กำลัง Down อยู่ จะหยุดรถยังไง
- pong4400
- ขาประจำ
- โพสต์: 1282
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ธ.ค. 2008, 17:05
- Tel: 0958302650
- Bike: Trek 8500
- ตำแหน่ง: กรุงเทพ
- ติดต่อ:
กำลัง Down อยู่ จะหยุดรถยังไง
ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่เป็นต้นว่าหมดแรง, ไม่แน่ใจเส้นทาง, รถมีปัญหา
ขณะลงเขาทางเป็นหินล้อกระเด้งกระดอนแทบลอยอยู่ตลอดเวลา จะหยุดรถยังไงครับ
ที่ลองมาคือ เบรคหน้าเต็มที่ที่ไม่ทำให้เสียหลัก ส่วนหลังก็เต็มที่บางจังหวะก็ล็อก มันก็ยังเอาไม่อยู่
ขณะลงเขาทางเป็นหินล้อกระเด้งกระดอนแทบลอยอยู่ตลอดเวลา จะหยุดรถยังไงครับ
ที่ลองมาคือ เบรคหน้าเต็มที่ที่ไม่ทำให้เสียหลัก ส่วนหลังก็เต็มที่บางจังหวะก็ล็อก มันก็ยังเอาไม่อยู่
แก้ไขล่าสุดโดย pong4400 เมื่อ 06 มิ.ย. 2011, 11:43, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
หัวน้ำหอม,บรรจุภัณฑ์http://www.fragranzo.com
- Mr.Nuad
- ขาประจำ
- โพสต์: 686
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 18:03
- Tel: 081-852-0079
- Bike: cannondale
Re: กำลัง Down อยู่ จะหยุดรถยังไง
ใช้นิ้ว ชี้และนิ้วนาง เกี่ยวก้านมือเบรค ที่อยู่หน้าปลอกแฮนด์ ทั้ง2ข้าง เข้าหาตัว ครับ
ต้องเกี่ยวเข้าหาต้วนะครับ ถ้าดันก้ามเบรคออก รถจะไม่หยุด
ต้องเกี่ยวเข้าหาต้วนะครับ ถ้าดันก้ามเบรคออก รถจะไม่หยุด
ให้บริการ งานสายโรงกลึง
วัสดุ อลูมิเนียม เหล็ก สเตนเลส ทองเหลือง โพลีเมอร์
อแด๊ปเตอร์ สเปเซอร์ บูช ปลอก แหวน ซ่อมสร้างเกลียว กัดเฟือง
ออกแบบ ดัดแปลง สร้างชิ้นงาน ใช้งานเฉพาะจุด ตามจินตนาการ
คุณหนวด 081-852-0079 สุขุมวิท91
วัสดุ อลูมิเนียม เหล็ก สเตนเลส ทองเหลือง โพลีเมอร์
อแด๊ปเตอร์ สเปเซอร์ บูช ปลอก แหวน ซ่อมสร้างเกลียว กัดเฟือง
ออกแบบ ดัดแปลง สร้างชิ้นงาน ใช้งานเฉพาะจุด ตามจินตนาการ
คุณหนวด 081-852-0079 สุขุมวิท91
- eako
- ขาประจำ
- โพสต์: 4217
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
- Tel: +089 107 2270
- team: Buubike 53
- Bike: ไม่มี
Re: กำลัง Down อยู่ จะหยุดรถยังไง
เบรคหน้าบางอันนี่ไม่ควรกำนะครับ จริงๆ ไม่ควรเลยละ อย่างรถผมรับประกันบินข้ามแฮนpong4400 เขียน:ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่เป็นต้นว่าหมดแรง, ไม่แน่ใจเส้นทาง, รถมีปัญหา
ขณะลงเขาทางเป็นหินล้อกระเด้งกระดอนแทบลอยอยู่ตลอดเวลา จะหยุดรถยังไงครับ
ผมก็ไม่เก่งเด้อ ผมก็ทำอย่างนี้อะ
ขอแบ่งเงื่อนไขตามนี้ละกันครับ
เคส ถ้าไม่ไหวหมดแรง หลงทาง แล้วมือไม้กำลังจะทนไม่ไหว
ก่อนอื่นตั้งสติเยอะๆ อย่าวอกแวก กัดฟันอดทนอีกนิดครับ มองยาวๆ
ย่อตัวลงต่ำเอียงไปทางด้านหลังนิดๆ ใส่คลิตก็ปลดซะ บัลล๊านซ์เท้า
ค่อยๆ เลียเบรคหลังและหน้า ถ้ารู้สึกว่าจะล๊อคก็ปล่อย อย่ากำล๊อกตายนะ
ครับ เลียแล้วก็มีบาง จังหวะก็บีบหนักขึ้นจนรถช้าลง พอเจอพื้นไม่ลื่น-พื้นแนวราบ
ยาวๆหน่อยก็กดล๊อคเลยครับ เน้นว่าตัวตรงๆไว้เด้อ ถ้าพอมีผีมือก็ขย่มกดรถไป
ด้วยเลยครับรถจะหยุดเร็วขึ้นอีกนิด
เคส เบรคเฟส รถมีปัญหา
อย่างเดิมนั้นละครับ ต้องมีสติ ย่อตัว อดทน จัดเท้า มองยาว ถ้าจะให้เบรค
กลับมาใช้ได้ ต้องลอง ปั้มๆก่อนครับ ทำเร็วๆ ถ้ายังไม่อยู่ ต้องปล่อยเบรค
ก่อนแว๊บนึงแล้วปั้ม แต่พวกเบรคคาลิเปอร์วัสดุ body ไม่ระบายความร้อน
ต้องทำใจครับ ทีนี้ก็หาที่จอดละครับ ไอ้อันนี้ละยากพอช้าได้ระดับนึงถ้าพื้น
มันราบๆ ใช้เท้าละครับ ถ้าไม่โปรก็ตัวตรงๆไว้ละกัน แต่ถ้าเร็วมากมองคิดว่า
ไม่ไหวแล้วชนแน่หาพุ่มไม้ แล้วปล่อยรถเลยครับอย่าได้เสียดาย เอาตัวกะ
ว่าล้มก็ลงพุ่มนะ อย่าไปเอารถมาด้วย แต่ที่เป็นกันอยู่ประจำก็มักจะไปกอด
ต้นไม้นั้นละครับ ถ้าจังหวะดีก็แค่จุกๆ ถ้าแรงมากๆก็หักครับ เคสนี้ถ้าพังอไหล่
ที่เกี่ยวข้องกับการทรงตัว เช่น โซ่ บันได แฮน มันมักจะทำอะไรไม่ทันครับ
มันจะม้วนเลย ดังนั้นตรวจสอบสภาพรถให้ดีก่อนเล่น ผมเองก็เคยเปลี่ยน
headlock มามัน ยืดคลายตัว ขี่ไปเลี้ยวทีแทบเทกระจาด
เคส ดงหิน
ท่อไว้เลยพ่อจ๋าแม่จ่า สติสะตังเรียกมาให้หมด ย่อเยอะๆ พยายามอย่าโยก
ไปข้างหน้าหรือหลังมากไป บัลล๊านซ์ตัวตรง เพราะถ้ารถที่มันเก็บไม่ดีมันพร้อม
จะดีดคุณลอยจากรถ อย่างแรงด้วยจ๊า มองหาเส้นทาง อันนี้ต้องเร็วๆจ้า มองทางที่มันคุณ
ว่าไปได้แน่ๆมองเป็นตรงๆไปยาว ข้อมือพร้อมขยับขึ้นลง เหมือนแขนขาเป็นโช๊ค
แต่ตัวอย่าเกรงให้ดีดขึ้นตามนะ ขืนแฮน อย่าให้มันบิดซ้ายขวาไปตามร่องหินเด้อ
แบบว่าดูแล้วปีนก้อนนี้แล้วไปได้ก็ต้องบังคับให้มันปีนอะครับ ไม่งั้นลงร่องล๊อกล้อ
แก๊กม้วนลงหิน อ่าค่อยเบรคด้วย อย่าเน้นหน้านะ เดี๋ยวยับ ต้องแน่วแน่-มันใจครับ
แก้สถานการณ์แบบนี้
--------------------------------
หลักที่ปรมาจารย์สอนๆกันมา เดินดูทางก่อนแล้วค่อยขี่จะปลอดภัยครับ
มีสติเยอะ อย่ามองเป้าเช่นต้นไม้หัวโค้ง อันนี้เรื่องจริงคับ มองปุ๊บนี้กอดเลย
มองทางยาว ไปเท่าที่ไปได้อย่างปลอดภัยครับ อย่าคิดว่าไปได้อีก ผมลองมาแล้ว
หักหนึ่งร้าวสอง นอนกินน้ำข้าวโดนท่านผบ.คาดโทษอีก
หากท่านรู้ตัวว่ากลิ้งแน่นอน ปล่อยรถครับ ปล่อยเขาไป ถ้าเขาตามมาทับจะเจ็บหนักครับ
รู้ว่าไม่ไหว ไม่เคยไป ไม่แน่ใจ เข็นครับ เราไม่ใช่ world champion ถ้าปลอดภัยยังขี่
ได้อีก ใครจะว่าท่านกระจอกก็เอาเถอะ พอใจในตัวตนของท่านแล้วท่านจะสบายใจ
มีอีกอย่างที่แนะนำครับ เวลาถ้าล้ม ถ้าใครเคยฝึกยูโดมาก็ล้มม้วนแบบนอนตบเบาะนั้นละครับ
ท่านี้ช่วยผมได้หลายทีแล้ว สำคัญอย่าเอามือค้ำ มันจะหัก อย่าลงแล้วนิ่งไม่ม้วนไหปราร้า
จะหักอีก แต่ตอนม้วนระวังมือด้วยคับ พาดหินทีเดียวหักเหมือนกัน ผมเองละ อิอิอิ
เกราะ หมวก สนับ ใส่ให้ครบ ล้มไม่มีหมวกนี่ลองมาแว้วววว ไม่สนุกเลย หมวกดีๆช่วยได้
เยอะครับ ถ้าหมวกไม่ค่อยดี มันจะเหมือนถูกชกหัว แล้วก็หูอื้ออย่างแรง
ก่อนเล่นก็ไหว้ขอเจ้าที่เจ้าทางบ้างเด้อ อิอิอิ
แก้ไขล่าสุดโดย eako เมื่อ 06 มิ.ย. 2011, 12:46, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- piakpongpetII
- ขาประจำ
- โพสต์: 502
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2008, 09:11
- Tel: 0819093282
- Bike: Mine
Re: กำลัง Down อยู่ จะหยุดรถยังไง
มือใหม่ตลอดกาลอย่างผมขออนุญาตเพิ่มเติมนิสนะครับ
ตามที่เคยเจอมากับตัว
1) ถ้าร่างกายล้าแล้วก็ต้องพอ ถึงใจอยากต่ออีกซักรอบก็เหอะ
2) ถ้าลงแทร็คมาแล้วก็เลยตามเลย อย่าคิดเรื่องไม่ไหว เหมือนเรื่องมองต้นไม้แหละครับ คิดว่าหมดแรงก็หมดแรงทันที คิดว่าจะกลิ้งได้กลิ้งแน่นอน 55
ตามที่เคยเจอมากับตัว
1) ถ้าร่างกายล้าแล้วก็ต้องพอ ถึงใจอยากต่ออีกซักรอบก็เหอะ
2) ถ้าลงแทร็คมาแล้วก็เลยตามเลย อย่าคิดเรื่องไม่ไหว เหมือนเรื่องมองต้นไม้แหละครับ คิดว่าหมดแรงก็หมดแรงทันที คิดว่าจะกลิ้งได้กลิ้งแน่นอน 55
FREEWHEEL BANGKOK on Facebook
Want to know where to bike in Thailand?
Visit my page and learn from the local riders
Want to know where to bike in Thailand?
Visit my page and learn from the local riders
- pup
- ขาประจำ
- โพสต์: 518
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 15:21
- Tel: 0959654655
- team: mtb all terrain
- Bike: Nicolai
Re: กำลัง Down อยู่ จะหยุดรถยังไง
กด like ให้ครับeako เขียน:เบรคหน้าบางอันนี่ไม่ควรกำนะครับ จริงๆ ไม่ควรเลยละ อย่างรถผมรับประกันบินข้ามแฮนpong4400 เขียน:ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่เป็นต้นว่าหมดแรง, ไม่แน่ใจเส้นทาง, รถมีปัญหา
ขณะลงเขาทางเป็นหินล้อกระเด้งกระดอนแทบลอยอยู่ตลอดเวลา จะหยุดรถยังไงครับ
ผมก็ไม่เก่งเด้อ ผมก็ทำอย่างนี้อะ
ขอแบ่งเงื่อนไขตามนี้ละกันครับ
เคส ถ้าไม่ไหวหมดแรง หลงทาง แล้วมือไม้กำลังจะทนไม่ไหว
ก่อนอื่นตั้งสติเยอะๆ อย่าวอกแวก กัดฟันอดทนอีกนิดครับ มองยาวๆ
ย่อตัวลงต่ำเอียงไปทางด้านหลังนิดๆ ใส่คลิตก็ปลดซะ บัลล๊านซ์เท้า
ค่อยๆ เลียเบรคหลังและหน้า ถ้ารู้สึกว่าจะล๊อคก็ปล่อย อย่ากำล๊อกตายนะ
ครับ เลียแล้วก็มีบาง จังหวะก็บีบหนักขึ้นจนรถช้าลง พอเจอพื้นไม่ลื่น-พื้นแนวราบ
ยาวๆหน่อยก็กดล๊อคเลยครับ เน้นว่าตัวตรงๆไว้เด้อ ถ้าพอมีผีมือก็ขย่มกดรถไป
ด้วยเลยครับรถจะหยุดเร็วขึ้นอีกนิด
เคส เบรคเฟส รถมีปัญหา
อย่างเดิมนั้นละครับ ต้องมีสติ ย่อตัว อดทน จัดเท้า มองยาว ถ้าจะให้เบรค
กลับมาใช้ได้ ต้องลอง ปั้มๆก่อนครับ ทำเร็วๆ ถ้ายังไม่อยู่ ต้องปล่อยเบรค
ก่อนแว๊บนึงแล้วปั้ม แต่พวกเบรคคาลิเปอร์วัสดุ body ไม่ระบายความร้อน
ต้องทำใจครับ ทีนี้ก็หาที่จอดละครับ ไอ้อันนี้ละยากพอช้าได้ระดับนึงถ้าพื้น
มันราบๆ ใช้เท้าละครับ ถ้าไม่โปรก็ตัวตรงๆไว้ละกัน แต่ถ้าเร็วมากมองคิดว่า
ไม่ไหวแล้วชนแน่หาพุ่มไม้ แล้วปล่อยรถเลยครับอย่าได้เสียดาย เอาตัวกะ
ว่าล้มก็ลงพุ่มนะ อย่าไปเอารถมาด้วย แต่ที่เป็นกันอยู่ประจำก็มักจะไปกอด
ต้นไม้นั้นละครับ ถ้าจังหวะดีก็แค่จุกๆ ถ้าแรงมากๆก็หักครับ เคสนี้ถ้าพังอไหล่
ที่เกี่ยวข้องกับการทรงตัว เช่น โซ่ บันได แฮน มันมักจะทำอะไรไม่ทันครับ
มันจะม้วนเลย ดังนั้นตรวจสอบสภาพรถให้ดีก่อนเล่น ผมเองก็เคยเปลี่ยน
headlock มามัน ยืดคลายตัว ขี่ไปเลี้ยวทีแทบเทกระจาด
เคส ดงหิน
ท่อไว้เลยพ่อจ๋าแม่จ่า สติสะตังเรียกมาให้หมด ย่อเยอะๆ พยายามอย่าโยก
ไปข้างหน้าหรือหลังมากไป บัลล๊านซ์ตัวตรง เพราะถ้ารถที่มันเก็บไม่ดีมันพร้อม
จะดีดคุณลอยจากรถ อย่างแรงด้วยจ๊า มองหาเส้นทาง อันนี้ต้องเร็วๆจ้า มองทางที่มันคุณ
ว่าไปได้แน่ๆมองเป็นตรงๆไปยาว ข้อมือพร้อมขยับขึ้นลง เหมือนแขนขาเป็นโช๊ค
แต่ตัวอย่าเกรงให้ดีดขึ้นตามนะ ขืนแฮน อย่าให้มันบิดซ้ายขวาไปตามร่องหินเด้อ
แบบว่าดูแล้วปีนก้อนนี้แล้วไปได้ก็ต้องบังคับให้มันปีนอะครับ ไม่งั้นลงร่องล๊อกล้อ
แก๊กม้วนลงหิน อ่าค่อยเบรคด้วย อย่าเน้นหน้านะ เดี๋ยวยับ ต้องแน่วแน่-มันใจครับ
แก้สถานการณ์แบบนี้
--------------------------------
หลักที่ปรมาจารย์สอนๆกันมา เดินดูทางก่อนแล้วค่อยขี่จะปลอดภัยครับ
มีสติเยอะ อย่ามองเป้าเช่นต้นไม้หัวโค้ง อันนี้เรื่องจริงคับ มองปุ๊บนี้กอดเลย
มองทางยาว ไปเท่าที่ไปได้อย่างปลอดภัยครับ อย่าคิดว่าไปได้อีก ผมลองมาแล้ว
หักหนึ่งร้าวสอง นอนกินน้ำข้าวโดนท่านผบ.คาดโทษอีก
หากท่านรู้ตัวว่ากลิ้งแน่นอน ปล่อยรถครับ ปล่อยเขาไป ถ้าเขาตามมาทับจะเจ็บหนักครับ
รู้ว่าไม่ไหว ไม่เคยไป ไม่แน่ใจ เข็นครับ เราไม่ใช่ world champion ถ้าปลอดภัยยังขี่
ได้อีก ใครจะว่าท่านกระจอกก็เอาเถอะ พอใจในตัวตนของท่านแล้วท่านจะสบายใจ
มีอีกอย่างที่แนะนำครับ เวลาถ้าล้ม ถ้าใครเคยฝึกยูโดมาก็ล้มม้วนแบบนอนตบเบาะนั้นละครับ
ท่านี้ช่วยผมได้หลายทีแล้ว สำคัญอย่าเอามือค้ำ มันจะหัก อย่าลงแล้วนิ่งไม่ม้วนไหปราร้า
จะหักอีก แต่ตอนม้วนระวังมือด้วยคับ พาดหินทีเดียวหักเหมือนกัน ผมเองละ อิอิอิ
เกราะ หมวก สนับ ใส่ให้ครบ ล้มไม่มีหมวกนี่ลองมาแว้วววว ไม่สนุกเลย หมวกดีๆช่วยได้
เยอะครับ ถ้าหมวกไม่ค่อยดี มันจะเหมือนถูกชกหัว แล้วก็หูอื้ออย่างแรง
ก่อนเล่นก็ไหว้ขอเจ้าที่เจ้าทางบ้างเด้อ อิอิอิ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1671
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ย. 2008, 11:51
- Bike: Specialized, Giant
- ตำแหน่ง: Suphanburi, Thailand
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 680
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2008, 21:28
- Tel: 089-7450286
- team: Majorbike
- Bike: Dartmoor White/Green Ghetto , KTM Strada RA 2.0 asia model , PEERLESS LIBERO
- ตำแหน่ง: แถวสวนสยาม
- ติดต่อ:
Re: กำลัง Down อยู่ จะหยุดรถยังไง
"ต้นไม้ มีไว้พุ่งชน" Red Buff
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 213
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 01:02
- team: CNX DH
- Bike: M6, remedy8,Super V700, rockhopper, Chimo, miyata
- ตำแหน่ง: เมือง เชียงใหม่
Re: กำลัง Down อยู่ จะหยุดรถยังไง
สถานการณ์แบบนี้ ผมจะระวังพุ่งข้ามแฮนด์ ย่อตัวต่ำ กางศอกเล็กน้อย แล้วเพิ่มแรงบีบเบรก มือมันจะสั่นตามสภาพดงหินก็ประคองให้ออกมาก่อน ปกติใช้นิ้วชี้ตลอดการดิ่ง ยกเว้น หมด จริงๆ เบรกหลังจะใช้นิ้วกลางช่วยครับ
แล้วก็มองหาทีเหมาะ เหมือนกับแลนดิ่ง นั้นแหละ ครับ บีบแรงเบรกเพิ่มไปอีก หรือ บางทีก็เคยออกนอกแทรก แหวก พงหญ้าเพราะเป็นตัวช่วยเบรก และหากจำเป็น ก็สละรถ โดยถีบรถไปข้างหน้า หรือไม่ก็เอียงลงซ้ายหรือขวา
แต่ถ้าเร็วสะสมมากๆ มันมักไม่ค่อยจะทันนะครับ เวลาเกิดเหตุเคสอย่างนี้มักลอยข้ามรถ โดยเฉพาะที่ชันๆ
แล้วก็มองหาทีเหมาะ เหมือนกับแลนดิ่ง นั้นแหละ ครับ บีบแรงเบรกเพิ่มไปอีก หรือ บางทีก็เคยออกนอกแทรก แหวก พงหญ้าเพราะเป็นตัวช่วยเบรก และหากจำเป็น ก็สละรถ โดยถีบรถไปข้างหน้า หรือไม่ก็เอียงลงซ้ายหรือขวา
แต่ถ้าเร็วสะสมมากๆ มันมักไม่ค่อยจะทันนะครับ เวลาเกิดเหตุเคสอย่างนี้มักลอยข้ามรถ โดยเฉพาะที่ชันๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 845
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 23:14
- team: ฺFreedom
- Bike: Niner Jet 9 RDO Full Carbon
- ตำแหน่ง: 159/87 ถ.เรียบทางรถไฟ ม.ลำพูนสปาแลนด์ ม.10 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน 51000
- ติดต่อ:
Re: กำลัง Down อยู่ จะหยุดรถยังไง
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ และทุกคำตอบ ครับ นั่งอ่านจนเพลินเห็นภาพเลยครับ
" ความตาย มันจะฆ่าเราแค่ครั้งเดียว
แต่ความกลัวมันจะฆ่าเราตลอดไป "
แต่ความกลัวมันจะฆ่าเราตลอดไป "
- JaCk อุบล
- ขาประจำ
- โพสต์: 489
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2008, 17:21
- Tel: 0878688581
- team: พิริยะอินเตอร์ polygon Rocky Mountain ตุ๊กตายางยนต์ อุบล
- Bike: Kona,Trek,Glant,Rocky Mountain,Polygon
- ตำแหน่ง: 26
Re: กำลัง Down อยู่ จะหยุดรถยังไง
ถูกต้องแน่นอนครับ พี่ เอกก อย่างงี้ ปีหน้า ต้องมี team ระดับ world cup ลงแข่ง ที่ไทย สนามสมาคม ให้ได้นะครับeako เขียน:เบรคหน้าบางอันนี่ไม่ควรกำนะครับ จริงๆ ไม่ควรเลยละ อย่างรถผมรับประกันบินข้ามแฮนpong4400 เขียน:ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่เป็นต้นว่าหมดแรง, ไม่แน่ใจเส้นทาง, รถมีปัญหา
ขณะลงเขาทางเป็นหินล้อกระเด้งกระดอนแทบลอยอยู่ตลอดเวลา จะหยุดรถยังไงครับ
ผมก็ไม่เก่งเด้อ ผมก็ทำอย่างนี้อะ
ขอแบ่งเงื่อนไขตามนี้ละกันครับ
เคส ถ้าไม่ไหวหมดแรง หลงทาง แล้วมือไม้กำลังจะทนไม่ไหว
ก่อนอื่นตั้งสติเยอะๆ อย่าวอกแวก กัดฟันอดทนอีกนิดครับ มองยาวๆ
ย่อตัวลงต่ำเอียงไปทางด้านหลังนิดๆ ใส่คลิตก็ปลดซะ บัลล๊านซ์เท้า
ค่อยๆ เลียเบรคหลังและหน้า ถ้ารู้สึกว่าจะล๊อคก็ปล่อย อย่ากำล๊อกตายนะ
ครับ เลียแล้วก็มีบาง จังหวะก็บีบหนักขึ้นจนรถช้าลง พอเจอพื้นไม่ลื่น-พื้นแนวราบ
ยาวๆหน่อยก็กดล๊อคเลยครับ เน้นว่าตัวตรงๆไว้เด้อ ถ้าพอมีผีมือก็ขย่มกดรถไป
ด้วยเลยครับรถจะหยุดเร็วขึ้นอีกนิด
เคส เบรคเฟส รถมีปัญหา
อย่างเดิมนั้นละครับ ต้องมีสติ ย่อตัว อดทน จัดเท้า มองยาว ถ้าจะให้เบรค
กลับมาใช้ได้ ต้องลอง ปั้มๆก่อนครับ ทำเร็วๆ ถ้ายังไม่อยู่ ต้องปล่อยเบรค
ก่อนแว๊บนึงแล้วปั้ม แต่พวกเบรคคาลิเปอร์วัสดุ body ไม่ระบายความร้อน
ต้องทำใจครับ ทีนี้ก็หาที่จอดละครับ ไอ้อันนี้ละยากพอช้าได้ระดับนึงถ้าพื้น
มันราบๆ ใช้เท้าละครับ ถ้าไม่โปรก็ตัวตรงๆไว้ละกัน แต่ถ้าเร็วมากมองคิดว่า
ไม่ไหวแล้วชนแน่หาพุ่มไม้ แล้วปล่อยรถเลยครับอย่าได้เสียดาย เอาตัวกะ
ว่าล้มก็ลงพุ่มนะ อย่าไปเอารถมาด้วย แต่ที่เป็นกันอยู่ประจำก็มักจะไปกอด
ต้นไม้นั้นละครับ ถ้าจังหวะดีก็แค่จุกๆ ถ้าแรงมากๆก็หักครับ เคสนี้ถ้าพังอไหล่
ที่เกี่ยวข้องกับการทรงตัว เช่น โซ่ บันได แฮน มันมักจะทำอะไรไม่ทันครับ
มันจะม้วนเลย ดังนั้นตรวจสอบสภาพรถให้ดีก่อนเล่น ผมเองก็เคยเปลี่ยน
headlock มามัน ยืดคลายตัว ขี่ไปเลี้ยวทีแทบเทกระจาด
เคส ดงหิน
ท่อไว้เลยพ่อจ๋าแม่จ่า สติสะตังเรียกมาให้หมด ย่อเยอะๆ พยายามอย่าโยก
ไปข้างหน้าหรือหลังมากไป บัลล๊านซ์ตัวตรง เพราะถ้ารถที่มันเก็บไม่ดีมันพร้อม
จะดีดคุณลอยจากรถ อย่างแรงด้วยจ๊า มองหาเส้นทาง อันนี้ต้องเร็วๆจ้า มองทางที่มันคุณ
ว่าไปได้แน่ๆมองเป็นตรงๆไปยาว ข้อมือพร้อมขยับขึ้นลง เหมือนแขนขาเป็นโช๊ค
แต่ตัวอย่าเกรงให้ดีดขึ้นตามนะ ขืนแฮน อย่าให้มันบิดซ้ายขวาไปตามร่องหินเด้อ
แบบว่าดูแล้วปีนก้อนนี้แล้วไปได้ก็ต้องบังคับให้มันปีนอะครับ ไม่งั้นลงร่องล๊อกล้อ
แก๊กม้วนลงหิน อ่าค่อยเบรคด้วย อย่าเน้นหน้านะ เดี๋ยวยับ ต้องแน่วแน่-มันใจครับ
แก้สถานการณ์แบบนี้
--------------------------------
หลักที่ปรมาจารย์สอนๆกันมา เดินดูทางก่อนแล้วค่อยขี่จะปลอดภัยครับ
มีสติเยอะ อย่ามองเป้าเช่นต้นไม้หัวโค้ง อันนี้เรื่องจริงคับ มองปุ๊บนี้กอดเลย
มองทางยาว ไปเท่าที่ไปได้อย่างปลอดภัยครับ อย่าคิดว่าไปได้อีก ผมลองมาแล้ว
หักหนึ่งร้าวสอง นอนกินน้ำข้าวโดนท่านผบ.คาดโทษอีก
หากท่านรู้ตัวว่ากลิ้งแน่นอน ปล่อยรถครับ ปล่อยเขาไป ถ้าเขาตามมาทับจะเจ็บหนักครับ
รู้ว่าไม่ไหว ไม่เคยไป ไม่แน่ใจ เข็นครับ เราไม่ใช่ world champion ถ้าปลอดภัยยังขี่
ได้อีก ใครจะว่าท่านกระจอกก็เอาเถอะ พอใจในตัวตนของท่านแล้วท่านจะสบายใจ
มีอีกอย่างที่แนะนำครับ เวลาถ้าล้ม ถ้าใครเคยฝึกยูโดมาก็ล้มม้วนแบบนอนตบเบาะนั้นละครับ
ท่านี้ช่วยผมได้หลายทีแล้ว สำคัญอย่าเอามือค้ำ มันจะหัก อย่าลงแล้วนิ่งไม่ม้วนไหปราร้า
จะหักอีก แต่ตอนม้วนระวังมือด้วยคับ พาดหินทีเดียวหักเหมือนกัน ผมเองละ อิอิอิ
เกราะ หมวก สนับ ใส่ให้ครบ ล้มไม่มีหมวกนี่ลองมาแว้วววว ไม่สนุกเลย หมวกดีๆช่วยได้
เยอะครับ ถ้าหมวกไม่ค่อยดี มันจะเหมือนถูกชกหัว แล้วก็หูอื้ออย่างแรง
ก่อนเล่นก็ไหว้ขอเจ้าที่เจ้าทางบ้างเด้อ อิอิอิ
ร่อ รอ ร้อ รอ พี่เอก ทำ ต้องทำ ต้องทำ อย่างแน่นอน อิอิ 5555+
- Runido
- สมาชิก
- โพสต์: 17
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2010, 00:52
Re: กำลัง Down อยู่ จะหยุดรถยังไง
eako เขียน:เบรคหน้าบางอันนี่ไม่ควรกำนะครับ จริงๆ ไม่ควรเลยละ อย่างรถผมรับประกันบินข้ามแฮนpong4400 เขียน:ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่เป็นต้นว่าหมดแรง, ไม่แน่ใจเส้นทาง, รถมีปัญหา
ขณะลงเขาทางเป็นหินล้อกระเด้งกระดอนแทบลอยอยู่ตลอดเวลา จะหยุดรถยังไงครับ
ผมก็ไม่เก่งเด้อ ผมก็ทำอย่างนี้อะ
ขอแบ่งเงื่อนไขตามนี้ละกันครับ
เคส ถ้าไม่ไหวหมดแรง หลงทาง แล้วมือไม้กำลังจะทนไม่ไหว
ก่อนอื่นตั้งสติเยอะๆ อย่าวอกแวก กัดฟันอดทนอีกนิดครับ มองยาวๆ
ย่อตัวลงต่ำเอียงไปทางด้านหลังนิดๆ ใส่คลิตก็ปลดซะ บัลล๊านซ์เท้า
ค่อยๆ เลียเบรคหลังและหน้า ถ้ารู้สึกว่าจะล๊อคก็ปล่อย อย่ากำล๊อกตายนะ
ครับ เลียแล้วก็มีบาง จังหวะก็บีบหนักขึ้นจนรถช้าลง พอเจอพื้นไม่ลื่น-พื้นแนวราบ
ยาวๆหน่อยก็กดล๊อคเลยครับ เน้นว่าตัวตรงๆไว้เด้อ ถ้าพอมีผีมือก็ขย่มกดรถไป
ด้วยเลยครับรถจะหยุดเร็วขึ้นอีกนิด
เคส เบรคเฟส รถมีปัญหา
อย่างเดิมนั้นละครับ ต้องมีสติ ย่อตัว อดทน จัดเท้า มองยาว ถ้าจะให้เบรค
กลับมาใช้ได้ ต้องลอง ปั้มๆก่อนครับ ทำเร็วๆ ถ้ายังไม่อยู่ ต้องปล่อยเบรค
ก่อนแว๊บนึงแล้วปั้ม แต่พวกเบรคคาลิเปอร์วัสดุ body ไม่ระบายความร้อน
ต้องทำใจครับ ทีนี้ก็หาที่จอดละครับ ไอ้อันนี้ละยากพอช้าได้ระดับนึงถ้าพื้น
มันราบๆ ใช้เท้าละครับ ถ้าไม่โปรก็ตัวตรงๆไว้ละกัน แต่ถ้าเร็วมากมองคิดว่า
ไม่ไหวแล้วชนแน่หาพุ่มไม้ แล้วปล่อยรถเลยครับอย่าได้เสียดาย เอาตัวกะ
ว่าล้มก็ลงพุ่มนะ อย่าไปเอารถมาด้วย แต่ที่เป็นกันอยู่ประจำก็มักจะไปกอด
ต้นไม้นั้นละครับ ถ้าจังหวะดีก็แค่จุกๆ ถ้าแรงมากๆก็หักครับ เคสนี้ถ้าพังอไหล่
ที่เกี่ยวข้องกับการทรงตัว เช่น โซ่ บันได แฮน มันมักจะทำอะไรไม่ทันครับ
มันจะม้วนเลย ดังนั้นตรวจสอบสภาพรถให้ดีก่อนเล่น ผมเองก็เคยเปลี่ยน
headlock มามัน ยืดคลายตัว ขี่ไปเลี้ยวทีแทบเทกระจาด
เคส ดงหิน
ท่อไว้เลยพ่อจ๋าแม่จ่า สติสะตังเรียกมาให้หมด ย่อเยอะๆ พยายามอย่าโยก
ไปข้างหน้าหรือหลังมากไป บัลล๊านซ์ตัวตรง เพราะถ้ารถที่มันเก็บไม่ดีมันพร้อม
จะดีดคุณลอยจากรถ อย่างแรงด้วยจ๊า มองหาเส้นทาง อันนี้ต้องเร็วๆจ้า มองทางที่มันคุณ
ว่าไปได้แน่ๆมองเป็นตรงๆไปยาว ข้อมือพร้อมขยับขึ้นลง เหมือนแขนขาเป็นโช๊ค
แต่ตัวอย่าเกรงให้ดีดขึ้นตามนะ ขืนแฮน อย่าให้มันบิดซ้ายขวาไปตามร่องหินเด้อ
แบบว่าดูแล้วปีนก้อนนี้แล้วไปได้ก็ต้องบังคับให้มันปีนอะครับ ไม่งั้นลงร่องล๊อกล้อ
แก๊กม้วนลงหิน อ่าค่อยเบรคด้วย อย่าเน้นหน้านะ เดี๋ยวยับ ต้องแน่วแน่-มันใจครับ
แก้สถานการณ์แบบนี้
--------------------------------
หลักที่ปรมาจารย์สอนๆกันมา เดินดูทางก่อนแล้วค่อยขี่จะปลอดภัยครับ
มีสติเยอะ อย่ามองเป้าเช่นต้นไม้หัวโค้ง อันนี้เรื่องจริงคับ มองปุ๊บนี้กอดเลย
มองทางยาว ไปเท่าที่ไปได้อย่างปลอดภัยครับ อย่าคิดว่าไปได้อีก ผมลองมาแล้ว
หักหนึ่งร้าวสอง นอนกินน้ำข้าวโดนท่านผบ.คาดโทษอีก
หากท่านรู้ตัวว่ากลิ้งแน่นอน ปล่อยรถครับ ปล่อยเขาไป ถ้าเขาตามมาทับจะเจ็บหนักครับ
รู้ว่าไม่ไหว ไม่เคยไป ไม่แน่ใจ เข็นครับ เราไม่ใช่ world champion ถ้าปลอดภัยยังขี่
ได้อีก ใครจะว่าท่านกระจอกก็เอาเถอะ พอใจในตัวตนของท่านแล้วท่านจะสบายใจ
มีอีกอย่างที่แนะนำครับ เวลาถ้าล้ม ถ้าใครเคยฝึกยูโดมาก็ล้มม้วนแบบนอนตบเบาะนั้นละครับ
ท่านี้ช่วยผมได้หลายทีแล้ว สำคัญอย่าเอามือค้ำ มันจะหัก อย่าลงแล้วนิ่งไม่ม้วนไหปราร้า
จะหักอีก แต่ตอนม้วนระวังมือด้วยคับ พาดหินทีเดียวหักเหมือนกัน ผมเองละ อิอิอิ
เกราะ หมวก สนับ ใส่ให้ครบ ล้มไม่มีหมวกนี่ลองมาแว้วววว ไม่สนุกเลย หมวกดีๆช่วยได้
เยอะครับ ถ้าหมวกไม่ค่อยดี มันจะเหมือนถูกชกหัว แล้วก็หูอื้ออย่างแรง
ก่อนเล่นก็ไหว้ขอเจ้าที่เจ้าทางบ้างเด้อ อิอิอิ
คำนับครับประสบการจริงแน่ๆ เคยมาทีหนึ่งใจหายแว๊บตกไปอยู่ไหนไม่รู้ เหมือนตอนเจอแฟนเก่าเราเดินกับใครไม่รู้แถวเดอะมอลล์
-
- สมาชิก
- โพสต์: 50
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2009, 10:42
Re: กำลัง Down อยู่ จะหยุดรถยังไง
1st Rule of Thumb: "เบรค ยังไงก็ได้ไม่ให้ล้อหน้า ล๊อค"