ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 178
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มิ.ย. 2013, 15:46
- Bike: Tyrell FX, Dahon Vector X10 แต่งจัดเต็ม
ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
ตอนนี้ขี่ดาฮอนเวคเตอร์ p9 ครับ ชักจะเริ่มไม่โอเคกับความกระด้างของรถซะแล้ว เมื่อเทียบกับรถ tyrell fx ที่ใช้อยู่ถือว่าดาฮอนคันนี้กระด้างมากๆ เลยกำลังคิดว่าจะทำยังไงให้รถมันนุ่มขึ้นดีแล้วก็มีตัวเลือกดังต่อไปนี้
1 ใส่ตะเกียบคาร์บอน + แฮนด์คาร์บอน
2 ซื้อเฟรม speed ที่เป็นโครโมลี่ มันเปลี่ยนใส่แทน เฟรมเก่าก็ขายไป
แต่ไม่แน่ใจว่าทำอย่างไหนมันจะได้ผลดีกว่ากันครับ
ใครที่เคยใช้ตะเกียบคาร์บอน กับ ใครที่เคยขี่เจ้า speed รบกวนช่วยออกความเห็นหน่อยนะครับ
ขอบคุณครับ
1 ใส่ตะเกียบคาร์บอน + แฮนด์คาร์บอน
2 ซื้อเฟรม speed ที่เป็นโครโมลี่ มันเปลี่ยนใส่แทน เฟรมเก่าก็ขายไป
แต่ไม่แน่ใจว่าทำอย่างไหนมันจะได้ผลดีกว่ากันครับ
ใครที่เคยใช้ตะเกียบคาร์บอน กับ ใครที่เคยขี่เจ้า speed รบกวนช่วยออกความเห็นหน่อยนะครับ
ขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 4620
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 03:57
- team: รวมมิตร
- Bike: Wheeler Ti, CSK หมอบ
- ติดต่อ:
Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
Speed เฟรมโคโมแต่ตะเกียบอลู
ถ้าเป็นผม ขายทั้งชุดง่ายกว่า แล้วซื้อ Boardwalk เป็นโครโมหมดทั้งเฟรมทั้งตะเกียบ
ถ้าเป็นผม ขายทั้งชุดง่ายกว่า แล้วซื้อ Boardwalk เป็นโครโมหมดทั้งเฟรมทั้งตะเกียบ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 178
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มิ.ย. 2013, 15:46
- Bike: Tyrell FX, Dahon Vector X10 แต่งจัดเต็ม
Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
เรื่องของเรื่องดาฮอนเวคเตอร์คันนี้แต่งไปเยอะมากครับ พูดง่ายๆว่าเหลือของเดิมแค่เฟรมกับตะเกียบเท่านั้น 555 เสียของแต่งถ้าต้องขายไปทั้งคันครับlotus เขียน:Speed เฟรมโคโมแต่ตะเกียบอลู
ถ้าเป็นผม ขายทั้งชุดง่ายกว่า แล้วซื้อ Boardwalk เป็นโครโมหมดทั้งเฟรมทั้งตะเกียบ
- wannabe
- ขาประจำ
- โพสต์: 1010
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2010, 21:47
- Tel: 0815542467
- Bike: ปั่นมันส์อยู่คันเดียว
Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
ผมว่า จขกท คงอัพรถโดยเฉพาะอัพล้อเน้นสปีดมากๆเลยกระด้างครับ
เริ่มต้นที่ตะเกียบคาร์บอนน่าจะช่วยได้ครับ ไหนๆแต่งแล้วแต่งให้สุดไปเลยครับ
เริ่มต้นที่ตะเกียบคาร์บอนน่าจะช่วยได้ครับ ไหนๆแต่งแล้วแต่งให้สุดไปเลยครับ
- Paddock
- ขาประจำ
- โพสต์: 343
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ย. 2013, 20:14
- Bike: Mini Java,Java Siluro Flat,Rover 16 Inch,Mountain Cat
Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
เลือกช้อยส์ 1 ครับ
ตะเกียบคาร์บอน สเตมคาร์บอน แฮนด์คาร์บอน
ตะเกียบคาร์บอน สเตมคาร์บอน แฮนด์คาร์บอน
สไตล์ปั่นของผม: หาเส้นทางที่ไม่เคยไปและตามใจที่อยากจะไป
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
- shpiak
- ขาประจำ
- โพสต์: 2191
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
- Bike: พับอย่างเดียว
- ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่
Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
ทั้งสองคันนี้ใช้แฮนด์แบบเดียวกันไหมครับหมอบกับแฮนด์ตรงต่างกันระยะ reach พอๆกันไหมครับ ใส่ยางอะไร แรงดันลมเท่าไร่
และระยะห่างล้อหน้ากับหลังห่างพอๆกันไหมครับ
ถ้าฐานล้อดาฮอนสั้นกว่า ยังไงคงกระด้างกว่าแน่ๆครับถึงเปลี่ยนไปใส่คาร์บอน
อีกเรื่องคือความแข็ง(stiff)ของล้อทั้งสองคันก็มีผลมาก
ตอบในฐานะที่ใช้ mu slx เปลี่ยนตะเกียบคาร์บอนไปแล้ว แต่บอกตามตรงว่าไม่รู้สึกนุ่มขึ้นมากมายอะไร ได้เรื่องเบากว่าเป็นหลักครับ
ที่ถามเยอะเพราะกลัวเปลี่ยนแล้วไม่นุ่มกว่าเดิมน่ะครับ ปัจตัยเรื่องนุ่มมันเยอะมากครับ ตอนใช้ boardwalk ก็เคยแต่งจนขี่กระด้างกว่า curve d3 อีกคันมาแล้ว..
และระยะห่างล้อหน้ากับหลังห่างพอๆกันไหมครับ
ถ้าฐานล้อดาฮอนสั้นกว่า ยังไงคงกระด้างกว่าแน่ๆครับถึงเปลี่ยนไปใส่คาร์บอน
อีกเรื่องคือความแข็ง(stiff)ของล้อทั้งสองคันก็มีผลมาก
ตอบในฐานะที่ใช้ mu slx เปลี่ยนตะเกียบคาร์บอนไปแล้ว แต่บอกตามตรงว่าไม่รู้สึกนุ่มขึ้นมากมายอะไร ได้เรื่องเบากว่าเป็นหลักครับ
ที่ถามเยอะเพราะกลัวเปลี่ยนแล้วไม่นุ่มกว่าเดิมน่ะครับ ปัจตัยเรื่องนุ่มมันเยอะมากครับ ตอนใช้ boardwalk ก็เคยแต่งจนขี่กระด้างกว่า curve d3 อีกคันมาแล้ว..
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
- -=pub=-
- ขาประจำ
- โพสต์: 290
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ย. 2008, 07:17
- team: สวนรมฯ
- Bike: Bianchi FG lite, MINI JAVA, DAHON Speed Falco
- ตำแหน่ง: กทม
Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
ผมว่าใส่ยาง Big Apple ทีเดียวจบเลย นุ่มแน่นอน แต่อาจไม่สวยครับ
รอด้วยซิ
- Cookiebike
- ขาประจำ
- โพสต์: 2441
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
- team: Bkkwheels
- Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"
Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
คาร์บอนก็มีหลายเกรด กระด้างมากน้อยต่างกันด้วยครับ ดูจากเบาะที่ผมเคยๆ ใช้มาก่อน 2 ตัวของจีนนี่ไม้กระดานชัดๆ พอมาใช้ Tune นี่จบเลย ไม่เคยคิดจะกลับไปใช้เบาะคาร์บอนอื่นอีกเลย
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 178
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มิ.ย. 2013, 15:46
- Bike: Tyrell FX, Dahon Vector X10 แต่งจัดเต็ม
Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
ทั้งสองคันใช้แฮนด์ตรงทั้งคู่ครับ แต่ไทเรลจะเป็นตะเกียบคาร์บอน แฮนด์คาร์บอนshpiak เขียน:ทั้งสองคันนี้ใช้แฮนด์แบบเดียวกันไหมครับหมอบกับแฮนด์ตรงต่างกันระยะ reach พอๆกันไหมครับ ใส่ยางอะไร แรงดันลมเท่าไร่
และระยะห่างล้อหน้ากับหลังห่างพอๆกันไหมครับ
ถ้าฐานล้อดาฮอนสั้นกว่า ยังไงคงกระด้างกว่าแน่ๆครับถึงเปลี่ยนไปใส่คาร์บอน
อีกเรื่องคือความแข็ง(stiff)ของล้อทั้งสองคันก็มีผลมาก
ตอบในฐานะที่ใช้ mu slx เปลี่ยนตะเกียบคาร์บอนไปแล้ว แต่บอกตามตรงว่าไม่รู้สึกนุ่มขึ้นมากมายอะไร ได้เรื่องเบากว่าเป็นหลักครับ
ที่ถามเยอะเพราะกลัวเปลี่ยนแล้วไม่นุ่มกว่าเดิมน่ะครับ ปัจตัยเรื่องนุ่มมันเยอะมากครับ ตอนใช้ boardwalk ก็เคยแต่งจนขี่กระด้างกว่า curve d3 อีกคันมาแล้ว..
ฐานล้อไทเรลกว่าราวๆนิ้วกว่าๆครับ
ยางที่ใช้ ไทเรลใช้ดูราโน่ 406 ขนาด 1.1 นิ้ว แรงดันลม 90-95 psi
ดาฮอนใช้ panaracer minits lite PT 406 ขนาด 1.25 นิ้ว แรงดันลม 90-95 psi
ความรู้สึกไทเรลจะรู้สึกถึงสภาพถนน แต่แรงสั้นที่ขึ้นมาถึงแฮนด์ไม่เท่าไหร่
ดาฮอน สั่นจนมือเด้งจากแฮนด์เลยครับ
- Cookiebike
- ขาประจำ
- โพสต์: 2441
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
- team: Bkkwheels
- Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"
Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
durano มันกระด้างน้อยกว่า pana ครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
- shpiak
- ขาประจำ
- โพสต์: 2191
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
- Bike: พับอย่างเดียว
- ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่
Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
Cookiebike เขียน:durano มันกระด้างน้อยกว่า pana ครับ
ตามนั้นครับ ลองสลับล้อดูครับถ้าเกียร์เท่ากัน
แต่แฮนด์คาร์บอนช่วยได้นิดนึง เรื่องฐานล้อสั้นกว่ากระด้างกว่าแน่นอน
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
- นาย ล้อหมุน
- สมาชิก
- โพสต์: 88
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ค. 2013, 13:17
- team: นาย ล้อหมุน
- Bike: Yeah, Jour, Brompton S6L
Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
ขอออกความเห็นแบบนี้แล้วกันครับ
สำหรับเรื่องความกระด้างเองมันก็มีหลายปัจจัยน่ะครับ
ถ้ามองจากพื้นฐานรถแล้ว
tyrell fx จะนิ่มกว่าเพราะโดยพื้นฐานของเฟรมได้ตะเกียบคาร์บอนแถมจุดพับหลัง
เป็นจุดพับช่วยซับแรงสะเทือน สังเกตุเกตุได้จากท่อนหลังที่ม้วนพับแบบฺ Brompton
ซึ่งเมื่อมองเทียบกับ Dahon vector P9 จึงแตกต่างกันชัดเจนเนื่องจากพื้นฐานที่ต่างกัน
ถ้าอยากให้เห็นผลชัดเจน แนะนำให้เปลี่ยนเป็นเฟรมโครโมลี่ครับจะตรงจุดมากกว่า ไม่แน่ใจว่า
รถพับเค้าขายเฟรมแยกหรือเปลาน่ะครับ แต่ความพุ่งของตัวรถจะหายไปน่ะครับ
แต่ถ้าใช้คันเดิมแนะนำให้เปลี่ยนยางครับ เพราะ Panaracer
ตัวนี้ผมว่าค่อนข้างกระด้างเมื่อเทียบกับ Durano ครับ อาจเป็นตัว Kojak นี่จะดีขึ้น
แฮนด์คาร์บอนช่วยได้นิดหน่อยแต่น้อยมากเน้นไปทางด้าน นน. มากกว่า
ตะเกียบนี่เท่าที่เคยใช้ของ Iris ใส่รถพับไม่ได้เรื่องนิ่มเลยครับ ได้ นน. ที่เบาขึ้น
สำหรับเรื่องความกระด้างเองมันก็มีหลายปัจจัยน่ะครับ
ถ้ามองจากพื้นฐานรถแล้ว
tyrell fx จะนิ่มกว่าเพราะโดยพื้นฐานของเฟรมได้ตะเกียบคาร์บอนแถมจุดพับหลัง
เป็นจุดพับช่วยซับแรงสะเทือน สังเกตุเกตุได้จากท่อนหลังที่ม้วนพับแบบฺ Brompton
ซึ่งเมื่อมองเทียบกับ Dahon vector P9 จึงแตกต่างกันชัดเจนเนื่องจากพื้นฐานที่ต่างกัน
ถ้าอยากให้เห็นผลชัดเจน แนะนำให้เปลี่ยนเป็นเฟรมโครโมลี่ครับจะตรงจุดมากกว่า ไม่แน่ใจว่า
รถพับเค้าขายเฟรมแยกหรือเปลาน่ะครับ แต่ความพุ่งของตัวรถจะหายไปน่ะครับ
แต่ถ้าใช้คันเดิมแนะนำให้เปลี่ยนยางครับ เพราะ Panaracer
ตัวนี้ผมว่าค่อนข้างกระด้างเมื่อเทียบกับ Durano ครับ อาจเป็นตัว Kojak นี่จะดีขึ้น
แฮนด์คาร์บอนช่วยได้นิดหน่อยแต่น้อยมากเน้นไปทางด้าน นน. มากกว่า
ตะเกียบนี่เท่าที่เคยใช้ของ Iris ใส่รถพับไม่ได้เรื่องนิ่มเลยครับ ได้ นน. ที่เบาขึ้น
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 632
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 17:14
- Tel: Line: songkrit_prapagdee
- team: Bike Sunday
- Bike: Folding bicycles
- ตำแหน่ง: ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
ผมไม่เข้าใจเรื่องฐานล้อครับ รบกวนอธิบายด้วยครับ ขอบคุณครับ
- toop
- ขาประจำ
- โพสต์: 7434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
- team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
- Bike: จักรยานพับ
Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
น่าจะเป็นช่วงระยะห่างระหว่าง (ดุม)ล้อหน้าและ(ดุม)ล้อหลังครับกฤษณ์ TKT เขียน:ผมไม่เข้าใจเรื่องฐานล้อครับ รบกวนอธิบายด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 632
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 17:14
- Tel: Line: songkrit_prapagdee
- team: Bike Sunday
- Bike: Folding bicycles
- ตำแหน่ง: ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่
อ้อ ขอบคุณครับ ผมว่ามันเกี่ยวกับหน้าไวด้วยหรือเปล่าครับ