ขอความรู้เรื่องชุดขับ เฟื่องหลังเล็กสุดด้วยกันกับราคาที่แตกต่างกันครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
super bike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 947
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 เม.ย. 2012, 15:39
Tel: 08 1987 5959
team: ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกับรถเล็ก, MBCT,Small bike family
Bike: รถเล็ก
ตำแหน่ง: 447ถ.กม.5ฝั่งซ้าย อรัญประเทศ สระแก้ว 27120, 87/104ถ.เทศบาลสงเคราะห์ ข.ลาดยาว ข.จตุจักร กมท.10900

Re: ขอความรู้เรื่องชุดขับ เฟื่องหลังเล็กสุดด้วยกันกับราคาที่แตกต่างกันครับ

โพสต์ โดย super bike »

Dseed เขียน:
Cookiebike เขียน:สองจานมันจะมีค่าอัตราทดที่ใกล้เคียงหรือซ้ำกันช่วงนึง แต่อันไหนจะเหมาะกว่าต้องดูที่แนวโซ่และการใช้งานเกียร์นั้นนานแค่ไหนเป็นหลักครับ ถ้าอันนึงตรงอันนึงเยื้องกว่าก็ควรใช้อันแรก
สองจานทางราบมีข้อดีคือสลับหนักเบาได้ง่าย ออกตัวไวไม่ต้องไล่สเต็บรอบทีละเฟือง แต่ข้อเสียก็คือปัญหาเยอะขึ้น โซ่สีสับจาน ปัญหาการดึงโซ่ที่อาจจะเพี้ยนตกร่องได้ สุดท้ายจานเดียวดีสุดถ้าคุณคำนวณให้เหมาะกับการใช้งานของตัวเองครับ เดี๋ยวนี้มีถึงมีถึง 11 สปีดแล้วน่าจะพอไปได้หมด ยกเว้นขึ้นเขาหนักๆ ก็เปลี่ยนชุดเฟืองขึ้นเขาไปครับ

แต่เรื่องเกียร์น้อยกับเยอะมันมีเรื่องการไต่ความเร็วที่สมูธมาเกี่ยวด้วย เกียร์เยอะมักให้เฟืองไล่ชิดๆ กัน อันนี้เวลาปั่นย่อมมีโอกาสใช้งานได้ตรงกับแรงเรามากกว่าชุดเกียร์ที่เฟืองน้อยกว่าครับ ความเร็วเวลาไต่ระดับเนียนๆ มีผลกับการปั่นทำความเร็วแน่นอนครับ
ขอบคุณครับ. เข้าใจเลยครับกับการทำงานของระบบสองจาน มีอีกอย่างคือ ถ้าผมปั่นประมาณ80รอบที่ประมาณเฟืองหลัง15ฟัน จะได้ความเร็วประมาณ22กม. ถ้าผมเปลี่ยนเกียร์ไปที่13ฟัน ความเร็วจะเพิ่มขึ้นไปทีประมาณ26กม.ที่รอบเท่าเดิม ตรงนี้มันพอบอกเราได้มั้ยครับว่า สเตปของการเพิ่มเกียร์จะได้ความเร็วเพิ่มขึ้นเฟื่องที่เล็กลง1ฟันจะได้ความเร็วเพิ่มขึ้นประมาณ2กม. ถ้ามันเป็นไปตามนั้น เราก็จะรู้เลยว่ารถเราจะมีความเร็วได้สูงสุดเท่าไรที่รรอบขาของเราเองโดยไม่คิดองค์ประกอบอื่นเช่นสภาพถนนหรือเนิน

ยังมีเรื่องการลดความเร็วโดยใช้เกียร์ ในภาวะการปั่นตามปกติแล้วต้องลดความเร็วลงสักเล็กน้อย การลดความเร็วโดยใช้เกียร์ที่ต่ำลงโดยไม่ต้องใช้เบรค ตรงนี้ไม่ทราบว่ามันถูกต้องมั้ยครับ สมมุติผมปั่นไปที่ความเร็ว25กม.อยู่ แล้วไปเจอรถคันหน้าที่ขี่ที่ความเร็วประมาณ23กม. ผมจำเป็นที่จะต้องลดความเร็วลง(ถ้าตอนนั้นเรายังแซงไม่ได้) ผมก็ลดเกียร์ต่ำลง ความเร็วก็น่าจะลดลง ตรงนี้เอาใช้สถานการณ์จริงได้มั้ยครับ เพราะถ้าเรากำเบรด รอบเราน่าจะเสียไป แล้วคงต้องใช้พลังงานมากขึ้นเพื่อให้รอบกลับไปที่เดิม. ถ้าเป็นไปแบบนี้ได้ ผมว่าเวลาเราปั่นซ้อมเล่น น่าจะฝึกได้ง่ายขึ้น ที่อยากรู้ไม่ได้ต้องการปั่นอะไรให้เร็วอะไรหรอกครับ ด้วยผมเป็นประเภทสว.เลยอยากขาวิธีปั่นที่จะรักษากล้ามเนื้อและใช้พลังงานให้คุ้มค่ามากที่สุดครับ

