สอบถามเรื่องอัตราเร่งของการใช้ ล้อ 16 กับล้อ 20
-
- สมาชิก
- โพสต์: 89
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ย. 2014, 07:36
- team: สมาคมต่อต้านพวกโลกสวย
- Bike: Schwinn, Chopper bike, Java X1 Auto, Brompton, Penny Farthing, Folding bike
สอบถามเรื่องอัตราเร่งของการใช้ ล้อ 16 กับล้อ 20
เดิมรถผมเป็น Java X1 auto ซึ่งเป็นล้อ 14 จานหน้า 46T ฟรีหลัง 16T เป็นชุด sram มากับเกียร์ดุมออโต้ 2 speed แต่ใช้ได้ซักพักก็ยังไม่คุ้นเคยซักทีก็เลยเปลี่ยนเป็นล้อ 16 มาใส่แทน
ล้อ 16 ที่เอามาใส่ก็ซื้อจากวรจักร ล้อไทยผลิตธรรมดาๆ ราคาร้อยกว่าๆแล้วใส่ยางนอกขอบขาว 16 นิ้วของอินโด ปรากฎว่าขี่ลื่นเลย เบา ขี่สบายมากๆ ความเร็ว 20 kph นี่ทำได้สบายๆ
แต่พอนานไปรู้สึกว่า 20 kph มันน้อยไปแล้ว เคยเอาไปขี่ในสนามสุวรรณภูมิ รู้สึกว่ามันช้าไปจริงๆ ก็เลย เปลี่ยนล้อหลังเป็น 20 นิ้ว
โดยใช้ล้อ x rim แต่ใช้ยางธรรมดาๆ ปรากฎว่า หน่วงขามากๆ ออกตัวไม่ลื่นเหมือนเคย ขี่ไม่สนุกเลย แต่ความเร็วเฉลี่ยดีขึ้นเกือบ 25% แต่ก็เหนื่อยกว่าเดิมมาก เพราะมันหน่วงขา
ผมจึงถอดล้อทั้ง 2 มาเปรียบเทียบกัน ได้ผลดังนี้
ล้อ 16 จากร้านแม่บ้าน
น้ำหนัก 1.52 กก. ดอกยางเรียบกว่า ดุมลื่นน้อยกว่า แต่ก็ลื่นพอสมควร ใส่ฟรี dicta 16T
ล้อ 20 ขอบ x rim
น้ำหนัก 1.87 กก. ดอกยางลึกกว่า ดุมลื่นกว่ามาก ใส่ฟรี dicta 16T
คำถามที่อยากถามเพื่อนๆพี่ก็คือ
1. มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมอัตราเร่งมันต่างกันมากมาย
2. ข้อสันนิษฐานของผมคือ น้ำหนักที่ต่างกัน 3 ขีดครึ่ง มันมีผลมากมายขนาดนั้นเลยหรือ
3. องศาของรถ องศาของหลักอาน อาจจะมีผลหรือไม่
รูปด้านล่างคือ ล้อทั้ง 2 ขนาดที่ใส่เข้าไปในรถจักรยาน
ล้อ 16 ที่เอามาใส่ก็ซื้อจากวรจักร ล้อไทยผลิตธรรมดาๆ ราคาร้อยกว่าๆแล้วใส่ยางนอกขอบขาว 16 นิ้วของอินโด ปรากฎว่าขี่ลื่นเลย เบา ขี่สบายมากๆ ความเร็ว 20 kph นี่ทำได้สบายๆ
แต่พอนานไปรู้สึกว่า 20 kph มันน้อยไปแล้ว เคยเอาไปขี่ในสนามสุวรรณภูมิ รู้สึกว่ามันช้าไปจริงๆ ก็เลย เปลี่ยนล้อหลังเป็น 20 นิ้ว
โดยใช้ล้อ x rim แต่ใช้ยางธรรมดาๆ ปรากฎว่า หน่วงขามากๆ ออกตัวไม่ลื่นเหมือนเคย ขี่ไม่สนุกเลย แต่ความเร็วเฉลี่ยดีขึ้นเกือบ 25% แต่ก็เหนื่อยกว่าเดิมมาก เพราะมันหน่วงขา
ผมจึงถอดล้อทั้ง 2 มาเปรียบเทียบกัน ได้ผลดังนี้
ล้อ 16 จากร้านแม่บ้าน
น้ำหนัก 1.52 กก. ดอกยางเรียบกว่า ดุมลื่นน้อยกว่า แต่ก็ลื่นพอสมควร ใส่ฟรี dicta 16T
ล้อ 20 ขอบ x rim
น้ำหนัก 1.87 กก. ดอกยางลึกกว่า ดุมลื่นกว่ามาก ใส่ฟรี dicta 16T
คำถามที่อยากถามเพื่อนๆพี่ก็คือ
1. มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมอัตราเร่งมันต่างกันมากมาย
