ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
- toop
- ขาประจำ
- โพสต์: 7434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
- team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
- Bike: จักรยานพับ
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
เห็นพี่ๆคำนวณเกี่ยวกับค่า GI กันทำให้ผมนึกถึงวงกลม และความสัมพันธ์ของวงกลม กับเจ้าตัว พาย (Pi, π) ว่ามีที่มาอย่างไรครับ เจ้าตัว π นี่หลายๆท่านต้องเคยเรียนวิชาเรขาคณิตพื้นฐานมา แต่อาจจะหลงลึมครับ ว่ามันมาได้อย่างไร ผู้ที่ค้นพบความสัมพันธ์นี้น่าจะคือ Archimedes นักปราชญ์ชาวกรีกโบราณ ย้อนหลังกับไป 2000กว่าปีครับ จริงๆแล้ว มันคือค่าความสัมพันธ์กัน ระหว่าง เส้นรอบวง กับ เส้นผ่าศูนย์กลางของวงกลมครับ เป็นค่าประมาณว่า เส้นรอบวงจะมีค่าประมาณ 3.14(22/7)ของเส้นผ่านศูนย์กลางครับ
สูตรคำนวณที่ใช้ จะใช้ 2πr หรือ πd ครับ (2r=d) r=รัศมีของวงกลม ดังนั้น 2r=เส้นผ่าศูนย์กลางของวงกลมครับ
จะสรุปได้ว่า เส้นเส้นรอบวงจะมีความยาวประมาณ 3.14เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางเสมอครับ เช่น วงกลมเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1" เส้นรอบวงกลมก็จะประมาณ 3.14" ในขณะที่วงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง2" เส้นรอบวงกลมก็จะประมาณ 2x3.14 ~ 6.28" ครับ
สูตรคำนวณที่ใช้ จะใช้ 2πr หรือ πd ครับ (2r=d) r=รัศมีของวงกลม ดังนั้น 2r=เส้นผ่าศูนย์กลางของวงกลมครับ
จะสรุปได้ว่า เส้นเส้นรอบวงจะมีความยาวประมาณ 3.14เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางเสมอครับ เช่น วงกลมเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1" เส้นรอบวงกลมก็จะประมาณ 3.14" ในขณะที่วงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง2" เส้นรอบวงกลมก็จะประมาณ 2x3.14 ~ 6.28" ครับ
- PrajNa
- ขาประจำ
- โพสต์: 439
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2012, 05:47
- Tel: ---
- Bike: Giant TCX1 - Swift folder
- ตำแหน่ง: Chiangmai
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
ไม่เก่งคำนวน สงสัยต้องใช้ดาราศาสตร์ช่วย โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ 100 รอบใช้เวลาหนึ่งศตวรรษครับ
- toop
- ขาประจำ
- โพสต์: 7434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2012, 22:34
- team: คสลช. / ชมรมจักรยานพับได้
- Bike: จักรยานพับ
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
วิชาดาราศาสตร์ผมว่าซับซ้อนกว่าอีกนะครับ แหะๆ ที่หากซับซ้อนที่สุด คงต้องโหราศาสตร์แล้วล่ะครับPrajNa เขียน:ไม่เก่งคำนวน สงสัยต้องใช้ดาราศาสตร์ช่วย โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ 100 รอบใช้เวลาหนึ่งศตวรรษครับ
