อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ Downhill โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
smerv
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 489
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2010, 21:14
Bike: Intense 951 / BMC GF02 / Ridley Fenix /Propel Adv

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย smerv »

การขี่มันไดนามิคนะครับคุณโอ๊ค คิดคำนวณตามสูตรไปก็ได้คำตอบแบบสเตติค สำหรับผม คำตอบที่ให้ลองขี่ของคุณน่ะถูกสุดละครับ :)
:::::::::::::::::::::::::::::::
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ขอลบ ไม่ใช้แล้วครับ

ปกติไม่เคยแก้ไขกระทู้ แต่ในเมื่อไม่ใช้แล้วก็ขอลบคำตอบ ขอโทษพี่ทุกท่านที่เข้ามาอ่านด้วยครับ
แก้ไขล่าสุดโดย น้องหนึ่ง เมื่อ 23 ส.ค. 2011, 03:15, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
mr.jaidee
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 20
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2011, 07:32
Bike: แม่บ้าน

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย mr.jaidee »

อ่าว ดูไปดูมากลายเป็นกระทู้ดราม่าซะงั้น :|
รูปประจำตัวสมาชิก
MJ Area51
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 38
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มิ.ย. 2010, 01:32
team: Area51 Team
Bike: น้องบัว
ตำแหน่ง: CNX

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย MJ Area51 »

smerv เขียน:น้ําหนักของรถด้านหลังที่ต่ํากว่าสปริงจะเอามาคิดได้ยังไงครับคุณโอ๊ค จริงมั้ย?
unweighted spring เค้าไม่เอามาคิดระยะ sag กันหรอกครับ

smerv เขียน:วิธีลองขี่ไม่เอานะครับ :D
smerv เขียน:การขี่มันไดนามิคนะครับคุณโอ๊ค คิดคำนวณตามสูตรไปก็ได้คำตอบแบบสเตติค สำหรับผม คำตอบที่ให้ลองขี่ของคุณน่ะถูกสุดละครับ :)
มาตั้งกระทู้อยากทราบวิธีคำนวณหาค่า k ของสปริง มีคนมาบอกวิธีให้ก็ไม่เอา :evil: :evil: :evil:

การหาระยะ sag ปกติต้องทำการเซ็ตโดยให้คนพร้อมอุปกรณ์ขึ้นอยู่บนรถในตำแหน่งใกล้เคียงกับการขี่จริง โดยต้องมีคนช่วยวัดระยะ sag ให้อีกคน


คุณ smerv กรณีนี้คำตอบแบบ static มันก็ไม่ผิดนะครับ ดูคำตอบคุณก็เหมือนคุณจะรู้อะไรๆหลายอย่างอยู่แล้วใช่ไหมครับ


ปล.เอาแต่กินมาม่าไม่ดีกับสุขภาพนะครับ
CLUB AREA51

LannaBikeTrip :: รวมพล คนชอบดิ่ง
http://www.lannabiketrip.com/webboard/viewforum.php?f=4
รูปประจำตัวสมาชิก
smerv
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 489
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2010, 21:14
Bike: Intense 951 / BMC GF02 / Ridley Fenix /Propel Adv

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย smerv »

ผมแค่อยากทราบวิธีที่เค้าใช้คิดกันน่ะครับ ต้องขออภัยที่เชื่อบ้าง ไม่เชื่อบ้าง
ใจเย็นๆนะครับ :)
:::::::::::::::::::::::::::::::
รูปประจำตัวสมาชิก
eako
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4217
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
Tel: +089 107 2270
team: Buubike 53
Bike: ไม่มี

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย eako »

คุณ น้องหนึ่ง ใจเย็นๆครับ อย่างเพิ่งหมดกำลังใจครับ มันยากแต่มันก็ไม่มีถูกไม่มีผิดครับ
ของแบบนี้ถ้าเอาแต่บนกระดาษจริงๆมันหาหลักการไม่ยุ่ง แม่นๆ มันยาก ผมให้กำลังใจครับ
อย่างน้อยคุณก็มีน้ำใจเข้ามาแชร์ความรู้ให้กัน ไม่ต้องลบหรอกครับ ไม่อยากให้คนดีท้อใจ

สูตรข้อ 2 ของคุณหนึ่ง ในบ้านเราคงต้องใช้เครื่องขั่นเทพ แบบตัวนี้ ตอนที่ผมยังเล่นรถ มันสามารถ
แยกน้ำหนักซ้ายขวาหน้าหลังได้ เพื่อจะหาเอาตะกั่วถ่วง ให้ balance ให้ 50-50
40-60 หรือ 60-40 หรือถ้าหลังหนักมากก็จะเพิ่มค่า K สปริง เพื่อไม่ให้กะแทกเวลาแรง G ถูกส่งมา
น่าจะหลักการคล้ายๆกัน แต่สองล้อนี่ไม่รู้จะยืนให้คนจับชั่งยังไง เฟรมบางตัวก็หนักหลังจริงๆนั้นละ
ถ้ามีโอกาสจะไปลอง จำได้ว่าน้องๆ เคยจะซื้อมาใช้ในอู่กัน(มันซื้อก็โคตรบ้าแล้ว)
ไฟล์แนบ
DSC_0004.jpg
DSC_0004.jpg (103.83 KiB) เข้าดูแล้ว 545 ครั้ง
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270
รูปประจำตัวสมาชิก
eako
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4217
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
Tel: +089 107 2270
team: Buubike 53
Bike: ไม่มี

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย eako »

โอ๊ค เขียน:
pup เขียน:
น้องหนึ่ง เขียน:
  1. รู้อัตราทดของล้อหลังกับโช้ค
  2. รู้อัตราส่วนน้ำหนักที่กดลงล้อหลัง
  3. รู้น้ำหนักคนขี่บวกสัมภาระและรถ
  4. เอาข้อ 1x2x3 = สปริงเรท

พูดง่ายๆ ก็คือ แรงดีดสปริงเท่ากับน้ำหนักที่กดสปริงนั่นเอง
รบกวนสอบนิดนึงนะครับคุณน้องหนึ่ง ข้อ 1 กับ 3 นี่พอหาได้ แต่ข้อ 2 อัตราส่วนน้ำหนักที่กดลงล้อหลัง ช่วยอธิบายเป็นวิทยาทานด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

ใช่ครับเพราะถ้ารถมันสมมาตร มันก็จะ เป็น ครึ่งๆ แต่ปรกติ รถ downhill น้ำหนักจะมาถ่วงลงด้านหลังกันไม่ให้ตีลังกาเดาไว้ก่อนว่าสองล้อรับไม่เท่ากันครับจะมีสมมุติฐานยังไงครับ
ไม่มีถูกไม่มีผิดนครับ แค่อยากแชร์ความเข้าใจกัน

คุณโอ๊กมาลองรถผมจิ มันบอกไม่ได้ด้วยการชั่งนะคุณโอ๊กครับ แต่ตอนลอยยาว
มันสามารถรับรู้ได้เลยว่า มันเป็นแบบสมมาตร ไปนิ่งๆไม่หัวปักไม่หน้าเชิด ไปงั้นๆละ
รถผมตอนใช้ Fox ผม พยายาม Set 50-50 ตามแนวคิดของเฟรมมัน ขี่ง่ายดีครับ
เวลาใช้งานไม่ต้องกดหน้าโยกหลัง เอียงไปทางไหน มันไปทางนั้น มากไปก็เอนกลับ
ได้เลย แต่มันก็ทำให้มันเหมือนกับขี่งั้นๆไปเลยครับ ด้วยอไหล่และการปรับตั้งใหม่ทั้งหมด
ประกอบอีกทีรถผมคงจะเสียหลักการ นั้นไปแล้ว จะพยายามทำให้ 50-50 เหมียนเดิม
เพราะติดใจครับ
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270
รูปประจำตัวสมาชิก
smerv
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 489
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2010, 21:14
Bike: Intense 951 / BMC GF02 / Ridley Fenix /Propel Adv

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย smerv »

คือที่ผมตอบอาจจะรวบรัดไปนิด แต่ผมอ่านที่ท่านๆแนะมา แล้วมาคิดนะครับ ด้วยเครื่องมือและสมองที่ผมมีแล้ว ก็ได้ขอสรุปนั่นล่ะครับ ลองเอาง่ายสุด
ปล.คุณEAKO คิดว่าถ้าใส่สปริงแบบPROGRESSIVE K RATE จะช่วยแก้ปัญหานีัได้มั้ยครับ
:::::::::::::::::::::::::::::::
รูปประจำตัวสมาชิก
eako
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4217
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
Tel: +089 107 2270
team: Buubike 53
Bike: ไม่มี

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย eako »

smerv เขียน:คือที่ผมตอบอาจจะรวบรัดไปนิด แต่ผมอ่านที่ท่านๆแนะมา แล้วมาคิดนะครับ ด้วยเครื่องมือและสมองที่ผมมีแล้ว ก็ได้ขอสรุปนั่นล่ะครับ ลองเอาง่ายสุด
ปล.คุณEAKO คิดว่าถ้าใส่สปริงแบบPROGRESSIVE K RATE จะช่วยแก้ปัญหานีัได้มั้ยครับ
ไม่รู้เขาใจตรงกันไหม ว่า Progressive ไอ้สปริงที่ทำมาเป็นช่วงค่า
ของ K แบบรถหรือเปล่า โดยการทำขดตรงโคนให้ถี่ๆ แล้วตรงปลายห่างๆ
ของ MTB มีขายหรือครับท่าน

ขนาดพวกรถซิ่งดุดันเถื่อนยังไม่ชอบใช้เลยจ๊า หนีไปคบสองชั้นกันหมด เถื่อนๆ
แล้วมีสปริงบางๆนิ่มๆ มาช่วยยันให้สปริงให้สปริงลอยจากเบ้า แล้วแบบนั้นมันมีช่วงย้วยจ๊า
ก็น่าจะคล้ายๆกัน ถ้าจะให้เดาหากไปสั่งทำเอามาใส่ MTB นะ ยุบน้อยนิ่ม ยุบลึกถึบส่งเลย
คงจะยิ่งขี่ยิ่งมึน
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270
รูปประจำตัวสมาชิก
JUN
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 166
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 00:13
Tel: 086-7309973
team: Maxrider
Bike: Giant ATX830,Giant Glory DH 07,Peugeot touring
ติดต่อ:

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย JUN »

ของผมใช้ Giant glory 2007 อ่านManual แล้วเซ็ตSAG 20-30%ตามคู่มืออ่ะครับ แต่การปรับแบบละเอียดก็ค่อยๆทำไปเรื่อยๆ ตอนคำนวนใช้เว็บด้านบน คิดแล้วได้เรท 350 แต่พอเอาเข้าจริงเรท 450 ดรอปทียุบเกือบสุดเลย นี่เป็นที่มาว่าทำใมต้องลองขี่นะครับ

:mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
smerv
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 489
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2010, 21:14
Bike: Intense 951 / BMC GF02 / Ridley Fenix /Propel Adv

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย smerv »

eako เขียน:
smerv เขียน:คือที่ผมตอบอาจจะรวบรัดไปนิด แต่ผมอ่านที่ท่านๆแนะมา แล้วมาคิดนะครับ ด้วยเครื่องมือและสมองที่ผมมีแล้ว ก็ได้ขอสรุปนั่นล่ะครับ ลองเอาง่ายสุด
ปล.คุณEAKO คิดว่าถ้าใส่สปริงแบบPROGRESSIVE K RATE จะช่วยแก้ปัญหานีัได้มั้ยครับ
ไม่รู้เขาใจตรงกันไหม ว่า Progressive ไอ้สปริงที่ทำมาเป็นช่วงค่า
ของ K แบบรถหรือเปล่า โดยการทำขดตรงโคนให้ถี่ๆ แล้วตรงปลายห่างๆ
ของ MTB มีขายหรือครับท่าน

ขนาดพวกรถซิ่งดุดันเถื่อนยังไม่ชอบใช้เลยจ๊า หนีไปคบสองชั้นกันหมด เถื่อนๆ
แล้วมีสปริงบางๆนิ่มๆ มาช่วยยันให้สปริงให้สปริงลอยจากเบ้า แล้วแบบนั้นมันมีช่วงย้วยจ๊า
ก็น่าจะคล้ายๆกัน ถ้าจะให้เดาหากไปสั่งทำเอามาใส่ MTB นะ ยุบน้อยนิ่ม ยุบลึกถึบส่งเลย
คงจะยิ่งขี่ยิ่งมึน
ของmtb มันไม่มีขายจริงด้วยงะ T_T
สงสัยต้องสั่งตัวแข็งมาลอง เหลาดู
:::::::::::::::::::::::::::::::
รูปประจำตัวสมาชิก
smerv
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 489
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2010, 21:14
Bike: Intense 951 / BMC GF02 / Ridley Fenix /Propel Adv

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย smerv »

JUN เขียน:ของผมใช้ Giant glory 2007 อ่านManual แล้วเซ็ตSAG 20-30%ตามคู่มืออ่ะครับ แต่การปรับแบบละเอียดก็ค่อยๆทำไปเรื่อยๆ ตอนคำนวนใช้เว็บด้านบน คิดแล้วได้เรท 350 แต่พอเอาเข้าจริงเรท 450 ดรอปทียุบเกือบสุดเลย นี่เป็นที่มาว่าทำใมต้องลองขี่นะครับ

:mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
อะหือ !โหดง่ะ
:::::::::::::::::::::::::::::::
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »


smerv เขียน:การขี่มันไดนามิคนะครับคุณโอ๊ค คิดคำนวณตามสูตรไปก็ได้คำตอบแบบสเตติค สำหรับผม คำตอบที่ให้ลองขี่ของคุณน่ะถูกสุดละครับ :)

ด้วยคำนี้ล่ะครับ หัวกระทู้ดักคอว่าไม่เอาลองขี่ ถ้าพี่คิดว่าคำนวนไปไม่ได้คำตอบก็ไม่น่ามาถามแต่แรก เสียแรงใจคนตอบ
แต่ช่างเถอะครับผ่านไปแล้ว คุยเรื่องต่อไปสนุกกว่า ขอโทษท่านอื่นด้วยที่ทำเสียอรรถรส


eako เขียน:สูตรข้อ 2 ของคุณหนึ่ง ในบ้านเราคงต้องใช้เครื่องขั่นเทพ แบบตัวนี้ ตอนที่ผมยังเล่นรถ มันสามารถ
แยกน้ำหนักซ้ายขวาหน้าหลังได้

ใช้ตาชั่งธรรมดาก็ได้ครับ ตำรวจทางหลวงเค้าก็ใช้กัน มีตาชั่งอันเดียวก็จับรถบรรทุก 18 ล้อได้ โดยวางตาชั่งให้รถขับขึ้นไปเหยียบทีละล้อ แล้วเอาน้ำหนักทั้งหมดมาบวกกัน
ของจักรยานง่ายกว่านั้น ขี่ล้อหลังขึ้นไปบนตาชั่ง อ่านค่าใส่ข้อ 2. ได้เลย เพราะนั่นคือน้ำหนักที่ตกลงบนล้อหลัง


JUN เขียน:ตอนคำนวนใช้เว็บด้านบน คิดแล้วได้เรท 350 แต่พอเอาเข้าจริงเรท 450 ดรอปทียุบเกือบสุดเลย นี่เป็นที่มาว่าทำใมต้องลองขี่นะครับ

หากสปริงเรท 350 ได้แซค 30% ตามต้องการแล้วก็ควรใช้สปริงตัวนี้ล่ะครับ เพิ่มสปริงเรทเป็น 450 แซคหายไป 8% รถแข็งเกิน
การใช้สปริงแข็งเกินไป จะเสียความนุ่มนวลตอนขี่ทางเรียบ เจอหินลอยเข้าก็ดีดเป็นม้าแทนที่จะนั่งพรมเหาะผ่านไป

ที่ถูกคือใช้สปริงนิ่มเท่าเดิม แล้วมาปรับเพิ่มไฮสปีดคอมเพรสชั่น หรือเพิ่มคอมเพรสชั่น หรือเพิ่มแรงดันลมห้องเล็ก หรือเพิ่มปริมาตรลมห้องเล็ก หรือเพิ่มบ็อทท่อมเอาท์สปริง ฯลฯ แล้วแต่โช้คตัวนั้นจะมีอะไรให้ปรับ ก็จะทำให้ยุบสุดยากขึ้นในขณะที่ยังคงความนุ่มนวลอยู่ครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
Joe DH
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ม.ค. 2009, 16:46
Tel: 08 96 35 20 90
team: ๋Jacky Bike & Madmonkey
Bike: Trek

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย Joe DH »

น้องหนึ่ง เขียน:
eako เขียน:สูตรข้อ 2 ของคุณหนึ่ง ในบ้านเราคงต้องใช้เครื่องขั่นเทพ แบบตัวนี้ ตอนที่ผมยังเล่นรถ มันสามารถ
แยกน้ำหนักซ้ายขวาหน้าหลังได้

ใช้ตาชั่งธรรมดาก็ได้ครับ ตำรวจทางหลวงเค้าก็ใช้กัน มีตาชั่งอันเดียวก็จับรถบรรทุก 18 ล้อได้ โดยวางตาชั่งให้รถขับขึ้นไปเหยียบทีละล้อ แล้วเอาน้ำหนักทั้งหมดมาบวกกัน
ของจักรยานง่ายกว่านั้น ขี่ล้อหลังขึ้นไปบนตาชั่ง อ่านค่าใส่ข้อ 2. ได้เลย เพราะนั่นคือน้ำหนักที่ตกลงบนล้อหลัง
เห็นด้วย +ถ้าใครจะลองทำต้องชดเชยระดับพื้นล้อหน้า-หลังด้วยนะครับ
น้องหนึ่ง เขียน:
JUN เขียน:ตอนคำนวนใช้เว็บด้านบน คิดแล้วได้เรท 350 แต่พอเอาเข้าจริงเรท 450 ดรอปทียุบเกือบสุดเลย นี่เป็นที่มาว่าทำใมต้องลองขี่นะครับ

หากสปริงเรท 350 ได้แซค 30% ตามต้องการแล้วก็ควรใช้สปริงตัวนี้ล่ะครับ เพิ่มสปริงเรทเป็น 450 แซคหายไป 8% รถแข็งเกิน
การใช้สปริงแข็งเกินไป จะเสียความนุ่มนวลตอนขี่ทางเรียบ เจอหินลอยเข้าก็ดีดเป็นม้าแทนที่จะนั่งพรมเหาะผ่านไป

ที่ถูกคือใช้สปริงนิ่มเท่าเดิม แล้วมาปรับเพิ่มไฮสปีดคอมเพรสชั่น หรือเพิ่มคอมเพรสชั่น หรือเพิ่มแรงดันลมห้องเล็ก หรือเพิ่มปริมาตรลมห้องเล็ก หรือเพิ่มบ็อทท่อมเอาท์สปริง ฯลฯ แล้วแต่โช้คตัวนั้นจะมีอะไรให้ปรับ ก็จะทำให้ยุบสุดยากขึ้นในขณะที่ยังคงความนุ่มนวลอยู่ครับ
เห็นด้วย ตามความเข้าใจผม hi-speed compression แก้ปัญหาตรงนี้ได้ แต่รู้สึกว่า Giant Glory'07 ติด DHX 4.0 เลยไม่มีปรับ bottom out คิดว่าอย่าง Jun น่าจะต้อง CCDB :D

โอ๊ะ ลืมไป CCDB ไม่น่าจะยัดรูท่อล่างได้ :? คงต้อง RC4 แล้วล่ะ
รูปประจำตัวสมาชิก
JUN
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 166
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 00:13
Tel: 086-7309973
team: Maxrider
Bike: Giant ATX830,Giant Glory DH 07,Peugeot touring
ติดต่อ:

Re: อยากทราบวิธีคำนวณค่าk rate ของสปริงrear shock ที่เหมาะสมกับ นน.คนขี่

โพสต์ โดย JUN »

Joe DH เขียน:
น้องหนึ่ง เขียน:
eako เขียน:สูตรข้อ 2 ของคุณหนึ่ง ในบ้านเราคงต้องใช้เครื่องขั่นเทพ แบบตัวนี้ ตอนที่ผมยังเล่นรถ มันสามารถ
แยกน้ำหนักซ้ายขวาหน้าหลังได้

ใช้ตาชั่งธรรมดาก็ได้ครับ ตำรวจทางหลวงเค้าก็ใช้กัน มีตาชั่งอันเดียวก็จับรถบรรทุก 18 ล้อได้ โดยวางตาชั่งให้รถขับขึ้นไปเหยียบทีละล้อ แล้วเอาน้ำหนักทั้งหมดมาบวกกัน
ของจักรยานง่ายกว่านั้น ขี่ล้อหลังขึ้นไปบนตาชั่ง อ่านค่าใส่ข้อ 2. ได้เลย เพราะนั่นคือน้ำหนักที่ตกลงบนล้อหลัง
เห็นด้วย +ถ้าใครจะลองทำต้องชดเชยระดับพื้นล้อหน้า-หลังด้วยนะครับ
น้องหนึ่ง เขียน:
JUN เขียน:ตอนคำนวนใช้เว็บด้านบน คิดแล้วได้เรท 350 แต่พอเอาเข้าจริงเรท 450 ดรอปทียุบเกือบสุดเลย นี่เป็นที่มาว่าทำใมต้องลองขี่นะครับ

หากสปริงเรท 350 ได้แซค 30% ตามต้องการแล้วก็ควรใช้สปริงตัวนี้ล่ะครับ เพิ่มสปริงเรทเป็น 450 แซคหายไป 8% รถแข็งเกิน
การใช้สปริงแข็งเกินไป จะเสียความนุ่มนวลตอนขี่ทางเรียบ เจอหินลอยเข้าก็ดีดเป็นม้าแทนที่จะนั่งพรมเหาะผ่านไป

ที่ถูกคือใช้สปริงนิ่มเท่าเดิม แล้วมาปรับเพิ่มไฮสปีดคอมเพรสชั่น หรือเพิ่มคอมเพรสชั่น หรือเพิ่มแรงดันลมห้องเล็ก หรือเพิ่มปริมาตรลมห้องเล็ก หรือเพิ่มบ็อทท่อมเอาท์สปริง ฯลฯ แล้วแต่โช้คตัวนั้นจะมีอะไรให้ปรับ ก็จะทำให้ยุบสุดยากขึ้นในขณะที่ยังคงความนุ่มนวลอยู่ครับ
เห็นด้วย ตามความเข้าใจผม hi-speed compression แก้ปัญหาตรงนี้ได้ แต่รู้สึกว่า Giant Glory'07 ติด DHX 4.0 เลยไม่มีปรับ bottom out คิดว่าอย่าง Jun น่าจะต้อง CCDB :D

โอ๊ะ ลืมไป CCDB ไม่น่าจะยัดรูท่อล่างได้ :? คงต้อง RC4 แล้วล่ะ
ของผม เป็น Fox DHX5.0 สปริงเรท 450(ของเดิม)มีแค่ Bottom Out แค่นั้นอ่ะครับที่จะทำให้ไม่ยันสุดได้ เติมลมไป 100 psi ซึ่งขั้นต่ำรุ่นนี้ให้ที่ 75 psi
และตอนนี้ SAG อยู่ที่ 25% ซึ่งตอนนี้ขี่ก็พอใจแล้ว ไม่ดีดเพราะมี Rebound ช่วยอ่ะครับ

เล่น แย้ DB ตังค์ไม่ถึงครับช่วงนี้ ไม่อาจเอื้อม แต่RC4 น่าสนอยู่
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Downhill-Freeride”