DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย
โพสต์: 29 มี.ค. 2015, 22:21
ใครที่เซียน ๆ เห็นว่าอ่านกระทู้พื้น ๆ นี้ แล้วจะเสียเวลาก็ข้ามไปกระทู้อื่นนะครับ ส่วนมือใหม่ผมว่าศึกษาไว้ก็ดีครับ
***********************************************************************
DAHON Horize ท่อแฮนด์ท่อนบนเป็นชิ้นเดียว ไม่เหมือน Board Walk, Route หรือ MU P9 ที่ท่อนบนมี 2 ส่วนปรับได้
ตอนมาจากร้านแฮนด์รถผมมันเอียงซ้ายนิดหน่อย ก็นึกว่ามันปรับไม่ได้เลยไม่ได้ทำอะไร ปั่นไปสักพักมันมีอาการคอหลวมกึกกักร่วมด้วย
กำเบรกทั้งสองข้างแล้วดันไปข้างหน้าดึงถอยหลัง มันกึกกักที่คอ ใช่ละคอหลวม
ตัดสินใจตามประสาซน เป็นไงเป็นกัน ถอดออกจากกันใส่คืนเกือบไม่ได้ แต่สุดท้ายก็ Happy Ending
ไอ้ที่พลาดไปไม่เอามาเล่า ตัดตอนมาเฉพาะทีเรียนรู้ครับ รู้ขึ้นมานิด ๆ หน่อย ๆ ก็อยากเล่าบันทึกไว้เป็นสารสนเทศครับ
*****************************************
มาดูกลไกการล็อคครับ
ก้านล็อคด้านนอกเวลาโยก ลูกเบี้ยวด้านในมันดันพลาสติกและลิ่มล็อค ให้ล็อคเข้ากับคอส่วนล่าง
ส่วนน็อตที่ขันด้วยประแจหกเหลี่ยมนั่นจะคอยประคองให้ลิ่มไม่เป๋ซ้ายขวา "โปรดอย่าขันให้แน่นเด็ดขาด" ตอนตั้งคอลิ่มจะเลื่อนขึึ้นสุด(ขวามือ) ตอนพับลิ่มก็คลายออก(ซ้ายมือ) อาการหลวมของคอแสดงว่าลิ่มมันดันไม่สุด ลองปรับตามนี้ครับ
ใช้ไขควงปลายเล็ก ประมาณไขควงเช็คไฟครับ ดันให้น้อตคลายออกเพื่อเพิ่มระยะดันให้กับบูชพลาสติก
คลายออกประมาณครั้งละครึ่งหน้าน็อต ลองตั้งคอแล้วล็อค ถ้าก้านล้อคมันตึงมือพอดีไม่หนักไปนั่นใช้ได้ อย่าคลายออกมากเกินไปครับ บูชพลาสติกนั่นมีโอกาสแตกได้
ลองกำเบรกแล้วโยกรถแบบที่ผมสาธยายไว้ด้านบน ถ้าไม่กึกกักก็เป็นอันจบหลักสูตรครับ
น็อตที่คลายออกตัวนี้เกลียวมันเลื่อนง่ายมาก ของผมถอดออกมาพันเกลียวด้วยเทปพันเกลียวท่อประปาไปสองถึงสามรอบ
ใครไม่แน่จริงอย่าถอดเด็ดขาด เพราะไม่รู้วิธีจะใส่คืนไม่ได้ขอเตือน ต่อไปเป็นการปรับแฮนด์ให้ตรง
ตั้งคอรถและล็อคก่อนครับ หลังจากนั้นคลายน็อตตัวนี้ออกพอเบามือ แสดงว่ามันคลายแล้ว(อย่ามากไป) ทีนี้ก็ไปยืนคร่อมล้อหน้าหมุนแฮนด์และหาตำแหน่ง กลับไปยืนคร่อมในท่าปั่น
เล็งจนแน่ใจว่าตรงจึงกลับไปขันน็อตที่คอรถ ตึงและแน่นมือ เป็นอันเสร็จ
***********************************************************************
DAHON Horize ท่อแฮนด์ท่อนบนเป็นชิ้นเดียว ไม่เหมือน Board Walk, Route หรือ MU P9 ที่ท่อนบนมี 2 ส่วนปรับได้
ตอนมาจากร้านแฮนด์รถผมมันเอียงซ้ายนิดหน่อย ก็นึกว่ามันปรับไม่ได้เลยไม่ได้ทำอะไร ปั่นไปสักพักมันมีอาการคอหลวมกึกกักร่วมด้วย
กำเบรกทั้งสองข้างแล้วดันไปข้างหน้าดึงถอยหลัง มันกึกกักที่คอ ใช่ละคอหลวม
ตัดสินใจตามประสาซน เป็นไงเป็นกัน ถอดออกจากกันใส่คืนเกือบไม่ได้ แต่สุดท้ายก็ Happy Ending
ไอ้ที่พลาดไปไม่เอามาเล่า ตัดตอนมาเฉพาะทีเรียนรู้ครับ รู้ขึ้นมานิด ๆ หน่อย ๆ ก็อยากเล่าบันทึกไว้เป็นสารสนเทศครับ
*****************************************
มาดูกลไกการล็อคครับ
ก้านล็อคด้านนอกเวลาโยก ลูกเบี้ยวด้านในมันดันพลาสติกและลิ่มล็อค ให้ล็อคเข้ากับคอส่วนล่าง
ส่วนน็อตที่ขันด้วยประแจหกเหลี่ยมนั่นจะคอยประคองให้ลิ่มไม่เป๋ซ้ายขวา "โปรดอย่าขันให้แน่นเด็ดขาด" ตอนตั้งคอลิ่มจะเลื่อนขึึ้นสุด(ขวามือ) ตอนพับลิ่มก็คลายออก(ซ้ายมือ) อาการหลวมของคอแสดงว่าลิ่มมันดันไม่สุด ลองปรับตามนี้ครับ
ใช้ไขควงปลายเล็ก ประมาณไขควงเช็คไฟครับ ดันให้น้อตคลายออกเพื่อเพิ่มระยะดันให้กับบูชพลาสติก
คลายออกประมาณครั้งละครึ่งหน้าน็อต ลองตั้งคอแล้วล็อค ถ้าก้านล้อคมันตึงมือพอดีไม่หนักไปนั่นใช้ได้ อย่าคลายออกมากเกินไปครับ บูชพลาสติกนั่นมีโอกาสแตกได้
ลองกำเบรกแล้วโยกรถแบบที่ผมสาธยายไว้ด้านบน ถ้าไม่กึกกักก็เป็นอันจบหลักสูตรครับ
น็อตที่คลายออกตัวนี้เกลียวมันเลื่อนง่ายมาก ของผมถอดออกมาพันเกลียวด้วยเทปพันเกลียวท่อประปาไปสองถึงสามรอบ
ใครไม่แน่จริงอย่าถอดเด็ดขาด เพราะไม่รู้วิธีจะใส่คืนไม่ได้ขอเตือน ต่อไปเป็นการปรับแฮนด์ให้ตรง
ตั้งคอรถและล็อคก่อนครับ หลังจากนั้นคลายน็อตตัวนี้ออกพอเบามือ แสดงว่ามันคลายแล้ว(อย่ามากไป) ทีนี้ก็ไปยืนคร่อมล้อหน้าหมุนแฮนด์และหาตำแหน่ง กลับไปยืนคร่อมในท่าปั่น
เล็งจนแน่ใจว่าตรงจึงกลับไปขันน็อตที่คอรถ ตึงและแน่นมือ เป็นอันเสร็จ