

DAHON Horize คอหลวม แฮนด์เอียง เลยจัดซะหน่อย
ใครที่เซียน ๆ เห็นว่าอ่านกระทู้พื้น ๆ นี้ แล้วจะเสียเวลาก็ข้ามไปกระทู้อื่นนะครับ ส่วนมือใหม่ผมว่าศึกษาไว้ก็ดีครับ
***********************************************************************
DAHON Horize ท่อแฮนด์ท่อนบนเป็นชิ้นเดียว ไม่เหมือน Board Walk, Route หรือ MU P9 ที่ท่อนบนมี 2 ส่วนปรับได้
ตอนมาจากร้านแฮนด์รถผมมันเอียงซ้ายนิดหน่อย ก็นึกว่ามันปรับไม่ได้เลยไม่ได้ทำอะไร ปั่นไปสักพักมันมีอาการคอหลวมกึกกักร่วมด้วย
กำเบรกทั้งสองข้างแล้วดันไปข้างหน้าดึงถอยหลัง มันกึกกักที่คอ ใช่ละคอหลวม
ตัดสินใจตามประสาซน เป็นไงเป็นกัน ถอดออกจากกันใส่คืนเกือบไม่ได้ แต่สุดท้ายก็ Happy Ending
ไอ้ที่พลาดไปไม่เอามาเล่า ตัดตอนมาเฉพาะทีเรียนรู้ครับ รู้ขึ้นมานิด ๆ หน่อย ๆ ก็อยากเล่าบันทึกไว้เป็นสารสนเทศครับ
*****************************************
มาดูกลไกการล็อคครับ
ก้านล็อคด้านนอกเวลาโยก ลูกเบี้ยวด้านในมันดันพลาสติกและลิ่มล็อค ให้ล็อคเข้ากับคอส่วนล่าง
ส่วนน็อตที่ขันด้วยประแจหกเหลี่ยมนั่นจะคอยประคองให้ลิ่มไม่เป๋ซ้ายขวา "โปรดอย่าขันให้แน่นเด็ดขาด"
ตอนตั้งคอลิ่มจะเลื่อนขึึ้นสุด(ขวามือ) ตอนพับลิ่มก็คลายออก(ซ้ายมือ)
อาการหลวมของคอแสดงว่าลิ่มมันดันไม่สุด ลองปรับตามนี้ครับ
ใช้ไขควงปลายเล็ก ประมาณไขควงเช็คไฟครับ ดันให้น้อตคลายออกเพื่อเพิ่มระยะดันให้กับบูชพลาสติก
คลายออกประมาณครั้งละครึ่งหน้าน็อต ลองตั้งคอแล้วล็อค ถ้าก้านล้อคมันตึงมือพอดีไม่หนักไปนั่นใช้ได้ อย่าคลายออกมากเกินไปครับ บูชพลาสติกนั่นมีโอกาสแตกได้
ลองกำเบรกแล้วโยกรถแบบที่ผมสาธยายไว้ด้านบน ถ้าไม่กึกกักก็เป็นอันจบหลักสูตรครับ
น็อตที่คลายออกตัวนี้เกลียวมันเลื่อนง่ายมาก ของผมถอดออกมาพันเกลียวด้วยเทปพันเกลียวท่อประปาไปสองถึงสามรอบ
ใครไม่แน่จริงอย่าถอดเด็ดขาด เพราะไม่รู้วิธีจะใส่คืนไม่ได้ขอเตือน
ต่อไปเป็นการปรับแฮนด์ให้ตรง
ตั้งคอรถและล็อคก่อนครับ หลังจากนั้นคลายน็อตตัวนี้ออกพอเบามือ แสดงว่ามันคลายแล้ว(อย่ามากไป)
ทีนี้ก็ไปยืนคร่อมล้อหน้าหมุนแฮนด์และหาตำแหน่ง กลับไปยืนคร่อมในท่าปั่น
เล็งจนแน่ใจว่าตรงจึงกลับไปขันน็อตที่คอรถ ตึงและแน่นมือ เป็นอันเสร็จ
***********************************************************************
DAHON Horize ท่อแฮนด์ท่อนบนเป็นชิ้นเดียว ไม่เหมือน Board Walk, Route หรือ MU P9 ที่ท่อนบนมี 2 ส่วนปรับได้
ตอนมาจากร้านแฮนด์รถผมมันเอียงซ้ายนิดหน่อย ก็นึกว่ามันปรับไม่ได้เลยไม่ได้ทำอะไร ปั่นไปสักพักมันมีอาการคอหลวมกึกกักร่วมด้วย
กำเบรกทั้งสองข้างแล้วดันไปข้างหน้าดึงถอยหลัง มันกึกกักที่คอ ใช่ละคอหลวม
ตัดสินใจตามประสาซน เป็นไงเป็นกัน ถอดออกจากกันใส่คืนเกือบไม่ได้ แต่สุดท้ายก็ Happy Ending
ไอ้ที่พลาดไปไม่เอามาเล่า ตัดตอนมาเฉพาะทีเรียนรู้ครับ รู้ขึ้นมานิด ๆ หน่อย ๆ ก็อยากเล่าบันทึกไว้เป็นสารสนเทศครับ
*****************************************
มาดูกลไกการล็อคครับ
ก้านล็อคด้านนอกเวลาโยก ลูกเบี้ยวด้านในมันดันพลาสติกและลิ่มล็อค ให้ล็อคเข้ากับคอส่วนล่าง
ส่วนน็อตที่ขันด้วยประแจหกเหลี่ยมนั่นจะคอยประคองให้ลิ่มไม่เป๋ซ้ายขวา "โปรดอย่าขันให้แน่นเด็ดขาด"
ตอนตั้งคอลิ่มจะเลื่อนขึึ้นสุด(ขวามือ) ตอนพับลิ่มก็คลายออก(ซ้ายมือ)
อาการหลวมของคอแสดงว่าลิ่มมันดันไม่สุด ลองปรับตามนี้ครับ
ใช้ไขควงปลายเล็ก ประมาณไขควงเช็คไฟครับ ดันให้น้อตคลายออกเพื่อเพิ่มระยะดันให้กับบูชพลาสติก
คลายออกประมาณครั้งละครึ่งหน้าน็อต ลองตั้งคอแล้วล็อค ถ้าก้านล้อคมันตึงมือพอดีไม่หนักไปนั่นใช้ได้ อย่าคลายออกมากเกินไปครับ บูชพลาสติกนั่นมีโอกาสแตกได้
ลองกำเบรกแล้วโยกรถแบบที่ผมสาธยายไว้ด้านบน ถ้าไม่กึกกักก็เป็นอันจบหลักสูตรครับ
น็อตที่คลายออกตัวนี้เกลียวมันเลื่อนง่ายมาก ของผมถอดออกมาพันเกลียวด้วยเทปพันเกลียวท่อประปาไปสองถึงสามรอบ
ใครไม่แน่จริงอย่าถอดเด็ดขาด เพราะไม่รู้วิธีจะใส่คืนไม่ได้ขอเตือน
ต่อไปเป็นการปรับแฮนด์ให้ตรง
ตั้งคอรถและล็อคก่อนครับ หลังจากนั้นคลายน็อตตัวนี้ออกพอเบามือ แสดงว่ามันคลายแล้ว(อย่ามากไป)
ทีนี้ก็ไปยืนคร่อมล้อหน้าหมุนแฮนด์และหาตำแหน่ง กลับไปยืนคร่อมในท่าปั่น
เล็งจนแน่ใจว่าตรงจึงกลับไปขันน็อตที่คอรถ ตึงและแน่นมือ เป็นอันเสร็จ
แก้ไขล่าสุดโดย athi เมื่อ 20 เม.ย. 2015, 20:37, แก้ไขไปแล้ว 3 ครั้ง.