2. ข้อสันนิษฐานของผมคือ น้ำหนักที่ต่างกัน 3 ขีดครึ่ง มันมีผลมากมายขนาดนั้นเลยหรือ
3. องศาของรถ องศาของหลักอาน อาจจะมีผลหรือไม่
รูปด้านล่างคือ ล้อทั้ง 2 ขนาดที่ใส่เข้าไปในรถจักรยาน
- ไฟล์แนบ
-
- DSCF0974.JPG (80.34 KiB) เข้าดูแล้ว 1118 ครั้ง
-
- DSCF4385.JPG (119.88 KiB) เข้าดูแล้ว 1118 ครั้ง
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: สอบถามเรื่องอัตราเร่งของการใช้ ล้อ 16 กับล้อ 20
เกียร์ 1
ล้อ 14 =46/16x14 GI 40 รู้สึกเบาไป
ล้อ 16 =46/16x16 GI 46 เบาไป
ล้อ 20 =46/16x20 GI 57 กำลังดี
สรุปล้อ 20 ถ้าปั่นเกียร์ 1 ปั่นรอบขาธรรมดาทั่วไป น่าจะได้ 22-24 กม/ชม
ถ้าใช้ดุมเดิม เกียร์ 2 มีให้เล่นแรงๆ เร็วได้อีก สนุก
แต่หน้าล้อเล็ก ไว บังคับยาก หรือป่าวนิ
ปัญหาอื่นไม่รู้ มัวๆ ตอบครับ
ล้อ 14 =46/16x14 GI 40 รู้สึกเบาไป
ล้อ 16 =46/16x16 GI 46 เบาไป
ล้อ 20 =46/16x20 GI 57 กำลังดี
สรุปล้อ 20 ถ้าปั่นเกียร์ 1 ปั่นรอบขาธรรมดาทั่วไป น่าจะได้ 22-24 กม/ชม
ถ้าใช้ดุมเดิม เกียร์ 2 มีให้เล่นแรงๆ เร็วได้อีก สนุก
แต่หน้าล้อเล็ก ไว บังคับยาก หรือป่าวนิ
ปัญหาอื่นไม่รู้ มัวๆ ตอบครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 89
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ย. 2014, 07:36
- team: สมาคมต่อต้านพวกโลกสวย
- Bike: Schwinn, Chopper bike, Java X1 Auto, Brompton, Penny Farthing, Folding bike
Re: สอบถามเรื่องอัตราเร่งของการใช้ ล้อ 16 กับล้อ 20
ขอบคุณลุงภพ มากๆครับ
ค่า GI เท่าที่ผมเข้าใจน่าจะเป็น ค่าสัมประสิทธิ์ ตัวหนึ่งที่ใช้บอกความสามารถในการทำความเร็ว ถ้ายิ่งมากก็แปลว่า ยิ่งมีความสามารถทำความเร็วได้มาก
โดยมีตัวแปรในค่า GI จำนวน 2 ตัวคือ อัตราส่วนระหว่างเฟืองหน้ากับเฟืองหลัง และขนาดล้อหลัง
ซึ่ง อัตราส่วนระหว่างเฟืองหน้ากับเฟืองหลัง นี้เองที่จะเป็นตัวชี้วัดความสบายในการปั่น (กรณีนี้ ไม่คิดความฝืดของดอกยางประเภทต่างๆ และไม่คิดความฝืดของดุมล้อ ฯลฯ)
เช่น อัตราส่วนระหว่างเฟืองหน้ากับเฟืองหลัง มากๆ ปั่นขาแค่รอบเดียว ล้อหลังก็จะหมุนไปหลายรอบ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยกำลังที่ใช้ไปเป็นจำนวนมาก
ส่วน ขนาดล้อหลัง ก็จะเป็นตัวบอกระยะทางที่จะทำได้ต่อการหมุนล้อ 1 รอบ ยิ่งล้อมีขนาดใหญ่ ก็จะยิ่งได้ระยะทางต่อรอบมากขึ้นไปด้วย
และ GI ที่สบายๆ ก็น่าจะอยู่ประมาณ 50 ซึ่งผมก็ฟังเขามาอีกที อาจแล้วแต่คนด้วย บางคนแข็งแรงมาก GI 70-80 ก็อาจยังสบายอยู่ก็ได้
ซึ่งในกรณีของผม หลังจากเปลี่ยนล้อ 16 เป็น 20 ก็ได้ความเร็วเพิ่มขึ้นอีก 25% ตามทฤษฎีจริงๆ แต่มันเหนื่อยมากขึ้นเยอะ ทั้งๆที่ อัตราส่วนระหว่างเฟืองหน้ากับเฟืองหลัง ยังเท่าเดิม ผมก็เลยสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้น ....ความสบายในการปั่น มันมีตัวแปรย่อยอะไรอีก นอกจาก อัตราส่วนระหว่างเฟืองหน้ากับเฟืองหลัง ความฝืดดอกยาง ความฝืดดุมล้อ และน้ำหนักของล้อ
ส่วนอีกประเด็นที่สงสัยมากๆคือ ล้อหนักกว่ากันแค่ 3 ขีดครึ่ง มันมีผลขนาดนั้นเลยหรือ
ค่า GI เท่าที่ผมเข้าใจน่าจะเป็น ค่าสัมประสิทธิ์ ตัวหนึ่งที่ใช้บอกความสามารถในการทำความเร็ว ถ้ายิ่งมากก็แปลว่า ยิ่งมีความสามารถทำความเร็วได้มาก
โดยมีตัวแปรในค่า GI จำนวน 2 ตัวคือ อัตราส่วนระหว่างเฟืองหน้ากับเฟืองหลัง และขนาดล้อหลัง
ซึ่ง อัตราส่วนระหว่างเฟืองหน้ากับเฟืองหลัง นี้เองที่จะเป็นตัวชี้วัดความสบายในการปั่น (กรณีนี้ ไม่คิดความฝืดของดอกยางประเภทต่างๆ และไม่คิดความฝืดของดุมล้อ ฯลฯ)
เช่น อัตราส่วนระหว่างเฟืองหน้ากับเฟืองหลัง มากๆ ปั่นขาแค่รอบเดียว ล้อหลังก็จะหมุนไปหลายรอบ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยกำลังที่ใช้ไปเป็นจำนวนมาก
ส่วน ขนาดล้อหลัง ก็จะเป็นตัวบอกระยะทางที่จะทำได้ต่อการหมุนล้อ 1 รอบ ยิ่งล้อมีขนาดใหญ่ ก็จะยิ่งได้ระยะทางต่อรอบมากขึ้นไปด้วย
และ GI ที่สบายๆ ก็น่าจะอยู่ประมาณ 50 ซึ่งผมก็ฟังเขามาอีกที อาจแล้วแต่คนด้วย บางคนแข็งแรงมาก GI 70-80 ก็อาจยังสบายอยู่ก็ได้
ซึ่งในกรณีของผม หลังจากเปลี่ยนล้อ 16 เป็น 20 ก็ได้ความเร็วเพิ่มขึ้นอีก 25% ตามทฤษฎีจริงๆ แต่มันเหนื่อยมากขึ้นเยอะ ทั้งๆที่ อัตราส่วนระหว่างเฟืองหน้ากับเฟืองหลัง ยังเท่าเดิม ผมก็เลยสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้น ....ความสบายในการปั่น มันมีตัวแปรย่อยอะไรอีก นอกจาก อัตราส่วนระหว่างเฟืองหน้ากับเฟืองหลัง ความฝืดดอกยาง ความฝืดดุมล้อ และน้ำหนักของล้อ
ส่วนอีกประเด็นที่สงสัยมากๆคือ ล้อหนักกว่ากันแค่ 3 ขีดครึ่ง มันมีผลขนาดนั้นเลยหรือ
- Machonut
- ขาประจำ
- โพสต์: 1842
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.พ. 2012, 03:31
- Tel: 0845355858
- team: Bike Thailand & Novice Bkk
- Bike: Phaesant ,Radac ,Ecciti
- ตำแหน่ง: เสนานิคม1
Re: สอบถามเรื่องอัตราเร่งของการใช้ ล้อ 16 กับล้อ 20
เพิ่มขนาดวงล้อ ก็เหมือนเพิ่มอัตราทด
TS57.3 CS35± AV28 LT240
-
- สมาชิก
- โพสต์: 89
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ย. 2014, 07:36
- team: สมาคมต่อต้านพวกโลกสวย
- Bike: Schwinn, Chopper bike, Java X1 Auto, Brompton, Penny Farthing, Folding bike
Re: สอบถามเรื่องอัตราเร่งของการใช้ ล้อ 16 กับล้อ 20
ใช่ครับ ในแง่ของ GI ล่ะใช่เลย งั้นที่หลายท่านพยายามบอกผมก็คือ ถ้า GI เพิ่มขึ้น ก็จะรู้สึกหนักขึ้นตามไปด้วยMachonut เขียน:เพิ่มขนาดวงล้อ ก็เหมือนเพิ่มอัตราทด
-
- สมาชิก
- โพสต์: 89
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ย. 2014, 07:36
- team: สมาคมต่อต้านพวกโลกสวย
- Bike: Schwinn, Chopper bike, Java X1 Auto, Brompton, Penny Farthing, Folding bike
Re: สอบถามเรื่องอัตราเร่งของการใช้ ล้อ 16 กับล้อ 20
จากคำตอบของ คุณMachonut ทำให้ผมคิดขึ้นมาได้ว่า ล้อใหญ่ขึ้น ทำให้ต้องออกแรงปั่นมากขึ้นจริงๆ
แม้จะเอาล้อ 2 ล้อที่มีน้ำหนักเท่ากันมาเทียบกัน ล้อที่ใหญ่กว่า จะต้องออกแรงมากกว่า เพราะ... เรื่องของโมเมน
ระยะทางของ แรงต้านของถนน (ความฝืด) จากด้านล่างของยางที่สัมผัสกับถนนมาถึงดุมล้อ ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดโมเมนเพิ่มขึ้น
ตามสูตร โมเมน = แรง x ระยะทางตั้งฉากกับแนวแรง
เมื่อ แรง ในที่นี้คือ แรงต้านจากความฝืดระหว่างยางกับถนน
เราจึงต้องออกแรงเพิ่มขึ้นเพื่อสู้กับโมเมนที่เพิ่มขึ้นนั้น
และจากล้อ 16 เป็นล้อ 20 ระยะทางเพิ่มขึ้นตั้ง 25% ทำให้โมเมนเพิ่ม 25% จึงต้องออกแรงเพิ่มอีก 25% เพื่อให้ได้อัตราเร่งเท่าเดิม
ส่วนถ้าอยากจะใช้แรงเท่าเดิม แล้วปั่นล้อ 20 ได้ปรู๊ดปร๊าดเท่าเดิม คงต้องลดน้ำหนักรวมของ รถ+คน ลงอีก 25% เพื่อให้แรงต้านจากความฝืดระหว่างยางกับถนน ลดลง 25% เพื่อไปหักล้างกับระยะทางที่เพิ่มขึ้น แล้วได้โมเมนเท่าเดิม.... ซึ่งคงเป็นไปได้ยากมากๆ
ผมลืมคิดจุดนี้ไป ถึงว่าทำยังไง ก็ไม่ปรู๊ดปร๊าดเหมือนล้อเดิม
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความกระจ่างครับ
แม้จะเอาล้อ 2 ล้อที่มีน้ำหนักเท่ากันมาเทียบกัน ล้อที่ใหญ่กว่า จะต้องออกแรงมากกว่า เพราะ... เรื่องของโมเมน
ระยะทางของ แรงต้านของถนน (ความฝืด) จากด้านล่างของยางที่สัมผัสกับถนนมาถึงดุมล้อ ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดโมเมนเพิ่มขึ้น
ตามสูตร โมเมน = แรง x ระยะทางตั้งฉากกับแนวแรง
เมื่อ แรง ในที่นี้คือ แรงต้านจากความฝืดระหว่างยางกับถนน
เราจึงต้องออกแรงเพิ่มขึ้นเพื่อสู้กับโมเมนที่เพิ่มขึ้นนั้น
และจากล้อ 16 เป็นล้อ 20 ระยะทางเพิ่มขึ้นตั้ง 25% ทำให้โมเมนเพิ่ม 25% จึงต้องออกแรงเพิ่มอีก 25% เพื่อให้ได้อัตราเร่งเท่าเดิม
ส่วนถ้าอยากจะใช้แรงเท่าเดิม แล้วปั่นล้อ 20 ได้ปรู๊ดปร๊าดเท่าเดิม คงต้องลดน้ำหนักรวมของ รถ+คน ลงอีก 25% เพื่อให้แรงต้านจากความฝืดระหว่างยางกับถนน ลดลง 25% เพื่อไปหักล้างกับระยะทางที่เพิ่มขึ้น แล้วได้โมเมนเท่าเดิม.... ซึ่งคงเป็นไปได้ยากมากๆ
ผมลืมคิดจุดนี้ไป ถึงว่าทำยังไง ก็ไม่ปรู๊ดปร๊าดเหมือนล้อเดิม
