คัน...อยากเปลี่ยนโช้คใหม่ให้ด้านหลังยุบมากกว่าเดิม

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ Downhill โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

คัน...อยากเปลี่ยนโช้คใหม่ให้ด้านหลังยุบมากกว่าเดิม

โพสต์ โดย groo_pachon » 20 พ.ย. 2016, 21:09

รถผม...Devinci Atlas 29er หลังยุบ 110 ตามสเป๊คโรงงาน ใส่โช้คหน้ายุบ 140 เลียนแบบสเป๊คโรงงานเช่นกัน

ทีนี้หลังยุบแค่ 110 รูดไม่มันส์ก็เลยคิดเปลี่ยนโช้คหลังจากเดิม 6.5" x 1.5" เป็น 7.25" x 1.75"
ซึ่งคาดว่าส่งผลให้รถสูงขึ้นแน่นอน... ปัจจุบันท่อบนยังไม่ค้ำเป้า
กะโหลกสูงขึ้น... อันนี้น่าจะดีเพราะปัจจุบันบันไดรูดหินประจำ

ส่วนเรื่องอื่น...อันนี้ไม่รู้

ไม่ทราบว่าท่านใดเคยเปลี่ยนโดยเพิ่มความยาว+ระยะยุบโช้คหลังบ้างครับ ขอข้อมูลหน่อย
กิเลส ระงับได้ด้วยการออกไปปั่น

เพราะนอกจากทำให้สุขภาพกายแข็งแรง
...ยังทำให้สุขภาพการเงินแข็งแรงและไม่มีปัญหากับภรรเมียด้วย

Re: คัน...อยากเปลี่ยนโช้คใหม่ให้ด้านหลังยุบมากกว่าเดิม

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง » 21 พ.ย. 2016, 03:16

ดูเหมือนโช้คกับระยะยุบหางหลังมีอัตราทด 1:3 เพิ่มความยาวโช้คอีก 0.75" ล้อหลังจึงยกสูงขึ้นอีก 2"

ที่เปลี่ยนไปชัดเจนแน่นอนคือองศาตะเกียบ ทำให้มุมเลี้ยวเปลี่ยนไป หน้าไววอกแวกแวบวืดได้ง่าย เรียกได้ว่าแทบจะต้องหัดขี่จักรยานกันใหม่เลยทีเดียว เป็นข้อที่ต้องคิดให้มาก ลองยืมล้อหน้า 26" มาใส่ดูจะได้อารมณ์คล้ายกัน

หางหลังที่ยกขึ้น มีผลต่อมุมล้อหลัง และระบบรับน้ำหนัก คันชักคันส่งต่างๆ ด้วย เช่น ออกแบบให้เมื่อหางเริ่มยุบรถเริ่มสั้นลง แต่ตอนนี้อาจทำให้รถยาวขึ้นก็ได้ มีผลกับอาการเบรคแจ็ค พีเดิลคิกแบค ฯลฯ มากมาย อาการพวกนี้จะชัดเจนขึ้นจากรถเดิมๆ บ้าง แต่ถ้าระบบไม่พิศดารมากข้ามไปก็ได้

อื่นๆ อีกเล็กน้อย เช่น หางที่ยกขึ้นทำให้ข้อต่ออะไรชนกันบ้าง จุดหมุนต่างๆ หัวโช้คมีที่ว่างพอมั้ย สับจานทำงานได้หรือเปล่า ตรงนี้ถอดโช้คแล้วยืดหางออกดูก็รู้แล้ว

สุดท้ายยืดหลังแล้ว ก็ควรยืดหน้าตามขึ้นมาอีกสองนิ้วด้วย เปลี่ยนโช้คหน้าเป็นดับเบิ้ลคราวนด์ สุดท้ายก็เปลี่ยนเฟรมตามกันไปครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี งานเนี๊ยบ มาดึกๆได้
สอนซ่อมจักรยาน เรียนซ่อมจักรยาน หลักสูตรวันเดียวรู้เรื่อง

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle

Re: คัน...อยากเปลี่ยนโช้คใหม่ให้ด้านหลังยุบมากกว่าเดิม

โพสต์ โดย Maykrabmay » 22 พ.ย. 2016, 00:29

groo_pachon เขียน:รถผม...Devinci Atlas 29er หลังยุบ 110 ตามสเป๊คโรงงาน ใส่โช้คหน้ายุบ 140 เลียนแบบสเป๊คโรงงานเช่นกัน

ทีนี้หลังยุบแค่ 110 รูดไม่มันส์ก็เลยคิดเปลี่ยนโช้คหลังจากเดิม 6.5" x 1.5" เป็น 7.25" x 1.75"
ซึ่งคาดว่าส่งผลให้รถสูงขึ้นแน่นอน... ปัจจุบันท่อบนยังไม่ค้ำเป้า
กะโหลกสูงขึ้น... อันนี้น่าจะดีเพราะปัจจุบันบันไดรูดหินประจำ

ส่วนเรื่องอื่น...อันนี้ไม่รู้

ไม่ทราบว่าท่านใดเคยเปลี่ยนโดยเพิ่มความยาว+ระยะยุบโช้คหลังบ้างครับ ขอข้อมูลหน่อย


อธิบายกันยาวแน่ๆ. ลองดูเฟรมตัวใหม่มั้ยครับมือสองก็ได้ มีปล่อยหลายตัวอยุ่
Devinci Atlas 29er ก็งง ว่าหน้าตาเป็นไง พอดูรูป โช๊คหลังมันไม่น่าจะเปลี่ยนได้เลยล่ะครับ เปลี่ยนแล้วมันติดครับ

Re: คัน...อยากเปลี่ยนโช้คใหม่ให้ด้านหลังยุบมากกว่าเดิม

โพสต์ โดย samzuza » 26 พ.ย. 2016, 10:24

ส่วนใหญ่ปกติเฟรมจะถูกกำหนดด้วยระยะ e to e จาก 6.5" เป็น 7.25" คิดว่าอาจจะใส่รถไม่ได้เลยในระยะยืดสุด หรือถ้าหากใส่ได้ก็ส่วนของลิ้งอาจจะทำให้เกิดการกระแทกกับเฟรม (ขึ้นอยู่กับลิ้งค์แต่ละแบบ ) แต่ก็ยังไม่เคยลองนะครับถ้าลองแล้วได้ผลยังไงก็บอกเน้อครับ
รับสกรีนเสื้อยืด ตามแบบของคุณ ไม่จำกัดสี เสื้อ+สกรีนเพียง 160บาท(s,m) 170บาท(L,XL)
เสื้อแบบไม่มีตะเข็บข้าง 180บาท https://www.facebook.com/OneupTshirtScreen?ref_type=bookmark

-----------------------
557-2-04445-0. บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย สาขา ม.เชียงใหม่
นาย นัฐพล ตันยวม. 0908928383



ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 5 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน