ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
toop
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7434
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
Bike: จักรยานพับ

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย toop »

เห็นพี่ๆคำนวณเกี่ยวกับค่า GI กันทำให้ผมนึกถึงวงกลม และความสัมพันธ์ของวงกลม กับเจ้าตัว พาย (Pi, π) ว่ามีที่มาอย่างไรครับ เจ้าตัว π นี่หลายๆท่านต้องเคยเรียนวิชาเรขาคณิตพื้นฐานมา แต่อาจจะหลงลึมครับ ว่ามันมาได้อย่างไร ผู้ที่ค้นพบความสัมพันธ์นี้น่าจะคือ Archimedes นักปราชญ์ชาวกรีกโบราณ ย้อนหลังกับไป 2000กว่าปีครับ จริงๆแล้ว มันคือค่าความสัมพันธ์กัน ระหว่าง เส้นรอบวง กับ เส้นผ่าศูนย์กลางของวงกลมครับ เป็นค่าประมาณว่า เส้นรอบวงจะมีค่าประมาณ 3.14(22/7)ของเส้นผ่านศูนย์กลางครับ

สูตรคำนวณที่ใช้ จะใช้ 2πr หรือ πd ครับ (2r=d) r=รัศมีของวงกลม ดังนั้น 2r=เส้นผ่าศูนย์กลางของวงกลมครับ

รูปภาพ

จะสรุปได้ว่า เส้นเส้นรอบวงจะมีความยาวประมาณ 3.14เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางเสมอครับ เช่น วงกลมเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1" เส้นรอบวงกลมก็จะประมาณ 3.14" ในขณะที่วงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง2" เส้นรอบวงกลมก็จะประมาณ 2x3.14 ~ 6.28" ครับ

:D :D :D
รูปประจำตัวสมาชิก
PrajNa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 439
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2012, 05:47
Tel: ---
Bike: Giant TCX1 - Swift folder
ตำแหน่ง: Chiangmai

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย PrajNa »

ไม่เก่งคำนวน :?: สงสัยต้องใช้ดาราศาสตร์ช่วย โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ 100 รอบใช้เวลาหนึ่งศตวรรษครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
toop
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7434
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
Bike: จักรยานพับ

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย toop »

PrajNa เขียน:ไม่เก่งคำนวน :?: สงสัยต้องใช้ดาราศาสตร์ช่วย โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ 100 รอบใช้เวลาหนึ่งศตวรรษครับ :D
วิชาดาราศาสตร์ผมว่าซับซ้อนกว่าอีกนะครับ แหะๆ ที่หากซับซ้อนที่สุด คงต้องโหราศาสตร์แล้วล่ะครับ
:D :D :D
รูปประจำตัวสมาชิก
shpiak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2191
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
Bike: พับอย่างเดียว
ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย shpiak »

ม. ปลาย ผมถนัดเลขฐานสองมากเลยครับ เกรดคณิตผมนี่ดิจิตอลเลย 0-1-1-0-0-1
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
รูปประจำตัวสมาชิก
kenyamoto
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 114
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 มิ.ย. 2013, 13:30
Tel: 0804577998

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย kenyamoto »

poommm เขียน:
kenyamoto เขียน:ผมลองอ่านจากข้างบนลงมา รวมกระทู้ของผมเองด้วย ผลคือเส้นสมองกลายเป็นเส้นมาม่าครับ :D :D :D
สรุปแบบสั้นๆง่ายๆ
หา GI เอาจานหน้า หาร เฟืองหลัง ได้เท่าไหร่ก็ไปคูณขนาดล้อที่วัดได้(หน่วยเป็นนิ้ว)
หาความเร็วที่การปั่น 100 รอบต่อนาที เอาค่า GI ที่หาได้มาหาร 2.15 จะได้เป็น กิโลเมตรต่อชั่วโมง
พอและ :lol: :lol: :lol:
ค่า GI หาร 2.15 เพื่อหาความเร็วเป็นกิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 100 รอบขา..น่าจะผิดครับ
...
ลองดูจากการคำนวนล้อ 20 นิ้วรวมยาง
รัศมี 10 นิ้ว แปลงเป็นเซ็นติเมตร เท่ากับรัศมี 25.4 เซนติเมตร
คำนวนเส้นรอบวงได้ระยะทาง 2 พาย r
2 คูณ 22 หาร 7 คูณ 25.4
เท่ากับเส้นรอบวง 159.6571428571429 เซนติเมตร (1.59 เมตร)
...
ทดลองอัตราทดในค่า GI ต่างๆกัน
คำนวนความเร็วเป็น กม/ชม ที่รอบขาเปรียบเทียบ 80 และ 100 รอบขา
และคิดเป็นสัดส่วนความเร็วกับ GI
...
GI 30 จานหน้า 50 หลัง 33.33333333333333
Ratio 1:1.5
GI30 ที่ 80 รอบขา ได้ความเร็ว 11.49531428571429 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.609759007396802
GI30 ที่ 100 รอบขา ได้ความเร็ว 14.36914285714286 กม/ชม คิดเป็นสัดความเร็วจากส่วนตัวหารค่า GI = 2.087807205917442

GI40 จานหน้า 50 หลัง 25
Ratio 1:2
GI40 ที่ 80 รอบขา ได้ความเร็ว 15.32708571428572 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.609759007396802
GI40 ที่ 100 รอบขา ได้ความเร็ว 19.15885714285715 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.087807205917441

.
ผมแค่จะทำเรื่อยุ่งยากให้เป็นเรื่องง่ายครับ ปกติค่าGIของรถพับจะอยู่ช่วง 30 - 80 ผมก็เลยใช้ค่าตัวหารเพื่อหาความเร็วที่ GI ประมานกลางๆได้ใกล้เคียงที่สุดคือ 50 ถ้าหาความเร็วโดยเอา 2.15 ไปหารค่า GI ที่ 30-80 ค่าที่ได้จะคลาดเคลื่อนจากการแทนสูตรหาความเร็วไม่เกิน 1km/h เองครับ ไม่ได้หวังให้หาได้แป๊ะๆเป็นจุดทศนิยม 14 ตำแหน่งครับ :D
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

kenyamoto เขียน:
poommm เขียน:
kenyamoto เขียน:ผมลองอ่านจากข้างบนลงมา รวมกระทู้ของผมเองด้วย ผลคือเส้นสมองกลายเป็นเส้นมาม่าครับ :D :D :D
สรุปแบบสั้นๆง่ายๆ
หา GI เอาจานหน้า หาร เฟืองหลัง ได้เท่าไหร่ก็ไปคูณขนาดล้อที่วัดได้(หน่วยเป็นนิ้ว)
หาความเร็วที่การปั่น 100 รอบต่อนาที เอาค่า GI ที่หาได้มาหาร 2.15 จะได้เป็น กิโลเมตรต่อชั่วโมง
พอและ :lol: :lol: :lol:
ค่า GI หาร 2.15 เพื่อหาความเร็วเป็นกิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 100 รอบขา..น่าจะผิดครับ
...
ลองดูจากการคำนวนล้อ 20 นิ้วรวมยาง
รัศมี 10 นิ้ว แปลงเป็นเซ็นติเมตร เท่ากับรัศมี 25.4 เซนติเมตร
คำนวนเส้นรอบวงได้ระยะทาง 2 พาย r
2 คูณ 22 หาร 7 คูณ 25.4
เท่ากับเส้นรอบวง 159.6571428571429 เซนติเมตร (1.59 เมตร)
...
ทดลองอัตราทดในค่า GI ต่างๆกัน
คำนวนความเร็วเป็น กม/ชม ที่รอบขาเปรียบเทียบ 80 และ 100 รอบขา
และคิดเป็นสัดส่วนความเร็วกับ GI
...
GI 30 จานหน้า 50 หลัง 33.33333333333333
Ratio 1:1.5
GI30 ที่ 80 รอบขา ได้ความเร็ว 11.49531428571429 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.609759007396802
GI30 ที่ 100 รอบขา ได้ความเร็ว 14.36914285714286 กม/ชม คิดเป็นสัดความเร็วจากส่วนตัวหารค่า GI = 2.087807205917442

GI40 จานหน้า 50 หลัง 25
Ratio 1:2
GI40 ที่ 80 รอบขา ได้ความเร็ว 15.32708571428572 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.609759007396802
GI40 ที่ 100 รอบขา ได้ความเร็ว 19.15885714285715 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.087807205917441

.
ผมแค่จะทำเรื่อยุ่งยากให้เป็นเรื่องง่ายครับ ปกติค่าGIของรถพับจะอยู่ช่วง 30 - 80 ผมก็เลยใช้ค่าตัวหารเพื่อหาความเร็วที่ GI ประมานกลางๆได้ใกล้เคียงที่สุดคือ 50 ถ้าหาความเร็วโดยเอา 2.15 ไปหารค่า GI ที่ 30-80 ค่าที่ได้จะคลาดเคลื่อนจากการแทนสูตรหาความเร็วไม่เกิน 1km/h เองครับ ไม่ได้หวังให้หาได้แป๊ะๆเป็นจุดทศนิยม 14 ตำแหน่งครับ :D
บางครั้งการประมาณการใกล้เคียง..ได้..แต่ใกล้เคียงกว่าโดยการกดเครื่องคิดเลขอีกนิดหน่อย..ผมว่ากดอีกนิดหน่อยดีกว่า..การสรุปว่า GI หาร 2.15 เพื่อเฉลี่ความเร็วที่ 100 รอบขา..พิสูจน์ทราบที่ GI ต่างกันสองค่า..ผลลัพธ์ออกมา 2.08 มันคลาดเคลื่อนกว่า 2.15 เยอะเอาการ..จำเป็นต้องท้วงติงครับ..เดี๋ยวคนจะเชื่อวา GI หาร 2.15 เป็นค่าที่ใช้ประมาณการได้..มันคลาดเคลื่อนไปเยอะครับ.. ค่าประมาณการหากประมาณตั้งแต่ค่าตั้งต้น เช่น ล้อ 16" 305 กับ 349 ประมาณแค่ 16" หรือ 20" 406 กับ 451 ประมาณที่ 20" ค่าคำนวนมันจะเพี้ยนไปเรื่อย..ยกตัวอน่าง 20" 406 รวมยางวัดจริง18.5"..451 วัดจริงรวมยาง 20"..ถ้าแก้มยางต่างไซส์..เส้นผ่าศูนย์กลางรวมยางก็เพี้ยน..เอามาคำนวนเส้นรอบวงก็เพี้ยน..เอา 2.15 ไปหาร GI..โอววว..ตัวเลขหลุดไปไกลจากความจริงไปกันใหญ่...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
kenyamoto
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 114
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 มิ.ย. 2013, 13:30
Tel: 0804577998

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย kenyamoto »

