกัน
นักเขียนท่านนั้น ... ผมมาทราบเอาทีหลัง ว่าท่านคือ ...
มนตรี ศรียงค์ กวีซีไรท์จากบทประพันธ์เรื่อง " โลกในดวงตาข้าพเจ้า " ผลงานซีไรท์ประจำปี 2550
(ติดตามผลงานของพี่มนตรี ศรียงค์ หรือนามปากกาในโลกไซเบอร์ว่า "หมี่เป็ด" ได้ที่เว๊ปไซต์นี้ครับ
http://www.softganz.com/meeped/ )
...
ไอ้ที่ผมอยากจะบอกจริง ๆ ก็คือว่า ...
ไอ้วิธีอัดน้ำมันหล่อลื่นเข้าสายเบรค แบบที่ผมทำมาเนี่ย ... คงมีคนเคยคิด เคยทำมาก่อนหน้าที่ผมจะมา
โพสต์แล้ว ...
มันไม่สำคัญว่า ใครจะคิดก่อน คิดหลัง ... มันสำคัญตรงที่ ...................
คิดได้ เป็นการดี ... คิดได้แล้ว บอกต่อ เป็นกุศล
D.I.Y. ย่อมาจาก ดู อิท ยัวร์ เซลฟ์ ... หมายถึงทำเองก็ได้ ง่ายจัง ใคร ๆ ก็ทำได้ฮะ แล้วก็คงมีคนทำมาก่อนหน้าผมแล้ว
แต่อาจจะไม่มีใครมาโพสต์ มาบอกในเว๊ปไซต์อย่างนี้
....
ก่อนหน้านี้สักพักนึง ผมจำได้ว่ามีกระทู้ D.I.Y. อย่างนี้ในบอร์ด THAIMTB เยอะเลย แต่ทำไมหลัง ๆ มานี่หดหาย
ไปก็ไม่ทราบ
การได้ซ่อม ได้ทำประการใดประการหนึ่ง กับรถจักรยานที่เรารัก เป็นเรื่องที่เป็นสุขในห้วงอารมณ์นะครับ
ถ้าเป็นไปได้ ผมจะมาอัพเดตเรื่องที่ผมทำกับจักรยานของผม ด้วยมือของผมเอง ต่อไปเรื่อย ๆ
แม้ว่าสิ่งที่ผมคิด สิ่งที่ผมทำ ... จะดูจิ๊บจ๊อย ก๊องแก๊งค์ เหมือนเครื่อง GT 200
แต่ผมก็ทำมันด้วยสองมือของผมเองนะฮะ ไม่ได้ไปหาซื้อมาจากที่ไหน
....
อยากให้ ... เพื่อน ๆ ที่เคยทำงาน D.I.Y. เจ๋ง ๆ ที่เคยมาโพสต์บอกกัน กลับมาอีกสักรอบนะฮะ
ผมเป็นคนที่ติดยึดกับความรู้สึกดี ๆ ....
อย่าให้ผมอยู่อย่างอ้างว้างเลยนะฮะ ... ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนแถวนี้ก็รออยู่เหมือนกัน
....
ทุกเรื่องราวในโลกใบนี้ .. เคยมีคนเขียนไว้แล้ว
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะเอามาเขียนซ้ำ ในสำนวนของเราไม่ได้ ....
อย่างทุลักทุเล ผมลองผิดลองถูก กับกระบวนการคิด กระบวนการเขียน ทดลองซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ผลที่ได้รับมันก็ยังไม่ได้ดี
จวบจนผมได้มาพบกับนักเขียนท่านหนึ่งในโลกไซเบอร์ ท่านช่วยชี้แนะ บอกกล่าว ไปจนถึงด่าในบางขณะ
จนทำให้ผมกลับมามุ่งมั่นกับการเขียนเรื่องสั้นอย่างจริงจังอีกครั้ง
หนึ่งในคำสอนของท่านก็คือ ....