ดีเลยครับ แต่ ปกติผม เนี้ยบ ทุก องศา ก่อนปล่อย รถ ครับ ผมใช้ เคมี ล้อค แทนที่ ใช้ เทปท่อน้ำนะครับ ง่าย ด้วย
ขอบคุณพี่ ๆ น้อง ๆ ที่เข้ามาทักทาย และดีใจที่ข้อมูลมีประโยชน์ครับ
ผมออกรถที่ร้านแถวบางใหญ่ แต่ไม่โทษเขาหรอกครับ ที่จริงเขาบริการดี อัธยาศัยดี
ก่อนนี้ผมเอารถไปเคลมก้านเบรกหลังครับ เขาก็เปลี่ยนให้ใหม่ทันที
เป็นกรณีประหลาดที่บ่ารองสปริงที่ก้านเบรกมันเรียบไม่เป็นตะขอ
พอนึกออกนะครับ สปริงที่ดันเบรกให้ถ่างออกเวลาปล่อยมือเบรก
สปริงมันหลุดออกบ่อย ๆ ทำให้สงสัยว่า ตัวก้านเบรกอันนี้ผ่าน QC มาได้ยังไง
ส่วนเรื่องแฮนด์รถเอียงเล็กน้อยนี้ก็เป็นไปได้ที่ร้านจะมองไม่เห็น
เพราะใช้เวลากับรถไม่นานเท่านักปั่นที่อยู่กับรถตลอด ปั่นไปก็ดูไปครับ
bird8850 เขียน:ดีเลยครับ แต่ ปกติผม เนี้ยบ ทุก องศา ก่อนปล่อย รถ ครับ ผมใช้ เคมี ล้อค แทนที่ ใช้ เทปท่อน้ำนะครับ ง่าย ด้วย
ผมออกรถที่ร้านแถวบางใหญ่ แต่ไม่โทษเขาหรอกครับ ที่จริงเขาบริการดี อัธยาศัยดี
ก่อนนี้ผมเอารถไปเคลมก้านเบรกหลังครับ เขาก็เปลี่ยนให้ใหม่ทันที
เป็นกรณีประหลาดที่บ่ารองสปริงที่ก้านเบรกมันเรียบไม่เป็นตะขอ
พอนึกออกนะครับ สปริงที่ดันเบรกให้ถ่างออกเวลาปล่อยมือเบรก
สปริงมันหลุดออกบ่อย ๆ ทำให้สงสัยว่า ตัวก้านเบรกอันนี้ผ่าน QC มาได้ยังไง
ส่วนเรื่องแฮนด์รถเอียงเล็กน้อยนี้ก็เป็นไปได้ที่ร้านจะมองไม่เห็น
เพราะใช้เวลากับรถไม่นานเท่านักปั่นที่อยู่กับรถตลอด ปั่นไปก็ดูไปครับ
แก้ไขล่าสุดโดย athi เมื่อ 08 เม.ย. 2015, 07:21, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
จัดสายเบรกใหม่ไม่ให้พันคอ
====================
สงสัยมานานตั้งแต่ออกรถ ทำไมดาฮอนเขาเอาสายพันคอรถ เหมือนจะทุกรุ่น มันดีตรงไหนหว่าทำไมถึงทำแบบนี้
ส่วนตัวผม ไม่พบข้อดีมากไปกว่าเขาต้องการจัดสายให้ไปทางเดียวกันคือหลบไปทางซ้ายของคอรถให้ดูเรียบร้อย(คิดว่านะ)
แต่มันทำให้สายเบรก ข้องอ เคาะกับตะเกียบทางขวาทำให้ต้องติดสติ๊กเกอร์กันรอย สายเบรกก็ยาวขึ้นเกะกะ เพิ่มแรงเสียดทานโดยใช่เหตุ
คิดได้ดังนี้ กอร์ปกับเห็นตัวอย่างหลายคันเขาไม่เอาสายพันคอ จึงตัดสินใจตัดสายเบรกและจัดใหม่
ศึกษาวิธีตัดสายเบรก ลงทุนกับคีมตัดสายเบรกไป 450 บาท จุกอลูปิดปลายสายนิดหน่อย
ดูดีขึ้นตั้งเยอะ
สติ๊กเกอร์ก็ไม่จำเป็น
พับก็ไม่มีปัญหา สายเบรกเรียงตัวกันดี ลากันตรงนี้ครับ
====================
สงสัยมานานตั้งแต่ออกรถ ทำไมดาฮอนเขาเอาสายพันคอรถ เหมือนจะทุกรุ่น มันดีตรงไหนหว่าทำไมถึงทำแบบนี้
ส่วนตัวผม ไม่พบข้อดีมากไปกว่าเขาต้องการจัดสายให้ไปทางเดียวกันคือหลบไปทางซ้ายของคอรถให้ดูเรียบร้อย(คิดว่านะ)
