การเปลี่ยนจานหน้าจักรยานกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

การเปลี่ยนจานหน้าจักรยานกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น

โพสต์ โดย nicestomeetyou » 23 พ.ย. 2014, 09:37

ใช้จักรยานพับ bridgestone sneaker light ล้อ 16 เกียร์ดุม 3 speed จานหน้ัา 46 ฟัน เฟืองหลัง 14 ฟัน
ปกติใช้เกียร์ 2 เพราะรู้สึกว่าหนักกำลังดีไม่ล้ามากซึ่งปั่นได้ความเร็ว 18-20 ส่วนเกียร์ 3 ไม่ค่อยได้ใช้เพราะหนักไป
จึงต้องการเปลี่ยนจานหน้าให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม....ขอถามดังนี้

1.หากเปลี่ยนจากหน้าเป็น 52 ฟันแล้วใช้รอบขาเท่าเดิม (ในเกียร์ 2 เหมือนเดิม) ความเร็วควรจะเพิ่มเป็นเท่าไหร่และจะหนักขึ้นมากหรือไม่
2.ถ้าต้องการแค่ความเร็ว 25 km/h ควรเปลี่ยนจานเป็นขนาดเท่าไหร่

ขอบคุณครับ

Re: การเปลี่ยนจานหน้าจักรยานกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น

โพสต์ โดย chilife » 23 พ.ย. 2014, 10:16

เท่าที่อ่านคือเกียร์ 3 หนักจนไม่ได้ใช้ แต่ถ้าเพิ่มเป็น 52 นี่จะหนักจนเสียเกียร์ 3 ไปแบบไม่ได้ใช้มากกว่าเก่า ผมว่าถ้าอยากเพิ่มความเร็วน่าจะลงจาน 44-43 เพื่อให้ใช้เกียร์ 3 ที่เบาขึ้นแถมได้ใช้งานครบทั้ง 3 เกียร์ดีกว่า ถ้าจานหน้าเป็น 52 โดยใช้แค่เกียร์ 2 ก็ทำความเร็ว 25+ ได้ แต่ยืนระยะไม่ได้นานครับรอบขาทำงานหนัก :P :P

Re: การเปลี่ยนจานหน้าจักรยานกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น

โพสต์ โดย ปั่นสบาย » 23 พ.ย. 2014, 13:05

chilife เขียน:เท่าที่อ่านคือเกียร์ 3 หนักจนไม่ได้ใช้ แต่ถ้าเพิ่มเป็น 52 นี่จะหนักจนเสียเกียร์ 3 ไปแบบไม่ได้ใช้มากกว่าเก่า ผมว่าถ้าอยากเพิ่มความเร็วน่าจะลงจาน 44-43 เพื่อให้ใช้เกียร์ 3 ที่เบาขึ้นแถมได้ใช้งานครบทั้ง 3 เกียร์ดีกว่า ถ้าจานหน้าเป็น 52 โดยใช้แค่เกียร์ 2 ก็ทำความเร็ว 25+ ได้ แต่ยืนระยะไม่ได้นานครับรอบขาทำงานหนัก :P :P

เห็นด้วยครับ :lol: แนะนำลองให้คนอื่นขี่ดูครับว่าเขารู้สึกเหมือนกะเราหรือเปล่า เท่าที่ดูผมว่าไม่ต้องเปลี่ยนอะไรแล้วนะ

Re: การเปลี่ยนจานหน้าจักรยานกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น

โพสต์ โดย Gakman » 23 พ.ย. 2014, 13:34

nicestomeetyou เขียน:ใช้จักรยานพับ bridgestone sneaker light ล้อ 16 เกียร์ดุม 3 speed จานหน้ัา 46 ฟัน เฟืองหลัง 14 ฟัน
ปกติใช้เกียร์ 2 เพราะรู้สึกว่าหนักกำลังดีไม่ล้ามากซึ่งปั่นได้ความเร็ว 18-20 ส่วนเกียร์ 3 ไม่ค่อยได้ใช้เพราะหนักไป
จึงต้องการเปลี่ยนจานหน้าให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม....ขอถามดังนี้

1.หากเปลี่ยนจากหน้าเป็น 52 ฟันแล้วใช้รอบขาเท่าเดิม (ในเกียร์ 2 เหมือนเดิม) ความเร็วควรจะเพิ่มเป็นเท่าไหร่และจะหนักขึ้นมากหรือไม่
2.ถ้าต้องการแค่ความเร็ว 25 km/h ควรเปลี่ยนจานเป็นขนาดเท่าไหร่

ขอบคุณครับ


ดูจากกำลังขาของจขกท. เกียร์ 2 ปั่นได้ 18-20 และเกียร์ 3 หนักไป อาจจะเพราะวิ่งค่อนข้างช้าหรือเปล่า ถ้าเกียร์ 3 และวิ่งด้วยความเร็วมากกว่านี้ในทางตรงน่าจะเร็วขึ้นและแรงถีบที่หนักขึ้นก็จะรู้สึกเบาลงเพราะมีแรงส่งจากความเร็วของรถ แต่ถ้าวิ่งในพื้นที่อย่างถนนที่ต้องเร่งสลับกับเบรคตลอดเวลาก็จะรู้สึกหนัก

การเปลี่ยนจานให้ใหญ่ขึ้นเป็น 52 ก็จะช่วยให้ความเร็วของเกียร์ 2 เพิ่มขึ้นได้ ถ้าอยากรู้ว่าเปลี่ยนไปสักกี่เปอร์เซ็นต์ก็คำนวณง่ายๆ จากอัตราทดเกียร์ 46/14=3.28 ถ้าอัพขึ้นเป็น 52/14=3.71 เทียบแล้วก็จะต่างกันประมาณ 13% (อันนี้คำนวณคร่าวๆ นะครับ) แต่ก็ยังไม่รวมถึงแรงที่ต้องกดบันไดเพิ่มขึ้นซึ่งในที่นี้สมมุติว่าคนขี่ยังมีแรงกดได้เหมือนเดิม ถ้าแบบนี้ก็จะทำความเร็วเพิ่มขึ้นจาก 20 เป็นประมาณ 22.6 กม./ชม.

อัพจากหน้าเป็น 52 ได้ครับ แต่รู้สึกว่าคนขี่แรงน้อยไปหน่อย ต้องอัพแรงเพิ่มขึ้นด้วย ผมว่าจานหน้า 52 วิ่งความเร็ว 25 ได้สบายๆ อยู่แล้ว
Mr.Gakman, The Folding Bicycle Lover:
Brompton, Giant Convey2, Dahon Dash P8, Speed Falco, Java Fit 16, K-Rock 14", Trinx FA2608, FXSAGA FX16D
Hobby: Photography/Plane Spotting/BB Gun/RC Airplane & Helicopter/Biking

Re: การเปลี่ยนจานหน้าจักรยานกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น

โพสต์ โดย poommm » 23 พ.ย. 2014, 16:00

ดุมสามสปีด..ส่วนมากจะมีอัตรา -25% +33%..ลองวัดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อรวมยางเป็น 00.00cm...จะคำนวนความหนักเกียร์..รอบขา..และความเร็ว..ให้ได้...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.

Re: การเปลี่ยนจานหน้าจักรยานกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น

โพสต์ โดย ป๊อป » 24 พ.ย. 2014, 09:36

เห็นด้วยตามข้างบนนู้นนนครับ

แต่ถ้า จขกท.ต้องการจะลองเปลี่ยนจริงๆ มันก็พันกว่าบาท ไม่มากไม่น้อย
ลองขยับเฟืองหลังลงมาดีมั้ยครับ ลดเหลือ 13หรือ12 ประหยัดดี
แต่ที่แน่ๆ เกียร์3ก็จะยังไม่ได้ใช้อีกต่อไป

ผมสงสัยว่าตอนที่ปั่นเกียร์2ยาวๆแล้ว ไม่ขยับไป3บ้างหรือครับ

ผมขี่ดาฮอนคลา่สสิค ตัวเองจัดว่าเพิ่งขี่ไม่นาน ล้อ16เท่ากันกับคุณ จานหน้าเดิมมา52 เฟืองหลัง13 ผมก็ได้ใช้เกียร์3บ่อยไปนะ

อ่อ ถ้าจำยูเซ่อร์ไม่ผิด รุสึกว่า จขกท.จะต้องการรถที่เบาๆด้วยนี่ครับ เปลี่ยนเฟืองหลังง่ายกว่าครับ จานหน้าก็จะเพิ้มนน.เข้าไปอีก เสิร์ซหาดูเถอะ เฟืองเกียร์ดุม

Re: การเปลี่ยนจานหน้าจักรยานกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น

โพสต์ โดย nicestomeetyou » 25 พ.ย. 2014, 08:52

ขอบคุณทุกความเห็นครับ....ถามเพิ่มเติม เฟืองดุม 12 ฟันซื้อได้ที่ใหน

Re: การเปลี่ยนจานหน้าจักรยานกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น

