Downhill-Freeride ทำไมต้องใช้ stem สั้น ครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ Downhill โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Joe DH
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ม.ค. 2009, 16:46
Tel: 08 96 35 20 90
team: ๋Jacky Bike & Madmonkey
Bike: Trek

Re: Downhill-Freeride ทำไมต้องใช้ stem สั้น ครับ

โพสต์ โดย Joe DH »

Chaisit เขียน:
Vincent เขียน:นอกจากการควบคุม การเอื้อม ยังมีอื่นๆ เช่น
การวางน้ำหนักในจุดรวมไม่ไห้หนีศูยน์ไปไกลเกิน พูดง่ายคือในขณะลงชันๆ สเต็มยาวก็ทำให้น้ำหนักล้ำไปข้างหน้ามาก
อีกอย่างคือวงกวาดของแฮนด์ไม่กว้างเกินไปในสเต็มสั้น
DHของผมใช้สเต็มคอมโบ้ สั้นสุดๆ AM ผมใช้ 35mm
ความเห็นผมสเตมยาวแรงกดแขนจะล้ำไปข้างหน้าการควบคุมจะไวกว่าแบบสั้นเช่นเดียวกันหากขี่ทางขรุขระ สเตมยาวจะควบคุมยากเพราะแรงกระทำจากพื้นจะได้เปรียบกว่า
ในเรื่องแรงกระแทก ให้พิจารณาแนวของโช๊คอัพ กับแนวที่กำแฮนด์ หากแนวจากดุมล้อลากขนานแนวโช๊คหน้าขึ้นมาใกล้เคียงกับที่กำแฮนด์ แขนจะรับแรงกระแทกได้ดีเนื่องจากจุดส่งแรงอยู่ที่ดุมล้อ หากแนวล้ำเข้ามาที่ข้อมือหรือแขนแรงกระแทกจะเขย่ามาที่ท่อนแขน
อันนี้คิดแบบของผมนะไม่ได้อ้างวิชาการ เพราะเท่าที่ขี่และปรับแบบนี้เมื่อวานฝนตกปรอยๆขี่ตกร่องเฉียงๆ ยังบังคับรถไว้ได้เพราะสู้แรงสบัดไหวและเวลาจะลงกระแทกหรือกระตุกขึ้นก็คุมง่าย

อีกอย่างรถแบบลุยๆต้องวางน้ำหนักไว้กลางรถและสามารถถ่ายไปข้างหลังได้ด้วย หลังต้องไม่ก้มมาก อีกทั้งบางครั้งต้องยืนปั่นได้ จึงต้องล่นสเตมเข้ามาครับ
สเต็มยาวตัวเราจะเอื้อมไปข้างหน้ามากขึ้น น้ำหนักก็จะทิ้งไปข้างหน้ามากขึ้นครับ
ทางดาวน์ฮิลจะค่อนข้างชัน ถ้าสเต็มยาว น้ำหนักทิ้งไปข้างหน้า เวลาขี่แล้วล้อตกหลุมหรือชนกับหิน รากไม้ก็อาจจะพุ่งข้ามแฮนด์ได้ง่ายขึ้นครับ
เรื่องแรงกระแทกจากดุม -> ช็อค -> สเต็ม -> แฮนด์ ถ้าคิดว่าทุกอย่างเป็นวัตถุแข็งเกร็ง แรงก็ต้องถ่ายมาจากแฮนด์กระแทกเข้ามาครับไม่ได้เขย่่ามาที่ท่อนแขนโดยตรง (มี moment เกิดขึ้นอยู่ครับ)

เรื่องขี่ง่ายขี่ยากก็ขึ้นกับการปรับตัวให้เข้ากับรถด้วยครับ

จากประสบการณ์ที่ลองขี่มาครับ สำหรับดาวน์ฮิลสเต็มสั้น บังคับได้เร็วกว่า สเต็มยาวเวลาเลี้ยวจะต้องวาดแขนยาวกว่า มันจะทำให้ตอบสนองได้ช้ากว่า
รูปประจำตัวสมาชิก
Kingkong wasin
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 41
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ต.ค. 2013, 01:45
Tel: 097 4541424
team: Lone wolf
Bike: Garry fisher big sur , yeti sb66 alloy , รถของชาวบ้านเค้า

Re: Downhill-Freeride ทำไมต้องใช้ stem สั้น ครับ

โพสต์ โดย Kingkong wasin »

นอกจากท่านั่งเหมาะสมแล้ว ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะเกี่ยวกับความแข็งแรงของเสตมคับ ยิ่งยาวอาจจะมีโอกาสบิดงอเสียรูปจากแรงกดและกระแทกได้ง่ายกว่าแบบสั้น
จากหลักการโมเมนต์งะคับ ยิ่งระยะห่างเพิ่มเท่าไหร่ยิ่งเกิดแรงกดมากขึ้นที่บริเวณจุดหมุน ในกรณีนี้ผมให้ซางเปนจุดหมุนโดยที่แรงของเรากดลงไปบนแฮนด์ และระยะความยาวของเสตมเป็นแขนของแรง
เป็นเหตุผลเดียวกับที่ทำให้ท่อเหล็กยาวๆดัดงอได้ง่ายกว่า ท่อเหล็กสั้นๆ แม้จะเป็นวัสดุชนิดเดียวกัน





ผิดพลาดประการใดขอภัยคับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Downhill-Freeride”