รถเล็กเกรดดีคุณภาพสูงทุกคันใช้อุปกรณ์ของเสือหมอบได้ทุกชิ้นเพียงแต่ล้อเล็กกว่าเท่านั้น ปั่นได้เหมือนหมอบ
จานหน้าควรมี2ใบเหมือนหมอบ ใบใหญ่ใช้ในทางราบและลงเขา ใบเล็กใช้ในทางขึ้นเขาหรือเนินสูงชัน
ถ้าเป็นขาแรงปั่นกับกลุ่มหมอบจานหน้าควรเป็น56,58,60 เฟืองหลังควรเป็น11-25ปลีกย่อยอยู่ที่การปรับใช้
เพื่อให้ได้ความเร็วคงที่ควรจะมีไมล์วัดรอบ มาเป็นตัวควบคุมรอบขา ตามรอบที่เราฝึกซ้อมมา ปั่นรอบต่ำรถไม่วิ่งหรอกครับ

ส่วนการลดความเร็วโดยการลดเกียร์ลง ไม่ช่วยและไม่ควรทำครับ ควรควบคุมจากเบรค ตำเหน่งเกียร์จะได้ต่อเนื่องพร้อมส่งกำลังเพื่อให้ไม่หลุดกลุ่มครับ
ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ประสพการณ์ การซ้อมและตัวเราเองครับ
Dseed
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 175
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2014, 01:40
Tel: 0945359628
Bike: Dahon Classic
ตำแหน่ง: ธนศร วิษณุทันต์ 881/1 ถ.จรัญสนิทวงศ์85 แขวงบางอ้อ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ10700

Re: ขอความรู้เรื่องชุดขับ เฟื่องหลังเล็กสุดด้วยกันกับราคาที่แตกต่างกันครับ

โพสต์ โดย Dseed »

ไม่ได้ซุ่มหรือมีโครงการอะไรหรอกครับพี่ริน พี่วุฒิ กำลังหาวิธีขี่ที่ประหยัดพลังงานและใช้ประโยชน์จากระบบขับเคลื่อนให้ได้มากที่สุดครับ อย่างน้อยก็เพื่อความพร้อมสำหรับทริปพี่วีปครั้งหน้า 100กิโล.อ่ะครับ ใครมีเทคนิกดีๆ และวิธีง่ายๆก็แนะนำกันบ้างนะครับ

ขอบคุณคำแนะนำเรื่องลดความเร็วด้วยเกียร์ ด้วยครับ ผมก็ไปเข้าใจว่าพอเบรคแล้วความเร็วมันจะลดลง พอจะเริ่มเร่งรอบให้ความเร็วมาที่เดิมก็คงต้องออกแรงปั่นมากขึ้น เลยกลัวว่ากล้ามเนื้อจะทำงานหนักขึ้น เลยคิดว่าลดเกียร์ลง จะได้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อลง ผมจะลองทดสอบดูอีกครั้งครับ ขอบคุณมากครับ
The Spirit never dies.
รูปประจำตัวสมาชิก
toop
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7434
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
Bike: จักรยานพับ

Re: ขอความรู้เรื่องชุดขับ เฟื่องหลังเล็กสุดด้วยกันกับราคาที่แตกต่างกันครับ

โพสต์ โดย toop »

Dseed เขียน:ไม่ได้ซุ่มหรือมีโครงการอะไรหรอกครับพี่ริน พี่วุฒิ กำลังหาวิธีขี่ที่ประหยัดพลังงานและใช้ประโยชน์จากระบบขับเคลื่อนให้ได้มากที่สุดครับ อย่างน้อยก็เพื่อความพร้อมสำหรับทริปพี่วีปครั้งหน้า 100กิโล.อ่ะครับ ใครมีเทคนิกดีๆ และวิธีง่ายๆก็แนะนำกันบ้างนะครับ

ขอบคุณคำแนะนำเรื่องลดความเร็วด้วยเกียร์ ด้วยครับ ผมก็ไปเข้าใจว่าพอเบรคแล้วความเร็วมันจะลดลง พอจะเริ่มเร่งรอบให้ความเร็วมาที่เดิมก็คงต้องออกแรงปั่นมากขึ้น เลยกลัวว่ากล้ามเนื้อจะทำงานหนักขึ้น เลยคิดว่าลดเกียร์ลง จะได้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อลง ผมจะลองทดสอบดูอีกครั้งครับ ขอบคุณมากครับ
ลดเกียร์ลงกะทันหัน จะปั่นแล้ววืดครับพี่ปู่ ต้องลดลงด้วยเบรคแบบที่พี่สุรชัยบอกไว้ครับ ส่วนเทคนิคง่ายๆ เรื่องปั่นทริปหน้า แบบเหนื่อยไม่มาก ก็เอาเชือกผูกกับหัวลากไว้ครับ แหะๆ

:D :D :D
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”