Dseed เขียน:ขอบคุณครับ. เข้าใจเลยครับกับการทำงานของระบบสองจาน มีอีกอย่างคือ ถ้าผมปั่นประมาณ80รอบที่ประมาณเฟืองหลัง15ฟัน จะได้ความเร็วประมาณ22กม. ถ้าผมเปลี่ยนเกียร์ไปที่13ฟัน ความเร็วจะเพิ่มขึ้นไปทีประมาณ26กม.ที่รอบเท่าเดิม ตรงนี้มันพอบอกเราได้มั้ยครับว่า สเตปของการเพิ่มเกียร์จะได้ความเร็วเพิ่มขึ้นเฟื่องที่เล็กลง1ฟันจะได้ความเร็วเพิ่มขึ้นประมาณ2กม. ถ้ามันเป็นไปตามนั้น เราก็จะรู้เลยว่ารถเราจะมีความเร็วได้สูงสุดเท่าไรที่รรอบขาของเราเองโดยไม่คิดองค์ประกอบอื่นเช่นสภาพถนนหรือเนินCookiebike เขียน:สองจานมันจะมีค่าอัตราทดที่ใกล้เคียงหรือซ้ำกันช่วงนึง แต่อันไหนจะเหมาะกว่าต้องดูที่แนวโซ่และการใช้งานเกียร์นั้นนานแค่ไหนเป็นหลักครับ ถ้าอันนึงตรงอันนึงเยื้องกว่าก็ควรใช้อันแรก
สองจานทางราบมีข้อดีคือสลับหนักเบาได้ง่าย ออกตัวไวไม่ต้องไล่สเต็บรอบทีละเฟือง แต่ข้อเสียก็คือปัญหาเยอะขึ้น โซ่สีสับจาน ปัญหาการดึงโซ่ที่อาจจะเพี้ยนตกร่องได้ สุดท้ายจานเดียวดีสุดถ้าคุณคำนวณให้เหมาะกับการใช้งานของตัวเองครับ เดี๋ยวนี้มีถึงมีถึง 11 สปีดแล้วน่าจะพอไปได้หมด ยกเว้นขึ้นเขาหนักๆ ก็เปลี่ยนชุดเฟืองขึ้นเขาไปครับ
แต่เรื่องเกียร์น้อยกับเยอะมันมีเรื่องการไต่ความเร็วที่สมูธมาเกี่ยวด้วย เกียร์เยอะมักให้เฟืองไล่ชิดๆ กัน อันนี้เวลาปั่นย่อมมีโอกาสใช้งานได้ตรงกับแรงเรามากกว่าชุดเกียร์ที่เฟืองน้อยกว่าครับ ความเร็วเวลาไต่ระดับเนียนๆ มีผลกับการปั่นทำความเร็วแน่นอนครับ
ยังมีเรื่องการลดความเร็วโดยใช้เกียร์ ในภาวะการปั่นตามปกติแล้วต้องลดความเร็วลงสักเล็กน้อย การลดความเร็วโดยใช้เกียร์ที่ต่ำลงโดยไม่ต้องใช้เบรค ตรงนี้ไม่ทราบว่ามันถูกต้องมั้ยครับ สมมุติผมปั่นไปที่ความเร็ว25กม.อยู่ แล้วไปเจอรถคันหน้าที่ขี่ที่ความเร็วประมาณ23กม. ผมจำเป็นที่จะต้องลดความเร็วลง(ถ้าตอนนั้นเรายังแซงไม่ได้) ผมก็ลดเกียร์ต่ำลง ความเร็วก็น่าจะลดลง ตรงนี้เอาใช้สถานการณ์จริงได้มั้ยครับ เพราะถ้าเรากำเบรด รอบเราน่าจะเสียไป แล้วคงต้องใช้พลังงานมากขึ้นเพื่อให้รอบกลับไปที่เดิม. ถ้าเป็นไปแบบนี้ได้ ผมว่าเวลาเราปั่นซ้อมเล่น น่าจะฝึกได้ง่ายขึ้น ที่อยากรู้ไม่ได้ต้องการปั่นอะไรให้เร็วอะไรหรอกครับ ด้วยผมเป็นประเภทสว.เลยอยากขาวิธีปั่นที่จะรักษากล้ามเนื้อและใช้พลังงานให้คุ้มค่ามากที่สุดครับ
รถเล็กเกรดดีคุณภาพสูงทุกคันใช้อุปกรณ์ของเสือหมอบได้ทุกชิ้นเพียงแต่ล้อเล็กกว่าเท่านั้น ปั่นได้เหมือนหมอบ
จานหน้าควรมี2ใบเหมือนหมอบ ใบใหญ่ใช้ในทางราบและลงเขา ใบเล็กใช้ในทางขึ้นเขาหรือเนินสูงชัน
ถ้าเป็นขาแรงปั่นกับกลุ่มหมอบจานหน้าควรเป็น56,58,60 เฟืองหลังควรเป็น11-25ปลีกย่อยอยู่ที่การปรับใช้
เพื่อให้ได้ความเร็วคงที่ควรจะมีไมล์วัดรอบ มาเป็นตัวควบคุมรอบขา ตามรอบที่เราฝึกซ้อมมา ปั่นรอบต่ำรถไม่วิ่งหรอกครับ
ส่วนการลดความเร็วโดยการลดเกียร์ลง ไม่ช่วยและไม่ควรทำครับ ควรควบคุมจากเบรค ตำเหน่งเกียร์จะได้ต่อเนื่องพร้อมส่งกำลังเพื่อให้ไม่หลุดกลุ่มครับ
ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ประสพการณ์ การซ้อมและตัวเราเองครับ