poommm เขียน:เห็นไหมครับ..คำนวนไม่ยากอย่างที่คิด..แค่บวกลบคูณหารบัญญัติไตรยางค์ย้อนหน้าย้อนหลังแค่นี้เอง...
อีกนิสนึงนะครับ ทำสรุปออกมาเป็นภาพว่า ถ้าเอา อัตราส่วนเฟืองหน้าต่อเฟืองหลัง และ %ของเกียร์ดุมใส่ลงไปในภาพ
จะได้หน้าตาชวนมึนแบบนี้
แต่ถ้าจบมาคูณข้ามกันให้กลายเป็น หกเกียร์
จะได้ อัตราทดของบรอมตันจานหน้า 44 เฟือง หกเกียร์ ได้ตามนี้
ตัวเลขที่ได้ จะบอกว่า หนึ่งรอบบันได ล้อจะหมุนกี่รอบ
และ ถ้า.....เอาไปคูณ 16.6 ซึ่งเป็นค่าประมาณของเส้นผ่านศูนย์กลางล้อของบรอมตัน(บวกความสูงยาง เป็นค่าประมาณนะครับ) ซึ่งมีหน่วยเป็น นิ้ว
จะได้ค่าดังนี้
ซึ่งคือ ค่า GI ของแต่ละเกียร์ของรถคันนี้นี่เอง
ความเห็นส่วนตัวเพิ่มเติม
-ที่ฝรั่งใช้ค่า GI น่าจะเพราะตัวเลขเป็นเลขแค่หลักสิบ มีค่ากลางประมาณ 50 เป็นตัวเลขดรรชนีที่ฟังง่ายครับ คนคุ้นเคยกับเลขสองหลักแบบนี้
(ประมาณเดียวกับ เปอร์เซนต์ ที่ทำให้เลขปริมาณขนาดไหนก็ตาม มาอยู่ในกรอบของหนึ่งร้อย )
ทำให้เทียบรถ และเกียร์แต่ละคัน แต่ละเกียร์ได้ง่าย
ถ้าแปลงเป็นระยะทางที่รถเคลื่อนที่ได้แต่ละหนึ่งรอบบันไดปั่น ถ้าเป็นหน่วยนิ้วมันจะมีเกินร้อย และถ้าเป็นเมตรมันจะกลายเป็นทศนิยม
จำยากครับ อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะ ครับ