หกสปีด ของบรอมตัน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 52
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2014, 08:30
- Bike: dahon, tonino lamborghini
หกสปีด ของบรอมตัน
สวัสดีครับ
วันนี้ขอขยับจาก Mu P9 เมื่อกระทุ้ก่อน มาหาตัวเลือกอีกทาง อย่างบรอมตันบ้าง
โชคดีได้เข้าเวิร์คช็อปของสำนักริมบึงเมื่อวาน ขออนุญาตนำความรู้มาแชร์
ถ้าข้อมูลใดผิดพลาด กรุณาโห่ฮาโดยตรงมาที่ผมนะครับ เพราะแสดงว่าผมเข้าใจมาผิด เดี๋ยวมีรอบหน้าจะไปเรียนมาใหม่
เรื่องที่ผมสนใจเรื่องแรกเมื่อได้มีโอกาสขี่บรอมตัน คือเรื่องเกียร์ครับ
เพราะขี่เจ้า Mu P9 มีแต่จานหลัง ไล่จากเกี่ยวร์ต่ำไปเกียร์สูงง่ายมาก เพราะจานมีแต่จานหลัง
ชิฟท์เตอร์(แฮ่ เดี่ยวนี้เริ่มเรียกเป็นละ) ก็กดขึ้นกะกดลง
มาเจอเกียร์ หกเกียร์ของบรอมตัน งงครับ นับยังไงวุ้ย
ซ้ายมี 2 ระดับ
ขวามี 3 ระดับ
แล้วเกียร์อยู่ด้านหลังล้วนๆ
ท่านเจ้าสำนัก ถ่ายทอดมาว่า "อย่าไปนับสิ"
ดูตามนี้ครับ
มือขวา ปรับตามลักษณะการใช้งาน
ปรับออกทางปลายแฮนด์ขวา คือการใช้งานที่ต้องการความเบาในการกดเท้า เช่น ขึ้นเนิน หรือต้องการคอนโทรลรถให้วิ่งช้าๆในที่แคบๆ
ปรับมาตรงกลาง คือสภาพการใช้งานปกติ คิดซะว่า จักรยานเฟสสัน(ยังมีอยู่มั้ยครับ)มาสิงบรอมตัน
ปรับมาด้านในสุด เพื่อไล่กัดหมอบ!! ไม่ใช่ละ สำหรับ เมื่อเราต้องการทำความเร็ว น้ำหนักกดของเท้าจะมากที่สุด
มือซ้าย เป็นตัวปรับละเอียดให้มือขวา
ดึงออกมาทางซ้าย คือเบากว่า
ดันเข้าใน คือหนักกว่า
จะจำยังไง?!!
จากที่ทำความเข้าใจมา ทำให้การใช้งาน แบบผม ผมดีไซน์ไว้ว่า
ต่อไปนี้ เมืออยู่ในกทม. ผมจะเอาเฟสสันเข้าสิงบรอมตัน คือ ปรับเกียร์มือขวา มาอยู่ตรงกลาง คาเอาไว้เลย
แล้วอยากเบา หรือหนัก ก็ปรับแต่ฝั่งซ้าย
(ผมอิงกทม.ซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่มครับ ท่านใดอยู่บ้านใกล้เนิน ปรับเอานะครับ)
ถ้าไปเที่ยว ตามเขา ตามดอย หรือต้องปั่นขึ้นสะพาน ปรับเกียร์มือขวา มาอยู่นอกสุด
อยากจะเบา หรือเบาหวิว ก็ปรับด้วยมือซ้าย
เฉพาะขึ้นนะครับ ลงนี้ ใช้ตัวนี้จะทำให้คุมรถยาก
สนามเขียว แฮ่!!!
ไปลองมาแล้วครับ
พอความเร็วได้ประมาณนึง อยากจะไปวิ่งไล่ใครเค้าสักครึ่งนาที ก็ปรับด้านมือขวาเข้าในสุดเลย
แล้วก็เหมือนเดิมครับ เบา-หนัก ปรับมือซ้ายเอา
วิธีนี้ ทำให้ไม่ต้องนับตามลำดับตัวเลขของเกียร์
ปรับเกียร์ตามภูมิประเทศ ว่างั้น!!
