ThaiMTB.com

วันเวลาปัจจุบัน 01 ก.ย. 2014, 21:04

* เข้าสู่ระบบ    * สมัครสมาชิก * FAQ




กลับไปยังกระทู้  [ 20 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2  ต่อไป หน้าเว็บบอร์ด » กระดานหลัก » เทคนิคการซ้อม/อุปกรณ์ » จักรยานอื่นๆ (รวม Trials,BMX,Dirt และอื่นๆ)
เจ้าของ ข้อความ
  24 ก.ค. 2012, 15:42 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 26
Tel: 0826479262
Bike: Touring Vintage

สถิติออนไลน์: 1d 17h 52m 40s
ผมพึ่งจะเริ่มสนใจจักรยาน พยายามหาความรู้
ผมอยากหา Touring สักคัน ไปดูในบอร์ดรถมือ2
ส่วนใหญ่เจอ หมอบTouring
สงสัยว่ามันต่างจากTouring หรือเหมือนกัน

แล้วการเลือกSize จักรยาน ของเสือหมอบ เสือภูเขา นำมาใช้เลือกรถ Touring ได้หรือเปล่า

ขอบคุณมากทุกๆคำตอบครับ
...มือใหม่


ไฟล์แนป:
คำอธิบาย: สนใจคันนี้
DSCF1993_resize.jpg
DSCF1993_resize.jpg [ 119.66 KiB | เปิดดู 1898 ครั้ง ]
  24 ก.ค. 2012, 17:20 
      ข้อมูลส่วนตัว  

โพสต์: 1271

สถิติออนไลน์: 28d 11h 17m 23s
.

ขอร่วมสนทนาครับ

อันไหน ก็น่าจะ เดินทางได้มังครับ
ถ้าแค่ข้ามจังหวัด

หากขี่ข้ามโลก คงต้องเน้นหน่อยมังครับ
ผมก็ ไม่ค่อยทราบน่ะครับ



แต่ขนาดรถ ต้องเน้นๆ เลยครับ

ก่อนซื้อคงต้องลองคร่อม ดูครับ
บางรุ่นตัวเลขเหมือนจะขนาดเล็ก

แต่พอไปคร่อม มันใหญ่กว่าที่คิด


แต่ที่เน้นมาก น่าจะเป็นความยาวของท่อนอน ครับ

เลือก และปรับตั้ง ให้ได้ระยะเอื้อมที่สบาย

จะได้ขี่ได้นาน แบบไม่ปวด ไม่เมื่อย น่ะครับ


รถรุ่นที่เล็งอยู่ ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด

ล้อ จะเป็นขนาด 26 1/x ยางจะมีตัวเลือกน้อยหน่อยนะครับ





หากผิดพลาดก็ขออภัยครับ

.

_________________
..การเดินทางล่าสุด..
“ วันแม่ แสมสาร ”


  25 ก.ค. 2012, 01:15 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 26
Tel: 0826479262
Bike: Touring Vintage

สถิติออนไลน์: 1d 17h 52m 40s
แล้วหมอบทัวริ่ง กับทัวริ่งที่บรรทุกน้ำหนักได้ดี เหมือนกันหรือเปล่าครับ


  25 ก.ค. 2012, 02:53 
      ข้อมูลส่วนตัว  

โพสต์: 1271

สถิติออนไลน์: 28d 11h 17m 23s
.

เอาแบบความรู้สึกส่วนตัวนะครับ

ทัวริ่ง แบบของผม เป็นเพียงประเภทของการขี่จักรยาน น่ะครับ

เราสามารถเอา รถ ที่เรามีอยู่แล้ว มาใช้ได้เลยน่ะครับ

บางท่านก็เอาเสือภูเขา มาใช้ เพราะต้องการระบบกันสะเทือน

บางท่านเลือกใช้แฮนด์ตรง
บางท่านเลือกใช้แฮนด์หมอบ




ทีนี้ ท่านอาจจะต้องการ ข้อมูลที่ลึกซึ้ง ในเรื่อง ตัวรถ

เท่าที่ทราบ รถทัวริ่งแบบประกอบเสร็จ ในยี่ห้อต่างๆ จะเป็น แฮนด์หมอบทั้งนั้น

คงเพราะ แฮนด์หมอบ สามารถที่จะจับได้หลายตำแหน่ง
ลดอาการเมื่อยล้า เวลาขี่นานๆ

ดังนั้น คำว่า หมอบทัวริ่ง ก็คงเป็น คำเรียก เท่านั้น
มิได้เป็นคำที่ใช้แบ่งประเภทของ รถทั่วริ่ง




มาถึง ข้อสงสัยในประเภทของ รถทัวริ่ง

กระทู้นี้ น่าจะพอมีคำตอบครับ
viewtopic.php?f=170&t=48633

.

