หกสปีด ของบรอมตัน

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Ken...
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 71
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มิ.ย. 2011, 11:56
Bike: Moulton AM7 , APB21 , F-Frame , Bike Friday , Colnago , BMC , SURLY
ตำแหน่ง: Washington DC. / USA.

Re: หกสปีด ของบรอมตัน

โพสต์ โดย Ken... »

ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับตัวเลข ใช่ครับเจอเนินแล้วเหนื่อยเลย เข็นตลอด เมืองที่ผมอยู่ก็เนินล้วนๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
Ken...
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 71
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มิ.ย. 2011, 11:56
Bike: Moulton AM7 , APB21 , F-Frame , Bike Friday , Colnago , BMC , SURLY
ตำแหน่ง: Washington DC. / USA.

Re: หกสปีด ของบรอมตัน

โพสต์ โดย Ken... »

image.jpg
image.jpg (135.81 KiB) เข้าดูแล้ว 572 ครั้ง
เปลี่ยนจานหน้า จากจานเดิม 50T เป็น 46T ได้ค่า GI ใหม่เป็น
Gear 1 GI 31.01
Gear 2 GI 37.21
Gear 3 GI 49.61
Gear 4 GI 65.98
Gear 5 GI 79.37
ขี่ดีขึ้นเลยครับ
ขอบคุณคุณ poommm อีกทีครับ สำหรับวิธีคำนวน GI
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: หกสปีด ของบรอมตัน

โพสต์ โดย poommm »

วิธีคำนวณหาความเร็วที่เหมาะสมของแต่ละเกียร์ที่ GI ตั้งแต่ 50 ขึ้นไป..เป็นเกียร์สำหรับการเดินทางที่รอบขา 80..จะใช้สูตรสำเร็จ 383.1771 คูณด้วยค่า GI จะได้ความเร็วของเกียร์นั้นๆบนรอบขา 80..แรงพื้นฐานของมนุษย์จะรับ GI อยู่ในย่าน GI5x/6x..ความเร็วอยู่ที่ 20-25kmph AV17-21..เมื่อร่างกายแข็งแรงขึ้นจึงขยับ GI ขึ้นไปที่ระดับ GI6x/7x ความเร็ว 25-30 AV21-25..โดยค่าประมาณการ AV เกิดจากความเร็วเดินทางลบ 15%..ค่าสำเร็จรูป 383.1771 เกิดจากการหาค่า 1 GI บนล้อรวมยางขนาด 1" ที่อัตราทด 1:1 จึงมีค่าเท่ากับ 1 GI..เมื่อแปลงค่า 1 นิ้วเป็น mm จะมีค่า 25.4 mm..ใส่สูตรคูณ 7 หาร 22 จะได้เส้นรอบวง 79.8285714285714 mm..คูณ 80 รอบขาต่อนาที..คูณ 60 นาที..จะได้ความเร็วของ 1 GI ที่ 80 รอบขาเท่ากับความเร็ว 383.1771 เมตรต่อชั่วโมง..ค่า GI ที่ได้จึงคำนวณความเร็วที่ควรจะเป็นบนรอบขาที่กำหนด..แค่ดูไมล์ก็ประมาณรอบขาได้..และนำความเร็วมาลบ 15% ก็ประเมินเวลาที่ใช้ในการเดินทางไกลได้..ในทำนองกลับกัน..เมื่อต้องกำหนดค่า AV ที่ต้องการในการเดินทางที่คิดเป็น 85% ของ Speed..เราก็สามารถหาค่า GI ที่ต้องการได้..และทำการคำนวณอัตรรทดให้ได้ค่า GI ที่ต้องการได้..การโมรถจึงไม่จำเป็นต้องลองผิดบองถูกจับนู่นใส่นี่เรื่อยเปื่อย..เราสามารถโมรถบนเครื่องคิดเลขหรือตาราง excel ได้..ก่อนจะทำการจัดหาอุปกรณ์..และอาจจะจบได้แค่เพียงการเปลี่ยนจานหน้าหรือเฟืองหลังกับชุดเกียร์นั้นๆ..โดยขาจาน Brompton ติดรถจะมีขนาด BCD130 รับใบจานได้เล็กสุด 38T..มาตรฐานโรงงานติดตั้งมา 3 ขนาด 54/50/44T..ไล่เล็กลงไปได้ 42/40/38T..ค่าความหนักบน 5 หรือ 6 สปีดที่มีอัตราบวกค่อนข้างสูงจึงไม่ต้องการจานหน้าที่ใหญ่มากตามที่หลายคนเข้าใจ..แค่จาน 50 เฟืองหลัง 13/16T ติดรถก็มีค่าความหนักสูงถึง GI100 หนักระดับนักแข่งสายแข็งกดไม่หมด..บางคนอาจจะกดหมด 100 แต่ก็เป็นการกดเพียงระยะสั้นๆ..ไม่มีผลต่อค่า AV ที่ต้องการความเร็วต่อเนื่องเสถียร...