- shpiak
- ขาประจำ
- โพสต์: 2191
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
- Bike: พับอย่างเดียว
- ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
ม. ปลาย ผมถนัดเลขฐานสองมากเลยครับ เกรดคณิตผมนี่ดิจิตอลเลย 0-1-1-0-0-1
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
- kenyamoto
- ขาประจำ
- โพสต์: 114
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 มิ.ย. 2013, 13:30
- Tel: 0804577998
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
ผมแค่จะทำเรื่อยุ่งยากให้เป็นเรื่องง่ายครับ ปกติค่าGIของรถพับจะอยู่ช่วง 30 - 80 ผมก็เลยใช้ค่าตัวหารเพื่อหาความเร็วที่ GI ประมานกลางๆได้ใกล้เคียงที่สุดคือ 50 ถ้าหาความเร็วโดยเอา 2.15 ไปหารค่า GI ที่ 30-80 ค่าที่ได้จะคลาดเคลื่อนจากการแทนสูตรหาความเร็วไม่เกิน 1km/h เองครับ ไม่ได้หวังให้หาได้แป๊ะๆเป็นจุดทศนิยม 14 ตำแหน่งครับpoommm เขียน:ค่า GI หาร 2.15 เพื่อหาความเร็วเป็นกิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 100 รอบขา..น่าจะผิดครับkenyamoto เขียน:ผมลองอ่านจากข้างบนลงมา รวมกระทู้ของผมเองด้วย ผลคือเส้นสมองกลายเป็นเส้นมาม่าครับ
สรุปแบบสั้นๆง่ายๆ
หา GI เอาจานหน้า หาร เฟืองหลัง ได้เท่าไหร่ก็ไปคูณขนาดล้อที่วัดได้(หน่วยเป็นนิ้ว)
หาความเร็วที่การปั่น 100 รอบต่อนาที เอาค่า GI ที่หาได้มาหาร 2.15 จะได้เป็น กิโลเมตรต่อชั่วโมง
พอและ
...
ลองดูจากการคำนวนล้อ 20 นิ้วรวมยาง
รัศมี 10 นิ้ว แปลงเป็นเซ็นติเมตร เท่ากับรัศมี 25.4 เซนติเมตร
คำนวนเส้นรอบวงได้ระยะทาง 2 พาย r
2 คูณ 22 หาร 7 คูณ 25.4
เท่ากับเส้นรอบวง 159.6571428571429 เซนติเมตร (1.59 เมตร)
...
ทดลองอัตราทดในค่า GI ต่างๆกัน
คำนวนความเร็วเป็น กม/ชม ที่รอบขาเปรียบเทียบ 80 และ 100 รอบขา
และคิดเป็นสัดส่วนความเร็วกับ GI
...
GI 30 จานหน้า 50 หลัง 33.33333333333333
Ratio 1:1.5
GI30 ที่ 80 รอบขา ได้ความเร็ว 11.49531428571429 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.609759007396802
GI30 ที่ 100 รอบขา ได้ความเร็ว 14.36914285714286 กม/ชม คิดเป็นสัดความเร็วจากส่วนตัวหารค่า GI = 2.087807205917442
GI40 จานหน้า 50 หลัง 25
Ratio 1:2
GI40 ที่ 80 รอบขา ได้ความเร็ว 15.32708571428572 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.609759007396802
GI40 ที่ 100 รอบขา ได้ความเร็ว 19.15885714285715 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.087807205917441
.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