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความกระจ่างครับ
- poneo
- ขาประจำ
- โพสต์: 169
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2012, 18:03
- Bike: Impulso, X1 Auto
Re: สอบถามเรื่องอัตราเร่งของการใช้ ล้อ 16 กับล้อ 20
เอาเกียร์ดุมออโต้กลับมาใส่ล้อ 20" ซิครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 89
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ย. 2014, 07:36
- team: สมาคมต่อต้านพวกโลกสวย
- Bike: Schwinn, Chopper bike, Java X1 Auto, Brompton, Penny Farthing, Folding bike
Re: สอบถามเรื่องอัตราเร่งของการใช้ ล้อ 16 กับล้อ 20
ขอบคุณครับ ก็น่าลองดู ไม่มีอะไรจะเสียละครับ ยังไงล้อ 20 ก็ถอดเก็บอยู่แล้วponeo เขียน:เอาเกียร์ดุมออโต้กลับมาใส่ล้อ 20" ซิครับ
- Gakman
- ขาประจำ
- โพสต์: 163
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2014, 07:08
- Bike: Brompton, Dahon Dash/Speed Falco, Java Fit16, Giant 16inch, TRINX 2608, FXSAGA 16D
Re: สอบถามเรื่องอัตราเร่งของการใช้ ล้อ 16 กับล้อ 20
เรื่องแรงต้านของล้อกับถนน ล้อขนาด 16 นิ้ว กับ 20 นิ้ว มันก็ไม่ต่างกันมากนักครับ เพราะมันไม่เกี่ยวกับขนาดวงล้อ มันจะเกี่ยวกับพื้นที่ตรงส่วนที่ยางสัมผัสพื้นถนนเท่านั้น
แต่ที่น่าคิดก็คือแรงที่ต้องใช้ในการดึงล้อที่มีขนาดไม่เท่ากันให้หมุน ซึ่งผมลองวาดรูปอธิบายในแบบคานงัดมาให้ดูตามนี้ครับ
แต่ที่น่าคิดก็คือแรงที่ต้องใช้ในการดึงล้อที่มีขนาดไม่เท่ากันให้หมุน ซึ่งผมลองวาดรูปอธิบายในแบบคานงัดมาให้ดูตามนี้ครับ
Mr.Gakman, The Folding Bicycle Lover:
Brompton, Giant Convey2, Dahon Dash P8, Speed Falco, Java Fit 16, K-Rock 14", Trinx FA2608, FXSAGA FX16D
Hobby: Photography/Plane Spotting/BB Gun/RC Airplane & Helicopter/Biking
Brompton, Giant Convey2, Dahon Dash P8, Speed Falco, Java Fit 16, K-Rock 14", Trinx FA2608, FXSAGA FX16D
Hobby: Photography/Plane Spotting/BB Gun/RC Airplane & Helicopter/Biking
-
- สมาชิก
- โพสต์: 89
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ย. 2014, 07:36
- team: สมาคมต่อต้านพวกโลกสวย
- Bike: Schwinn, Chopper bike, Java X1 Auto, Brompton, Penny Farthing, Folding bike
Re: สอบถามเรื่องอัตราเร่งของการใช้ ล้อ 16 กับล้อ 20
ผมก็คิดเหมือนกับ Mr.Gakman เลยครับ
1. แรงต้านจากถนนไม่เกี่ยวกับขนาดล้อ แต่เกี่ยวกับหน้ายาง ที่ขรุขระก็ต้านมากขึ้น ใหญ่ขึ้นก็ต้านมากขึ้น