โพสต์ โดย Pisit sirichote » 25 พ.ย. 2014, 19:04

ถ้าเป็นผมคงเปลี่ยนจานหน้าเป็น 52 ฟันครับ โดยมีข้อมูลอ้างอิงจาก Dahon Classic ซึ่งใช้จานหน้าขนาด 52 ฟัน เพราะเป็นเกียร์ดุม 3 สปีดเหมือนกัน
เฟืองหลังยังคงใช้ของเดิม
ถ้าปั่นแล้วหนักไป แนะนำให้ตรวจสอบทำความสะอาดและใส่จาระบีจุดหล่อลื่นทั้งหมด ดุมล้อหน้าหลัง โซ่ให้ลื่นที่สุด
ไม่ทราบว่าใส่ยางรุ่นไหนครับ ยางก็มีส่วนสำคัญมากครับ
ปัจจุบันผมปั่นเล้อ 16 นิ้ว จานหน้า 52 ฟัน เฟืองหลัง 14 กำลังพอดีครับ
ลองตัดสินใจดูนะครับ

Re: การเปลี่ยนจานหน้าจักรยานกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น

โพสต์ โดย ลุงภพ » 25 พ.ย. 2014, 20:06

ผมใช้ รถพับ 16 นิ้ว เกียร์ดุม 3sp เฟืองหลัง 14

เอาละปั่น เกียร์ 2 อยู่ 19-20 ทางยาวขึ้น เกีบร์ 3 ที่ 24- 25 แต่ยืนไม่ได้นานเท่าไร ต้องผ่อนลงเกียร์ 2 บ้างตามสภาพทาง แรงลม

แต่ตอนไปปั่นขึ้นเนิน ลงเนิน ที่ อำเภอเทพสถิตกลับทำได้ดี สามารถปั่นส่งเนินได้ อาจใช้เกียร์ 1 ช่วยบ้าง สนุกครับ

ปั่ญหาที่คิดอยู่ คือตอนขึ้นเนิน ซึมยาว ระยะ 10 กม จากบ้านไร ถึง อุทยานป่าหินงาม ใช้เกียร์ 1 ความเร็ว 5-6 กม/ชม รอบขาต่ำมาก ทำให้เหนื่อย น่องตึง กลัวตะคิว เลยต้องต้องหยุดพัก หลายครั้ง 10 กม นี้ใช้เวลา 2 ชม โหดๆๆๆ

ทำให้คิดว่า ถ้าใส่เฟืองหลัง 16t น่าไต่เนินได้ดีกว่านี้ แต่กังวล เวลา ทางขึ้นเนิน ลงเนิน แบบแถวเทพสถิต เกีบร์ 3 จะไม่พอให้ปั่นส่งขึ้นเนิน ที่ 30 กม/ชม กว่าๆ อีกไม่ได้

คำถามมีอยู่ว่า เปลี่ยนเฟือง จาก 14 เป็น 16 ถอดเข้า ถอดออกนี้ยุ่งยากไหม ถ้าพอหาเครื่องมือทำเองได้ไหม ก็น่าลองครับ

ถ้ารู้ต้องไปไต่เนินยาวๆ ก็ใส่ เฟือง 16 ไป ถ้าทางธรรมดาก็ใส่เฟือง 14 ไป

อย่าตอบว่า ถ้ารู้จะไปไต่เนินก็ซ้อมหนักๆ หน่อยสิ ไม่ต้องเปลี่ยนเฟืองให้ยุ่งยาก 555 แก่แล้ว ซ้อมอย่างไรก็ได้แค่นี้ 555
แก้ไขล่าสุดโดย ลุงภพ เมื่อ 25 พ.ย. 2014, 20:11, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
อยู๋ด้วยปัญญา ปัญหาไม่มี


กิจกรรมปั่นจักรยาน ลุงภพ
http://www.facebook.com/lungpob

Re: การเปลี่ยนจานหน้าจักรยานกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น

โพสต์ โดย super bike » 25 พ.ย. 2014, 20:10

nicestomeetyou เขียน:ใช้จักรยานพับ bridgestone sneaker light ล้อ 16 เกียร์ดุม 3 speed จานหน้ัา 46 ฟัน เฟืองหลัง 14 ฟัน
ปกติใช้เกียร์ 2 เพราะรู้สึกว่าหนักกำลังดีไม่ล้ามากซึ่งปั่นได้ความเร็ว 18-20 ส่วนเกียร์ 3 ไม่ค่อยได้ใช้เพราะหนักไป
จึงต้องการเปลี่ยนจานหน้าให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม....ขอถามดังนี้

1.หากเปลี่ยนจากหน้าเป็น 52 ฟันแล้วใช้รอบขาเท่าเดิม (ในเกียร์ 2 เหมือนเดิม) ความเร็วควรจะเพิ่มเป็นเท่าไหร่และจะหนักขึ้นมากหรือไม่
2.ถ้าต้องการแค่ความเร็ว 25 km/h ควรเปลี่ยนจานเป็นขนาดเท่าไหร่