บางครั้งการประมาณการใกล้เคียง..ได้..แต่ใกล้เคียงกว่าโดยการกดเครื่องคิดเลขอีกนิดหน่อย..ผมว่ากดอีกนิดหน่อยดีกว่า..การสรุปว่า GI หาร 2.15 เพื่อเฉลี่ความเร็วที่ 100 รอบขา..พิสูจน์ทราบที่ GI ต่างกันสองค่า..ผลลัพธ์ออกมา 2.08 มันคลาดเคลื่อนกว่า 2.15 เยอะเอาการ..จำเป็นต้องท้วงติงครับ..เดี๋ยวคนจะเชื่อวา GI หาร 2.15 เป็นค่าที่ใช้ประมาณการได้..มันคลาดเคลื่อนไปเยอะครับ.. ค่าประมาณการหากประมาณตั้งแต่ค่าตั้งต้น เช่น ล้อ 16" 305 กับ 349 ประมาณแค่ 16" หรือ 20" 406 กับ 451 ประมาณที่ 20" ค่าคำนวนมันจะเพี้ยนไปเรื่อย..ยกตัวอน่าง 20" 406 รวมยางวัดจริง18.5"..451 วัดจริงรวมยาง 20"..ถ้าแก้มยางต่างไซส์..เส้นผ่าศูนย์กลางรวมยางก็เพี้ยน..เอามาคำนวนเส้นรอบวงก็เพี้ยน..เอา 2.15 ไปหาร GI..โอววว..ตัวเลขหลุดไปไกลจากความจริงไปกันใหญ่...kenyamoto เขียน:ผมแค่จะทำเรื่อยุ่งยากให้เป็นเรื่องง่ายครับ ปกติค่าGIของรถพับจะอยู่ช่วง 30 - 80 ผมก็เลยใช้ค่าตัวหารเพื่อหาความเร็วที่ GI ประมานกลางๆได้ใกล้เคียงที่สุดคือ 50 ถ้าหาความเร็วโดยเอา 2.15 ไปหารค่า GI ที่ 30-80 ค่าที่ได้จะคลาดเคลื่อนจากการแทนสูตรหาความเร็วไม่เกิน 1km/h เองครับ ไม่ได้หวังให้หาได้แป๊ะๆเป็นจุดทศนิยม 14 ตำแหน่งครับpoommm เขียน:ค่า GI หาร 2.15 เพื่อหาความเร็วเป็นกิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 100 รอบขา..น่าจะผิดครับkenyamoto เขียน:ผมลองอ่านจากข้างบนลงมา รวมกระทู้ของผมเองด้วย ผลคือเส้นสมองกลายเป็นเส้นมาม่าครับ
สรุปแบบสั้นๆง่ายๆ
หา GI เอาจานหน้า หาร เฟืองหลัง ได้เท่าไหร่ก็ไปคูณขนาดล้อที่วัดได้(หน่วยเป็นนิ้ว)
หาความเร็วที่การปั่น 100 รอบต่อนาที เอาค่า GI ที่หาได้มาหาร 2.15 จะได้เป็น กิโลเมตรต่อชั่วโมง
พอและ
...
ลองดูจากการคำนวนล้อ 20 นิ้วรวมยาง
รัศมี 10 นิ้ว แปลงเป็นเซ็นติเมตร เท่ากับรัศมี 25.4 เซนติเมตร
คำนวนเส้นรอบวงได้ระยะทาง 2 พาย r
2 คูณ 22 หาร 7 คูณ 25.4
เท่ากับเส้นรอบวง 159.6571428571429 เซนติเมตร (1.59 เมตร)
...
ทดลองอัตราทดในค่า GI ต่างๆกัน
คำนวนความเร็วเป็น กม/ชม ที่รอบขาเปรียบเทียบ 80 และ 100 รอบขา
และคิดเป็นสัดส่วนความเร็วกับ GI
...
GI 30 จานหน้า 50 หลัง 33.33333333333333
Ratio 1:1.5
GI30 ที่ 80 รอบขา ได้ความเร็ว 11.49531428571429 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.609759007396802
GI30 ที่ 100 รอบขา ได้ความเร็ว 14.36914285714286 กม/ชม คิดเป็นสัดความเร็วจากส่วนตัวหารค่า GI = 2.087807205917442
GI40 จานหน้า 50 หลัง 25
Ratio 1:2
GI40 ที่ 80 รอบขา ได้ความเร็ว 15.32708571428572 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.609759007396802
GI40 ที่ 100 รอบขา ได้ความเร็ว 19.15885714285715 กม/ชม คิดเป็นความเร็วจากสัดส่วนตัวหารค่า GI = 2.087807205917441
.
- kenyamoto
- ขาประจำ
- โพสต์: 114
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 มิ.ย. 2013, 13:30
- Tel: 0804577998
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
ดูแค่ตรงข้อความสีแดง ผมเข้าใจสาเหตุที่กระทู้ต่างๆไม่ควรพิมพ์ข้อความยาวๆ ยังไงก็ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ถูกต้องแป๊ะๆครับ และคิดว่าเจ้าของกระทู้คงได้ความรู้จนแทบจะเป็นปรมาจารย์ด้าน GI หรือไม่ก็เลิกอ่านกระทู้นี้ไปแล้วpoommm เขียน:ค่า GI หาร 2.15 เพื่อหาความเร็วเป็นกิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 100 รอบขา..น่าจะผิดครับkenyamoto เขียน:ผมลองอ่านจากข้างบนลงมา รวมกระทู้ของผมเองด้วย ผลคือเส้นสมองกลายเป็นเส้นมาม่าครับ
สรุปแบบสั้นๆง่ายๆ
หา GI เอาจานหน้า หาร เฟืองหลัง ได้เท่าไหร่ก็ไปคูณขนาดล้อที่วัดได้(หน่วยเป็นนิ้ว)
หาความเร็วที่การปั่น 100 รอบต่อนาที เอาค่า GI ที่หาได้มาหาร 2.15 จะได้เป็น กิโลเมตรต่อชั่วโมง
พอและ
...
บางครั้งการประมาณการใกล้เคียง..ได้..แต่ใกล้เคียงกว่าโดยการกดเครื่องคิดเลขอีกนิดหน่อย..ผมว่ากดอีกนิดหน่อยดีกว่า..การสรุปว่า GI หาร 2.15 เพื่อเฉลี่ความเร็วที่ 100 รอบขา..พิสูจน์ทราบที่ GI ต่างกันสองค่า..ผลลัพธ์ออกมา 2.08 มันคลาดเคลื่อนกว่า 2.15 เยอะเอาการ..จำเป็นต้องท้วงติงครับ..เดี๋ยวคนจะเชื่อวา GI หาร 2.15 เป็นค่าที่ใช้ประมาณการได้..มันคลาดเคลื่อนไปเยอะครับ.. ค่าประมาณการหากประมาณตั้งแต่ค่าตั้งต้น เช่น ล้อ 16" 305 กับ 349 ประมาณแค่ 16" หรือ 20" 406 กับ 451 ประมาณที่ 20" ค่าคำนวนมันจะเพี้ยนไปเรื่อย..ยกตัวอน่าง 20" 406 รวมยางวัดจริง18.5"..451 วัดจริงรวมยาง 20"..ถ้าแก้มยางต่างไซส์..เส้นผ่าศูนย์กลางรวมยางก็เพี้ยน..เอามาคำนวนเส้นรอบวงก็เพี้ยน..เอา 2.15 ไปหาร GI..โอววว..ตัวเลขหลุดไปไกลจากความจริงไปกันใหญ่...
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
ตัวเลขเยอะๆ..ไม่ได้หมายความว่าจะยุ่งยากซับซ้อนอะไร..มันมาจากการกดเครื่องคิดเลขแล้วได้ผลลัพธ์ออกมา..แค่ทำความเข้าใจว่าจะเอาค่าอะไรไปบวกลบคูณหารอะไรเพื่อหาค่าอะไร..อะไรคือ GI..อะไรคือเส้นผ่าศูนย์กลาง..อะไรคือรัศมี..อะไรคือเส้นรอบวง..การแปลงค่านิ้วเป็นเซ็นติเมตร..พอรู้จักหลักการก็แค่กดเครื่องคิดเลข..มันก็จะได้ผลลัพธ์ออกมา..ไม่ว่าจะพิมพ์กระทู้นี้บนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือจากมือถือ..มันมีเครื่องคิดเลขให้ใช้อยู่แล้ว..คณิตศาสตร์สามารถพิสูจน์ทราบได้โดยการคำนวน..ค่าเฉลี่ยเกิดจากการเอาค่าที่ได้หลายๆค่าหารเฉลี่ย..ซึ่งก่อนจะเฉลี่ย..มันได้ค่าที่เป็นคำตอบอยู่แล้ว..สรุปสั้นๆ..จากการทดลองกดคำนวน GI30 และ 40 ที่รอบขา 100 มันได้คำตอบ 2.0878 เป็นตัวหาร GI ทั้งสองค่า..ค่า 2.15 ผมจึงจำเป็นต้องท้วงติง..ตามเงื่อนไข GI หาร 2.15 เพื่อหาความเร็วที่ 100 รอบขา..ตรงประเด็นนะฮะ...
- SafetyStop
- ขาประจำ
- โพสต์: 265
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 21:31
- Tel: 0878207225
- team: ลูกยางนาทีม \()/
- Bike: สองล้อรอรัก
- ตำแหน่ง: ถ.จันทร์ 19 กทม.
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
ปัก
+ ก่อนปั่นจักรยานทุกครั้ง ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยต่อชีวิต สิ่งแวดล้อม และ ทรัพย์สิน +
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1227
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 10:20
- Tel: 0875897608
- team: ไปเรื่อยๆ
- Bike: เมริด้า แลนด์เกียร์
- ตำแหน่ง: ซ.อ่อนนุช 46
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
ยิ่งอ่านยิ่งงง
ที่พอจะเข้าใจคือ ความสำคัญสุงสุดคือ เปอเซ็นของอัดตราทด ยิ่งเปอเซ็นมาก คือช่วงระหว่างหนักสุดถึงเบาสุดกว้างมาก ขี่ดีทั้งความเร็วสูง และได้แรงบิด คือไต่เขา เช่น alfire 8 350% แต่ รูรอฟมีมากถึง570% ส่วนเรโชแต่ละตัวแสดงให้เห็นว่าการขับขี่จะราบรื่น หรือกระโดด ทำให้ใช้แรงปั่นได้ดีแค่ไหน ยิ่งมีหลายเกียอัตราทดก็ชิดมาก ขับขี่ได้ราบรื่น ถ้าเกียน้อยระยะห่างมากก็ขี่ไม่ราบรื่น ส่วน1:1หรือไดเรกไดรของตัวเกีย แต่ในการใช้งานต้องมีตัวแปรคือขนาดจาน เฟือง วงล้อ มาทดอีกด้วย
ที่พอจะเข้าใจคือ ความสำคัญสุงสุดคือ เปอเซ็นของอัดตราทด ยิ่งเปอเซ็นมาก คือช่วงระหว่างหนักสุดถึงเบาสุดกว้างมาก ขี่ดีทั้งความเร็วสูง และได้แรงบิด คือไต่เขา เช่น alfire 8 350% แต่ รูรอฟมีมากถึง570% ส่วนเรโชแต่ละตัวแสดงให้เห็นว่าการขับขี่จะราบรื่น หรือกระโดด ทำให้ใช้แรงปั่นได้ดีแค่ไหน ยิ่งมีหลายเกียอัตราทดก็ชิดมาก ขับขี่ได้ราบรื่น ถ้าเกียน้อยระยะห่างมากก็ขี่ไม่ราบรื่น ส่วน1:1หรือไดเรกไดรของตัวเกีย แต่ในการใช้งานต้องมีตัวแปรคือขนาดจาน เฟือง วงล้อ มาทดอีกด้วย
ปั่นไกลแค่ตามองเห็น
เสือหมอบ Bianchi DAMA-BIANCA She Alu7000 เป็นรถสำหรับผู้หญิง ขนาด 44
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=3&t=1479426
เสือหมอบ Bianchi DAMA-BIANCA She Alu7000 เป็นรถสำหรับผู้หญิง ขนาด 44
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=3&t=1479426
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
1st -33%
2nd -25%
3rd 0%
4th +33%
5th +60%
..
