Brompton จะใส่จานหน้า 2 ชัน ควรใช้กระโหลกยาวเท่าไร, แก้ได้แล้วครับ
- iamsu
- ขาประจำ
- โพสต์: 423
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 เม.ย. 2012, 16:49
- Tel: O81-55-99-5-13 เวลา1O.3O-22.3O
- Bike: Custom BROMPTON + COYOTE 12" + UGO Micro Bike + ExWalker 8"
Brompton จะใส่จานหน้า 2 ชัน ควรใช้กระโหลกยาวเท่าไร, แก้ได้แล้วครับ
ลองจาน Sugino 52/36 ใส่เข้าไปพอม้วนหางจะติดเฟรม ม้วนหมดไม่ได้ครับ
ใช้กระโหลกเหลี่ยม 68x119, จานหน้า 52/36, เฟืองหลัง 15T, โซ่ 8 สปีดครับ
ดูแนว ฟันจานใน น่าจะจิ้มขอบเฟรมประมาณ 2 มิล
ต้องเปลี่ยนกระโหลกให้ยาวเท่าไรถึงจะม้วนได้ และไม่มีปัญหาตอนพับล้อหน้ามาประกบด้านข้าง
หรือใช้วิธีเปลี่ยนแหวนรองจานให้บางลงจะได้ไหมครับ
แก้ปัญหาได้แล้ว
ใช้แหวนรองครับ
ใช้กระโหลกเหลี่ยม 68x119, จานหน้า 52/36, เฟืองหลัง 15T, โซ่ 8 สปีดครับ
ดูแนว ฟันจานใน น่าจะจิ้มขอบเฟรมประมาณ 2 มิล
ต้องเปลี่ยนกระโหลกให้ยาวเท่าไรถึงจะม้วนได้ และไม่มีปัญหาตอนพับล้อหน้ามาประกบด้านข้าง
หรือใช้วิธีเปลี่ยนแหวนรองจานให้บางลงจะได้ไหมครับ
แก้ปัญหาได้แล้ว
ใช้แหวนรองครับ
- jaga014
- ขาประจำ
- โพสต์: 4489
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 05:51
- Tel: 0947577943
- Bike: Oltre
Re: Brompton จะใส่จานหน้า 2 ชัน ควรใช้กระโหลกยาวเท่าไร, แก้ได้แล้วครับ
อยากทำบ้างครับ
ขอline id
ขอline id
เป็นร้านตัวแทนจำหน่ายสินค้าออนไลน์จาก BOMBBIKE Cycling Jersey
อย่างถูกต้อง
LINE ID = ฺbikeinthai
อย่างถูกต้อง
LINE ID = ฺbikeinthai
- iamsu
- ขาประจำ
- โพสต์: 423
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 เม.ย. 2012, 16:49
- Tel: O81-55-99-5-13 เวลา1O.3O-22.3O
- Bike: Custom BROMPTON + COYOTE 12" + UGO Micro Bike + ExWalker 8"
Re: Brompton จะใส่จานหน้า 2 ชัน ควรใช้กระโหลกยาวเท่าไร, แก้ได้แล้วครับ
ไม่มี line ครับ มือถือผมไม่ได้ออนไลน์ตลอด เลยไม่ลงโปรแกรมพวกนี้ครับjaga014 เขียน:อยากทำบ้างครับ
ขอline id
คร่าว ๆ ที่ผมทำนะครับ จานหน้า 52/42 ผมเปลี่ยนเอา 36T ใส่แทน 42T ตัดต่อโซ่ตอนม้วนหางขึ้นโซ่ไว้จานหน้าใหญ่
ถ้าแนวโซ่ตีนผีเยื้องมาก รองแหวนเพิ่มที่ตีนผี ผมใช้แหวนรองอลูมิเนียมตามร้านอุปกรณ์ก่อสร้างน่ะแหละ
ถ้าแนวโซ่จานหน้าเยื้องมากใช้ แหวนรองกระโหลก ถ้ายังไม่มีแหวนรองกระโหลก ใช้ลวดแขวนฝ้าเพดาน แต่มันจะไม่เนี๊ยบ
ผมเอาลวดแขวนฝ้ามาดัดกับหลักอานให้กลม ตัดให้ปลายชนกันพอดี สวมกระโหลกใช้แทนแหวนรองหนาประมาณ 5-6 มิล พอแก้ขัดได้
ของผมดุมหลัง SRAM Automatix นะครับ ถ้าดุมเดิมของ Brompton อาจจะไม่ต้องปรับแต่งที่ตีนผี
จริงๆ แล้วผมพลาดตรงชุดจานหน้า 52/36 เพราะคำนวนเฟืองหลังแล้วสั่ง 52/42 มารอเฟรม ไม่ได้ลองประกอบดูก่อน
ผมว่าเกียร์ SRAM Automatix ถ้าใส่กับ Brompton ควรจะลงชุดจานหน้า 50/34 ดูจะหมาะสมกว่า 52/36 ครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 38
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ธ.ค. 2013, 11:28
- Tel: 0875366728
- team: noname
- Bike: หมอบ
Re: Brompton จะใส่จานหน้า 2 ชัน ควรใช้กระโหลกยาวเท่าไร, แก้ได้แล้วครับ
ผมใส่ เป็นกระโหลกกลวงไปเลย ของ อัลไตรก้าครับ ถอดเกียรืดุมออกหมดแล้วใส่ 9 speeed แทน เพราะไปเจอปัญหา ยางรั่วไม่ได้เอาเครืองมือไปจบเลย ตอนนี้ใช้ ปลดเร็วหมดแล้วสบายขึ้นเยอะ เหลือแต่หาจานหน้าใหญ่ๆใส่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 119
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2011, 11:08
- ติดต่อ:
Re: Brompton จะใส่จานหน้า 2 ชัน ควรใช้กระโหลกยาวเท่าไร, แก้ได้แล้วครับ
อยากเห็นรูปจัง....
- iamsu
- ขาประจำ
- โพสต์: 423
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 เม.ย. 2012, 16:49
- Tel: O81-55-99-5-13 เวลา1O.3O-22.3O
- Bike: Custom BROMPTON + COYOTE 12" + UGO Micro Bike + ExWalker 8"
Re: Brompton จะใส่จานหน้า 2 ชัน ควรใช้กระโหลกยาวเท่าไร, แก้ได้แล้วครับ
รูปจาน หรือว่า รูปรถ ครับ รูปจานดูของคุณ toop จะเข้าใจง่ายกว่ามีสับจานด้วย ของผมไม่ติดสับจานครับtanapole1962 เขียน:อยากเห็นรูปจัง....
ถ้ารูปรถรออีกสักแป๊บบบบบบ ผมรอหาซื้อล้อ easy wheels ร้านเขาส่งมาให้ข้างเดียวแล้วก็ปิดเวบไปแล้ว
- คนใจง่าย
- สมาชิก
- โพสต์: 30
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2014, 09:10
Re: Brompton จะใส่จานหน้า 2 ชัน ควรใช้กระโหลกยาวเท่าไร, แก้ได้แล้วครับ
มีรูปให้ดูไหมครับ อยากทราบเป็นแนวทางครับvespa1759 เขียน:ผมใส่ เป็นกระโหลกกลวงไปเลย ของ อัลไตรก้าครับ ถอดเกียรืดุมออกหมดแล้วใส่ 9 speeed แทน เพราะไปเจอปัญหา ยางรั่วไม่ได้เอาเครืองมือไปจบเลย ตอนนี้ใช้ ปลดเร็วหมดแล้วสบายขึ้นเยอะ เหลือแต่หาจานหน้าใหญ่ๆใส่
ไปด้วยกัน ไปได้ไกล แต่ถ้าไกล.... เราไม่ไป
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: Brompton จะใส่จานหน้า 2 ชัน ควรใช้กระโหลกยาวเท่าไร, แก้ได้แล้วครับ
เพิ่งจะเห็นกระทู้..iamsu เขียน:ลองจาน Sugino 52/36 ใส่เข้าไปพอม้วนหางจะติดเฟรม ม้วนหมดไม่ได้ครับ
ใช้กระโหลกเหลี่ยม 68x119, จานหน้า 52/36, เฟืองหลัง 15T, โซ่ 8 สปีดครับ
ดูแนว ฟันจานใน น่าจะจิ้มขอบเฟรมประมาณ 2 มิล
ต้องเปลี่ยนกระโหลกให้ยาวเท่าไรถึงจะม้วนได้ และไม่มีปัญหาตอนพับล้อหน้ามาประกบด้านข้าง
หรือใช้วิธีเปลี่ยนแหวนรองจานให้บางลงจะได้ไหมครับ
แก้ปัญหาได้แล้ว
ใช้แหวนรองครับ
เดาว่ารถคันนี้ใช้กระโหลกปีเก่า...
กระโหลกเหลี่ยมปีเก่าเป็นแบบ ISO...
เหลี่ยมจะเล็กกว่ากระโหลกปีใหม่ JIS...
ขา Sugino เป็นขา JIS...
ใส่กับกระโหลก ISO เลยเข้าลึกชิดเฟรม
ถ้าขา Litepro หรือ Driveline จะเป็นขา ISO...
ใช้กับกระโหลกเก่า ISO ในรถก่อนปี 2013 ได้เลย...
...
..
.
- iamsu
- ขาประจำ
- โพสต์: 423
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 เม.ย. 2012, 16:49
- Tel: O81-55-99-5-13 เวลา1O.3O-22.3O
- Bike: Custom BROMPTON + COYOTE 12" + UGO Micro Bike + ExWalker 8"
Re: Brompton จะใส่จานหน้า 2 ชัน ควรใช้กระโหลกยาวเท่าไร, แก้ได้แล้วครับ
ขอบคุณมากครับ เพิ่งจะรู้ความแตกต่าง ISO กับ JIS วันนี้เอง เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมเลย
กลับไปดูรายละเอียดขาจาน SUGINO เป็น JIS standard จริงด้วยครับ
แต่กระโหลก FIRST 68x119mm ที่สั่งมาไม่มีรายละเอียดว่ามาตรฐานอะไร ตอนนี้ได้ถอดกระโหลก FIRST ออกแล้ว
เพราะการรองแหวน 5mm กับกระโหลกตัวนี้ จะทำให้ขาจานข้างซ้ายชิดตัวรถ ก็ปั่นได้นะ แต่มองดูแล้วคาใจ เปลี่ยนดีกว่า
ผมเลยเปลี่ยนกระโหลกใหม่เป็น ACCENT 68x127.5mm ตัวนี้มีรายละเอียดบอก JIS standard
พอใส่ ACCENT 68x127.5mm ตัวนี้เข้าไป แล้วดัดขาบังโคลนหน้านิดนึง ปิดงานจุดนี้ได้ลงตัวเลยครับ
กลับไปดูรายละเอียดขาจาน SUGINO เป็น JIS standard จริงด้วยครับ
แต่กระโหลก FIRST 68x119mm ที่สั่งมาไม่มีรายละเอียดว่ามาตรฐานอะไร ตอนนี้ได้ถอดกระโหลก FIRST ออกแล้ว
เพราะการรองแหวน 5mm กับกระโหลกตัวนี้ จะทำให้ขาจานข้างซ้ายชิดตัวรถ ก็ปั่นได้นะ แต่มองดูแล้วคาใจ เปลี่ยนดีกว่า
ผมเลยเปลี่ยนกระโหลกใหม่เป็น ACCENT 68x127.5mm ตัวนี้มีรายละเอียดบอก JIS standard
พอใส่ ACCENT 68x127.5mm ตัวนี้เข้าไป แล้วดัดขาบังโคลนหน้านิดนึง ปิดงานจุดนี้ได้ลงตัวเลยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: Brompton จะใส่จานหน้า 2 ชัน ควรใช้กระโหลกยาวเท่าไร, แก้ได้แล้วครับ
พิกัดและความเข้ากันได้ของระบบสำคัญกว่าหน้าตา..โดยเฉพาะ Brompton ที่มีหางหลังกว้างแค่ 112 mm..วาง Chainline ไว้ที่ 42.5 mm..ในขณะที่ขาจานสองใบส่วนมากจะวาง Chainline ไว้ที่ 43.5 mm..แค่เหลี่ยมตรงกัน..จับขาสองใบใส่..Chainline แทบไม่กระดิก..เสร็จแล้วจึงวัด Q Factor ของขาจานแต่ละข้างว่าห่างเฟรมเท่ากันไหมก่อนติดตั้งบันได..ขาเดิม Brompton เว้นระยะสองข้างไม่เท่ากันเพื่อใส่บันไดพับข้างเดียว..ขาฝั่งซ้ายจะชิดกว่าด้านขวา 4 mm..ต้องเทียบแหวนรองบันไดให้ดีก่อนติดตั้งบันไดพับหรือจะใช้บันไดถอด..