2. น้ำหนักล้อ+คน มันผ่านจุดหมุนครับ จึงไม่ได้นำมาคำนวณโดยตรง แต่ต้องเอาน้ำหนักนั้นไปหาค่าแรงต้านจากพื้นถนน (f) = สัมประสิทธ์ความเสียดทาน x แรงตามแนวดิ่ง ซึ่งแรงตามแนวดิ่งก็คือน้ำหนักที่กดลงมาที่ล้อหลังนั่นเอง เมื่อได้ค่า f แล้ว ก็จะเป็นไปตามรูปที่ Mr.Gakman ได้กรุณานำมาแสดงไว้ให้ดู
ผมก็ไม่เคยคิดเรื่องนี้มาก่อนเหมือนกันครับ (ไม่งั้นคงไม่ไปเสียตังซื้อล้อ 20 มาหรอก) ก้เพิ่งจะมานึกออกวันนี้ หลังจากที่มีผู้จุดประกายเรื่อง GI นี่แหละครับ
ขอบคุณ MR.Gakman สำหรับภาพประกอบครับ
1. แรงต้านจากถนนไม่เกี่ยวกับขนาดล้อ แต่เกี่ยวกับหน้ายาง ที่ขรุขระก็ต้านมากขึ้น ใหญ่ขึ้นก็ต้านมากขึ้น
2. น้ำหนักล้อ+คน มันผ่านจุดหมุนครับ จึงไม่ได้นำมาคำนวณโดยตรง แต่ต้องเอาน้ำหนักนั้นไปหาค่าแรงต้านจากพื้นถนน (f) = สัมประสิทธ์ความเสียดทาน x แรงตามแนวดิ่ง ซึ่งแรงตามแนวดิ่งก็คือน้ำหนักที่กดลงมาที่ล้อหลังนั่นเอง เมื่อได้ค่า f แล้ว ก็จะเป็นไปตามรูปที่ Mr.Gakman ได้กรุณานำมาแสดงไว้ให้ดู
ผมก็ไม่เคยคิดเรื่องนี้มาก่อนเหมือนกันครับ (ไม่งั้นคงไม่ไปเสียตังซื้อล้อ 20 มาหรอก) ก้เพิ่งจะมานึกออกวันนี้ หลังจากที่มีผู้จุดประกายเรื่อง GI นี่แหละครับ
ขอบคุณ MR.Gakman สำหรับภาพประกอบครับ
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: สอบถามเรื่องอัตราเร่งของการใช้ ล้อ 16 กับล้อ 20
ในความเป็นจริง เท่าที่ผมปั่นด้วยเอง
ระยะทางเท่ากัน ลักษณะยางใกล้กัน ในอัตราความเร็วใกล้เคียง
ปั่นรถพับ 16 นิ้วเหนื่อยกว่า รถพับ 20นิ้วครับ รู้สึกได้ครับ
หากระยะทางไกล ผมเอา 20 นิ้วไว้ก่อน ใกล้ๆ สนุกๆ ใช้ 16 นิ้ว
ใจมันเลือกอย่างนี้ ครับ
ระยะทางเท่ากัน ลักษณะยางใกล้กัน ในอัตราความเร็วใกล้เคียง
ปั่นรถพับ 16 นิ้วเหนื่อยกว่า รถพับ 20นิ้วครับ รู้สึกได้ครับ
หากระยะทางไกล ผมเอา 20 นิ้วไว้ก่อน ใกล้ๆ สนุกๆ ใช้ 16 นิ้ว
ใจมันเลือกอย่างนี้ ครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 89
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ย. 2014, 07:36
- team: สมาคมต่อต้านพวกโลกสวย
- Bike: Schwinn, Chopper bike, Java X1 Auto, Brompton, Penny Farthing, Folding bike
Re: สอบถามเรื่องอัตราเร่งของการใช้ ล้อ 16 กับล้อ 20
ขอบคุณครับลุงภพ อาจจะเป็นที่ล้อ 16 มันต้องปั่นรอบขาถี่กว่า จึงจะได้ความเร็วเท่ากับล้อ 20 จึงทำให้เหนื่อยง่ายครับลุงภพ เขียน:ในความเป็นจริง เท่าที่ผมปั่นด้วยเอง
ระยะทางเท่ากัน ลักษณะยางใกล้กัน ในอัตราความเร็วใกล้เคียง
ปั่นรถพับ 16 นิ้วเหนื่อยกว่า รถพับ 20นิ้วครับ รู้สึกได้ครับ
หากระยะทางไกล ผมเอา 20 นิ้วไว้ก่อน ใกล้ๆ สนุกๆ ใช้ 16 นิ้ว
ใจมันเลือกอย่างนี้ ครับ
อันนี้คงแล้วแต่ใครชอบแบบไหนครับ
บางคนชอบซอยถี่ๆแต่เบาๆ
บางคนชอบชอบซอยเนิบๆแต่เน้นหนักแน่นครับ
ขอบคุณลุงภพที่กรุณาให้คำชี้แนะครับ