หน้า 1 จากทั้งหมด 2

DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย

โพสต์: 29 มี.ค. 2015, 22:21
โดย athi
ใครที่เซียน ๆ เห็นว่าอ่านกระทู้พื้น ๆ นี้ แล้วจะเสียเวลาก็ข้ามไปกระทู้อื่นนะครับ ส่วนมือใหม่ผมว่าศึกษาไว้ก็ดีครับ
***********************************************************************
DAHON Horize ท่อแฮนด์ท่อนบนเป็นชิ้นเดียว ไม่เหมือน Board Walk, Route หรือ MU P9 ที่ท่อนบนมี 2 ส่วนปรับได้

ตอนมาจากร้านแฮนด์รถผมมันเอียงซ้ายนิดหน่อย ก็นึกว่ามันปรับไม่ได้เลยไม่ได้ทำอะไร ปั่นไปสักพักมันมีอาการคอหลวมกึกกักร่วมด้วย
กำเบรกทั้งสองข้างแล้วดันไปข้างหน้าดึงถอยหลัง มันกึกกักที่คอ ใช่ละคอหลวม
ตัดสินใจตามประสาซน เป็นไงเป็นกัน ถอดออกจากกันใส่คืนเกือบไม่ได้ แต่สุดท้ายก็ Happy Ending
ไอ้ที่พลาดไปไม่เอามาเล่า ตัดตอนมาเฉพาะทีเรียนรู้ครับ รู้ขึ้นมานิด ๆ หน่อย ๆ ก็อยากเล่าบันทึกไว้เป็นสารสนเทศครับ

*****************************************
มาดูกลไกการล็อคครับ
ก้านล็อคด้านนอกเวลาโยก ลูกเบี้ยวด้านในมันดันพลาสติกและลิ่มล็อค ให้ล็อคเข้ากับคอส่วนล่าง
ส่วนน็อตที่ขันด้วยประแจหกเหลี่ยมนั่นจะคอยประคองให้ลิ่มไม่เป๋ซ้ายขวา "โปรดอย่าขันให้แน่นเด็ดขาด"
force-and-move.jpg
force-and-move.jpg (119.53 KiB) เข้าดูแล้ว 13263 ครั้ง
ตอนตั้งคอลิ่มจะเลื่อนขึึ้นสุด(ขวามือ) ตอนพับลิ่มก็คลายออก(ซ้ายมือ)
folded-unfolded.jpg
folded-unfolded.jpg (119.96 KiB) เข้าดูแล้ว 13263 ครั้ง
อาการหลวมของคอแสดงว่าลิ่มมันดันไม่สุด ลองปรับตามนี้ครับ
ใช้ไขควงปลายเล็ก ประมาณไขควงเช็คไฟครับ ดันให้น้อตคลายออกเพื่อเพิ่มระยะดันให้กับบูชพลาสติก

คลายออกประมาณครั้งละครึ่งหน้าน็อต ลองตั้งคอแล้วล็อค ถ้าก้านล้อคมันตึงมือพอดีไม่หนักไปนั่นใช้ได้ อย่าคลายออกมากเกินไปครับ บูชพลาสติกนั่นมีโอกาสแตกได้
ลองกำเบรกแล้วโยกรถแบบที่ผมสาธยายไว้ด้านบน ถ้าไม่กึกกักก็เป็นอันจบหลักสูตรครับ

น็อตที่คลายออกตัวนี้เกลียวมันเลื่อนง่ายมาก ของผมถอดออกมาพันเกลียวด้วยเทปพันเกลียวท่อประปาไปสองถึงสามรอบ
ใครไม่แน่จริงอย่าถอดเด็ดขาด เพราะไม่รู้วิธีจะใส่คืนไม่ได้ขอเตือน
adjusting-locker.jpg
adjusting-locker.jpg (118.85 KiB) เข้าดูแล้ว 13263 ครั้ง
ต่อไปเป็นการปรับแฮนด์ให้ตรง
ตั้งคอรถและล็อคก่อนครับ หลังจากนั้นคลายน็อตตัวนี้ออกพอเบามือ แสดงว่ามันคลายแล้ว(อย่ามากไป)
hand-turned.jpg
hand-turned.jpg (119.49 KiB) เข้าดูแล้ว 13263 ครั้ง
ทีนี้ก็ไปยืนคร่อมล้อหน้าหมุนแฮนด์และหาตำแหน่ง กลับไปยืนคร่อมในท่าปั่น
เล็งจนแน่ใจว่าตรงจึงกลับไปขันน็อตที่คอรถ ตึงและแน่นมือ เป็นอันเสร็จ
IMG_9202.JPG
IMG_9202.JPG (117.58 KiB) เข้าดูแล้ว 13263 ครั้ง

Re: DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย

โพสต์: 29 มี.ค. 2015, 22:25
โดย athi
อ้อ ก่อนปรับแฮนด์ ล็อคล้อหลังให้ตรงแน๋วด้วยขาตั้งแบบถอยเข้าแบบนี้จะช่วยได้มากครับ
IMG_9199.JPG
IMG_9199.JPG (118.45 KiB) เข้าดูแล้ว 13262 ครั้ง
ลากันตรงนี้ ขอให้คอไม่หลวม แฮนด์ไม่เอียง จะได้ปั่นสนุก ๆ สุขภาพแข็งแรงครับ

Re: DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย

โพสต์: 30 มี.ค. 2015, 13:26
โดย Lasergai
ขอบคุณข้อมูลดีๆของ จขกท ครับ

Re: DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย

โพสต์: 30 มี.ค. 2015, 17:26
โดย GoPee
ขอบคุณครับ

Re: DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย

โพสต์: 30 มี.ค. 2015, 17:32
โดย big-jo
GoPee เขียน:ขอบคุณครับ
:D

Re: DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย

โพสต์: 30 มี.ค. 2015, 22:17
โดย bird8850
ดีเลยครับ แต่ ปกติผม เนี้ยบ ทุก องศา ก่อนปล่อย รถ ครับ ผมใช้ เคมี ล้อค แทนที่ ใช้ เทปท่อน้ำนะครับ ง่าย ด้วย

Re: DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย

โพสต์: 31 มี.ค. 2015, 02:57
โดย saanitn
เยี่ยมยอดครับ :D

Re: DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย

โพสต์: 01 เม.ย. 2015, 12:31
โดย athi
ขอบคุณพี่ ๆ น้อง ๆ ที่เข้ามาทักทาย และดีใจที่ข้อมูลมีประโยชน์ครับ
bird8850 เขียน:ดีเลยครับ แต่ ปกติผม เนี้ยบ ทุก องศา ก่อนปล่อย รถ ครับ ผมใช้ เคมี ล้อค แทนที่ ใช้ เทปท่อน้ำนะครับ ง่าย ด้วย
ผมออกรถที่ร้านแถวบางใหญ่ แต่ไม่โทษเขาหรอกครับ ที่จริงเขาบริการดี อัธยาศัยดี
ก่อนนี้ผมเอารถไป
เคลมก้านเบรกหลังครับ เขาก็เปลี่ยนให้ใหม่ทันที
เป็นกรณีประหลาดที่บ่ารองสปริงที่ก้านเบรกมันเรียบไม่เป็นตะขอ
พอนึกออกนะครับ สปริงที่ดันเบรกให้ถ่างออกเวลาปล่อยมือเบรก

สปริงมันหลุดออกบ่อย ๆ ทำให้สงสัยว่า ตัวก้านเบรกอันนี้ผ่าน QC มาได้ยังไง

ส่วนเรื่องแฮนด์รถเอียงเล็กน้อยนี้ก็เป็นไปได้ที่ร้านจะมองไม่เห็น
เพราะใช้เวลากับรถไม่นานเท่านักปั่นที่อยู่กับรถตลอด ปั่นไปก็ดูไปครับ

Re: DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย

โพสต์: 01 เม.ย. 2015, 22:12
โดย bird8850
ตะไบเลยพี่ หลุดQC มามั้ง

Re: DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย

โพสต์: 07 เม.ย. 2015, 03:13
โดย song4love
:D ปัก

Re: DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย

โพสต์: 04 ก.ย. 2015, 07:31
โดย athi
จัดสายเบรกใหม่ไม่ให้พันคอ
====================
สงสัยมานานตั้งแต่ออกรถ ทำไมดาฮอนเขาเอาสายพันคอรถ เหมือนจะทุกรุ่น มันดีตรงไหนหว่าทำไมถึงทำแบบนี้
ส่วนตัวผม ไม่พบข้อดีมากไปกว่าเขาต้องการจัดสายให้ไปทางเดียวกันคือหลบไปทางซ้ายของคอรถให้ดูเรียบร้อย(คิดว่านะ)
แต่มันทำให้สายเบรก ข้องอ เคาะกับตะเกียบทางขวาทำให้ต้องติดสติ๊กเกอร์กันรอย สายเบรกก็ยาวขึ้นเกะกะ เพิ่มแรงเสียดทานโดยใช่เหตุ
คิดได้ดังนี้ กอร์ปกับเห็นตัวอย่างหลายคันเขาไม่เอาสายพันคอ จึงตัดสินใจตัดสายเบรกและจัดใหม่
ศึกษาวิธีตัดสายเบรก ลงทุนกับคีมตัดสายเบรกไป 450 บาท จุกอลูปิดปลายสายนิดหน่อย
new-brake-cable-adjusting.jpg
new-brake-cable-adjusting.jpg (119.95 KiB) เข้าดูแล้ว 12147 ครั้ง
ดูดีขึ้นตั้งเยอะ
new-brake-cable-adjusting2.jpg
new-brake-cable-adjusting2.jpg (118.84 KiB) เข้าดูแล้ว 12147 ครั้ง
สติ๊กเกอร์ก็ไม่จำเป็น
new-brake-cable-adjusting3.jpg
new-brake-cable-adjusting3.jpg (119.21 KiB) เข้าดูแล้ว 12147 ครั้ง
พับก็ไม่มีปัญหา สายเบรกเรียงตัวกันดี ลากันตรงนี้ครับ
new-brake-cable-adjusting4.jpg
new-brake-cable-adjusting4.jpg (111.1 KiB) เข้าดูแล้ว 12147 ครั้ง

Re: DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย

โพสต์: 19 เม.ย. 2016, 17:29
โดย Puttiphong
ปักไว้ก่อน ขอบคุณครับ

Re: DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย

โพสต์: 20 เม.ย. 2016, 15:12
โดย visionman
เยี่ยมเลย...ขอบคุณมากครับ

Re: DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย

โพสต์: 24 เม.ย. 2016, 21:56
โดย บรรศักดิ์
น็อตสองตัวหัวหกเหลี่ยมถอดไม่ยากแต่ใส่กลับยาก ในรูมันจะมีสปริงดันอยู่ด้านข้าง (ถ้ามองจากด้านนอกจะไม่เห็น) คล้ายๆกับมันทำหน้าที่ดันน็อตหกเหลี่ยมไม่ให้คลายตัวง่าย ตอนถอดน็อตออกต้องค่อยๆถอดประคองน็อตออกมาช้าๆเพราะสปริงมีโอกาสดีดออกแล้วหาย ตอนใส่กลับนี่ยากจริงๆ แต่พออยู่หน้างานใจเย็นๆค่อยๆหาวิธีก็ใส่ได้แบบปาดเหงื่อครับ

ส่วนบู๊ตพลาสติดสี่เหลี่ยมสีขาว ตอนปรับอย่าให้ตึงมือมากเพราะถ้าฝืนจะทำให้มันแตก ผมเคยทำแตกเสียงดังเปรี้ย แต่ถ้าแตกร้าวก็ยังพอใช้งานได้เพราะข้างในมันเป็นเหล็กตันที่ถูกพลาสติกหุ้มอีกที พลาสติกแค่ทำให้ลื่นและเป็นตัวดันลิ้นเหล็ก ค่อยๆดูค่อยๆทำเดี๋ยวก็เข้าใจ พลาสติกตัวนี้หาซื้อได้ที่ร้านนาวาไบค์ เมื่อก่อนเคยซื้อตัวละ 200 บาท

เล่นรถพับต้องดูแลมันเป็น เผลอไม่ตรวจสอบมีสิทธิฟันขุดถนนครับ

Re: DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย

โพสต์: 13 มิ.ย. 2016, 14:39
โดย athi
สัปดาห์ก่อน ปั่นแล้วมีเสียงแต๊ก ๆ ตรงคอ ไม่ใช่สายเบรกตีตัวถัง ดังมาจากคอตรงที่พับ
เดาออกว่าน่าจะเป็นลิ่มล็อคที่มันคลายตัว พอปั่นมันกระเด้งขึ้นลงเคาะกับชิ้นส่วนที่อยู่ติดกันไม่อันใดก็อันหนึ่ง
เปิดคอแล้วลองขันน็อต 2 ตัว(ที่ขันด้วยประแจหกเหลี่ยม) ตามรูปครับ
adjusting-locker2.jpg
adjusting-locker2.jpg (148.82 KiB) เข้าดูแล้ว 10686 ครั้ง
ต้องขันไม่แน่นเกินไปครับ โดยลองโยกก้านล็อคดำ ๆ ข้างนอก โยกดันเลื่อนไป โยกกลับมันเลื่อนกลับเองได้ ก็โอเคครับ
สัปดาห์ถัดมาไปลองปั่น คราวนี้เสียงเงียบกริบ แสดงว่าแก้ได้ถูกจุด จบหลักสูตรอีกครั้ง