ค่าคำนวณอัตราทด 6 สปีดบนขนาดจานต่างได้จัดทำไว้ให้ลองอ่านกันเล่นๆไว้ใน fb ลองดู speed และ AV ที่ได้จากการเปลี่ยนแค่จานหน้าใบเดียว..

https://m.facebook.com/story.php?story_ ... 5989978125

สำหรับคนที่ต้องการจานที่เล็กกว่า 38T ก็ต้องหาขาจาน BCD110 มาใช้..โดยดูสเปคจาจานให้เป็นกระโหลกเหลี่ยม Square Tapper JIS จะใช้แทนขาเดิมได้ทันทีโดยไม่ต้องเปลี่ยนกระโหลกบนรถโมเดล 2013..ถ้าเป็นปีเก่าต้องใช้ขาจานระบบ ISO..
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: หกสปีด ของบรอมตัน

โพสต์ โดย poommm »

เกียร์เบาไต่เขา..ระบบรถโบราณจะวางอัตราทดไว้ที่ GI30..เมื่อเจอทางชันมากๆ..GI30 นี้จะหนักมากจนไม่สามารถควงรอบขาได้..อาจต้องหันมาใช้วิธีย่ำกดเพื่อคืบคลานขึ้นไป..จากค่า 1 GI ที่ให้ระยะทาง 79.82xxx mm ต่อรอบ..เมื่อมีค่าความหนัก GI30 จะทำให้ได้ระยะทาง 2,394 mm ต่อรอบปั่น..เมื่อจับมาหารสองจะได้ระยะทาง 1,197 mm ต่อกดบันได..หรือได้ระยะทาง 1.97 เมตรต่อกดบันได..ถ้า GI30 หนักเกินไป..เราจึงต้องการค่าความหนักลดลง..และลดความหนักแบบไม่ให้เสียระยะทาง..โดยค่า GI26 จะให้ระยะทาง 2,075 mm/รอบ ÷2 = 1,037 หรือ 1 เมตร/กด..ระยะใกล้เคียง 1 เมตรสามารถลดค่า GI ลงไปได้ถึง GI25 ระยะทาง 1,995 mm/รอบ ÷2 = 99.78 cm/กด..ที่ระยะ 1 เมตรต่อกดบันไดเมื่อเจอเนินสัก 2 กิโลเมตร..เราต้องย่ำกันถึง 2,000 ก้าวเลยทีเดียว..ระยะทางที่ได้จะดีกว่าช่วงก้าวในการลงเข็นแน่นอน..โดยหากจะคิดระยะทางจากการควงเท้าบนขาจาน 170 mm หนึ่งรอบ..ให้ 170 เท่ากับรัศมี..340 mm คือเส้นผ่าศูนย์กลาง..ใส่สูตรคูณ 22 หาร 7 หาเส้นรอบวง..เท่ากับหนึ่งรอบปั่นเราจะเคลื่อนที่ขาคิดเป็นระยะทาง 1,068 mm ÷2 = 534 mm หรือระยะเคลื่อนที่ของเท้า 53.4 cm ต่อกดบันได..GI25-26 ได้ทางถึง 1 เมตร..จึงนับได้ว่ากดแล้วยังได้กำไร..จากการทดลองบน Brompton 6 speed จาน 44T ค่าความหนัก GI29.2 รถ 13 kg บรรทุก 27 kg รวม 40 kg + คนขี่ 50 kg = 90 kg..GI29.2 จะให้ระยะทางกด 1.16 เมตร บนเส้นทางภูเขาวงรอบเชียงใหม่แม่ฮ่องสอนได้โดยไม่มีการลงเข็น..สมมติฐานเรื่อง GI30 จึงเป็นไปได้กับการไต่เขา..เพียงแค่หนักไปนิด..การลด GI ให้เบาลงนิดหน่อยแบบไม่ให้เสียระยะทาง..จึงน่าจะขึ้นเขาได้สบายเท้ากว่า..ที่ GI25-26..ส่วนกรณี Brompton รถเปล่า 12 kg ยกล้อบนอินทนนท์จบทริปต่ำกว่า 4 ชั่วโมง 50 โล..มีการทด GI ต่ำลงไปถึงระดับ GI21/25..กับนักขี่ทางเรียบระดับ AV34 วันละ 420/300 km...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: หกสปีด ของบรอมตัน

