สเต็มยาวตัวเราจะเอื้อมไปข้างหน้ามากขึ้น น้ำหนักก็จะทิ้งไปข้างหน้ามากขึ้นครับChaisit เขียน:ความเห็นผมสเตมยาวแรงกดแขนจะล้ำไปข้างหน้าการควบคุมจะไวกว่าแบบสั้นเช่นเดียวกันหากขี่ทางขรุขระ สเตมยาวจะควบคุมยากเพราะแรงกระทำจากพื้นจะได้เปรียบกว่าVincent เขียน:นอกจากการควบคุม การเอื้อม ยังมีอื่นๆ เช่น
การวางน้ำหนักในจุดรวมไม่ไห้หนีศูยน์ไปไกลเกิน พูดง่ายคือในขณะลงชันๆ สเต็มยาวก็ทำให้น้ำหนักล้ำไปข้างหน้ามาก
อีกอย่างคือวงกวาดของแฮนด์ไม่กว้างเกินไปในสเต็มสั้น
DHของผมใช้สเต็มคอมโบ้ สั้นสุดๆ AM ผมใช้ 35mm
ในเรื่องแรงกระแทก ให้พิจารณาแนวของโช๊คอัพ กับแนวที่กำแฮนด์ หากแนวจากดุมล้อลากขนานแนวโช๊คหน้าขึ้นมาใกล้เคียงกับที่กำแฮนด์ แขนจะรับแรงกระแทกได้ดีเนื่องจากจุดส่งแรงอยู่ที่ดุมล้อ หากแนวล้ำเข้ามาที่ข้อมือหรือแขนแรงกระแทกจะเขย่ามาที่ท่อนแขน
อันนี้คิดแบบของผมนะไม่ได้อ้างวิชาการ เพราะเท่าที่ขี่และปรับแบบนี้เมื่อวานฝนตกปรอยๆขี่ตกร่องเฉียงๆ ยังบังคับรถไว้ได้เพราะสู้แรงสบัดไหวและเวลาจะลงกระแทกหรือกระตุกขึ้นก็คุมง่าย
อีกอย่างรถแบบลุยๆต้องวางน้ำหนักไว้กลางรถและสามารถถ่ายไปข้างหลังได้ด้วย หลังต้องไม่ก้มมาก อีกทั้งบางครั้งต้องยืนปั่นได้ จึงต้องล่นสเตมเข้ามาครับ
ทางดาวน์ฮิลจะค่อนข้างชัน ถ้าสเต็มยาว น้ำหนักทิ้งไปข้างหน้า เวลาขี่แล้วล้อตกหลุมหรือชนกับหิน รากไม้ก็อาจจะพุ่งข้ามแฮนด์ได้ง่ายขึ้นครับ
เรื่องแรงกระแทกจากดุม -> ช็อค -> สเต็ม -> แฮนด์ ถ้าคิดว่าทุกอย่างเป็นวัตถุแข็งเกร็ง แรงก็ต้องถ่ายมาจากแฮนด์กระแทกเข้ามาครับไม่ได้เขย่่ามาที่ท่อนแขนโดยตรง (มี moment เกิดขึ้นอยู่ครับ)
เรื่องขี่ง่ายขี่ยากก็ขึ้นกับการปรับตัวให้เข้ากับรถด้วยครับ
จากประสบการณ์ที่ลองขี่มาครับ สำหรับดาวน์ฮิลสเต็มสั้น บังคับได้เร็วกว่า สเต็มยาวเวลาเลี้ยวจะต้องวาดแขนยาวกว่า มันจะทำให้ตอบสนองได้ช้ากว่า