ทุกเรื่องราวในโลกใบนี้ .. เคยมีคนเขียนไว้แล้ว
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวที่พลิกแพลงสักปานใด ลึกลับ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อนสักปานไหน ล้วนแล้วแต่เคยมี
นักเขียนสักคน เขียนเรื่องราวเหล่านั้นไว้แล้ว ดังนั้น ...
จะบอกจะเล่าเรื่องอะไร ไม่ว่ากับใคร ... บอกออกจากใจเราเองเป็นดีที่สุด ลืมเรื่องทฤษฏีทุกอย่างไปซะ
คิดใกล้ ๆ อย่าคิดไกล ... อย่าลืม กุมหัวใจของเราไว้ขณะคิด เพราะถ้าเรากุมหัวใจของเราเองได้
เราก็กุมหัวใจคนอื่นได้เช่นกัน
นักเขียนท่านนั้น ... ผมมาทราบเอาทีหลัง ว่าท่านคือ ...
มนตรี ศรียงค์ กวีซีไรท์จากบทประพันธ์เรื่อง " โลกในดวงตาข้าพเจ้า " ผลงานซีไรท์ประจำปี 2550
(ติดตามผลงานของพี่มนตรี ศรียงค์ หรือนามปากกาในโลกไซเบอร์ว่า "หมี่เป็ด" ได้ที่เว๊ปไซต์นี้ครับ
http://www.softganz.com/meeped/ )
...
ไอ้ที่ผมอยากจะบอกจริง ๆ ก็คือว่า ...
ไอ้วิธีอัดน้ำมันหล่อลื่นเข้าสายเบรค แบบที่ผมทำมาเนี่ย ... คงมีคนเคยคิด เคยทำมาก่อนหน้าที่ผมจะมา
โพสต์แล้ว ...
มันไม่สำคัญว่า ใครจะคิดก่อน คิดหลัง ... มันสำคัญตรงที่ ...................
คิดได้ เป็นการดี ... คิดได้แล้ว บอกต่อ เป็นกุศล
D.I.Y. ย่อมาจาก ดู อิท ยัวร์ เซลฟ์ ... หมายถึงทำเองก็ได้ ง่ายจัง ใคร ๆ ก็ทำได้ฮะ แล้วก็คงมีคนทำมาก่อนหน้าผมแล้ว
แต่อาจจะไม่มีใครมาโพสต์ มาบอกในเว๊ปไซต์อย่างนี้
....
ก่อนหน้านี้สักพักนึง ผมจำได้ว่ามีกระทู้ D.I.Y. อย่างนี้ในบอร์ด THAIMTB เยอะเลย แต่ทำไมหลัง ๆ มานี่หดหาย
ไปก็ไม่ทราบ
การได้ซ่อม ได้ทำประการใดประการหนึ่ง กับรถจักรยานที่เรารัก เป็นเรื่องที่เป็นสุขในห้วงอารมณ์นะครับ
ถ้าเป็นไปได้ ผมจะมาอัพเดตเรื่องที่ผมทำกับจักรยานของผม ด้วยมือของผมเอง ต่อไปเรื่อย ๆ
แม้ว่าสิ่งที่ผมคิด สิ่งที่ผมทำ ... จะดูจิ๊บจ๊อย ก๊องแก๊งค์ เหมือนเครื่อง GT 200
แต่ผมก็ทำมันด้วยสองมือของผมเองนะฮะ ไม่ได้ไปหาซื้อมาจากที่ไหน
....
อยากให้ ... เพื่อน ๆ ที่เคยทำงาน D.I.Y. เจ๋ง ๆ ที่เคยมาโพสต์บอกกัน กลับมาอีกสักรอบนะฮะ
ผมเป็นคนที่ติดยึดกับความรู้สึกดี ๆ ....
อย่าให้ผมอยู่อย่างอ้างว้างเลยนะฮะ ... ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนแถวนี้ก็รออยู่เหมือนกัน
....
ทุกเรื่องราวในโลกใบนี้ .. เคยมีคนเขียนไว้แล้ว
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะเอามาเขียนซ้ำ ในสำนวนของเราไม่ได้ ....
จะปั่นให้น่องโป่งเลย .. ไม่เชื่อคอยดู ...