_________________
..การเดินทางล่าสุด..
“ วันแม่ แสมสาร ”


  25 ก.ค. 2012, 10:57 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 689
Images: 0
Tel: 0805635328

สถิติออนไลน์: 30d 1h 17m 57s
viewtopic.php?f=60&t=480353

:D :D

_________________
...................


  27 ก.ค. 2012, 06:03 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 416
team: Rabbitz Cycling Team
Bike: DG FX05, CRUISER, GIOS STILO, MAKINO NJS, SPECIALIZED TRANSITION ELITE AL

สถิติออนไลน์: 69d 7h 50m 1s
เอาความรู้ผมแล้วกันนะครับ
ทัวริ่งแท้ๆ ส่วนใหญ่องศาท่อนอนจะชัน คือไม่ขนาน เพราะเหมาะกับการขี่ขึ้นเนิน หรือสะพาน ทางชัน ส่วนใหญ่มักพบว่านิยมใส่ แฮนด์ตรง หรือไม่ก็พวกแฮนด์ผีเสื้อ แฮนด์หนวด เพราะลักษณะการจับที่หลากหลายตำแหน่งกว่าแฮนด์ดร๊อปที่พวกหมอบใช้ ทำให้ไม่เกิดอาการล้า หรือชา เพราะเปลี่ยนตำแหน่งจับได้บ่อยๆ ลักษณะการเซ๊ตท่านั่งก็จะไม่ก้มมาก กึ่งๆระหว่างปั่นเสือภูเขากับหมอบ ทำให้ลดอาการเมื่อยล้าเวลาเดินทางไกลๆ
ส่วนหมอบทัวริ่ง จะต่างกับหมอบแบบสังเกตุง่ายๆ คือ ตะเกือบกับเฟรมมักจะมีรูไว้ใส่บังโคลนหรือตะแกรง ซึ่งหมอบแท้ๆไม่มี ความต่างก็จะเป็นเรื่องขององศาเฟรม เช่นความชันของท่อนั่ง และการวางตำแหน่งล้อ หมอบแท้ๆมักจะว่างตำแหน่งล้อให้ใกล้กับเฟรมมากๆเท่าที่จะทำได้ เพราะเป็นองค์ประกอบหลักๆที่ช่วยให้รถมีความเร็วเพิ่มขึ้น ท่อนั่นจะชันกว่า เพราะต้องการความเร็วจึงพยายามบังคับท่านั่งให้ถ่ายนำ้หนักไปข้างหน้ามากกว่าจะให้น้ำหนักลงไปกดที่ล้อหลัง ส่วนหมอบทัวริ่งจะวางตำแหน่งล้อใกล้กับเฟรมมากๆไม่ได้ เพราะส่วนหนึ่งคือต้องการพิ้นที่ไว่ใส่บังโคลน การวางตำแหน่งล้อไม่ชิดเฟรม ก็เป็นผลให้ความสูญเสียการชดเชยเรื่องความเร็ว แต่สิ่งที่ได้มาคือความเสถียร สามารถควบคุมรถได้ดีกว่า และด้วยท่อนั่งที่ไม่ชันเท่าหมอบ ทำให้น้ำหนักตัวบางส่วนกดลงไปที่ล้อหลัง รถก็จะนึ่งขึ้น ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น แต่สูญเสียเรื่องความปราดเปรียว
สมดุลต่างๆที่ผมอธิบาย มันขึ้นอยู่ที่จุดประสงค์ในการใช้งานนะครับ ถ้าเน้นท่องเที่ยว ก็ปั่นทัวริ่งแท้ๆจะสบายสุด หรือชอบทำความเร็วบ้าง ก็ลองมองๆหมอบทัวริ่งก็ดีครับ... :)

_________________
THE STREET BELONGS TO ALL OF US.


  28 ก.ค. 2012, 17:07 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 26
Tel: 0826479262
Bike: Touring Vintage

สถิติออนไลน์: 1d 17h 52m 40s
ขอบคุณ คุณDISS และคุณFranklyn ด้วยครับสำหรับความกระจ่าง
เป็นการให้จ้อมูลที่เข้าใจมากเลย

ทีนี้ผมกำลังจะดูรถ Touring มือสอง
มีหลักง่ายๆในการดูไหมครับ วันเสาร์หน้า จะหาข้อมูลไปเต็มๆขอบคุณครับ :D


  29 ก.ค. 2012, 01:24 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 416
team: Rabbitz Cycling Team
Bike: DG FX05, CRUISER, GIOS STILO, MAKINO NJS, SPECIALIZED TRANSITION ELITE AL

สถิติออนไลน์: 69d 7h 50m 1s
tomsama เขียน:
ขอบคุณ คุณDISS และคุณFranklyn ด้วยครับสำหรับความกระจ่าง
เป็นการให้จ้อมูลที่เข้าใจมากเลย

ทีนี้ผมกำลังจะดูรถ Touring มือสอง
มีหลักง่ายๆในการดูไหมครับ วันเสาร์หน้า จะหาข้อมูลไปเต็มๆขอบคุณครับ :D

หลักส่วนใหญ่สำหรับซื้อจักรยานทุกประเภทก็คืองบครับ
เพราะไม่ว่าจักรยานประเภทไหนก็จะมัสนนราคาตั้งแต่ถูกไปจนถึงแพงมากๆ
หลักๆก็ตั้งงบไว้ก่อน ได้งบก็จะได้จำกัดตัวเลือก
ถ้ามาูที่ตัวรถหลักๆจะมักจะดูที่วัสดุครับ ทัวริงส่วนใหญ่ที่เห็นก็จะเป็นโครโมลี่ เพราะแข็งแรง ไหลได้ดี ไม่ต้องเติมบ่อย ขนสัมภาระได้เยอะ
ถ้าจะเลือกก็ไม่พ้นเรื่อง แบรนด์ กับ น้ำหนัก และหน้าตา แต่ถ้าเป็นผม ผมจะดูที่น้ำหนักรถก่อน เพราะอาจจำเป็นต้องยกขึ้นลงบ่อยๆ
ส่วนไซส์นี่แหละสำคัญ คือต้องเหมาะกับขนาดตัว ไม่เอื้อมมาก คล่อมแล้วไม่ลำบากแบบต้องเอียงรถ เพราะการขี่ทัวริงค์ถ้ารถไม่ตรงไซส์ผู้ขี่ อาจมีปัญหาปวดเมื่อย ล้า สำคัญควรมีความเข้าใจในเรื่องเซ็ตรถบ้าง เพราะไปลองเองบ้างร้านอาจจะเซ็ตรถผิดๆไว้ บางที่ไปลองแล้วอาจเข้าใจว่าขนาดนั้นได้ แต่พอมาเซ็ตรถจริงๆแล้วอาจพบว่าผิดไซส์ ที่นี้ก็งานใหญ่เลยล่ะครับ...
ควรอ่านข้อมูลเรื่องการเซ๊ตรถไว้มากๆ ก่อนไปซ์้อ ไม่ต้องรีบครับ ศึกษาให้ดีๆ จะได้ได้รถถูกใจ ไม่เสียเงินซ้ำซ้อน หรือไม่ก็ซื้อกับพวกตัวแทนที่มีการทำฟิตติ้งตัวให้เลย ร้านใหญ่ๆ บริการดีๆเค้าจะคอยแนะนำครับ
ส่วนความรู็เรื่องต่างๆ ใน Thaimtb นี้มีให้อ่านมากมาย ลองค้นๆดูครับ...

_________________
THE STREET BELONGS TO ALL OF US.


  29 ก.ค. 2012, 01:27 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 416
team: Rabbitz Cycling Team
Bike: DG FX05, CRUISER, GIOS STILO, MAKINO NJS, SPECIALIZED TRANSITION ELITE AL

สถิติออนไลน์: 69d 7h 50m 1s
tomsama เขียน:
ผมพึ่งจะเริ่มสนใจจักรยาน พยายามหาความรู้
ผมอยากหา Touring สักคัน ไปดูในบอร์ดรถมือ2
ส่วนใหญ่เจอ หมอบTouring
สงสัยว่ามันต่างจากTouring หรือเหมือนกัน

แล้วการเลือกSize จักรยาน ของเสือหมอบ เสือภูเขา นำมาใช้เลือกรถ Touring ได้หรือเปล่า

ขอบคุณมากทุกๆคำตอบครับ
...มือใหม่


อย่างคันที่คุณลงรูปไว้ เซ็ตรถผิดนะครับ คือดึงสเต็มขึ้นมาสูงมาก เกือบเท่าอานนั่งทีเดียว...

