ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
golfyhobby
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 178
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มิ.ย. 2013, 15:46
Bike: Tyrell FX, Dahon Vector X10 แต่งจัดเต็ม

ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

โพสต์ โดย golfyhobby »

ตอนนี้ขี่ดาฮอนเวคเตอร์ p9 ครับ ชักจะเริ่มไม่โอเคกับความกระด้างของรถซะแล้ว เมื่อเทียบกับรถ tyrell fx ที่ใช้อยู่ถือว่าดาฮอนคันนี้กระด้างมากๆ เลยกำลังคิดว่าจะทำยังไงให้รถมันนุ่มขึ้นดีแล้วก็มีตัวเลือกดังต่อไปนี้

1 ใส่ตะเกียบคาร์บอน + แฮนด์คาร์บอน

2 ซื้อเฟรม speed ที่เป็นโครโมลี่ มันเปลี่ยนใส่แทน เฟรมเก่าก็ขายไป

แต่ไม่แน่ใจว่าทำอย่างไหนมันจะได้ผลดีกว่ากันครับ
ใครที่เคยใช้ตะเกียบคาร์บอน กับ ใครที่เคยขี่เจ้า speed รบกวนช่วยออกความเห็นหน่อยนะครับ
ขอบคุณครับ
lotus
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4620
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 03:57
team: รวมมิตร
Bike: Wheeler Ti, CSK หมอบ
ติดต่อ:

Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

โพสต์ โดย lotus »

Speed เฟรมโคโมแต่ตะเกียบอลู

ถ้าเป็นผม ขายทั้งชุดง่ายกว่า แล้วซื้อ Boardwalk เป็นโครโมหมดทั้งเฟรมทั้งตะเกียบ
golfyhobby
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 178
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มิ.ย. 2013, 15:46
Bike: Tyrell FX, Dahon Vector X10 แต่งจัดเต็ม

Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

โพสต์ โดย golfyhobby »

lotus เขียน:Speed เฟรมโคโมแต่ตะเกียบอลู

ถ้าเป็นผม ขายทั้งชุดง่ายกว่า แล้วซื้อ Boardwalk เป็นโครโมหมดทั้งเฟรมทั้งตะเกียบ
เรื่องของเรื่องดาฮอนเวคเตอร์คันนี้แต่งไปเยอะมากครับ พูดง่ายๆว่าเหลือของเดิมแค่เฟรมกับตะเกียบเท่านั้น 555 เสียของแต่งถ้าต้องขายไปทั้งคันครับ :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
wannabe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2010, 21:47
Tel: 0815542467
Bike: ปั่นมันส์อยู่คันเดียว

Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

โพสต์ โดย wannabe »

ผมว่า จขกท คงอัพรถโดยเฉพาะอัพล้อเน้นสปีดมากๆเลยกระด้างครับ

เริ่มต้นที่ตะเกียบคาร์บอนน่าจะช่วยได้ครับ ไหนๆแต่งแล้วแต่งให้สุดไปเลยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Paddock
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 343
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ย. 2013, 20:14
Bike: Mini Java,Java Siluro Flat,Rover 16 Inch,Mountain Cat

Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

โพสต์ โดย Paddock »

เลือกช้อยส์ 1 ครับ

ตะเกียบคาร์บอน สเตมคาร์บอน แฮนด์คาร์บอน
สไตล์ปั่นของผม: หาเส้นทางที่ไม่เคยไปและตามใจที่อยากจะไป

เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
รูปประจำตัวสมาชิก
shpiak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2191
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
Bike: พับอย่างเดียว
ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่

Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

โพสต์ โดย shpiak »

ทั้ง​สอง​คัน​นี้​ใช้แฮนด์แบบเดียวกันไหมครับ​หมอบ​กับ​แฮนด์ตรงต่างกัน​ระยะ​ ​reach​ พอๆกันไหมครับ​​ ใส่​ยาง​อะไร​ แรง​ดัน​ลม​เท่า​ไร่​
และระยะห่างล้อหน้ากับหลังห่างพอๆกันไหมครับ
ถ้าฐานล้อดาฮอนสั้นกว่า​ ยังไงคงกระด้างกว่าแน่ๆครับถึงเปลี่ยนไปใส่คาร์บอน
อีก​เรื่อง​คือ​ความ​แข็ง(stiff)​ของ​ล้อ​ทั้ง​สอง​คัน​ก็​มี​ผล​มาก​