ไม่งั้นเวลาวางเท้า..ขาจะเป๋ไปข้างนึง..แกนกระโหลก Brompton ยาว 119 mm..การใช้กระโหลกอื่นจึงไม่ควรสั้นยาวกว่ามากนัก..Token 118..White 121..TiPart 119..เหลี่ยมสั้นยาวกว่านี้มากๆไม่ควรใส่..สั้นเกินใบติดเฟรม..ยาวเกินไปจานใหญ่จะหลุด Chainline ยื่นออกนอกเยอะ..ขึ้นเฟืองหลังโซ่จะบิดตัวเยื้องเยอะ..ปัญหาโซ่หลุดจะตามมา..ถ้าวางอัตราทดดีๆ..จานหน้าใบเดียวก็เอาอยู่แล้ว..กระโหลก 127.5 mm..ยาวกว่า 119 ถึง 17.5 mm หารสองเท่ากับ 8.75..Chainline เพี้ยนไปเยอะเกินตั้งแปดมิลกว่า..ใช้ 121 เกินแค่หนึ่งมิลพอไหว..ใช้ 118 ขาดหนึ่งรองแหวนได้...
Chainline...
http://www.sheldonbrown.com/chainline.html
Chainline...
http://www.sheldonbrown.com/chainline.html
- theera
- ขาประจำ
- โพสต์: 165
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2011, 23:38
- iamsu
- ขาประจำ
- โพสต์: 423
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 เม.ย. 2012, 16:49
- Tel: O81-55-99-5-13 เวลา1O.3O-22.3O
- Bike: Custom BROMPTON + COYOTE 12" + UGO Micro Bike + ExWalker 8"
Re: Brompton จะใส่จานหน้า 2 ชัน ควรใช้กระโหลกยาวเท่าไร, แก้ได้แล้วครับ
ข้อมูลของคุณ poommm มีประโยชน์มากครับ เดี๋ยวต้องกลับมาดูเรื่อง chain line อีกรอบ
กระโหลกอันใหม่อาจจะลดความยาว มาเช็คดูอีกที เวลาพับแนวโซ่ใกล้ตะเกียบหน้าไปนิด
รถผมดัดแปลงเองและค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่อย่างผม เลยทำใจว่าต้องเจอกับค่าที่อาจจะขาดเกินไปบ้างครับ
อย่างชุดขับเคลื่อนมีแค่ตีนผีอย่างเดียวที่เป็นของ Brompton (แต่ก็มีดัดแปลงอีกนิด) นอกนั้นกลายพันธุ์หมดเลย
บางอย่างก็เลยต้องแก้ไขให้เข้ากับอุปกรณ์ที่เอามาแปลง บางอย่างก็แก้ตามที่อยากได้ครับ
กระโหลกอันใหม่อาจจะลดความยาว มาเช็คดูอีกที เวลาพับแนวโซ่ใกล้ตะเกียบหน้าไปนิด
รถผมดัดแปลงเองและค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่อย่างผม เลยทำใจว่าต้องเจอกับค่าที่อาจจะขาดเกินไปบ้างครับ
อย่างชุดขับเคลื่อนมีแค่ตีนผีอย่างเดียวที่เป็นของ Brompton (แต่ก็มีดัดแปลงอีกนิด) นอกนั้นกลายพันธุ์หมดเลย
บางอย่างก็เลยต้องแก้ไขให้เข้ากับอุปกรณ์ที่เอามาแปลง บางอย่างก็แก้ตามที่อยากได้ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: Brompton จะใส่จานหน้า 2 ชัน ควรใช้กระโหลกยาวเท่าไร, แก้ได้แล้วครับ