_________________
THE STREET BELONGS TO ALL OF US.


  31 ก.ค. 2012, 12:24 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 26
Tel: 0826479262
Bike: Touring Vintage

สถิติออนไลน์: 1d 17h 52m 40s
ส่วนสูงเท่านั้นหรอครับ
ถ้าผมผอมคนสูง173 แต่หนักที่55 กก
เหมาะกับ touring sizeเท่าไร หรอครับ
ขอบคุณมากๆครับ :)


  01 ส.ค. 2012, 01:26 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 416
team: Rabbitz Cycling Team
Bike: DG FX05, CRUISER, GIOS STILO, MAKINO NJS, SPECIALIZED TRANSITION ELITE AL

สถิติออนไลน์: 69d 7h 50m 1s
tomsama เขียน:
ส่วนสูงเท่านั้นหรอครับ
ถ้าผมผอมคนสูง173 แต่หนักที่55 กก
เหมาะกับ touring sizeเท่าไร หรอครับ
ขอบคุณมากๆครับ :)

ทัวริ่งมันมีเฟรมหลายทรงน่ะครับ ถ้าเป็นหมอบทัวริ่งคานตรง ก็ประมาณ 52-53 แต่ต้องไปดูความยาวท่อนอนด้วย เพราะรถแต่ละคันความยาวท่อนอนไม่เท่ากัน...
ส่วนน้ำหนักตัวไม่ใช่ประเด็นครับ สูง 173 หนัก 55 เบามากๆ ถ้าหนักเป็นร้อยโล คงต้องมาดูที่วัสดุอีกที...

_________________
THE STREET BELONGS TO ALL OF US.


  01 ส.ค. 2012, 12:51 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 26
Tel: 0826479262
Bike: Touring Vintage

สถิติออนไลน์: 1d 17h 52m 40s
ขอบคุณครับอีกครั้งครับ
ถ้าปั่นเก่งแล้วเดี๋ยวนำเที่ยว แถวบ้านผมที่สวยๆเต็มเลย :)


  19 ส.ค. 2012, 11:27 
      ข้อมูลส่วนตัว  

โพสต์: 1005
team: เสือหมอบจิตป่วน
Bike: Double Cross

สถิติออนไลน์: 23d 3h 36m 58s
:geek:

_________________
NTCXO (nontouring cyclocross only!)


แก้ไขล่าสุดโดย IDragon เมื่อ 01 ม.ค. 2013, 12:03, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

  03 ต.ค. 2012, 21:46 
      ข้อมูลส่วนตัว  

โพสต์: 5
Images: 0
Tel: 0891335264
team: none
Bike: miyata crossrun 700c

สถิติออนไลน์: 2d 5h 40m 14s
แอบมาอ่านครับ ขอขอบคุณเจ้าของ กท . ทุกท่านที่ถาม และตอบ แบบมีความรู้และได้สาระที่เป็นประโยชน์ แก่ผู้ที่ไม่ค่อบมีความรู้หรือน้อย เกี่ยวกับจักรยานครับ ;)


  05 ต.ค. 2012, 22:09 
      ข้อมูลส่วนตัว  
ภาพประจำตัวสมาชิก

โพสต์: 161
team: รักต้องคร่อม
Bike: น้องmint (no Brand)

สถิติออนไลน์: 66d 5h 4m 4s
มาเก็บความรู้ครับ
ขอบคุณครับ

_________________
ตามหาเนื้อคู่ FUJI STRATOS 2011 สีส้ม ไซส์53-56
ท่านใดประสงค์ต้องการส่งต่อ ผมขอรับมาดูแล PM มานะครับ XD
―――――――――――――――――――――――――――――――――――
★★★★★★★★★★★★★★OSK116★★★★★★★★★★★★★★


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 20 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2  ต่อไป หน้าเว็บบอร์ด » กระดานหลัก » เทคนิคการซ้อม/อุปกรณ์ » จักรยานอื่นๆ (รวม Trials,BMX,Dirt และอื่นๆ)


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 4 ท่าน

ตัวอย่างพิมพ์ | | <<หัวข้อก่อนหน้า | หัวข้อถัดไป>> 

ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  

Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
Thai language by Mindphp.com & phpBBThailand.com
[ Time : 2.792s | 16 Queries | GZIP : On | Load : 7.7 ]



เวบไซค์นี้บริหารและดูแลโดย บริษัท ไทยเอ็มทีบี จำกัด / ติดต่ออีเมล webmaster แอด thaimtb . com