ในการคำณวนขนาดจานหน้าเฟืองท้ายกับล้อขนาดต่างๆ
เราจะคำณวนเพื่อหาค่าความหนักเกียร์หน่วยเป็น GI(Gear Inch)
เพื่อเป็นค่าความหนักเกียร์เบื้องต้นสมมติให้เป็น 0% ที่เกียร์ 3
แล้วจึงกดเครื่องคิดเลขบวกและลบเปอร์เซ็นต์เพื่อให้ได้ค่าเกียร์ต่างๆ
เกียร์หนักสุดถึงเบาสุดเราจะเรียกระยะทั้งหมดว่า Gear Range
ค่า GI ที่คำณวนออกมาเป็นตัวเลขจะมีค่าปานกลางอยู่ที่ GI50
เมื่อต้องการทำความเร็วเราจะต้องการตัวเลข GI ที่สูงขึ้น 60/70/80/90/100...
ในทางกลับกันเมื่อต้องไต่ทางชัน เราต้องการ GI ที่ต่ำลงเรื่อยๆ
ต่ำแค่ไหนขึ้นอยู่กับสไตล์การขี่และกำลังของนักขี่
ความเบาของเกียร์ส่วนมากจะอ้างอิงแค่ขนาดจานกับเฟืองและล้อ
ไม่บ่อยนักที่จะมีการสื่อสารกันด้วยค่า GI หรือความหนักเกียร์
หรือมีการคำณวนค่า GI ผิดเพี้ยนจากตัวเลขจริงๆเนื่องจากสับสนในข้อมูลที่นำมาใช้คำณวน
...
GI เป็นการคำณวนโดยเริ่มต้นจากการเอาจานหน้าตั้งหารด้วยเฟืองหลังเพื่อหาอัตราทด หรือ Ratio เช่น หน้า 32 หลัง 16 หารกันได้ 2 เท่ากับ Ratio 1:2 ปั่นจานหน้าหนึ่งรอบ เฟืองหลังหมุน 2 รอบ
..
เอาค่า Ratio ที่ได้ไปคูณกับเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อรวมยางที่วัดเป็นนิ้วก็จะได้ผลลัพท์ออกมาเป็นค่า GI
..
ส่วนมากจะพลาดตรงขนาดล้อเป็นนิ้วที่เอาไปคูณ
ล้อ 16" ไม่ได้หมายความว่าวัดได้ 16"
ล้อ 20" ไม่ได้หมายความว่าวัดได้ 20"
ถ้าไม่ได้เอาตลับเมตรวัดออกมาจริงๆ
เราสามารถเอาตัวเลขค่ามิลเมตรที่แก้มยางเอามาใช้คำนวนหาเส้นผ่าศูนย์กลางได้ใกล้เคียงกับวัดจริงๆ
ล้อ 16" มีทั้งแบบที่ใช้กับขอบล้อ 305 mm และ 349 mm
ล้เ 20" มีทั้งขอบล้อ 406 และ 451
ขนาดหน้ายางก็มีขนาดต่างๆกันไป
เช่น ยางที่มีตัวเลขระบุที่แก้มยางว่า 40-305
หมายถึง เส้นผ่าศูนย์กลางหน้าตัดของยางเท่ากับ 40 mm
ขอบล้ออลูมิเนียมมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 305 mm
เมื่อจับยางใส่ล้อจะได้ความสูงโดนประมาณใกล้เคียงที่ส่วนสูง 40+305+40 = 385 mm
...
เราจะใช้ค่านิ่วไปคำณวน GI ก็เอา 385 mm มาหาร 25.4
จะได้ค่านิ่วออกมา 15.16 นิ้ว
เอาไปคูณ Ratio ของ 36÷12 = 2 x 15.16 = 30.32
ค่า GI ที่ได้คือ GI30.32
...
เมื่อเอาไปคำณวนกับสเปคเกียร์
1st -37.5% = GI18.95
2nd -25% = GI22.74
3rd 0% = GI30.32
4th +33.3% = GI40.42
5th +60% = GI48.51
...