โพสต์ โดย poommm »

ค่า GI เหล่านี้ใช้ได้กับจักรยานทุกคัน..แค่จัดวางอัตราทดและท่านั่งให้เหมาะสม..จากการเทียบเคียงสถิตินักขี่ที่ใข้หมอบ 700c หน้ายาง 23 mm..สถิติ AV35..เมื่อจัดการทุกอย่างลงตัว..Brompton 12 kg ยาง Kojak หน้ายาง 32..ทำสถิติถึง AV34 บนเส้นทางเดียวกันกับนักขี่คนเดิม..ผลลัพธ์ระหว่าง AV35 กับ AV34 เท่ากับอัตรา Loss ต่างกันเพียง 2.8% แม้จะมีน้ำหนักรถและหน้ายางที่ต่างกันมากระดับหน้ายาง 23 กับ 32..รถ 8.5 kg กับ 12 kg...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
theera
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 165
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2011, 23:38

Re: หกสปีด ของบรอมตัน

โพสต์ โดย theera »

poommm เขียน:
สำหรับคนที่ต้องการจานที่เล็กกว่า 38T ก็ต้องหาขาจาน BCD110 มาใช้..โดยดูสเปคจาจานให้เป็นกระโหลกเหลี่ยม Square Tapper JIS จะใช้แทนขาเดิมได้ทันทีโดยไม่ต้องเปลี่ยนกระโหลกบนรถโมเดล 2013..ถ้าเป็นปีเก่าต้องใช้ขาจานระบบ ISO..
ถ้ารถปี 2010 สามารถเปลี่ยนใส่กระโหลกjis เพื่อใส่ขาจานเหลี่ยมjis ได้มั้ยครับ
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: หกสปีด ของบรอมตัน

โพสต์ โดย poommm »

theera เขียน:
poommm เขียน:
สำหรับคนที่ต้องการจานที่เล็กกว่า 38T ก็ต้องหาขาจาน BCD110 มาใช้..โดยดูสเปคจาจานให้เป็นกระโหลกเหลี่ยม Square Tapper JIS จะใช้แทนขาเดิมได้ทันทีโดยไม่ต้องเปลี่ยนกระโหลกบนรถโมเดล 2013..ถ้าเป็นปีเก่าต้องใช้ขาจานระบบ ISO..
ถ้ารถปี 2010 สามารถเปลี่ยนใส่กระโหลกjis เพื่อใส่ขาจานเหลี่ยมjis ได้มั้ยครับ
ได้ครับ..FAG ของ Brompton ขนาดแกน 119 mm..ชุดแต่งทั่วไปจะขาดเกินอยู่นิดหน่อย..Token 118 mm..White 121 mm..ถ้าของ Ti Part จะ 119 mm เท่า Brompton..ใบจาน..เฟือง..โซ่..ใช้ขนาด 3/32"..โซ่เดิมติดรถจะเป็นโซ่ 7 speed ใช้โซ่อื่นได้..แต่อายุการใช้งานจะน้อยลง..เนื่องมาจากความหนาที่ลดลง...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
theera
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 165
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2011, 23:38

