ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ Downhill โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
JADE555
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7878
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
team: CARBON ASS!!!
Bike: เหล็กมาร

ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย JADE555 »

พึ่งจัดฟุลซัสเสร็จ ลองปั่นแล้วไม่ชินเลย :? ปรกติปั่นฮาร์ดเทลชอบกระโดดขึ้นลง เอาคลีตดึงรถจั๊มส่งเนิน :P

อีคราวนี้จะกระโดดแล้วหลังมันยุบ เกือบร่วงงงงง แทรกแผ่นดินแทบไม่ท้น อาย :evil:

ใครมีเทคนิคบอกมั่งครับ ทำไงให้กระโดดได้สูงหน่อย ผมต้องยืนให้โช๊คยุบสุดก่อนป่าว
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM

เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
umbabab
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3727
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2010, 21:14
Bike: NEObike16 14 ,Giant escept3,Peugeot crique,BSroadman,giant revice

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย umbabab »

ถามนิด นะครับ อยากกระโดด แต่ไม่เคยยกล้อหลังขึ้นแม้แต่เซ็นเดียว ขึ้นฟุทบาท อาศัยล้อปีนเอาตลอด
ของท่านใช้คลิปที่รองเท้ากระชากมันขึ้นหรอครับ?
ความเจ็บปวดของคุณ จะกลายเป็นตัวของคุณ
รูปประจำตัวสมาชิก
JADE555
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7878
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
team: CARBON ASS!!!
Bike: เหล็กมาร

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย JADE555 »

ใช้หรือไม่ใช้ก็สามารถกระชากขึ้นได้ครับ ขอแค่รองเท้าเกาะบันไดดีๆ

ถ้าไม่ใช้คลีต เทคนิคคือ เอาเท้ากดบันไดแน่นๆทำมุม 45 องศา
แล้วพอยกหน้าก็ดันไปข้างหน้า แล้วกระดกก้นเอาเท้าดึงบันไดขึ้น (เป็นปฏิกิริยาต่อเนื่องอย่างรวดเร็วครับ)

แต่ถ้าใส่คลีตก็จะกระโดดได้ง่ายและรู้สึกสูงกว่าหน่อยๆครับ สำคัญว่าระวังกระชากแล้วคลีตหลุดละกันไม่งั้นเจ็บตัวครับ

แต่พอจัดฟุลซัสมา เหมือนกับหัดขี่ใหม่เลยครับ สงสัยเพราะยังหาโช๊คยุบ 120 ไม่ได้ ใส่ยุบ 100ไปก่อน บ่จี๊ 555+ :mrgreen:
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM

เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
รูปประจำตัวสมาชิก
หน้าแง๊ว~*
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2538
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ธ.ค. 2010, 21:15
Bike: wilier luna

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย หน้าแง๊ว~* »

JADE555 เขียน:ใช้หรือไม่ใช้ก็สามารถกระชากขึ้นได้ครับ ขอแค่รองเท้าเกาะบันไดดีๆ

ถ้าไม่ใช้คลีต เทคนิคคือ เอาเท้ากดบันไดแน่นๆทำมุม 45 องศา
แล้วพอยกหน้าก็ดันไปข้างหน้า แล้วกระดกก้นเอาเท้าดึงบันไดขึ้น (เป็นปฏิกิริยาต่อเนื่องอย่างรวดเร็วครับ)

แต่ถ้าใส่คลีตก็จะกระโดดได้ง่ายและรู้สึกสูงกว่าหน่อยๆครับ สำคัญว่าระวังกระชากแล้วคลีตหลุดละกันไม่งั้นเจ็บตัวครับ

แต่พอจัดฟุลซัสมา เหมือนกับหัดขี่ใหม่เลยครับ สงสัยเพราะยังหาโช๊คยุบ 120 ไม่ได้ ใส่ยุบ 100ไปก่อน บ่จี๊ 555+ :mrgreen:
เก๊าบอกให้ถอดสเปเซอร์ปรับช่วงยุบไงยะ :x
(\_(\
(=' :')
(,(")(")
วัฒน์ จันดี_008
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2584
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 11:21
Tel: 0815360903
team: FS จันดี
Bike: ํํYeti SB100 / Trek Emonda SL6 Disc
ติดต่อ:

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย วัฒน์ จันดี_008 »

จริงๆแล้วการโดดมันไม่ใช่การกระชากคลีตขึ้นนะครับ
มันเป็นการถ่ายน้ำหนักแบบโดด bunny hop มากกว่า

สำหรับการโดดกับ ฟูลซัส ขั้นตอนของผมคือ ตั้งท่าจัดร่างกายให้ถูกต้องและกดน้ำหนักลงไปยังรถ(ซึ่งระบบกันสะเทือนจะทำงานเหมือนสปริงคอยเก็บแรงเอาไว้)
พอก่อนจุดโดดนิดหน่อยก็เริ่มดึงหน้าขึ้นพร้อมกับถ่ายตัวไปหน้านิดหน่อยแล้ว....บึ้ม..กลายเป็นโกโก้ครั้นช์ :lol: :lol: :lol:


ของอย่างนี้มันต้องฝึกครับ พอเริ่มบินได้แล้วจะเริ่มมันส์์์์์์์
แก้ไขล่าสุดโดย วัฒน์ จันดี_008 เมื่อ 27 ก.ย. 2011, 20:42, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
-- YT Jeffsy Carbon / Trek Emonda SL6 Disc --
รูปประจำตัวสมาชิก
JADE555
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7878
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
team: CARBON ASS!!!
Bike: เหล็กมาร

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย JADE555 »

หน้าแง๊ว~* เขียน:
JADE555 เขียน:ใช้หรือไม่ใช้ก็สามารถกระชากขึ้นได้ครับ ขอแค่รองเท้าเกาะบันไดดีๆ

ถ้าไม่ใช้คลีต เทคนิคคือ เอาเท้ากดบันไดแน่นๆทำมุม 45 องศา
แล้วพอยกหน้าก็ดันไปข้างหน้า แล้วกระดกก้นเอาเท้าดึงบันไดขึ้น (เป็นปฏิกิริยาต่อเนื่องอย่างรวดเร็วครับ)

แต่ถ้าใส่คลีตก็จะกระโดดได้ง่ายและรู้สึกสูงกว่าหน่อยๆครับ สำคัญว่าระวังกระชากแล้วคลีตหลุดละกันไม่งั้นเจ็บตัวครับ

แต่พอจัดฟุลซัสมา เหมือนกับหัดขี่ใหม่เลยครับ สงสัยเพราะยังหาโช๊คยุบ 120 ไม่ได้ ใส่ยุบ 100ไปก่อน บ่จี๊ 555+ :mrgreen:
เก๊าบอกให้ถอดสเปเซอร์ปรับช่วงยุบไงยะ :x
เดี๋ยวสิยะ พึงหาแนวข้อสอบเตรียมทำสรุปเสร็จ ขอปรับอารมณ์ก่อน เดี๋ยวแม่เหวี่ยงซะเลยนี่ :x
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM

เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
ZeRoHero
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1227
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ค. 2010, 20:10
Tel: 0836084250
team: DZG : Dream Zone Generation
Bike: RockMan slate3 bike
ตำแหน่ง: 90 โชคชับ 4 (54) ลาดพร้าว กรุงเทพ
ติดต่อ:

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย ZeRoHero »

JADE555 เขียน:พึ่งจัดฟุลซัสเสร็จ ลองปั่นแล้วไม่ชินเลย :? ปรกติปั่นฮาร์ดเทลชอบกระโดดขึ้นลง เอาคลีตดึงรถจั๊มส่งเนิน :P

อีคราวนี้จะกระโดดแล้วหลังมันยุบ เกือบร่วงงงงง แทรกแผ่นดินแทบไม่ท้น อาย :evil:

ใครมีเทคนิคบอกมั่งครับ ทำไงให้กระโดดได้สูงหน่อย ผมต้องยืนให้โช๊คยุบสุดก่อนป่าว
Feeling มันต่างกันเยอะเลยครับ

แต่ถ้าจะโดดเนินส่วนใหญ่เข้าไม่ค่อยใส่ครีตกันนะครับ เพราะเวลาพลาดจะได้โดดออกจากรถได้ทัน

แล้วก็เวลาโดดของ FS นั้นส่วยใหญ่จะต้องทำการปั้มโช๊คลงไปก่อนนะครับเพื่อให้โช๊ครีบาวช่วยด้วยเพราะไม่งั้นโดดไม่ขึ้นเลย(เว้นแต่แรงจะเยอะจริงๆ)

การยืดโช๊คนั้นขึ้นอยู่กับองค์ศาของรถจะดีกว่านะครับถ้ารถมันเป็นยุบ 100 ก็สามารถเพิ่มระยะยุบได้เต็มที่ซัก 120 ครับ ถ้าเพิ่มมากกว่านั้นคอเฟรมอาจจะร้าวได้ครับ

และทางที่ดีควรจะปั่นให้ชินกับระยะยุบของล้อหลังก่อนครับไม่งั้นเหวอแน่นอน :D แล้วตอนโดดให้ใช้การรีบาวของโช๊คหลังช่วยด้วยขนะที่รถกำลังจะลอยขึ้นครับ

ถ้าปั้มโช๊คหลังแรงแล้วเท้าไม่หลุดจากบันไดผมรับรอง สูงแน่ๆครับ :D


[youtube]eonvq7MUpak&feature=related[/youtube]

ตัวอย่างครับ โปรทดูโดยละเอียดตามสิ่งที่ผมบอกไปแล้วท่านจะได้เช่นนี้(เอาพี่ Chawis มาเป็นพรีเซนเตอร์หน่อย :lol: ) :mrgreen: :mrgreen:
แก้ไขล่าสุดโดย ZeRoHero เมื่อ 27 ก.ย. 2011, 21:04, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
Life Cycles DZG

"All in or Nothing"

รูปประจำตัวสมาชิก
หน้าแง๊ว~*
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2538
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ธ.ค. 2010, 21:15
Bike: wilier luna

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย หน้าแง๊ว~* »

JADE555 เขียน:
หน้าแง๊ว~* เขียน:
JADE555 เขียน:ใช้หรือไม่ใช้ก็สามารถกระชากขึ้นได้ครับ ขอแค่รองเท้าเกาะบันไดดีๆ

ถ้าไม่ใช้คลีต เทคนิคคือ เอาเท้ากดบันไดแน่นๆทำมุม 45 องศา
แล้วพอยกหน้าก็ดันไปข้างหน้า แล้วกระดกก้นเอาเท้าดึงบันไดขึ้น (เป็นปฏิกิริยาต่อเนื่องอย่างรวดเร็วครับ)

แต่ถ้าใส่คลีตก็จะกระโดดได้ง่ายและรู้สึกสูงกว่าหน่อยๆครับ สำคัญว่าระวังกระชากแล้วคลีตหลุดละกันไม่งั้นเจ็บตัวครับ

แต่พอจัดฟุลซัสมา เหมือนกับหัดขี่ใหม่เลยครับ สงสัยเพราะยังหาโช๊คยุบ 120 ไม่ได้ ใส่ยุบ 100ไปก่อน บ่จี๊ 555+ :mrgreen:
เก๊าบอกให้ถอดสเปเซอร์ปรับช่วงยุบไงยะ :x
เดี๋ยวสิยะ พึงหาแนวข้อสอบเตรียมทำสรุปเสร็จ ขอปรับอารมณ์ก่อน เดี๋ยวแม่เหวี่ยงซะเลยนี่ :x
แอร๊ย โหดอ่ะ รูปภาพ
(\_(\
(=' :')
(,(")(")
รูปประจำตัวสมาชิก
เทวดาหมูอ้วน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 269
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2011, 23:05
Tel: 0879224231
team: ฅนรักครอบครัว
Bike: จักรยานฮ้างๆ
ตำแหน่ง: 28/1ม.8ต.โคกภู อ.ภูพาน จ.สกลนคร 47180

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย เทวดาหมูอ้วน »

:!: :!: :lol: :lol: :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
chawis
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6610
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.พ. 2009, 23:21
Tel: 0899917147/0853405472
team: DZG : Dream Zone Generation
Bike: Rocky Mountain Altitude 70

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย chawis »

ZeRoHero เขียน:
JADE555 เขียน:พึ่งจัดฟุลซัสเสร็จ ลองปั่นแล้วไม่ชินเลย :? ปรกติปั่นฮาร์ดเทลชอบกระโดดขึ้นลง เอาคลีตดึงรถจั๊มส่งเนิน :P

อีคราวนี้จะกระโดดแล้วหลังมันยุบ เกือบร่วงงงงง แทรกแผ่นดินแทบไม่ท้น อาย :evil:

ใครมีเทคนิคบอกมั่งครับ ทำไงให้กระโดดได้สูงหน่อย ผมต้องยืนให้โช๊คยุบสุดก่อนป่าว
Feeling มันต่างกันเยอะเลยครับ

แต่ถ้าจะโดดเนินส่วนใหญ่เข้าไม่ค่อยใส่ครีตกันนะครับ เพราะเวลาพลาดจะได้โดดออกจากรถได้ทัน

แล้วก็เวลาโดดของ FS นั้นส่วยใหญ่จะต้องทำการปั้มโช๊คลงไปก่อนนะครับเพื่อให้โช๊ครีบาวช่วยด้วยเพราะไม่งั้นโดดไม่ขึ้นเลย(เว้นแต่แรงจะเยอะจริงๆ)

การยืดโช๊คนั้นขึ้นอยู่กับองค์ศาของรถจะดีกว่านะครับถ้ารถมันเป็นยุบ 100 ก็สามารถเพิ่มระยะยุบได้เต็มที่ซัก 120 ครับ ถ้าเพิ่มมากกว่านั้นคอเฟรมอาจจะร้าวได้ครับ

และทางที่ดีควรจะปั่นให้ชินกับระยะยุบของล้อหลังก่อนครับไม่งั้นเหวอแน่นอน :D แล้วตอนโดดให้ใช้การรีบาวของโช๊คหลังช่วยด้วยขนะที่รถกำลังจะลอยขึ้นครับ

ถ้าปั้มโช๊คหลังแรงแล้วเท้าไม่หลุดจากบันไดผมรับรอง สูงแน่ๆครับ :D


[youtube]eonvq7MUpak&feature=related[/youtube]

ตัวอย่างครับ โปรทดูโดยละเอียดตามสิ่งที่ผมบอกไปแล้วท่านจะได้เช่นนี้(เอาพี่ Chawis มาเป็นพรีเซนเตอร์หน่อย :lol: ) :mrgreen: :mrgreen:
นิสัยเอามาเผยแพล่โดยไม่ได้รับอนุญาตนะเนี่ย


พี่เจตตต ดึงหน้ายกหลัง ดึงหน้ายกหลัง แค่นั้นเองครับ ดึงหน้าแบบแมนนวน แล้วใช้เท้าเกี่ยวบันไดไปด้านหลังดึงขึ้นข้างบน เกี่ยวขึ้นไปเร็วๆขณะที่หน้ายังยกอยู่คับ
I LOVE AllMountain Bike
www.facebook.com/Takoyakiphoto
ZeRoHero
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1227
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ค. 2010, 20:10
Tel: 0836084250
team: DZG : Dream Zone Generation
Bike: RockMan slate3 bike
ตำแหน่ง: 90 โชคชับ 4 (54) ลาดพร้าว กรุงเทพ
ติดต่อ:

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย ZeRoHero »

chawis เขียน:
ZeRoHero เขียน:
JADE555 เขียน:พึ่งจัดฟุลซัสเสร็จ ลองปั่นแล้วไม่ชินเลย :? ปรกติปั่นฮาร์ดเทลชอบกระโดดขึ้นลง เอาคลีตดึงรถจั๊มส่งเนิน :P

อีคราวนี้จะกระโดดแล้วหลังมันยุบ เกือบร่วงงงงง แทรกแผ่นดินแทบไม่ท้น อาย :evil:

ใครมีเทคนิคบอกมั่งครับ ทำไงให้กระโดดได้สูงหน่อย ผมต้องยืนให้โช๊คยุบสุดก่อนป่าว
Feeling มันต่างกันเยอะเลยครับ

แต่ถ้าจะโดดเนินส่วนใหญ่เข้าไม่ค่อยใส่ครีตกันนะครับ เพราะเวลาพลาดจะได้โดดออกจากรถได้ทัน

แล้วก็เวลาโดดของ FS นั้นส่วยใหญ่จะต้องทำการปั้มโช๊คลงไปก่อนนะครับเพื่อให้โช๊ครีบาวช่วยด้วยเพราะไม่งั้นโดดไม่ขึ้นเลย(เว้นแต่แรงจะเยอะจริงๆ)

การยืดโช๊คนั้นขึ้นอยู่กับองค์ศาของรถจะดีกว่านะครับถ้ารถมันเป็นยุบ 100 ก็สามารถเพิ่มระยะยุบได้เต็มที่ซัก 120 ครับ ถ้าเพิ่มมากกว่านั้นคอเฟรมอาจจะร้าวได้ครับ

และทางที่ดีควรจะปั่นให้ชินกับระยะยุบของล้อหลังก่อนครับไม่งั้นเหวอแน่นอน :D แล้วตอนโดดให้ใช้การรีบาวของโช๊คหลังช่วยด้วยขนะที่รถกำลังจะลอยขึ้นครับ

ถ้าปั้มโช๊คหลังแรงแล้วเท้าไม่หลุดจากบันไดผมรับรอง สูงแน่ๆครับ :D


[youtube]eonvq7MUpak&feature=related[/youtube]

ตัวอย่างครับ โปรทดูโดยละเอียดตามสิ่งที่ผมบอกไปแล้วท่านจะได้เช่นนี้(เอาพี่ Chawis มาเป็นพรีเซนเตอร์หน่อย :lol: ) :mrgreen: :mrgreen:
นิสัยเอามาเผยแพล่โดยไม่ได้รับอนุญาตนะเนี่ย


พี่เจตตต ดึงหน้ายกหลัง ดึงหน้ายกหลัง แค่นั้นเองครับ ดึงหน้าแบบแมนนวน แล้วใช้เท้าเกี่ยวบันไดไปด้านหลังดึงขึ้นข้างบน เกี่ยวขึ้นไปเร็วๆขณะที่หน้ายังยกอยู่คับ

:lol: :lol: :lol: นิดหน่อยน่าๆๆๆๆ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
Life Cycles DZG

"All in or Nothing"

รูปประจำตัวสมาชิก
JADE555
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7878
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
team: CARBON ASS!!!
Bike: เหล็กมาร

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย JADE555 »

อิอิ เข้าใจแล้ว กดสุดแล้วโดดขึ้น ขนาดใส่รองเท้าแตะล้อหลังยังลอยประมาณนิ้วนึง

วันนี้ว่างครึ่งวันรื้อโช๊คฟอกซ์ดูจิ๊
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM

เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
รูปประจำตัวสมาชิก
JADE555
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7878
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
team: CARBON ASS!!!
Bike: เหล็กมาร

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย JADE555 »

หน้าแง๊ว~* เขียน: แอร๊ย โหดอ่ะ รูปภาพ
ขอโต๊ดก๊าบบบ -/\-
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM

เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
รูปประจำตัวสมาชิก
eako
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4217
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
Tel: +089 107 2270
team: Buubike 53
Bike: ไม่มี

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย eako »

ออกตัวว่าไม่ใช่คนเก่ง แต่อยากช่ายแชร์นะครับ
ทุกอย่างไม่มีถูกไม่มีผิดนะครับ สิงที่บอกอาจจะผิดสำหรับ
เจ้าของกระทู้ก็ได้

ผมว่าอาจจะต้องดูลักษณะยุบของรถและรูปแบบการ Setting ของคุณด้วยครับ
ผมเคยเห็นคุณโด่ง พันธ์ณรงค์ ดึงรถออกอัดรายการทีวีแกดึงขึ้นแต่พอหลังถ่าย
เสร็จลมแทบจับเพราะรถมันดูดมากๆ ต้องใช้และทักษะสูง เห็นอย่างนี้รถมีส่วนแน่นอน

ดังนั้นถ้าจะให้ Hob ให้ดีอาจจะต้องใช้เทคนิคและรถช่วยนิดนึงด้วยครับ

เทคนิค มีเกงจิคนบอกผมไว้ว่าดึงรถให้สูงด้วยการกระชากรถขึ้น หรือปั้มลงไปบนโช๊ค
มันจะเสียจังหวะและก็ใช้แรงเยอะ ส่วนตัวผมก็ว่ามันไม่ถูกครับ เขาให้ผมโล้หลังให้
โมเมนตั้มส่งล้อหน้าขึ้นโดยธรรมชาติเอาหน้ายกเท่าที่ต้องการ พอได้ที่ จังหวะนั้น
โช๊คก็เริ่มส่งกลับ เราก็ค่อยเอนกลับ มารักษาบัลลานซ์รถพร้อมกันนั้นใช้เท้าเกี่ยว
บันไดให้ช่วงหลังของรถลอยตามขึ้นไปในอากาศ

ในกรณีรถ FS มันจะมีช่วงยุบและช่วงดีดด้วย ท่านเจ้าของกระทู้ต้องหาช่วง
ยุบและดีดของรถให้เจอ อันนี้จะถ้า set เองเป็นเรื่องทักษะของเจ้าของรถล้วนๆ
ยิ่งยุบเยอะยิ่งดีดแรง ไอ้ตอนดีดหรือไม่ดีดนั้นละครับจะทำให้ท่านเสียอาการ
ดังนั้นจึงต้องตามมาที่ set กันที่รถด้วย

การเช็ตติ้งรถ หลักการ setting บางท่านอาจรู้แล้วอันนี้ขอแชร์สำหรับผู้ที่ยัง
ไม่เคยลองแล้วกันนะครับ ก่อนอื่นก็ต้องหาความรู้สึกการยุบและการดีดของตัว
รถให้ได้ก่อน คนโดดเนินงัดๆได้จะจับเรื่องนี้ได้ไว เพราะถ้าไมรู้อาการเหล่านี้
รถจะท้ายดีดหัวปักหน้าทิ้มดิน

ที่นี้เซ็ตรถแบบไหนที่จะโดดดี ถ้าเป็นพวกรักโดดเขาก็ชอบแบบดีดเร็วๆ ปลด rebound กันพอตัว
แต่ถ้าปลดมากมันก็จะดีดหัวปักครับ ดังนั้นลองเซ็ตแบบนี้ครับ

ขั้นตอนการเซ็ตคือปรับ Rebound แล้วก็ Hop นะครับ เอาตามถนัดเลยก็ได้
แต่ถ้าทำวิธีโล้หลังได้จะรู้อาการรถได้ชัดและเร็ว


1. หาจังหวะการคืนตัวรถช้าที่สุด (rebound+สุดเลย)
2. หาจังหวะการคืนตัวรถเร็วที่สุด (rebound-สุดเลย)
3. หาจังหวะที่รถคืนตัว พร้อมกับร่างการคุณตามธรรมชาติ อันนี้ก็ต้องไล่หาเอาเองละครับ
บางทีส่วนนี้อาจต้องมีการ set sag โช๊คช่วยด้วย
4. ส่วนสะท้อนที่ดีที่สุดส่วนตัวผมคิดว่า รถต้องคืนช้ากว่าร่างกายผู้ขึ่ครับ
และมันจะมีแนวทางเป็น 2 แบบนะครับ

4.1. ตัวรถหาเจ้าของกระทู้เป็นคนชอบความเร็ว แล้วไม่ได้ต้องการระบบยุบมาช่วย
ให้ปั่นได้สบายนิ่มๆ ท่านก็เซ็ตให้เซ็ตให้จังหวะคืนตัวของรถช้ากว่าตัวท่านเพียง 0.5-1 จังหวะธรรมชาติ
(Rebound+ ทีละคลิ๊กพอได้ที่ชอบก็หยุด )แบบนี้จะโดดจะฮ๊อปอะไรก็ง่ายครับ

4.2. ตัวรถหาเจ้าของกระทู้เป็นคนชอบความสบาย ต้องการระบบยุบมาช่วย
ให้ปั่นได้สบายนิ่มๆ ท่านก็เซ็ตให้เซ็ตให้จังหวะคืนตัวของรถช้ากว่าตัวท่านเพียง 1.5-2 จังหวะธรรมชาติ
(Rebound+ ทีละคลิ๊กพอได้ที่ชอบก็หยุด )แบบนี้จะโดดจะฮ๊อปมันจะย้วยครับถ้าจะเล่นต้องรอจังหวะ
โช๊คคืนตัวแล้วเกี่ยวดึง

ทั้งนี้และทั้งนั้นโช๊คหน้าก็มีผลด้วยต้องเช็ตให้แมตกัน ถ้านึกไม่ออกก็เซ็ตให้มันพอๆกันนั้นละครับ
ไม่ฉนั้นลงฟุตบาทสูงๆ หลังดีดมาหน้านุ่มๆย้วยๆ ไม่มีคืน มันส่งท่านม้วนลงไปวัดพื้นกันทีเดียวเชียว


วันก่อนผมได้ setting กับรถ Giant trance มาพอดี มีอาการเหล่านี้เหมือนกัน
หลังจาก Set เสร็จเจ้าของรถก็แจ้งว่าขี่และคุมง่ายขึ้น ผมฮ๊อฟเองก็ง่ายขึ้นมาก
แล้วก็ไม่นิ่มไม่ย้วยเกินไป ยังทำความเร็วได้ด้วย เดี่ยวก็จะลองตามผลอีกที

อีกเรื่องครับถ้ายังไม่ชินรถ+คลิ๊ต เพื่อการโดดมันเป็นของแสลงกัน
หาบันไดแป้นมาเพื่อ setting ก่อนเพื่อความปลอดภัยครับ
หากไม่มีบันไดเพื่อจะลองเซ็ตลองนัดผมมาก็ได้ครับ ยินดีให้ยืม
เพื่อทดลองเซ็ตครับ ชอบสนุกดี
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270
รูปประจำตัวสมาชิก
chawis
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6610
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.พ. 2009, 23:21
Tel: 0899917147/0853405472
team: DZG : Dream Zone Generation
Bike: Rocky Mountain Altitude 70

Re: ถามห้องนี้ดีกว่า เรื่อง ฟูลซัส xc กระโดดไม่เป็นครับ

โพสต์ โดย chawis »

eako เขียน:ออกตัวว่าไม่ใช่คนเก่ง แต่อยากช่ายแชร์นะครับ
ทุกอย่างไม่มีถูกไม่มีผิดนะครับ สิงที่บอกอาจจะผิดสำหรับ
เจ้าของกระทู้ก็ได้

ผมว่าอาจจะต้องดูลักษณะยุบของรถและรูปแบบการ Setting ของคุณด้วยครับ
ผมเคยเห็นคุณโด่ง พันธ์ณรงค์ ดึงรถออกอัดรายการทีวีแกดึงขึ้นแต่พอหลังถ่าย
เสร็จลมแทบจับเพราะรถมันดูดมากๆ ต้องใช้และทักษะสูง เห็นอย่างนี้รถมีส่วนแน่นอน

ดังนั้นถ้าจะให้ Hob ให้ดีอาจจะต้องใช้เทคนิคและรถช่วยนิดนึงด้วยครับ

เทคนิค มีเกงจิคนบอกผมไว้ว่าดึงรถให้สูงด้วยการกระชากรถขึ้น หรือปั้มลงไปบนโช๊ค
มันจะเสียจังหวะและก็ใช้แรงเยอะ ส่วนตัวผมก็ว่ามันไม่ถูกครับ เขาให้ผมโล้หลังให้
โมเมนตั้มส่งล้อหน้าขึ้นโดยธรรมชาติเอาหน้ายกเท่าที่ต้องการ พอได้ที่ จังหวะนั้น
โช๊คก็เริ่มส่งกลับ เราก็ค่อยเอนกลับ มารักษาบัลลานซ์รถพร้อมกันนั้นใช้เท้าเกี่ยว
บันไดให้ช่วงหลังของรถลอยตามขึ้นไปในอากาศ

ในกรณีรถ FS มันจะมีช่วงยุบและช่วงดีดด้วย ท่านเจ้าของกระทู้ต้องหาช่วง
ยุบและดีดของรถให้เจอ อันนี้จะถ้า set เองเป็นเรื่องทักษะของเจ้าของรถล้วนๆ
ยิ่งยุบเยอะยิ่งดีดแรง ไอ้ตอนดีดหรือไม่ดีดนั้นละครับจะทำให้ท่านเสียอาการ
ดังนั้นจึงต้องตามมาที่ set กันที่รถด้วย

การเช็ตติ้งรถ หลักการ setting บางท่านอาจรู้แล้วอันนี้ขอแชร์สำหรับผู้ที่ยัง
ไม่เคยลองแล้วกันนะครับ ก่อนอื่นก็ต้องหาความรู้สึกการยุบและการดีดของตัว
รถให้ได้ก่อน คนโดดเนินงัดๆได้จะจับเรื่องนี้ได้ไว เพราะถ้าไมรู้อาการเหล่านี้
รถจะท้ายดีดหัวปักหน้าทิ้มดิน

ที่นี้เซ็ตรถแบบไหนที่จะโดดดี ถ้าเป็นพวกรักโดดเขาก็ชอบแบบดีดเร็วๆ ปลด rebound กันพอตัว
แต่ถ้าปลดมากมันก็จะดีดหัวปักครับ ดังนั้นลองเซ็ตแบบนี้ครับ

ขั้นตอนการเซ็ตคือปรับ Rebound แล้วก็ Hop นะครับ เอาตามถนัดเลยก็ได้
แต่ถ้าทำวิธีโล้หลังได้จะรู้อาการรถได้ชัดและเร็ว


1. หาจังหวะการคืนตัวรถช้าที่สุด (rebound+สุดเลย)
2. หาจังหวะการคืนตัวรถเร็วที่สุด (rebound-สุดเลย)
3. หาจังหวะที่รถคืนตัว พร้อมกับร่างการคุณตามธรรมชาติ อันนี้ก็ต้องไล่หาเอาเองละครับ
บางทีส่วนนี้อาจต้องมีการ set sag โช๊คช่วยด้วย
4. ส่วนสะท้อนที่ดีที่สุดส่วนตัวผมคิดว่า รถต้องคืนช้ากว่าร่างกายผู้ขึ่ครับ
และมันจะมีแนวทางเป็น 2 แบบนะครับ

4.1. ตัวรถหาเจ้าของกระทู้เป็นคนชอบความเร็ว แล้วไม่ได้ต้องการระบบยุบมาช่วย
ให้ปั่นได้สบายนิ่มๆ ท่านก็เซ็ตให้เซ็ตให้จังหวะคืนตัวของรถช้ากว่าตัวท่านเพียง 0.5-1 จังหวะธรรมชาติ
(Rebound+ ทีละคลิ๊กพอได้ที่ชอบก็หยุด )แบบนี้จะโดดจะฮ๊อปอะไรก็ง่ายครับ

4.2. ตัวรถหาเจ้าของกระทู้เป็นคนชอบความสบาย ต้องการระบบยุบมาช่วย
ให้ปั่นได้สบายนิ่มๆ ท่านก็เซ็ตให้เซ็ตให้จังหวะคืนตัวของรถช้ากว่าตัวท่านเพียง 1.5-2 จังหวะธรรมชาติ
(Rebound+ ทีละคลิ๊กพอได้ที่ชอบก็หยุด )แบบนี้จะโดดจะฮ๊อปมันจะย้วยครับถ้าจะเล่นต้องรอจังหวะ
โช๊คคืนตัวแล้วเกี่ยวดึง

ทั้งนี้และทั้งนั้นโช๊คหน้าก็มีผลด้วยต้องเช็ตให้แมตกัน ถ้านึกไม่ออกก็เซ็ตให้มันพอๆกันนั้นละครับ
ไม่ฉนั้นลงฟุตบาทสูงๆ หลังดีดมาหน้านุ่มๆย้วยๆ ไม่มีคืน มันส่งท่านม้วนลงไปวัดพื้นกันทีเดียวเชียว


วันก่อนผมได้ setting กับรถ Giant trance มาพอดี มีอาการเหล่านี้เหมือนกัน
หลังจาก Set เสร็จเจ้าของรถก็แจ้งว่าขี่และคุมง่ายขึ้น ผมฮ๊อฟเองก็ง่ายขึ้นมาก
แล้วก็ไม่นิ่มไม่ย้วยเกินไป ยังทำความเร็วได้ด้วย เดี่ยวก็จะลองตามผลอีกที

อีกเรื่องครับถ้ายังไม่ชินรถ+คลิ๊ต เพื่อการโดดมันเป็นของแสลงกัน
หาบันไดแป้นมาเพื่อ setting ก่อนเพื่อความปลอดภัยครับ
หากไม่มีบันไดเพื่อจะลองเซ็ตลองนัดผมมาก็ได้ครับ ยินดีให้ยืม
เพื่อทดลองเซ็ตครับ ชอบสนุกดี

chawis like this :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
I LOVE AllMountain Bike
www.facebook.com/Takoyakiphoto
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Downhill-Freeride”