ตัวอย่างคร่าวๆของการเอาตัวเลขจากแก้มยาง
นำมาหาค่า GI จากขนาดจานหน้าเฟืองหลัง
แล้วจับไปทดบวกลบเปอร์เซ็นตามสเปคโรงงาน
...
ส่วนเรื่องจะทดให้หนักเบากี่ GI ใน Gear Range ต่างๆ
เป็นเรื่องของทัศนคติ ความเขื่อ รสนิยม สไตล์การขี่ และพละกำลังของแต่ละบุคคล
...
..
.
2nd -25%
3rd 0%
4th +33%
5th +60%
..
ในการคำณวนขนาดจานหน้าเฟืองท้ายกับล้อขนาดต่างๆ
เราจะคำณวนเพื่อหาค่าความหนักเกียร์หน่วยเป็น GI(Gear Inch)
เพื่อเป็นค่าความหนักเกียร์เบื้องต้นสมมติให้เป็น 0% ที่เกียร์ 3
แล้วจึงกดเครื่องคิดเลขบวกและลบเปอร์เซ็นต์เพื่อให้ได้ค่าเกียร์ต่างๆ
เกียร์หนักสุดถึงเบาสุดเราจะเรียกระยะทั้งหมดว่า Gear Range
ค่า GI ที่คำณวนออกมาเป็นตัวเลขจะมีค่าปานกลางอยู่ที่ GI50
เมื่อต้องการทำความเร็วเราจะต้องการตัวเลข GI ที่สูงขึ้น 60/70/80/90/100...
ในทางกลับกันเมื่อต้องไต่ทางชัน เราต้องการ GI ที่ต่ำลงเรื่อยๆ
ต่ำแค่ไหนขึ้นอยู่กับสไตล์การขี่และกำลังของนักขี่
ความเบาของเกียร์ส่วนมากจะอ้างอิงแค่ขนาดจานกับเฟืองและล้อ
ไม่บ่อยนักที่จะมีการสื่อสารกันด้วยค่า GI หรือความหนักเกียร์
หรือมีการคำณวนค่า GI ผิดเพี้ยนจากตัวเลขจริงๆเนื่องจากสับสนในข้อมูลที่นำมาใช้คำณวน
...
GI เป็นการคำณวนโดยเริ่มต้นจากการเอาจานหน้าตั้งหารด้วยเฟืองหลังเพื่อหาอัตราทด หรือ Ratio เช่น หน้า 32 หลัง 16 หารกันได้ 2 เท่ากับ Ratio 1:2 ปั่นจานหน้าหนึ่งรอบ เฟืองหลังหมุน 2 รอบ
..
เอาค่า Ratio ที่ได้ไปคูณกับเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อรวมยางที่วัดเป็นนิ้วก็จะได้ผลลัพท์ออกมาเป็นค่า GI
..
ส่วนมากจะพลาดตรงขนาดล้อเป็นนิ้วที่เอาไปคูณ
ล้อ 16" ไม่ได้หมายความว่าวัดได้ 16"
ล้อ 20" ไม่ได้หมายความว่าวัดได้ 20"
ถ้าไม่ได้เอาตลับเมตรวัดออกมาจริงๆ
เราสามารถเอาตัวเลขค่ามิลเมตรที่แก้มยางเอามาใช้คำนวนหาเส้นผ่าศูนย์กลางได้ใกล้เคียงกับวัดจริงๆ
ล้อ 16" มีทั้งแบบที่ใช้กับขอบล้อ 305 mm และ 349 mm
ล้เ 20" มีทั้งขอบล้อ 406 และ 451
ขนาดหน้ายางก็มีขนาดต่างๆกันไป
เช่น ยางที่มีตัวเลขระบุที่แก้มยางว่า 40-305
หมายถึง เส้นผ่าศูนย์กลางหน้าตัดของยางเท่ากับ 40 mm
ขอบล้ออลูมิเนียมมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 305 mm
เมื่อจับยางใส่ล้อจะได้ความสูงโดนประมาณใกล้เคียงที่ส่วนสูง 40+305+40 = 385 mm
...