แต่มันทำให้สายเบรก ข้องอ เคาะกับตะเกียบทางขวาทำให้ต้องติดสติ๊กเกอร์กันรอย สายเบรกก็ยาวขึ้นเกะกะ เพิ่มแรงเสียดทานโดยใช่เหตุ
คิดได้ดังนี้ กอร์ปกับเห็นตัวอย่างหลายคันเขาไม่เอาสายพันคอ จึงตัดสินใจตัดสายเบรกและจัดใหม่
ศึกษาวิธีตัดสายเบรก ลงทุนกับคีมตัดสายเบรกไป 450 บาท จุกอลูปิดปลายสายนิดหน่อย
ดูดีขึ้นตั้งเยอะ
สติ๊กเกอร์ก็ไม่จำเป็น
พับก็ไม่มีปัญหา สายเบรกเรียงตัวกันดี ลากันตรงนี้ครับ
น็อตสองตัวหัวหกเหลี่ยมถอดไม่ยากแต่ใส่กลับยาก ในรูมันจะมีสปริงดันอยู่ด้านข้าง (ถ้ามองจากด้านนอกจะไม่เห็น) คล้ายๆกับมันทำหน้าที่ดันน็อตหกเหลี่ยมไม่ให้คลายตัวง่าย ตอนถอดน็อตออกต้องค่อยๆถอดประคองน็อตออกมาช้าๆเพราะสปริงมีโอกาสดีดออกแล้วหาย ตอนใส่กลับนี่ยากจริงๆ แต่พออยู่หน้างานใจเย็นๆค่อยๆหาวิธีก็ใส่ได้แบบปาดเหงื่อครับ
ส่วนบู๊ตพลาสติดสี่เหลี่ยมสีขาว ตอนปรับอย่าให้ตึงมือมากเพราะถ้าฝืนจะทำให้มันแตก ผมเคยทำแตกเสียงดังเปรี้ย แต่ถ้าแตกร้าวก็ยังพอใช้งานได้เพราะข้างในมันเป็นเหล็กตันที่ถูกพลาสติกหุ้มอีกที พลาสติกแค่ทำให้ลื่นและเป็นตัวดันลิ้นเหล็ก ค่อยๆดูค่อยๆทำเดี๋ยวก็เข้าใจ พลาสติกตัวนี้หาซื้อได้ที่ร้านนาวาไบค์ เมื่อก่อนเคยซื้อตัวละ 200 บาท
เล่นรถพับต้องดูแลมันเป็น เผลอไม่ตรวจสอบมีสิทธิฟันขุดถนนครับ
ส่วนบู๊ตพลาสติดสี่เหลี่ยมสีขาว ตอนปรับอย่าให้ตึงมือมากเพราะถ้าฝืนจะทำให้มันแตก ผมเคยทำแตกเสียงดังเปรี้ย แต่ถ้าแตกร้าวก็ยังพอใช้งานได้เพราะข้างในมันเป็นเหล็กตันที่ถูกพลาสติกหุ้มอีกที พลาสติกแค่ทำให้ลื่นและเป็นตัวดันลิ้นเหล็ก ค่อยๆดูค่อยๆทำเดี๋ยวก็เข้าใจ พลาสติกตัวนี้หาซื้อได้ที่ร้านนาวาไบค์ เมื่อก่อนเคยซื้อตัวละ 200 บาท
เล่นรถพับต้องดูแลมันเป็น เผลอไม่ตรวจสอบมีสิทธิฟันขุดถนนครับ
สัปดาห์ก่อน ปั่นแล้วมีเสียงแต๊ก ๆ ตรงคอ ไม่ใช่สายเบรกตีตัวถัง ดังมาจากคอตรงที่พับ
เดาออกว่าน่าจะเป็นลิ่มล็อคที่มันคลายตัว พอปั่นมันกระเด้งขึ้นลงเคาะกับชิ้นส่วนที่อยู่ติดกันไม่อันใดก็อันหนึ่ง
เปิดคอแล้วลองขันน็อต 2 ตัว(ที่ขันด้วยประแจหกเหลี่ยม) ตามรูปครับ
ต้องขันไม่แน่นเกินไปครับ โดยลองโยกก้านล็อคดำ ๆ ข้างนอก โยกดันเลื่อนไป โยกกลับมันเลื่อนกลับเองได้ ก็โอเคครับ
สัปดาห์ถัดมาไปลองปั่น คราวนี้เสียงเงียบกริบ แสดงว่าแก้ได้ถูกจุด จบหลักสูตรอีกครั้ง
เดาออกว่าน่าจะเป็นลิ่มล็อคที่มันคลายตัว พอปั่นมันกระเด้งขึ้นลงเคาะกับชิ้นส่วนที่อยู่ติดกันไม่อันใดก็อันหนึ่ง
เปิดคอแล้วลองขันน็อต 2 ตัว(ที่ขันด้วยประแจหกเหลี่ยม) ตามรูปครับ
ต้องขันไม่แน่นเกินไปครับ โดยลองโยกก้านล็อคดำ ๆ ข้างนอก โยกดันเลื่อนไป โยกกลับมันเลื่อนกลับเองได้ ก็โอเคครับ
สัปดาห์ถัดมาไปลองปั่น คราวนี้เสียงเงียบกริบ แสดงว่าแก้ได้ถูกจุด จบหลักสูตรอีกครั้ง