poommm เขียน:
kenyamoto เขียน:ผมลองอ่านจากข้างบนลงมา รวมกระทู้ของผมเองด้วย ผลคือเส้นสมองกลายเป็นเส้นมาม่าครับ :D :D :D
สรุปแบบสั้นๆง่ายๆ
หา GI เอาจานหน้า หาร เฟืองหลัง ได้เท่าไหร่ก็ไปคูณขนาดล้อที่วัดได้(หน่วยเป็นนิ้ว)
หาความเร็วที่การปั่น 100 รอบต่อนาที เอาค่า GI ที่หาได้มาหาร 2.15 จะได้เป็น กิโลเมตรต่อชั่วโมง
พอและ :lol: :lol: :lol:
ค่า GI หาร 2.15 เพื่อหาความเร็วเป็นกิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 100 รอบขา..น่าจะผิดครับ
...
บางครั้งการประมาณการใกล้เคียง..ได้..แต่ใกล้เคียงกว่าโดยการกดเครื่องคิดเลขอีกนิดหน่อย..ผมว่ากดอีกนิดหน่อยดีกว่า..การสรุปว่า GI หาร 2.15 เพื่อเฉลี่ความเร็วที่ 100 รอบขา..พิสูจน์ทราบที่ GI ต่างกันสองค่า..ผลลัพธ์ออกมา 2.08 มันคลาดเคลื่อนกว่า 2.15 เยอะเอาการ..จำเป็นต้องท้วงติงครับ..เดี๋ยวคนจะเชื่อวา GI หาร 2.15 เป็นค่าที่ใช้ประมาณการได้..มันคลาดเคลื่อนไปเยอะครับ.. ค่าประมาณการหากประมาณตั้งแต่ค่าตั้งต้น เช่น ล้อ 16" 305 กับ 349 ประมาณแค่ 16" หรือ 20" 406 กับ 451 ประมาณที่ 20" ค่าคำนวนมันจะเพี้ยนไปเรื่อย..ยกตัวอน่าง 20" 406 รวมยางวัดจริง18.5"..451 วัดจริงรวมยาง 20"..ถ้าแก้มยางต่างไซส์..เส้นผ่าศูนย์กลางรวมยางก็เพี้ยน..เอามาคำนวนเส้นรอบวงก็เพี้ยน..เอา 2.15 ไปหาร GI..โอววว..ตัวเลขหลุดไปไกลจากความจริงไปกันใหญ่...
ดูแค่ตรงข้อความสีแดง ผมเข้าใจสาเหตุที่กระทู้ต่างๆไม่ควรพิมพ์ข้อความยาวๆ :lol: :lol: :lol: ยังไงก็ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ถูกต้องแป๊ะๆครับ และคิดว่าเจ้าของกระทู้คงได้ความรู้จนแทบจะเป็นปรมาจารย์ด้าน GI หรือไม่ก็เลิกอ่านกระทู้นี้ไปแล้ว :D :D
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

ตัวเลขเยอะๆ..ไม่ได้หมายความว่าจะยุ่งยากซับซ้อนอะไร..มันมาจากการกดเครื่องคิดเลขแล้วได้ผลลัพธ์ออกมา..แค่ทำความเข้าใจว่าจะเอาค่าอะไรไปบวกลบคูณหารอะไรเพื่อหาค่าอะไร..อะไรคือ GI..อะไรคือเส้นผ่าศูนย์กลาง..อะไรคือรัศมี..อะไรคือเส้นรอบวง..การแปลงค่านิ้วเป็นเซ็นติเมตร..พอรู้จักหลักการก็แค่กดเครื่องคิดเลข..มันก็จะได้ผลลัพธ์ออกมา..ไม่ว่าจะพิมพ์กระทู้นี้บนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือจากมือถือ..มันมีเครื่องคิดเลขให้ใช้อยู่แล้ว..คณิตศาสตร์สามารถพิสูจน์ทราบได้โดยการคำนวน..ค่าเฉลี่ยเกิดจากการเอาค่าที่ได้หลายๆค่าหารเฉลี่ย..ซึ่งก่อนจะเฉลี่ย..มันได้ค่าที่เป็นคำตอบอยู่แล้ว..สรุปสั้นๆ..จากการทดลองกดคำนวน GI30 และ 40 ที่รอบขา 100 มันได้คำตอบ 2.0878 เป็นตัวหาร GI ทั้งสองค่า..ค่า 2.15 ผมจึงจำเป็นต้องท้วงติง..ตามเงื่อนไข GI หาร 2.15 เพื่อหาความเร็วที่ 100 รอบขา..ตรงประเด็นนะฮะ...
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
รูปประจำตัวสมาชิก
SafetyStop
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 265
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 21:31
Tel: 0878207225
team: ลูกยางนาทีม \()/
Bike: สองล้อรอรัก
ตำแหน่ง: ถ.จันทร์ 19 กทม.

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย SafetyStop »

ปัก
+ ก่อนปั่นจักรยานทุกครั้ง ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยต่อชีวิต สิ่งแวดล้อม และ ทรัพย์สิน +
โอ๊ก
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1227
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 10:20
Tel: 0875897608
team: ไปเรื่อยๆ
Bike: เมริด้า แลนด์เกียร์
ตำแหน่ง: ซ.อ่อนนุช 46
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย โอ๊ก »

ยิ่งอ่านยิ่งงง
ที่พอจะเข้าใจคือ ความสำคัญสุงสุดคือ เปอเซ็นของอัดตราทด ยิ่งเปอเซ็นมาก คือช่วงระหว่างหนักสุดถึงเบาสุดกว้างมาก ขี่ดีทั้งความเร็วสูง และได้แรงบิด คือไต่เขา เช่น alfire 8 350% แต่ รูรอฟมีมากถึง570% ส่วนเรโชแต่ละตัวแสดงให้เห็นว่าการขับขี่จะราบรื่น หรือกระโดด ทำให้ใช้แรงปั่นได้ดีแค่ไหน ยิ่งมีหลายเกียอัตราทดก็ชิดมาก ขับขี่ได้ราบรื่น ถ้าเกียน้อยระยะห่างมากก็ขี่ไม่ราบรื่น ส่วน1:1หรือไดเรกไดรของตัวเกีย แต่ในการใช้งานต้องมีตัวแปรคือขนาดจาน เฟือง วงล้อ มาทดอีกด้วย
ปั่นไกลแค่ตามองเห็น
เสือหมอบ Bianchi DAMA-BIANCA She Alu7000 เป็นรถสำหรับผู้หญิง ขนาด 44
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=3&t=1479426
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