ขอบคุณครับ



ที่บอกมาทั้งหมด ถ้าต้องการความเร็วเพียง25กม/ชม. ไม่ต้องทำอะไรกับรถเลยครับ
ไปupแรงตัวเองดีกว่าไปupรถ หมั่นซ้อมบ่อยๆเดี๋ยว25กม/ชม.ก็มาง่ายๆ เกียร์3ก็ได้ใช้ ถึงเวลานั้นไม่หนักไปแล้วครับ

ภาพประจำตัวสมาชิก
iamsu
O81-55-99-5-13 เวลา1O.3O-22.3O

Re: การเปลี่ยนจานหน้าจักรยานกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น

โพสต์ โดย iamsu » 06 ธ.ค. 2014, 15:23

nicestomeetyou เขียน:ขอบคุณทุกความเห็นครับ....ถามเพิ่มเติม เฟืองดุม 12 ฟันซื้อได้ที่ใหน


ไม่มีขายครับ
เพราะ Bridgestone Sneaker Light ใช้เกียร์ดุม Shimano NEXUS 3 Speed เฟืองจะหยัก
ที่มีขายเป็นของ Sturmey Archer เฟืองจะเรียบ ผมถามคนขายมาแล้วใช้ด้วยกันไม่ได้ครับ

Re: การเปลี่ยนจานหน้าจักรยานกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น

โพสต์ โดย naae » 09 ก.พ. 2015, 17:28

รถผมเดิมหน้า52อยู่แล้ว อยากใส่เกียร์ดุม3sp อยากถามว่าเฟืองหลังต้องใส่เท่าไหร่ครับถึงจะพอดี ทั้ง3เกียรืโดยไม่หนักไปไม่เบาไปครับ

Re: การเปลี่ยนจานหน้าจักรยานกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น

โพสต์ โดย nicestomeetyou » 16 มี.ค. 2015, 21:26

ลุงภพ เขียน:ผมใช้ รถพับ 16 นิ้ว เกียร์ดุม 3sp เฟืองหลัง 14

เอาละปั่น เกียร์ 2 อยู่ 19-20 ทางยาวขึ้น เกีบร์ 3 ที่ 24- 25 แต่ยืนไม่ได้นานเท่าไร ต้องผ่อนลงเกียร์ 2 บ้างตามสภาพทาง แรงลม

แต่ตอนไปปั่นขึ้นเนิน ลงเนิน ที่ อำเภอเทพสถิตกลับทำได้ดี สามารถปั่นส่งเนินได้ อาจใช้เกียร์ 1 ช่วยบ้าง สนุกครับ

ปั่ญหาที่คิดอยู่ คือตอนขึ้นเนิน ซึมยาว ระยะ 10 กม จากบ้านไร ถึง อุทยานป่าหินงาม ใช้เกียร์ 1 ความเร็ว 5-6 กม/ชม รอบขาต่ำมาก ทำให้เหนื่อย น่องตึง กลัวตะคิว เลยต้องต้องหยุดพัก หลายครั้ง 10 กม นี้ใช้เวลา 2 ชม โหดๆๆๆ

ทำให้คิดว่า ถ้าใส่เฟืองหลัง 16t น่าไต่เนินได้ดีกว่านี้ แต่กังวล เวลา ทางขึ้นเนิน ลงเนิน แบบแถวเทพสถิต เกีบร์ 3 จะไม่พอให้ปั่นส่งขึ้นเนิน ที่ 30 กม/ชม กว่าๆ อีกไม่ได้

คำถามมีอยู่ว่า เปลี่ยนเฟือง จาก 14 เป็น 16 ถอดเข้า ถอดออกนี้ยุ่งยากไหม ถ้าพอหาเครื่องมือทำเองได้ไหม ก็น่าลองครับ

ถ้ารู้ต้องไปไต่เนินยาวๆ ก็ใส่ เฟือง 16 ไป ถ้าทางธรรมดาก็ใส่เฟือง 14 ไป

อย่าตอบว่า ถ้ารู้จะไปไต่เนินก็ซ้อมหนักๆ หน่อยสิ ไม่ต้องเปลี่ยนเฟืองให้ยุ่งยาก 555 แก่แล้ว ซ้อมอย่างไรก็ได้แค่นี้ 555


เปลี่ยนเฟืองท้ายจาก 14 ไป 16 เคยเห็นใน คลิปไม่น่ายาก แต่น่าจะยุ่งพอตัวเพราะต้องถอดล้อถอดเกียร์ออกมา พอเปลี่ยนเฟืองเสร็จก็ต้องตั้งเกียร์ใหม่ น่าจะต้องมีอย่างน้อย ครึ่งชั่วโมง แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นเพิ่มจากหน้าทำเป็น 2 ชั้นจะ work กว่าหรือเปล่าจานเล็กไว้ขึ้นเนินขึ้นเขา ส่วนจานใหญ่ไว้วิ่งทางราบ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 6 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน