ถามเรื่องสปริงโช๊คหลัง Ti

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ Downhill โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
smerv
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 489
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2010, 21:14
Bike: Intense 951 / BMC GF02 / Ridley Fenix /Propel Adv

ถามเรื่องสปริงโช๊คหลัง Ti

โพสต์ โดย smerv »

นอกจากสวยกับเบาแล้วมีดีอะไรอีกมั้ยครับ?
:::::::::::::::::::::::::::::::
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ถามเรื่องสปริงโช๊คหลัง Ti

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ได้ค่าเคคงที่ตลอดแนวการยุบมากกว่าสปริงเหล็กด้วยครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
Ham
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1317
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2010, 13:18
Tel: 0802077377
team: club 78
Bike: Rockman Slate 3

Re: ถามเรื่องสปริงโช๊คหลัง Ti

โพสต์ โดย Ham »

ค่า K คือไรหรอครับ :)
*Rockman Slate สามโดดหายห่วง* *ปืนทะลวงไต่ทะลายตามใจฉัน*
*เกาะกำแพงขึ้นหลังคาเเสนจะมันส์* *ฝึกทุกวันเจ็บเป็นเจ็บไม่คิดกลัว*
*ในความฝันอยากลงเเข่งถึงทีมชาติ* *อยากเก่งกาจคว้าดาวอย่างที่หวัง*
*ความตั้งใจคือกุญเเจสู่พลัง* *สู้ไม่ยั้งเพื่อความฝันกลายเป็นจริง*

i_am_mojo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 260
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มิ.ย. 2010, 00:22
Bike: Challenger

Re: ถามเรื่องสปริงโช๊คหลัง Ti

โพสต์ โดย i_am_mojo »

จากความจำอันเลือนลางค่า K คือตัวเลขที่บอกว่าเมื่อมีแรงกด สปริงจะยุบไปเท่าไร
สมมุติว่า ถ้าค่า K คงที่ ออกแรงกด 1 kg สปริงยุบ 1 cm ดังนั้นถ้าออกแรงกด 10 kg ระยะยุบน่าจะเป็น 10 cm.
แต่ในความเป็นจริง ค่า K ของวัสดุบางอย่างอาจจะไม่ linear นัก
รูปประจำตัวสมาชิก
SunnyDay
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 71
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2009, 21:52
Bike: Schwinn Moab 3

Re: ถามเรื่องสปริงโช๊คหลัง Ti

โพสต์ โดย SunnyDay »

เก็บความรู้ :D แล้วเหล็กนี่ พอยุบเยอะๆ ค่าK มันเพิ่มหรือลดครับ :?:
~Let it be~
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ถามเรื่องสปริงโช๊คหลัง Ti

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

เมื่อกดสปริง ค่าเคของสปริงทุกชนิดจะเพิ่มขึ้น และเพิ่มขึ้นแบบคงที่เหมือนกันหมดครับ
เพียงแต่ว่าระยะที่คงที่ของวัสดุแต่ละชนิดไม่เท่ากัน และบังเอิญว่าสปริงไทเทเนี่ยมระยะที่ว่านี่ยาวกว่าสปริงเหล็กอยูู่นิดนึง

ถ้าใช้อยู่แค่ในช่วงความยาวที่ไม่เกินค่าพิกัดสัดส่วน ไม่ว่าเหล็กหรือไทเทเนี่ยมก็จะมีค่าเคคงที่เหมือนกัน
แต่เนื่องจากระยะคงที่ของเหล็กน้อยกว่าดังกล่าวข้างต้น สปริงเหล็กจึงต้องขดจำนวนมากกว่า ใช้เส้นเหล็กยาวกว่า เพื่อนตให้อัตราส่วนความยาวต่อระยะยุบมากกว่า จึงสามารถรักษาค่าเคคงที่ไว้ได้ตลอดแนวการยุบเช่นกัน

พิจารณาเฉพาะค่าเค
  • ในระยะยุบเท่าที่โรงงานกำหนด สปริงทั้งสองจึงมีค่าเคคงที่เหมือนกัน แต่ไทเทเนี่ยมใช้จำนวนขดน้อยกว่า จึงทำให้น้ำหนักน้อยกว่า ทั้งตัวมันเองก็เบาอยู่แล้ว จึงลดน้ำหนักลงไปได้สองทาง
  • เมื่อยุบเกินระยะที่โรงงานกำหนด เช่น ดรอปสุด หรือหมุนพรีโหลดหลายรอบมากเกินไป สปริงไทเทเนี่ยมจะเสียค่าเคคงที่ไปง่ายกว่า เพราะความสั้นของสปริง จึงไม่อาจรักษาอัตราส่วนความยาวต่อระยะยุบไว้ได้

ไฟล์แนบ
Resize of Clip.jpg
Resize of Clip.jpg (6.79 KiB) เข้าดูแล้ว 1376 ครั้ง
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
SunnyDay
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 71
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2009, 21:52
Bike: Schwinn Moab 3

Re: ถามเรื่องสปริงโช๊คหลัง Ti

โพสต์ โดย SunnyDay »

โอ้ กระจ่างเลย ขอบคุณมากครับ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
~Let it be~
รูปประจำตัวสมาชิก
โอ๊ค
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 747
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:27
team: udon108 team
Bike: intense spyder, intense 5.5 fro, intense 6.6 evp, intense socom fro,intense carbine sl

Re: ถามเรื่องสปริงโช๊คหลัง Ti

โพสต์ โดย โอ๊ค »

ไฟลแนบมานี่ เป็นรูปกราฟ การทดสอบกำลังของวัสดุ ใช่ที่มี yeild point กับ ultimate strength point ใช่มั้ยครับ คุ้นๆ แล้วนำมาอธิบายในกรณีสปิงยังไงครับถามเป็นความรู้หน่อยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
eako
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4217
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
Tel: +089 107 2270
team: Buubike 53
Bike: ไม่มี

Re: ถามเรื่องสปริงโช๊คหลัง Ti

โพสต์ โดย eako »

บทเสริมจากการทดลองครับ

อืมจากทฤษฎีผมว่าก็ตามนั้นเลย แต่ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อหรือหาค่า K
ให้ถูกใจสุดๆ ดูจะเยอะพอสมควร แต่จากที่ทดลองจริง ก็เป็นไปตามที่ว่าข้างบน
ผมทดลองบนขนาดสปริงค่า K 300 เท่ากัน โช๊คและเฟรมตัวเดียว
กันความยาวสปริงเท่ากันเสียอย่างเดียวขดสปริง Ti น้อยกว่า ลืมวัดความหนา
เส้นว่าเท่ากันไหมแต่จากที่จับขนาดพอๆกัน

ถ้าจากประสบการณ์จากรถยนต์ หากไม่นับวัสดุสปริง Ti มันจะต้องแข็งบรรลัยเลย
เพราะขดน้อยกว่าและองศาขดชันกว่า ตอนก่อนใส่ก็สยองๆเหมือนๆกัน แต่จากการ
หาข้อมูลทดลองจริงจากเพื่อนๆพี่ๆหลายๆคน ก็พอให้กล้านั่งเทียนซื้อมาลองจนได้
ผมโดดด้วยสปริงเหล็ก 2 แล้วจอดถอดใส่ Ti แล้วโดดต่อ โดยไม่มีการเปลี่ยน Setting

หลังใส่คอนเฟิร์มครับ Ti นิ่มกว่าบน K300 เท่ากัน และให้ความรู้สึกที่ให้ค่าความแข็งในระดับคงที่กว่า
เหล็กนั้นจะแข็งไวกว่า ในขณะที่ Ti แรงดีดสะท้อนกลับก็น้อยกว่าเหล็กอยู่เล็กน้อย แต่ในช่วงดร๊อปแรงๆ
สปริงจะมีอาการเสียค่า K ที่ช่วงปลายๆบ้างเล็กน้อย(บางคนอาจไม่ชอบเพราะมันฟิลจะเปลี่ยนเป็นย้วยๆมึนๆ
นิดหน่อย การที่รู้สึกกำลังตึงๆดีๆ กลายเป็นจะย้วย มันจะให้ความรู้สึกต่างที่ชัดเจน น่าจะปรับ Low C ช่วยได้
แต่ผมชอบก็เลยปล่อยไว้ตามนั้น) แต่แรงดีดกลับก็ยัง Ok อยู่ ตัวสปริง sensitive กับน้ำหนักผู้ขี่และ Setting
ชัดและไวกว่าเหล็ก