1st -33%
2nd -25%
3rd 0%
4th +33%
5th +60%
..
ในการคำณวนขนาดจานหน้าเฟืองท้ายกับล้อขนาดต่างๆ
เราจะคำณวนเพื่อหาค่าความหนักเกียร์หน่วยเป็น GI(Gear Inch)
เพื่อเป็นค่าความหนักเกียร์เบื้องต้นสมมติให้เป็น 0% ที่เกียร์ 3
แล้วจึงกดเครื่องคิดเลขบวกและลบเปอร์เซ็นต์เพื่อให้ได้ค่าเกียร์ต่างๆ
เกียร์หนักสุดถึงเบาสุดเราจะเรียกระยะทั้งหมดว่า Gear Range
ค่า GI ที่คำณวนออกมาเป็นตัวเลขจะมีค่าปานกลางอยู่ที่ GI50
เมื่อต้องการทำความเร็วเราจะต้องการตัวเลข GI ที่สูงขึ้น 60/70/80/90/100...
ในทางกลับกันเมื่อต้องไต่ทางชัน เราต้องการ GI ที่ต่ำลงเรื่อยๆ
ต่ำแค่ไหนขึ้นอยู่กับสไตล์การขี่และกำลังของนักขี่
ความเบาของเกียร์ส่วนมากจะอ้างอิงแค่ขนาดจานกับเฟืองและล้อ
ไม่บ่อยนักที่จะมีการสื่อสารกันด้วยค่า GI หรือความหนักเกียร์
หรือมีการคำณวนค่า GI ผิดเพี้ยนจากตัวเลขจริงๆเนื่องจากสับสนในข้อมูลที่นำมาใช้คำณวน
...
GI เป็นการคำณวนโดยเริ่มต้นจากการเอาจานหน้าตั้งหารด้วยเฟืองหลังเพื่อหาอัตราทด หรือ Ratio เช่น หน้า 32 หลัง 16 หารกันได้ 2 เท่ากับ Ratio 1:2 ปั่นจานหน้าหนึ่งรอบ เฟืองหลังหมุน 2 รอบ
..
เอาค่า Ratio ที่ได้ไปคูณกับเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อรวมยางที่วัดเป็นนิ้วก็จะได้ผลลัพท์ออกมาเป็นค่า GI
..
ส่วนมากจะพลาดตรงขนาดล้อเป็นนิ้วที่เอาไปคูณ
ล้อ 16" ไม่ได้หมายความว่าวัดได้ 16"
ล้อ 20" ไม่ได้หมายความว่าวัดได้ 20"
ถ้าไม่ได้เอาตลับเมตรวัดออกมาจริงๆ
เราสามารถเอาตัวเลขค่ามิลเมตรที่แก้มยางเอามาใช้คำนวนหาเส้นผ่าศูนย์กลางได้ใกล้เคียงกับวัดจริงๆ
ล้อ 16" มีทั้งแบบที่ใช้กับขอบล้อ 305 mm และ 349 mm
ล้เ 20" มีทั้งขอบล้อ 406 และ 451
ขนาดหน้ายางก็มีขนาดต่างๆกันไป
เช่น ยางที่มีตัวเลขระบุที่แก้มยางว่า 40-305
หมายถึง เส้นผ่าศูนย์กลางหน้าตัดของยางเท่ากับ 40 mm
ขอบล้ออลูมิเนียมมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 305 mm
เมื่อจับยางใส่ล้อจะได้ความสูงโดนประมาณใกล้เคียงที่ส่วนสูง 40+305+40 = 385 mm
...
เราจะใช้ค่านิ่วไปคำณวน GI ก็เอา 385 mm มาหาร 25.4
จะได้ค่านิ่วออกมา 15.16 นิ้ว
เอาไปคูณ Ratio ของ 36÷12 = 2 x 15.16 = 30.32
ค่า GI ที่ได้คือ GI30.32
...
เมื่อเอาไปคำณวนกับสเปคเกียร์
1st -37.5% = GI18.95
2nd -25% = GI22.74
3rd 0% = GI30.32
4th +33.3% = GI40.42
5th +60% = GI48.51
...
ตัวอย่างคร่าวๆของการเอาตัวเลขจากแก้มยาง
นำมาหาค่า GI จากขนาดจานหน้าเฟืองหลัง
แล้วจับไปทดบวกลบเปอร์เซ็นตามสเปคโรงงาน
...
ส่วนเรื่องจะทดให้หนักเบากี่ GI ใน Gear Range ต่างๆ
เป็นเรื่องของทัศนคติ ความเขื่อ รสนิยม สไตล์การขี่ และพละกำลังของแต่ละบุคคล
...
..
.
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
poommm
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 514
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
Tel: 086-346-3360
Bike: Brompton
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย poommm »

*****
383.1771 ตัวเลข 7 หลัก
ทางลัดในการคำนวณความเร็วจาก GI
จะให่ผลลัพธ์ความเร็วที่ 80 รอบขา
เช่น GI 50 × 383.1771 = 19.16kmph@80rpm
อยากรู้ 90 รอบ
19.16 ÷ 80(เดิม) × 90(ใหม่) = 21.55kmph@90rpm
...
383.1771 มาจากไหน
เมื่อเรารู้หลักพื้นฐานการหา GI ว่า...
มาจากจานหน้าตั้ง..หารเฟืองหลัง..คูณขนาดล้อ(ผ่าศูนย์กลางนิ้ว)
อัตราทด 1:1 ของล้อ 1"(25.4mm) = 1 GI
25.4 × 22 ÷ 7 = เส้นรอบวง 79.8285714285714 mm
× 80 รอบขาต่อนาที
× 60 นาที
= 383,177.1428572801 mmph
...
1 GI จะให้ความเร็ว 383.1771 เมตรต่อชั่วโมงที่ 80 รอบขา
...
สั้นง่ายได้ใจความจำแค่ 7 หลัก
383.1771@80rpm
...
..
.
086-346-3360 : poommm@gmail.com
...
..
.
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”