ปล. มีกระทุ้ที่กล่าวถึงเรื่องนี้ไปแล้วบ้าง แต่วันนี้ขออนุญาตเปิดกระทู้ใหม่ เพื่อนำเสนอเป็นรูปภาพนะครับ
ถ้าผิดกติกาการตั้งกระทู้ยังไง ต้องขออภัยไว้นะที่นี้ด้วยครับ
วันนี้ขอขยับจาก Mu P9 เมื่อกระทุ้ก่อน มาหาตัวเลือกอีกทาง อย่างบรอมตันบ้าง
โชคดีได้เข้าเวิร์คช็อปของสำนักริมบึงเมื่อวาน ขออนุญาตนำความรู้มาแชร์
ถ้าข้อมูลใดผิดพลาด กรุณาโห่ฮาโดยตรงมาที่ผมนะครับ เพราะแสดงว่าผมเข้าใจมาผิด เดี๋ยวมีรอบหน้าจะไปเรียนมาใหม่
เรื่องที่ผมสนใจเรื่องแรกเมื่อได้มีโอกาสขี่บรอมตัน คือเรื่องเกียร์ครับ
เพราะขี่เจ้า Mu P9 มีแต่จานหลัง ไล่จากเกี่ยวร์ต่ำไปเกียร์สูงง่ายมาก เพราะจานมีแต่จานหลัง
ชิฟท์เตอร์(แฮ่ เดี่ยวนี้เริ่มเรียกเป็นละ) ก็กดขึ้นกะกดลง
มาเจอเกียร์ หกเกียร์ของบรอมตัน งงครับ นับยังไงวุ้ย
ซ้ายมี 2 ระดับ
ขวามี 3 ระดับ
แล้วเกียร์อยู่ด้านหลังล้วนๆ
ท่านเจ้าสำนัก ถ่ายทอดมาว่า "อย่าไปนับสิ"
ดูตามนี้ครับ
มือขวา ปรับตามลักษณะการใช้งาน
ปรับออกทางปลายแฮนด์ขวา คือการใช้งานที่ต้องการความเบาในการกดเท้า เช่น ขึ้นเนิน หรือต้องการคอนโทรลรถให้วิ่งช้าๆในที่แคบๆ
ปรับมาตรงกลาง คือสภาพการใช้งานปกติ คิดซะว่า จักรยานเฟสสัน(ยังมีอยู่มั้ยครับ)มาสิงบรอมตัน
ปรับมาด้านในสุด เพื่อไล่กัดหมอบ!! ไม่ใช่ละ สำหรับ เมื่อเราต้องการทำความเร็ว น้ำหนักกดของเท้าจะมากที่สุด
มือซ้าย เป็นตัวปรับละเอียดให้มือขวา
ดึงออกมาทางซ้าย คือเบากว่า
ดันเข้าใน คือหนักกว่า
จะจำยังไง?!!
จากที่ทำความเข้าใจมา ทำให้การใช้งาน แบบผม ผมดีไซน์ไว้ว่า
ต่อไปนี้ เมืออยู่ในกทม. ผมจะเอาเฟสสันเข้าสิงบรอมตัน คือ ปรับเกียร์มือขวา มาอยู่ตรงกลาง คาเอาไว้เลย
แล้วอยากเบา หรือหนัก ก็ปรับแต่ฝั่งซ้าย
(ผมอิงกทม.ซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่มครับ ท่านใดอยู่บ้านใกล้เนิน ปรับเอานะครับ)
ถ้าไปเที่ยว ตามเขา ตามดอย หรือต้องปั่นขึ้นสะพาน ปรับเกียร์มือขวา มาอยู่นอกสุด
อยากจะเบา หรือเบาหวิว ก็ปรับด้วยมือซ้าย
เฉพาะขึ้นนะครับ ลงนี้ ใช้ตัวนี้จะทำให้คุมรถยาก
สนามเขียว แฮ่!!!
ไปลองมาแล้วครับ
พอความเร็วได้ประมาณนึง อยากจะไปวิ่งไล่ใครเค้าสักครึ่งนาที ก็ปรับด้านมือขวาเข้าในสุดเลย
แล้วก็เหมือนเดิมครับ เบา-หนัก ปรับมือซ้ายเอา
วิธีนี้ ทำให้ไม่ต้องนับตามลำดับตัวเลขของเกียร์
ปรับเกียร์ตามภูมิประเทศ ว่างั้น!!
ปล. มีกระทุ้ที่กล่าวถึงเรื่องนี้ไปแล้วบ้าง แต่วันนี้ขออนุญาตเปิดกระทู้ใหม่ เพื่อนำเสนอเป็นรูปภาพนะครับ
ถ้าผิดกติกาการตั้งกระทู้ยังไง ต้องขออภัยไว้นะที่นี้ด้วยครับ
แก้ไขล่าสุดโดย benzy เมื่อ 27 ต.ค. 2014, 13:50, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- palan
- สมาชิก
- โพสต์: 99
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2012, 12:53
- Tel: 0866371781
- team: MBS
- Bike: Treck3900 Chevy
Re: หกสปีด ของบรอมตัน
อ่านแล้วเข้าใจ แต่ ยังไม่มีเงินซื้อ บรอมตัน
- toop
- ขาประจำ
- โพสต์: 7434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
- team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
- Bike: จักรยานพับ
Re: หกสปีด ของบรอมตัน
เก็บตังค์วันละนิด วันละหน่อย ไม่นานก็มีตังค์ซื้อครับพี่ ขอบคุณสำหรับภาพวิธีการใช้เกียร์แบบนี้ด้วยครับpalan เขียน: อ่านแล้วเข้าใจ แต่ ยังไม่มีเงินซื้อ บรอมตัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: หกสปีด ของบรอมตัน
ชิฟเตอร์ขวา = หนัก/กลาง/เบา
ชิฟเตอร์ซ้าย = บวก/ลบ
...
หนัก = เอาไว้ซิ่ง..มีขวาไว้เล่น..หนักน้อย/หนักมาก..
กลาง = เอาไว้ออกตัวทางเรียบ..มีขวาไว้เล่น..กลางหนัก/กลางเบา
เบา = เอาไว้ไต่เขาหรือเคลื่อนที่ทางเรียบแคบๆ..มีขวาไว้เล่น..เบาน้อย/เบามาก...
...
จักรยานทุกคันในโลกออกตัวที่ความเร็ว 0 กม/ชม...
ออกตัวทางเรียบเราก็ใช้เกียร์มือขวาอยู่ตรงกลาง..(แล้วเล่นหนัก/เบา..ด้วยมือซ้าย = เกียร์ 3/4)
ที่ความเร็วต่างๆ..เช่น 5/10/15/20/25/30/35/40 กม/ชม..จะมีความหนักของเกียร์ที่เหมาะสมกับย่านความเร็วต่างๆ..
...
เวลาเราขี่รถจริงๆ..เราจะเจอแค่ 1 สถานการณ์เท่านั้น..หนักหรือกลางหรือเบา..และมีตัวช่วย 2 ตัวเลือกบวกลบในสถานการณ์นั้นๆ...
...
ผมจึงเรียกระบบเกียร์ 6 สปีดแบบ Brompton ว่าเกียร์ย่าน..จะไม่ได้ไล่เรียงเกียร์แบบระบบเกียร์ชั้น...
...
เดี๋ยวมีต่อเรื่องการใช้นิ้วบริหารกลไกชิฟเตอร์..และสมรรถนะรถในแต่ละรอบขาและความเร็ว...
...
..
.
ชิฟเตอร์ซ้าย = บวก/ลบ
...
หนัก = เอาไว้ซิ่ง..มีขวาไว้เล่น..หนักน้อย/หนักมาก..
กลาง = เอาไว้ออกตัวทางเรียบ..มีขวาไว้เล่น..กลางหนัก/กลางเบา
เบา = เอาไว้ไต่เขาหรือเคลื่อนที่ทางเรียบแคบๆ..มีขวาไว้เล่น..เบาน้อย/เบามาก...
...
จักรยานทุกคันในโลกออกตัวที่ความเร็ว 0 กม/ชม...
ออกตัวทางเรียบเราก็ใช้เกียร์มือขวาอยู่ตรงกลาง..(แล้วเล่นหนัก/เบา..ด้วยมือซ้าย = เกียร์ 3/4)
ที่ความเร็วต่างๆ..เช่น 5/10/15/20/25/30/35/40 กม/ชม..จะมีความหนักของเกียร์ที่เหมาะสมกับย่านความเร็วต่างๆ..
...
เวลาเราขี่รถจริงๆ..เราจะเจอแค่ 1 สถานการณ์เท่านั้น..หนักหรือกลางหรือเบา..และมีตัวช่วย 2 ตัวเลือกบวกลบในสถานการณ์นั้นๆ...
...
ผมจึงเรียกระบบเกียร์ 6 สปีดแบบ Brompton ว่าเกียร์ย่าน..จะไม่ได้ไล่เรียงเกียร์แบบระบบเกียร์ชั้น...
...
เดี๋ยวมีต่อเรื่องการใช้นิ้วบริหารกลไกชิฟเตอร์..และสมรรถนะรถในแต่ละรอบขาและความเร็ว...
...
..
.
-
- สมาชิก
- โพสต์: 52
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2014, 08:30
- Bike: dahon, tonino lamborghini
Re: หกสปีด ของบรอมตัน
ขอบคุณครับ แสดงว่าผมเขียนพอรู้เรื่องเนาะpalan เขียน: อ่านแล้วเข้าใจ แต่ ยังไม่มีเงินซื้อ บรอมตัน
เห็นด้วยกับคุณธูปครับtoop เขียน:เก็บตังค์วันละนิด วันละหน่อย ไม่นานก็มีตังค์ซื้อครับพี่ ขอบคุณสำหรับภาพวิธีการใช้เกียร์แบบนี้ด้วยครับpalan เขียน: อ่านแล้วเข้าใจ แต่ ยังไม่มีเงินซื้อ บรอมตัน
ขอบคุณคุณธูปเช่นกันครับ สำหรับการแวะมาเยี่ยมชม
คุณครูมาแล้ววว ผมเข้าใจถูกใช่มั้ยครับ ถือเป็นการส่งการบ้านเลยนะครับpoommm เขียน:ชิฟเตอร์ขวา = หนัก/กลาง/เบา
ชิฟเตอร์ซ้าย = บวก/ลบ
...
หนัก = เอาไว้ซิ่ง..มีขวาไว้เล่น..หนักน้อย/หนักมาก..
กลาง = เอาไว้ออกตัวทางเรียบ..มีขวาไว้เล่น..กลางหนัก/กลางเบา
เบา = เอาไว้ไต่เขาหรือเคลื่อนที่ทางเรียบแคบๆ..มีขวาไว้เล่น..เบาน้อย/เบามาก...
...
จักรยานทุกคันในโลกออกตัวที่ความเร็ว 0 กม/ชม...
อกตัวทางเรียบเราก็ใช้เกียร์มือขวาอยู่ตรงกลาง..(= เล่น 3/4 ด้วยมือซ้าย)
ที่ความเร็วต่างๆ..เช่น 5/10/15/20/25/30/35/40 กม/ชม..จะมีความหนักของเกียร์ที่เหมาะสมกับย่านความเร็วต่างๆ..
...
เวลาเราขี่รถจริงๆ..เราจะเจอแค่ 1 สถานการณ์เท่านั้น..หนักหรือกลางหรือเบา..และมีตัวช่วย 2 ตัวเลือกบวกลบในสถานการณ์นั้นๆ...
...
ผมจึงเรียกระบบเกียร์ 6 สปีดแบบ Brompton ว่าเกียร์ย่าน..จะไม่ได้ไล่เรียงเกียร์แบบระบบเกียร์ชั้น...
...
เดี๋ยวมีต่อเรื่องการใช้นิ้วบริหารกลไกชิฟเตอร์..และสมรรถนะรถในแต่ละรอบขาและความเร็ว...
...
..
.
- pam111
- ขาประจำ
- โพสต์: 215
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 03:24
- team: Sleep with me Free Breakfast
- Bike: Minivelo
- ตำแหน่ง: Foodland ลาดพร้าว
Re: หกสปีด ของบรอมตัน
ขอบคุณที่แบ่งปันครับผม
-
- สมาชิก
- โพสต์: 52
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2014, 08:30
- Bike: dahon, tonino lamborghini
Re: หกสปีด ของบรอมตัน
มาดูต่อ จากตรงนี้ไป งัดเอาความรู้กลสาสตร์ ม3 กับ ตามอ่านเอาใน thaimtb นี่ล่ะ ผิดถูกยังไง ฝากตักเตือนด้วยนะครับ
เผื่อจะมีประโยชน์กับท่านที่เริ่มจะมาสนใจแบบผม
(จะหาเรื่องซะรึเปล่าไม่รู้ ไปเล่นกะตัวเลขเนี่ย)
มาดูว่าทางเกียร์ทางซ้าย ที่ทำให้เกิดอาการหนักกว่า หรือ เบากว่า เกิดจากอะไร?
เลข 44 ที่เห็นในภาพคือจำนวนเฟืองของจานหน้า
13 กับ 16 เป็นจำนวนเฟืองจานหลัง
ชิฟท์เตอร์ทางซ้าย เป็นตัวเลือก ว่าจะใช้จานหลัง 16 เฟือง หรือ 13 เฟือง
ตัวหารที่ได้ คือ อัตราส่วน ของจำนวนเฟืองหน้ากับเฟืองหลัง
สำหรับคนไม่ชอบตัวเลข จะเริ่มข้องใจ ว่าอยู่ๆจะเอาตัวเลขมาหารกันทำไมให้ปวดหัว
แปลแบบบ้านๆผลหารที่ได้ คือ จำนวนรอบที่จานหลังหมุน ต่อการปั่นบันไดหนึ่งรอบ
เช่น ในภาพถ้าปรับเกียร์ไปทางด้านนอก
เมื่อปั่นบันไดหนึ่งรอบ เจ้าจานหลัง 16 เฟืองด้านหลังจะหมุนไป 2 รอบกว่าๆ (2.75)
ในขณะที่ ถ้าปรับเกียร์เข้าใน
เมื่อปั่นบันไดหนึ่งรอบ เจ้าจานหลัง 13 เฟืองด้านหลังจะหมุนไป 3 รอบกว่าๆ (3.39)
ตัวเลข จะบอกว่าเราได้เปรียบเรื่องจำนวนรอบมากแค่ไหนนั่นเอง
แต่....
ตัวเลขที่มากกว่า จะบอกเป็นนัยไปด้วยว่า เราต้องใช้แรงมากกว่าตามไปด้วย
เอ้า ก็ได้เปรียบไปอย่างนึงแล้ว ต้องมีบางอย่างเสียเปรียบด้วยครับ โลกนี้จะได้สมดุลย์
เผื่อจะมีประโยชน์กับท่านที่เริ่มจะมาสนใจแบบผม
(จะหาเรื่องซะรึเปล่าไม่รู้ ไปเล่นกะตัวเลขเนี่ย)
มาดูว่าทางเกียร์ทางซ้าย ที่ทำให้เกิดอาการหนักกว่า หรือ เบากว่า เกิดจากอะไร?
เลข 44 ที่เห็นในภาพคือจำนวนเฟืองของจานหน้า
13 กับ 16 เป็นจำนวนเฟืองจานหลัง
ชิฟท์เตอร์ทางซ้าย เป็นตัวเลือก ว่าจะใช้จานหลัง 16 เฟือง หรือ 13 เฟือง
ตัวหารที่ได้ คือ อัตราส่วน ของจำนวนเฟืองหน้ากับเฟืองหลัง
สำหรับคนไม่ชอบตัวเลข จะเริ่มข้องใจ ว่าอยู่ๆจะเอาตัวเลขมาหารกันทำไมให้ปวดหัว
แปลแบบบ้านๆผลหารที่ได้ คือ จำนวนรอบที่จานหลังหมุน ต่อการปั่นบันไดหนึ่งรอบ
เช่น ในภาพถ้าปรับเกียร์ไปทางด้านนอก
เมื่อปั่นบันไดหนึ่งรอบ เจ้าจานหลัง 16 เฟืองด้านหลังจะหมุนไป 2 รอบกว่าๆ (2.75)
ในขณะที่ ถ้าปรับเกียร์เข้าใน
เมื่อปั่นบันไดหนึ่งรอบ เจ้าจานหลัง 13 เฟืองด้านหลังจะหมุนไป 3 รอบกว่าๆ (3.39)
ตัวเลข จะบอกว่าเราได้เปรียบเรื่องจำนวนรอบมากแค่ไหนนั่นเอง
แต่....
ตัวเลขที่มากกว่า จะบอกเป็นนัยไปด้วยว่า เราต้องใช้แรงมากกว่าตามไปด้วย
เอ้า ก็ได้เปรียบไปอย่างนึงแล้ว ต้องมีบางอย่างเสียเปรียบด้วยครับ โลกนี้จะได้สมดุลย์
-
- สมาชิก
- โพสต์: 52
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2014, 08:30
- Bike: dahon, tonino lamborghini
Re: หกสปีด ของบรอมตัน
ขอบคุณที่แวะมาเช่นกันครับpam111 เขียน:ขอบคุณที่แบ่งปันครับผม
- 70lover
- สมาชิก
- โพสต์: 61
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2012, 22:16
- Tel: 0819325991
- Bike: DHC , NEoBike 16" , Brompton P6R RL -12
Re: หกสปีด ของบรอมตัน
Brompton 6speed -12 เค้าออกแบบให้เหมาะสมกับการปั่นได้ใช้ครบทุกเกียร์จริงๆครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 52
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2014, 08:30
- Bike: dahon, tonino lamborghini
Re: หกสปีด ของบรอมตัน
70lover เขียน:Brompton 6speed -12 เค้าออกแบบให้เหมาะสมกับการปั่นได้ใช้ครบทุกเกียร์จริงๆครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: หกสปีด ของบรอมตัน
ขนาดจานหน้าเฟืองหลัง
ค่าความหนักเกียร์
ระยะทางที่ได้ต่อ 1 วงรอบขา
ของ Brompton แต่ละรุ่น
เอาระยะทางที่ได้เป็นเมตร
× รอบขา
× 60 นาที
÷ 1,000
จะได้ความเร็ว..กม/ชม.
...
ลองคำนวนรอบขาทางเรียบสำหรับเดินทางจริงๆ
ประมาณ 70 ถึง 85 รอบ
6 สปีด -12% จาน 44 ที่เกียร์หก GI88
ระยะทาง 7.03 เมตรต่อรอบขา
...
70 รอบขา = 29.526 กม/ชม
75 รอบขา = 31.635 กม/ชม
80 รอบขา = 33.744 กม/ชม
85 รอบขา = 35.853 กม/ชม
...
..
.
ค่าความหนักเกียร์
ระยะทางที่ได้ต่อ 1 วงรอบขา
ของ Brompton แต่ละรุ่น
เอาระยะทางที่ได้เป็นเมตร
× รอบขา
× 60 นาที
÷ 1,000
จะได้ความเร็ว..กม/ชม.
...
ลองคำนวนรอบขาทางเรียบสำหรับเดินทางจริงๆ
ประมาณ 70 ถึง 85 รอบ
6 สปีด -12% จาน 44 ที่เกียร์หก GI88
ระยะทาง 7.03 เมตรต่อรอบขา
...
70 รอบขา = 29.526 กม/ชม
75 รอบขา = 31.635 กม/ชม
80 รอบขา = 33.744 กม/ชม
85 รอบขา = 35.853 กม/ชม
...
..
.
- ไฟล์แนบ
-
- BTGR1-2.jpg (154.62 KiB) เข้าดูแล้ว 6178 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: หกสปีด ของบรอมตัน
ลองทำการบ้านกับคลิปเก่าๆสักคลิปสองคลิป
Brompton 6 สปีด
จาน 44 หลัง 13/16
แช่เกียร์หก GI88 ที่ความเร็ว 35 กม/ชม
ใช้รอบขากี่รอบ ?
...
จับคำนวนย้อนศร
เอาความเร็ว x 1,000 แปลงค่าเป็นเมตร
เอาระยะทางต่อรอบปั่นไปหาร
ได้ผลลัพธ์เป็นรอบต่อชั่วโมง
เอา 60 ไปหารจะได้ผลลัพธ์เป็นรอบขาต่อนาที
...
..
.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: หกสปีด ของบรอมตัน
ยาวๆกันไปที่ 40 กม/ชม
กี่รอบขา ?
ผลงานการขับขี่ของช่างหนึ่งแห่งร้าน bkk bike stop
...
https://m.facebook.com/profile.php?id=7 ... =typeahead
...
..
.
-
- สมาชิก
- โพสต์: 52
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2014, 08:30
- Bike: dahon, tonino lamborghini
Re: หกสปีด ของบรอมตัน
35 กม./ชม. ก็ 35000/60 เมตร/นาทีpoommm เขียน:
ลองทำการบ้านกับคลิปเก่าๆสักคลิปสองคลิป
Brompton 6 สปีด
จาน 44 หลัง 13/16
แช่เกียร์หก GI88 ที่ความเร็ว 35 กม/ชม
ใช้รอบขากี่รอบ ?
...
จับคำนวนย้อนศร
เอาความเร็ว x 1,000 แปลงค่าเป็นเมตร
เอาระยะทางต่อรอบปั่นไปหาร
ได้ผลลัพธ์เป็นรอบต่อชั่วโมง
เอา 60 ไปหารจะได้ผลลัพธ์เป็นรอบขาต่อนาที
...
..
.
เอาบัญญัติไตรยางค์เลยนะครับ 555 ทำเป็นอยู่แค่นี้
7.03 เมตร ใช้ 1 รอบขา
35000/60 เมตร ใช้ ........82.9
83 รอบขาต่อนาที อุต๊ะ!!!!
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: หกสปีด ของบรอมตัน
เห็นไหมครับ..คำนวนไม่ยากอย่างที่คิด..แค่บวกลบคูณหารบัญญัติไตรยางค์ย้อนหน้าย้อนหลังแค่นี้เอง...