อยากจะเปลี่ยนมาใช้ Brompton

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
not031
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 45
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.ค. 2009, 10:53
Tel: xxxxxxx661
Bike: Escape R3
ตำแหน่ง: ประชาชื่น กทม 10210
ติดต่อ:

Re: อยากจะเปลี่ยนมาใช้ Brompton

โพสต์ โดย not031 »

เชียร์ Brompton ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
MPK
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2770
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ค. 2010, 19:37
team: BPMTB,Bikeloves
Bike: Tokyobike CS, Brompton M6R, Axman Broncos SL3, Klein Attitude

Re: อยากจะเปลี่ยนมาใช้ Brompton

โพสต์ โดย MPK »

ถ้าเอามาขี่ในเมือง ไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อนนัก เน้นพับแล้วกะทัดรัดก็เข้าทางเลยครับ ผมเอาไว้ใช้ปั่นเข้าเมืองวันอาทิตย์ สบายๆ ไม่รีบไม่ร้อน แจ่มเลย แต่ถ้าเอามาปั่นตอน Rush hour ที่ต้องกระชากความเร็วและเบรคบ่อยๆ จะหนักหน่อยนะครับ
ถ้าฝนตก ต้องงดออก ถ้าไม่เชื่อกัน เกี่ยวล้มกันเดี๋ยวรถถลอก
ถ้าฝนตก ต้องงดออก ถ้าซ่าออกไป เป็นไรไปเดี๋ยวงานจะงอก....


เช็คWeather หน่อย Baby
ถ้าRainy นะ Honey
Cancle Trip เลย Baby
didE1234
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1404
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ต.ค. 2009, 18:03
Tel: 0835302323
team: คนเดียว เที่ยวไปเรื่อย ๆ
ติดต่อ:

Re: อยากจะเปลี่ยนมาใช้ Brompton

โพสต์ โดย didE1234 »

ลองดูเหตุผลของผมนะครับ
เคยพกเขาไปด้วยเกือบเหนือสุดและเกือบใต้สุดของโลก ชมเมืองและท่องเที่ยวโดยไม่ต้องเดินและประหยัดค่าแท็กซี่มาก ๆครับผม
รูปภาพ

รูปภาพ

ทั้ง 2 คันข้างบนได้เปลี่ยนบ้านใหม่เรียบร้อยแล้ว
แล้วก็หันไปเล่นรถเล็กอื่น ๆอีกหลายยี่ห้อ สุดท้ายยังไง ๆก็ต้องกลับมาคบกับ Brompton อีกจนได้
คันนี้เพิ่งได้มาประจำการใหม่อีกครั้งเป็นคันที่ 3 ทั้งหมดทั้งมวลเป็นหมวยล้วน ๆ ไม่มีปัญญาซื้อแหม่มครับ

รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
toop
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7434
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
Bike: จักรยานพับ

Re: อยากจะเปลี่ยนมาใช้ Brompton

โพสต์ โดย toop »

didE1234 เขียน:ลองดูเหตุผลของผมนะครับ
เคยพกเขาไปด้วยเกือบเหนือสุดและเกือบใต้สุดของโลก ชมเมืองและท่องเที่ยวโดยไม่ต้องเดินและประหยัดค่าแท็กซี่มาก ๆครับผม
รูปภาพ

รูปภาพ

ทั้ง 2 คันข้างบนได้เปลี่ยนบ้านใหม่เรียบร้อยแล้ว
แล้วก็หันไปเล่นรถเล็กอื่น ๆอีกหลายยี่ห้อ สุดท้ายยังไง ๆก็ต้องกลับมาคบกับ Brompton อีกจนได้
คันนี้เพิ่งได้มาประจำการใหม่อีกครั้งเป็นคันที่ 3 ทั้งหมดทั้งมวลเป็นหมวยล้วน ๆ ไม่มีปัญญาซื้อแหม่มครับ

รูปภาพ
หนึ่งในคันบนก็ได้มาอยู่กับผมเมื่อวันที่ 7/7/56 ขอบคุณพี่มากครับที่แบ่งมาให้สะสม ชอบตรงที่ได้มาไม่ต้องทำอะไรเลยครับ แค่มาปรับแต่งขันน๊อตที่จุดหมุนหางหลังให้แน่น แถมแต่งเต็ม10Speed ที่หาไม่ง่ายในบรอมตั้นครับ :D :D :D
ไฟล์แนบ
2016-04-03 09.27.47.jpg
2016-04-03 09.27.47.jpg (84.41 KiB) เข้าดูแล้ว 945 ครั้ง
บรรศักดิ์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2059
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 เม.ย. 2012, 11:51
Tel: 0812683291
Bike: Araya Excella Race, Tern Clutch, Splading, Bridgestone Grandtech

Re: อยากจะเปลี่ยนมาใช้ Brompton

โพสต์ โดย บรรศักดิ์ »

เห็นสายเบรคสายเกียร์ห้อยต๊องแต๊งดูแล้วมันขัดใจครับ
ขี่จนกว่าจะหมดแรง
didE1234
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1404
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ต.ค. 2009, 18:03
Tel: 0835302323
team: คนเดียว เที่ยวไปเรื่อย ๆ
ติดต่อ:

Re: อยากจะเปลี่ยนมาใช้ Brompton

โพสต์ โดย didE1234 »

บรรศักดิ์ เขียน:เห็นสายเบรคสายเกียร์ห้อยต๊องแต๊งดูแล้วมันขัดใจครับ
ผมเคยลองจัดระเบียบให้ดูสวยงามเรียบร้อย ใช้เคเบิลไทด์รัดให้ขนานไปกับท่อไม่ให้ห้อยรุ่งริ่ง

ปรากฎว่าเวลาม้วนหางแล้วมันตึงเปรี๊ยะ ม้วนแล้วไม่ไป แข็งทื่อเหมือนรถเล็กธรรมดาครับ

ต้องทำใจที่มองดูแล้วแล้วขัดตาบ้างครับ :mrgreen:
didE1234
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1404
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ต.ค. 2009, 18:03
Tel: 0835302323
team: คนเดียว เที่ยวไปเรื่อย ๆ
ติดต่อ:

Re: อยากจะเปลี่ยนมาใช้ Brompton

โพสต์ โดย didE1234 »

toop เขียน: หนึ่งในคันบนก็ได้มาอยู่กับผมเมื่อวันที่ 7/7/56 ขอบคุณพี่มากครับที่แบ่งมาให้สะสม ชอบตรงที่ได้มาไม่ต้องทำอะไรเลยครับ แค่มาปรับแต่งขันน๊อตที่จุดหมุนหางหลังให้แน่น แถมแต่งเต็ม10Speed ที่หาไม่ง่ายในบรอมตั้นครับ :D :D :D
เจ้านายเอาหนูไปใช้งานตั้ง 3 เมือง หนูโดนโยน ขึ้น ๆ ลง ๆ บนสายพานขนกระเป๋าตั้ง 6 เที่ยว ขนาดอยู่ในฮาร์ดเคสนะน่ะ

ร่างกายหนูต้องมีบอบช้ำคลอนแคลนบ้างละค่ะ :mrgreen:

หมวยเขียว
2hand
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 10:42
Tel: 0832440013
Bike: ฺBrompton

Re: อยากจะเปลี่ยนมาใช้ Brompton

โพสต์ โดย 2hand »

Brompton ปั่นแล้วรักเลย เพื่อนในกลุ่มขอซื้อต่อถ้าเราเบื่อ แต่มันไม่เคยเบื่อเลย
M3R
- ปั่นก็ดีนะ เรื่อยๆ ชิวๆ แข่งกับใครไม่ไหวหลอก แต่ถ้าปั่นเป็นทัวร์ริ่งก็โอเค
- พับ+จอดม้วนหาง เท่ห์สุดๆ แต่ถ้ารุ่น L ระวังล้มเวลาจอด ถ้า R ก็สบาย
- แข็งแรงทนทานมากๆ ถ้าสีถลอกมากไปก็พ่นใหม่ ใครๆเค้าก็รู้ว่านี่คือ BT สติ๊กเกอร์ใหม่ซื้อ eBay จบ
- ราคาแพงตลอดกาล ซื้อมือ 2 ก็ได้ เพราะถ้าไม่ชอบขายก็ก็ราคาเดิม บางที่แพงขึ้น
- 2 เกียร์ก็พอพอแล้วหล่ะ
- ต้องคอยตอบคำถามว่าจักรยานราคาเท่าไหร่ ?
- พับไปไหนสบายจริงๆ หากระเป๋าใส่ด้วยจะดีมาก
- เรื่องซ่อมบำรุงไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่กังวลกัน ยิ่งถ้ารู้จักเกียร์ดุมมาก่อนก็ง่ายเลย ปั่นลุยฝนก็ล้างโซ่หยอดน้ำมัน+หยอดน้ำมันจุดพับ
- เรื่องยาง 349 หาไม่ยาก แพงหน่อย (ในเว็ปนี้หล่ะ) แต่ลายไม่แยะ รถตัวเอง ใช้ ชวาเบ้ มาราธอน ก็ทนทานดี
- เปลี่ยนลูกยางซะหน่อยจะดีมาก รุ่นเฟิม หรือไม่ก็ใส่สปิงแต่งปรับแข็งๆหน่อย ของเดิมนิ่มไป
- ถ้าเลือกได้ ซื้อแหม่ม
- ปรึกษาเฮียคากิ จบทุกเรื่อง ยืนยัน!!!
- ใครกะซื้อมาเพื่อปั่นเร็ว ปั่นแข่ง ห้ามซื้อเด็ดขาด (ยกเว้นจะมีงบซื้อชุดแต่ง เช่น Joseph Kuosac )
- ดุมปั่นไฟ Son ลื่นดี ดุมชิ หน่วงๆ
- ของแต่งแยะมาก ไม่ว่าจะแต่งแนวไหน เรซซิ่ง ทัวร์ริ่ง หรือ แต่งแนววินเทจ(งานหนังแท้) แต่แพงๆทั้งนั้น

เล่าให้ฟังค่ะ
ติดตาม สินค้าเครื่องหนังแท้สำหรับจักรยาน ได้จากร้านค้าออนไลน์ข้างล่างจ้า
สนับสนุน SME ไทย เครื่องหนังจักรงานงานแฮนด์เมด ( กดลิ้งข้างล่าง)

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1217968
รูปประจำตัวสมาชิก
jarupom
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 56
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2014, 15:24

Re: อยากจะเปลี่ยนมาใช้ Brompton

โพสต์ โดย jarupom »

ต้องลองครับจะรู้ว่าขี่ง่าย พับง่าย เก็บง่าย ครับ
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: อยากจะเปลี่ยนมาใช้ Brompton

โพสต์ โดย poommm »

บทวิเคราะห์ในการเลือกใช้ Brompton นับจากอดีตถึงปัจจุบัน..นับตั้งแต่ยุคหมวยแหม่มปี 1992-2002 ในรุ่น Mk2 ยุคที่แฮนด์มีแบบเดียวคือแฮนด์ M เกียร์ 3 สปีด..ก่อนจะมีรุ่น 5 สปีดตามมาในยุคหลัง..และปรับเป็น Mk3 หลังปี 2000 ผลิตในอังกฤษอย่างเดียว..แค่พัฒนาให้มีแฮนด์หลากหลายขึ้นเป็น S/M/P/H เกียร์ 1/2/3/6 สปีด..ในยุค 1992 ราคาทองคำในตลาดโลกออนซ์ละ 338.3 usd ราคารถ 3 สปีดตกคันละ 500 usd ปัจจุบันทองคำราคาขยับขึ้นไปที่ออนซ์ละ 1,327.9 usd..ตามสัดส่วนราคาทองคำ..Brompton 3 สปีดควรมีราคาขายปลีกอยู่ที่คันละ 1,962 usd..ในขณะที่มีราคาขายปลีกอยู่ที่ 1,534 usd..นับว่ามีราคาต่ำกว่าเกณฑ์เหมาะสมกับสภาพการเมื่อเทียยกับราคาทองคำ..ปัจจัยในการเพิ่มรุ่นบนแฮนด์และเกียร์ต่างๆทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้หลากหลายลักษณะการใช้งานรวมไปถึงราคาบวกลบและน้ำหนักที่ดีกว่าตัวปีเก่าๆ..โครงสร้างหลักที่เป็นเฟรมเหล็กยังคงต้องใช้เหล็กที่หนักและหนา..แต่ก็ลดน้ำหนักเบื้องต้นได้จากประเภทของแฮนด์ที่เลือกใช้..โดยแฮนด์ตรงจะมีน้ำหนัก 131.5 กรัม..แฮนด์ M 269 กรัม..แฮนด์ P 435.5 กรัม..ถ้านับจากรุ่น P6R ที่น้ำหนักตัวมากสุดที่ 12.75 kg..การเลือกประเภทแฮนด์จะมีน้ำหนักต่างกัน 131/269/435 ประเภทละร้อยกว่ากรัม..หากเปลี่ยนจาก R เป็น L โดยการถอดตะแกรงออกจะลดลงไปอีก 640 กรัม..น้ำหนักหลักๆที่แตกต่างอีกอย่างคือชุดเกียร์ดุม..โดยเกียร์ดุมไม่ว่าจะ 3 speed BSR หรือ 6 speed BWR จะมีน้ำหนักลูกเกียร์อยู่ที่ 940 กรัม..หากชั่งน้ำหนักล้อรวมดุมของรุ่น 6 speed จะหนัก 1.75kg..ส่วนล้อของรุ่น 1/2 สปีดจะหนัก 1.05kg..น้ำหนักของรุ่น 1/2 สปีดกับ 3/6 สปีดจึงต่างกันแค่ 70 กรัม..โดยนับจากรุ่น 1E ถึง 6R จะมีน้ำหนักรวมอยู่ในเกณฑ์ 10.5-12.5 kg..และลดลงอีก 800 กรัมกับหัวหางไทเท..Brompton จึงไม่ใช่รถพับที่เบาโหวงเหวง..ลดน้ำหนักได้อีกแค่สองจุดใหญ่ๆคือหลักอานที่เป็นอลูหรือไทเทจะลดลงได้อีกประมาณ 140 กรัมกับกระโหลกไทเทอีก 80-90 กรัม..น้ำหนักจะตามมาด้วยความแข็งแรงและแรงเฉื่อยในการปล่อยไหลยามขี่..การลดน้ำหนักจึงทำได้แค่หาอะไหล่เบาที่สุดในโลกมาใส่ซึ่งก็เบาลงได้เพียงนิดหน่อย..หรือแม้แต่จะใช้ซี่ลวดไทเท 56 เส้นที่เบาลงเส้นละประมาณ 1-2 กรัมต่อเส้นก็ลดได้แค่ 56-112 กรัมเท่านั้น..จำนวนเกียร์ที่ใช้เมื่อเทียบน้ำหนักของวงล้อที่ต่างกันแค่ 70 กรัม..ก็เป็นตัวที่ควรวิเคราะห์ให้ถ้วนถี่ว่าจะยอมเสียน้ำหนัก 70 กรัมนั้นแลกกับสมรรถนะที่หายไปหรือไม่ระหว่าง 1 เกียร์กับ 6 เกียร์..ในขณะที่การใช้งานจริง..บนความเร็วระดับต่างๆจะมีความหนักเกียร์ที่เหมาะสมต่อความสบายในการส่งกำลังรวมไปถึงเกียร์เบาไต่เนินที่แตกต่างกับความหนักทางเรียบอย่างสิ้นเชิง..หากจะเทียบกับค่าตัวที่แตกต่าง..บนรถ 2 สปีดกับ 6 สปีด..ราคาค่าตัวต่างกันแค่ 4,000 บาท..Brompton เป็นรถที่พับได้ดีขนาดเมื่อพับเป็นก้อนสี่เหลี่ยมจะได้ขนาด 30×30×60 cm โดยประมาณ..สำหรับรถพับที่ใช้ขนาดล้อเดียวกัน..Brompton นับว่ามีขนาดและปริมาตรต่ำสุดจากผลพวงงานออกแบบที่ลวตัว..โครงสร้างจุดพับรวมถึงแกนหมุนที่ทำจากเหล็กให้ความแข็งแรงและอายุการใช้งานที่คุ้มค่ายาวนาน..รวมไปถึงฐานล้อที่ยาวเพียงพอกับการทรงตัวเมื่อต้องรองรับสรีระคนขี่ช่วยให้การควบคุมรถทำได้ดี..จุดยึดกระเป๋าหน้าช่วยให้เกิดความสะดวกในการขนของ..มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำช่วยในการทรงตัว..ถอดใส่กระเป๋าง่าย..รับสัมภาระได้ 10-15 kg..แถมเป็นบังลมเหมือนแฟริ่งในการใช้ปั่นทางไกล..บังลมช่วงควงขาต่ำกว่าเอวลงมา..แร็คท้ายรับได้อีก 10kg บรรทุกต่ำเพิ่มแรงกดช่วยการทรงตัว..สำหรัยการบรรทุกหน้าหลังแนวทัวริ่งที่รับน้ำหนักหน้าหลังได้ร่วมๆ 30kg..ด้วยน้ำหนักรถเปล่ามนเกณฑ์ 10kg +/- นับว่าไมาเหมาะกับการหิ้วถือนานๆ..Brompton จึงมีการปรับปรุงระบบแร็คให้สามารถใช้ช่วยในการเข็นได้เมื่อพับเป็นก้อนแล้ว..สำหรับการเข็นบนทางเรียบเช่นชานชาลาสถานีรถไฟที่ต้องพับแล้วจึงเคลื่อนย้าย..สำหรับทางขรุขระบนถนน..แทนที่จะพับแล้วยก..เราจะเข็นทั้งคันไปจนถึงจุดที่เข็นไม่ได้แล้วพับ..และกางออกเพื่อเข็นทั้งคันแทนการยกก้อนพับสิบโล..หากได้ลองค้นหารถพับที่เบาแบบไม่สนใจรุ่น..ตัวเบาที่สุดจะเบาลงไปถึง 5kg..แต่ก็ยังหนักเกินไปที่จะหิ้วถือนานๆ..เมื่อเทียบกับการนำโน๊ตบุ๊คใส่กระเป๋าสะพายไหล่เดินยาวๆยังไหล่ล้า..ไม่มีรถพับลำไหนในโลกเบากว่าโน๊ตบุ๊คจริงๆ..ชั่วโมงนี้..ในส่วนของ 6 เกียร์ Brompton ส่วนมากยังใช้ผิดวิธีจึงหาประโยชน์จากเกียร์ 6 สปีดไม่ได้..ได้เคยเขียนบทความไว้แล้วว่า 6 เกียร์ Brompton เป็นเกียร์ย่านไม่ใช่เกียร์ไล่ 1 ถึง 6..แต่จะเป็นเกียร์ย่านหนัก/กลาง/เบา บนชิฟเตอร์มือขวา..และใช้ชิฟเตอร์มือซ้ายสับสองเฟืองเพื่อให้เกิด..หนักมาก/หนักน้อย..กลางหนัก/กลางเบา..เบามาก/เบาน้อย..โดยการออกตัวจะเริ่มที่กลางเบา/กลางหนัก..พอได้รอบความเร็วจึงสับขึ้นไปหน้กน้อย/หนักมาก..ส่วนเกียร์เบาก็เบือได้เบามาก/เบาน้อยตามสภาพการไตีเนินหรือใช้เคลื่อนที่ซ่อกแซกบนทางเท้าความเร็วต่ำ..ใช้ควงเท้าเกียร์เบามือบีบเบรคช่วยควบคุมการทรงตัวแทนการใช้กล้ามเนื้อกดรอบต่ำที่เกียร์หนัก..จากประสบการณ์สี้ปีกับ Bronpton ทั้งขี่ในเมืองทางใกล้ทางไกล..การบรรทุกหนักทัวริ่งไต่เขา..การทำสปีดความเร็วกทมชม 720 km สองวัน AV30-34 ไต่อินทนนท์ 50km เวลาต่ำกว่า 4 ชั่วโมง..ทั้งหมดเกิดขึ้นได้บน Brompton 6 สปีดคันเดิมที่มีน้ำหนักตัว 12-13.5 kg ทั้งสิ้น...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
danai.ok
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ต.ค. 2010, 00:44
Bike: ยังไม่มี

Re: อยากจะเปลี่ยนมาใช้ Brompton

โพสต์ โดย danai.ok »

เล่าสู่กันฟังบ้างครับ
พึ่งได้หมวยมือหนึ่งมา พอใจมากถึงแม้จะไม่ใช่แหม่ม
พับเรียบร้อยสะดวก ปั่นจากบ้านไปขึ้นbtsยกลงบันไดปั่นต่อไปทำงาน เย็นปั่นไปออกกำลังกายสวนรถไฟ แล้วปั่นไปbtsยกลงบันไดปั่นเข้าบ้าน ถึงหนักกว่าdahonที่มีอยู่แต่ก็สะดวกในการเดินทางกว่ามาก
เป็นหมวย2เกียร์แบบถอยหลังเปลี่ยนเกียร์ไม่มีสายเกียร์มีแต่สายเบรคหน้าหลัง ส่วนตัวคิดว่าเปลี่ยนเกียร์ด้วยมือตามปกติสะดวกกว่า บางครั้งติดไฟแดงเผลอออกตัวเป็นเกียร์หนัก ต้องสับขาเปลี่ยนเป็นเกียร์เบา อาจไม่ชินด้วยมือใหม่
อีกอย่างผมไม่ใช่คนปั่นไว เลยล้มบนถนนอันตรายมาก อีกอย่างไม่มีรถตาม และหมวกจักรยานช่วยได้มากจริงๆ หลังจากนั้นปั่นด้วยความระวังและสวมหมวกตลอดแม้แค่ปั่นเล่นๆ
จากจักรยานพับกลาง(dahon)เปลี่ยนมาเป็นหมวย โดยรวมๆแล้วพอใจ คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป
ปีที่แล้วเกือบจะซื้อ neo strage ที่คล้ายบรอมตันแต่ไม่ซื้อ เพราะไม่มีจมูก กับพับแล้วไม่เก็บโซ่
ตัดใจเก็บเงินรอแหม่มมือ2 จังหวะมาได้หมวยมือ1ถูกใจเป็นอย่างมาก
กำลังจะเปลี่ยนอานเป็นBrooksและหาเบ้าจมูกติดกระเป๋าก็จะลงตัวมากขึ้นครับ
รอ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”