ผลที่สรุปมาก็ลองโดยผ่านผู้ทดสอบ 3 คน มีอีกอย่างที่อยากลองคือเอาสปริงทั้ง 2 ตัว
ไปวัดหาค่า K แท้ๆว่าเท่าไรกันแน่ ผมยังข้องใจค่าของตัวสปริงเหล็ก เพราะมันแข็งกว่า
เกือบๆ 15-18% มันเยอะไป ตอนนี้ก็รออานิสงส์ พี่ผมที่เป็นมนุษย์คันเหมือนกัน ว่างเอาไปวัดให้

แต่ตอนนี้ผมก็เลยได้สูตรสำเร็จหากว่าขี่รูดๆสะท้อนนวลๆก็ใส่ Ti
แต่ถ้าวันไหนจะบู้ๆสะท้อนไวๆ เอาเหล็กกับมาใส่ ไม่รู้คนอื่นจะเจอยังไงบ้าง

ขอบคุณครับ
ไฟล์แนบ
DSC_0020.jpg
DSC_0020.jpg (73.04 KiB) เข้าดูแล้ว 1290 ครั้ง
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270
Vincent
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 213
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 01:02
team: CNX DH
Bike: M6, remedy8,Super V700, rockhopper, Chimo, miyata
ตำแหน่ง: เมือง เชียงใหม่

Re: ถามเรื่องสปริงโช๊คหลัง Ti

โพสต์ โดย Vincent »

ประสบการณ์ที่ผมสัมผัสแบบว่า ด้วยความรู้สึก จะเหมือนคุณเอก ตรงที่สปริงเหล็ก "ย้วยๆ มึนๆ" อย่างที่บอก เหมือนกันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
JEDI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 431
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2009, 16:30
team: เดินhill
Bike: DHR - force carbon14

Re: ถามเรื่องสปริงโช๊คหลัง Ti

โพสต์ โดย JEDI »

ผมรู้สึกว่า เวลาที่เราควบคุมน้ำหนักตัวเราเองไม่ได้ มีขึ้นหรือลงตลอดเวลา สปริง ti มันดูจะไม่ค่อยถูกเลท ขาดๆเกินๆ 555
คือตอนอ้วนเกินซัก2-3 โล จากที่ใช้เรทสปริงเดิม แล้ว เหมือนมันไม่พอ ระยะแซกมันเพี้ยนมากเกิน ( ต้องเปลี่ยนสปริง ) แต่เป็นสปริงเหล็กแล้วมันเอาอยู่ ไม่ต้องเปลี่ยนสปริง ระยะแซกมันเกือบๆเท่าเดิม
...ได้อย่างเสียอย่าง......555
รูปประจำตัวสมาชิก
smerv
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 489
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2010, 21:14
Bike: Intense 951 / BMC GF02 / Ridley Fenix /Propel Adv

Re: ถามเรื่องสปริงโช๊คหลัง Ti

โพสต์ โดย smerv »

งงเรื่องกราฟการรับแรงดึงด้วยคน มันเกี่ยวไงกับเรื่องนี้ ? นู๋งง
:::::::::::::::::::::::::::::::
รูปประจำตัวสมาชิก
Dump_ProStreet
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 862
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ส.ค. 2011, 11:15
Tel: 0850329838
team: ปั่นม่วน Bike_Club Lumphun
Bike: lล่uโxด{ไม่หัก}lป็uใช้ได้

Re: ถามเรื่องสปริงโช๊คหลัง Ti

โพสต์ โดย Dump_ProStreet »

สปิงมีไว้แค่รับแรงและดีดออกครับ..แต่..
ตัวที่ให้ความนุ่ม หนึบ นั้น คือตัว กระบอก กับห้องน้ำมันด้านในครับ :lol: :lol: :lol:
!!! ติดต่อ 085-032-9838 !!!
Line +++ dump-tuner +++
+++ ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน อะหลั่ย จักรยาน MTB DH ~~~
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Downhill-Freeride”