Re: หกสปีด ของบรอมตัน

โพสต์ โดย theera »

poommm เขียน:
theera เขียน:
poommm เขียน:
สำหรับคนที่ต้องการจานที่เล็กกว่า 38T ก็ต้องหาขาจาน BCD110 มาใช้..โดยดูสเปคจาจานให้เป็นกระโหลกเหลี่ยม Square Tapper JIS จะใช้แทนขาเดิมได้ทันทีโดยไม่ต้องเปลี่ยนกระโหลกบนรถโมเดล 2013..ถ้าเป็นปีเก่าต้องใช้ขาจานระบบ ISO..
ถ้ารถปี 2010 สามารถเปลี่ยนใส่กระโหลกjis เพื่อใส่ขาจานเหลี่ยมjis ได้มั้ยครับ
ได้ครับ..FAG ของ Brompton ขนาดแกน 119 mm..ชุดแต่งทั่วไปจะขาดเกินอยู่นิดหน่อย..Token 118 mm..White 121 mm..ถ้าของ Ti Part จะ 119 mm เท่า Brompton..ใบจาน..เฟือง..โซ่..ใช้ขนาด 3/32"..โซ่เดิมติดรถจะเป็นโซ่ 7 speed ใช้โซ่อื่นได้..แต่อายุการใช้งานจะน้อยลง..เนื่องมาจากความหนาที่ลดลง...
ขอบคุณครับ
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: หกสปีด ของบรอมตัน

โพสต์ โดย poommm »

Ken... เขียน:
image.jpg
เปลี่ยนจานหน้า จากจานเดิม 50T เป็น 46T ได้ค่า GI ใหม่เป็น
Gear 1 GI 31.01
Gear 2 GI 37.21
Gear 3 GI 49.61
Gear 4 GI 65.98
Gear 5 GI 79.37
ขี่ดีขึ้นเลยครับ
ขอบคุณคุณ poommm อีกทีครับ สำหรับวิธีคำนวน GI
ตัวเลขค่อนข้างสวยใช้ได้ครับ..เกียร์เบา GI31 ในเกณฑ์แบบโบราณ GI30..มี GI49 ในเกณฑ์ Normal 50 สำหรับปั่นสบายๆ 18-19 kmph หรือเอาไว้สู้ลม..GI65 เอาไว้ลอยแช่ 25-26 kmph AV20-21 ไล่รอบเดินทาง 80-85 rpm..แล้วรีดรอบขึ้นไป 90-95 speed 28-30 ก่อนจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 5 GI79.37 speed 30 รอบขา 80 สวิงรอบขา 80-85 speed 30-32..รีดรอบขาฉีกหนีเร่งแซง 90-95 รอบ Speed 34-36 kmph..สรุปความเร็วเดินทางเกียร์ 3 speed 18-19..เกียร์ 4 speed 25-26..เกียร์ 5 speed 30-32..ทุกเกียร์ใช้รอบขา 80-85 ควบคุมรอบขาโดยดูจากความเร็วตามเกณฑ์..ลดการใช้รอบขาสูงหรือต่ำเกินความจำเป็น..การใช้รอบขาต่ำกว่าเกณฑ์จะทำให้กล้ามเนื้อใช้แรงกดมากกว่าปกติ..กล้ามเนื้อจะอ่อนล้าง่ายเพื่อยืนระยะเดินทาง..การใช้รอบขาสูงเกินก็จะทำให่ Heart Rate ขึ้นสูงได้ง่าย..ทั้งสูงและต่ำเกินล้วนเป็นสาเหตุของตะคริวทั้งสิ้น..เนื่องจากการไหลเวียนของเหลวหรือเลือดสูบฉีดจากหัวใจไปเลี้ยงไม่ทันจนเสียสมดุลย์..ซึ่งสมรรถนะร่างกายและอัตราเต้นหัวใจของแต่ละคนจะไม่เท่ากัน..ขึ้นอยู่กับสมรรถนะร่างกายและอายุ..แม้จะอายุน้อย..ร่างกายแข็งแรง..ถ้าใช้รอบขาและค่าความหนักเกียร์ผิด..ความเหนื่อยล้าและสมรรถนะที่แสดงออกมาในบทสรุปของ AV จะเป็นตัวฟ้องถึงการบริหารจัดการทรัพยากรที่ใช้..การขี่จริงๆจึงไม่จำเป็นต้องเค้นกล้ามเนื้อกดบันไดตลอดทั้งวงรอบปั่น..แค่ใช้กล้ามเนื้อกดบันได้เพื่อส่งพลังงานที่ตำแหน่ง 1 นาฬิกาของวงรอบปั่น..และผ่อนแรงลงที่ 2-3 นาฬิกา..รอวนกลับมาส่งแรงที่ 1 นาฬิกาอีกรอบ..การส่งแรงแบบนี้จะเกิดรอบสะสมเบาแรงในรูปแบบของการปั่นแบบใช้รอบขาจริงๆ...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”