ตอบในฐานะที่ใช้​ ​mu​ slx​ ​เปลี่ยน​ตะเกียบ​คาร์บอน​ไปแล้ว​ แต่​บอก​ตาม​ตรง​ว่า​ไม่​รู้​สึก​นุ่ม​ขึ้น​มาก​มาย​อะ​ไร​ ได้​เรื่อง​เบา​กว่า​เป็น​หลัก​ครับ​

ที่ถามเยอะเพราะกลัวเปลี่ยนแล้วไม่นุ่มกว่าเดิมน่ะครับ​ ปัจตัยเรื่องนุ่มมันเยอะมากครับ​ ตอนใช้​ boardwalk​ ก็เคยแต่งจนขี่กระด้างกว่า​ curve​ d3​ อีกคันมาแล้ว.. :lol:
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
รูปประจำตัวสมาชิก
-=pub=-
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 290
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ย. 2008, 07:17
team: สวนรมฯ
Bike: Bianchi FG lite, MINI JAVA, DAHON Speed Falco
ตำแหน่ง: กทม

Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

โพสต์ โดย -=pub=- »

ผมว่าใส่ยาง Big Apple ทีเดียวจบเลย นุ่มแน่นอน แต่อาจไม่สวยครับ
รอด้วยซิ
รูปประจำตัวสมาชิก
Cookiebike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2441
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
team: Bkkwheels
Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"

Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

โพสต์ โดย Cookiebike »

คาร์บอนก็มีหลายเกรด กระด้างมากน้อยต่างกันด้วยครับ ดูจากเบาะที่ผมเคยๆ ใช้มาก่อน 2 ตัวของจีนนี่ไม้กระดานชัดๆ พอมาใช้ Tune นี่จบเลย ไม่เคยคิดจะกลับไปใช้เบาะคาร์บอนอื่นอีกเลย
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
golfyhobby
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 178
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มิ.ย. 2013, 15:46
Bike: Tyrell FX, Dahon Vector X10 แต่งจัดเต็ม

Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

โพสต์ โดย golfyhobby »

shpiak เขียน:ทั้ง​สอง​คัน​นี้​ใช้แฮนด์แบบเดียวกันไหมครับ​หมอบ​กับ​แฮนด์ตรงต่างกัน​ระยะ​ ​reach​ พอๆกันไหมครับ​​ ใส่​ยาง​อะไร​ แรง​ดัน​ลม​เท่า​ไร่​
และระยะห่างล้อหน้ากับหลังห่างพอๆกันไหมครับ
ถ้าฐานล้อดาฮอนสั้นกว่า​ ยังไงคงกระด้างกว่าแน่ๆครับถึงเปลี่ยนไปใส่คาร์บอน
อีก​เรื่อง​คือ​ความ​แข็ง(stiff)​ของ​ล้อ​ทั้ง​สอง​คัน​ก็​มี​ผล​มาก​

ตอบในฐานะที่ใช้​ ​mu​ slx​ ​เปลี่ยน​ตะเกียบ​คาร์บอน​ไปแล้ว​ แต่​บอก​ตาม​ตรง​ว่า​ไม่​รู้​สึก​นุ่ม​ขึ้น​มาก​มาย​อะ​ไร​ ได้​เรื่อง​เบา​กว่า​เป็น​หลัก​ครับ​

ที่ถามเยอะเพราะกลัวเปลี่ยนแล้วไม่นุ่มกว่าเดิมน่ะครับ​ ปัจตัยเรื่องนุ่มมันเยอะมากครับ​ ตอนใช้​ boardwalk​ ก็เคยแต่งจนขี่กระด้างกว่า​ curve​ d3​ อีกคันมาแล้ว.. :lol:
ทั้งสองคันใช้แฮนด์ตรงทั้งคู่ครับ แต่ไทเรลจะเป็นตะเกียบคาร์บอน แฮนด์คาร์บอน
ฐานล้อไทเรลกว่าราวๆนิ้วกว่าๆครับ
ยางที่ใช้ ไทเรลใช้ดูราโน่ 406 ขนาด 1.1 นิ้ว แรงดันลม 90-95 psi
ดาฮอนใช้ panaracer minits lite PT 406 ขนาด 1.25 นิ้ว แรงดันลม 90-95 psi
ความรู้สึกไทเรลจะรู้สึกถึงสภาพถนน แต่แรงสั้นที่ขึ้นมาถึงแฮนด์ไม่เท่าไหร่
ดาฮอน สั่นจนมือเด้งจากแฮนด์เลยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Cookiebike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2441
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
team: Bkkwheels
Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"

Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

โพสต์ โดย Cookiebike »

durano มันกระด้างน้อยกว่า pana ครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
รูปประจำตัวสมาชิก
shpiak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2191
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
Bike: พับอย่างเดียว
ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่

Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

โพสต์ โดย shpiak »

Cookiebike เขียน:durano มันกระด้างน้อยกว่า pana ครับ

ตามนั้นครับ ลองสลับล้อดูครับถ้าเกียร์เท่ากัน
แต่แฮนด์คาร์บอนช่วยได้นิดนึง เรื่องฐานล้อสั้นกว่ากระด้างกว่าแน่นอน
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
รูปประจำตัวสมาชิก
นาย ล้อหมุน
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 88
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ค. 2013, 13:17
team: นาย ล้อหมุน
Bike: Yeah, Jour, Brompton S6L

Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

โพสต์ โดย นาย ล้อหมุน »

ขอออกความเห็นแบบนี้แล้วกันครับ
สำหรับเรื่องความกระด้างเองมันก็มีหลายปัจจัยน่ะครับ
ถ้ามองจากพื้นฐานรถแล้ว
tyrell fx จะนิ่มกว่าเพราะโดยพื้นฐานของเฟรมได้ตะเกียบคาร์บอนแถมจุดพับหลัง
เป็นจุดพับช่วยซับแรงสะเทือน สังเกตุเกตุได้จากท่อนหลังที่ม้วนพับแบบฺ Brompton
รูปภาพ

ซึ่งเมื่อมองเทียบกับ Dahon vector P9 จึงแตกต่างกันชัดเจนเนื่องจากพื้นฐานที่ต่างกัน
ถ้าอยากให้เห็นผลชัดเจน แนะนำให้เปลี่ยนเป็นเฟรมโครโมลี่ครับจะตรงจุดมากกว่า ไม่แน่ใจว่า
รถพับเค้าขายเฟรมแยกหรือเปลาน่ะครับ แต่ความพุ่งของตัวรถจะหายไปน่ะครับ
แต่ถ้าใช้คันเดิมแนะนำให้เปลี่ยนยางครับ เพราะ Panaracer
ตัวนี้ผมว่าค่อนข้างกระด้างเมื่อเทียบกับ Durano ครับ อาจเป็นตัว Kojak นี่จะดีขึ้น

แฮนด์คาร์บอนช่วยได้นิดหน่อยแต่น้อยมากเน้นไปทางด้าน นน. มากกว่า
ตะเกียบนี่เท่าที่เคยใช้ของ Iris ใส่รถพับไม่ได้เรื่องนิ่มเลยครับ ได้ นน. ที่เบาขึ้น
กฤษณ์ TKT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 632
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 17:14
Tel: Line: songkrit_prapagdee
team: Bike Sunday
Bike: Folding bicycles
ตำแหน่ง: ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

โพสต์ โดย กฤษณ์ TKT »

ผมไม่เข้าใจเรื่องฐานล้อครับ รบกวนอธิบายด้วยครับ ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
toop
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7434
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
Bike: จักรยานพับ

Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

โพสต์ โดย toop »

กฤษณ์ TKT เขียน:ผมไม่เข้าใจเรื่องฐานล้อครับ รบกวนอธิบายด้วยครับ ขอบคุณครับ
น่าจะเป็นช่วงระยะห่างระหว่าง (ดุม)ล้อหน้าและ(ดุม)ล้อหลังครับ

:D :D :D
กฤษณ์ TKT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 632
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 17:14
Tel: Line: songkrit_prapagdee
team: Bike Sunday
Bike: Folding bicycles
ตำแหน่ง: ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: ระหว่างตะเกียบ+แฮนด์ คาร์บอน VS เฟรมโครโมลี่

โพสต์ โดย กฤษณ์ TKT »

อ้อ ขอบคุณครับ ผมว่ามันเกี่ยวกับหน้าไวด้วยหรือเปล่าครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”