จักรยานเปรียบไปก็เหมือนกับคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง..มีรายละเอียดปลีกย่อยแยกแยะออกมาทั้งซอฟท์แวร์ฮาร์ดแวร์..จักรยานมีการพัฒนาต่อยอดกันมาร่วมๆสองรัอยปี..ลองผิดลองถูกกันมาเยอะ..บางเรื่องถูกกำหนดเป็นค่ามาตรฐานระดับอุตสาหกรรมไปแล้ว..ไม่เว้นแม้แต่ความกว้างหางหลังกับจำนวนเกียร์ที่ใช้แบบเฟืองชั้น..ลองหาอ่านดูใน www.sheldonbrown.com มีปูพื้นฐานเรื่องราวเกี่ยวกับจักรยานไว้เยอะมาก..อ่านกันสิบปีไม่จบ..Brompton เองก็มีลักษณะเฉพาะตัวหลายจุดที่ตรงกับจักรยานมาตรฐานทั่วไปและบางจุดก็เป็นแบบเฉพาะของตัวเอง..ส่วนมากคนจะห่วงแค่ฮาร๋ดแวร์ที่มองเห็นจับต้องได้..แต่ลืมที่จะดูองค์ประกอบอื่นๆในรูปแบบของซอฟแวร์..เช่นกำลังคน..อัตราทด..ค่าความหนักเกียร์ใช้งาน..สิ่งเหล่านี้ถูกซ่อนไว้ในระบบขับเคลื่อนนของลูกเกียร์ BWR 6 สปีด..แค่มักจะมองข้ามการคำณวนที่ดูแล้วซับซ้อน..รถพับทุกคัน..แค่จัดอัตราทดให้ดี..จัดท่าขี่ที่เหมาะสม..ใส่ขาจานที่เข้ากับสรีระตนเอง..รถเหล่านั้นก็จะตอบสนองการขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอและขี่สนุก..ต้องค่อยๆสะสมประสบการณ์ลองผิดลองถูกและหาข้อมูลมาจัดเรียงใหม่..ในที่สุดก็จะเข้าใจทั้งหมดที่ได้กล่าวมา..ถ้าเป็นรถ 6 สปีด..แค่ลงจาน 40 กับเฟือง 13/16 เดิมๆ..ก็พอแล้วสำหรับการขี่แนวสนุกสนาน..ทำความเร็วได้ระดับ 30kmph +/- ลากยาว..ไต่เขาได้แบบทัวริ่งบรรทุกสัมภาระสัก 25 kg..หรือจะเอาทัวริ่งแบบสบายขา AV20..ก็แค่ลดจานหน้าเหลือ 34 เพิ่มเฟืองเป็น 14/17..หรือใส่เฟือง 13/16..12/14..หากคิดว่าแรงยังเหลือ..การใส่จานหน้าสองใบถ้าแรงไม่เหลือจริงๆ..แทบขี่ไม่ไหว..ถ้าใส่กับสามสปีดยิ่งไม่คุ้ม..อัตราทดในเกียร์ไม่เท่ากัน..6 สปีดจานเดียวจริงๆแล้วเอาอยู่..แค่วางเกียร์หนักสุดเบาสุดเท่าที่จำเป็น..จานเล็กได้เบา..เสียหนัก..จานใหญ่ได้หนัก..เสียเบา..ใส่สองใบเหมือนได้สองอย่าง..แต่บางทีก็ไม่ได้ใช้..ช่างที่ร้าน..ก่อนจะเข้าหลักสูตรโมรถ..ต้องหัดพื้นฐานรถเดิมก่อนหนึ่งปี..สูตรเปลี่ยนใบเป็นหลักสูตรเร่งรัด..ทำน้อยแต่จบ..การทดลองใส่สองใบก็ดี..ฝึกทักษะเพื่อรับรู้ปัญหาต่อยอดองค์ความรู้..ในที่สุดก็จะพบว่า..สิ่งที่เรียบง่ายที่สุด..ซับซ้อนที่สุด...
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 349
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มิ.ย. 2012, 16:49
- Tel: 083-0311474
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 243
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 เม.ย. 2013, 13:56
- Tel: 0896080413
- team: -
- Bike: Dahon