เราจะใช้ค่านิ่วไปคำณวน GI ก็เอา 385 mm มาหาร 25.4
จะได้ค่านิ่วออกมา 15.16 นิ้ว
เอาไปคูณ Ratio ของ 36÷12 = 2 x 15.16 = 30.32
ค่า GI ที่ได้คือ GI30.32
...
เมื่อเอาไปคำณวนกับสเปคเกียร์
1st -37.5% = GI18.95
2nd -25% = GI22.74
3rd 0% = GI30.32
4th +33.3% = GI40.42
5th +60% = GI48.51
...
ตัวอย่างคร่าวๆของการเอาตัวเลขจากแก้มยาง
นำมาหาค่า GI จากขนาดจานหน้าเฟืองหลัง
แล้วจับไปทดบวกลบเปอร์เซ็นตามสเปคโรงงาน
...
ส่วนเรื่องจะทดให้หนักเบากี่ GI ใน Gear Range ต่างๆ
เป็นเรื่องของทัศนคติ ความเขื่อ รสนิยม สไตล์การขี่ และพละกำลังของแต่ละบุคคล
...
..
.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 514
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 00:16
- Tel: 086-346-3360
- Bike: Brompton
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ
*****
383.1771 ตัวเลข 7 หลัก
ทางลัดในการคำนวณความเร็วจาก GI
จะให่ผลลัพธ์ความเร็วที่ 80 รอบขา
เช่น GI 50 × 383.1771 = 19.16kmph@80rpm
อยากรู้ 90 รอบ
19.16 ÷ 80(เดิม) × 90(ใหม่) = 21.55kmph@90rpm
...
383.1771 มาจากไหน
เมื่อเรารู้หลักพื้นฐานการหา GI ว่า...
มาจากจานหน้าตั้ง..หารเฟืองหลัง..คูณขนาดล้อ(ผ่าศูนย์กลางนิ้ว)
อัตราทด 1:1 ของล้อ 1"(25.4mm) = 1 GI
25.4 × 22 ÷ 7 = เส้นรอบวง 79.8285714285714 mm
× 80 รอบขาต่อนาที
× 60 นาที
= 383,177.1428572801 mmph
...
1 GI จะให้ความเร็ว 383.1771 เมตรต่อชั่วโมงที่ 80 รอบขา
...
สั้นง่ายได้ใจความจำแค่ 7 หลัก
383.1771@80rpm
...
..
.
383.1771 ตัวเลข 7 หลัก
ทางลัดในการคำนวณความเร็วจาก GI
จะให่ผลลัพธ์ความเร็วที่ 80 รอบขา
เช่น GI 50 × 383.1771 = 19.16kmph@80rpm
อยากรู้ 90 รอบ
19.16 ÷ 80(เดิม) × 90(ใหม่) = 21.55kmph@90rpm
...
383.1771 มาจากไหน
เมื่อเรารู้หลักพื้นฐานการหา GI ว่า...
มาจากจานหน้าตั้ง..หารเฟืองหลัง..คูณขนาดล้อ(ผ่าศูนย์กลางนิ้ว)
อัตราทด 1:1 ของล้อ 1"(25.4mm) = 1 GI
25.4 × 22 ÷ 7 = เส้นรอบวง 79.8285714285714 mm
× 80 รอบขาต่อนาที
× 60 นาที
= 383,177.1428572801 mmph
...
1 GI จะให้ความเร็ว 383.1771 เมตรต่อชั่วโมงที่ 80 รอบขา
...
สั้นง่ายได้ใจความจำแค่ 7 หลัก
383.1771@80rpm
...
..
.